Intel® Teach Program
Essentials Course
Kế hoạch bài dạy
Người soạn
Họ và tên Cao Phương Linh, Nguyễn Thị Diệu Linh, Nguyễn Minh Đức
Quận Thanh Xuân
Trường Đại học Giáo dục – ĐH QGHN
Thành phố Hà Nội
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
Tóm tắt bài dạy
Lĩnh vực bài dạy
Lịch sử, kinh tế, văn hoá
Cấp / lớp
Lớp 12A1
Thời gian dự kiến
4 tuần thực hiện dự án.
Chuẩn kiến thức cơ bản
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
Bộ câu hỏi định hướng
Câu hỏi
khái quát
Thời bao cấp diễn ra như thế nào?
Câu hỏi bài
học
Thời bao cấp là gì?
Con người và tư tưởng thời bao cấp?
© 2000-2007 Intel Corporation. All Rights Reserved. Page 1 of 5
Intel® Teach Program
Essentials Course
Câu hỏi nội
dung
1. Trình bày đặc điểm kinh tế, xã hội Việt Nam thời bao cấp?
2. giải các khái niệm cải tạo hội chủ nghĩa, quá độ, nạn
kiều?
3. Kể tên các thành tựu hạn chế của các kế hoạch nhà nước 5
năm lần thứ nhất và lần thứ hai.
4. Tác động tích cực,tiêu cực của giai đoạn này ảnh hưởng đến
ngày nay?
Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá
Trước khi bắt đầu dự án Học sinh thực hiện dự án
và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án
1. Phiếu khảo sát. 1. Biên bản
làm việc
nhóm.
2. Bài trình
bày/sản
phẩm.
1. Mẫu
phiếu đánh
giá sản
phẩm.
1. Thôn
g tin phản
hồi.
2. Hoàn
tất phiếu
đáng giá
các sản
phẩm.
1. Ghi chép
cá nhân.
2. Câu hỏi
thêm từ
phía người
học.
Tổng hợp đánh giá
© 2000-2007 Intel Corporation. All Rights Reserved. Page 2 of 5
Intel® Teach Program
Essentials Course
Trước khi bắt đầu bài học, giáo viên sẽ cung cấpcho thảo luận với học sinh về hệ thống
mục tiêu cần đạt, những nội dung dạy học chính.
Học sinh sẽ được kiểm tra đánh giá thường xuyênsau bài học. Trước khi bắt tay vào dự
án, học sinh sẽ nhận được phiếu khảo sát , để tự xác định nhu cầu, sở thích của bản thân,
đăng ký nhiệm vụ, thời gian làm việc với giáo viên, mục tiêu học tập cần đạt.
Trong quá trình thực hiện dự án học sinh luôn dựa vào các tiêu chí đánh giá để thực hiện
các nhiệm vụ về nội dung kỹ năng hoạt động nhằm đạt mục tiêu dạy học (biên bản làm
việc nhóm và bài trình bày).
Khi trình bày dự án, giáo viên sẽ làm việc với cả lớp, từng nhóm sẽ trình bày sản phẩm, các
nhóm sẽ chia sẻ, đánh giá nhận xét lẫn nhau (Phiếu đánh giá cho từng sản phẩm).
Sau khi hoàn thành dự án, học sinh ghi chép vào phiếu phản hồi ý kiến, hoàn thành phiếu
đánh giá cho từng sản phẩm và ghi chép cá nhân.
Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Kỹ năng sử dụng Power Point, Publisher, Word; Proshow Gold; Tra cứu Internet.
Các bước tiến hành bài dạy
Trước khi tiết học diễn ra
Giới thiệu dự án:
Triển khai dự án
Duyệt sản phẩm dự án.
- Các nhóm tập hợp sản phẩm dự án (theo nhiệm vụ của từng nhóm).
- Nhóm 1 tập hợp, thông báo kết quả, dự kiến chương trình giới thiệu về buổi triển lãm.
- Các nhóm chỉnh sửa sản phẩm (nếu cần), thống nhất kế hoạch chương trình giới thiệu sản
phẩm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá bộ kết quả thực hiện sản phẩm của các nhóm. Hiệu đính
lần cuối.
Trình bày dự án
Đánh giá, tổng kết dự án
Giáo viên chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.
Các nhóm thảo luận, rút kinh nghiệm, đề nghị khen thưởng cá nhân có đóng góp tích cực.
Giáo viên tổng kết bài học, chốt lại những điểm chính của nội dung, đánh giá quá trình làm
việc thực hiện dự áncủa từng nhóm.
© 2000-2007 Intel Corporation. All Rights Reserved. Page 3 of 5
Intel® Teach Program
Essentials Course
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
Học sinh
tiếp thu
chậm
Chia đều vào các nhóm
Dành thời gian nhiều hơn để làm việc riêng với những HS này
Thiết kế những mục tiêu học tập tiêu chí đánh giá riêng cho những HS
này
Tổ chức hoạt động bổ trợ riêng
Học sinh
không
biết tiếng
Anh
Cần hỗ trợ các em trong việc tìm đọc các tài liệu khó, giải đáp các thắc của
học sinh.
Học sinh
năng
khiếu
Giao những nhiệm vụ mang tính thách thức cao (điều khiển, tổ chức các
hoạt động trong lớp, kèm cặp hướng dẫn các HS yếu)
Mời những HS này cùng hợp tác trong việc xây dựng ý tưởng dự án, kế
hoạch thực hiện và đánh giá dự án.
Tạo cơ hội cho HS này được đưa ra các tình huống/câu hỏi có vấn đề và
cách thức giải quyết.
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên
đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác
© 2000-2007 Intel Corporation. All Rights Reserved. Page 4 of 5
Intel® Teach Program
Essentials Course
Tư liệu in
Sách giáo khoa Lịch sử 12 (Chương trình chuẩn)
Sách tham khảo: TS.Nguyễn Xuân Minh, Lịch sử
Việt Nam 1945 - 2000, NXB Giáo dục, 2006.
Hỗ trợ
Cần có bàn để trưng bày các sản phẩm của học sinh
thiết kế.
Máy chiếu
Tranh ảnh, bản đồ, phim tư liệu
Các sản phẩm mẫu của HS
Nguồn Internet
Yêu cầu khác Giấy mời đại biểu, khách mời tham gia chương
trình, người hướng dẫn, học sinh lớp khác, phụ
huynh v.v.
© 2000-2007 Intel Corporation. All Rights Reserved. Page 5 of 5
1.12

