B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC CÔNG NGH TP.HCM
TÂM LÍ HC PHÁT TRIN 1
Biên Son:
TS. Đinh Thị Chiến
www.hutech.edu.vn
TÂM LÍ HC PHÁT TRIN 1
*1.2018.psy142*
Các ý kiến đóng góp v tài liu hc tp này, xin gi v e-mail ca ban biên tp:
tailieuhoctap@hutech.edu.vn
MC LC
I
MC LC
MỤC LỤC ...................................................................................................................I
HƯỚNG DẪN .......................................................................................................... IV
BÀI 1: NHNG VN Đ CHUNG V TÂM LÝ HC PHÁT TRIN .............................................. 1
1.1 KHÁI NIỆM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ ........................................................................ 1
1.2 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ................................... 3
1.3 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ..................................... 6
1.4 Ý NGHĨA CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ............................... 7
1.4.1 Ý nghĩa lý lun ................................................................................................ 7
1.4.2 Ý nghĩa thực tin ............................................................................................. 8
1.5 QUAN HỆ GIỮA TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN VỚI CÁC NGÀNH KHOA HỌC KHÁC ..... 9
1.5.1 Quan h ca Tâm lý hc phát trin vi Tâm lý hc đại cương ................................ 9
1.5.2 S thng nht gia Tâm lý hc phát trin và Tâm lý hc sư phạm ......................... 9
1.5.3 Tâm lý hc phát trin liên quan vi môn gii phu sinh lý, bnh nhi hc ............... 10
1.6 CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ............................ 10
1.6.1 Các loi nghiên cu ....................................................................................... 10
1.6.2 Các phương pháp nghiên cu .......................................................................... 11
TÓM TT ................................................................................................................ 24
CÂU HI ÔN TP .................................................................................................... 25
BÀI TP ................................................................................................................. 25
BÀI 2: CÁC NHÂN TỐ VÀ ĐỘNG LỰC CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ ............................. 26
2.1 THUYẾT NGUỒN GỐC SINH VẬT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN (THUYẾT TIỀN ĐỊNH) ....... 26
2.2 THUYẾT XÃ HỘI VỀ SỰ PHÁT TRIỂN (THUYẾT DUY CẢM) ................................. 28
2.3 THUYẾT HỘI TỤ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN ................................................................. 29
2.4 QUAN ĐIỂM NHI ĐỒNG HỌC VỀ TRẺ EM ........................................................... 30
2.5 QUAN NIỆM TÂM LÝ HỌC HIỆN ĐẠI VỀ SỰ PHÁT TRIỂN ................................... 31
2.5.1 Ảnh hưởng ca nhng nhân t sinh vt và xã hội đối vi s phát trin tâm lý ....... 33
2.5.2 Ảnh hưởng ca những điều kin xã hội đối vi s phát triển tâm lý con người ....... 35
2.5.3 Tính tích cc ca tr ...................................................................................... 38
2.6 QUY LUẬT CHUNG CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM ................................... 39
2.6.1 Quy lut v tính không đồng đều ca s phát trin tâm lý .................................. 39
2.6.2 Quy lut v tính toàn vn ca tâm lý ............................................................... 42
2.6.3 Quy lut v tính mm do và kh năng bù trừ .................................................. 43
2.7 CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN TÂM LÝ ............................................................... 44
2.7.1 Khái niệm giai đoạn ....................................................................................... 44
2.7.2 Các giai đoạn phát trin ca tr em ................................................................. 45
TÓM TT ................................................................................................................ 48
CÂU HI ÔN TP .................................................................................................... 49
BÀI TẬP ................................................................................................................. 49
II
MC LC
BÀI 3: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI .......................................... 50
3.1 SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRONG 2 THÁNG ĐẦU TIÊN CỦA CUỘC ĐỜI ................ 50
3.1.1 Nhng phn x không điều kin tr sơ sinh .................................................... 50
3.1.2 Tình hung xã hi ca tuổi sơ sinh .................................................................. 51
3.1.3 Cu trúc tâm lý mi ca tuổi sơ sinh ................................................................ 54
3.2 SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ TỪ 2 THÁNG ĐẾN 1 TUỔI (TUỔI HÀI NHI) ... 56
3.2.1 Tình hung xã hi ca s phát trin ca tui hài nhi .......................................... 56
3.2.2 Hoạt động ch đạo ca tui hài nhi .................................................................. 57
