Kế hoạch Marketing sản phẩm Coca Cola

Kế hoạch Marketing sản phẩm Coca Cola môn Marketing tại trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội. Tài liệu gồm 6 trang giúp bạn ôn tập hiệu quả và đạt điểm cao! Mời bạn đọc đón xem! 

lOMoARcPSD|359747 69
Kế hoạch Marketing sản phẩm Coca Cola Môi
trường bên trong:
1. điểm mnh
- là nước ngọt số lượng tiêu thlớn nhất tại và một số các quốc gia trên thế giới, gần gấp đôi
sovới đối thủ Pepsico.
- luôn ưu tiên hàng đầu cho chiền lược marketing và mẫu mã sản phẩm.
+ sản phẩm của hãng tại những cửa hàngn lẻ và các siêu thị luôn được bày bán ngang tầm mắt ngay
trước những hành lang hoặc những nơi bắt mắt.
+ hình thức trình y sản phầm: sản phẩm được dựng trong non nhôm, chai thy tinh, chai nhựa đẹp
mắt và hấp dẫn.
+ nhờ mạnh tay chi cho chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng tại 160 nước trên thế giới trong thời gian
diễn ra Wordcup lợi nhuận trong quý hai của năm 2010 tăng vụt 4,9%. Theo đó lợi nhuận ròng tăng 16%
lên mức 2,37 t USD. Các sản phẩm của Coca Cola là: Diet-coke, spriteDasani nhng sản phẩm
bán chạy nhất trong thời gian qua.
- các hoạt động quảngomột trong nhữngkíp tạo nên sự thành công cho Coca Cola.
- các quảngo của Coca Cola rất ấn tượng và thu hút được sự chý của mọi ngưới.
- Coca Cola là mt trong số ít các công ty dành một stiền tương ứng chi phí sản xuất để đán bóngthương
hiệu ngay từ khi mới thành lập.
- Hiểu được tâm lý ngưới tiêu dùng, Coca Cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một
trongnhững công cụ tt nhất để quảng hình ảnh của sản phầm đến với người tiêu dùng. c hoạt
động của Coca Cola rất dễ ci như:
+ ghép đôi các np chai hay khoen non đ trúng thưởng. Các giải thưởng t hấp dẫn đặc sắc như:
piaggo, LXV125, ĐTDĐ: W700i, đồng hồ, áo thun coca… Ngoài ra Coca Cola n tổ chc các hoạt
động đầy ý nghĩa với khách hàng đặc biệt là các chương trình dành cho giới trẻ như tổ chức chiến dịch
Hapiness factory, “hát cùng Coca Cola”. Qua đó cơ hội để các bạn trẻ thi ca hát, Coca Cola còn
tổ chc chiến dịch “có Coca Cola món nào cũng ngon”…
- luôn thành thật, trung thực trong mọi chiến lược kinh doanh; hăng từng công bố công khai: CocaCola
thà rút khỏi đất nước đó n hơn đút t một khon tiền lớn cho người đứng đầu nhà nước. Trung
thựcmu chốt cho sự tiếp cận của hãng.
- luôn tôn trng truyền thống văn hóa của mọi quốc sở tại. Công ty đã đào tạo nhân viên của mìnhtrong
việc tìm hiểu các truyền thống, thế chế chính trị và giá trị của người dân tại các nước mà công ty
hoạt động kinh doanh. Công ty đóng vai trò toàn diện tại hầu hết các nước mà hoạt động, ủng hộ
giáo dục, hot động nghệ thuật xã hội chân chính.
- Coca Cola cũng tham gia vào các lĩnh vực như: download nhc đầy tiềm năng, lợi nhuận. Hãng đãtung
ra dịch vụ âm nhạc trực tuyến mang nhãn hiệu của mình với hơn 250000 bài hát trực tuyến. Khi cộng
đồng Internet tăng vọt, hãng đã nlực đ tạo ra trang web hiệu quả quảng cáo các sản phẩm tương ứng
của mình.
- có rất nhiều mt hàng khác nhau mang nhãn hiệu Coca Cola.
2. Điểm yếu
- vẫn một số sản phẩm hỏng, lỗi được đưa ra thị trường dnhư: 28/05/2010 một khách
hàng ởHà Nội đã phát hiện ra my chai cam ép Spnech có du hiệu mốc dù chai vẫn còn nguyên đai
nguyên kiện, chưa hết hạn sử dụng, lý do là nắp chai không đủ kín theo tiêu chuẩn. Cũng với nhãn hiu
cam ép Spnech một khách hàng ở Hà Nội đã phát hiện ra pin con thỏ có trong chai nước.
lOMoARcPSD|359747 69
- hãng cho ra đời hơn 300 sản phẩm nhưng ngoài Coca Cola classic thì những sản phẩm còn
lạichưa được biết đến rộng i trên thị trường.
- nếu sử dụng quá nhiều Coca Cola trong một thời gian sẽ gây hại đến sức khỏe nguyên cấu
tạo củaCoca Cola axitphotporic với độ PH 2,8 thể m tan một cục xương trong hai ngày,
làm sạch rỉ sắt, làm sạch đáy nồi và đặc biệt nó có thể tiêu diệt sâu bọ.
- hãng đã thành lập hệ thống chăm sóc khách hàng qua điện thoại nhưng nó hoạt động chưa thực
sựhiệu quả.
Môi trường bên ngoài:
1. Cơ hội:
- vi thương hiệu số một thế giới Coca Cola có thể phát triển hơn nữa các sản phầm của mình mộtcách
thuận lợi.
- có lượng nguồn vốn kinh doanh lớn.
