Kế hoạch giáo dục môn Toán 6 sách Cánh diều

Kế hoạch giáo dục môn Toán 6 sách Cánh diều giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch giáo dục theo phụ lục III Công văn 5512.

Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: THCS…….
TỔ: TỰ NHIÊN
CỘNGHÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHTN, KHỐI LỚP 6.
(Năm học 2023 - 2024)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đềlựa chọn (nếu có):……………
2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1
: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........
3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
Ghi chú
Kính lúp
kính hiển vi quang học.
Bộ mẫu vật tế bào cố định
hoặc mẫu vật tươi.
lamen, lam kính, nước cất,
9 cái
1 cái
1 bộ
1 bộ
Bài 2: Một số dụng cụ đo quy định an toàn
trong phòng thực hành
1
Theo Thông số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên sở giáo dục phổ thông.
que cấy....
- Một s dụng cụ đo lường
thường gặp trong học tập môn
KHTN: Cân đồng hồ, nhiệt
kế, ống đong, pipet, cốc
đong....
1 bộ
Bộ dụng cụ đo chiều dài, thời
gian, khối lượng, nhiệt độ
9 bộ
Chủ đề 2: Các phép đo
Tranh/ảnh về đồ biểu diễn
sự chuyển thể của chất
Nhiệt kế lỏng hoặc cảm biến
nhiệt độ. Cốc thuỷ tinh loại
250m. l Nến (Parafin) rắn
1 tờ
9 cái
Bài 6.Tính chất sự chuyển thể của chất
Bộ đồ thí nghiệm 1: 2 ống
nghiệm chứa oxygen, 2 que
đóm, bật lửa.
Bộ đồ thí nghiệm 2: Chậu
thủy tinh, cốc thủy tinh có
chia vạch, nến, xốp, nước, bật
lửa.
9 bộ
9 bộ
Bài 7: Oxygen không khí
Máy chiếu
1 bộ
Bài 9: Một số lương thực thực phẩm thông
dụng
Bộ đồ thí nghiệm: Cốc, nước,
muối, dầu ăn, đũa thủy tinh.
Hình ảnh một số sản phẩm
dạng nhũ tương.
Bộ đồ thí nghiệm: Cốc thủy
9 bộ
9 bộ
Bài 10: Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch
tinh, đường, nước, đũa thủy
tinh, đèn cồn, bật lửa.
Bộ đồ t nghiệm: bát sứ, lưới
đun, đèn cồn, kiềng, nước,
muối.
Giấy lọc, bình thủy tinh, cốc
thủy tinh, cát, bình chiết, giá
thí nghiệm, dầu ăn.
9 bộ
Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp
Tranh ảnh
Bộ đồ thí nghiệm: Lamen, đĩa
petri, lọ đựng hóa chất, nước
cất, kim mũi mác, kính lúp,
lam kính, kính hiển vi, trứng
cá, vảy hành
1 bộ
9 bộ
Bài 12: Tế bào đơn vị bản của s sống
Bộ đồ thí nghiệm: Kính hiển
vi quang học, lamen, lam
kính, kim mũi mác, mẫu vật.
Tranh ảnh
9 bộ
1 bộ
Bài 13: Từ tế bào đến thể
Tranh ảnh
1 bộ
Bài 14: Phân loại thế giới sống
Tranh ảnh
1 bộ
Bài 15: Khóa lưỡng phân
Tranh ảnh
Bộ đồ thí nghiệm
1 bộ
Bài 16: Virus vi khuẩn
Tranh ảnh
1 bộ
Bài 17: Đa dạng nguyên sinh vật
Tranh ảnh
1 bộ
Bài 18: Đa dạng nấm
Tranh ảnh
1 bộ
Bài 19: Đa dạng thực vật
Tranh ảnh, video, máy chiếu,
loa.
1 bộ
Bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống
trong tự nhiên
Mẫu vật, máy chiếu.
1 bộ
Bài 21: Thực hành phân chia các nhóm thực
vật
Máy chiếu
1 bộ
Bài 22: Đa dạng động vật không xương sống
Máy chiếu
1 bộ
Bài 23: Đa dạng động vật xương sống
Máy chiếu
1 bộ
Bài 24: Đa dạng sinh học
Giấy A0; bút dạ; giấy A4; bút
bi; kính lúp.
3 bộ
Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
3
Lực kế các loại
Cảm biến lực
9 cái
9 cái
Bài 26. Lực tác dụng của lực
4
Thanh nam châm
9 cái
Bài 27. Lực tiếp xúc lực không tiếp xúc
5
Tranh/ảnh t sự tương tác
của bề mặt hai vật
Bộ thiết bị chứng minh lực
cản của nước
1 tờ
1 bộ
Bài 28. Lực ma sát
6
Bộ thiết b chứng minh độ
giãn xo
9 bộ
Bài 29. Lực hấp dẫn
7
Tranh/ảnh về sự mọc lặn của
Mặt Trời
1 tờ
Bài 33. Hiện tượng mọc lặn của Mặt Trời
8
Tranh/ảnh về một s hình
dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
1 tờ
Bài 34. Các hình dạng nhìn thấy của Mặt
Trăng
9
Tranh/ảnh về hệ Mặt Trời
Tranh/ảnh về Ngân
1 tờ
Bài 35. Hệ Mặt Trời Ngân
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng
bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng chuẩn bị thí nghiệm
2
Chuẩn bị thí nghiệm thực hành môn KHTN
2
Phòng học bộ môn
2
Thực hành/ Thí nghiệm môn học
3
Sân trường
1
Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
II. Kế hoạch dạy học
2
1. Phân phối chương trình
STT
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
3
- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên.
- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
- Nghiên cứu được các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên dựa vào đối
tương nghiên cứu.
- Dựa vào đặc điểm đặc trung phân biệt được vật sống vật không sống trong
tự nhiên.
2
4
- Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích.
- Biết cách sử dụng kính lúp cầm tay kính hiển vi quang học.
- Nêu được quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.
- Phân biệt được các hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.
- Đọc phân biệt các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành.
3
6
- HS lấy được d chứng t giác quan của chúng ta thể cảm nhận sai 1 số
hiện tượng.
- Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều
dài, thời gian.
- Dùng thước, cân đồng hồ chỉ ra được 1 số thao tác sai khi đo nêu được
cách khắc phục.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được
khối lượng, chiều dài, thời gian 1 số trường hợp đơn giản.
- Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ
4
4
- HS phát biểu được nhiệt đ số đo đ nóng, lạnh của vật.
- Nêu được cách xác định nhiệt độ trọng thang nhiệt độ Xen –xi - t
2
Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
- Nêu được sự nở nhiệt của chất lỏng được dùng làm sở đo nhiệt độ.