Preview text:

Kế hoạch bài dạy

Người soạn

Họ và tên

Cao Phương Linh, Nguyễn Thị Diệu Linh, Nguyễn Minh Đức

Quận

Thanh Xuân

Trường

Đại học Giáo dục – ĐH QGHN

Thành phố

Hà Nội

Tổng quan về bài dạy

Tiêu đề bài dạy

Tóm tắt bài dạy

Lĩnh vực bài dạy

Lịch sử, kinh tế, văn hoá

Cấp / lớp

Lớp 12A1

Thời gian dự kiến

4 tuần thực hiện dự án.

Chuẩn kiến thức cơ bản

Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập

Bộ câu hỏi định hướng

Câu hỏi khái quát

Thời bao cấp diễn ra như thế nào?

Câu hỏi bài học

Thời bao cấp là gì?

Con người và tư tưởng thời bao cấp?

Câu hỏi nội dung

  1. Trình bày đặc điểm kinh tế, xã hội Việt Nam thời bao cấp?
  2. Lý giải các khái niệm cải tạo xã hội chủ nghĩa, quá độ, nạn kiều?
  3. Kể tên các thành tựu và hạn chế của các kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất và lần thứ hai.
  4. Tác động tích cực,tiêu cực của giai đoạn này và ảnh hưởng đến ngày nay?

Kế hoạch đánh giá

Lịch trình đánh giá

Trước khi bắt đầu dự án

Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc

Sau khi hoàn tất dự án

1. Phiếu khảo sát.

1. Biên bản làm việc nhóm.

2. Bài trình bày/sản phẩm.

  1. Mẫu phiếu đánh giá sản phẩm.
  1. Thông tin phản hồi.
  2. Hoàn tất phiếu đáng giá các sản phẩm.

1. Ghi chép cá nhân.

2. Câu hỏi thêm từ phía người học.

Tổng hợp đánh giá

Trước khi bắt đầu bài học, giáo viên sẽ cung cấp và cho thảo luận với học sinh về hệ thống mục tiêu cần đạt, những nội dung dạy học chính.