- trong thời đại toàn cầu hóa đã tạo ra cơ hội rất lớn cho Coca Cola xâm nhp vào thị trường các quốcgia
trên thế giới.
- khoa học công nghệ ngày càng phát triển giúp Coca Cola có cơ hội áp dụng các công nghệ hiện đạivào
dây truyền sản xuất của mình.
- đối với Coca Cola Việt Nam, dân số Việt Nam đông cơ cấu dân số tr giúp tạo ra nguồn nhân côngdồi
dào, giá rẻ.
2. thách thức:
. trong i trường kinh tế:
- mức lãi xuất của Việt Nam cao gây khó khăn trong việc vay vốn đầu tư mrộng sản xuất.
- lm phát Việt Nam cao, giá cả các mt hàng tăng nhanh vậy người tiêu dùng sẽ cắt gim bới
cácmt hàng tiêu dùng không cần thiết trong đó có thể có các sản phẩm của hãng. Hơn nữa nền kinh
tế bất ổn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
. môi trường văn hóa xã hội:
- đặc điểm chính của người tiêu dùng Việt Nam là thích thể hiện bản thân quan tâm nhiều đến thươnghiệu,
sáng tạo à thử nghiệm nhng điều mới mẻ vì thế hãng cần luôn luôn có nhng thay đổi để phù hợp với
người tu dùng.
- người dân quan tâm hơn đến vấn đsức khỏe công ty cần có nhng chính ch đảm bảo an toàn
chấtlượng sản phẩm, trong hoạt động marketing cần nhấn mnh chínhch an toàn sức khỏe.
. môi trường toàn cầu:
- các vn đề về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng ln đến hot động kinh doanh của công ty, các sảnphẩm
từ thiên nhiên thân thiện với môi trường ngày càng phổ biến và được mọi người ưa chuộng.
- chi phí năng lượng ngày càng gia tăng.
- nguyên vật liệu ngày càng khan hiếm, phải nhập khẩu vì vậy các nhà cung cấp có thể gây khó dễ.
. môi trường chính trị pháp luật
- các hệ thống tác động đến các doanh nghiệp ngày càng tăng như luật chống độc quyền, luật sở hữutrí
tuệ
- các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ngày càng phát triển vậy vị thế của người tu dùng ngày
càngđược nâng caong là một thách thức với doanh nghiệp.
. đối thủ cạnh tranh:
lOMoARcPSD|359747 69
- ngoài đối thủ khổng lồ Pepsi thì hãng còn có các đối thủ khác thị trường Việt Nam hiện nay
nhưtribeco, Tân Hiệp Phát, Wonderfram… Vì vậy sự cạnh tranh trong ngành ngày càng cao.
- sản phẩm thay thế ngày càng phát triển cũng là điều đáng lo ngại với hãng. Hiện nay có các sảnphẩm
thay thế như: nước chanh, nước trái cây, trà sữa… . mục tiêu:
- cần ci tiến công nghệ đ đáp ứng nhu cầu khách hàng và cạnh tranh đối với các đối thủ trong vàngoài
ngành.
- cần có những thay đổi để đáp ứng đặc điểm, thị yếu của người tiêu dùng.
- hot động cần nhấn mnh đến vn đề an toàn chất lượng sản phẩm.
- công ty cần tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường không gây nh hưởng đến môi trường
tựnhiên.
- cần tái chế hiu quả vỏ lon nước ngọt.
- cần tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới giúp vận hành hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất.
- nâng cao sản xuất đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, đa dạng hóa sảnphẩm
nhằm thu hút khách hàng trước sự đe dọa của các hãng khác cần đảm bảo và mở rộng thị trường hơn.
CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM:
Coca Cola hoạt động lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas.
Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống vi mùi vị, mu khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dng
của khách hàng, như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây,… Trong thời
gian vừa qua, công ty đã không ngừng nghiên cứu phát tiển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người
tiêu dùng Việt Nam như trước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng
thời bổ sung nhiều hương vị trái cây bốn mùa đáp ứng nhu thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như
Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh
Các sản phẩm Coca Cola Việt Nam: Fanta cam chai thy tinh, chai nhựa, Coca Cola chai thy tinh,
lon Coca Cola, lon Fanta Dâu, chai thủy tinh Fanta Dâu, lon Fanta trái cây, chai thủy tinh Fanta trái cây,
lon Sprite, chai thủy tinh Sprite,….
. Bao bì kiểu dáng:
- Mỗi thiết kế, logo của Coca Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo thích hợp khi xuất
hiệntrên các quảng cáo… tạo nên một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho Coca Cola. Coca Cola không
ngừng cải tiến bao kiểu dáng ngày ng đẹp tiện dụng hơn. Bao chai Coca Cola gồm có:
lon 330ml, chai Pet 1.5L, thùng 330ml (24L/T), ng ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml vi kiểu dáng
nhỏ gọn và thanh nhã,… nhm đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng.
- Coca Cola đưa ra mu chai “Fanta Fun” độc đáo.
Đây là loại chai với kiểu dáng vui mt độc đáo tạo ra cho sản phm Fanta thêm vẻ hấp dẫn và sành điệu.