3.2.3 Cu trúc tâm lý mi ca tui hài nhi ................................................................ 60
3.3 SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI (TUỔI VƯỜN TRẺ) ............ 68
3.3.1 V mt sinh lý và hình thái ............................................................................. 68
3.3.2 V phát trin tâm lý....................................................................................... 68
TÓM TẮT ................................................................................................................ 74
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................... 75
BÀI TẬP ................................................................................................................. 75
BÀI 4: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI (TUỔI MẪU GIÁO) ..... 76
4.1 SỰ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ............................................................................... 77
4.2 CÁC DẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ MẪU GIÁO .................................................... 79
4.2.1 Hoạt động đồ vt ca tr mu giáo .................................................................. 79
4.2.2 Nhng du hiu ca hoạt động lao động .......................................................... 87
4.2.3 Hoạt động hc tp ......................................................................................... 87
4.3 SỰ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC - TRÍ TUỆ Ở TRẺ MẪU GIÁO ............. 90
4.3.1 Phát trin vn ngôn ng cơ bản ...................................................................... 90
4.3.2 S phát trin hoạt động nhn thc - trí tu ...................................................... 91
4.4 SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH TRẺ MẪU GIÁO .................................................. 102
4.4.1 Mt s đặc điểm chung v phát trin nhân cách ca tr mu giáo ...................... 102
4.4.2 Nhng kết qu đạt được ca tr mẫu giáo trước khi đi học ................................ 104
4.5 SỰ HÌNH THÀNH TÂM LÝ ĐẾN TRƯỜNG CỦA TRẺ MẪU GIÁO .......................... 106
TÓM TẮT .............................................................................................................. 107
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................. 108
BÀI TẬP ............................................................................................................... 108
BÀI 5: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ EM TỪ 6 ĐẾN 11 TUỔI (TUỔI NHI ĐỒNG) . 109
5.1 NHỮNG THAY ĐỔI VỀ CƠ THỂ VÀ HOẠT ĐỘNG ............................................... 109
5.1.1 Đặc điểm th cht ........................................................................................ 109
5.1.2 Những thay đi v hoạt động ......................................................................... 110
5.2 SỰ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - TRÍ TUỆ .......................................................... 113
5.2.1 Phát trin tri giác, chú ý ................................................................................ 113
5.2.2 Phát trin trí nh .......................................................................................... 115
5.2.3 Phát triển tưởng tượng .................................................................................. 116
5.2.4 Phát triển tư duy .......................................................................................... 119
5.2.5 Phát trin ngôn ng ...................................................................................... 122
5.3 ĐẶC ĐIỂM NHÂN CÁCH HỌC SINH TIỂU HỌC .................................................. 123
MC LC
III
5.3.1 S phát trin tính cách.................................................................................. 123
5.3.2 S phát trin nhu cu nhn thc .................................................................... 125
5.3.3 S phát trin tình cm .................................................................................. 126
5.3.4 S phát trin của năng khiếu ......................................................................... 131
TÓM TT .............................................................................................................. 133
CÂU HI ÔN TP .................................................................................................. 134
BÀI TẬP ............................................................................................................... 134
TÀI LIU THAM KHO .......................................................................................... 135
IV
NG DN
HƯNG DN
MÔ TẢ MÔN HỌC
Đối với lĩnh vực khoa hc Tâm lí, Tâm hc phát triển được xem như một môn
chuyên ngành khá đặc bit góp phần giúp người học, người nghiên cu
nhng kiến thc nn tảng chuyên sâu cũng như vận dng một cách thường
xuyên trong quá trình làm việc. Điều này, đòi hỏi người học người nghiên cu phi
có nhng kiến thc khá h thng và bài bn v s phát triển tâm lý con người.
Trên sở nhng thành tu cơ bản ca tâm hc phát triển đã được loài người
phát hin, giáo trình "Tâm lý hc phát trin" ng ti việc đáp ứng yêu cu phát trin
giáo dc bậc đại hc, cung cấp cho ngưi hc nhng tri thc khoa học cơ bản v tâm
hc phát trin, giúp cho vic hiu biết tâm lý con ngưi và vn dng s hiu biết đó
vào mi hoạt động ca cuc sng nhân, hi, nhm nâng cao chất lượng cuc
sng.
