Kế hoạch dạy học Công nghệ lớp 4 | Cánh Diều

Kế hoạch dạy học môn Công nghệ lớp 4 Cánh Diều xây dựng chi tiết cho từng bài học đảm bảo nội dung và theo khung chương trình năm học mới của các trường, các địa phương. Chi tiết, mời các thầy cô cùng theo dõi sau đây.



 !"
Sau bài học này, HS sẽ:
Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.
Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
#$%&'"
1. Năng lực chung:
: Trao đổi tìm đúng lợi ích của hoa, cây cảnh
dựa vào các thông tin gợi ý.
: Đề xuất cách để hoa và cây cảnh
mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.
2. Năng lực riêng:
Nêu được lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống.
() *+" ,
Yêu thích hoa, cây cảnh.
Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc bảo vệ hoa, cây cảnh.
)-./)0)1234
) 56%7 879:; <"
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
# =>9:; <"
#?@A%8B@C
Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Công nghệ 4.
Hình ảnh, video giới thiệu về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
##?@A <"D
Thông tin, tài liệu, tranh ảnh có liên quan đến hoa, cây cảnh.
0E/34
E// E/F
E/GE/
HIJ"CKLGiúp HS huy động kiến thức, kinh nghiệm
của bản thân về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời
sống. Đồng thời, tạo cho HS tâm thế sẵn sàng, hứng thú
tìm hiểu nội dung bài học.
=8"  M
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, trình chiếu cho
HS quan sát một số hình ảnh về các loại hoa, cây cảnh
ngày Tết và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
 !"#$%
&'()*(
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, chuẩn bị
vào bài mới.
- HS quan sát hình ảnh, trả
lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, quan sát
hình ảnh.
- HS thảo luận nhóm.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS (nhóm đôi) tích cực
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học:X+
',-%./*0
- 12$3.45Bài 1 –
Lợi ích của hoa và cây cảnh.
E/N1O
B:PQ%R+ SK@T&UV" "WH BHX"Y;"Z
HIJ"CKLThông qua hoạt động, HS nêu được lợi ích
của hoa, cây cảnh đối với đời sống.
=8"  M
Hoạt động khám phá
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1 - 6
SHS tr.5 – 6 và trả lời câu hỏi:X6*78'
9%:&'$
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác quan sát, lắng
nghe, nêu ý kiến khác (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+*;<#0=*
+*><?"

tham gia trò chơi.
- Các nhóm thực hành.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát hình ảnh và
trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện theo yêu cầu
GV.
- HS mô tả hành động trong
tranh.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS thảo luận nhóm.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS hoạt động nhóm.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trình bày.
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe, tiếp thu
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
+*@<?A= +*B<?C
+*D<?"