Kiểu dáng chai mi này s làm nổi bật hơn phong cách tr trung, ng động đặc trưng của nhãn hiệu
Fanta, phù hợp với giới tr Việt Nam. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kế tối ưu và vừa tay làm tăng
sự thoi mái khi sử dụng sản phẩm nỗ lực ng tạo của ng ty Coca Cola nhằm liên tục đem lại cho
người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các bn trẻ, cơ hội thưởng thức những kiểu bao bì nước giải khát vừa
độc đáo hấp dẫn, vừa vui nhộn và tiện dụng. Coca Cola thường xuyên đổi mi bao với hình bắt
mt nhằm đem đến cho khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong sản phm của mình. Gần đây, Coca Cola
đã tung ra lot sản phẩm hình ảnh Happiness Factory đối với c loại chai thủy tinh, chai nhựa
lon với giá không đổi loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên Happiness Factory vừa mới
được Coca Cola chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch trọng điểm trongm 2009
được Coca Cola đầu tư lớn nhất về chi p tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng tạo.
lOMoARcPSD|359747 69
- trong dịp Tết, Coca Cola sử dụngnh tượngchim én” trong nhiều loi sản phẩm bao gồm cácthùng
24 lon Coca Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hao chai
Coca Cola PET loi 1,25L và bộ 6 lon Coca Cola 330ml.
- nhng nỗ lực cải tiến bao bì và kiểu dáng của Coca Cola nhằm đem đến cho khách hàng cảm giácmới
mẻ, độc đáo, vui vẻ, lạc quan thuận tiện hơn khi sử dụng. Coca Cola không ngừng đưa đến cho
người tu dùng Việt Nam những sản phm chất lượng và dịch vụ tốt nhất có thể.
(-) Chiến lược phân phối:
- trên toàn thế giới đều biết đến sản phẩm nước giải khát Coca Cola, đây loại nước uống được
nhiềungười ưa thích. Ở Việt Nam Coca Cola cũng là loại nước uống chiếm thị phần lớn bởi chiến lược
phân phối. Ban đầu hãy dùng chiến lược tập trung vào các thị trường chủ chốt chứ không đầu dàn
trải để rồi không thu được cái trong cả năm theo các chuyên gia nhận định. Đó chiến lược mà
hãng luôn lấy cơ sở cho mục tiêu phát triển của mình. Sau khi đã chiếm được thị phần lớn hãng đã bắt
đầu chuyển sang mrộng thị trường của mình làm tăng thị phần. Các sản phẩm Coca Cola được sản
xuất tại 3 nhà máy lớn của nước ta, khu vc miền Nam là ở Tp Hồ Chí Minh miền Trung là Đà Nẵng
ở miền Bắc là Nội. Đó 3 thành phố lớn của nước ta rất thuận tiện cho việc phân phối sản phm
cho các đại lý lớn.
- Năm 2001, chính phủ chính thức đồng ý cho công ty Coca Cola sáp nhập 3 nhà máy đóng trai nàytheo
cấu quản tập trung Tp.HCM givai trò quản . Chiến thuật của hãng chỉ cần muốn uống
nước giải khát phải nghĩ ngay đến nước gii khát Coca Cola, nên việc phân bố các nhà máy rất
quan trọng tạo điều kiện cho việc mở rộng mng lưới phân phối, thông qua các đại các quàn cà phê,
nước giải nhà hàng. Đối với sản phẩm là nước giải khát thì khâu này rất quan trọng, nó quyết định
lớn đến việc mở rng thị trường của sản phẩm của công ty, kèm theo tạo thêm cho các việc quảng
cáo,…thêm phần hiệu quả hơn. một công ty giả khát lớn nhất thế giới vào thị trường Việt Nam
muộn n Pepsi nhưng Coca Cola không chịu thua đã vươn lên đứng đầu không bởi thương hiệu
mà còn ở khâu phân khối. Để thu hút được nhiều đại lý, của hàng trong các thành phố lớn của nước ta
thì công ty đã có hoạt động hỗ tr thêm cho các đại lý như tặng dù hỗ tr vận chuyển trang trí của hàng
trang trí giúp công ty quảng cáo thêm
- Sự kết hợp điều kiện vị trí thuận lợi như vy đã góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng với thịyếu
của người tiêu dùng và người địa phương hơn trên khắp mọi miền tquốc. Mọi miền, mọi địa phương
đều được đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng, mang lại cho hãng có thêm nhiều sản phẩm và sản phẩm
được mọi người biết đến nhiều hơn nữa.
- như ông cha ta đã i an lạc nghiệp, chiến thuật phân phối của mỗi công ty phải đi hàng đầu,
vàonước ta Coca Cola cũng áp dụng nó làm mục tiêu đi đầu để xây dựng công ty. Qua bao khó khăn
hiện giờ công ty đang đứng đầu nước ta trong ngành nước giải khát Coca Cola đã vượt qua cả
Pepsi. Nigel Hollis, nphân tích chiến lược toàn cầu của Millward Browm, một công ty nghiên cứu
thị trường tư vấn thương hiệu, nhn t: “Thách thức lớn nhất cho các nhãn hàng phi đảm bảo
mọi người hiểu rõ những đặc trưng của chính hãng. Đồng thời, họ phải tạo được sự gần gũi, tiếp cận
và thích ứng bản sắc rng đóo mỗi nền văn hóa địa phương.
(-) Chiến lược xúc tiến hỗn hợp -
Quảng cáo:
+ Coca Cola chính các hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên một thương hiệu hàng hóa
nổi tiếng. Coca Cola một trong sít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sn xuất để
đánh bóng tên thương hiêu ngay từ khi mới thành lập. Bên cạnh đó, sự tin cậy của Coca Cola chính
yếu ttạo nên thương hiệu ngày nay, được thể hiện ng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ.
Nhng câu chủ đề như “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “6 triệu một ngày” (1925),
“Thứ thật” (1942), Cái bạn muộn một chai Coke” (1952), “Coke thế” (1982) Luôn luôn
Coca Cola” (1993) đều chng t tham vọng và sự tự tin của thương hiu này.
- Những quảngo xuyên thế kỷ
lOMoARcPSD|359747 69
1.Chúc mng mùa giáng sinh (Merry Cokemas) năm 1941
+ Đây có thể coi là một tấm áp phích quảng cáo không đặc sắc đối với nhng người sống ở thế kỉ 21.
