Khái niệm, đặc điểm, quan niệm và nội dung của an ninh phi truyền thông
Quan niệm an ninh phi truyền thông trên thế giới. Quan niệm an ninh phi truyền thông ở Việt Nam. Biến đổi khí hậu. An ninh tài chính - tiền tệ. An ninh năng lượng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Đường lối quốc phòng và an ninh
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
------------------------- TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Khái niệm, đặc điểm, quan niệm và nội dung
của an ninh phi truyền thông
Sinh viên: VÕ QUỲNH MAI
Mã số sinh viên: 2155320050 Lớp GDQP&AN: 9
Lớp: QUẢN LÝ XÃ HỘI K41
Hà Nội, tháng 1 n
2 ăm 2021 1 MỤC LỤC Trang
MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 3
NỘI DUNG .................................................................................................. 4
I. KHÁI NIỆM VỀ AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG ............................. 4
II.ĐẶC ĐIỂM VỀ AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG ............................... 5
III. QUAN NIỆM VỀ AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG .......................... 8
1. Quan niệm an ninh phi truyền thống trên thế giới .................................... 8
2. Quan niệm an ninh phi truyền thống ở Việt Nam .................................... 9 IV. NỘI DUNG CỦ
A AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG ....................... 10 1. Biến đội khí hậ
u...................................................................................... 10
2. An ninh tài chính- tiền tệ ........................................................................ 11
3. An ninh năng lượng ................................................................................ 12
4. An ninh môi trường................................................................................ .12
5.An ninh thông tin ..................................................................................... 13
6. An ninh nguồn nước ............................................................................... 14
7. Vấn đề dân tộc ........................................................................................ 14
8. Vấn đề tôn giáo ....................................................................................... 15
9. Chủ nghĩa khủng bố ................................................................................ 15
KẾT LUẬN ................................................................................................ 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 17 2 MỞ ĐẦU
An ninh phi truyền thống như có thể thấy như dịch bệnh, ô nhiễm môi trường,
khủng hoảng tài chính, chủ nghĩa khủng bổ… đều là những vấn đề có tầm ảnh
hưởng rộng, tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt và không có
quốc gia nào được loại trừ, vấn đề đặt ra là an ninh truyền thống và an ninh
phi truyền thống đều nằm trong nhóm các vấn đề a n ninh do vậy n ó tác động
đến xây dựng chiến lược an ninh quốc gia,... bảo đảm ổn định và phát triển của quốc gia.
Tình hình thế giới hiện nay, bên cạnh mối đe dọa v
ề quân sự, là sự tồn tại và
xuất hiện nhiều yếu tố mới đe dọa đến an ninh con người và an ninh quốc gia
như: khủng bố, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, buôn bán m a túy, buôn bán phụ
nữ và trẻ em, di cư xuyên biên giới, tội phạm mạng... Trong bối cảnh đó ,
những nhận thức về an ninh cũng thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh những quan
niệm đã và đang được sử dụng như: an ninh tập thể, an ninh chung, an ninh
toàn diện, xuất hiện an ninh phi truyền thống. Vì thế, đối ph ó với những thách
thức từ an ninh phi truyền thống hiện nay vừa là yêu cầu, nhiệm vụ của sự
nghiệp quốc phòng - an ninh, bảo vệ T
ổ quốc, vừa là điều kiện quan trọng để
bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc, bảo vệ chế độ, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị và an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội . 3 NỘI DUNG I. KHÁI NIỆ
M AN NINH PHI TRUYỀ N THỐNG
- “An ninh ph itruyền thống” là một cụm từ mới, được xuất hiện chính thức trong “Tuyên b
ố chung ASEAN – Trung Quốc về hợp tác trên lĩnh vực a n
ninh phi truyền thống” thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6, giữa
các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung
Quốc tại Phnôm Pênh (Campuchia) ngày 01-11-2002. Tu y nhiên, không
phải a icũng hiểu rõ thế nào là “an ninh phi truyền thống” cũng như một vấn
đề như thế nào thì được coi là “vấn đề an ninh ph itruyền thống”. - C
ó thể nói, xuất phát điểm của khái niệm “an ninh phi truyền thống” là từ sự không thoả mã
n với khái niệm truyền thống của an ninh vốn chỉ tập trung vào các vấn đề a
n ninh – quân sự. Theo các học giả nghiên cứu quan hệ quốc tế, có một số l ý d
o sau khiến cho khái niệm an ninh truyền thống không còn
đáp ứng với bối cảnh quốc tế hiện nay:
- Thứ nhất, khái niệm “an ninh truyền thống” chỉ đưa ra các mối đe doạ về quân sự m à b
ỏ qua những nguy cơ khác đang ngày càng gia tăng như thảm
họa môi trường, thiếu lương thực, cạn kiệt nguồn tài nguyên, su y thoái kinh tế… Tức là a
n ninh truyền thống nhấn mạnh an ninh chính trị và quân sự của quốc gia. N
ó giả sử rằng các quốc gia chỉ l
à mục tiêu của vấn đề an ninh,
nguồn gốc duy nhất của đe doạ quân sự là t
ừ các khối thù địch, giá trị cơ bản của a
n ninh này là bảo đảm sự sống còn của quốc gia và toàn vẹn về lãnh
thổ, chủ quyền; và tiếp cận thu được của a n ninh chính l à liên minh chính trị
và ngăn chặn hạt nhân…
- Chính v ìvậy, khái niệm này trở nên “thiếu cân xứng” khi một loạt các
thuật ngữ mới xuất hiện trong chương trình nghị sự an ninh của nhiều quốc
gia như “an ninh kinh tế”, “an ninh lương thực”, “an ninh năng lượng và
nguồn tài nguyên”, “an ninh môi trường”… 4
- Thứ hai, khái niệm “an ninh truyền thống” được coi là chỉ thiên về bảo vệ
lợi ích của chính quyền trung ương và tầng lớp c ó đặc quyền trong x ã hội m à
bỏ qua lợi ích của dân chúng. Hay nói cách khác, khái niệm “an ninh truyền
thống” được sử dụng nhằm mục đích kiểm soát nhà nước và du y trì cơ cấu kinh tế xã hộ iư
u đãi đối với các tầng lớp đặc quyền. Như vậy thì khái niệm
này không đảm bảo cho sự thịnh vượng và phát triển của từng cá nhân trong
xã hộ ivà do đó không thể tồn tại trong một thế giới dân chủ.
- Từ những luận cứ trên, khái niệm “an ninh phi truyền thống” được sinh ra
như là một sự bổ sung mặt còn thiếu trong khái niệm về a n ninh nói chung.
- An ninh ph itruyền thốn
g l việc bảo đảm an ton, không có hiểm nguy cho
cá nhân con người, quốc gia dân tộc v ton nhân loại trước các mối đe dọa
có nguồn gốc phi quân sự như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, khan
hiếm nguồn lực, dịch bệnh lây lan nhanh, khủng hoảng tài chính, an ninh
mạng, tội phạm nguy hiểm xuyên biên giới, chủ nghĩa khủng bố… Các mối đe dọa a
n ninh phi truyền thống thường lan tỏa nhanh, ảnh hưởng rộng mang
tính khu vực hoặc ton cầu, d
o tác động bởi mặt trái của kinh tế thị trường,
của ton cầu hóa, của sử dụn
g thnh tựu khoa học - công nghệ. II. ĐẶ
C ĐIỂM CỦA AN NINH PHI TRUYỀ N THỐNG a) A
n ninh ph itruyền thống được chia làm hai loại, c ó tính chất bạo lực v à phi bạo lực A n ninh phi truyền thống c
ó tính chất bạo lực “mang tính phi quân sự" v íd
ụ như: tội phạm khủng bố, buôn lậu m a túy, tội phạm có tổ
chức, xuyên quốc gia... Còn a
n ninh ph itruyền thống phi bạo lực này sinh v à
biểu hiện của vấn đề chưa c
ó màu sắc hoạt động bạo lực như: ô nhiễm môi
trường, khủng hoảng tài chính, tiền tệ, bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm hoành hành .. . 5 b) A n ninh phi truyền thống c
ó đặc điểm mở rộng, lan tràn v à có tính xuyên
quốc gia. Đó là tiêu chuẩn quan trọng để phân biệt một vấn đề l à thuộc lĩnh
vực an ninh phi truyền thống hay là vấn đề lĩnh vực an ninh quố c gia của riêng một nhà nước m
à không mang tính quốc tế. R õ ràng, thiếu hụt tài nguyên, bùng n
ổ dân số, môi trường sinh thái xấu đi, xung đột tôn giáo dân
tộc, khủng hoàng kinh tế và tài chính tiền tệ, chủ nghĩa khủng bổ, tấn công
mạng thông tin, phố biến vũ khí giết người hàng loạt, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu m
a túy, nạn d idân kinh tế và di dân bất hợp pháp, lan tràn dịch
bệnh truyền nhiễm, tội phạm cướp biển, rửa tiên ph ipháp... đều í tnhiều mang tính xuyên quố c gia. Đặc trưng đ
ó cho thấy, vấn đề an ninh phi truyền thống c ó ảnh hưởng v
à tác dụng quan trọng đối với quan hệ giữa các quốc
gia, khu vực và quan hệ quốc tế. c) A
n ninh ph itruyền thống đe dọa, u
y hiếp đối với sinh mệnh, đời sống x ã
hội của công dân các nước v à an ninh quốc gia, a n ninh khu vực cũng như
an ninh toàn cầu, nhưng phương thức, mức độ, thời gian v à hậu quả gây ra khác nhau. A
n ninh phi truyền thống không chi tác động ảnh hưởng đến sinh
mệnh, đời sống của quốc gia bị chi phối, m
à nó còn ảnh hưởng đến các quốc
gia, vùng lãnh thổ lân cận trong khu vực lân cận và thậm chi toàn thế giới.
Nhiều nội dung của an ninh phi truyền thống còn ảnh hưởng đến tất cả các
nước, các khu vực trên toàn thế giới. V ídụ: vấn đề an ninh môi trường, vấn
đề các loại dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm .. .nó không chỉ ảnh hưởng
đến một quốc gia nào m
à có thể lan tràn, ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia
khác. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng và tác động đến các quốc gia, các vùng
lãnh thổ theo các phương thức, mức độ, thời gian v à hậu quả khác nhau, c ó nước, kh
u vực bị tác động, ảnh hưởng nhiều, có nước, kh u vực bị ảnh hưởng ít, tù
y thuộc vào các yếu tố khác, cũng như vị trí địa lý. Vì vậy, giải quyết và 6
đưa ra giải pháp đối phó vấn đề a
n ninh phi truyền thống không chỉ có một
quốc gia đơn lẻ nào thực hiện m à l
à trách nhiệm chung của toàn nhân loại.
d) Các vấn đề của lĩnh vực a
n ninh phi truyền thống có tác động, ảnh hưởng
qua lại lẫn nhau. Vấn đề an ninh ở một phương diện nào đ ó c ó thể dẫn đến
hoặc kích thích bùng phát vấn đề a
n ninh khác và khiến cho ảnh hưởng và nguy hại m
à nó tạo ra xuất hiện hiệu ứng nâng cấp lớn hơn, rộng hơn và
nhanh hơn như sự nghèo đói, xung đột bộ tộc ở khu vực hồ lớn ở châu Phi
liên quan đến vấn đề dân tị nạn; các hoạt động tội phạm và chủ nghĩa khủng
bố cũng như tin tặc dưới nhiều hình thức câu kết lẫn nhau, buôn lậu m a túy
và rửa tiền phi pháp, kinh tế ngầm, tội phạm có tổ chức và di dân bất hợp
pháp, môi trường sinh thái xấu đi v ìdân tị nạn và môi trường đều có liên hệ với nhau.
Trong một số vấn để đã hình thành “chuỗi xích" của “vấn đề - khủng hoảng -
xung đột", có thể kích thích lẫn nhau và tạo thành hiệu ứng nguy hại mang
tính “dây chuyền" với phạm vi lớn hơn, đồng thời tạo thành uy hiếp" song
trùng hoặc nhiều hơn đối với a n ninh quốc gia và a n ninh quốc t ế như vấn đề
tôn giáo dân tộc, vấn đề chủ nghĩa khủng bố .. . e) Vấn đ
ề an ninh phim truyền thống thường là quá trình tích lũ y tiềm tàng,
dần dần hình thành phố (Như vấn đ
ề môi trường sinh thái, tôn giáo dân tộc; có những vấn đề m
ở rộng, lan tràn tạo thành như bệnh dịch, khủng hoàng tài
chính tiền tệ, chủ nghĩa khủng bố, buôn lậu m
a túy)... Điều đó chủ yếu l à chỉ vấn đề a
n ninh phi truyền thống có đặc tính “lan tòa" hoặc “chảy má u
trong", bệnh dịch SARS là một ví dụ. Chủ nghĩa khủng bố, d o hoạt động của
nó và sự thẩm thấu của quốc tế hóa khiến cho những quốc gia vốn không tồn
tại vấn đề chủ nghĩa khủng bố lại xuất hiện. Ngoài ra, vấn đề a n ninh phi truyền thống thường l
à bùng phát đột xuất dưới hình thức khủng hoảng, từ đó phát triển m à tạo thành mối u
y hiếp nghiêm trọng và trực tiếp đối với a n 7
ninh quốc gia, Chẳng hạn, khủng hoảng tiền tệ ở khu vực Đông Á tháng
7/1997, bệnh dịch SARS hoành hành ở Hồng Kông (Trung Quốc) tháng
7/2003 hay sự kiện khủng b
ố 11/9/2001 đều có những đặc trưng như vậy.
III. QUAN NIỆ
M VỀ AN NINH PHI TRUYỀ N THỐNG
1. Quan niệm an ninh phi truyền thng trên th gii
Trong giới nghiên cứu phương Tây, Richard H. Ullman c ó lẽ là một trong
những người đầu tiên đưa ra quan niệm ngắn gọn và c
ô đọng nhất về an ninh
phi truyền thống. Trong bài viết mang tính tiên phong của mình vào năm
1983, ông cho rằng an ninh quốc gia không nên hiểu theo nghĩa hẹp là bảo
vệ nhà nước trước những cuộc tấn công quân sự qua biên giới lãnh thổ m à
an ninh quốc gia còn phải đối mặt với những thách thức phi truyền thống,
bao gồm: khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia c ó tổ chức, an ninh
môi trường, di cư bất hợp pháp, an ninh năng lượng và a n ninh con người.
- Tại châu Á, Trung Quốc là nước có khá nhiều học giả nghiên cứu về an
ninh phi truyền thống. Đặc biệt, sau sự kiện ngày 1 - 1 9-2001 - khi 2 tòa tháp
của Trung tâm Thương mại thế giới tại New York b ịlực lượng khủng bố
đánh sập, thế giới liên tiếp xảy ra các cuộc khủng bố ở nhiều nơi, cộng thêm
tình trạng bạo lực, dịch bệnh diễn ra trong và ngoài biên giới Trung Quốc...
thì giới nghiên cứu ở quốc gia này gia tăng mức độ quan tâm đến các mối đe
dọa an ninh phi truyền thống. Một là, vấn đ
ề an ninh liên quan đến phát triển bền vững (sustainable development), bao gồ
m bảo vệ môi trường, phát triển tài nguyên, môi trường
sinh thái toàn cầu và kiểm soát phòng chống dịch bệnh;
Hai là, các mối đe dọa an ninh đến sự ổ n định kh
u vực và quốc tế (regional
and international stability), bao gồm an ninh kinh tế, an ninh xã hội, quyền
con người và người tị nạn; 8 Ba là, t
ổ chức tội phạm xuyên quốc gia (transnational organized crimes) bao gồm cả buôn người v à buôn bán m a túy; Bốn là, t
ổ chức tồn tại ngoài nhà nước/phi quốc gia (non-state/nation
organizations) thách thức trật tự quốc tế, lớn nhất là sự đe dọa của khủng bố quốc tế;
Năm là, vấn đề an ninh gây ra bởi phát triển công nghệ và toàn cầu hóa, bao gồm cả a
n ninh mạng, an ninh thông ti
n và an ninh kỹ thuật d itruyền
(genetic engineering security). - Trong tuyên b
ố trên, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc bày t ỏ “sự
quan ngại về những vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng như buôn lậu, m
a túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em, cướp biển, khủng bố, buôn lậu
vũ khí, rửa tiền, tội phạm kinh tế quốc tế v
à tội phạm công nghệ cao”. Đồng
thời, Hội nghị xác định nội dung hợp tác về các vấn đề “an ninh phi truyền thống” bao gồm các c
ơ chế và khả năng hợp tác cụ thể về: phòng chống tội phạm m
a túy; phòng chống tộ iphạm buôn bán người; chống cướp biển;
chống tội phạm khủng bố; chống buôn lậu vũ khí; chống tội phạm rửa tiền;
chống tội phạm kinh tế quốc tế; chống tội phạm công nghệ cao.
- Nhìn nhận vấn đề dưới lăng kính của tổ chức quốc tế, theo Liên hợp quốc,
an ninh phi truyền thống bao gồm bảy lĩnh vực là: kinh tế, lương thực, sức
khỏe, môi trường, con người, cộng đồng v à chính trị.
2. Quan niệm a
n ninh phi truyền thng V ệ i t Nam
- Song trùng với khoảng thời gian xuất hiện các quan niệm về an nin h phi
truyền thống của những học giả trên thế giới được công bố, ở Việt Nam,
thuật ngữ an ninh phi truyền thống cũng bắt đầu được sử dụng, đồng thời
cũng là chủ đề hấp dẫn đối với giới nghiên cứu nói chung, khoa học chính trị, a
n ninh, quốc phòng nói riêng. 9
- Tác giả Lê Văn Cương lại tiếp cận a
n ninh phi truyền thống từ các yếu tố mang tín
h chất phi quân sự như: chủ ng ĩ
h a dân tộc cực đoan, chủ nghĩa khủng bố, a
n ninh ti chính, tiền tệ, a
n ninh năng lượng, an ninh khoa học - kỹ thuật, hiệu ứn g nh kín h với sự nón
g lên của Trái đất v mất cân bằn g
sinh thái (an ninh môi trườn g sinh thái), buôn lậu m a ty, dịch bện h truyền
nhiễm (đối với người, gia sc v cây trồng), tội phạm có tổ chức, tội phạm
xuyên quốc gia, rửa tiền, tấn công mạng, d idân bất hợp pháp, bng nổ dân số, cạn kiệt ng ồ
u n nước, cướp biển, kinh tế ngầm....
- Tác giả Hồ Châu v cộn g sự trong công trn h Mối đe dọa an ninh phi truyền thốn
g v tác động của nó đến quan hệ quốc tế hiện nay, đã chỉ ra các
đặc điểm của an ninh phi truyền thống: khả năng xuyên quốc gia; tín h chất
phi chính phủ; tính tương đối; khả năng chuyển hóa; tính vận động; tính vô
hnh v khó xác định. - Nội dung của a
n ninh phi truyền thống l những vấn đề bức thiết đang nổi
lên hiện nay như: cạn kiệt ti nguyên, bn
g nổ dân số, môi trườn g sinh thái cạn kiệt, xung đột tô
n giáo, dân tộc, ngho đói, bệnh tật, tội phạm rửa tiền,…
An ninh ph itruyền thống ngy cng có biểu hiện sâu đậm trong đời sốn g quốc tế v thn
h vấn đề ton cầu, an ninh ton cầu. Quá trnh ton cầu hóa
cng phát triển th theo đó, an ninh phi truyền thốn g cn g lan rộn g hơn v đậm nt hơn”. IV. NỘ I DUNG CỦ
A AN NINH PHI TRUYỀ N THỐNG
1. Bin đổi khí hậu
Việt Nam được đánh giá là một trong 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất
của biến đổi kh íhậu do c
ó đường bờ biến dài. Là quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 k
m nước biển dâng gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với Việt
Nam. Theo khuyến cáo của Ủy ban Liên chính phủ về BĐKH (IPCC), khi 10
mực nước biển dâng lên 10
0 cm, diện tích đất b ịmấ tđi của Việt Nam sẽ lên
tới 40.000𝑘𝑚2, chiếm 12,1 % tổng diện tích đất hiện có, kéo theo hệ quả
17,1 triệu người sẽ mất đi nơi sinh sống, chiếm 23,1 % dân số tại thời điểm
báo cáo. Hơn nữa, sự phân bố lượng mưa theo thời gian và không gian không đồng đều hơn. - Những k
ỷ lục mới vẫn được thiết lập mỗi năm. Các cụm từ “mưa lớn kỷ
lục”, “nắng nóng kỷ lục”, “kỷ lục về lũ lụt” đã v
à đang xuất hiện ngày càng
phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam trong những
năm gần đây. Năm 2017 được coi l
à năm kỷ lục về thảm họa thiên tai tại Việt Nam, với hơn 1
6 cơn bão, lũ lịch sử trái qu y luật. Nhiệt đ ộ trung bình
tại miền Bắc và Bắc Trung B
ộ Việt Nam hiện tại cao hơn từ 0,5 -1,0°C so
với nhiệt độ trung bìn
h của các năm trước theo tính toán dựa trên dữ liệu cập
nhật của 30 năm trở lại đây. Sự thay đổi trong tần suất xuất hiện các cơn bão và á
p thấp nhiệt đới ngày càng r õ rệt.
2.An ninh tài chính- tiền tệ
- Giai đoạn trước năm 2007 là giai đoạn tưong đối ổn định với tốc độ tăng
trưởng khoảng 7,88% mỗi năm. Sau năm 2 0
0 7, kinh tế Viêt Nam có sự bất
ổn trong các biến số kinh tế vĩ mô. Thâm hụt vãng lai tăng đột ngột vượt
ngưỡng an toàn, đặc biệt l
à năm 2008 xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu
bắt đầu từ khủng hoảng nợ dưới chuẩn của Mỹ. Tốc độ gia tăng nợ công
tăng nhanh, ngân sách trung hạn thiếu bền vững. Từ năm 2007 đến 2011,
lạm phát tăng vọt, đỉnh điểm là năm 2008 v
à 2011. Tín dụng nền kinh tế luôn ở mức cao chỉ c ó năm 2009 bị giảm s o với năm 2007.
- Từ năm 2012 trở lại đây, kinh tế từng bước ổn định và phát triển, có thặng
dư thương mại, có thặng dư cán cân vãng lai, tăng dự trữ ngoại tệ tăng... Chính ph
ủ nâng cao hiệu quả trong quản l
ý các dự án đầu tư, kịp thời điêu
chỉnh chính sách như mua bán ngoại hối, điều chỉnh lãi xuất... 11 3. A
n ninh năng lượng
- Đứng trước yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu
sử dụng năng lượng của Việt Nam không ngừng gia tăng, trong khi nguồn
cung năng lượng ngày càng cạn kiệt. D o vậy, chúng ta cần c ó lộ trình cụ thể trong xây dựng m
ô hình năng lượng sạch trong tương lai.
- Hệ thống năng lượng Việt Nam dựa trên ba trụ cột chính l à dầu khí, than đá v à điện lực. Các
nguồn năng lượng chủ yếu của Việt Nam chưa được đảm
bảo. Trữ lượng dầu lửa và khí đốt ở Biên Đông d
o nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan s ẽ ngày càng kh
ó khai thác. Trữ lượng than đá đang dần
cạn kiệt, đến năm 2020, khả năng khai thác chỉ đáp ứng 60 % nhu cầu trong nước v à đến năm 203
5 là 34%. Các nguồn năng lượng khác như năng lượng
sóng, năng lượng gió, năng lượng mặt trời... chưa được sử dụng phổ biến. 4. A n ninh mô
i trường
- Nạn khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, săn bắt, buôn bán, vận
chuyến trái phép động, thực vật hoang dã, quý hiếm, tàn phá rừng diễn ra ở
nhiều địa phương. Trong vòng 3 0 năm qua, xuất hiện 4
0 loại bệnh tật mới có
nguồn gốc từ ô nhiễm môi trường, nhiều dịch bệnh nguy hiếm như H5N1, SARS, Corona…
- Trong sản xuất công nghiệp, ô nhiễm môi trường diễn r a nghiêm trọng với
khoảng 60% lượng nước thải hàng ngày từ các khu, cụm công nghiệp được xả thắng r
a nguồn tiếp cận không qua xử l ý như v ụ sự c ố môi trường tại 4
tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) d o
hành vi xả chất thải từ công ty Formosa H
à Tĩnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 100.000 người d o không c
ó việc làm ổn định, thu nhập thấp và 176.285
người phụ thuộc, thiệt hại sản lượng hải sản khai thác ven bờ và vùng lộng ước tín
h khoảng 1.600 tấn/tháng; diện tích nuôi tôm b ịchết hoàn toàn l à 5,7
ha tương đương 9 triệu tôm giống và khoảng 7 tấn tôm thương phẩm sắp đến 12