- Ước lượng được nhiệ độ trong một số trường hợp đơn giản.
- Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế.
5
2
- Nêu được sự đa dạng của chất.
- Trình bày được đặc điểm bản 3 thể của chất.
- Đưa ra được một số dụ về đặc điểm bản 3 thể của chất.
6
3
- Nêu được một số tính chất của chất. ( tính chất vật tính chất hóa học)
- Nêu được khái niệm về sự nóng chảy, sự sôi, sự bay hơi, sự ngung tụ, sự đông
đặc.
- Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển thể của chất.
- Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể nóng chảy, sôi, bay hơi,
ngung tụ, đông đặc.
7
3
- Nêu được một số tính chất của oxygen thành phần của không khí.
- Nêu được tầm quan trong của oxygen đối với sự sống, sự cháy quá trình
đốt nhiên liệu.
- Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể
tích của oxygen trong không khí.
- Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.
- Trình bày được sự ô nhiễm không khí.
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí.
8
5
- Trình bày được tính chất ứng dụng của một số vật liệu, nhiên liệu
nguyên liệu thông dụng trong cuộc sống sản xuất.
- Biết cách tìm hiểu rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu,
nhiên liệu nguyên liệu thông dụng.
- Nêu được cách s dụng một số vật liệu, nhiên liệu nguyên liệu thông dụng
an toàn, hiệu quả đảm bảo phát triển bền vững.
9
2
- Trình bày được tính chất ứng dụng của một số lương thực, thực phẩm
thông dụng.
- Biết cách tìm hiểu rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thực,
thực phẩm thông dụng.
10
3
- Nêu được khái niệm hỗn hợp, chất tinh khiết.
- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất.
- Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch gì. Phân biệt được
dung môi dung dich.
- Quan sát một số hiện tương trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với
huyền phù, nhũ tương.
- Nhận ra được một số khí cũng thể hòa tan trong nước để tạo thành một
dung dịch, các chất rắn hào tan không hòa tan trong nước.
- Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đển lương chất rắn hào tan trong nước.
11
3
- Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp ứng
dụng của các cách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị bản đ ch chất ra khỏi hỗn hợp
bằng cách lọc, cạn, chiết.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật của môt số chất thông thường với
phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp ứng dụng của các chất trong thực
tiễn.
12
6
- Nêu được khái niệm tế o chức năng của tế bào.
- Nêu được hình dạng kích thước của một số loại tế bào.
- Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần ( 3 thành phần
chính: màng tế bào, tế bào chất, nhân tế bào), nhận biết được lục lạp bào
quan thực hiện chức năng quan hợp thực vật.
- Phân biệt được tế bào động vật tế bào thực vật, tế bào nhân tế bào
nhân thực.
- Nhạn biết nêu được ý nghĩa của sự lớn lên sinh sản của bào.
- Quan sát được tế bào kích thước lớn bằng mắt thường tế bào kích
thước nhỏ bằng kính lúp, kính hiển vi quan học.
13
5
- Nhận biết được sinh vật đơn bào sinh vật đa bào, lấy dụ minh họa.
- nêu được mối quan hệ giữa tế bào, mô, quan, hệ quan thể.
- Nêu được các khái niệm tế bào, mô, quan, hệ quan thể, lấy dụ
minh họa.
- Nhận biết vẽ được hình sinh vật đơn bào, tả được các quan cấu tạo
cây xanh thể người.
14
3
- Nêu được sự cần thiết của sự phân loại thế giới sống.
- Dựa vào đồ, nhận biết được 5 giới của thế giới sống, lấy được dụ cho
mỗi giới.
- Dựa vào đồ phân biệt được c nhóm theo trật tự loài, chi, họ, bộ, lớp,
ngành, giới.
- lấy được dụ chứng minh sự đa dạng về s lượng loài môi trường sống
của sinh vật.
- Nhận biết được tên địa phương tên khoa học của sinh vật.
15
2
- Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân trong phân loại một số nhóm
sinh vật.
- Thực hành xây dựng được kháo lưỡng phân với đối tượng sinh vật.
16
4
- Quan sát hình ảnh tả được hình dạng, cáu tạo đơn giản của virut, vi khuẩn,
phân biệt được virut vi khuẩn.
- Nêu được sự đa dạng về hình thái của vi khuẩn.
- Nêu được một số bệnh do virut, bệnh do vi khuẩn gây nên cách phòng
chống bệnh do virut vi khuẩn.
- Vận dụng được hiểu biết về virut vi khuẩn đ giải thích cho một số hiện
tượng trong thực tiễn.
17
2
- Nhận biết được một s nguyên sinh vật như tảo lục đơn bào, tảo silic, trùng
roi, trùng giày, trùng biến hình thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật.
- Nêu được sự đa dạng vai trò của nguyên sinh vật.
- Nêu được một số bệnh, cách phòng chống do nguyên sinh vật gây nên.
- Quan sát vẽ được hình nguyên sinh vật dứoi kính lúp kính hiển vi.
18
2
- Nhận biết được một số đại diện nấm.
- Trình bày được sự đa dạng nấm vai trò của nấm.
- Nêu được một số bệnh do nấm gây ra cách phòng chống bệnh.
- Vận dụng được hiểu biết về nấm để giải thích một số hiện tượng liên quan
trong đời sống.
- Quann sát vẽ được hình một số loại nấm.
19
4
- Phân biệt được các nhóm thực vật: Thực vật không mạch dẫn( rêu), thực
vật mạch dẫn, không hạt ( dương xỉ), thực vật mạch dẫn, có hạt, không
hoa ( hạt trần), thực vật mạch dẫn, hạt, hoa ( hạt kín).
20
4
- Trình bày được vai trò của thực vật trong đời sống trong tự nhiên
21
2
- Phân chia được thực vật thành c nhóm theo các tiêu chí phân loại đã học.
22
6
- Nhận biết được các nhóm động vật không xương sống, gọi được tên một số
động vật không xương sống điển hình.
- Nêu được một số ích lợi tác hại của động vật không xương sống trong đời
sống.
- Quan sát ( hoặc chụp ảnh) được một số động vật không xương sống ngoài
thiên nhiên gọi tên được một số con vật điển hình.
23
6
- phân biệt được 2 nhóm động vật không xương sống xương sống.
- Nhận biết được các nhóm động vật xương sống. Gọi được tên một số động
vật xương sống điển hình.
- -Nêu được một số ích lợi tác hại của động vật xương sống trong đời
sống.
- Quan sát ( hoặc chụp ảnh) được một số động vật xương sống ngoài thiên
nhiên gọi tên được một số con vật điển hình.
24
2
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên trong thực tiễn.
