Introduction to Marketing 1281 Case study 2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Introduction to Marketing 1281 Case study 2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:

Marketing (MK191P1) 310 tài liệu

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
115 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Introduction to Marketing 1281 Case study 2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Introduction to Marketing 1281 Case study 2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

44 22 lượt tải Tải xuống
Chương 1.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
-----



-----
BÁO CÁO ĐỀ ÁN
Đề tài:
LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING NỘI DUNG TRÊN MẠNG
XÃ HỘI CHO ĐỀ ÁN DU LỊCH SAIGON CORNERS
TỪ THÁNG 10/2021 ĐẾN THÁNG 3/2022.
Học kì: 21.1A (2021 2022)
Giảng viên hướng dẫn: Đặng Trương Thùy Anh
Sinh viên thực hiện:
1. Ngô Hoàng Huy 2198749
2. Nguyễn Anh Khoa - 2191637
3. Vũ Thị Quỳnh Loan - 2196867
Ngày nộp báo cáo:
Tháng 12 2021
TP. H Chí Minh
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
-----



-----
Đề tài:
LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING NỘI DUNG TRÊN MẠNG
XÃ HỘI CHO ĐỀ ÁN DU LỊCH SAIGON CORNERS
TỪ THÁNG 10/2021 ĐẾN THÁNG 3/2022.
BÁO CÁO ĐỀ ÁN
Học kì: 21.1A (2021 2022)
Giảng viên hướng dẫn: Đặng Trương Thùy Anh
STT
Họ và tên
MSSV
Mức độ hoàn thành
1
Ngô Hoàng Huy
2198749
100%
2
Nguyễn Anh Khoa
2191637
100%
3
Vũ Thị Quỳnh Loan
2196867
100%
Ngày nộp báo cáo:
Tháng 12 2021
TP. Hồ Chí Minh
ĐỀ ÁN MARKETING
I
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
STT
HỌ VÀ TÊN
MSSV
CÔNG VIỆC
MỨC ĐỘ
HOÀN THÀNH
1
Ngô Hoàng Huy
2198749
Chương 2; Chương 3; Chương
4; Chương 7
100%
2
Nguyễn Anh Khoa
2191637
Chương 1; Chương 2; Chương
3; Chương 4; Chương 5
100%
3
Vũ Thị Quỳnh Loan
2196867
Chương 2; Chương 3; Chương
4; Chương 6; Tổng hợp Word.
100%
ĐỀ ÁN MARKETING
II
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
TP. Hồ Chí Minh, ngày ___ năm 202____tháng
Giảng viên nhận xét
(Kí và ghi rõ họ tên)
ĐỀ ÁN MARKETING
III
LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng tôi xin bày t lòng bi ết ơn đối với cô Đặng Trương Thùy Anh là giảng viên ng hướ
dẫn Đề án Marketing c a nhóm. Nh s hướng dẫn cũng như là những kiến th c chuyên ngành
Marketing c a mà nhóm th hoàn thành báo cáo đề án ngày hôm nay. cũng đã kiên
nhn giải đáp những thc m c c a nhóm trong quá trình làm th c hi n báo cá án này. Nh o đề
s tr giúp nhi t tình c a cô mà nhóm m i có th hoàn t ất báo cáo đề án tr n v n.
Bên cạnh đó, nhóm cũng muốn bày t lòng bi i v ết ơn đố ới cô Lê Hoàng Phương Linh là giảng
viên hướng d n c ủa Đề án Saigon Corners. Nh có s hướng dẫn cũng như những kinh nghi m
t cô mà vi c th c hi án c c di n ra m ện đề ủa chúng em đượ t cách có hiu qu . Bên c ạnh đó,
cô cũng đã cung cấp s h tr cn thiết và nhng l i khuyên khi nhóm th c hi n công vi c
đặ c bi t là trong lúc nhóm gặp khó khăn.
Cui cùng, nhóm xin g i l i c ảm ơn đến t p th Ban t ch c và C ng tác viên c án Saigon ủa đề
Corners đã hợp tác và h tr nhau trong công vi c.
Chúng tôi xin chân thành c ảm ơn.
ĐỀ ÁN MARKETING
IV
LỜI CAM KẾT
Nhóm chúng tôi bao gồm các thành viên:
1. Ngô Hoàng Huy
2. Nguyễn Anh Khoa
3. Vũ Thị Quỳnh Loan
Nhận thức rõ việc đạo văn là sai trái, là đánh cắp trí tuệ, công sức lao động của các cá nhân, tập
thể khác, vậy, chúng i sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định, chuẩn mực về việc sử dụng
thuyết, ý kiến, thông tin của các đơn vị khác. Mọi thông tin tham khảo đều được trích dẫn
nguồn, dẫn chứng một cách cụ thể và minh bạch trong báo cáo.
Chúng tôi xin cam kết những gì được thể hiện ở báo cáo này là những thành quả, quá trình thực
hiện bằng chính công sức của nhóm.
Ngày 23 tháng 12 năm 2021.
ĐỀ ÁN MARKETING
V
TRÍCH YẾU
Trong h c k 21.2A năm họ 2022, nhóm HKL chúng tôi đã tham gia thự ện Đềc 2021- c hi án 2
với đề tài “Lậ p chiến lược Marketing n i dung trên m ng h ội cho đề án du lch Saigon
Corners”. Có thể nói, Đề án 2 là một cơ hội để sinh viên Marketing có hi v n d ng nh ng
kiến thức đã hc tại trường Đại h c Hoa Sen vào th c t b ế ng vi c t o l p và th c hi n k ho ch ế
truyn thông ph c v cho m t t ch c th c s ự. Qua đó, chúng tôi có thể trau di chuyên môn,
k năng làm việc nhóm, tư duy, sáng tạo và hơn hết là dưới s ng d n c a gi hướ ảng viên hướng
dn cô Đặng Trương Thùy Anh, nhóm đã rút ra nhiều kinh nghi m, bài h ọc để bù đắp l h ng
kiến th c c a b n thân.
Bài o cáo này là k t qu su t 15 tu n th c hiế ện Đề án 2, nhóm chúng tôi đã “Lậ ến lượp chi c
Marketing truy n thông m ng h ội cho Sài n Corners”, đồng thi làm tham gia t ch c
nhiu s ki n c có th ủa đề án. Để lên k ho ch truyế ền thông cho Sài Gòn Corners, trước hết
chúng tôi tìm hi u t ng quan Saigon corners, ti p theo là h ế ọp bàn để có proposal trong 6 tháng
bao g m t ng quan doanh nghi p, k ho ch ho ng, KPI. ế ạt độ
Da vào kế ho ch ho ng và KPI proposal, chúng tôi b ạt độ ắt đầu lên chiến lược Marketing n i
dung cho Sài Gòn Corners trên facebook (ch y ếu) và mt s podcast trên youtube. Hành trình
được diễn ra như sau: Bắt đầu phân tích các y u t trong và ngoài doanh nghiế ệp, sau đó nghiên
cu thuy t Marketing n i dung nhế đó chúng tôi xây dự ến lượ ừng bướng chi c theo t c khoa
hc rõ ràng: Thiết lp mục tiêu tăng nhậ ện thương hiệu và tăng tình yêu thương hiện di u. Da
trên các ho ng diạt độ n ra, quyết định Content được chia ra 4 pilar chính: (1) Truy n thông s
kin, (2) Truyn thông ngày l , (3) Minigame và cu c thi, (4) Bài vi t v các góc Sài Gòn. Và ế
da trên KPI tổng, chúng tôi đo lườ đo lường hiu qu ng hiu qu chiến d ch theo t ng tháng.