NỘI DUNG MÔN HỌC
Bài 1. Nhng vấn đề chung: cung cp cho sinh viên nhng kiến thc tng quát v
khái nim phát triển tâm lý, đối tượng nghiên cu, nhim v nghiên cứu, ý nghĩa của
vic nghiên cu tâm hc phát trin, quan h gia tâm lý hc phát trin vi các
ngành khoa học khác, các phương pháp nghiên cu tâm lý hc phát trin.
Bài 2. Các nhân t động lc ca s phát trin tâm lý: cung cp các quan nim
khác nhau v s phát trin tâm lý; quan nim tâm hc hiện đại v s phát trin
tâm lý: ảnh hưởng ca nhân t sinh vt ti s phát trin tâm lý, ảnh ng của điu
kin xã hi ti s phát trin tâm lý, tính tích cc trong hoạt động ca tr; các quy lut
chung ca s phát trin tâm lý và s phân chia các giai đoạn phát trin tâm lý.
Bài 3. S phát trin tâm lý tr em t 0 đến 3 tui: Cung cp nhng kiến thc v s
phát trin ca tr trong 2 tháng đầu tiên ca cuộc đời; s phát trin tâm lý ca tr
hài nhi: vi tình hung xã hi ca s phát trin, hoạt động ch đạo ca tui hài nhi và
cu trúc tâm mi ca tr; s phát trin tâm ca tr t 1 đến 3 tui (tuổi vườn
tr).
NG DN
V
Bài 4. S phát trin tâm lý ca tr em t 3 đến 6 tui: Cung cp cho sinh viên
nắm được c dng hoạt động ca tr mu go: hoạt đng vi đ vt, hoạt đng chơi
(hot động trò chơi đóng vai theo ch đề hoạt động ch đạo ca tui mu giáo), c
du hiu ca hot động lao động, hoạt động hc tp; s pt trin hoạt động nhn thc
t tu ca tr; s phát trin nhân ch ca tr mu giáo cùng s hình thành m
đến trưng ca tr.
i 5. S phát trin m ca tr em t 6 đến 11 tui: Cung cp cho sinh viên
nhng kiến thc v nhng thay đi v cơ th hoạt động ca tr; s pt trin nhn
thc trí tu (tri giác, chú ý, trí nh, tưởng tưng, tư duy, nn ng); đặc đim nhân
ch ca hc sinh tiu hc: s phát trin v nh cách, nhu cu nhn thc, tình cm,
năng khiếu.
KIẾN THỨC TIỀN ĐỀ
Tâm lí học đại cương
YÊU CẦU MÔN HỌC
Ngưi hc phi học đầy đủ các bui lên lp, chun b bài làm bài đầy đủ nhà;
tìm kiếm tài liệu, thông tin để làm các bài thuyết trình nhóm, tham gia tho lun trên
lp.
CÁCH TIẾP CẬN NỘI DUNG
Để hc tt môn này, người hc cần đọc trước bài mi, m i liệu để tìm kiếm
thông tin liên quan đến bài hc, tóm tt bài học đ nắm được nhng vấn đề chính
ca tng bài. Nhng thc mc có th trao đổi hoc tho lun trong lp hc.
Đối vi phn bài hc cn thuyết trình, người hc cn ch động tìm kiếm tài liu
tham kho và chun b bài thuyết trình theo yêu cu của người dy.
Sau mi bài học, người hc cần xác định các vấn đề bản, tr li các câu hi ôn
tp và gii quyết các bài tp.
VI
NG DN
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
Môn học được đánh giá gồm:
- Đim quá trình: 50%. Hình thc và ni dung do ging viên quyết đnh, phù hp vi
quy chế đào tạo và tình hình thc tế tại nơi tổ chc hc tp.
- Đim thi: 50%. Hình thc làm bài thi t lun trong 90 phút. Ni dung ôn thi bao
gm tt c các bài đã học.
BÀI 1: NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V TÂM LÝ HC PHÁT TRIN
1
BÀI 1: NHNG VN Đ CHUNG V
TÂM LÝ HC PHÁT TRIN
Sau khi hc xong bài này, sinh viên cn nắm được:
- Hiu đưc khái nim phát trin tâm lý
- Hiểu đối tượng đối tượng nghiên cu, nhim v nghiên cu, ý nghĩa (v lun
và thc tin) ca vic nghiên cu tâm lý hc phát trin.
- Nắm được quan h gia tâm hc phát trin vi các ngành khoa học khác như
tâm lý học đại cương, tâm lý học sư phạm, gii phu hc, bnh nhi hc.
