Khách hàng mục tiêu ?
Định nghĩa về khách ng mc tiêu
Đây nhóm đối tượng khách hàng trong phân đoạn thị trường mục tiêu
doanh nghiệp hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng y phải nhu cầu về
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời có khả năng chi trả cho sản
phẩm, dịch vụ ấy.
Khách ng mục tiêu bao gồm 2 nhóm:
Khách ng tiềm năng:
những nhân, nhóm người chưa trả tiền
để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng lại nhu cầu, quan m
muốn sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Quan trọng hơn cả họ đủ tài
chính để quyết định mua hàng của bạn.
Khách ng đã mua hàng:
những nhân, nhóm người đã và
đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Để xác định được chân dung đối tượng mục tiêu, bạn cần nắm được những
thông tin bản sau:
Độ
tuổi
Giới
nh
Khu vực sống
Tình trạng n nhân
Sở
thích
Nhu cầu
.
Vai trò của khách hàng mục tiêu
Cung cấp thị trường tiềm năng
Một nhóm đối tượng mục tiêu sẽ gia tăng hội m rộng thị trường cho
doanh nghiệp. Một sản phẩm được sản xuất và thiết kế riêng thể trở thành
một sản phẩm chủ lực của riêng thương hiệu đó, tạo ra điểm nhấn đặc biệt
cho thương hiệu trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Xây dựng xu hướng tiêu dùng
Khách hàng thể chia sẻ những đặc điểm riêng biệt về sản phẩm dịch vụ
của bạn, khiến người khác khả năng cũng sẽ hứng thú với c sản
phẩm bạn bán ra. Những đặc điểm này thể tuổi tác, giới tính, mức
thu nhập, hành vi tiêu dùng, hay những đặc điểm liên quan đến văn hóa, lối
sống, chẳng hạn liệu họ quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe hay không?
dụ, nhóm đối tượng mục tu của Adidas thường những người trẻ trung,
khỏe khoắn tham gia nhiều môn thể thao hơn những người cùng tuổi với
họ.
Xúc tiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
Bằng cách tập trung vào nhóm khách ng mục tiêu, doanh nghiệp có thể trở
thành một chuyên gia về nhu cầu mong muốn của nhóm đó. Doanh
nghiệp thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trong sở thích xu
hướng tiêu dùng của khách hàng. Ngoài ra, họ ng thể theo dõi các nỗ
lực nhằm thu hút nhóm khách hàng này từ phía đối th cạnh tranh.
Nhìn chung nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ đóng vai trò như
một rào cản đối với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một thị phần khách
hàng. vậy, vai trò quan trọng của nhóm khách hàng tiềm năng chính à duy
trì lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp.
Cách xác định khách hàng mục tiêu
Phân tích s khách hàng hiện tại
Khách hàng hiện tại của bạn ai? Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ
do doanh nghiệp cung cấp? Hãy tìm kiếm đặc điểm sở thích chung của
nhóm khách hàng này. Từ đó, xác định xem điểm chung nào đem lại nhiều lợi
nhuận nhất cho doanh nghiệp của bạn? Rất thể những khách hàng khác
cũng những điểm chung với nhóm khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
Phân tích các đối th cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm vào nhóm khách hàng nào? Khách
hàng hiện tại của họ đang ai? Đừng theo đuổi cùng một nhóm đối tượng
mục tiêu với các đối thủ, điều đó chỉ m tăng tính cạnh tranh trong chiến
dịch kinh doanh của bạn thôi, hãy c gắng hướng đến những thị trường
màu mỡ khác công ty đối thủ của bạn đã b qua.
Phân tích sản phẩm, dịch v mà bạn cung cấp
Hãy liệt danh sách từng tính năng của sản phẩm, dịch vụ bạn cung
cấp. Bên cạnh mỗi tính năng đó, y nêu ra những lợi ích mang lại
ai sẽ người hưởng những lợi ích này.
Sau khi liệt hết những ưu nhược điểm của sản phẩm, hãy lập danh sách
những đối tượng hưởng lợi từ ưu điểm đó. Mặc giai đoạn này thể tốn
thời gian nhưng tạo tiền đề giúp doanh nghiệp được những thông tin
bản để xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu.
Phân tích nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu
Không chỉ tìm ra ai người có nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà cần
tìm hiểu xem những ai nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch
vụ của bạn nhất. Hãy lưu ý đến những yếu tố sau:
Độ
tuổi
Giới
nh
Vị trí địa
Mức thu nhập
Tình trạng n nhân
Ngh nghiệp
n
tộc
Phân tích tâm của nhóm khách hàng mục tiêu
Tâm những đặc điểm nhân của một người, bao gồm 6 yếu tố chính:
nh cách
: Khách ng của bạn người như thế o?
Thái đ
: Phản ứng của họ với sản phẩm, dịch vụ?
Giá trị
: H tìm kiếm sản phẩm đ thỏa mãn nhu cầu ?
S thích
: Họ thói quen, s thích gì?
Phong cách sống
: Họ lối sống như thế nào?
Hành vi
: Hành vi mua sắm trước đây của họ như thế o?
Hãy tìm hiểu cách để sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp th phù
hợp với lối sống của đối tượng mục tiêu. Họ s sử dụng sản phẩm của bạn
như thế nào o lúc nào? Tính năng nào của sản phẩm s thu hút họ? Họ
sử dụng những kênh o để tìm hiểu thông tin? Liệu họ có đọc báo, tìm kiếm
trên Internet hay tham dự một sự kiện cụ thể nào hay không?
Đánh g quyết định của bạn
Khi đã quyết định được nhóm khách ng mục tiêu của mình, bạn hãy xem
xét đến những câu hỏi sau:
Khách hàng mục tiêu có phù hợp với những tiêu chí đã để ra không?
Liệu khách hàng mục tiêu được lợi từ sản phẩm, dịch vụ của bạn hay
không?
Họ cảm thấy những lợi ích đó thật sự cần thiết không?
Kh năng của h có chi tr cho sản phẩm, dịch v của bạn không?
Liệu nhóm khách ng mục tiêu của bạn dễ tiếp cận không?
Chiến lược Marketing nhắm vào khách ng
mục tiêu
Xây dựng chiến ợc Marketing 7P trước khi triển khai
Khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, bạn cần
hoạch định chiến lược 7p trong marketing. Chiến lược marketing 7p này bao
gồm những yếu tố sau: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (kênh phân
phối), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical
Evidence (Cơ sở h tầng hỗ trợ marketing).