Thông qua vi c th c hi n k ho ch truy ế n thông cho t ch c Saigon Corners, nhóm chúng tôi
đã rút ra nhiu bài h c kinh nghi ệm như làm content marketing không phải ch c n sáng t o mà
phi sáng t ng mạo vào đú c tiêu, các mục tiêu được thiết l p da trên nhu c u c a khách hàng
t n khách hàng có nhu c ừng giai đoạ ầu khác nhau. Điều quan trng nht, mục đích cuối
cùng là giúp khách hàng tiếp cn, hiểu được và la ch n s n ph m hay d ch v mà n ội dung đó
đã truy n t i..
ĐỀ ÁN MARKETING
VI
MỤC LỤC
BNG PHÂN CÔNG CÔNG VI C .......................................................................................... i
NHN XÉT CA GIÁO VIÊN ................................................................................................. ii
LI CẢM ƠN ......................................................................................................................... iii
LI CAM KT ....................................................................................................................... iv
TRÍCH YU ........................................................................................................................... v
M C L C ............................................................................................................................. vi
DANH MC HÌNH NH, BNG BIU ................................................................................... xi
NHẬP ĐỀ .............................................................................................................................. xii
Chương 1. TNG QUAN DOANH NGHI P ........................................................................ 1
1.1. Lch s hình thành và phát tri n ............................................................................... 1
1.2. T m nhìn và s m nh .............................................................................................. 1
1.2.1. T m nhìn .......................................................................................................... 1
1.2.2. Tuyên b s mnh............................................................................................ 1
1.3. Giá tr ct lõi ............................................................................................................. 1
1.4. Cơ cấu nhân s ....................................................................................................... 2
1.5. B quy chuẩn thương hiệu....................................................................................... 4
1.5.1. Thương hiệu và ý nghĩa.................................................................................... 4
1.5.2. Slogan .............................................................................................................. 4
1.5.3. Logo ................................................................................................................. 4
Chương 2. PHÂN TÍCH TÌNH HU NG CÔNG TY .............................................................. 7
2.1. Phân tích môi trường vi mô...................................................................................... 7
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô PESTEL ....................................................................... 8
2.2.1. Y ếu t kinh t và chính tr ................................................................................. 8 ế
2.2.2. Y ếu t văn hóa và xã hội .................................................................................. 8
2.2.3. Y ếu t công ngh .............................................................................................. 9
2.2.4. Y ếu t môi trường ............................................................................................. 9
2.2.5. Y ếu t pháp lý ................................................................................................... 9
2.3. Phân tích các y u t cế ạnh tranh Porter’s 5 forces .................................................. 10
2.3.1. C nh tranh trong n i b ngành ....................................................................... 10
2.3.2. S a t doanh nghi p mđe dọ i tham gia ngành ............................................ 11
2.3.3. Quy ền thương lượng ca nhà cung cp ......................................................... 11
2.3.4. Quy ền thương lượng ca khách hàng ............................................................ 12
ĐỀ ÁN MARKETING
VII
2.3.5. S đe dọa đến t sn ph ch vm/d thay thế ................................................. 12
2.3.6. Kết lun .......................................................................................................... 14
2.4. Phân tích SWOT .................................................................................................... 14
Chương 3. CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỊNH HƯỚNG KHÁCH HÀNG .......................... 16
3.1. H n hp marketing ................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Sn phm .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Phân phi .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.3. Giá c ................................................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.4. Chiêu th ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.5. Con người ......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.6. Quy tnh ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.7. Môi trường vt lý................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2. Phân khúc th trường ............................................................................................. 16
3.2.1. Doanh nghip với người tiêu dùng (B2C) ....................................................... 16
3.2.2. Doanh nghip vi doanh nghi p (B2B) ........................................................... 19
3.3. Khác bit hóa ......................................................................................................... 19
3.3.1. Hình nh ......................................................................................................... 19
3.3.2. Nhân s .......................................................................................................... 20
3.3.3. D ch v ........................................................................................................... 20
3.3.4. Kênh truyn thông .......................................................................................... 20
3.4. Định v thương hiệu ............................................................................................... 21
3.4.1. Bản đồ định v ................................................................................................. 21
Chương 4. CƠ SỞ LÝ THUYT ....................................................................................... 23
4.1. Định nghĩa Marketing nội dung .............................................................................. 23
4.2. Nh ng th pháp và công th c t ng quát xây d ng n i dung ................................. 23
4.2.1. Đối vi m c tiêu bán hàng .............................................................................. 24
4.2.2. Đối vi m c tiêu lan truy ền, gia tăng truy cập và xây dựng thương hiệu ......... 24
4.3. Các định d ng n i dung c th theo chi n d ế ch marketing ..................................... 25
4.4. Các bước th c hi n marketing n i dung ................................................................ 26
4.4.1. BƯỚC 1: Xác đị ục tiêu, thông điệ ền thông và đối tượng đnh m p truy c gi. .. 26
4.4.2. BƯỚC 2: L a ch nh d ọn đị ạng và ý tưởng cho chi n dế ch .............................. 26
4.4.3. BƯỚC 3: Xác định KPIs ................................................................................. 26
4.4.4. BƯỚC 4: Xây d ng k ho ch và th c hi ế n .................................................... 26
4.4.5. BƯỚC 5: Qu ng bá n i dung ......................................................................... 27
4.4.6. BƯỚC 6: Đo lường hiu qu và đánh giá ....................................................... 27
ĐỀ ÁN MARKETING
VIII
4.5. Truy n thông m ng xã h i (Social media) .............................................................. 28
4.6. 4 Zones ................................................................................................................. 28
4.6.1. Vùng 1: Cộng đồng xã hi (social communities) ............................................. 30
4.6.2. Vùng 2: n ph m xã h i (social publishing) .................................................... 30
4.6.3. Vùng 3: Gi i trí xã h i: (social entertainment) ................................................. 30
4.6.4. Vùng 4: Thương mại xã hi ............................................................................ 30
4.7. Các bước lp k ho ch truy n thông m ng xã hế i ................................................. 31
4.7.1. Ph n 1: Th c hi n phân tích tình huống và xác định các cơ hội then cht...... 31
4.7.2. Ph n 2: Khẳng định mc tiêu .......................................................................... 31
4.7.3. Ph n 3: Thu th p insight t khách hàng m c tiêu ........................................... 32
4.7.4. Ph n 4: Chn vùng truy n thông xã h ội và phương tiện ................................. 32
4.7.5. Ph n 5: T o m t chi c tr i nghi ến lượ ệm bao trùm các vùng được chn ......... 33
4.7.6. Ph n 6: Thi t l p m t kế ế ho ch ho ạt động ...................................................... 33
4.7.7. Ph n 7: Quản lí và đo lường ........................................................................... 33
4.8. Các công c ........................................................................................................... 33
4.9. N i dung trên m ng xã h i ..................................................................................... 34
4.10. Các bước thc hi n Marketing n i dung trên m ng xã h i ................................. 34
4.10.1. Thi ết lp mc tiêu cho n i dung: .................................................................. 34
4.10.2. Xây dng chân dung khách hàng mc tiêu: ................................................ 35
4.10.3. Xác định hành trình mua hàng: ................................................................... 35
4.10.4. Th c hi n Content Audit: ............................................................................ 35
4.10.5. Ch ọn định d ................................................................................. 35ạng đúng:
4.10.6. Ch ọn người sáng to n i dung: ................................................................... 36
4.10.7. Chiêu th n i dung: ...................................................................................... 36
4.10.8. Tái s d ng n i dung: ................................................................................. 36
Chương 5. K HOCH TRUYN THÔNG........................................................................ 38
5.1. M c tiêu ................................................................................................................. 38
5.2. Insight - big idea và key message .......................................................................... 38
5.2.1. Insight ............................................................................................................. 38
5.2.2. Big idea .......................................................................................................... 38
5.2.3. Key message .................................................................................................. 38
5.3. Bng k ho ch n i dung ........................................................................................ 39ế
5.3.1. Content compass: .............................................................................................. 40
5.3.2. Content plan: ...................................................................................................... 44
5.4. Lp k hoế ch ......................................................................................................... 65
ĐỀ ÁN MARKETING
IX
Chương 6. THC THI K HO CH TRUY N THÔNG ...................................................... 66
6.1. M c tiêu ................................................................................................................. 66
6.2. Th i gian ............................................................................................................... 66
6.3. Các lo i n i dung s d ng ..................................................................................... 66
6.3.1. Bài viết (Articles) ............................................................................................. 66
6.3.2. Webinar .......................................................................................................... 66
6.3.3. Video .............................................................................................................. 66
6.4. Các công c truy n thông xã h i s d ng .............................................................. 67
6.4.1. Facebook ........................................................................................................... 67
6.4.2. Youtube.............................................................................................................. 67
6.5. Th c thi ................................................................................................................. 67
6.5.1. Kế ho ch truy n thông tháng 10 ..................................................................... 68
6.5.1.1. M c tiêu ...................................................................................................... 68
6.5.1.2. Bng k ho ch truy n thông........................................................................ 68ế
6.5.1.3. KPI .............................................................................................................. 78
6.5.2. Kế ho ch truy n thông tháng 11 ..................................................................... 79
6.5.2.1. M c tiêu ...................................................................................................... 79
6.5.2.2. Bng k ho ch truy n thông........................................................................ 79ế
6.5.2.3. KPI .............................................................................................................. 85
6.5.3. Kế ho ch truy n thông tháng 12 ..................................................................... 86
6.5.3.1. M c tiêu ...................................................................................................... 86
6.5.3.2. Bng k ho ch truy n thông........................................................................ 86ế
6.5.3.3. KPI .............................................................................................................. 92
6.5.4. Kế ho ch truy n th ng tháng 1 ....................................................................... 93
6.5.4.1. M c tiêu ...................................................................................................... 93
6.5.4.2. Bng k ho ch truy n thông........................................................................ 93ế
6.5.4.3. KPI .............................................................................................................. 94
Chương 7. KT LU N XU T ................................................................................ 95 VÀ ĐỀ
7.1. Kết lun ................................................................................................................. 95
7.2. Đánh giá ................................................................................................................ 96
7.3. Đề xut .................................................................................................................. 97
7.4. Kế hoạch tương lai ................................................................................................ 97
5. L i k ết .......................................................................................................................... 98
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................................ 99
ĐỀ ÁN MARKETING
X
ĐỀ ÁN MARKETING
XI
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU
Danh mục hình ảnh
Hình 1: Mô hình t ch c Saigon Corners (T thi ế ết k ) ........................................................... 3
Hình 2: Logo theo chi u d c (Ngu n: Saigoncorner.org) ........................................................ 5
Hình 3: Logo theo chi u ngang (Ngu n: Saigoncorner.org) .................................................... 6
Hình 4: Phân tích nhân kh u h c c a Saigon Corners ........................................................... 18
Hình 5: B ng phân tích nhân kh u h c c a Saigon Corners .................................................. 18
Hình 7: Bản đồ định v các thương hiệu Dch v Du lch và L hành ti thành ph H Chí
Minh .................................................................................................................................... 22
Hình 8: 4 zones c a social media ......................................................................................... 29
Danh mục bảng biểu
Bng 1: Content compass ..................................................................................................... 44
Bng 2: B ng k ho ch n i dung .......................................................................................... 64 ế
Bng 3: KPI tháng 10 ........................................................................................................... 68
Bng 4: K t qu KPI tháng 10 .............................................................................................. 78 ế
Bng 5: KPI tháng 11 ........................................................................................................... 79
Bng 6: K t qu KPI tháng 11 .............................................................................................. 85 ế
Bng 7: KPI m c tiêu trong tháng 12 ................................................................................... 86
Bng 8: K t qu KPI trong tháng 12 ..................................................................................... 92 ế
Bng 9: KPI m c tiêu trong tháng 1 ..................................................................................... 93
Bng 10: K t qu KPI trong tháng 1 ..................................................................................... 94 ế
Bng 11: T ng k t KPI sau 3 tháng ho ng ...................................................................... 95 ế ạt độ
Bng 12: K hoế ạch trong tương lai ....................................................................................... 98
ĐỀ ÁN MARKETING
XII
NHẬP ĐỀ
Trong h c k c 2021-2022 t i h c Hoa Sen, nhóm chúng tôi bao g m các 2131 năm họ ại Đạ
sinh viên đang tham gia lớp Đề ạch Marketing đã tiế án Lp Kế ho n hành tham gia các hot
độ ng thc tế t án Saigon Corners và viại Đề ết báo cáo với đề i “L p chi c marketing ến lượ
ni dung trên m ng h án du l ch Saigon Corners t i cho đề tháng 10/2021 đến tháng
3/2022”, báo cáo sẽ được gii hn trong 15 tun. Đề án Lp kế hoch Markting, gm có các
mục đích, bao gm 2 n i dung:
- Giúp sinh viên có th c l độ p th c hi n m t k ho ế ch marketing
- Giúp sinh viên ng d ng các ki n th c kinh doanh và marketing vào m t công vi c c ế
th
Với đề tài này, m t m t nhóm s ho ng v i vai trò Ban tạt độ ch án Saigon Corners, ức Đề
đồng th i, nhóm s lên kế ho ch markting n i dung trên các n n t ng m ng xã h i cho Saigon
Corners, cũng như là trực tiếp tham gia ho ng truy n thông th c t .ạt độ ế
ĐỀ ÁN MARKETING
1
Chương 1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Theo trang Saigoncorners.org (About us, n.d.), Saigon Corners được thành lập vào tháng 2 năm
2019, là đề án môn học thực hành về các nghiệp vụ du lịch của trường Đại học Hoa Sen dành
cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên Khoa Du lịch, dựa trên cách thức và mô hình hoạt động của
tổ chức Free Walking Tour trên thế gii. Saigon Corners có tổ chức tiền thân là tổ chức Saigon
Free Walking Tour. Dựa trên nền tảng sẵn có, Saigon Corners những thay đổi về định hướng,
hoạt động riêng, đáp ứng thời đại công nghệ, yêu cầu về truyền thông quảng bá thương hiệu và
quy định của hi về hoạt động du lịch.
Saigon Corners với sự huấn luyện và chỉ dẫn của giảng viên hướng dẫn, giúp các sinh viên cọ
xát với thực tế, rèn giũa kỹ năng để có thể linh hoạt thích ứng với công việc trong tương lai như
cách thức tự tổ chức các hoạt động và sự kiện, tự xây dựng sản phẩm và vận hành hoạt động
marketing du lịch, điều hành, dẫn dắt khách du lịch quốc tế tham quan các góc phố Sài n,
đồng thời giúp rèn luyện khả năng giao tiếp Anh ngữ và sự tự tin trong giao tiếp thông qua việc
chia sẻ cuộc sống thường nhật của ngườin và những lời khuyên hữu ích cũng như những câu
chuyện thú vị của bản thân khi sống tại thành phố Hồ Chí Minh đến với du khách quốc tế.