- Các phương pháp nghiên cứu tâm lý hc phát trin.
- Chun b và có kế hoch hc tp môn hc.
- Vn dng kiến thc gii quyết các bài tp, yêu cu ca công vic và cuc sng.
1.1 KHÁI NIM PHÁT TRIN TÂM LÝ
Tâm hc phát trin mt trong nhng chuyên ngành ng dng sâu ca Tâm
hc. Mt trong nhng vấn đề bản ca tâm lý hc vi cách mt khoa hc duy
vt bin chng cn xác định là vấn đề phát trin tâm lý.
Cn xem xét s phát triển tâm lý như thế nào?
V.I.Lênin viết: "Phát trin là s giảm đi và tăng lên, là sự lặp đi, lặp li, là s thng
nht gia các mặt đối lp" (cái thng nht, gm 2 mt: mặt đối lp loi tr ln
nhau và mt quan h gia chúng vi nhau).
Thc tế, s phát trin tâm ca mi nhân hoc một nhóm người nào đó bao
gi cũng din ra mt quá trình: t s phát sinh, hình thành, phát triển đến tàn li; t
mức độ này đến mức độ khác; t hình thái này đến hình thái khác. Đó quá trình
2
BÀI 1: NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V TÂM LÝ HC PHÁT TRIN
vận động, biến đổi t thấp đến cao, t đơn giản đến phc tạp, quá trình tích lũy
dn v s ng dẫn đến s thay đổi v cht, là quá trình ny sinh cái mi hy dit cái
cũ của mt thc th. Vi hàng loạt thay đổi có s ràng bucn trong ln nhau, có lúc
t t, tim tiến, lúc nhy vọt, cũng lúc dm chân ti ch, thm chí tht i tm
thời. Đó một quá trình phc tp ca s phát trin tâm lý t la tui này sang la tui
khác. Lch s ng t m ti qua đã tạo ra đưc s di truyn vi quá trình tái sn
xut con ngưi hết sc tinh vi đến mức đưc rút gn trong 9 tháng 10 ngày.
S phát trin tâm ca tr mt quá trình chiều hướng tích cực, đi lên nhm
to ra cái mới chưa hề có trong vn liếng tâm lý ca nó, mức độ ngày càng cao hơn,
phc tp hơn, phong phú và tinh tế hơn so với cái cũ.
Quá trình phát trin tâm của con người đi từ cái chưa bị phân hóa đến cái b
phân hóa. T ch phân hóa ri li tích hp li thành các yếu t, các b phận để to
thành một cấu mi vi nhng phm chất, đặc điểm mi. Nhng phm chất đặc
điểm này quy định b mt tâm ca từng giai đon, từng độ tui trong quá trình
phát trin.
Tâm ca mi cá th, mi nhóm tuổi được phát triển như một h thng phc
tp nht ca những cấu khác nhau (nhn thc, tình cảm, thái độ, trng thái, hành
vi, v.v...) liên quan, tác đng ph thuc ln nhau. Những cấu đó được sp xếp
theo mt th bậc để đảm bo cho hoạt động bên trong bên ngoài của con người.
d: lúc mới sinh, đứa tr hoạt động do nhng nhu cầu đẳng nht của thể
đòi hỏi. Nhng nhu cu đó được người ln thỏa mãn nên sau đó, những nhu cu th
cấp được hình thành. Tiếp đến là nhng xúc cm, tình cm, hng thú, động mới
xut hin. Nhng nhu cầu, động mới này mt mặt thúc đẩy hoạt động của đứa tr,
mặt khác ngày càng được phát trin trong nhân cách của nó. Nghĩa , đứa tr đưc
phát trin theo chính những chế phc tạp, đan xen, a quyện o nhau mt cách
bin chng. Phát trinm lý chính s phát trin các chế ngày càng phc tp, tinh
vi ca nhng nhu cu, động cơ, hoạt động, hành động của con ngưi t mức độ này
đến mức độ khác, phù hp vi những đòi hỏi ngày càng cao ca xã hi.
