BÀI 6
    KT - XH   
  QP - AN
I.           
 KT - XH      QP - AN  NAM.
-   
+   kinh 

  
+  phòng 



+ An ninh     an toàn, không    nguy   
          nhân,     toàn 
Bảo vệ an ninh nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn dân của
cả hệ thống chính trị do lực lượng an ninh làm nòng cốt; bảo vệ an ninh luôn
kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng.
-   
+   -    -  
hoạt động tích cực, chủ động của Nhà nước Nhân Dân trong việc gắn kết
chặt chẽ hoạt động KT - XH, QP - AN trong một chỉnh thể thống nhất trên phạm
vi cả nước cũng như từng địa phương, thúc đẩy nhau cùng phát triển, góp
phần tăng cường sức mạnh tổng hợp của quốc gia, thực hiện thắng lợi hai
nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.


 -   -   

1
1.       
- 

ho  riêng   chi     quy  riêng, song  chúng
   quan    qua   nhau. Trong  kinh    suy 
--

+ Kinh tế quyết định đến nguồn gốc ra đời, sức mạnh của QP - AN:
*  ích kinh  suy  cùng nguyên nhân làm  sinh  mâu 
   - AN.
* --
-

-
- XH

* 
    -     Không phụ
thuộc vào kinh tế tiên quyết hơn chính quân đội hạm đội"; "Thắng lợi hay
thất bại của chiến tranh đều phụ thuộc vào điều kiện kinh tế,...
-
* 
nhân  cho QP - AN, qua       biên   LLVT; 
--

         

+ QP - AN không chỉ phụ thuộc vào kinh tế còn tác động trở lại với
KT - XH trên cả góc độ tích cực tiêu cực:
2
* QP - AN     môi  hoà    lâu dài,  
-- AN
trong           kích thích kinh   
Tiêu dùng cho   QP - AN,    ra cho  kinh     ra
 thông qua      
tiêu dùng       ra   tiêu      kinh 
  QP - AN tiêu       nhân    tài
chính    tiêu dùng này,  V.I. Lênin   tiêu dùng 
 không quay vào     Do      tiêu dùng  
- 
      kinh    kinh    QP - AN còn 
     môi  sinh        cho kinh  
khi  tranh  ra.       tiêu  này,    
    QP - AN    KT - XH vào     
- -
-




2.       



-

-
hoàn   nhau         nhau    
3


--


- 

-
-
+    phong   Nam luôn     
nước lấy dân làm gốc", "dân giàu,
nước mạnh", "quốc phú binh cườngkhoan thư sức dân làm kế sâu
rễ bền gốcyên dân" "vẹn
đấtngụ binh ư nông", "động vi binh, tĩnh vi dân"


phục binh sẵn, phá thế giặc dữ
    công    ra  công       
  khí,     cho toàn dân    lo  mang 

   
- 

--

- 1954)
Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc", "Vừa chiến đấu,
vừa tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm";     t KT 
4
Xây dựng làng kháng
chiến
   - 
-

* 
"Trong
xây dựng kinh tế, phải thấu suốt nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, cũng như trong
củng cố quốc phòng phải khéo sắp xếp cho ăn khớp với công cuộc xây dựng
kinh tế"

-


*  Nam,    quân dân ta       
       xây      Nam   
chính        cho    ta    

   XHCN    Nam, nên      kinh 
-



--


-
 KT - XH      QP - AN trên  vi    
5


 chính           KT - XH  
   QP - AN chúng ta   huy     cho xây 
    Trong   cùng    kinh   lo  

chúng ta   viên  "cả nước đồng lòng, toàn dân đánh giặc";   
 dân        thành       
 thù. Do           cho  ngày nay.
II.  DUNG     KT - XH   
   QP - AN    TA  NAY
1.   trong xác    phát  kinh  -
--

- - 2010
"... Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới,
huy động sử dụng tốt mọi nguồn lực cho CNH,HĐH đất nước; phát triển văn
hoá; thực hiện tiến bộ công bằng hội; tăng cường QP AN, mở rộng
quan hệ đối ngoại; chủ động tích cực hội nhập kinh tế quốc tế; giữ vững ổn
định chính trị - hội, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển; tạo
nền tảng để đến năm 2020 nước ta bản trở thành nước công nghiệp theo
hướng hiện đạiPhấn đấu đến năm
2020 nước ta bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chính trị -
hội ổn định, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận; đời sống vật chất tinh thần của
nhân dân được nâng lên rệt; độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh
thổ được giữ vững; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên;
tạo tiền đề vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau.
- XH
 bao  toàn         trong   lên ba  
6
-