+ Nhưng nếu sống thời điểm tấm áp phích ra đời biết rằng chính tác phẩm này của Haddon
Sundblom họa sĩ người Chicago đã tạo ra hình tượng ông già Nôen mp mp mũi đ thân thiện quen
thuộc với hàng tỉ người trên thế giới như hiện nay thì bạn sẽ bị quảng cáo nàyhạ gục”.
2.Tu cạn (Touchdown) m 1979
+ Hình nh ngôi sao bóng bầu dục Mean Joe Greene tu sạch bách chai Coke do 1 fan hâm mộ trẻ đưa
tặng sau trận bóng đã cuốn hút hàng triệu lượt khán giả.
+ TVC quảng cáo này đã được công chiếu rng rãi khắp nơi trên thế giới. Có điều, tại Argentina, hình
ảnh ngôi sao được đảm nhận bởi Diego Maradona.
3. Gấu Giáng sinh (Beary Christmas) năm 1994
+ Coca-cola một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong trong các chiến lược Marketing khi cho ra mt
quảng cáo bằng đồ họa vi tính đầu tiên trên thế giới.
+ Hìnhnh những chú gấu bắc cực d thương uống Coke chính là bước đột phá trong ngành quảng cáo
thế giới những năm đầu thập niên 90.
- Khuyến mãi:
+ Để nhng thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì nhng nhà làm
marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử dụng công cụ truyền thông của mình. Hiểu được
tâm của người tiêu dùng,Coca-cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một trong nhng công
cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh của sản phẩm đến vi người tiêu dùng.
+ Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới
trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”.
+ Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thn chủ
đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân.
+Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp chai hay khoen lon để trúng
thưởng đến nhng giải thưởng mà giới trẻ u thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai lon
nước giải khát được sản xuất bởi Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai,
Thums Up s hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony
Ericsson W700i, đồng hồ và áo thun Coca-Cola…
+ Các giải thưởng không đơn thuầncác vật dụng mà còn là cách để giới trẻ thể hiệntính cũng như
phong cách thưởng thức cuộc sống của họ. Các bạn trẻ khi uống chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-
Cola Việt Nam sẽ có được những nắp chai hoặc khoen lon có hình một nửa của giải thưởng.Nếu ghép
2 nắp chai hoặc 2 khoen lon những hiệu tương ứng nhau như trong điều lệ thì sẽ trúng giải. Như
vậy hội trúng giải sẽ cao n nếu các khách hàng tr từ 2 người trlên ng nhau phối hợp sưu
tầm các thông tin may mn này! World Cup giúp lợi nhuận quý 2 của Coca-Cola ng mạnh CocaCola
đã đưa ra chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng tại 160 nước trên thế giới trong vòng chung kết bóng
đá thế giới vừa qua. Lợi nhuận vì thếng cao.
+Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên, mà nó còn
thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình. Đây là một công cụ truyền thông đắc
lOMoARcPSD|359747 69
lực không chỉ riêng Coca-cola sử dụng mà hầu như các công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đây
một cách thức để phát triển thị phần của mình.
- Khuyến thị:
+ Các nỗ lực khuyến thị của Coca-Cola bắt đầu với biểu tượng “Uống CocaCola” trên vi dầu ở các mái
hiên nhà thuốc. Asa Candler sau đó đặt tên nhãn hiệu mới không chỉ trên c chai nước ngọt mà còn
trên quạt máy, lịch và đồng hồ. Từ ngày đó, nỗ lực tiếp thị và khuyến thị kết hợp với chất lượng của sản
phẩm đã giúp thương hiệu Coca-Cola trở thành một trong những thương hiệu được ngưỡng mộ nổi
tiếng nhất trên toàn thế giới.
+ Một trong những cách mà Coca-Cola vẫn giữ vững được mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng là
luôn hoà nhp vào các hoạt động giải trí của họ.
+ Thế vận hội Olympic đã luôn nm trong danh sách những sự kịên nổi bật được Coca-Cola tài trợ chính
thức. Tập đoàn còn có mối quan hệ giao hữu rất tốt với Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA, NASCARR,
Hiệp hội Bóng chày Giải Khúc n cầu, Mỹ. Một loạt các bảng hợp đồng dài hạn với hiệp hội vận
động viên Quốc gia đã giúp Coca-Cola kiếm được rất nhiều cơ hội tiếp thị lớn với 22 vận động viên và
87 quán quân trong mỗi năm.
- Chiến lược giá của Coca Cola
+ Cocacola nhãn hiu nước ngọt được đăng m 1893 tại mĩ. Cha đẻ của Coca Cola một dược
(coke) một loại thuốc uống.
+ ASA CANDLER nhà lãnh đạo tài ba bậc nht của Coca Cola đã biến suy nghĩ của người dân nước
về Coca Cola. Ông cho những người tiêu dùng hiểu thứ thuốc uống cokemột đò uống ngon lành,
tươi mát. Cho đến nay Coca Cola vn trung thành với tu chí của hãng. Hình dạnh chai được đăng
bảo hộ năm 1960. Hiện nay Coca Cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với nhiều sn phẩm
đa dạng như cocacola light,cocacola cherry....
+ Trong thời buổi nền kinh tế lâm vào tình trạng lạm phát và suy thoái, vấn đề chiến lược giá cả luôn
một nỗi ámnh với các công ty.
+Giá một thành phần không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao gồm giá n sỉ, giá bán
lẻ, chiếc khu, giảm giá, tín dụng. Giá phải tương xứng với giá trị nhạn được của khách hàng và có kh
năng cạnh tranh.