Như vậy, Phát trin m mt quá trình phát sinh, hình thành, phát trin ca
nhng yếu t, nhng quá trình, nhng thuc tính, nhng trng thái tâm lí ca mi
th, t đơn giản đến phc tp, t ch chưa bị phân hóa đến ch b phân hóa theo

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
TÂM LÍ HỌC PHÁT TRIỂN 1 Biên Soạn:
TS. Đinh Thị Chiến www.hutech.edu.vn
TÂM LÍ HỌC PHÁT TRIỂN 1 *1.2018.psy142*
Các ý kiến đóng góp về tài liệu học tập này, xin gửi về e-mail của ban biên tập:
tailieuhoctap@hutech.edu.vn MỤC LỤC I MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................I
HƯỚNG DẪN .......................................................................................................... IV
BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN .............................................. 1
1.1 KHÁI NIỆM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ ........................................................................ 1
1.2 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ................................... 3
1.3 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ..................................... 6
1.4 Ý NGHĨA CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ............................... 7
1.4.1 Ý nghĩa lý luận ................................................................................................ 7
1.4.2 Ý nghĩa thực tiễn ............................................................................................. 8
1.5 QUAN HỆ GIỮA TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN VỚI CÁC NGÀNH KHOA HỌC KHÁC ..... 9
1.5.1 Quan hệ của Tâm lý học phát triển với Tâm lý học đại cương ................................ 9
1.5.2 Sự thống nhất giữa Tâm lý học phát triển và Tâm lý học sư phạm ......................... 9
1.5.3 Tâm lý học phát triển liên quan với môn giải phẫu sinh lý, bệnh nhi học ............... 10
1.6 CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN ............................ 10
1.6.1 Các loại nghiên cứu ....................................................................................... 10
1.6.2 Các phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 11
TÓM TẮT ................................................................................................................ 24
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................... 25
BÀI TẬP ................................................................................................................. 25
BÀI 2: CÁC NHÂN TỐ VÀ ĐỘNG LỰC CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ ............................. 26
2.1 THUYẾT NGUỒN GỐC SINH VẬT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN (THUYẾT TIỀN ĐỊNH) ....... 26
2.2 THUYẾT XÃ HỘI VỀ SỰ PHÁT TRIỂN (THUYẾT DUY CẢM) ................................. 28
2.3 THUYẾT HỘI TỤ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN ................................................................. 29
2.4 QUAN ĐIỂM NHI ĐỒNG HỌC VỀ TRẺ EM ........................................................... 30
2.5 QUAN NIỆM TÂM LÝ HỌC HIỆN ĐẠI VỀ SỰ PHÁT TRIỂN ................................... 31
2.5.1 Ảnh hưởng của những nhân tố sinh vật và xã hội đối với sự phát triển tâm lý ....... 33
2.5.2 Ảnh hưởng của những điều kiện xã hội đối với sự phát triển tâm lý con người ....... 35
2.5.3 Tính tích cực của trẻ ...................................................................................... 38
2.6 QUY LUẬT CHUNG CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM ................................... 39
2.6.1 Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển tâm lý .................................. 39
2.6.2 Quy luật về tính toàn vẹn của tâm lý ............................................................... 42
2.6.3 Quy luật về tính mềm dẻo và khả năng bù trừ .................................................. 43
2.7 CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN TÂM LÝ ............................................................... 44
2.7.1 Khái niệm giai đoạn ....................................................................................... 44
2.7.2 Các giai đoạn phát triển của trẻ em ................................................................. 45
TÓM TẮT ................................................................................................................ 48
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................... 49
BÀI TẬP ................................................................................................................. 49 II MỤC LỤC
BÀI 3: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI .......................................... 50
3.1 SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRONG 2 THÁNG ĐẦU TIÊN CỦA CUỘC ĐỜI ................ 50
3.1.1 Những phản xạ không điều kiện ở trẻ sơ sinh .................................................... 50
3.1.2 Tình huống xã hội của tuổi sơ sinh .................................................................. 51
3.1.3 Cấu trúc tâm lý mới của tuổi sơ sinh ................................................................ 54
3.2 SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ TỪ 2 THÁNG ĐẾN 1 TUỔI (TUỔI HÀI NHI) ... 56
3.2.1 Tình huống xã hội của sự phát triển của tuổi hài nhi .......................................... 56
3.2.2 Hoạt động chủ đạo của tuổi hài nhi .................................................................. 57
3.2.3 Cấu trúc tâm lý mới của tuổi hài nhi ................................................................ 60
3.3 SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI (TUỔI VƯỜN TRẺ) ............ 68