--
  


-
     

- 
2.   phát  KT - XH      QP - AN
trong phát  các vùng lãnh 
--

-
- 



-


 
-
-


   KT, QP, AN nên  dung     trong  vùng 
7
--


Một là,
--
Hai là,
             


Ba là,
-
-

- 
Bốn là,


Năm là, 
  xây           



      kinh     trí  chính  quân  QP, 

  cho  vùng kinh    vùng   vùng biên 
  c vùng kinh   
-  nay,  ta   3 vùng kinh    phía  (Hà 

 -  Tàu);  Trung    Thiên  Dung  - 
8







-
phòng  phòng  then           

             


-
-      trung    sau:
             

không nên xây   trung thành  siêu       cho 


+      trong xây      

công t

   xây    "công trình ngầm lưỡng dụng".   



quên    QP - AN   khi  t khu  phòng  
9
- AN không


-
chính    ngay trong    kinh         


+  xây    kinh   vùng kinh     
    nhu  dân sinh  nh  cho      nhu 
chi  cho    khi  tranh  ra.     kinh  
  xây        vùng kinh      sàng
  di      an toàn khi     tranh xâm 
  vùng núi biên 
- 
               
- 
2




     

- 


-
-    vào   dung sau:
-

10


  



-

 



--
- - AN.
  vùng  
- 
2








- 
  QP - AN trên vùng bi       quan  

làm  toàn  vùng     thúc   ngành kinh   

11
-  dung   trung vào    sau:
+  trung   vào xây  hoàn      kinh 
xây    QP - AN     trong    làm   cho
     KT - XH  QP - AN     toàn  lâu dài.







+   chính     




+ Chú          xa  thông qua  xây
  dân quân        nnh Hàng    

    ta,... Xây    KT - QP trên  
 làm nòng  cho   kinh         




3.   phát  KT - XH      QP - AN
trong các ngành, các   kinh   
a)   trong công 
12
- Công  ngành kinh  quan    gia, cung   
nguyên nhiên  cho  ngành kinh   cho chính    cho công
  phòng;     tiêu dùng cho      
 ra  khí, trang   quân    nhu     QP - AN.
- --

+   ngay  khâu quy   trí    kinh   ngành công
  trí    trên  vùng lãnh  quan tâm  vùng sâu, vùng
xa, vùng kinh  kém     CNH,  nông  nông thôn.
 

kim,    tàu    nhu   kinh 
    ra    công  cao   QP - AN
+   công   gia theo   nhà   











   phòng)  công     tiên  trên  
  ngành, nh  cao.
+    công    công  

13


+ Xây     viên ng  gia     
      nguyên, nhiên,   quý  cho  quân 
b)   trong nông, m,  
-     


- -


     


 AN
+  trong nông, lâm,     






      
               




14
c)   trong giao thông     y  khoa  - công
 giáo  xây   
- Trong giao thông  




-




+ Trong   thi công  công  giao thông     

  cho       LLVT      



      cho phép  làm   xuyên núi,   
hang     hai bên  làm kho   trú quân khi  
 - 





+    nâng  sân bay  chú ý  sân bay   


15


  

+ Xây     viên giao thông  cho 
- Trong  chính  thông:
+      ngành thông 





+    thông tin liên         
     cao, phòng   tranh thông tin    



+ Xây     viên thông tin liên  
- Trong xây   
         quy   trong  
CNH,     công  này không       làm  cho
nên      trong ngành xây     hành ngay  
    tra,   quy       thi ng xây 

-


 

16




.

             




- Trong khoa  công  giáo

       gia.        không  


- AN trong
     nghiên         



-



- - 
 - 

- Trong   y 
17
+       ngành y  dân   y  quân  




      



4.   trong          
- -


-  dung  ý:





-
núi biên  giúp  nhân dân          
--
 phòng trong      hàng  dân    dân sinh 

 
+   vai trò   
trong   ,            
ngoài.
18
5.   trong    
- 

      huy     nâng cao     kinh
             XHCN,    ích
dân  an ninh          môi 
-          KT, QP, AN  trong 

quan       KT -XH   an ninh  gia trong xu
 toàn         khoa  công   
- 






- -

+       
     






cho   kinh     phòng, an ninh   gia.  
19


+   trong xây    khu     khu kinh 






+  huy vai trò    nhân viên     lãnh   

Nam;           quân    ngoài
cung    giúp  Nhà    chính     
III.           
 KT - XH       QP - AN  NAM
 NAY
1.    lãnh       nhà  
chính  các  trong     phát  KT - XH  
   QP - AN
a)    lãnh   các    trong    phát
 KT - XH      QP - AN
- 
   lãnh  ngành,       
--
-       
chính      kinh       
- - AN.
20