+ Chiến lược giá cả của công ty dựa trên bốn yếu tố sau: tình hình cạnh tranh, xu hướng thị trường, chi
phí và một số ước tính về nhng giá trị mà khách hàng sẽ nhận được
| 1/6

Preview text:

lOMoARcPSD|359 747 69
Kế hoạch Marketing sản phẩm Coca Cola Môi trường bên trong: 1. điểm mạnh
- là nước ngọt có số lượng tiêu thụ lớn nhất tại Mĩ và một số các quốc gia trên thế giới, gần gấp đôi sovới đối thủ Pepsico.
- luôn ưu tiên hàng đầu cho chiền lược marketing và mẫu mã sản phẩm.
+ sản phẩm của hãng tại những cửa hàng bán lẻ và các siêu thị luôn được bày bán ngang tầm mắt ngay
trước những hành lang hoặc những nơi bắt mắt.
+ hình thức trình bày sản phầm: sản phẩm được dựng trong non nhôm, chai thủy tinh, chai nhựa đẹp mắt và hấp dẫn.
+ nhờ mạnh tay chi cho chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có tại 160 nước trên thế giới trong thời gian
diễn ra Wordcup lợi nhuận trong quý hai của năm 2010 tăng vụt 4,9%. Theo đó lợi nhuận ròng tăng 16%
lên mức 2,37 tỷ USD. Các sản phẩm của Coca Cola là: Diet-coke, sprite và Dasani là những sản phẩm
bán chạy nhất trong thời gian qua.
- các hoạt động quảng cáo là một trong những bí kíp tạo nên sự thành công cho Coca Cola.
- các quảng cáo của Coca Cola rất ấn tượng và thu hút được sự chủ ý của mọi ngưới.
- Coca Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương ứng chi phí sản xuất để đán bóngthương
hiệu ngay từ khi mới thành lập.
- Hiểu được tâm lý ngưới tiêu dùng, Coca Cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một
trongnhững công cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh của sản phầm đến với người tiêu dùng. Các hoạt
động của Coca Cola rất dễ chơi như:
+ ghép đôi các nắp chai hay khoen non để trúng thưởng. Các giải thưởng thì hấp dẫn và đặc sắc như:
piaggo, LXV125, ĐTDĐ: W700i, đồng hồ, áo thun coca… Ngoài ra Coca Cola còn tổ chức các hoạt
động đầy ý nghĩa với khách hàng đặc biệt là các chương trình dành cho giới trẻ như tổ chức chiến dịch
Hapiness factory, “hát cùng Coca Cola”. Qua đó là cơ hội để các bạn trẻ thử tài ca hát, Coca Cola còn
tổ chức chiến dịch “có Coca Cola món nào cũng ngon”…
- luôn thành thật, trung thực trong mọi chiến lược kinh doanh; hăng từng công bố công khai: CocaCola
thà rút khỏi đất nước đó còn hơn là đút lót một khoản tiền lớn cho người đứng đầu nhà nước. Trung
thực là mấu chốt cho sự tiếp cận của hãng.
- luôn tôn trọng truyền thống văn hóa của mọi quốc sở tại. Công ty đã đào tạo nhân viên của mìnhtrong
việc tìm hiểu các truyền thống, thế chế chính trị và giá trị của người dân tại các nước mà công ty có
hoạt động kinh doanh. Công ty đóng vai trò toàn diện tại hầu hết các nước mà nó hoạt động, ủng hộ
giáo dục, hoạt động nghệ thuật xã hội chân chính.
- Coca Cola cũng tham gia vào các lĩnh vực như: download nhạc đầy tiềm năng, lợi nhuận. Hãng đãtung
ra dịch vụ âm nhạc trực tuyến mang nhãn hiệu của mình với hơn 250000 bài hát trực tuyến. Khi cộng
đồng Internet tăng vọt, hãng đã nổ lực để tạo ra trang web hiệu quả quảng cáo các sản phẩm tương ứng của mình.
- có rất nhiều mặt hàng khác nhau mang nhãn hiệu Coca Cola. 2. Điểm yếu -
vẫn có một số sản phẩm hỏng, lỗi được đưa ra thị trường ví dụ như: 28/05/2010 có một khách
hàng ởHà Nội đã phát hiện ra mấy chai cam ép Spnech có dấu hiệu mốc dù chai vẫn còn nguyên đai
nguyên kiện, chưa hết hạn sử dụng, lý do là nắp chai không đủ kín theo tiêu chuẩn. Cũng với nhãn hiệu
cam ép Spnech một khách hàng ở Hà Nội đã phát hiện ra pin con thỏ có trong chai nước. lOMoARcPSD|359 747 69 -
hãng dã cho ra đời hơn 300 sản phẩm nhưng ngoài Coca Cola classic thì những sản phẩm còn
lạichưa được biết đến rộng rãi trên thị trường. -
nếu sử dụng quá nhiều Coca Cola trong một thời gian sẽ gây hại đến sức khỏe vì nguyên cấu
tạo củaCoca Cola là axitphotporic với độ PH là 2,8 nó có thể làm tan một cục xương trong hai ngày,
làm sạch rỉ sắt, làm sạch đáy nồi và đặc biệt nó có thể tiêu diệt sâu bọ. -
hãng đã thành lập hệ thống chăm sóc khách hàng qua điện thoại nhưng nó hoạt động chưa thực sựhiệu quả. Môi trường bên ngoài: 1. Cơ hội:
- với thương hiệu số một thế giới Coca Cola có thể phát triển hơn nữa các sản phầm của mình mộtcách thuận lợi.
- có lượng nguồn vốn kinh doanh lớn.