3.3.1 Về mặt sinh lý và hình thái ............................................................................. 68
3.3.2 Về phát triển tâm lý....................................................................................... 68
TÓM TẮT ................................................................................................................ 74
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................... 75
BÀI TẬP ................................................................................................................. 75
BÀI 4: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI (TUỔI MẪU GIÁO) ..... 76
4.1 SỰ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ............................................................................... 77
4.2 CÁC DẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ MẪU GIÁO .................................................... 79
4.2.1 Hoạt động đồ vật của trẻ mẫu giáo .................................................................. 79
4.2.2 Những dấu hiệu của hoạt động lao động .......................................................... 87
4.2.3 Hoạt động học tập ......................................................................................... 87
4.3 SỰ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC - TRÍ TUỆ Ở TRẺ MẪU GIÁO ............. 90
4.3.1 Phát triển vốn ngôn ngữ cơ bản ...................................................................... 90
4.3.2 Sự phát triển hoạt động nhận thức - trí tuệ ...................................................... 91
4.4 SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH TRẺ MẪU GIÁO .................................................. 102
4.4.1 Một số đặc điểm chung về phát triển nhân cách của trẻ mẫu giáo ...................... 102
4.4.2 Những kết quả đạt được của trẻ mẫu giáo trước khi đi học ................................ 104
4.5 SỰ HÌNH THÀNH TÂM LÝ ĐẾN TRƯỜNG CỦA TRẺ MẪU GIÁO .......................... 106
TÓM TẮT .............................................................................................................. 107
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................. 108
BÀI TẬP ............................................................................................................... 108
BÀI 5: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA TRẺ EM TỪ 6 ĐẾN 11 TUỔI (TUỔI NHI ĐỒNG) . 109
5.1 NHỮNG THAY ĐỔI VỀ CƠ THỂ VÀ HOẠT ĐỘNG ............................................... 109
5.1.1 Đặc điểm thể chất ........................................................................................ 109
5.1.2 Những thay đổi về hoạt động ......................................................................... 110
5.2 SỰ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - TRÍ TUỆ .......................................................... 113
5.2.1 Phát triển tri giác, chú ý ................................................................................ 113
5.2.2 Phát triển trí nhớ .......................................................................................... 115
5.2.3 Phát triển tưởng tượng .................................................................................. 116
5.2.4 Phát triển tư duy .......................................................................................... 119
5.2.5 Phát triển ngôn ngữ ...................................................................................... 122
5.3 ĐẶC ĐIỂM NHÂN CÁCH HỌC SINH TIỂU HỌC .................................................. 123 MỤC LỤC III
5.3.1 Sự phát triển tính cách.................................................................................. 123
5.3.2 Sự phát triển nhu cầu nhận thức .................................................................... 125
5.3.3 Sự phát triển tình cảm .................................................................................. 126
5.3.4 Sự phát triển của năng khiếu ......................................................................... 131
TÓM TẮT .............................................................................................................. 133
CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................. 134
BÀI TẬP ............................................................................................................... 134
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 135
IV HƯỚNG DẪN HƯỚNG DẪN MÔ TẢ MÔN HỌC
Đối với lĩnh vực khoa học Tâm lí, Tâm lí học phát triển được xem như một môn
chuyên ngành khá đặc biệt vì nó góp phần giúp người học, người nghiên cứu có
những kiến thức nền tảng và chuyên sâu cũng như vận dụng nó một cách thường
xuyên trong quá trình làm việc. Điều này, đòi hỏi người học và người nghiên cứu phải
có những kiến thức khá hệ thống và bài bản về sự phát triển tâm lý con người.
Trên cơ sở những thành tựu cơ bản của tâm lý học phát triển đã được loài người
phát hiện, giáo trình "Tâm lý học phát triển" hướng tới việc đáp ứng yêu cầu phát triển
giáo dục ở bậc đại học, cung cấp cho người học những tri thức khoa học cơ bản về tâm
lý học phát triển, giúp cho việc hiểu biết tâm lý con người và vận dụng sự hiểu biết đó
vào mọi hoạt động của cuộc sống cá nhân, xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. NỘI DUNG MÔN HỌC
Bài 1. Những vấn đề chung: cung cấp cho sinh viên những kiến thức tổng quát về
khái niệm phát triển tâm lý, đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, ý nghĩa của
việc nghiên cứu tâm lý học phát triển, quan hệ giữa tâm lý học phát triển với các
ngành khoa học khác, các phương pháp nghiên cứu tâm lý học phát triển.