+*E<?F2
F%
- GV kết luận:X+&',%G
F2F%&--%&A=&
C&0=*&$$$
- GV trình chiếu thêm cho HS quan sát hình ảnh về vai
trò trang trí cảnh quan của hoa, cây cảnh và một số loại
cây có khả năng làm sạch không khí:
+--%=H
3'-F
'I
3'1-J 3'
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời Câu hỏi
SHS tr.6:
)K&&'I74
0*(
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
)K&&'I74
0G
L#--%KM
L#--%F2N
L?"
Trò chơi: Ai tìm đúng?
- GV tổ chức cho HS chơi tròXO*.(Xtheo cặp đôi:
34 *.%:&'7
2P78'
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm thực hành trước lớp. Các
nhóm khác chú ý lắng nghe để nhận xét.
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết lại lợi ích của hoa, cây
cảnh:X#--%KM&?A=&?C&
?F2F%&#0=*&?"
$
B:PQ%# 6%UD' !% [@A@\"]^%X
" $+D_"@M=ZB@\ BHX"Y;"Z
HIJ"CKXThông qua hoạt động này, HS có hứng thú
với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
=X8"  M
Hoạt động khám phá
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình ảnh SHS tr.7 và trả lời
câu hỏi:XQ2M: -*
78'.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi mô tả các hành
động trong hình với bạn bên cạnh.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả tranh trước lớp, các
HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, chốt lại đáp án:
3 -*8'&RS& ,'
'$
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm bốn trả lời Câu hỏi
SHS tr.7:
T0'%M
!&JU*(
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
T0'%M
!&JUG
LV2 W'&
L#8'IX9
L#Y& ,'
LV20' Z' =
L$$$$$
Hoạt động vận dụng
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm), yêu cầu
các nhóm thảo luận và thực hiện nhiệm vụ:X3W8
 %:&'N*&-I
1:J
- GV yêu cầu HS:
L9[09\'N*\-I
1:J
L9%:\',$
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, các nhóm khác
lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá và nêu tên một số loại hoa, cây
cảnh có khả năng làm sạch không khí có thể trồng trong
khuôn viên trường học:
3'] * 3'P
3'^2 3'-U 
`/a
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài
học:
+&',%GF2F%&
--%&A=&C&0
=*&_`,&JQ%-^&,
 =&'$
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ
học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên
những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
`3b3c
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài họcX?%:'$
+ Trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh tại nhà, địa
phương nơi em ở.
+ Đọc trướcXaX><bM!c 5(SHS tr.8).
| 1/8

Preview text:

BÀI 1: LỢI ÍCH CỦA HOA VÀ CÂY CẢNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.
Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. 2. Năng lực
1. Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi tìm đúng lợi ích của hoa, cây cảnh
dựa vào các thông tin gợi ý.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất cách để hoa và cây cảnh
mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.
2. Năng lực riêng:
 Nêu được lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống. 3. Phẩm chất
 Yêu thích hoa, cây cảnh.
 Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc bảo vệ hoa, cây cảnh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
2.1. Đối với giáo viên
 Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Công nghệ 4.
 Hình ảnh, video giới thiệu về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống.
 Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2.2. Đối với học sinh
Thông tin, tài liệu, tranh ảnh có liên quan đến hoa, cây cảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- HS thảo luận nhóm đôi.
a. Mục tiêu: Giúp HS huy động kiến thức, kinh nghiệm - HS trả lời.
của bản thân về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời
- HS lắng nghe, chuẩn bị
sống. Đồng thời, tạo cho HS tâm thế sẵn sàng, hứng thú vào bài mới.
tìm hiểu nội dung bài học.
- HS quan sát hình ảnh, trả b. Cách tiến hành lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, trình chiếu cho - HS trả lời.
HS quan sát một số hình ảnh về các loại hoa, cây cảnh
ngày Tết và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe, tiếp thu.
Em được bố mẹ cho đi chợ hoa ngày Tết. Em thích loại - HS lắng nghe, tiếp thu.
hoa, cây cảnh nào? Vì sao? - HS lắng nghe, quan sát hình ảnh. - HS thảo luận nhóm. - HS lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe, chữa bài.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS (nhóm đôi) tích cực
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Hoa và
cây cảnh có rất nhiều lợi ích mà chúng ta sẽ tìm hiểu tham gia trò chơi.
trong bài học ngày hôm nay. Chúng ta cùng vào Bài 1 – - Các nhóm thực hành.
Lợi ích của hoa và cây cảnh. - HS lắng nghe, tiếp thu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HS quan sát hình ảnh và
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lợi ích của hoa, cây cảnh trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được lợi ích - HS thực hiện theo yêu cầu
của hoa, cây cảnh đối với đời sống. GV. b. Cách tiến hành
- HS mô tả hành động trong
Hoạt động khám phá tranh.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1 - 6 - HS lắng nghe, chữa bài.
SHS tr.5 – 6 và trả lời câu hỏi: Quan sát hình dưới đây - HS thảo luận nhóm.
và nêu lợi ích của hoa, cây cảnh. - HS lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS hoạt động nhóm.
- HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày.
- HS quan sát hình ảnh, lắng
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác quan sát, lắng nghe, tiếp thu
nghe, nêu ý kiến khác (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
Hình 2 – Làm đẹp cảnh
Hình 1 – Thể hiện tình cảm - HS lắng nghe, tiếp thu. quan
Hình 3 – Làm hương liệu
Hình 4 – Làm thực phẩm
Hình 5 – Làm đẹp cảnh
Hình 6 – Làm sạch không quan khí
- GV kết luận: Hoa, cây cảnh có nhiều lợi ích: làm sạch
không khí, trang trí cảnh quan, làm hương liệu, làm thực
phẩm, thể hiện tình cảm,...
- GV trình chiếu thêm cho HS quan sát hình ảnh về vai
trò trang trí cảnh quan của hoa, cây cảnh và một số loại
cây có khả năng làm sạch không khí:
Cây cảnh trong thiết kế
Hoa trang trí tiệc sinh nhật cảnh quan sân vườn Cây cọ lá tre Cây lan chi
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời Câu hỏi SHS tr.6:
Vào các ngày lễ, tết, hoa và cây cảnh thường được dùng để làm gì?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
Vào các ngày lễ, tết, hoa và cây cảnh thường được dùng để làm: + Trang trí lễ hội
+ Trang trí không gian nhà ở
+ Làm đẹp cảnh quan
Trò chơi: Ai tìm đúng?
- GV tổ chức cho HS chơi trò Ai tìm đúng? theo cặp đôi:
Cùng bạn tìm đúng lợi ích của hoa, cây cảnh dựa vào
thông tin gợi ý dưới đây
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm thực hành trước lớp. Các
nhóm khác chú ý lắng nghe để nhận xét.
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết lại lợi ích của hoa, cây
cảnh: Trang trí lễ hội, Làm hương liệu, Làm thực phẩm,
Làm sạch không khí, Thể hiện tình cảm, Làm đẹp cảnh quan.
Hoạt động 2: Khơi gợi sự hứng thú với việc trồng,
chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động này, HS có hứng thú
với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
b. Cách tiến hành
Hoạt động khám phá
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình ảnh SHS tr.7 và trả lời
câu hỏi: Em hãy mô tả hành động của các bạn trong hình dưới đây.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi mô tả các hành
động trong hình với bạn bên cạnh.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả tranh trước lớp, các
HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, chốt lại đáp án:
Các bạn trong hình đang tưới cây, nhặt lá héo, bón phân cho cây.
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm bốn trả lời Câu hỏi SHS tr.7:
Để hoa và cây cảnh mang lại nhiều lợi ích cho cuộc
sống, em cần làm gì?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
Để hoa và cây cảnh mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, em cần:
+ Không bẻ cành cây, hái lá
+ Tưới cây thường xuyên
+ Tỉa cành, bón phân
+ Không để cây bị sâu bệnh + .....
Hoạt động vận dụng
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm), yêu cầu
các nhóm thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ với
các bạn về lợi ích của hoa, cây cảnh ở gia đình, trường học của em - GV yêu cầu HS:
+ Nêu cụ thể tên loại hoa/cây cảnh ở gia đình/trường học của em
+ Nêu lợi ích của loại hoa/cây cảnh đó.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá và nêu tên một số loại hoa, cây
cảnh có khả năng làm sạch không khí có thể trồng trong khuôn viên trường học: Cây ngũ gia bì Cây lan ý Cây hồng môn Câu trầu bà * CỦNG CỐ
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học:
Hoa, cây cảnh có nhiều lợi ích: làm sạch không khí,
trang trí cảnh quan, làm hương liệu, làm thực phẩm, thể
hiện tình cảm,… Do đó, em hãy tích cực trồng, chăm sóc
và bảo vệ hoa, cây cảnh.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ
học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên
những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài học Lợi ích của hoa và cây cảnh.
+ Trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh tại nhà, địa phương nơi em ở.
+ Đọc trước Bài 2 – Một số loại hoa phổ biến (SHS tr.8).