- trong thời đại toàn cầu hóa đã tạo ra cơ hội rất lớn cho Coca Cola xâm nhập vào thị trường các quốcgia trên thế giới.
- khoa học công nghệ ngày càng phát triển giúp Coca Cola có cơ hội áp dụng các công nghệ hiện đạivào
dây truyền sản xuất của mình.
- đối với Coca Cola Việt Nam, dân số Việt Nam đông cơ cấu dân số trẻ giúp tạo ra nguồn nhân côngdồi dào, giá rẻ. 2. thách thức:
. trong môi trường kinh tế:
- mức lãi xuất của Việt Nam cao gây khó khăn trong việc vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất.
- lạm phát ở Việt Nam cao, giá cả các mặt hàng tăng nhanh vì vậy người tiêu dùng sẽ cắt giảm bới
cácmặt hàng tiêu dùng không cần thiết trong đó có thể có các sản phẩm của hãng. Hơn nữa nền kinh
tế bất ổn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
. môi trường văn hóa xã hội:
- đặc điểm chính của người tiêu dùng Việt Nam là thích thể hiện bản thân quan tâm nhiều đến thươnghiệu,
sáng tạo à thử nghiệm những điều mới mẻ vì thế hãng cần luôn luôn có những thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng.
- người dân quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe công ty cần có những chính sách đảm bảo an toàn
chấtlượng sản phẩm, trong hoạt động marketing cần nhấn mạnh chính sách an toàn sức khỏe. . môi trường toàn cầu:
- các vấn đề về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty, các sảnphẩm
từ thiên nhiên thân thiện với môi trường ngày càng phổ biến và được mọi người ưa chuộng.
- chi phí năng lượng ngày càng gia tăng.
- nguyên vật liệu ngày càng khan hiếm, phải nhập khẩu vì vậy các nhà cung cấp có thể gây khó dễ.
. môi trường chính trị pháp luật
- các hệ thống tác động đến các doanh nghiệp ngày càng tăng như luật chống độc quyền, luật sở hữutrí tuệ…
- các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ngày càng phát triển vì vậy vị thế của người tiêu dùng ngày
càngđược nâng cao cũng là một thách thức với doanh nghiệp. . đối thủ cạnh tranh: lOMoARcPSD|359 747 69
- ngoài đối thủ khổng lồ là Pepsi thì hãng còn có các đối thủ khác ở thị trường Việt Nam hiện nay
nhưtribeco, Tân Hiệp Phát, Wonderfram… Vì vậy sự cạnh tranh trong ngành ngày càng cao.
- sản phẩm thay thế ngày càng phát triển cũng là điều đáng lo ngại với hãng. Hiện nay có các sảnphẩm
thay thế như: nước chanh, nước trái cây, trà sữa… . mục tiêu:
- cần cải tiến công nghệ để đáp ứng nhu cầu khách hàng và cạnh tranh đối với các đối thủ trong vàngoài ngành.
- cần có những thay đổi để đáp ứng đặc điểm, thị yếu của người tiêu dùng.
- hoạt động cần nhấn mạnh đến vấn đề an toàn chất lượng sản phẩm.
- công ty cần tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường không gây ảnh hưởng đến môi trường tựnhiên.
- cần tái chế hiệu quả vỏ lon nước ngọt.
- cần tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới giúp vận hành hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất.
- nâng cao sản xuất đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, đa dạng hóa sảnphẩm
nhằm thu hút khách hàng trước sự đe dọa của các hãng khác cần đảm bảo và mở rộng thị trường hơn. CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM:
Coca Cola hoạt động lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas.
Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị, mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng
của khách hàng, như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây,… Trong thời
gian vừa qua, công ty đã không ngừng nghiên cứu phát tiển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người
tiêu dùng Việt Nam như trước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng
thời bổ sung nhiều hương vị trái cây bốn mùa đáp ứng nhu thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như
Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh…
Các sản phẩm Coca Cola Việt Nam: Fanta cam – chai thủy tinh, chai nhựa, Coca Cola – chai thủy tinh,
lon Coca Cola, lon Fanta Dâu, chai thủy tinh Fanta Dâu, lon Fanta trái cây, chai thủy tinh Fanta trái cây,
lon Sprite, chai thủy tinh Sprite,…. . Bao bì kiểu dáng:
- Mỗi thiết kế, logo của Coca Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và thích hợp khi xuất
hiệntrên các quảng cáo… tạo nên một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho Coca Cola. Coca Cola không
ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng đẹp và tiện dụng hơn. Bao bì chai Coca Cola gồm có:
lon 330ml, chai Pet 1.5L, thùng 330ml (24L/T), công ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng
nhỏ gọn và thanh nhã,… nhằm đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng.
- Coca Cola đưa ra mẫu chai “Fanta Fun” độc đáo.
Đây là loại chai với kiểu dáng vui mắt độc đáo tạo ra cho sản phẩm Fanta thêm vẻ hấp dẫn và sành điệu.
Kiểu dáng chai mới này sẽ làm nổi bật hơn phong cách trẻ trung, năng động đặc trưng của nhãn hiệu
Fanta, phù hợp với giới trẻ Việt Nam. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kế tối ưu và vừa tay làm tăng
sự thoải mái khi sử dụng sản phẩm nỗ lực sáng tạo của công ty Coca Cola nhằm liên tục đem lại cho
người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, cơ hội thưởng thức những kiểu bao bì nước giải khát vừa
độc đáo và hấp dẫn, vừa vui nhộn và tiện dụng. Coca Cola thường xuyên đổi mới bao bì với hình bắt
mắt nhằm đem đến cho khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong sản phẩm của mình. Gần đây, Coca Cola
đã tung ra loạt sản phẩm có hình ảnh Happiness Factory đối với các loại chai thủy tinh, chai nhựa và
lon với giá không đổi loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên Happiness Factory vừa mới
được Coca Cola chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch trọng điểm trong năm 2009
được Coca Cola đầu tư lớn nhất về chi phí tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng tạo. lOMoARcPSD|359 747 69
- trong dịp Tết, Coca Cola sử dụng hình tượng “chim én” trong nhiều loại sản phẩm bao gồm cácthùng
24 lon Coca Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hao chai
Coca Cola PET loại 1,25L và bộ 6 lon Coca Cola 330ml.