Bài 2. Các nhân tố và động lực của sự phát triển tâm lý: cung cấp các quan niệm
khác nhau về sự phát triển tâm lý; quan niệm tâm lý học hiện đại về sự phát triển
tâm lý: ảnh hưởng của nhân tố sinh vật tới sự phát triển tâm lý, ảnh hưởng của điều
kiện xã hội tới sự phát triển tâm lý, tính tích cực trong hoạt động của trẻ; các quy luật
chung của sự phát triển tâm lý và sự phân chia các giai đoạn phát triển tâm lý.
Bài 3. Sự phát triển tâm lý trẻ em từ 0 đến 3 tuổi: Cung cấp những kiến thức về sự
phát triển của trẻ trong 2 tháng đầu tiên của cuộc đời; sự phát triển tâm lý của trẻ
hài nhi: với tình huống xã hội của sự phát triển, hoạt động chủ đạo của tuổi hài nhi và
cấu trúc tâm lý mới của trẻ; sự phát triển tâm lý của trẻ từ 1 đến 3 tuổi (tuổi vườn trẻ). HƯỚNG DẪN V
Bài 4. Sự phát triển tâm lý của trẻ em từ 3 đến 6 tuổi: Cung cấp cho sinh viên
nắm được các dạng hoạt động của trẻ mẫu giáo: hoạt động với đồ vật, hoạt động chơi
(hoạt động trò chơi đóng vai theo chủ đề là hoạt động chủ đạo của tuổi mẫu giáo), các
dấu hiệu của hoạt động lao động, hoạt động học tập; sự phát triển hoạt động nhận thức
– trí tuệ của trẻ; sự phát triển nhân cách của trẻ mẫu giáo cùng sự hình thành tâm lý đến trường của trẻ.
Bài 5. Sự phát triển tâm lý của trẻ em từ 6 đến 11 tuổi: Cung cấp cho sinh viên
những kiến thức về những thay đổi về cơ thể và hoạt động của trẻ; sự phát triển nhận
thức – trí tuệ (tri giác, chú ý, trí nhớ, tưởng tượng, tư duy, ngôn ngữ); đặc điểm nhân
cách của học sinh tiểu học: sự phát triển về tính cách, nhu cầu nhận thức, tình cảm, năng khiếu.
KIẾN THỨC TIỀN ĐỀ Tâm lí học đại cương YÊU CẦU MÔN HỌC
Người học phải học đầy đủ các buổi lên lớp, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ ở nhà;
tìm kiếm tài liệu, thông tin để làm các bài thuyết trình nhóm, tham gia thảo luận trên lớp.
CÁCH TIẾP CẬN NỘI DUNG
Để học tốt môn này, người học cần đọc trước bài mới, tìm tài liệu để tìm kiếm
thông tin có liên quan đến bài học, tóm tắt bài học để nắm được những vấn đề chính
của từng bài. Những thắc mắc có thể trao đổi hoặc thảo luận trong lớp học.
Đối với phần bài học cần thuyết trình, người học cần chủ động tìm kiếm tài liệu
tham khảo và chuẩn bị bài thuyết trình theo yêu cầu của người dạy.
Sau mỗi bài học, người học cần xác định các vấn đề cơ bản, trả lời các câu hỏi ôn
tập và giải quyết các bài tập.
VI HƯỚNG DẪN
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
Môn học được đánh giá gồm:
- Điểm quá trình: 50%. Hình thức và nội dung do giảng viên quyết định, phù hợp với
quy chế đào tạo và tình hình thực tế tại nơi tổ chức học tập.
- Điểm thi: 50%. Hình thức làm bài thi tự luận trong 90 phút. Nội dung ôn thi bao
gồm tất cả các bài đã học.
BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN 1
BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
Sau khi học xong bài này, sinh viên cần nắm được:
- Hiểu được khái niệm phát triển tâm lý
- Hiểu rõ đối tượng đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, ý nghĩa (về lý luận
và thực tiễn) của việc nghiên cứu tâm lý học phát triển.
- Nắm được quan hệ giữa tâm lý học phát triển với các ngành khoa học khác như
tâm lý học đại cương, tâm lý học sư phạm, giải phẫu học, bệnh nhi học.
- Các phương pháp nghiên cứu tâm lý học phát triển.
- Chuẩn bị và có kế hoạch học tập môn học.