Product (Sản phẩm)
Xây dựng chiến lược marketing về sản phẩm cần gì?
Sản phẩm đây chính là sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang bán. Theo
thuyết, sản phẩm đây thể sản phẩm hữu hình n đồ tiêu dùng hoặc
hữu hình như dịch vụ, phần mềm.
Quan trọng nhất, sản phẩm của bạn cần đảm bảo thiết kế, sản xuất ra phù
hợp với thị trường mục tiêu bạn đang nhắm tới. Ngoài ra bạn cũng cần để ý
tới vòng đời sản phẩm. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm khi bạn
marketing thì thị trường vẫn đang đón nhận, tránh giai đoạn thoái trào. Còn
nếu bạn ra mắt sản phẩm trong giai đoạn thoái trào, bạn cần phải cải tiến
sản phẩm để tăng nhu cầu của th trường.
Ngoài ra, bạn cũng cần đa dạng hoá sản phẩm của bạn tạo s liên kết giữa
các sản phẩm với nhau. Mục tiêu thể xây dựng được một hệ sinh thái
cho các sản phẩm của bạn. dụ điển hình có thể kể đến Adobe, Apple,…
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến lược marketing về sản phẩm
Khách ng cần từ sản phẩm hay dịch v của bạn?
Sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng s dụng như nào?
Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn đâu?
Những lợi ích o khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của
bạn?
Còn lợi ích nào về sản phẩm của bạn đối thủ nhưng bạn không
không?
lợi ích nào bạn cảm thấy thừa thãi hay không?
n sản phẩm của bạn là ? Có đủ hấp dẫn không?
Kích cỡ, màu sắc, các yếu tố nhận diện của sản phẩm của bạn đủ
thu hút không?
Sản phẩm bạn so với đối thủ điểm khác?
Price (Giá cả)
Chiến lược marketing v giá cả cần ?
Giá cả đây chính số tiền khách hàng phải bỏ ra để sở hữu sản phẩm của
bạn. Giá cả rất quan trọng yếu tố quyết định lợi nhuận sự tồn tại
của doanh nghiệp bạn. Hãy lựa chọn giá của bạn thật hợp giá cả n ảnh
hưởng đến nhu cầu của thị trường.
Nếu công ty của bạn mới gia nhập thị trường thì thương hiệu của bạn sẽ chưa
tên tuổi. Điều này dẫn đến việc khách hàng rất khó để có thể trả giá cao
để sở hữu sản phẩm của bạn. Trong tương lai có th họ s chi trả một khoản
tiền lớn cho sản phẩm bạn nhưng điều này rất k trong giai đoạn khởi
nghiệp.
Hãy nhớ rằng, giá cả còn quyết định được chất lượng sản phẩm trong tâm
người tiêu dùng:
Giá thấp thường sẽ đánh giá chất ợng kém khi khách hàng so sánh
sản phẩm của bạn với đối thủ.
Giá cao quá thì sẽ vượt ra khỏi mức chi tiêu mong muốn của họ với sản
phẩm của bạn. Khách hàng mua sẽ đòi hỏi nhiều lợi ích n với đối
thủ của bạn.
vậy, bạn y so sánh giá của các đối th của bạn trước khi đưa ra giá sản
phẩm nhé. Hãy sử dụng chiến lược g của bạn thật hợp để tối ưu h lợi
nhuận của bạn.
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến lược marketing về sản phẩm
Bạn đã tiêu bao nhiều tiền để phát triển sản xuất sản phẩm?
Khách hàng mong muốn sản phẩm của bạn giá bao nhiêu?
Việc giảm g nhẹ có giúp bạn tăng thị phần th trường hay không?
Giá hiện tại của sản phẩm bạn đem lại giá trị tương xứng với giá của
đối th bạn không?
Place (Kênh phân phối)
Chiến lược marketing về kênh phân phối cần ?
Place thể hiểu địa điểm hoặc nh phân phối của doanh nghiệp bạn.
Bạn phải chọn kênh phân phối của bạn phù hợp để tiếp cận được các
khách hàng mục tiêu tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Để chọn kênh phù
hợp bạn cần s am hiểu sâu sắc về thị trường.
một s chiên lược phân phối bạn cần biết:
Phân phối tập trung chuyên sâu.
Chiến lược pn phối độc quyền.
Phân phối chọn lọc.
Chiến lược phân phối nhựong quyền.
Các câu hỏi cần trả lời đ xây dựng chiến ợc marketing về kênh phân phối
Khách hàng mục tiêu của bạn thường tìm kiếm dịch vụ hay sản phẩm
của bạn đâu?
Những loại cửa hàng, kênh phân phối nào khách hàng tiềm năng
của bạn thường hay đi đến? Họ mua sắm siêu thị, cửa hàng thông
thường hay cửa hàng trực tuyến?
Làm sao để bạn thể tiếp cận tất cả các kênh phân phối khác nhau?
Chiến lược marketing kênh phân phối của bạn có khác với đối thủ?
Bạn cần một đội ngũ bán ng lớn?
Bạn cần tham gia các hội ch hay sàn thương mại điện tử không?
Hay bạn có n y dựng kênh bán hàng online không?
Promotion (Quảng cáo)
Chiến lược marketing về quảng cáo cần ?
Quảng cáo một yếu tố rất quan trọng trong mọi chiến lược marketing
th giúp bạn nâng cáo nhận diện thương hiệu của bạn. Đồng thời việc này
cũng thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng hơn rất nhiều.
Một số chiến lược quảng cáo bạn thể cân nhắc như:
Qung cáo trả p:
quảng cáo trên TV (TVC), quảng cáo biển bảng
(Billboard), quảng cáo trên radio, báo chí (print media), hoặc c quảng
cáo phổ biến hiện nay trên internet như Facebook Ads, Google Ads,
Tiktok Ads,…
Quan h ng cng (PR)
: thông cáo báo chí, triển lãm, tài trợ, hội
thảo, hội nghị sự kiện.
Marketing truyn miệng (WOM)
: Chiến lược quảng cáo này phụ
thuộc vào sản phẩm thị phần của bạn. Khi thị phần bạn ổn định
lượng người dùng cao thì marketing truyền miệng sẽ giúp bạn ng
thị phần n rất nhiều. Tuy nhiên, nếu th phần bạn nhỏ thì bạn sẽ cần
vận dùng các mối quan hệ, tiền bạc, người nổi tiếng để giúp sản phẩm
bạn lan toàn nhiều hơn.