- những nỗ lực cải tiến bao bì và kiểu dáng của Coca Cola nhằm đem đến cho khách hàng cảm giácmới
mẻ, độc đáo, vui vẻ, lạc quan và thuận tiện hơn khi sử dụng. Coca Cola không ngừng đưa đến cho
người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất có thể.
(-) Chiến lược phân phối:
- trên toàn thế giới đều biết đến sản phẩm nước giải khát Coca Cola, đây là loại nước uống được
nhiềungười ưa thích. Ở Việt Nam Coca Cola cũng là loại nước uống chiếm thị phần lớn bởi chiến lược
phân phối. Ban đầu hãy dùng chiến lược tập trung vào các thị trường chủ chốt chứ không đầu tư dàn
trải để rồi không thu được cái gì trong cả năm theo các chuyên gia nhận định. Đó là chiến lược mà
hãng luôn lấy cơ sở cho mục tiêu phát triển của mình. Sau khi đã chiếm được thị phần lớn hãng đã bắt
đầu chuyển sang mở rộng thị trường của mình làm tăng thị phần. Các sản phẩm Coca Cola được sản
xuất tại 3 nhà máy lớn của nước ta, khu vực miền Nam là ở Tp Hồ Chí Minh miền Trung là Đà Nẵng
và ở miền Bắc là Hà Nội. Đó là 3 thành phố lớn của nước ta rất thuận tiện cho việc phân phối sản phẩm cho các đại lý lớn.
- Năm 2001, chính phủ chính thức đồng ý cho công ty Coca Cola sáp nhập 3 nhà máy đóng trai nàytheo
cơ cấu quản lý tập trung ở Tp.HCM giữ vai trò quản lý. Chiến thuật của hãng là chỉ cần muốn uống
nước giải khát là phải nghĩ ngay đến nước giải khát Coca Cola, nên việc phân bố các nhà máy là rất
quan trọng tạo điều kiện cho việc mở rộng mạng lưới phân phối, thông qua các đại lý các quàn cà phê,
nước giải nhà hàng. Đối với sản phẩm là nước giải khát thì khâu này là rất quan trọng, nó quyết định
lớn đến việc mở rộng thị trường của sản phẩm của công ty, kèm theo tạo thêm cho các việc quảng
cáo,…thêm phần hiệu quả hơn. Là một công ty giả khát lớn nhất thế giới vào thị trường Việt Nam
muộn hơn Pepsi nhưng Coca Cola không chịu thua và đã vươn lên đứng đầu không bởi thương hiệu
mà còn ở khâu phân khối. Để thu hút được nhiều đại lý, của hàng trong các thành phố lớn của nước ta
thì công ty đã có hoạt động hỗ trợ thêm cho các đại lý như tặng dù hỗ trợ vận chuyển trang trí của hàng
trang trí giúp công ty quảng cáo thêm…
- Sự kết hợp điều kiện vị trí thuận lợi như vậy đã góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng với thịyếu
của người tiêu dùng và người địa phương hơn trên khắp mọi miền tổ quốc. Mọi miền, mọi địa phương
đều được đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng, mang lại cho hãng có thêm nhiều sản phẩm và sản phẩm
được mọi người biết đến nhiều hơn nữa.
- như ông cha ta đã nói an cư lạc nghiệp, chiến thuật phân phối của mỗi công ty phải đi hàng đầu,
vàonước ta Coca Cola cũng áp dụng nó làm mục tiêu đi đầu để xây dựng công ty. Qua bao khó khăn
hiện giờ công ty đang đứng đầu nước ta trong ngành nước giải khát và Coca Cola đã vượt qua cả
Pepsi. Nigel Hollis, nhà phân tích chiến lược toàn cầu của Millward Browm, một công ty nghiên cứu
thị trường và tư vấn thương hiệu, nhận xét: “Thách thức lớn nhất cho các nhãn hàng là phải đảm bảo
mọi người hiểu rõ những đặc trưng của chính hãng. Đồng thời, họ phải tạo được sự gần gũi, tiếp cận
và thích ứng bản sắc riêng đó vào mỗi nền văn hóa địa phương.
(-) Chiến lược xúc tiến hỗn hợp - Quảng cáo:
+ Coca Cola chính là các hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên một thương hiệu hàng hóa
nổi tiếng. Coca Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để
đánh bóng tên thương hiêu ngay từ khi mới thành lập. Bên cạnh đó, sự tin cậy của Coca Cola chính là
yếu tố tạo nên thương hiệu ngày nay, được thể hiện rõ ràng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ.
Những câu chủ đề như “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “6 triệu một ngày” (1925),
“Thứ thật” (1942), “Cái bạn muộn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982) và “Luôn luôn là
Coca Cola” (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này.
- Những quảng cáo xuyên thế kỷ lOMoARcPSD|359 747 69
1.Chúc mừng mùa giáng sinh – (Merry Cokemas) – năm 1941
+ Đây có thể coi là một tấm áp phích quảng cáo không đặc sắc đối với những người sống ở thế kỉ 21.