- Vận dụng kiến thức giải quyết các bài tập, yêu cầu của công việc và cuộc sống.
1.1 KHÁI NIỆM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ
Tâm lí học phát triển là một trong những chuyên ngành ứng dụng sâu của Tâm lí
học. Một trong những vấn đề cơ bản của tâm lý học với tư cách là một khoa học duy
vật biện chứng cần xác định là vấn đề phát triển tâm lý.
Cần xem xét sự phát triển tâm lý như thế nào?
V.I.Lênin viết: "Phát triển là sự giảm đi và tăng lên, là sự lặp đi, lặp lại, là sự thống
nhất giữa các mặt đối lập" (cái thống nhất, gồm có 2 mặt: mặt đối lập loại trừ lẫn
nhau và mặt quan hệ giữa chúng với nhau).
Thực tế, sự phát triển tâm lý của mỗi cá nhân hoặc một nhóm người nào đó bao
giờ cũng diễn ra một quá trình: từ sự phát sinh, hình thành, phát triển đến tàn lụi; từ
mức độ này đến mức độ khác; từ hình thái này đến hình thái khác. Đó là quá trình 2
BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
vận động, biến đổi từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, là quá trình tích lũy
dần về số lượng dẫn đến sự thay đổi về chất, là quá trình nảy sinh cái mới hủy diệt cái
cũ của một thực thể. Với hàng loạt thay đổi có sự ràng buộc bên trong lẫn nhau, có lúc
từ từ, tiệm tiến, có lúc nhảy vọt, cũng có lúc dẫm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi tạm
thời. Đó là một quá trình phức tạp của sự phát triển tâm lý từ lứa tuổi này sang lứa tuổi
khác. Lịch sử hàng tỷ năm trôi qua đã tạo ra được sự di truyền với quá trình tái sản
xuất con người hết sức tinh vi đến mức nó được rút gọn trong 9 tháng 10 ngày.
Sự phát triển tâm lý của trẻ là một quá trình có chiều hướng tích cực, đi lên nhằm
tạo ra cái mới chưa hề có trong vốn liếng tâm lý của nó, ở mức độ ngày càng cao hơn,
phức tạp hơn, phong phú và tinh tế hơn so với cái cũ.
Quá trình phát triển tâm lý của con người đi từ cái chưa bị phân hóa đến cái bị
phân hóa. Từ chỗ phân hóa rồi lại tích hợp lại thành các yếu tố, các bộ phận để tạo
thành một cơ cấu mới với những phẩm chất, đặc điểm mới. Những phẩm chất và đặc
điểm này quy định bộ mặt tâm lý của từng giai đoạn, từng độ tuổi trong quá trình phát triển.
Tâm lý của mỗi cá thể, mỗi nhóm tuổi được phát triển như là một hệ thống phức
tạp nhất của những cơ cấu khác nhau (nhận thức, tình cảm, thái độ, trạng thái, hành
vi, v.v...) có liên quan, tác động phụ thuộc lẫn nhau. Những cơ cấu đó được sắp xếp
theo một thứ bậc để đảm bảo cho hoạt động bên trong và bên ngoài của con người.
Ví dụ: lúc mới sinh, đứa trẻ hoạt động là do những nhu cầu sơ đẳng nhất của cơ thể
đòi hỏi. Những nhu cầu đó được người lớn thỏa mãn nên sau đó, những nhu cầu thứ
cấp được hình thành. Tiếp đến là những xúc cảm, tình cảm, hứng thú, động cơ mới
xuất hiện. Những nhu cầu, động cơ mới này một mặt thúc đẩy hoạt động của đứa trẻ,
mặt khác ngày càng được phát triển trong nhân cách của nó. Nghĩa là, đứa trẻ được
phát triển theo chính những cơ chế phức tạp, đan xen, hòa quyện vào nhau một cách
biện chứng. Phát triển tâm lý chính là sự phát triển các cơ chế ngày càng phức tạp, tinh
vi của những nhu cầu, động cơ, hoạt động, hành động của con người từ mức độ này
đến mức độ khác, phù hợp với những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.
Như vậy, Phát triển tâm lí là một quá trình phát sinh, hình thành, phát triển của
những yếu tố, những quá trình, những thuộc tính, những trạng thái tâm lí của mỗi cá
thể, từ đơn giản đến phức tạp, từ chỗ chưa bị phân hóa đến chỗ bị phân hóa theo