- Giải thích được sao cần bảo về đa dạng sinh học.
25
5
- Thực hiện một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Nhận biết được vai trò của sinh vật trong tự nhiên.
- Sử dụng được khóa lưỡng phân để phân loại một số nhóm sinh vật.
- Quan sát phân biệt được một số nhóm thực vật ngoài thiên nhiên.
- Chụp ảnh làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh vật.
- Làm trình bày được báo cáo đơn giản v kết quả tìm hiểu sinh vật ngoài
thiên nhiên.
26
5
- HS lấy được dụ để chứng tỏ lực sự đẩy hay sự kéo
- Lấy được dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ, thay đổi hướng
chuyển động, biến dạng của vật.
- Đo được lực bằng lực kế xo, đơn vị là niu tơn (N)
- Biểu diễn được một lực bằng một mũi n điểm đặt tại vật chịu tác dụng
lực, độ dài theo hướng kéo hoặc đẩy.
27
2
- Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực và s tiếp xúc với vật
chịu tác dụng của lực, lấy được dụ về lực tiếp xúc.
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực không sự tiếp xúc
với vật chịu tác dụng của lực, lấy được dụ về lực không tiếp xúc.
28
4
- Nếu được khái niệm về: lực ma sát, lực ma sát trượt, lực ma sát nghỉ.
- Sử dụng tranh, ảnh để nêu được sự tương tác giữa bề mặt của hai vật tạo ra lực
ma sát giữa chúng.
- Nêu được tác dụng cản trở tác dụng thúc đẩy chuyển động của lực ma sát.
- Lấy được dụ v một số ảnh hưởng của lực ma sát trong ATGT đường bộ.
- Thực hiện được t nghiệm chứng tỏ vật chịu tác dụng của lực cản khi chuyển
động trong nước
29
4
- Nêu được các khái niệm: khối lượng, trọng lượng của vật.
- Thực hiện thí nghiệm chứng minh được độ giãn của xo treo thẳng đứng t lệ
với khối lượng của vật treo.
30
4
- Từ tranh, ảnh HS lấy được dụ chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng
tác dụng lực.
- Phân loại được năng lượng theo tiêu chí.
31
4
- Lấy dụ chứng tỏ được năng lượng thể chuyển t dạng này sang dạng
khác, từ vật này sang vật khác.
- Nêu được năng lương hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ
dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác.
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng lấy được dụ minh họa.
- Nêu được sự truyền năng lượng một số trường hợp đơn giản.
- Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hằng
ngày.
32
2
- Nêu được vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt ánh sáng khi bị đốt
cháy gọi năng lượng.
- Lấy được dụ v một số loại năng lượng tái tạo thông dụng
33
4
- Giải thích được một cách định tính lược: từ Trái đất thấy Mặt Trời
mọc lặn hàng ngày.
34
4
- Thấy được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
- Giải thích được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng thông qua thiết kế
hình thực tế hoặc vẽ hình.
35
2
- Nêu được Mặt Trời và sao phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh sao chổi
phản xạ ánh sáng Mặt Trời.
- tả được lược cấu trúc của hệ Mặt Trời, nêu được các hành tinh cách
Mặt Trời các khoảng cách khác nhau chu quay khác nhau.
- Sử dụng tranh, ảnh chỉ ra được hệ Mặt Trời một phần nhỏ của Ngân
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)
STT
Chuyên đề
(1)
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
2
(1)Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/ch đề/chuyên đề(được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều
kiện thực tế của nhà trường)theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng đ thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề xác định yêu
cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
Thời gian
(1)
Thời điểm
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức
(4)
Giữa Học kỳ 1
90 phút
Tuần 8
- Hiểu được các nội dung đã học.
- Liên hệ được các kiên thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực.
TNKQ- Tự luận
Cuối Học kỳ 1
90 phút
Tuần 18
- Hiểu được các nội dung đã học.
- Liên hệ được các kiên thức đã học giải thích
TNKQ- Tự luận
một số hiện tương thực tế.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực.
Giữa Học kỳ 2
90 phút
Tuần 26
- Hiểu được các nội dung đã học.
- Liên hệ được các kiến thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Phân loại được một số nhóm sinh vật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực.
TNKQ- Tự luận
Cuối Học kỳ 2
90 phút
Tuần 35
- Hiểu được các nội dung đã học.
- Liên hệ được các kiến thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Phân loại được một số nhóm sinh vật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực.
TNKQ- Tự luận
(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
TỔ TRƯỞNG
……., ngày tháng 08 năm….
HIỆU TRƯỞNG
Phụ lục II
KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: THCS ……..
TỔ: TỰ NHIÊN
CỘNGHÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
(Năm học 2023 - 2024)
STT
Chủ đề
Yêu cầu cần đạt
Số tiết
Thời
điểm
Địa
điểm
Chủ trì
Phối hợp
Điều kiện thực hiện
1
Giáo dục
STEM:
Cùng nhau
làm sữa
chua
- Hiểu biết bản về các vi khuẩn lợi
trong đời sống con người.
- HS tạo ra một sản phẩm giá trị dinh
dưỡng.
- HS có được những kỹ năng trong chế
biến thực phẩm.
+ Biết ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo dinh
dưỡng
+ Biết cách chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
2 tiết
Tuần
16
(HKI)
Lớp
học
Giáo viên
KHTN
Phụ huynh,
Học sinh
- Đồ dùng học tập
như: lọ thủy tinh
nhỏ nắp đậy, thố
thủy tinh to, đũa,
hộp xốp…
- Các nguyên liệu:
đương, sữa tươi,
sữa chua
Ngoài ra, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi sángtạo thanh thiếu niên nhi đồng; Nghiên cứu khoa học, Cùng em kiến tạo tương
lai…
TỔ TRƯỞNG
(Ký ghi họ tên)
…., ngày tháng 08 năm ….
HIỆU TRƯỞNG
(Ký ghi họ tên)
Phụ lục III
KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/ KHTN LỚP 6
(Năm học 2023 - 2024)
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
Cả năm 35 tuần = 140 tiết
Học I: 4 Tiết x 18 tuần = 72 tiết
Học II: 4 tiết x 17 tuần = 68 tiết
HỌC I
4 Tiết x 18 tuần = 72 tiết
STT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Tiết
Thời điểm
(3)
Thiết bị dạy
học
(4)
Địa điểm
dạy học
(5)
1
Phần 1. GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ
NHIÊN VÀ CÁC PHÉP ĐO Một số dụng
cụ đo an toàn trong phòng học thực
hành
2
Chủ đề 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiện,
dụng cụ đo an toàn thực hành
TRƯỜNG: THCS……..