+ Nhưng nếu sống ở thời điểm tấm áp phích ra đời và biết rằng chính tác phẩm này của Haddon
Sundblom – họa sĩ người Chicago đã tạo ra hình tượng ông già Nôen mập mạp mũi đỏ thân thiện quen
thuộc với hàng tỉ người trên thế giới như hiện nay thì bạn sẽ bị quảng cáo này “hạ gục”.
2.Tu cạn (Touchdown) – năm 1979
+ Hình ảnh ngôi sao bóng bầu dục Mean Joe Greene tu sạch bách chai Coke do 1 fan hâm mộ trẻ đưa
tặng sau trận bóng đã cuốn hút hàng triệu lượt khán giả.
+ TVC quảng cáo này đã được công chiếu rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Có điều, tại Argentina, hình
ảnh ngôi sao được đảm nhận bởi Diego Maradona.
3. Gấu Giáng sinh (Beary Christmas) – năm 1994
+ Coca-cola một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong trong các chiến lược Marketing khi cho ra mắt
quảng cáo bằng đồ họa vi tính đầu tiên trên thế giới.
+ Hình ảnh những chú gấu bắc cực dễ thương uống Coke chính là bước đột phá trong ngành quảng cáo
thế giới những năm đầu thập niên 90. - Khuyến mãi:
+ Để có những thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì những nhà làm
marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử dụng công cụ truyền thông của mình. Hiểu được
tâm lý của người tiêu dùng,Coca-cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một trong những công
cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh của sản phẩm đến với người tiêu dùng.
+ Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới
trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”.
+ Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thần chủ
đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân.
+Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp chai hay khoen lon để trúng
thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon
nước giải khát được sản xuất bởi Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai,
Thums Up sẽ có cơ hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony
Ericsson W700i, đồng hồ và áo thun Coca-Cola…
+ Các giải thưởng không đơn thuần là các vật dụng mà còn là cách để giới trẻ thể hiện cá tính cũng như
phong cách thưởng thức cuộc sống của họ. Các bạn trẻ khi uống chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-
Cola Việt Nam sẽ có được những nắp chai hoặc khoen lon có hình một nửa của giải thưởng.Nếu ghép
2 nắp chai hoặc 2 khoen lon có những ký hiệu tương ứng nhau như trong điều lệ thì sẽ trúng giải. Như
vậy cơ hội trúng giải sẽ cao hơn nếu các khách hàng trẻ từ 2 người trở lên cùng nhau phối hợp và sưu
tầm các thông tin may mắn này! World Cup giúp lợi nhuận quý 2 của Coca-Cola tăng mạnh CocaCola
đã đưa ra chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có tại 160 nước trên thế giới trong vòng chung kết bóng
đá thế giới vừa qua. Lợi nhuận vì thế tăng cao.
+Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên, mà nó còn
thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình. Đây là một công cụ truyền thông đắc lOMoARcPSD|359 747 69
lực không chỉ riêng Coca-cola sử dụng mà hầu như các công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đây là
một cách thức để phát triển thị phần của mình. - Khuyến thị:
+ Các nỗ lực khuyến thị của Coca-Cola bắt đầu với biểu tượng “Uống CocaCola” trên vải dầu ở các mái
hiên nhà thuốc. Asa Candler sau đó đặt tên nhãn hiệu mới không chỉ trên các chai nước ngọt mà còn
trên quạt máy, lịch và đồng hồ. Từ ngày đó, nỗ lực tiếp thị và khuyến thị kết hợp với chất lượng của sản
phẩm đã giúp thương hiệu Coca-Cola trở thành một trong những thương hiệu được ngưỡng mộ và nổi
tiếng nhất trên toàn thế giới.
+ Một trong những cách mà Coca-Cola vẫn giữ vững được mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng là
luôn hoà nhập vào các hoạt động giải trí của họ.
+ Thế vận hội Olympic đã luôn nằm trong danh sách những sự kịên nổi bật được Coca-Cola tài trợ chính
thức. Tập đoàn còn có mối quan hệ giao hữu rất tốt với Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA, NASCARR,
Hiệp hội Bóng chày và Giải Khúc côn cầu, Mỹ. Một loạt các bảng hợp đồng dài hạn với hiệp hội vận
động viên Quốc gia đã giúp Coca-Cola kiếm được rất nhiều cơ hội tiếp thị lớn với 22 vận động viên và
87 quán quân trong mỗi năm.
- Chiến lược giá của Coca Cola
+ Cocacola nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại mĩ. Cha đẻ của Coca Cola là một dược sĩ
(coke) một loại thuốc uống.
+ ASA CANDLER – nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến suy nghĩ của người dân nước
mĩ về Coca Cola. Ông cho những người tiêu dùng hiểu thứ thuốc uống coke là một đò uống ngon lành,
tươi mát. Cho đến nay Coca Cola vẫn trung thành với tiêu chí của hãng. Hình dạnh chai được đăng kí
bảo hộ năm 1960. Hiện nay Coca Cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với nhiều sản phẩm
đa dạng như cocacola light,cocacola cherry....
+ Trong thời buổi nền kinh tế lâm vào tình trạng lạm phát và suy thoái, vấn đề chiến lược giá cả luôn là
một nỗi ám ảnh với các công ty.
+Giá là một thành phần không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao gồm giá bán sỉ, giá bán
lẻ, chiếc khấu, giảm giá, tín dụng. Giá phải tương xứng với giá trị nhạn được của khách hàng và có khả năng cạnh tranh.
+ Chiến lược giá cả của công ty dựa trên bốn yếu tố sau: tình hình cạnh tranh, xu hướng thị trường, chi
phí và một số ước tính về những giá trị mà khách hàng sẽ nhận được