1.2.Tầm nhìn và sứ mệnh
1.2.1. Tầm nhìn
Theo Saigoncorners.org (About us, n.d.), Saigon Corners là tổ chức phi lợi nhuận được thành
lập bởi sinh viên Đại học Hoa Sen. Saigon Corners cam kết đem lại nhng trải nghiệm độc đáo
cho du khách quốc tế thông qua những góc nhìn chân thật nhất về lịch sử, văn hóa con người.
Saigon Corners phấn đấu trở thành tổ chức cung cấp những chuyến tham quan thành ph miễn
phíng đầu thành phố Hồ Chí Minh.
1.2.2. Tuyên bố sứ mệnh
Saigon Corners tạo một môi trường giúp sinh viên cải thiện kỹ năng ứng dụng, thực hành tiếng
Anh nuôi dưỡng ước thành công trong ngành Du lịch. Hơn nữa, Saigon Corners giới
thiệu về văn hóa lịch sử Saigon đến với du khách từ các quốc gia thông qua những câu
chuyện địa phương từ giới trẻ đang sinh sống và làm việc tại đây. (About us, n.d.)
1.3.Giá trị cốt lõi
ĐỀ ÁN MARKETING
2
Theo Saigoncorners.org (About us, n.d.), Saigon Corners hướng tới và trân trọng sự đam mê,
thái độ và sự sáng tạo, nhng điều đó đã góp phần hình thành nên 3 giá trị cốt lõi của tổ chức:
Đam mê (Passion): sự đam mê của Saigon Corners là việc tìm hiểu và truyền thông về
nguồn gốc, lịch sử các con đường góc phố của thành phố Hồ Chí Minh. Để thể hiện
niềm đam mê đó, Saigon Corners rèn luyện chặt chẽ cho những “Local Buddies” (là đội
ngũ sinh viên hướng dẫn cá nhân cho du khách) các kỹ năng cần thiết để có thể truyền
lại những câu chuyện tuyệt vời dễ bị tổn thương bởi thời gian.
Thái độ (Attitude): Saigon Corner luôn biểu hiện chính mình với một thái độ tích cực
thân mật và điều được thể hiện rõ đội ngũ “Local buddies”, nhanh nhẹn luôn
sẵn sàng giúp đỡ du khách, vì nghĩa vụ đem lại một trái nghiệm du lịch đáng nhớ và vui
tươi.
Sáng tạo (Creativity): Sự sáng tạo một trong những yếu tố quan trọng của Saigon
Corner, bởi vậy Saigon Corners luôn có thể thay đổi và phát triển trải nghiệm tham
quan thành phcủa khách hàng
1.4.Cơ cấu nhân sự
Nhân sự là một yếu tố chủ chốt cho sự hình thành và thànhng một tổ chức hay doanh nghiệp,
quá trình tuyển nhân sự là điều vô cùng quan trọng và cần phải đủ kinh nghiệm và đồi hỏi một
trình độ tinh tế cao. Để có thể phát huy tiềm năng hiệu suất cao, không lãng phí tài năng,
không chỉ đòi hỏi năng lực của mỗi cá nhân mà cả tổ chức như Saigon Corners.
Hiện tại Saigon Corner có cơ cấu nhân sự như cơ cấu nhân sự ở các công ty Dịch vụ Du lịch và
Lữ hành chuyên nghiệp, được chia làm 4 ban: Ban Truyn Thông, Ban Hướng Dẫn & Đào Tạo,
Ban Điều Hành – Tài Chính, Ban Nội Dung. Tất cả hoạt động được sự chỉ dẫn và quan sát của
Cô Lê Hoàng Phương Linh –giảng viên Khoa Du lịch, cùng với trưởng đề án.
Sau đây sở đồ tổ chức nhân sự đề án Saigon Corners:
ĐỀ ÁN MARKETING
3
Hình 1: Mô hình t ch c Saigon Corners (T thi t k ế ế)
Từng Ban vị trí có nhng trách nhiệm đặc biệt và phối hợp chặt chẽ với nhau, chung sức vận
hành các chuỗi các hoạt động của Saigon Corners, công việc của bạn như sau:
Trưởng Đề Án: Trực tiếp điều hành và quản các thành viên trong Saigon Corners,
đường dây kết nối, truyền lại thông tin tging viên hướng dẫn cho đến các thành
viên còn li. Đồng thời đóng vai người đứng đầu, nắm tất cả thông tin và năng lực của
từng thành viên nhm để phân bố công việc hợp lý, đảm bảo tổ chức trôi chảy, giải quyết
các vấn đề và đạt được mọi mục tiêu đã đề ra.
Ban Truyền Thông: Trách nhiệm quản mi thứ về mảng truyền thông của Saigon
Corners, như fanpage trên Facebook, kênh youtube, trang web riêng, tài khoản
Instagram, trang Tripadvisor và cuối cùng là Tik Tok. Thêm vào đó ban có trách nhiệm
đăng những bài viết, clip video, leaflet, quảng cáo cho sự kiện Talkie Jolly với sự trợ
giúp dịch thuật của ban nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
Ban Điều Hành: Phụ trách cùng chung với trưởng đề án quản lý các thành viên, lập kế
hoạch công việc, phân chia công và quan sát các công việc phù hợp dẫn đến sự hoàn
thành mục tiêu. Ban còn đảm nhiệm việc trực tiếp quản email đường dây điện
thoại của Saigon Corner.
ĐỀ ÁN MARKETING
4
Ban Nội Dung: trách nhiệm về việc soạn sản xuất nội dung các sự kiện như
Talkie Jolly, thông báo về thời gian, địa điểm cho cuộc họp và ghi nhận biên bản cho
cuộc họp đó.
Ban Hướng Dẫn Đào Tạo: Ban phụ trách nhân sự, tuyển thành viên mới, ban tổ
chức, cộng tác viên và “Local Buddy”, soạn ra nội dung thuyết minh cũng như là kiểm
tra cho tất cả thành viên trong ban tổ chức, đồng thời phân chia công việc dẫn du khách
cho local buddy.
1.5.Bộ quy chuẩn thương hiệu
1.5.1. Thương hiệu và ý nghĩa
- Saigon Corners, dch theo tiếng Anh nghĩa những góc phố của Sài Gòn, với sự mong
muốn giới thiệu đến từng góc phố nhcủa thành phố Hồ Chí Minh đến cho du khách quốc tế ,
cũng như là tìm kiếm khai thác những nét đẹp độc đáo về văn hóa, ẩm thực và tập quán ẩn chứa
bên trong lòng thành phố.
1.5.2. Slogan
“Discover Saigon With Saigon Corners, Lively, Colorful, Authentic.” Slogan mang ý nghĩa
khám phá Sài Gòn cùng Saigon Corners, một Sài n sống động, muôn màu chân thật.
Slogan thể hiện được sứ mệnh của Saigon Corners, tinh thần sẵn sàng đem lại một trải nghiệm
thật sng động và đầy sắc màu và đến từ Local Buddy và con người Thành phố Hồ Chí Minh
đến với du khách quốc tế.
1.5.3. Logo
Hình ảnh được sử dụng trên logo chính đường chu vi bao quanh thành phố Hồ Chí Minh
được tối giản hóa. ên trong có những đườ thẳng được xuất phát từ tâm điểm, tương ứng với B ng
quận 1 là trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh , hay cũng có thể hiểu hư là trụ sở của Saigon n
Corners - Đại học Hoa Sen.