Học sinh sẽ được kiểm tra đánh giá thường xuyên và sau bài học. Trước khi bắt tay vào dự án, học sinh sẽ nhận được phiếu khảo sát, để tự xác định nhu cầu, sở thích của bản thân, đăng ký nhiệm vụ, thời gian làm việc với giáo viên, mục tiêu học tập cần đạt.

Trong quá trình thực hiện dự án học sinh luôn dựa vào các tiêu chí đánh giá để thực hiện các nhiệm vụ về nội dung và kỹ năng hoạt động nhằm đạt mục tiêu dạy học (biên bản làm việc nhóm và bài trình bày).

Khi trình bày dự án, giáo viên sẽ làm việc với cả lớp, từng nhóm sẽ trình bày sản phẩm, các nhóm sẽ chia sẻ, đánh giá nhận xét lẫn nhau (Phiếu đánh giá cho từng sản phẩm).

Sau khi hoàn thành dự án, học sinh ghi chép vào phiếu phản hồi ý kiến, hoàn thành phiếu đánh giá cho từng sản phẩm và ghi chép cá nhân.

Chi tiết bài dạy

Các kỹ năng thiết yếu

Kỹ năng sử dụng Power Point, Publisher, Word; Proshow Gold; Tra cứu Internet.

Các bước tiến hành bài dạy

Trước khi tiết học diễn ra

Giới thiệu dự án:

Triển khai dự án

Duyệt sản phẩm dự án.

- Các nhóm tập hợp sản phẩm dự án (theo nhiệm vụ của từng nhóm).

- Nhóm 1 tập hợp, thông báo kết quả, dự kiến chương trình giới thiệu về buổi triển lãm.

- Các nhóm chỉnh sửa sản phẩm (nếu cần), thống nhất kế hoạch chương trình giới thiệu sản phẩm

- Giáo viên nhận xét, đánh giá sư bộ kết quả thực hiện sản phẩm của các nhóm. Hiệu đính lần cuối.

Trình bày dự án

Đánh giá, tổng kết dự án

Giáo viên chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Các nhóm thảo luận, rút kinh nghiệm, đề nghị khen thưởng cá nhân có đóng góp tích cực.

Giáo viên tổng kết bài học, chốt lại những điểm chính của nội dung, đánh giá quá trình làm việc thực hiện dự áncủa từng nhóm.

Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm

Chia đều vào các nhóm

Dành thời gian nhiều hơn để làm việc riêng với những HS này

Thiết kế những mục tiêu học tập và tiêu chí đánh giá riêng cho những HS này

Tổ chức hoạt động bổ trợ riêng

Học sinh không biết tiếng Anh

Cần hỗ trợ các em trong việc tìm đọc các tài liệu khó, giải đáp các thắc của học sinh.

Học sinh năng khiếu

Giao những nhiệm vụ mang tính thách thức cao (điều khiển, tổ chức các hoạt động trong lớp, kèm cặp hướng dẫn các HS yếu)

Mời những HS này cùng hợp tác trong việc xây dựng ý tưởng dự án, kế hoạch thực hiện và đánh giá dự án.

Tạo cơ hội cho HS này được đưa ra các tình huống/câu hỏi có vấn đề và cách thức giải quyết.

Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo

Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)

Máy quay

Máy tính

Máy ảnh kỹ thuật số

Đầu đĩa DVD

Kết nối Internet

Đĩa Laser

Máy in

Máy chiếu

Máy quét ảnh

TiVi

Đầu máy VCR

Thiết bị hội thảo Video

Thiết bị khác

Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)

Cơ sở dữ liệu/ bảng tính

Ấn phẩm

Phần mềm thư điện tử

Bách khoa toàn thư trên đĩa CD

Phần mềm xử lý ảnh

Trình duyệt Web

Đa phương tiện

Hệ soạn thảo văn bản

Phần mềm khác

Tư liệu in

Sách giáo khoa Lịch sử 12 (Chương trình chuẩn)

Sách tham khảo: TS.Nguyễn Xuân Minh, Lịch sử Việt Nam 1945 - 2000, NXB Giáo dục, 2006.

Hỗ trợ

Cần có bàn để trưng bày các sản phẩm của học sinh thiết kế.

Máy chiếu

Tranh ảnh, bản đồ, phim tư liệu

Các sản phẩm mẫu của HS

Nguồn Internet

Yêu cầu khác

1.12

Giấy mời đại biểu, khách mời tham gia chương trình, người hướng dẫn, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.