TỔ: TỰ NHIÊN
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
3
Bài 1:Giới thiệu về khoa học tự nhiên
3
1,2,3
Tuần 1
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
4
Bài 2: Một số dụng cụ đo an toàn trong
phòng học thực hành
4
4,5,6,7
Tuần 1,2
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
5
Chủ đề 2: Các phép đo
Máy Tính,
máy chiếu
6
Bài 3:Đo chiều dài, khối lượng thời gian
6
8,9,10,11,12,1
3
Tuần 3,4
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
7
Bài 4: Đo nhiệt độ
4
14,15,16,17
Tuần 4,5
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
8
Phần 2. CHẤT SỰ BIẾN ĐỔI CỦA
CHẤT
9
Chủ đề 3: Các thể của chất
10
Bài 5: Sự đa dạng của chất
2
18,19
Tuần 5
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
11
Bài 6: Tính chất sự chuyển thể của chất
3
20,21,22
Tuần 5,6
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
12
Chủ đề 4: Oxygen không khí
13
Bài 7: Oxygen không khí
3
23,24,25
Tuần 6,7
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
14
Chủ đề 5: Một số vật liệu, nhiên liệu,
nguyên liệu, lương thực thực phẩm
15
Bài 8: Một số vật liệu, nhiên liệu nguyên
liệu thông dụng
5
26,27,28,29,3
0
Tuần 7,8
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
16
Bài 9:Một số lương thực thực phẩm thông
dụng
2
31,32
Tuần 8
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
17
Ôn tập giữa I
2
33,34
Tuần 9
Lớp học
18
Kiểm tra giữa I
1
35
Tuần 9
Lớp học
19
Chủ đề 6: Hỗn hợp Hỗn hợp, chất tinh
khiết, dung dịch
20
Bài 10: Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch
3
36,37,38
Tuần 9,10
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
21
Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp
3
39,40,41
Tuần 10,11
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
22
Phần 3. VẬT SỐNG
23
Chủ đề 7: Tế bào
24
Bài 12:Tế bào đơn vị bản của sự sống
6
42,43,44,45,4
6,47
Tuần 11,12
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
25
Bài 13:Từ tế bào đến thể
5
48,49,50,51,5
2
Tuần 12,13
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
26
Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống
27
Bài 14: Phân loại thế giới sống
3
53,54,55
Tuần 14
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
28
Bài 15: Khoá lưỡng phân
2
56,57
Tuần 14,15
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
29
Bài 16: Virus vi khuẩn
4
58,59,60,61
Tuần 15,16
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
30
Bài 17: Đa dạng nguyên sinh vật
2
62,63
Tuần 16
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
31
Bài 18: Đa dạng nấm
2
64,65
Tuần 16,17
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
32
Bài 19: Đa dạng thực vật
4
66,67,68,69
Tuần 17,18
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
33
Ôn Tập cuối I
2
70, 71
Tuần 18
Lớp học
34
Kiểm tra cuối
1
72
Tuần 18
Lớp học
HỌC II
4 tiết x 17 tuần = 68 tiết
35
Bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống
4
73,74,75,76
Tuần 19
Máy Tính,
Lớp học
trong tự nhiên
máy chiếu
36
Bài 21: Thực hành phân chia các nhóm
thực vật
2
77,78
Tuần 20
Máy Tính,
máy chiếu
Phòng Bộ
Môn
37
Bài 22: Đa dạng động vật không xương
sống
6
79,80,81,82,83,84
Tuần 20,21
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
38
Bài 23: Đa dạng động vật xương sống
6
85,86,87,88,89,90
Tuần 22,23
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
39
Bài 24: Đa dạng sinh học
2
91,92
Tuần 24
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
40
Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên
nhiên
5
93,94,95,96,97
Tuần 24,25
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
41
Phần 4. NĂNG LƯỢNG SỰ BIẾN
ĐỔI
42
Chủ đề 9: Lực
43
Bài 26: Lực tác dụng của lực
5
98,99,100,101,10
2
Tuần 25,26
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
44
Bài 27: Lực tiếp xúc lực không tiếp xúc
2
103,104
Tuần 26
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
45
Ôn Tập Giữa II
2
105,106
Tuần 27
Lớp học
46
Kiểm tra giữa II
1
107
Tuần 27
Lớp học
47
Bài 28: Lực ma sát
4
108,109,110,111
Tuần 28
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
48
Bài 29: Lực hấp dẫn
4
112,113,114,115
Tuần 28,29
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
49
Chủ đề 10: Năng lượng
50
Bài 30: Các dạng năng lượng
4
116,117,118,119
Tuần 29,30
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
51
Bài 31: Sự truyền chuyển dạng năng
lượng
4
120,121,122,123
Tuần 30,31
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
52
Bài 32: Nhiên liệu năng lượng tái tạo
2
124,125
Tuần 31,32
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
53
Phần 5. TRÁI ĐẤT BẦU TRỜI
54
Chủ đề 11: Chuyển động nhìn thấy của
Mặt Trời, Mặt Trăng; hệ Mặt Trời
Ngân
55
Bài 33: Hiện tượng mọc lặn của Mặt
Trời
4
126,127,128,129
Tuần 32,33
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
56
Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của Mặt
Trăng
4
130,131,132,133
Tuần 33,34
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
57
Bài 35: Hệ Mặt Trời Ngân
2
134,135
Tuần 34
Máy Tính,
máy chiếu
Lớp học
58
Ôn Tập cuối
2
136,137,138,139
Tuần 34,35
Lớp học
59
Kiểm tra cuối
1
140
Tuần 35
Lớp học
(1) Tên bài học/chuyên đ được xây dựng từ nội dung/chủ đ (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại p hợp với điều kiện thực
tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng đ thực hiện bài dạy/chuyên đề.
(3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề.
(4) Thiết bị dạy học được sử dụng đ tổ chức dạy học.
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa...).
II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...)
TỔ TRƯỞNG
(Ký ghi họ tên)
….…., ngày tháng 08 năm….
GIÁO VIÊN
(Ký ghi họ tên)
| 1/19

Preview text:

Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TRƯỜNG: THCS…….
CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: TỰ NHIÊN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHTN, KHỐI LỚP 6. (Năm học 2023 - 2024)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp:
. . . . . . . . . ; Số học sinh: . . . . . . . . . .; Số học sinh học chuyên đềlựa chọn (nếu có):……………
2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:
. . . . . . . . . .; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: . . . . Đại học:. . . . . .; Trên đại học:. . . . . . .
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên 1: Tốt:. . . . . . .; Khá:. . . . . . . . ; Đạt:. . . . . . . .; Chưa đạt:. . . .
