







Preview text:
BÀI 1: LỢI ÍCH CỦA HOA VÀ CÂY CẢNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.
Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. 2. Năng lực
1. Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi tìm đúng lợi ích của hoa, cây cảnh 
dựa vào các thông tin gợi ý.
 Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất cách để hoa và cây cảnh 
mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.
2. Năng lực riêng:
 Nêu được lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống. 3. Phẩm chất
 Yêu thích hoa, cây cảnh.
 Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc bảo vệ hoa, cây cảnh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe  tích cực.
2. Thiết bị dạy học
2.1. Đối với giáo viên
 Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Công nghệ 4.
 Hình ảnh, video giới thiệu về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống.
 Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2.2. Đối với học sinh
Thông tin, tài liệu, tranh ảnh có liên quan đến hoa, cây cảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- HS thảo luận nhóm đôi.
a. Mục tiêu: Giúp HS huy động kiến thức, kinh nghiệm - HS trả lời.
của bản thân về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời 
- HS lắng nghe, chuẩn bị 
sống. Đồng thời, tạo cho HS tâm thế sẵn sàng, hứng thú vào bài mới.
tìm hiểu nội dung bài học.
- HS quan sát hình ảnh, trả  b. Cách tiến hành lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, trình chiếu cho - HS trả lời.
HS quan sát một số hình ảnh về các loại hoa, cây cảnh 
ngày Tết và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe, tiếp thu.
Em được bố mẹ cho đi chợ hoa ngày Tết. Em thích loại  - HS lắng nghe, tiếp thu.
hoa, cây cảnh nào? Vì sao? - HS lắng nghe, quan sát  hình ảnh. - HS thảo luận nhóm. - HS lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe, chữa bài.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác 
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS (nhóm đôi) tích cực 
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Hoa và 
cây cảnh có rất nhiều lợi ích mà chúng ta sẽ tìm hiểu  tham gia trò chơi.
trong bài học ngày hôm nay. Chúng ta cùng vào Bài 1 – - Các nhóm thực hành.
Lợi ích của hoa và cây cảnh. - HS lắng nghe, tiếp thu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HS quan sát hình ảnh và 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lợi ích của hoa, cây cảnh trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được lợi ích - HS thực hiện theo yêu cầu 
của hoa, cây cảnh đối với đời sống. GV. b. Cách tiến hành
- HS mô tả hành động trong 
Hoạt động khám phá tranh.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1 - 6  - HS lắng nghe, chữa bài.
SHS tr.5 – 6 và trả lời câu hỏi: Quan sát hình dưới đây  - HS thảo luận nhóm.
và nêu lợi ích của hoa, cây cảnh. - HS lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS hoạt động nhóm.
- HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày.
- HS quan sát hình ảnh, lắng 
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác quan sát, lắng nghe, tiếp thu
nghe, nêu ý kiến khác (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
Hình 2 – Làm đẹp cảnh 
Hình 1 – Thể hiện tình cảm - HS lắng nghe, tiếp thu. quan
Hình 3 – Làm hương liệu
Hình 4 – Làm thực phẩm
Hình 5 – Làm đẹp cảnh 
Hình 6 – Làm sạch không  quan khí
- GV kết luận: Hoa, cây cảnh có nhiều lợi ích: làm sạch 
không khí, trang trí cảnh quan, làm hương liệu, làm thực 
phẩm, thể hiện tình cảm,...
- GV trình chiếu thêm cho HS quan sát hình ảnh về vai 
trò trang trí cảnh quan của hoa, cây cảnh và một số loại 
cây có khả năng làm sạch không khí:
Cây cảnh trong thiết kế 
Hoa trang trí tiệc sinh nhật cảnh quan sân vườn Cây cọ lá tre Cây lan chi
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời Câu hỏi  SHS tr.6:
Vào các ngày lễ, tết, hoa và cây cảnh thường được dùng  để làm gì?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng 
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
Vào các ngày lễ, tết, hoa và cây cảnh thường được dùng  để làm: + Trang trí lễ hội
+ Trang trí không gian nhà ở
+ Làm đẹp cảnh quan
Trò chơi: Ai tìm đúng?
- GV tổ chức cho HS chơi trò Ai tìm đúng? theo cặp đôi:
Cùng bạn tìm đúng lợi ích của hoa, cây cảnh dựa vào 
thông tin gợi ý dưới đây
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm thực hành trước lớp. Các 
nhóm khác chú ý lắng nghe để nhận xét.
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết lại lợi ích của hoa, cây 
cảnh: Trang trí lễ hội, Làm hương liệu, Làm thực phẩm, 
Làm sạch không khí, Thể hiện tình cảm, Làm đẹp cảnh  quan.
Hoạt động 2: Khơi gợi sự hứng thú với việc trồng, 
chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động này, HS có hứng thú 
với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
b. Cách tiến hành
Hoạt động khám phá
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình ảnh SHS tr.7 và trả lời
câu hỏi: Em hãy mô tả hành động của các bạn trong hình dưới đây.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi mô tả các hành 
động trong hình với bạn bên cạnh.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả tranh trước lớp, các 
HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, chốt lại đáp án:
Các bạn trong hình đang tưới cây, nhặt lá héo, bón phân  cho cây.
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm bốn trả lời Câu hỏi  SHS tr.7:
Để hoa và cây cảnh mang lại nhiều lợi ích cho cuộc 
sống, em cần làm gì?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng 
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
Để hoa và cây cảnh mang lại nhiều lợi ích cho cuộc  sống, em cần:
+ Không bẻ cành cây, hái lá
+ Tưới cây thường xuyên
+ Tỉa cành, bón phân
+ Không để cây bị sâu bệnh + .....
Hoạt động vận dụng
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm), yêu cầu 
các nhóm thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ với 
các bạn về lợi ích của hoa, cây cảnh ở gia đình, trường  học của em - GV yêu cầu HS:
+ Nêu cụ thể tên loại hoa/cây cảnh ở gia đình/trường  học của em
+ Nêu lợi ích của loại hoa/cây cảnh đó.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, các nhóm khác  lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá và nêu tên một số loại hoa, cây 
cảnh có khả năng làm sạch không khí có thể trồng trong  khuôn viên trường học: Cây ngũ gia bì Cây lan ý Cây hồng môn Câu trầu bà * CỦNG CỐ
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài  học:
Hoa, cây cảnh có nhiều lợi ích: làm sạch không khí, 
trang trí cảnh quan, làm hương liệu, làm thực phẩm, thể 
hiện tình cảm,… Do đó, em hãy tích cực trồng, chăm sóc 
và bảo vệ hoa, cây cảnh.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ 
học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên 
những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài học Lợi ích của hoa và cây cảnh.
+ Trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh tại nhà, địa  phương nơi em ở.
+ Đọc trước Bài 2 – Một số loại hoa phổ biến (SHS tr.8).