ĐỀ ÁN MARKETING
5
Hình 2: Logo theo chi u d c (Ngu n:
Saigoncorner.org)
ĐỀ ÁN MARKETING
6
Hình 3: Logo theo chi u ngang (Ngu n: Saigoncorner.org)
| 1/115

Preview text:


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ Chương 1.
---------- BÁO CÁO ĐỀ ÁN Đề tài:
LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING NỘI DUNG TRÊN MẠNG
XÃ HỘI CHO ĐỀ ÁN DU LỊCH SAIGON CORNERS
TỪ THÁNG 10/2021 ĐẾN THÁNG 3/2022.
Học kì: 21.1A (2021 2022)
Giảng viên hướng dẫn: Đặng Trương Thùy Anh
Sinh viên thực hiện: 1. Ngô Hoàng Huy – 2198749
2. Nguyễn Anh Khoa - 2191637
3. Vũ Thị Quỳnh Loan - 2196867
Ngày nộp báo cáo: Tháng 12 2021 – TP. Hồ Chí Minh
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
---------- Đề tài:
LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING NỘI DUNG TRÊN MẠNG
XÃ HỘI CHO ĐỀ ÁN DU LỊCH SAIGON CORNERS
TỪ THÁNG 10/2021 ĐẾN THÁNG 3/2022. BÁO CÁO ĐỀ ÁN
Học kì: 21.1A (2021 2022)
Giảng viên hướng dẫn: Đặng Trương Thùy Anh STT Họ và tên MSSV
Mức độ hoàn thành 1 Ngô Hoàng Huy 2198749 100% 2 Nguyễn Anh Khoa 2191637 100% 3 Vũ Thị Quỳnh Loan 2196867 100%
Ngày nộp báo cáo: Tháng 12 2021 – TP. Hồ Chí Minh ĐỀ ÁN MARKETING
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC STT HỌ VÀ TÊN MSSV CÔNG VIỆC MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH 1 Ngô Hoàng Huy
2198749 Chương 2; Chương 3; Chương 100% 4; Chương 7 2 Nguyễn Anh Khoa
2191637 Chương 1; Chương 2; Chương 100% 3; Chương 4; Chương 5 3
Vũ Thị Quỳnh Loan 2196867 Chương 2; Chương 3; Chương 100%
4; Chương 6; Tổng hợp Word. NHÓM HKL I ĐỀ ÁN MARKETING
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
TP. Hồ Chí Minh, ngày___tháng ___ năm 202_
Giảng viên nhận xét (Kí và ghi rõ họ tên) NHÓM HKL II ĐỀ ÁN MARKETING LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với cô Đặng Trương Thùy Anh là giảng viên hướng dẫn Đề án Marketing c a
ủ nhóm. Nhờ sự hướng dẫn cũng như là những kiến th c ứ chuyên ngành
Marketing của cô mà nhóm có thể hoàn thành báo cáo đề án ngày hôm nay. Cô cũng đã kiên
nhẫn giải đáp những thắc mắc c a
ủ nhóm trong quá trình làm thực hiện báo cáo đề án này. Nhờ
sự trợ giúp nhiệt tình c a
ủ cô mà nhóm mới có thể hoàn tất báo cáo đề án trọn vẹn.
Bên cạnh đó, nhóm cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với cô Lê Hoàng Phương Linh là giảng
viên hướng dẫn của Đề án Saigon Corners. Nhờ có sự hướng dẫn cũng như những kinh nghiệm từ cô mà việc thực hi
ện đề án của chúng em được diễn ra một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó,
cô cũng đã cung cấp sự hỗ trợ cần thiết và những lời khuyên khi nhóm thực hiện công việc và
đặc biệt là trong lúc nhóm gặp khó khăn.
Cuối cùng, nhóm xin gửi lời cảm ơn đến tập thể Ban tổ chức và Cộng tác viên của đề án Saigon
Corners đã hợp tác và hỗ trợ nhau trong công việc.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn. NHÓM HKL III ĐỀ ÁN MARKETING LỜI CAM KẾT
Nhóm chúng tôi bao gồm các thành viên: 1. Ngô Hoàng Huy 2. Nguyễn Anh Khoa 3. Vũ Thị Quỳnh Loan
Nhận thức rõ việc đạo văn là sai trái, là đánh cắp trí tuệ, công sức lao động của các cá nhân, tập
thể khác, vì vậy, chúng tôi sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định, chuẩn mực về việc sử dụng lý
thuyết, ý kiến, thông tin của các đơn vị khác. Mọi thông tin tham khảo đều được trích dẫn
nguồn, dẫn chứng một cách cụ thể và minh bạch trong báo cáo.
Chúng tôi xin cam kết những gì được thể hiện ở báo cáo này là những thành quả, quá trình thực
hiện bằng chính công sức của nhóm. Ngày 23 tháng 12 năm 2021. NHÓM HKL IV ĐỀ ÁN MARKETING TRÍCH YẾU
Trong học kỳ 21.2A năm học 2021-2022, nhóm HKL chúng tôi đã tham gia thực hiện Đề án 2
với đề tài “Lập chiến lược Marketing nội dung trên mạng xã hội cho đề án du lịch Saigon
Corners”. Có thể nói, Đề án 2 là một cơ hội để sinh viên Marketing có cơ hội vận dụng những
kiến thức đã học tại trường Đại học Hoa Sen vào th c
ự tế bằng việc tạo lập và th c ự hiện kế hoạch truyền thông ph c
ụ vụ cho một tổ chức th c
ự sự. Qua đó, chúng tôi có thể trau dồi chuyên môn,
kỹ năng làm việc nhóm, tư duy, sáng tạo và hơn hết là dưới sự hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn
– cô Đặng Trương Thùy Anh, nhóm đã rút ra nhiều kinh nghiệm, bài h
ọc để bù đắp lỗ hổng kiến th c ứ c a ủ bản thân.
Bài báo cáo này là kết quả su t
ố 15 tuần thực hiện Đề án 2, nhóm chúng tôi đã “Lập chiến lược
Marketing truyền thông mạng xã hội cho Sài Gòn Corners”, đồng thời làm tham gia tổ chức
nhiều sự kiện của đề án.