3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT
Thiết bị dạy học Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú Kính lúp 9 cái
Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn kính hiển vi quang học. 1 cái trong phòng thực hành
Bộ mẫu vật tế bào cố định 1 bộ hoặc mẫu vật tươi. 1 bộ
lamen, lam kính, nước cất,
1 Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. que cấy. .
- Một số dụng cụ đo lường 1 bộ
thường gặp trong học tập môn
KHTN: Cân đồng hồ, nhiệt
kế, ống đong, pipet, cốc đong. .
Bộ dụng cụ đo chiều dài, thời 9 bộ Chủ đề 2: Các phép đo
gian, khối lượng, nhiệt độ
Tranh/ảnh về sơ đồ biểu diễn 1 tờ
Bài 6.Tính chất và sự chuyển thể của chất
sự chuyển thể của chất
Nhiệt kế lỏng hoặc cảm biến
nhiệt độ. Cốc thuỷ tinh loại 9 cái 250m. l Nến (Parafin) rắn
Bộ đồ thí nghiệm 1: 2 ống 9 bộ Bài 7: Oxygen và không khí nghiệm chứa oxygen, 2 que đóm, bật lửa.
Bộ đồ thí nghiệm 2: Chậu 9 bộ
thủy tinh, cốc thủy tinh có
chia vạch, nến, xốp, nước, bật lửa. Máy chiếu 1 bộ
Bài 9: Một số lương thực – thực phẩm thông dụng
Bộ đồ thí nghiệm: Cốc, nước, 9 bộ
Bài 10: Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch
muối, dầu ăn, đũa thủy tinh.
Hình ảnh một số sản phẩm có dạng nhũ tương.
Bộ đồ thí nghiệm: Cốc thủy 9 bộ
tinh, đường, nước, đũa thủy
tinh, đèn cồn, bật lửa.
Bộ đồ thí nghiệm: bát sứ, lưới 9 bộ
Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp
đun, đèn cồn, kiềng, nước, muối.
Giấy lọc, bình thủy tinh, cốc
thủy tinh, cát, bình chiết, giá thí nghiệm, dầu ăn. Tranh ảnh 1 bộ
Bài 12: Tế bào – đơn vị cơ bản của sự sống
Bộ đồ thí nghiệm: Lamen, đĩa 9 bộ
petri, lọ đựng hóa chất, nước
cất, kim mũi mác, kính lúp,
lam kính, kính hiển vi, trứng cá, vảy hành
Bộ đồ thí nghiệm: Kính hiển 9 bộ
Bài 13: Từ tế bào đến cơ thể vi quang học, lamen, lam
kính, kim mũi mác, mẫu vật. Tranh ảnh 1 bộ Tranh ảnh 1 bộ
Bài 14: Phân loại thế giới sống Tranh ảnh 1 bộ Bài 15: Khóa lưỡng phân Tranh ảnh 1 bộ Bài 16: Virus và vi khuẩn Bộ đồ thí nghiệm Tranh ảnh 1 bộ
Bài 17: Đa dạng nguyên sinh vật Tranh ảnh 1 bộ Bài 18: Đa dạng nấm Tranh ảnh 1 bộ
Bài 19: Đa dạng thực vật
Tranh ảnh, video, máy chiếu, 1 bộ
Bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống và loa. trong tự nhiên Mẫu vật, máy chiếu. 1 bộ
Bài 21: Thực hành phân chia các nhóm thực vật Máy chiếu 1 bộ
Bài 22: Đa dạng động vật không xương sống Máy chiếu 1 bộ
Bài 23: Đa dạng động vật có xương sống Máy chiếu 1 bộ Bài 24: Đa dạng sinh học
Giấy A0; bút dạ; giấy A4; bút 3 bộ
Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên bi; kính lúp. 3 Lực kế các loại 9 cái
Bài 26. Lực và tác dụng của lực Cảm biến lực 9 cái 4 Thanh nam châm 9 cái
Bài 27. Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc 5
Tranh/ảnh mô tả sự tương tác 1 tờ của bề mặt hai vật Bài 28. Lực ma sát
Bộ thiết bị chứng minh lực 1 bộ cản của nước 6
Bộ thiết bị chứng minh độ 9 bộ Bài 29. Lực hấp dẫn giãn lò xo 7
Tranh/ảnh về sự mọc lặn của 1 tờ
Bài 33. Hiện tượng mọc và lặn của Mặt Trời Mặt Trời 8
Tranh/ảnh về một số hình 1 tờ
Bài 34. Các hình dạng nhìn thấy của Mặt
dạng nhìn thấy của Mặt Trăng Trăng 9
Tranh/ảnh về hệ Mặt Trời 1 tờ
Bài 35. Hệ Mặt Trời và Ngân Hà Tranh/ảnh về Ngân Hà
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng
bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1
Phòng chuẩn bị thí nghiệm 2
Chuẩn bị thí nghiệm thực hành môn KHTN 2 Phòng học bộ môn 2
Thực hành/ Thí nghiệm môn học 3 Sân trường 1
Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
II. Kế hoạch dạy học2
1. Phân phối chương trình STT Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt (1) (2) (3) 1 Bài 1: Giới thiệu về 3
- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên. khoa học tự nhiên
- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
- Nghiên cứu được các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên dựa vào đối tương nghiên cứu.
- Dựa vào đặc điểm đặc trung phân biệt được vật sống và vật không sống trong tự nhiên. 2 Bài 2: Một số dụng cụ 4
- Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích. đo và quy định an toàn
- Biết cách sử dụng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học. trong phòng thực hành
- Nêu được quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.
- Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.
- Đọc và phân biệt các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành. 3
- HS lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai 1 số hiện tượng.
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều Bài 3. Đo chiều dài, dài, thời gian.
khối lượng và thời gian 6
- Dùng thước, cân đồng hồ chỉ ra được 1 số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được
khối lượng, chiều dài, thời gian 1 số trường hợp đơn giản.
- Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ 4 Bài 4. Đo nhiệt độ 4
- HS phát biểu được nhiệt độ là số đo độ nóng, lạnh của vật.
- Nêu được cách xác định nhiệt độ trọng thang nhiệt độ Xen –xi - ớt
2 Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở đo nhiệt độ.
- Ước lượng được nhiệ độ trong một số trường hợp đơn giản.
- Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế. 5 Bài 5: Sự đa dạng của 2
- Nêu được sự đa dạng của chất. chất
- Trình bày được đặc điểm cơ bản 3 thể của chất.
- Đưa ra được một số ví dụ về đặc điểm cơ bản 3 thể của chất. 6
- Nêu được một số tính chất của chất. ( tính chất vật lí và tính chất hóa học)
- Nêu được khái niệm về sự nóng chảy, sự sôi, sự bay hơi, sự ngung tụ, sự đông Bài 6. Tính chất và sự 3 đặc. chuyển thể của chất
- Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển thể của chất.
- Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể nóng chảy, sôi, bay hơi, ngung tụ, đông đặc. 7 Bài 7: Oxygen và 3
- Nêu được một số tính chất của oxygen và thành phần của không khí. không khí
- Nêu được tầm quan trong của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu.
- Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể
tích của oxygen trong không khí.
- Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.
- Trình bày được sự ô nhiễm không khí.
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. 8
Bài 8: Một số vật liệu, 5
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu, nhiên liệu và nhiên liệu và nguyên
nguyên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất. liệu thông dụng
- Biết cách tìm hiểu và rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu,
nhiên liệu và nguyên liệu thông dụng.
- Nêu được cách sử dụng một số vật liệu, nhiên liệu và nguyên liệu thông dụng
an toàn, hiệu quả và đảm bảo phát triển bền vững. 9 Bài 9: Một số lương 2
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực, thực phẩm
thực – thực phẩm thông thông dụng. dụng
- Biết cách tìm hiểu và rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thực, thực phẩm thông dụng. 10 Bài 10: Hỗn hợp, chất 3
- Nêu được khái niệm hỗn hợp, chất tinh khiết. tinh khiết, dung dịch
- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất.
- Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch là gì. Phân biệt được dung môi và dung dich.
- Quan sát một số hiện tương trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương.
- Nhận ra được một số khí cũng có thể hòa tan trong nước để tạo thành một
dung dịch, các chất rắn hào tan và không hòa tan trong nước.
- Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đển lương chất rắn hào tan trong nước. 11 Bài 11: Tách chất ra 3
- Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng khỏi hỗn hợp dụng của các cách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp
bằng cách lọc, cô cạn, chiết.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của môt số chất thông thường với
phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 12
Bài 12: Tế bào – đơn vị 6
- Nêu được khái niệm tế bào và chức năng của tế bào. cơ bản của sự sống
- Nêu được hình dạng và kích thước của một số loại tế bào.
- Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần ( 3 thành phần
chính: màng tế bào, tế bào chất, nhân tế bào), nhận biết được lục lạp là bào
quan thực hiện chức năng quan hợp ở thực vật.
- Phân biệt được tế bào động vật và tế bào thực vật, tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực.
- Nhạn biết và nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tê bào.
- Quan sát được tế bào có kích thước lớn bằng mắt thường và tế bào có kích
thước nhỏ bằng kính lúp, kính hiển vi quan học. 13 Bài 13: Từ tế bào đến 5
- Nhận biết được sinh vật đơn bào và sinh vật đa bào, lấy ví dụ minh họa. cơ thể
- nêu được mối quan hệ giữa tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể.
- Nêu được các khái niệm tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể, lấy ví dụ minh họa.
- Nhận biết và vẽ được hình sinh vật đơn bào, mô tả được các cơ quan cấu tạo
cây xanh và cơ thể người. 14 Bài 14: Phân loại thế 3
- Nêu được sự cần thiết của sự phân loại thế giới sống. giới sống
- Dựa vào sơ đồ, nhận biết được 5 giới của thế giới sống, lấy được ví dụ cho mỗi giới.
- Dựa vào sơ đồ phân biệt được các nhóm theo trật tự loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.
- lấy được ví dụ chứng minh sự đa dạng về số lượng loài và môi trường sống của sinh vật.
- Nhận biết được tên địa phương và tên khoa học của sinh vật. 15 Bài 15: Khóa lưỡng 2
- Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân trong phân loại một số nhóm phân sinh vật.
- Thực hành xây dựng được kháo lưỡng phân với đối tượng sinh vật. 16 Bài 16: Virus và vi 4
- Quan sát hình ảnh mô tả được hình dạng, cáu tạo đơn giản của virut, vi khuẩn, khuẩn
phân biệt được virut và vi khuẩn.
- Nêu được sự đa dạng về hình thái của vi khuẩn.
- Nêu được một số bệnh do virut, bệnh do vi khuẩn gây nên và cách phòng
chống bệnh do virut và vi khuẩn.
- Vận dụng được hiểu biết về virut và vi khuẩn để giải thích cho một số hiện tượng trong thực tiễn. 17 Bài 17: Đa dạng nguyên 2
- Nhận biết được một số nguyên sinh vật như tảo lục đơn bào, tảo silic, trùng sinh vật
roi, trùng giày, trùng biến hình thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật.
- Nêu được sự đa dạng và vai trò của nguyên sinh vật.
- Nêu được một số bệnh, cách phòng và chống do nguyên sinh vật gây nên.
- Quan sát và vẽ được hình nguyên sinh vật dứoi kính lúp và kính hiển vi. 18 Bài 18: Đa dạng nấm 2
- Nhận biết được một số đại diện nấm.
- Trình bày được sự đa dạng nấm và vai trò của nấm.
- Nêu được một số bệnh do nấm gây ra và cách phòng chống bệnh.
- Vận dụng được hiểu biết về nấm để giải thích một số hiện tượng liên quan trong đời sống.
- Quann sát và vẽ được hình một số loại nấm. 19 Bài 19: Đa dạng thực 4
- Phân biệt được các nhóm thực vật: Thực vật không có mạch dẫn( rêu), thực vật
vật có mạch dẫn, không có hạt ( dương xỉ), thực vật có mạch dẫn, có hạt, không
có hoa ( hạt trần), thực vật có mạch dẫn, có hạt, có hoa ( hạt kín). 20 Bài 20: Vai trò của thực 4
- Trình bày được vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên vật trong đời sống và trong tự nhiên 21 Bài 21: Thực hành phân 2
- Phân chia được thực vật thành các nhóm theo các tiêu chí phân loại đã học. chia các nhóm thực vật 22 Bài 22: Đa dạng động 6
- Nhận biết được các nhóm động vật không xương sống, gọi được tên một số vật không xương sống
động vật không xương sống điển hình.
- Nêu được một số ích lợi và tác hại của động vật không xương sống trong đời sống.
- Quan sát ( hoặc chụp ảnh) được một số động vật không xương sống ngoài
thiên nhiên và gọi tên được một số con vật điển hình. 23 Bài 23: Đa dạng động 6
- phân biệt được 2 nhóm động vật không xương sống và có xương sống. vật có xương sống
- Nhận biết được các nhóm động vật có xương sống. Gọi được tên một số động
vật có xương sống điển hình.
- -Nêu được một số ích lợi và tác hại của động vật có xương sống trong đời sống.