Preview text:

BÀI 6
KT - XH Ă G G
G QP - AN
I. Ơ
KT - XH Ă G G G QP - AN NAM. -
+ Hoạt động kinh tế
+ Quốc phòng ô ẹ ô ợ
+ An ninh là an toàn, không nguy e và nhân, ứ toàn xã
Bảo vệ an ninh nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn dân của
cả hệ thống chính trị do lực lượng an ninh làm nòng cốt; bảo vệ an ninh luôn
kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng. - Q + K ợ K - XH Q - AN ở
hoạt động tích cực, chủ động của Nhà nước Nhân Dân trong việc gắn kết
chặt chẽ hoạt động KT - XH, QP - AN trong một chỉnh thể thống nhất trên phạm
vi cả nước cũng như từng địa phương, thúc đẩy nhau cùng phát triển, góp
phần tăng cường sức mạnh tổng hợp của quốc gia, thực hiện thắng lợi hai
nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. ợ ợ N ợ K - XH Q - AN Q ở 1
1. ơ sở luận của sự kết hợp. - K ứ
ho riêng và chi quy riêng, song chúng
quan qua ẫ nhau. Trong kinh là suy Q - AN ợ Q - AN ở
+ Kinh tế quyết định đến nguồn gốc ra đời, sức mạnh của QP - AN:
* Lợ ích kinh suy cùng là nguyên nhân làm sinh mâu ẫ và ẫ Q - AN. * K - XH Q - AN X ứ Q - AN e ợ XH N ứ Q - AN ợ ợ K - XH N * K ở
Q - AN Ă e ẳ "Không phụ
thuộc vào kinh tế tiên quyết hơn chính quân đội hạm đội"; "Thắng lợi hay
thất bại của chiến tranh đều phụ thuộc vào điều kiện kinh tế,..." Q - AN * K ợ ợ
nhân cho QP - AN, qua ứ biên LLVT; ợ Q - AN ợ Q - AN ứ ứ LL ứ N
+ QP - AN không chỉ phụ thuộc vào kinh tế còn tác động trở lại với
KT - XH trên cả góc độ tích cực tiêu cực: 2
* QP - AN ẽ môi hoà lâu dài, ợ K - XH Q Q - AN
trong ở ứ kích thích kinh
Tiêu dùng cho QP - AN, ra cho kinh ra thông qua ở ứ tiêu dùng ẽ ra tiêu kinh H QP - AN tiêu nhân tài
chính xã N tiêu dùng này, V.I. Lênin là tiêu dùng "
" không quay vào xã Do ẽ ở tiêu dùng ở H Q - AN ở kinh kinh H QP - AN còn ẫ ỷ môi sinh cho kinh
là khi tranh ra. tiêu này, ợ QP - AN KT - XH vào - ợ K - XH Q - AN ứ ở ợ ứ ợ ợ ợ
2. ơ sở thực tiễn của sự kết hợp N ợ Q - AN - XH hoàn nhau ợ nhau 3 ứ N ợ N ợ K - XH Q - AN ô - ứ e ợ ô ô ợ K - XH Q - AN + phong Nam luôn ợ
ở "nước lấy dân làm gốc", "dân giàu,
nước mạnh", "quốc phú binh cường" "khoan thư sức dân làm kế sâu
rễ bền gốc" "yên dân" mà "vẹn
đất" "ngụ binh ư nông", "động vi binh, tĩnh vi dân" K ứ Q K
ở "phục binh sẵn, phá thế giặc dữ" công ra công
khí, cho toàn dân lo ở mang ô K ợ - N ợ K - XH Q - AN ợ ợ - 1954)
"Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc", "Vừa chiến đấu,
vừa tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm"; t KT ở 4
"Xây dựng làng kháng chiến" ứ - ợ K Q - AN ợ ở ứ ợ * XH N N ứ "Trong
xây dựng kinh tế, phải thấu suốt nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, cũng như trong
củng cố quốc phòng phải khéo sắp xếp cho ăn khớp với công cuộc xây dựng kinh tế" e ợ ẽ Q - AN XH N ứ ứ N ợ
* Nam, quân và dân ta ợ ẽ ở xây ứ Nam chính là cho ta ợ XHCN và Nam, nên ợ kinh Q - AN ợ ứ ợ ứ ợ ợ NXH ợ K - XH Q - AN ợ ẳ N XH N ợ ô Q - AN ợ KT - XH QP - AN trên vi 5 ứ ứ ợ N chính ợ KT - XH
QP - AN chúng ta huy ợ cho xây và Trong cùng kinh là lo N ợ
chúng ta viên ợ "cả nước đồng lòng, toàn dân đánh giặc"; ợ ứ dân ứ thành ứ ợ
ẻ thù. Do và cho ngày nay.
II. Ộ DUNG KT - XH Ă G G
G QP - AN GOẠ TA NAY
1. ết hợp trong xác định chiến lược phát triển kinh tế - hội K ợ K - XH Q - AN ợ ợ K - XH 200 - 2010
là "... Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới,
huy động sử dụng tốt mọi nguồn lực cho CNH,HĐH đất nước; phát triển văn
hoá; thực hiện tiến bộ công bằng hội; tăng cường QP AN, mở rộng
quan hệ đối ngoại; chủ động tích cực hội nhập kinh tế quốc tế; giữ vững ổn
định chính trị - hội, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển; tạo
nền tảng để đến năm 2020 nước ta bản trở thành nước công nghiệp theo
hướng hiện đại" 20 Phấn đấu đến năm
2020 nước ta bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chính trị -
hội ổn định, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận; đời sống vật chất tinh thần của
nhân dân được nâng lên rệt; độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh
thổ được giữ vững; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên;
tạo tiền đề vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau. N 20 ợ K - XH bao toàn xã trong lên ba 6 ở K Q - AN ở ợ N XH N ợ K - XH Q - AN ợ K ợ ợ ợ K Q - AN ẽ ứ ợ ứ ợ ợ ợ ợ K - XH 2020
2. ết hợp phát triển KT - XH với tăng cường củng cố QP - AN
trong phát triển các vùng lãnh thổ K ợ K - XH Q - AN e ẽ ợ ợ Q - AN ợ ẫ Q - AN e ợ N ở H ợ ợ Q - AN e ợ ợ ợ ợ ẽ K - XH ợ Q - AN ợ
KT, QP, AN nên dung ợ trong vùng 7 ợ K - XH Q - AN ở ở ợ
Một là, ợ ợ K - XH Q - AN Hai là, ợ e Ba là, ợ ô ứ ợ Q - AN ợ ợ K - XH ở ở ợ Q - AN ở
Bốn là, ợ ở ô " " ô ợ
Năm là, ợ ở xây ứ ứ ở ợ ở ợ
kinh trí chính quân QP, AN
cho vùng kinh vùng và vùng biên
Đối với các vùng kinh tế trọng điểm:
- H nay, ta 3 vùng kinh phía (Hà N H Q N N H N
R - Tàu); Trung N Thiên H Dung Q - Q 8 N e 20 0 0% ô ô ô Q - AN phòng và phòng then ợ ô ợ ợ ợ " H " Q - AN - N ợ trung sau: ô ô
không nên xây trung thành siêu ô ợ cho ô + ợ ẽ trong xây Q công t ô ở ô
xây "công trình ngầm lưỡng dụng". ở ô K ợ mà
quên QP - AN và ợ khi trí khu phòng 9 ô Q - AN mà không ợ ô ợ Q - AN ứ chính ngay trong ứ kinh L e ẽ ợ ô + xây kinh ở vùng kinh
ứ nhu dân sinh nh và cho ứ nhu
chi cho khi tranh ra. K ợ kinh xây ứ vùng kinh sàng
di an toàn khi tranh xâm ợ
Đối với vùng núi biên giới: - Q L 20 - 0 / 2 ợ ứ ợ N ợ ẫ ợ ứ ở Q - AN ẻ ợ ô ợ " H " ứ ợ Q - AN ở - ợ vào dung sau: Q - AN ở 10 ứ ợ ở ở K - XH ợ ợ ợ LL ợ K - Q Q - K K - XH ứ Q - AN.
Đối với vùng biển đảo: - N 2 ô ợ ứ ứ e ợ ợ L ợ ứ ợ ợ K - XH
QP - AN trên vùng bi là ứ và quan ứ
làm toàn vùng thúc ngành kinh 11 - N dung ợ trung vào sau:
+ trung vào xây hoàn ợ kinh
và xây QP - AN trong làm ở cho
ợ KT - XH QP - AN toàn lâu dài. X e ợ ứ N + X chính ở ở ô + Chú xa thông qua xây ợ dân quân ngành Hàng K ta,... Xây KT - QP trên làm nòng cho kinh và X ở ợ ợ H ứ
3. ết hợp phát triển KT - XH với tăng cường củng cố QP - AN
trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế chủ yếu
a) Kết trong công ng i 12
- Công là ngành kinh quan gia, cung
nguyên nhiên cho ngành kinh và cho chính cho công phòng; tiêu dùng cho xã
ra khí, trang quân ứ nhu QP - AN. - N ợ K - XH Q - AN ô
+ K ợ ngay khâu quy trí kinh ngành công
trí ợ lí trên vùng lãnh quan tâm vùng sâu, vùng
xa, vùng kinh kém CNH, H H nông nông thôn. ô ô kim, tàu ứ nhu kinh ra công cao QP - AN + công gia theo nhà xí K ợ ứ ở ở ô ô ợ e 2020 N ứ ứ ợ ở ô ô phòng) công tiên trên ngành, tính cao. + công công ô ợ 13 ô ô ợ + Xây viên công gia
ợ nguyên, nhiên, quý cho quân
b) Kết trong nông, lâm, ngư ng i - H ẫ 0% ở ô ô ô ợ - K ợ Q - AN K ợ ợ ô e NH H H ô ô ô ợ Q – AN + K ợ trong nông, lâm, ứ ẻ ô ô ô ô " " ợ ở ợ ợ ợ ợ ẽ ợ H ô ở ở ở N N 14
c) Kết trong giao thông vận tải, bưu đi n, y tế, khoa ọc - công
ng , giáo dục xây dựng bản
- Trong giao thông vận tải: ô ô ỷ ứ ở ở - N H
+ Trong thi công công giao thông là ợ là cho LLVT và ợ ở ô ô ợ ở cho phép làm xuyên núi,
hang hai bên làm kho trú quân khi ẫ - N ô e ô ô ô
+ ở nâng sân bay chú ý sân bay ở ở 15 ợ N ở ô ợ ô + Xây viên giao thông cho
- Trong bưu chính viễn thông: + ợ ẽ ngành thông ô ô ô ô
+ thông tin liên và ợ bí
và cao, phòng tranh thông tin K ợ ô + Xây viên thông tin liên
- Trong xây dựng bản: là ẽ quy mô và trong
CNH, H H N công này không làm cho
nên ợ trong ngành xây ợ hành ngay tra, quy thi công xây K ứ ô ở ô ợ Q - AN K ô ô ô ô 16 K ô N ô H . ợ ứ ứ ô ô LL K
- Trong khoa ọc công ng , giáo dục: gia. ợ là không là ợ ẽ ô e Q - AN trong ợ nghiên ứ và lí N ứ ứ ô NH H H Q - AN ứ ứ K - XH Q - AN ô Q - AN ợ
- Trong lĩn vực y tế: 17
+ ợ ợ ẽ ngành y dân y quân ứ ứ X ô ợ ở X
4. ết hợp trong thực hiện nhiệm vụ chiến lược bảo vệ quốc - K ợ K – XH Q - AN ợ ứ - N dung ợ ý: ứ LL ợ ở LL K ô K - XH X K Q núi biên giúp nhân dân K - XH Q - AN ô
phòng trong hàng dân dân sinh và ô ứ K Q AN + vai trò ô trong , là ngoài. 18
5. ết hợp trong hoạt động đối ngoại - ở ợ ô ợ huy nâng cao ợ kinh và XHCN, ợ ích dân và an ninh môi - ợ KT, QP, AN là trong
quan ợ KT -XH và an ninh gia trong xu toàn khoa và công - ở ợ ứ ô ẹ ô ô ô e ở - N ợ Q - AN + ở ẳ ợ ô ô ô ợ ợ ợ K ợ ợ
cho kinh phòng, an ninh gia. K 19 ợ ô ợ
+ K ợ trong xây và lí khu khu kinh ợ ở N ứ ô N ở
+ huy vai trò nhân viên ứ lãnh ở Nam; quân ngoài cung giúp Nhà chính
III. MỘ G Ả
KT - XH GẮ Ă G G G QP - AN NAM NAY
1. ăng cường sự lãnh đạo của ảng hiệu lực quản nhà nước của
chính quyền các cấp trong thực hiện kết hợp phát triển KT - XH với tăng
cường củng cố QP - AN
a) Tăng cư ng sự lãnh đạo của các cấ uỷ đảng trong vi c kết phát
triển KT - XH với tăng cư ng, củng cố QP - AN - lãnh ngành, ợ K - XH Q - AN - chính ứ kinh ợ K - XH Q - AN. 20