Để có thể lên kế hoạch truyền thông cho Sài Gòn Corners, trước hết
chúng tôi tìm hiểu tổng quan Saigon corners, tiếp theo là họp bàn để có proposal trong 6 tháng
bao gồm tổng quan doanh nghiệp, kế hoạch hoạt động, KPI. Dựa vào kế hoạch ho ng ạt độ
và KPI ở proposal, chúng tôi bắt đầu lên chiến lược Marketing nội
dung cho Sài Gòn Corners trên facebook (ch
ủ yếu) và một số podcast trên youtube. Hành trình
được diễn ra như sau: Bắt đầu phân tích các yếu t t
ố rong và ngoài doanh nghiệp, sau đó nghiên
cứu lý thuyết Marketing nội dung nhờ đó chúng tôi xây dựng chiến lược theo từng bước khoa
học rõ ràng: Thiết lập mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và tăng tình yêu thương hiệu. Dựa
trên các hoạt động diễn ra, quyết định Content được chia ra 4 pilar chính: (1) Truyền thông s ự
kiện, (2) Truyền thông ngày lễ, (3) Minigame và cuộc thi, (4) Bài viết về các góc Sài Gòn. Và
dựa trên KPI tổng, chúng tôi đo lường hiệu quả đo lườ
ng hiệu quả chiến dịch theo từng tháng. Thông qua việc th c
ự hiện kế hoạch truyền thông cho tổ chức Saigon Corners, nhóm chúng tôi
đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm như làm content marketing không phải chỉ cần sáng tạo mà phải sáng tạo vào ng m đú
ục tiêu, các mục tiêu được thiết lập dựa trên nhu cầu của khách hàng
và ở từng giai đoạn khách hàng có nhu cầu khác nhau. Điều quan trọng nhất, mục đích cuối
cùng là giúp khách hàng tiếp cận, hiểu được và lựa chọn sản phẩm hay dịch v m ụ à nội dung đó đã truyền tải.. NHÓM HKL V ĐỀ ÁN MARKETING MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC .......................................................................................... i
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... i i
LỜI CAM KẾT ....................................................................................................................... iv
TRÍCH YẾU ........................................................................................................................... v
MỤC LỤC ............................................................................................................................. vi
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU ................................................................................... xi
NHẬP ĐỀ .............................................................................................................................. xi
Chương 1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP ........................................................................ 1
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................................... 1
1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh .............................................................................................. 1
1.2.1. Tầm nhìn .......................................................................................................... 1
1.2.2. Tuyên bố sứ mệnh............................................................................................ 1
1.3. Giá trị cốt lõi ............................................................................................................. 1
1.4. Cơ cấu nhân sự ....................................................................................................... 2
1.5. Bộ quy chuẩn thương hiệu....................................................................................... 4
1.5.1. Thương hiệu và ý nghĩa.................................................................................... 4
1.5.2. Slogan .............................................................................................................. 4
1.5.3. Logo ................................................................................................................. 4
Chương 2. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG CÔNG TY .............................................................. 7
2.1. Phân tích môi trường vi mô...................................................................................... 7
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô PESTEL ....................................................................... 8
2.2.1. Yếu tố kinh tế và chính trị ................................................................................. 8
2.2.2. Yếu tố văn hóa và xã hội .................................................................................. 8
2.2.3. Yếu tố công nghệ.............................................................................................. 9
2.2.4. Yếu tố môi trường ............................................................................................. 9
2.2.5. Yếu tố pháp lý ................................................................................................... 9
2.3. Phân tích các yếu tố cạnh tranh Porter’s 5 forces .................................................. 10
2.3.1. Cạnh tranh trong nội bộ ngành ....................................................................... 10
2.3.2. Sự đe dọa từ doanh nghiệp mới tham gia ngành ............................................ 11
2.3.3. Quyền thương lượng của nhà cung cấp ......................................................... 11
2.3.4. Quyền thương lượng của khách hàng ............................................................ 12 NHÓM HKL VI ĐỀ ÁN MARKETING
2.3.5. Sự đe dọa đến từ sản phẩm/dịch vụ thay thế ................................................. 12
2.3.6. Kết luận .......................................................................................................... 14
2.4. Phân tích SWOT .................................................................................................... 14
Chương 3. CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỊNH HƯỚNG KHÁCH HÀNG .......................... 16
3.1. Hỗn hợp marketing ................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Sản phẩm .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Phân phối .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.3. Giá cả ................................................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.4. Chiêu thị ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.5. Con người ......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.6. Quy trình ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.7. Môi trường vật lý................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2. Phân khúc thị trường ............................................................................................. 16
3.2.1. Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) ....................................................... 16
3.2.2. Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) ........................................................... 19
3.3. Khác biệt hóa ......................................................................................................... 19
3.3.1. Hình ảnh ......................................................................................................... 19
3.3.2. Nhân sự .......................................................................................................... 20
3.3.3. Dịch vụ ........................................................................................................... 20
3.3.4. Kênh truyền thông .......................................................................................... 20
3.4. Định vị thương hiệu ............................................................................................... 21
3.4.1. Bản đồ định vị ................................................................................................. 21
Chương 4. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................... 23
4.1. Định nghĩa Marketing nội dung .............................................................................. 23
4.2. Những thủ pháp và công thức tổng quát xây dựng nội dung ................................. 23
4.2.1. Đối với mục tiêu bán hàng .............................................................................. 24
4.2.2. Đối với mục tiêu lan truyền, gia tăng truy cập và xây dựng thương hiệu ......... 24
4.3. Các định dạng nội dung cụ thể theo chiến dịch marketing ..................................... 25
4.4. Các bước thực hiện marketing nội dung ................................................................ 26
4.4.1. BƯỚC 1: Xác định mục tiêu, thông điệp truyền thông và đối tượng độc giả. .. 26
4.4.2. BƯỚC 2: Lựa chọn định dạng và ý tưởng cho chiến dịch .............................. 26
4.4.3. BƯỚC 3: Xác định KPIs ................................................................................. 26
4.4.4. BƯỚC 4: Xây dựng kế hoạch và thực hiện .................................................... 26
4.4.5. BƯỚC 5: Quảng bá nội dung ......................................................................... 27
4.4.6. BƯỚC 6: Đo lường hiệu quả và đánh giá ....................................................... 27 NHÓM HKL VII ĐỀ ÁN MARKETING
4.5. Truyền thông mạng xã hội (Social media) .............................................................. 28
4.6. 4 Zones ................................................................................................................. 28
4.6.1. Vùng 1: Cộng đồng xã hội (social communities) ............................................. 30
4.6.2. Vùng 2: Ấn phẩm xã hội (social publishing) .................................................... 30
4.6.3. Vùng 3: Giải trí xã hội: (social entertainment) ................................................. 30
4.6.4. Vùng 4: Thương mại xã hội ............................................................................ 30
4.7. Các bước lập kế hoạch truyền thông mạng xã hội ................................................. 31
4.7.1. Phần 1: Thực hiện phân tích tình huống và xác định các cơ hội then chốt...... 31
4.7.2. Phần 2: Khẳng định mục tiêu .......................................................................... 31
4.7.3. Phần 3: Thu thập insight từ khách hàng mục tiêu ........................................... 32
4.7.4. Phần 4: Chọn vùng truyền thông xã hội và phương tiện ................................. 32
4.7.5. Phần 5: Tạo một chiến lược trải nghiệm bao trùm các vùng được chọn ......... 33
4.7.6. Phần 6: Thiết lập một kế hoạch hoạt động ...................................................... 33
4.7.7. Phần 7: Quản lí và đo lường ........................................................................... 33
4.8. Các công cụ ........................................................................................................... 33
4.9. Nội dung trên mạng xã hội ..................................................................................... 34 4.10.
Các bước thực hiện Marketing nội dung trên mạng xã hội ................................. 34 4.10.1.
Thiết lập mục tiêu cho nội dung: .................................................................. 34 4.10.2.
Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu: ................................................ 35 4.10.3.
Xác định hành trình mua hàng: ................................................................... 35 4.10.4.
Thực hiện Content Audit: ............................................................................ 35 4.10.5.
Chọn định dạng đúng: ................................................................................. 35 4.10.6.
Chọn người sáng tạo nội dung: ................................................................... 36 4.10.7.
Chiêu thị nội dung: ...................................................................................... 36 4.10.8.
Tái sử dụng nội dung: ................................................................................. 36
Chương 5. KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG........................................................................ 38
5.1. Mục tiêu ................................................................................................................. 38
5.2. Insight - big idea và key message .......................................................................... 38
5.2.1. Insight ............................................................................................................. 38
5.2.2. Big idea .......................................................................................................... 38
5.2.3. Key message .................................................................................................. 38
5.3. Bảng kế hoạch nội dung ........................................................................................ 39
5.3.1. Content compass: .............................................................................................. 40
5.3.2. Content plan: ...................................................................................................... 44
5.4. Lập kế hoạch ......................................................................................................... 65 NHÓM HKL VIII ĐỀ ÁN MARKETING
Chương 6. THỰC THI KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG ...................................................... 66
6.1. Mục tiêu ................................................................................................................. 66
6.2. Thời gian ............................................................................................................... 66
6.3. Các loại nội dung sử dụng ..................................................................................... 66
6.3.1. Bài viết (Articles) ............................................................................................. 66
6.3.2. Webinar .......................................................................................................... 66
6.3.3. Video .............................................................................................................. 66
6.4. Các công cụ truyền thông xã hội sử dụng .............................................................. 67
6.4.1. Facebook ........................................................................................................... 67
6.4.2. Youtube.............................................................................................................. 67
6.5. Thực thi ................................................................................................................. 67
6.5.1. Kế hoạch truyền thông tháng 10 ..................................................................... 68 6.5.1.1.
Mục tiêu ...................................................................................................... 68 6.5.1.2.
Bảng kế hoạch truyền thông........................................................................ 68 6.5.1.3.
KPI .............................................................................................................. 78
6.5.2. Kế hoạch truyền thông tháng 11 ..................................................................... 79 6.5.2.1.
Mục tiêu ...................................................................................................... 79 6.5.2.2.
Bảng kế hoạch truyền thông........................................................................ 79 6.5.2.3.
KPI .............................................................................................................. 85
6.5.3. Kế hoạch truyền thông tháng 12 ..................................................................... 86 6.5.3.1.
Mục tiêu ...................................................................................................... 86 6.5.3.2.
Bảng kế hoạch truyền thông........................................................................ 86 6.5.3.3.
KPI .............................................................................................................. 92
6.5.4. Kế hoạch truyền thống tháng 1 ....................................................................... 93 6.5.4.1.
Mục tiêu ...................................................................................................... 93 6.5.4.2.
Bảng kế hoạch truyền thông........................................................................ 93 6.5.4.3.
KPI .............................................................................................................. 94
Chương 7. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ................................................................................ 95
7.1. Kết luận ................................................................................................................. 95
7.2. Đánh giá ................................................................................................................ 96
7.3. Đề xuất .................................................................................................................. 97
7.4. Kế hoạch tương lai ................................................................................................ 97
5. Lời kết .......................................................................................................................... 98
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 99 NHÓM HKL IX ĐỀ ÁN MARKETING NHÓM HKL X ĐỀ ÁN MARKETING
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU Danh mục hình ảnh
Hình 1: Mô hình tổ chức Saigon Corners (T t ự hiết ế
k ) ........................................................... 3
Hình 2: Logo theo chiều dọc (Nguồn: Saigoncorner.org) ........................................................ 5
Hình 3: Logo theo chiều ngang (Nguồn: Saigoncorner.org) .................................................... 6
Hình 4: Phân tích nhân khẩu học c a
ủ Saigon Corners ........................................................... 18
Hình 5: Bảng phân tích nhân khẩu học c a
ủ Saigon Corners .................................................. 18
Hình 7: Bản đồ định vị các thương hiệu Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại thành phố Hồ Chí
Minh .................................................................................................................................... 22 Hình 8: 4 zones c a
ủ social media ......................................................................................... 29
Danh mục bảng biểu
Bảng 1: Content compass ..................................................................................................... 44
Bảng 2: Bảng kế hoạch nội dung .......................................................................................... 64
Bảng 3: KPI tháng 10 ........................................................................................................... 68
Bảng 4: Kết quả KPI tháng 10 .............................................................................................. 78
Bảng 5: KPI tháng 11 ........................................................................................................... 79
Bảng 6: Kết quả KPI tháng 11 .............................................................................................. 85
Bảng 7: KPI mục tiêu trong tháng 12 ................................................................................... 86
Bảng 8: Kết quả KPI trong tháng 12 ..................................................................................... 92
Bảng 9: KPI mục tiêu trong tháng 1 ..................................................................................... 93
Bảng 10: Kết quả KPI trong tháng 1 ..................................................................................... 94
Bảng 11: Tổng kết KPI sau 3 tháng hoạt ng
độ ...................................................................... 95
Bảng 12: Kế hoạch trong tương lai ....................................................................................... 98 NHÓM HKL XI ĐỀ ÁN MARKETING NHẬP ĐỀ
Trong học kỳ 2131 năm học 2021-2022 tại Đại học Hoa Sen, nhóm chúng tôi bao gồm các
sinh viên đang tham gia lớp Đề án Lập Kế hoạch Marketing đã tiến hành tham gia các hoạt
động thực tế tại Đề án Saigon Corners và viết báo cáo với đề tài “Lập chiến lược marketing
nội dung trên mạng xã hội cho đề án du lịch Saigon Corners từ tháng 10/2021 đến tháng
3/2022”, báo cáo sẽ được giới hạn trong 15 tuần. Đề án Lập kế hoạch Markting, gồm có các
mục đích, bao gồm 2 nội dung:
- Giúp sinh viên có thể độc lập thực hiện một kế hoạch marketing
- Giúp sinh viên ứng dụng các kiến thức kinh doanh và marketing vào một công việc cụ thể
Với đề tài này, một mặt nhóm sẽ hoạt động với vai trò Ban tổ chức Đề án Saigon Corners,
đồng thời, nhóm sẽ lên kế hoạch markting nội dung trên các nền tảng mạng xã hội cho Saigon
Corners, cũng như là trực tiếp tham gia hoạt động truyền thông thực tế. NHÓM HKL XII ĐỀ ÁN MARKETING
Chương 1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Theo trang Saigoncorners.org (About us, n.d.), Saigon Corners được thành lập vào tháng 2 năm
2019, là đề án môn học thực hành về các nghiệp vụ du lịch của trường Đại học Hoa Sen dành
cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên Khoa Du lịch, dựa trên cách thức và mô hình hoạt động của
tổ chức Free Walking Tour trên thế giới. Saigon
Corners có tổ chức tiền thân là t ổ chức Saigon
Free Walking Tour. Dựa trên nền tảng sẵn có, Saigon Corners có những thay đổi về định hướng,
hoạt động riêng, đáp ứng thời đại công nghệ, yêu cầu về truyền thông quảng bá thương hiệu và
quy định của xã hội về hoạt động du lịch.
Saigon Corners với sự huấn luyện và chỉ dẫn của giảng viên hướng dẫn, giúp các sinh viên cọ
xát với thực tế, rèn giũa kỹ năng để có thể linh hoạt thích ứng với công việc trong tương lai như
cách thức tự tổ chức các hoạt động và sự kiện, tự xây dựng sản phẩm và vận hành hoạt động
marketing du lịch, điều hành, dẫn dắt khách du lịch quốc tế tham quan các góc phố Sài Gòn,
đồng thời giúp rèn luyện khả năng giao tiếp Anh ngữ và sự tự tin trong giao tiếp thông qua việc
chia sẻ cuộc sống thường nhật của người dân và những lời khuyên hữu ích cũng như những câu
chuyện thú vị của bản thân khi sống tại thành phố Hồ Chí Minh đến với du khách quốc tế.
1.2.Tầm nhìn và sứ mệnh
1.2.1. Tầm nhìn
Theo Saigoncorners.org (About us, n.d.), Saigon Corners là tổ chức phi lợi nhuận được thành
lập bởi sinh viên Đại học Hoa Sen. Saigon Corners cam kết đem lại những trải nghiệm độc đáo
cho du khách quốc tế thông qua những góc nhìn chân thật nhất về lịch sử, văn hóa và con người.
Saigon Corners phấn đấu trở thành tổ chức cung cấp những chuyến tham quan thành phố miễn
phí hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh.
1.2.2. Tuyên bố sứ mệnh
Saigon Corners tạo một môi trường giúp sinh viên cải thiện kỹ năng ứng dụng, thực hành tiếng
Anh và nuôi dưỡng ước mơ thành công trong ngành Du lịch. Hơn nữa, Saigon Corners giới
thiệu về văn hóa và lịch sử Saigon đến với du khách từ các quốc gia thông qua những câu
chuyện địa phương từ giới trẻ đang sinh sống và làm việc tại đây. (About us, n.d.)
1.3.Giá trị cốt lõi NHÓM HKL 1 ĐỀ ÁN MARKETING
Theo Saigoncorners.org (About us, n.d.), Saigon Corners hướng tới và trân trọng sự đam mê,
thái độ và sự sáng tạo, những điều đó đã góp phần hình thành nên 3 giá trị cốt lõi của tổ chức:
 Đam mê (Passion): sự đam mê của Saigon Corners là việc tìm hiểu và truyền thông về
nguồn gốc, lịch sử các con đường và góc phố của thành phố Hồ Chí Minh. Để thể hiện
niềm đam mê đó, Saigon Corners rèn luyện chặt chẽ cho những “Local Buddies” (là đội
ngũ sinh viên hướng dẫn cá nhân cho du khách) các kỹ năng cần thiết để có thể truyền
lại những câu chuyện tuyệt vời dễ bị tổn thương bởi thời gian.
 Thái độ (Attitude): Saigon Corner luôn biểu hiện chính mình với một thái độ tích cực
và thân mật và điều được thể hiện rõ ở đội ngũ “Local buddies”, nhanh nhẹn và luôn
sẵn sàng giúp đỡ du khách, vì nghĩa vụ đem lại một trái nghiệm du lịch đáng nhớ và vui tươi.
 Sáng tạo (Creativity): Sự sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng của Saigon
Corner, bởi vì vậy Saigon Corners luôn có thể thay đổi và phát triển trải nghiệm tham
quan thành phố của khách hàng
1.4.Cơ cấu nhân sự
Nhân sự là một yếu tố chủ chốt cho sự hình thành và thành công một tổ chức hay doanh nghiệp,
quá trình tuyển nhân sự là điều vô cùng quan trọng và cần phải đủ kinh nghiệm và đồi hỏi một
trình độ tinh tế cao. Để có thể phát huy tiềm năng có hiệu suất cao, không lãng phí tài năng,
không chỉ đòi hỏi năng lực của mỗi cá nhân mà cả tổ chức như Saigon Corners.
Hiện tại Saigon Corner có cơ cấu nhân sự như cơ cấu nhân sự ở các công ty Dịch vụ Du lịch và
Lữ hành chuyên nghiệp, được chia làm 4 ban: Ban Truyền Thông, Ban Hướng Dẫn & Đào Tạo,
Ban Điều Hành – Tài Chính, Ban Nội Dung. Tất cả hoạt động được sự chỉ dẫn và quan sát của
Cô Lê Hoàng Phương Linh –giảng viên Khoa Du lịch, cùng với trưởng đề án.
Sau đây sở đồ tổ chức nhân sự đề án Saigon Corners: NHÓM HKL 2 ĐỀ ÁN MARKETING Hình 1: Mô hình t ch c
Saigon Corners (T t
hiết kế)
Từng Ban và vị trí có những trách nhiệm đặc biệt và phối hợp chặt chẽ với nhau, chung sức vận
hành các chuỗi các hoạt động của Saigon Corners, công việc của bạn như sau:
 Trưởng Đề Án: Trực tiếp điều hành và quản lý các thành viên trong Saigon Corners,
là đường dây kết nối, truyền lại thông tin từ giảng viên hướng dẫn cho đến các thành
viên còn lại. Đồng thời đóng vai người đứng đầu, nắm tất cả thông tin và năng lực của
từng thành viên nhằm để phân bố công việc hợp lý, đảm bảo tổ chức trôi chảy, giải quyết
các vấn đề và đạt được mọi mục tiêu đã đề ra.
 Ban Truyền Thông: Trách nhiệm quản lý mọi thứ về mảng truyền thông của Saigon
Corners, như fanpage trên Facebook, kênh youtube, trang web riêng, tài khoản
Instagram, trang Tripadvisor và cuối cùng là Tik Tok. Thêm vào đó ban có trách nhiệm
đăng những bài viết, clip video, leaflet, quảng cáo cho sự kiện Talkie Jolly với sự trợ
giúp dịch thuật của ban nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
 Ban Điều Hành: Phụ trách cùng chung với trưởng đề án quản lý các thành viên, lập kế
hoạch công việc, phân chia công và quan sát các công việc phù hợp dẫn đến sự hoàn
thành mục tiêu. Ban còn đảm nhiệm việc trực tiếp quản lý email và đường dây điện thoại của Saigon Corner. NHÓM HKL 3 ĐỀ ÁN MARKETING
 Ban Nội Dung: Có trách nhiệm về việc soạn và sản xuất nội dung các sự kiện như
Talkie Jolly, thông báo về thời gian, địa điểm cho cuộc họp và ghi nhận biên bản cho cuộc họp đó.
 Ban Hướng Dẫn Và Đào Tạo: Ban phụ trách nhân sự, tuyển thành viên mới, ban tổ
chức, cộng tác viên và “Local Buddy”, soạn ra nội dung thuyết minh cũng như là kiểm
tra cho tất cả thành viên trong ban tổ chức, đồng thời phân chia công việc dẫn du khách cho local buddy.
1.5.Bộ quy chuẩn thương hiệu
1.5.1. Thương hiệu và ý nghĩa
- Saigon Corners, dịch theo tiếng Anh có nghĩa là những góc phố của Sài Gòn, với sự mong
muốn giới thiệu đến từng góc phố nhỏ của thành phố Hồ Chí Minh đến cho du khách quốc tế,
cũng như là tìm kiếm khai thác những nét đẹp độc đáo về văn hóa, ẩm thực và tập quán ẩn chứa
bên trong lòng thành phố. 1.5.2. Slogan
“Discover Saigon With Saigon Corners, Lively, Colorful, Authentic.” Slogan mang ý nghĩa
khám phá Sài Gòn cùng Saigon Corners, một Sài Gòn sống động, muôn màu và chân thật.
Slogan thể hiện được sứ mệnh của Saigon Corners, tinh thần sẵn sàng đem lại một trải nghiệm
thật sống động và đầy sắc màu và đến từ Local Buddy và con người Thành phố Hồ Chí Minh
đến với du khách quốc tế. 1.5.3. Logo
Hình ảnh được sử dụng trên logo chính là đường chu vi bao quanh thành phố Hồ Chí Minh
được tối giản hóa. Bên trong có những đườ thẳng đượ ng
c xuất phát từ tâm điểm, tương ứng với
quận 1 là trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, hay cũng có thể hiểu hư n là trụ sở của Saigon
Corners - Đại học Hoa Sen. NHÓM HKL 4 ĐỀ ÁN MARKETING
Hình 2: Logo theo chiu d c (Ngun: Saigoncorner.org) NHÓM HKL 5 ĐỀ ÁN MARKETING
Hình 3: Logo theo chiu ngang (Ngun: Saigoncorner.org) NHÓM HKL 6