- Quan sát ( hoặc chụp ảnh) được một số động vật có xương sống ngoài thiên
nhiên và gọi tên được một số con vật điển hình. 24 Bài 24: Đa dạng sinh 2
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn. học
- Giải thích được vì sao cần bảo về đa dạng sinh học. 25 Bài 25: Tìm hiểu sinh 5
- Thực hiện một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. vật ngoài thiên nhiên
- Nhận biết được vai trò của sinh vật trong tự nhiên.
- Sử dụng được khóa lưỡng phân để phân loại một số nhóm sinh vật.
- Quan sát và phân biệt được một số nhóm thực vật ngoài thiên nhiên.
- Chụp ảnh và làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh vật.
- Làm và trình bày được báo cáo đơn giản về kết quả tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. 26
- HS lấy được ví dụ để chứng tỏ lực là sự đẩy hay sự kéo
- Lấy được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ, thay đổi hướng Bài 26. Lực và tác dụng
chuyển động, biến dạng của vật. của lực 5
- Đo được lực bằng lực kế lò xo, đơn vị là niu tơn (N)
- Biểu diễn được một lực bằng một mũi tên có điểm đặt tại vật chịu tác dụng
lực, có độ dài và theo hướng kéo hoặc đẩy. 27
- Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực và có sự tiếp xúc với vật Bài 27. Lực tiếp xúc và
chịu tác dụng của lực, lấy được ví dụ về lực tiếp xúc. lực không tiếp xúc 2
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực không có sự tiếp xúc
với vật chịu tác dụng của lực, lấy được ví dụ về lực không tiếp xúc. 28 Bài 28. Lực ma sát 4
- Nếu được khái niệm về: lực ma sát, lực ma sát trượt, lực ma sát nghỉ.
- Sử dụng tranh, ảnh để nêu được sự tương tác giữa bề mặt của hai vật tạo ra lực ma sát giữa chúng.
- Nêu được tác dụng cản trở và tác dụng thúc đẩy chuyển động của lực ma sát.
- Lấy được ví dụ về một số ảnh hưởng của lực ma sát trong ATGT đường bộ.
- Thực hiện được thí nghiệm chứng tỏ vật chịu tác dụng của lực cản khi chuyển động trong nước 29
- Nêu được các khái niệm: khối lượng, trọng lượng của vật. Bài 29. Lực hấp dẫn 4
- Thực hiện thí nghiệm chứng minh được độ giãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ
với khối lượng của vật treo. 30 Bài 30. Các dạng năng
- Từ tranh, ảnh HS lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng lượng 4 tác dụng lực.
- Phân loại được năng lượng theo tiêu chí. 31
- Lấy ví dụ chứng tỏ được năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng
khác, từ vật này sang vật khác.
- Nêu được năng lương hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ Bài 31. Sự truyền và
dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác. chuyển dạng năng 4
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh họa. lượng
- Nêu được sự truyền năng lượng ở một số trường hợp đơn giản.
- Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hằng ngày. 32 Bài 32. Nhiên liệu và
- Nêu được vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt và ánh sáng khi bị đốt năng lượng tái tạo 2
cháy gọi là năng lượng.
- Lấy được ví dụ về một số loại năng lượng tái tạo thông dụng 33 Bài 33. Hiện tượng mọc và lặn của Mặt Trời 4
- Giải thích được một cách định tính và sơ lược: từ Trái đất thấy Mặt Trời mọc và lặn hàng ngày. 34 Bài 34. Các hình dạng
- Thấy được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng. nhìn thấy của Mặt 4
- Giải thích được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng thông qua thiết kế mô Trăng
hình thực tế hoặc vẽ hình. 35
- Nêu được Mặt Trời và sao phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh và sao chổi Bài 35. Hệ Mặt Trời và
phản xạ ánh sáng Mặt Trời. Ngân Hà 2
- Mô tả được sơ lược cấu trúc của hệ Mặt Trời, nêu được các hành tinh cách
Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kì quay khác nhau.
- Sử dụng tranh, ảnh chỉ ra được hệ Mặt Trời là một phần nhỏ của Ngân Hà
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông) STT Chuyên đề Số tiết Yêu cầu cần đạt (1) (2) (3) 1 2 …
(1)Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề(được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều
kiện thực tế của nhà trường)theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu

cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức (1) (2) (3) (4) Giữa Học kỳ 1 90 phút Tuần 8
- Hiểu được các nội dung đã học. TNKQ- Tự luận
- Liên hệ được các kiên thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực. Cuối Học kỳ 1 90 phút Tuần 18
- Hiểu được các nội dung đã học. TNKQ- Tự luận
- Liên hệ được các kiên thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực. Giữa Học kỳ 2 90 phút Tuần 26
- Hiểu được các nội dung đã học. TNKQ- Tự luận
- Liên hệ được các kiến thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Phân loại được một số nhóm sinh vật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực. Cuối Học kỳ 2 90 phút Tuần 35
- Hiểu được các nội dung đã học. TNKQ- Tự luận
- Liên hệ được các kiến thức đã học giải thích
một số hiện tương thực tế.
- Phân loại được một số nhóm sinh vật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực.
(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TỔ TRƯỞNG
……., ngày tháng 08 năm…. HIỆU TRƯỞNG Phụ lục II
KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TRƯỜNG: THCS …….
CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: TỰ NHIÊN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC (Năm học 2023 - 2024) Thời Địa STT Chủ đề Yêu cầu cần đạt Số tiết Chủ trì Phối hợp Điều kiện thực hiện điểm điểm 1 Giáo dục
- Hiểu biết cơ bản về các vi khuẩn có lợi 2 tiết Tuần Lớp Giáo
viên Phụ huynh, - Đồ dùng học tập STEM:
trong đời sống con người. 16 học KHTN Học sinh như: lọ thủy tinh Cùng nhau
- HS tạo ra một sản phẩm có giá trị dinh (HKI) nhỏ có nắp đậy, thố làm sữa dưỡng. thủy tinh to, đũa, chua
- HS có được những kỹ năng trong chế hộp xốp… biến thực phẩm. - Các nguyên liệu:
+ Biết ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo dinh đương, sữa tươi, dưỡng sữa chua
+ Biết cách chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
Ngoài ra, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi sángtạo thanh thiếu niên nhi đồng; Nghiên cứu khoa học, Cùng em kiến tạo tương lai…
…., ngày tháng 08 năm …. TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên) TRƯỜNG: THCS…….