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến ợc marketing về quảng cáo
Làm thế nào để gửi thông điệp marketing cho các khách hàng tiềm
năng của bạn?
Thời điểm nào tốt nhất để quảng o sản phẩm của bạn?
Bạn cần tiếp cận đối tượng khách ng tiềm năng bằng quảng cáo qua
những kênh nào?
n hay không sử dụng Social Media để quảng cáo sản phẩm của
bạn?
Đối thủ của bạn sử dụng chiến lược quảng cáo như thế nào?
People (Con người)
Con người đây bao gồm khách hàng mục tiêu và những người liên quan
đến công việc kinh doanh của bạn.
Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng yếu tố y đây một yếu tố quan trọng
trong việc xác định thị trường mục tiêu của bạn giá trị bao nhiêu. Tương tự
với việc sản phẩm, dịch vụ của bạn đáp ứng nhu của th trường này
không?
Bạn thể xem lại phần nhân khẩu học trên để thể tìm hiểu v khách
hàng mục tu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần xác nhận lại số lượng nhân
sự, b phận của bạn đã đ hay thừa để đáp ứng nhu cầu thị trường hay chưa.
Process (Quy trình)
Quy tnh đây chính một yếu tố đánh giá hoạt đọng marketing của bạn
hiệu quả hay không. Bạn cần hệ thống hoá tất cả các quy trình của bạn từ
triển khai kinh doanh đến chăm sóc khách hàng.
Hãy tối ưu hoá hệ thống đ giảm thiểu chi phí. Chí thể k đến như kênh
bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối,…
Physical Evidence (Cơ sở vật chất hỗ tr Marketing)
PE trong chiến lược marketing 7p ng liên quan đến nhận thức về thương
hiệu doanh nghiệp sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. một
bằng chứng vật chất về sự tồn tại thành lập của một doanh nghiệp. Đây
một trong những khái niệm của việc xây dựng thương hiệu.
dụ, khi bạn nghĩ đến thức ăn nhanh, bạn sẽ ng đến McDonald’s. Khi nhắc
đến giày thể thao, người ta nghĩ ngay đến hai cái tên Nike Adidas.
Bạn sẽ ngay lập tức biết sự tồn tại chính xác của công ty trên th trường bởi vì
công ty đó đã dẫn đầu thị trường này. Họ thao túng nhận thức của người tiêu
dùng tốt đến mức khi một người được yêu cầu đặt tên cho một thương hiệu
trong thị trường ngách hoặc ngành của họ, thương hiệu của họ sẽ xuất hiện
đầu tiên.
Bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu của bạn gắn liền
với một sản phẩm ngách bạn mong muốn đ xây dựng physical evidence
của riêng bạn.
Triển khai chiến lược Marketing ớng đến khách hàng
mục tiêu
Hiện nay, rất nhiều chiến lược Marketing khác nhau với mục đích, đối
tượng khách hàng khác nhau. Để hướng đến đối tượng mục tiêu, bạn th
thực hiện chiến lược Marketing theo hình AIDA
Attention (Thu hút),
Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động).
Attention (thu hút)
Đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của khách hàng về nội dung, lĩnh
vực bạn đang muốn truyền tải. Làm sao để giữa vô vàn s lựa chọn trong
cuộc sống, mọi người lại n khám phá lựa chọn những bạn mang
tới. Bạn th sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như: so nh, lặp đi lặp
lại, sử dụng từ ng ấn tượng… để khơi gợi sự của những người xung
quanh.
Các kênh sử dụng trong giai đoạn thu hút:
Các kênh Marketing Online được sử dụng phải đặc điểm dễ tiếp cận với
một lượng lớn khách hàng. Đồng thời ưu tiên việc sử dụng c nội dung trực
quan (hình ảnh, video, infographic,…) để vừa bắt kịp xu hướng vừa tạo
mức đ thu hút cao. Các nh thể sử dụng bao gồm: SEO, Quảng cáo
Google quảng cáo mạng hội, PR Online, Content Marketing…
Các mục tiêu đo lường trong giai đoạn này:
+ Số lượt truy cập vào trang web từ nguồn Tìm kiếm tự nhiên.
+ Lượt tiếp cận từ các chiến dịch quảng cáo.
+ Số lượt truy cập vào trang web từ nguồn quảng o.
+ Số ợt xem của các bài viết PR.
+ Lượt truy cập vào trang web từ các bài PR.
Interest (Tạo s thích thú)
Sự tò của một người chỉ xuất hiện tạm thời không tính lâu dài ổn
định nếu bạn không cho họ thấy được những điều mới lạ, hấp dẫn trong đó.
Tạo ra sự thích thú cho khách hàng một trong những bước quan trọng
khó khăn nhất.
Bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi bật
trong chủ đề và sản phẩm của mình. Đồng thời hiểu được nhu cầu, mong
muốn của khách hàng mục tiêu để sắp xếp, chọn lọc những thông điệp, nội
dung phù hợp nhất.
Bạn không nên phải trình bày quá dài dòng, điều đó chỉ làm cho khách hàng
cảm thấy rắc rối, khó hiểu không “đọng lại” được trong đầu. Thay vào
đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng súc tích, chạm đúng vào painpoint (điểm đau)
của khách hàng, bạn sẽ gợi được sự thích t từ họ.
Các kênh được sử dụng trong giai đoạn này:
Trong bước th hai của quá trình, cung cấp cho người ng những thông tin
hữu ích thực sự phù hợp những doanh nghiệp cần thực hiện.
vậy, các kênh thể được lựa chọn trong giai đoạn này gồm có: Webiste,
Quảng cáo Google quảng cáo mạng hội, Content Marketing, Email
Marketing.
Các ch số đo lường doanh nghiệp cần lưu ý:
+ Số lượng khách hàng cũ quay trở lại website của bạn.
+ Thời gian khách hàng lại trên website.
+ T lệ thoát của trang web.
+ Số trang trong 1 phiên của khách hàng trên trang web.
+ S lần nhấp chuột của các chiến dịch quảng o với nội dung hữu ích.
+ Lượt tương tác của các nội dung hữu ích trên Social media. Chủ yếu các
hành động như like, share comment.
+ S lượt truy cập vào trang web từ chiến dịch Email Marketing.
Desire (Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn)
Từ việc tạo ra sự thích thú, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu,
bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người tiêu
dùng đều sẽ muốn một điều đó mới mẻ đ thỏa mãn sự hiếu kỳ của
mình. Đây thời điểm thích hợp để bạn cho họ thấy những mà bạn mang
tới giúp ích cho họ nhiều như thế nào.
Các kênh được sử dụng:
giai đoạn th ba của mô hình AIDA, bạn cần tận dụng triệt để các nội dung
tng điệp để thể hiện được những ưu điểm nổi bật lợi thế cạnh tranh
của mình. Các kênh thể được sử dụng bao gồm: Website, Email Marketing,
Social media, Content Marketing.
Các chỉ số đo lường doanh nghiệp cần sử dụng:
+ Lượt tương tác của khách ng trên mạng hội. Ch yếu hành động
inbox để tìm hiểu thông tin.
+ Số lượt truy cập các trang bán hàng trên website từ các kênh.
Action (Chuyển đổi thành hành động mua hàng)
3 bước trên sở giúp bạn đi đến thành công giai đoạn cuối ng này.
Khi đã hội t đầy đủ s tò mò, thích t niềm khao khát thì bạn th
hoàn toàn chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những bạn
mong muốn. Họ th đồng ý với lời đề nghị, giới thiệu của bạn chấp
nhận sử dụng sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp.
Các kênh được sử dụng bao gồm:
Website, Remarketing trên Google mạng hội, Email Marketing để chốt
đơn, Content Marketing.
Các mục tiêu đo lường th được sử dụng
+ S đơn hàng thu về từ các kênh Marketing trực tuyến ối với các doanh
nghiệp B2B).
+ Số người mua hàng (đối với các doanh nghiệp B2C).
Sai lầm thường gặp khi xác định khách ng
mục tiêu
Hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng
Nhiều chủ doanh nghiệp mới mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu đối tượng quá
rộng. Sự cám d cám dỗ này bắt nguồn từ suy nghĩ: cố gắng tiếp cận càng
nhiều người thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn nh dung đối tượng của mình
đơn giản “mọi người”, thì thông điệp của bạn sẽ hồ đến mức hầu hết
khách hàng sẽ thấy không liên quan. Bạn cần phải thu hẹp đối tượng của
mình thành một phân khúc cụ thể hơn.
Hướng đến thị trường mục tiêu quá hẹp
Ngoài việc hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng, cũng thể nhắm mục
tiêu phân khúc đối tượng q hẹp. Nếu bạn không đi đủ “sâu”, cuối cùng bạn
sẽ nhận được một phân khúc khách hàng quá nhỏ. c yếu tố nhân khẩu học
cần xác định sẽ rất phức tạp nên việc tiếp cận tệp người này gần n
không thể ngay cả khi bạn c gắng tiếp cận họ, họ cũng sẽ không mang
lại nguồn doanh thu dồi dào cho doanh nghiệp.
Tiếp cận những người không th mua hàng của bạn
Người tiêu dùng thể quan tâm đến những bạn bán không nghĩa là họ
sẽ tr thành khách hàng của bạn. Một i doanh nghiệp mắc một sai lầm lớn
khi nhắm mục tiêu tới những người thực sự không thể mua hàng của mình. Ví
dụ: mặc trẻ nhỏ có thể “quyền năng” để ảnh hưởng đến quyết định
mua hàng của cha mẹ, nhưng việc tiếp thị trực tiếp cho tr không phải lúc
nào cũng một ý kiến hay.
Định nghĩa khách ng mục tiêu q mơ hồ
Khi xác định đối tượng mục tiêu, càng cụ th thì càng tốt. Nếu các điều khoản
của bạn q hồ hoặc nếu bạn không biết nh đang tìm kiếm điều gì, bạn
sẽ không thể thực hiện các chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Tập trung quá nhiều o yếu t nn khu học
Khi xây dựng các chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu, hầu hết mọi người
sẽ nghĩ đến c yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn
nhân trình độ học vấn. Mặc những điều y thể giá trị, nhưng nếu
bạn tập trung quá nhiều vào chúng, bạn sẽ b qua khía cạnh tâm của đối
tượng mục tiêu. Suy nghĩ ít hơn về việc họ trông như thế nào tập trung
nhiều hơn về cách họ suy nghĩ s là chiến lược thông minh hơn cả.
Tập trung vào phân khúc khách hàng rộng lớn b qua
nhân hóa
Thật dễ dàng để chia khách hàng của bạn thành các phân khúc riêng biệt,
nhưng nếu muốn thành công, doanh nghiệp của bạn cũng cần cân nhắc đến
việc
nhân a
. Bạn th cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân
hóa cho khách hàng của mình. Một phân khúc rộng lớn thể hỗ tr bạn tối
đa khi thực hiện các chiến lược Marketing nhưng nhân hóa lại yếu tố
đảm bảo mức độ thành công vượt trội cho bạn.
Dựa vào cảm tính hơn nghiên cứu
Các doanh nghiệp thường xu hướng xác định đối tượng mục tiêu của mình
dựa trên suy nghĩ chủ quan thay thực tế, tuy nhiên bạn nên tránh điều này.
Hãy luôn đưa ra những ý kiến kết luận của bạn dựa trên những sự kiện
khách quan, cũng như nghiên cứu chặt chẽ và chi tiết về chân dung khách
hàng mục tu.
Li
kết
Với mọi doanh nghiệp, việc định vị khách hàng mục tiêu yếu t tiên quyết
dẫn đến thành bại của các chiến dịch kinh doanh. Chỉ khi nào c định đúng
đối tượng mục tiêu bạn mới thể phân b nguồn lực trong doanh nghiệp
đem lại lợi nhuận tối đa mà không lãng phí ngân sách.

Preview text:

Khách hàng mục tiêu là gì?
Định nghĩa về khách hàng mục tiêu
Đây là nhóm đối tượng khách hàng trong phân đoạn thị trường mục tiêu mà
doanh nghiệp hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng này phải có nhu cầu về
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ ấy.
Khách hàng mục tiêu bao gồm 2 nhóm: •
Khách hàng tiềm năng: là những cá nhân, nhóm người chưa trả tiền
để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng lại có nhu cầu, quan tâm và
muốn sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Quan trọng hơn cả là họ có đủ tài
chính để quyết định mua hàng của bạn. •
Khách hàng đã mua hàng: là những cá nhân, nhóm người đã và
đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Để xác định được chân dung đối tượng mục tiêu, bạn cần nắm được những thông tin cơ bản sau: • Độ tuổi • Giới tính • Khu vực sống • Tình trạng hôn nhân • Sở thích • Nhu cầu .
Vai trò của khách hàng mục tiêu
Cung cấp thị trường tiềm năng

Một nhóm đối tượng mục tiêu sẽ gia tăng cơ hội mở rộng thị trường cho
doanh nghiệp. Một sản phẩm được sản xuất và thiết kế riêng có thể trở thành
một sản phẩm chủ lực của riêng thương hiệu đó, tạo ra điểm nhấn đặc biệt
cho thương hiệu trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Xây dựng xu hướng tiêu dùng
Khách hàng có thể chia sẻ những đặc điểm riêng biệt về sản phẩm dịch vụ
của bạn, khiến người khác có khả năng cũng sẽ có hứng thú với các sản
phẩm mà bạn bán ra. Những đặc điểm này có thể là tuổi tác, giới tính, mức
thu nhập, hành vi tiêu dùng, hay những đặc điểm liên quan đến văn hóa, lối
sống, chẳng hạn liệu họ có quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe hay không? Ví
dụ, nhóm đối tượng mục tiêu của Adidas thường là những người trẻ trung,
khỏe khoắn và tham gia nhiều môn thể thao hơn những người cùng tuổi với họ.
Xúc tiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
Bằng cách tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể trở
thành một chuyên gia về nhu cầu và mong muốn của nhóm đó. Doanh
nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trong sở thích và xu
hướng tiêu dùng của khách hàng. Ngoài ra, họ cũng có thể theo dõi các nỗ
lực nhằm thu hút nhóm khách hàng này từ phía đối thủ cạnh tranh.
Nhìn chung nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ đóng vai trò như
một rào cản đối với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một thị phần khách
hàng. Vì vậy, vai trò quan trọng của nhóm khách hàng tiềm năng chính à duy
trì lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp.
Cách xác định khách hàng mục tiêu
Phân tích cơ sở khách hàng hiện tại
Khách hàng hiện tại của bạn là ai? Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ
do doanh nghiệp cung cấp? Hãy tìm kiếm đặc điểm và sở thích chung của
nhóm khách hàng này. Từ đó, xác định xem điểm chung nào đem lại nhiều lợi
nhuận nhất cho doanh nghiệp của bạn? Rất có thể những khách hàng khác
cũng có những điểm chung với nhóm khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
Phân tích các đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm vào nhóm khách hàng nào? Khách
hàng hiện tại của họ đang là ai? Đừng theo đuổi cùng một nhóm đối tượng
mục tiêu với các đối thủ, vì điều đó chỉ làm tăng tính cạnh tranh trong chiến
dịch kinh doanh của bạn mà thôi, hãy cố gắng hướng đến những thị trường
màu mỡ khác mà công ty đối thủ của bạn đã bỏ qua.
Phân tích sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp
Hãy liệt kê danh sách từng tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung
cấp. Bên cạnh mỗi tính năng đó, hãy nêu ra những lợi ích mà nó mang lại và
ai sẽ là người hưởng những lợi ích này.
Sau khi liệt kê hết những ưu nhược điểm của sản phẩm, hãy lập danh sách
những đối tượng hưởng lợi từ ưu điểm đó. Mặc dù giai đoạn này có thể tốn
thời gian nhưng nó tạo tiền đề giúp doanh nghiệp có được những thông tin cơ
bản để xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu.
Phân tích nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu
Không chỉ tìm ra ai là người có nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà cần
tìm hiểu xem những ai có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch
vụ của bạn nhất. Hãy lưu ý đến những yếu tố sau: • Độ tuổi • Giới tính • Vị trí địa lý • Mức thu nhập • Tình trạng hôn nhân • Nghề nghiệp • Dân tộc
Phân tích tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu
Tâm lý là những đặc điểm cá nhân của một người, bao gồm 6 yếu tố chính: •
Tính cách: Khách hàng của bạn là người như thế nào? •
Thái độ: Phản ứng của họ với sản phẩm, dịch vụ? •
Giá trị: Họ tìm kiếm sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu gì? •
Sở thích: Họ có thói quen, sở thích gì? •
Phong cách sống: Họ có lối sống như thế nào? •
Hành vi: Hành vi mua sắm trước đây của họ như thế nào?
Hãy tìm hiểu cách để sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp có thể phù
hợp với lối sống của đối tượng mục tiêu. Họ sẽ sử dụng sản phẩm của bạn
như thế nào và vào lúc nào? Tính năng nào của sản phẩm sẽ thu hút họ? Họ
sử dụng những kênh nào để tìm hiểu thông tin? Liệu họ có đọc báo, tìm kiếm
trên Internet hay tham dự một sự kiện cụ thể nào hay không?
Đánh giá quyết định của bạn
Khi đã quyết định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình, bạn hãy xem
xét đến những câu hỏi sau: •
Khách hàng mục tiêu có phù hợp với những tiêu chí đã để ra không? •
Liệu khách hàng mục tiêu có được lợi từ sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không? •
Họ có cảm thấy những lợi ích đó thật sự cần thiết không? •
Khả năng của họ có chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của bạn không? •
Liệu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có dễ tiếp cận không?
Chiến lược Marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu
Xây dựng chiến lược Marketing 7P trước khi triển khai

Khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, bạn cần
hoạch định chiến lược 7p trong marketing. Chiến lược marketing 7p này bao
gồm những yếu tố sau: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (kênh phân
phối), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical
Evidence (Cơ sở hạ tầng hỗ trợ marketing). Product (Sản phẩm)
Xây dựng chiến lược marketing về sản phẩm cần gì?

Sản phẩm ở đây chính là sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang bán. Theo lý
thuyết, sản phẩm ở đây có thể là sản phẩm hữu hình như đồ tiêu dùng hoặc
hữu hình như dịch vụ, phần mềm.
Quan trọng nhất, sản phẩm của bạn cần đảm bảo có thiết kế, sản xuất ra phù
hợp với thị trường mục tiêu bạn đang nhắm tới. Ngoài ra bạn cũng cần để ý
tới vòng đời sản phẩm. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm khi bạn
marketing thì thị trường vẫn đang đón nhận, tránh giai đoạn thoái trào. Còn
nếu bạn ra mắt sản phẩm trong giai đoạn thoái trào, bạn cần phải cải tiến
sản phẩm để tăng nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, bạn cũng cần đa dạng hoá sản phẩm của bạn và tạo sự liên kết giữa
các sản phẩm với nhau. Mục tiêu có thể là xây dựng được một hệ sinh thái
cho các sản phẩm của bạn. Ví dụ điển hình có thể kể đến là Adobe, Apple,…
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến lược marketing về sản phẩm
Khách hàng cần gì từ sản phẩm hay dịch vụ của bạn? •
Sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng sử dụng như nào? •
Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn ở đâu? •
Những lợi ích nào mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn? •
Còn lợi ích nào về sản phẩm của bạn mà đối thủ có nhưng bạn không có không? •
Có lợi ích nào mà bạn cảm thấy thừa thãi hay không? •
Tên sản phẩm của bạn là gì? Có đủ hấp dẫn không? •
Kích cỡ, màu sắc,… các yếu tố nhận diện của sản phẩm của bạn có đủ thu hút không? •
Sản phẩm bạn so với đối thủ có điểm gì khác? Price (Giá cả)
Chiến lược marketing về giá cả cần gì?
Giá cả ở đây chính là số tiền khách hàng phải bỏ ra để sở hữu sản phẩm của
bạn. Giá cả rất quan trọng vì nó là yếu tố quyết định lợi nhuận và sự tồn tại
của doanh nghiệp bạn. Hãy lựa chọn giá của bạn thật hợp lí vì giá cả còn ảnh
hưởng đến nhu cầu của thị trường.
Nếu công ty của bạn mới gia nhập thị trường thì thương hiệu của bạn sẽ chưa
có tên tuổi. Điều này dẫn đến việc khách hàng rất khó để có thể trả giá cao
để sở hữu sản phẩm của bạn. Trong tương lai có thể họ sẽ chi trả một khoản
tiền lớn cho sản phẩm bạn nhưng điều này rất khó trong giai đoạn khởi nghiệp.
Hãy nhớ rằng, giá cả còn quyết định được chất lượng sản phẩm trong tâm lý người tiêu dùng: •
Giá thấp thường sẽ đánh giá là chất lượng kém khi khách hàng so sánh
sản phẩm của bạn với đối thủ. •
Giá cao quá thì sẽ vượt ra khỏi mức chi tiêu mong muốn của họ với sản
phẩm của bạn. Khách hàng mua sẽ đòi hỏi nhiều lợi ích hơn sơ với đối thủ của bạn.
Vì vậy, bạn hãy so sánh giá của các đối thủ của bạn trước khi đưa ra giá sản
phẩm nhé. Hãy sử dụng chiến lược giá của bạn thật hợp lí để tối ưu hoá lợi nhuận của bạn.
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến lược marketing về sản phẩm
Bạn đã tiêu bao nhiều tiền để phát triển và sản xuất sản phẩm? •
Khách hàng mong muốn sản phẩm của bạn giá bao nhiêu? •
Việc giảm giá nhẹ có giúp bạn tăng thị phần thị trường hay không? •
Giá hiện tại của sản phẩm bạn có đem lại giá trị tương xứng với giá của đối thủ bạn không? Place (Kênh phân phối)
Chiến lược marketing về kênh phân phối cần gì?

Place có thể hiểu là địa điểm hoặc là kênh phân phối của doanh nghiệp bạn.
Bạn phải chọn kênh phân phối của bạn phù hợp để có tiếp cận được các
khách hàng mục tiêu tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Để chọn kênh phù
hợp bạn cần sự am hiểu sâu sắc về thị trường.
Có một số chiên lược phân phối bạn cần biết: •
Phân phối tập trung chuyên sâu. •
Chiến lược phân phối độc quyền. • Phân phối chọn lọc. •
Chiến lược phân phối nhựong quyền.
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến lược marketing về kênh phân phối
Khách hàng mục tiêu của bạn thường tìm kiếm dịch vụ hay sản phẩm của bạn ở đâu? •
Những loại cửa hàng, kênh phân phối nào mà khách hàng tiềm năng
của bạn thường hay đi đến? Họ mua sắm ở siêu thị, cửa hàng thông
thường hay cửa hàng trực tuyến? •
Làm sao để bạn có thể tiếp cận tất cả các kênh phân phối khác nhau? •
Chiến lược marketing kênh phân phối của bạn có gì khác với đối thủ? •
Bạn có cần một đội ngũ bán hàng lớn? •
Bạn có cần tham gia các hội chợ hay sàn thương mại điện tử không? •
Hay bạn có nên xây dựng kênh bán hàng online không? Promotion (Quảng cáo)
Chiến lược marketing về quảng cáo cần gì?

Quảng cáo là một yếu tố rất quan trọng trong mọi chiến lược marketing vì nó
có thể giúp bạn nâng cáo nhận diện thương hiệu của bạn. Đồng thời việc này
cũng có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng hơn rất nhiều.
Một số chiến lược quảng cáo bạn có thể cân nhắc như: •
Quảng cáo trả phí: quảng cáo trên TV (TVC), quảng cáo biển bảng
(Billboard), quảng cáo trên radio, báo chí (print media), hoặc các quảng
cáo phổ biến hiện nay trên internet như Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads,… •
Quan hệ công chúng (PR): thông cáo báo chí, triển lãm, tài trợ, hội
thảo, hội nghị và sự kiện. •
Marketing truyền miệng (WOM): Chiến lược quảng cáo này phụ
thuộc vào sản phẩm và thị phần của bạn. Khi thị phần bạn ổn định và
có lượng người dùng cao thì marketing truyền miệng sẽ giúp bạn tăng
thị phần hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu thị phần bạn nhỏ thì bạn sẽ cần
vận dùng các mối quan hệ, tiền bạc, người nổi tiếng để giúp sản phẩm bạn lan toàn nhiều hơn.
Các câu hỏi cần trả lời để xây dựng chiến lược marketing về quảng cáo
Làm thế nào để có gửi thông điệp marketing cho các khách hàng tiềm năng của bạn? •
Thời điểm nào là tốt nhất để quảng cáo sản phẩm của bạn? •
Bạn cần tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo qua những kênh nào? •
Có nên hay không sử dụng Social Media để quảng cáo sản phẩm của bạn? •
Đối thủ của bạn sử dụng chiến lược quảng cáo như thế nào? People (Con người)
Con người ở đây là bao gồm khách hàng mục tiêu và những người liên quan
đến công việc kinh doanh của bạn.
Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng yếu tố này vì đây là một yếu tố quan trọng
trong việc xác định thị trường mục tiêu của bạn giá trị bao nhiêu. Tương tự
với việc sản phẩm, dịch vụ của bạn có đáp ứng nhu của thị trường này không?
Bạn có thể xem lại phần nhân khẩu học ở trên để có thể tìm hiểu về khách
hàng mục tiêu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần xác nhận lại số lượng nhân
sự, bộ phận của bạn đã đủ hay thừa để đáp ứng nhu cầu thị trường hay chưa. Process (Quy trình)
Quy trình ở đây chính là một yếu tố đánh giá hoạt đọng marketing của bạn có
hiệu quả hay không. Bạn cần hệ thống hoá tất cả các quy trình của bạn từ
triển khai kinh doanh đến chăm sóc khách hàng.
Hãy tối ưu hoá hệ thống để giảm thiểu chi phí. Chí có thể kể đến như kênh
bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối,…
Physical Evidence (Cơ sở vật chất hỗ trợ Marketing)
PE trong chiến lược marketing 7p cũng liên quan đến nhận thức về thương
hiệu doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Nó là một
bằng chứng vật chất về sự tồn tại và thành lập của một doanh nghiệp. Đây là
một trong những khái niệm của việc xây dựng thương hiệu.
Ví dụ, khi bạn nghĩ đến thức ăn nhanh, bạn sẽ nghĩ đến McDonald’s. Khi nhắc
đến giày thể thao, người ta nghĩ ngay đến hai cái tên Nike và Adidas.
Bạn sẽ ngay lập tức biết sự tồn tại chính xác của công ty trên thị trường bởi vì
công ty đó đã dẫn đầu thị trường này. Họ thao túng nhận thức của người tiêu
dùng tốt đến mức khi một người được yêu cầu đặt tên cho một thương hiệu
trong thị trường ngách hoặc ngành của họ, thương hiệu của họ sẽ xuất hiện đầu tiên.
Bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu của bạn gắn liền
với một sản phẩm ngách mà bạn mong muốn để xây dựng physical evidence của riêng bạn.
Triển khai chiến lược Marketing hướng đến khách hàng mục tiêu
Hiện nay, có rất nhiều chiến lược Marketing khác nhau với mục đích, đối
tượng khách hàng khác nhau. Để hướng đến đối tượng mục tiêu, bạn có thể
thực hiện chiến lược Marketing theo mô hình AIDA – Attention (Thu hút),
Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Attention (thu hút)
Đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của khách hàng về nội dung, lĩnh
vực mà bạn đang muốn truyền tải. Làm sao để giữa vô vàn sự lựa chọn trong
cuộc sống, mọi người lại nên khám phá và lựa chọn những gì mà bạn mang
tới. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, lặp đi lặp
lại, sử dụng từ ngữ ấn tượng… để khơi gợi sự tò mò của những người xung quanh.
Các kênh sử dụng trong giai đoạn thu hút:
Các kênh Marketing Online được sử dụng phải có đặc điểm dễ tiếp cận với
một lượng lớn khách hàng. Đồng thời ưu tiên việc sử dụng các nội dung trực
quan (hình ảnh, video, infographic,…) để vừa bắt kịp xu hướng và vừa tạo
mức độ thu hút cao. Các kênh có thể sử dụng bao gồm: SEO, Quảng cáo
Google và quảng cáo mạng xã hội, PR Online, Content Marketing…
Các mục tiêu đo lường trong giai đoạn này:
+ Số lượt truy cập vào trang web từ nguồn Tìm kiếm tự nhiên.
+ Lượt tiếp cận từ các chiến dịch quảng cáo.
+ Số lượt truy cập vào trang web từ nguồn quảng cáo.
+ Số lượt xem của các bài viết PR.
+ Lượt truy cập vào trang web từ các bài PR.
Interest (Tạo sự thích thú)
Sự tò mò của một người chỉ xuất hiện tạm thời mà không có tính lâu dài và ổn
định nếu bạn không cho họ thấy được những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó.
Tạo ra sự thích thú cho khách hàng là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.
Bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi bật
trong chủ đề và sản phẩm của mình. Đồng thời hiểu được nhu cầu, mong
muốn của khách hàng mục tiêu để sắp xếp, chọn lọc những thông điệp, nội dung phù hợp nhất.
Bạn không nên phải trình bày quá dài dòng, điều đó chỉ làm cho khách hàng
cảm thấy rắc rối, khó hiểu và không “đọng lại” được gì trong đầu. Thay vào
đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng súc tích, chạm đúng vào painpoint (điểm đau)
của khách hàng, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ họ.
Các kênh được sử dụng trong giai đoạn này:
Trong bước thứ hai của quá trình, cung cấp cho người dùng những thông tin
hữu ích và thực sự phù hợp là những gì mà doanh nghiệp cần thực hiện. Vì
vậy, các kênh có thể được lựa chọn trong giai đoạn này gồm có: Webiste,
Quảng cáo Google và quảng cáo mạng xã hội, Content Marketing, Email Marketing.
Các chỉ số đo lường mà doanh nghiệp cần lưu ý:
+ Số lượng khách hàng cũ quay trở lại website của bạn.
+ Thời gian khách hàng ở lại trên website.
+ Tỷ lệ thoát của trang web.
+ Số trang trong 1 phiên của khách hàng trên trang web.
+ Số lần nhấp chuột của các chiến dịch quảng cáo với nội dung hữu ích.
+ Lượt tương tác của các nội dung hữu ích trên Social media. Chủ yếu là các
hành động như like, share và comment.
+ Số lượt truy cập vào trang web từ chiến dịch Email Marketing.
Desire (Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn)
Từ việc tạo ra sự thích thú, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu,
bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người tiêu
dùng đều sẽ muốn có một điều gì đó mới mẻ để thỏa mãn sự hiếu kỳ của
mình. Đây là thời điểm thích hợp để bạn cho họ thấy những gì mà bạn mang
tới giúp ích cho họ nhiều như thế nào.
Các kênh được sử dụng:
Ở giai đoạn thứ ba của mô hình AIDA, bạn cần tận dụng triệt để các nội dung
và thông điệp để thể hiện được những ưu điểm nổi bật và lợi thế cạnh tranh
của mình. Các kênh có thể được sử dụng bao gồm: Website, Email Marketing,
Social media, Content Marketing.
Các chỉ số đo lường mà doanh nghiệp cần sử dụng:
+ Lượt tương tác của khách hàng trên mạng xã hội. Chủ yếu là hành động
inbox để tìm hiểu thông tin.
+ Số lượt truy cập các trang bán hàng trên website từ các kênh.
Action (Chuyển đổi thành hành động mua hàng)
3 bước trên là cơ sở giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này.
Khi đã hội tụ đầy đủ sự tò mò, thích thú và niềm khao khát thì bạn có thể
hoàn toàn chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những gì mà bạn
mong muốn. Họ có thể đồng ý với lời đề nghị, giới thiệu của bạn và chấp
nhận sử dụng sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp.
Các kênh được sử dụng bao gồm:
Website, Remarketing trên Google và mạng xã hội, Email Marketing để chốt đơn, Content Marketing.
Các mục tiêu đo lường có thể được sử dụng
+ Số đơn hàng thu về từ các kênh Marketing trực tuyến (đối với các doanh nghiệp B2B).
+ Số người mua hàng (đối với các doanh nghiệp B2C).
Sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng mục tiêu
Hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng
Nhiều chủ doanh nghiệp mới mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu đối tượng quá
rộng. Sự cám dỗ cám dỗ này bắt nguồn từ suy nghĩ: cố gắng tiếp cận càng
nhiều người thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn hình dung đối tượng của mình
đơn giản là “mọi người”, thì thông điệp của bạn sẽ mơ hồ đến mức hầu hết
khách hàng sẽ thấy nó không liên quan. Bạn cần phải thu hẹp đối tượng của
mình thành một phân khúc cụ thể hơn.
Hướng đến thị trường mục tiêu quá hẹp
Ngoài việc hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng, cũng có thể nhắm mục
tiêu phân khúc đối tượng quá hẹp. Nếu bạn không đi đủ “sâu”, cuối cùng bạn
sẽ nhận được một phân khúc khách hàng quá nhỏ. Các yếu tố nhân khẩu học
cần xác định sẽ rất phức tạp nên việc tiếp cận tệp người này là gần như
không thể và ngay cả khi bạn cố gắng tiếp cận họ, họ cũng sẽ không mang
lại nguồn doanh thu dồi dào cho doanh nghiệp.
Tiếp cận những người không thể mua hàng của bạn
Người tiêu dùng có thể quan tâm đến những gì bạn bán không có nghĩa là họ
sẽ trở thành khách hàng của bạn. Một vài doanh nghiệp mắc một sai lầm lớn
khi nhắm mục tiêu tới những người thực sự không thể mua hàng của mình. Ví
dụ: mặc dù trẻ nhỏ có thể có “quyền năng” để ảnh hưởng đến quyết định
mua hàng của cha mẹ, nhưng việc tiếp thị trực tiếp cho trẻ không phải lúc
nào cũng là một ý kiến hay.
Định nghĩa khách hàng mục tiêu quá mơ hồ
Khi xác định đối tượng mục tiêu, càng cụ thể thì càng tốt. Nếu các điều khoản
của bạn quá mơ hồ hoặc nếu bạn không biết mình đang tìm kiếm điều gì, bạn
sẽ không thể thực hiện các chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Tập trung quá nhiều vào yếu tố nhân khẩu học
Khi xây dựng các chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu, hầu hết mọi người
sẽ nghĩ đến các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn
nhân và trình độ học vấn. Mặc dù những điều này có thể có giá trị, nhưng nếu
bạn tập trung quá nhiều vào chúng, bạn sẽ bỏ qua khía cạnh tâm lý của đối
tượng mục tiêu. Suy nghĩ ít hơn về việc họ trông như thế nào và tập trung
nhiều hơn về cách họ suy nghĩ sẽ là chiến lược thông minh hơn cả.
Tập trung vào phân khúc khách hàng rộng lớn mà bỏ qua cá nhân hóa
Thật dễ dàng để chia khách hàng của bạn thành các phân khúc riêng biệt,
nhưng nếu muốn thành công, doanh nghiệp của bạn cũng cần cân nhắc đến
việc cá nhân hóa. Bạn có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân
hóa cho khách hàng của mình. Một phân khúc rộng lớn có thể hỗ trợ bạn tối
đa khi thực hiện các chiến lược Marketing nhưng cá nhân hóa lại là yếu tố
đảm bảo mức độ thành công vượt trội cho bạn.
Dựa vào cảm tính hơn là nghiên cứu
Các doanh nghiệp thường có xu hướng xác định đối tượng mục tiêu của mình
dựa trên suy nghĩ chủ quan thay vì thực tế, tuy nhiên bạn nên tránh điều này.
Hãy luôn đưa ra những ý kiến và kết luận của bạn dựa trên những sự kiện
khách quan, cũng như nghiên cứu chặt chẽ và chi tiết về chân dung khách hàng mục tiêu. Lời kết
Với mọi doanh nghiệp, việc định vị khách hàng mục tiêu là yếu tố tiên quyết
dẫn đến thành bại của các chiến dịch kinh doanh. Chỉ khi nào xác định đúng
đối tượng mục tiêu bạn mới có thể phân bổ nguồn lực trong doanh nghiệp và
đem lại lợi nhuận tối đa mà không lãng phí ngân sách.
Document Outline

  • Khách hàng mục tiêu là gì?
    • Định nghĩa về khách hàng mục tiêu
  • Vai trò của khách hàng mục tiêu
    • Cung cấp thị trường tiềm năng
    • Xây dựng xu hướng tiêu dùng
    • Xúc tiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
  • Cách xác định khách hàng mục tiêu
    • Phân tích cơ sở khách hàng hiện tại
    • Phân tích các đối thủ cạnh tranh
    • Phân tích sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp
    • Phân tích nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu
    • Phân tích tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu
    • Đánh giá quyết định của bạn
  • Chiến lược Marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu
    • Xây dựng chiến lược Marketing 7P trước khi triển k
      • Product (Sản phẩm)
      • Price (Giá cả)
      • Place (Kênh phân phối)
      • Promotion (Quảng cáo)
      • People (Con người)
      • Process (Quy trình)
      • Physical Evidence (Cơ sở vật chất hỗ trợ Marketing
    • Triển khai chiến lược Marketing hướng đến khách hà
      • Attention (thu hút)
      • Interest (Tạo sự thích thú)
      • Desire (Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn)
      • Action (Chuyển đổi thành hành động mua hàng)
  • Sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng mục tiê
    • Hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng
    • Hướng đến thị trường mục tiêu quá hẹp
    • Tiếp cận những người không thể mua hàng của bạn
    • Định nghĩa khách hàng mục tiêu quá mơ hồ
    • Tập trung quá nhiều vào yếu tố nhân khẩu học
    • Tập trung vào phân khúc khách hàng rộng lớn mà bỏ
    • Dựa vào cảm tính hơn là nghiên cứu