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: TỰ NHIÊN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phụ lục III
KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/ KHTN LỚP 6 (Năm học 2023 - 2024) I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
Cả năm 35 tuần = 140 tiết
Học kì I: 4 Tiết x 18 tuần = 72 tiết
Học kì II: 4 tiết x 17 tuần = 68 tiết
HỌC KÌ I
4 Tiết x 18 tuần = 72 tiết STT Bài học Số tiết Tiết Thời điểm Thiết bị dạy Địa điểm (1) (2) (3) học dạy học (4) (5) 1
Phần 1. GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ
NHIÊN VÀ CÁC PHÉP ĐO Một số dụng
cụ đo và an toàn trong phòng học thực hành 2
Chủ đề 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiện,
dụng cụ đo và an toàn thực hành 3
Bài 1:Giới thiệu về khoa học tự nhiên 3 1,2,3 Tuần 1 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 4
Bài 2: Một số dụng cụ đo và an toàn trong 4 4,5,6,7 Tuần 1,2 Máy Tính, Lớp học phòng học thực hành máy chiếu 5 Chủ đề 2: Các phép đo Máy Tính, máy chiếu 6
Bài 3:Đo chiều dài, khối lượng và thời gian 6 8,9,10,11,12,1 Tuần 3,4 Máy Tính, Lớp học 3 máy chiếu 7
Bài 4: Đo nhiệt độ 4 14,15,16,17 Tuần 4,5 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 8
Phần 2. CHẤT VÀ SỰ BIẾN ĐỔI CỦA CHẤT 9
Chủ đề 3: Các thể của chất 10
Bài 5: Sự đa dạng của chất 2 18,19 Tuần 5 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 11
Bài 6: Tính chất và sự chuyển thể của chất 3 20,21,22 Tuần 5,6 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 12
Chủ đề 4: Oxygen và không khí 13
Bài 7: Oxygen và không khí 3 23,24,25 Tuần 6,7 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 14
Chủ đề 5: Một số vật liệu, nhiên liệu,
nguyên liệu, lương thực – thực phẩm 15
Bài 8: Một số vật liệu, nhiên liệu và nguyên 5 26,27,28,29,3 Tuần 7,8 Máy Tính, Lớp học liệu thông dụng 0 máy chiếu 16
Bài 9:Một số lương thực – thực phẩm thông 2 31,32 Tuần 8 Máy Tính, Lớp học dụng máy chiếu 17 Ôn tập giữa kì I 2 33,34 Tuần 9 Lớp học 18 Kiểm tra giữa kì I 1 35 Tuần 9 Lớp học 19
Chủ đề 6: Hỗn hợp Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch 20
Bài 10: Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch 3 36,37,38 Tuần 9,10 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 21
Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp 3 39,40,41 Tuần 10,11 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 22 Phần 3. VẬT SỐNG 23
Chủ đề 7: Tế bào 24
Bài 12:Tế bào – đơn vị cơ bản của sự sống 6 42,43,44,45,4 Tuần 11,12 Máy Tính, Lớp học 6,47 máy chiếu 25
Bài 13:Từ tế bào đến cơ thể 5 48,49,50,51,5 Tuần 12,13 Máy Tính, Lớp học 2 máy chiếu 26
Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống 27
Bài 14: Phân loại thế giới sống 3 53,54,55 Tuần 14 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 28
Bài 15: Khoá lưỡng phân 2 56,57 Tuần 14,15 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 29
Bài 16: Virus và vi khuẩn 4 58,59,60,61 Tuần 15,16 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 30
Bài 17: Đa dạng nguyên sinh vật 2 62,63 Tuần 16 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 31
Bài 18: Đa dạng nấm 2 64,65 Tuần 16,17 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 32
Bài 19: Đa dạng thực vật 4 66,67,68,69 Tuần 17,18 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 33 Ôn Tập cuối kì I 2 70, 71 Tuần 18 Lớp học 34 Kiểm tra cuối kì 1 72 Tuần 18 Lớp học HỌC KÌ II
4 tiết x 17 tuần = 68 tiết
35 Bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống 4 73,74,75,76 Tuần 19 Máy Tính, Lớp học và trong tự nhiên máy chiếu
36 Bài 21: Thực hành phân chia các nhóm 2 77,78 Tuần 20 Máy Tính, Phòng Bộ thực vật máy chiếu Môn
37 Bài 22: Đa dạng động vật không xương 6 79,80,81,82,83,84 Tuần 20,21 Máy Tính, Lớp học sống máy chiếu
38 Bài 23: Đa dạng động vật có xương sống 6 85,86,87,88,89,90 Tuần 22,23 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
39 Bài 24: Đa dạng sinh học 2 91,92 Tuần 24 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
40 Bài 25: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên 5 93,94,95,96,97 Tuần 24,25 Máy Tính, Lớp học nhiên máy chiếu
41 Phần 4. NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ BIẾN ĐỔI 42 Chủ đề 9: Lực
43 Bài 26: Lực và tác dụng của lực 5 98,99,100,101,10 Tuần 25,26 Máy Tính, Lớp học 2 máy chiếu
44 Bài 27: Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc 2 103,104 Tuần 26 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
45 Ôn Tập Giữa kì II 2 105,106 Tuần 27 Lớp học
46 Kiểm tra giữa kì II 1 107 Tuần 27 Lớp học
47 Bài 28: Lực ma sát 4 108,109,110,111 Tuần 28 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
48 Bài 29: Lực hấp dẫn 4 112,113,114,115 Tuần 28,29 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
49 Chủ đề 10: Năng lượng
50 Bài 30: Các dạng năng lượng 4 116,117,118,119 Tuần 29,30 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
51 Bài 31: Sự truyền và chuyển dạng năng 4 120,121,122,123 Tuần 30,31 Máy Tính, Lớp học lượng máy chiếu
52 Bài 32: Nhiên liệu và năng lượng tái tạo 2 124,125 Tuần 31,32 Máy Tính, Lớp học máy chiếu
53 Phần 5. TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
54 Chủ đề 11: Chuyển động nhìn thấy của
Mặt Trời, Mặt Trăng; hệ Mặt Trời và Ngân Hà
55 Bài 33: Hiện tượng mọc và lặn của Mặt 4 126,127,128,129 Tuần 32,33 Máy Tính, Lớp học Trời máy chiếu
56 Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của Mặt 4 130,131,132,133 Tuần 33,34 Máy Tính, Lớp học Trăng máy chiếu
57 Bài 35: Hệ Mặt Trời và Ngân Hà 2 134,135 Tuần 34 Máy Tính, Lớp học máy chiếu 58 Ôn Tập cuối kì 2 136,137,138,139 Tuần 34,35 Lớp học
59 Kiểm tra cuối kì 1 140 Tuần 35 Lớp học
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực
tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài dạy/chuyên đề.
(3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề.
(4) Thiết bị dạy học được sử dụng để tổ chức dạy học.
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa. .).
II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục. .)
….…., ngày tháng 08 năm…. TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên)