










Preview text:
lOMoAR cPSD| 58647650
NGHỆ THUẬT – KỸ THUẬT QUAY PHIM
I/ Khái niệm chung:
Là môn nghệ thuật không dùng lời mà dùng hình ảnh để miêu tả cuộc sống, chinh
phục người xem, mang lại cảm xúc cho người xem.
- Nó là công cụ có đủ khả năng biểu hiện cuộc sống bên ngoài, nội tâm sự việc
hiện tượng và con người.
II/ Cơ sở của người làm hình ảnh.
1/ Vốn của người quay phim dựa vào 2 cơ sở chính:
+ Ý đồ nghệ thuật: truyền đạt ý đồ, chủ đề mong muốn của mình đến người xem –
Đây chính là phần sáng tác của những người làm phim.
+ Khi đã tìm ra được ý đồ sáng tác thì chúng ta phải biết cách thể hiện ý đồ đó
bằng ngôn ngữ tạo hình (hình ảnh). Nói cách khác người làm hình ảnh thì vừa phải
biết tạo hình và ghi hình. Khi ý đồ đã hình thành trong đầu thì ta phải biết vận dụng
những phương tiện sẵn c A - Khuôn hình Điện ảnh và vô tuyến truyền hình a/
khung hình ĐẢ: 16 : 9 – 21 : 9 b/ khung hình TH: 4 : 3 – 16 : 9
- Sự khác nhau giữa các cỡ cảnh khuân hình thể loại nghệ thuật:
+ Thể loại sân khấu trực tiếp: kịch, sân khấu ca nhạc vv. Khán giả chỉ có 1 cỡ
khuân hình (đối với xem tại rạp)
+ Đối với ĐẢ và TH thì khán giả được xem nhiều cỡ khuôn hình khác nhau. Đó là
đặc điểm và ưu điểm của ĐẢ và TH gồm phóng sự tài liệu phim truyện vv..
* Điểm mạnh của hình : lOMoAR cPSD| 58647650
ó để ghi lại được những hình ảnh tốt nhất.
B- Các cỡ cảnh điện ảnh và truyền hình. * Khái niệm:
- Trong khi thực hiện việc ghi hình thì người quay phim thường thực hiện được
nhiều khuân hình khác nhau trên màn hình. Đây là ưu điểm lớn của ĐẢ cũng như
TH và những bộ môn nghệ thuật khác.
* Căn cứ vào tỷ lệ con người trên màn hình trên thế giới thì người ta thương chia ra
làm 5 cỡ cảnh (Deferonce.) lOMoAR cPSD| 58647650 1/ Viễn cảnh:
- Là cỡ khung hình cắt cúp một không gian rộng lớn trong đó tỷ lệ chiều cao của
người so với cạnh đứng của chiều cao khung hình rất nhỏ, lúc này người đi
trong hình chỉ thấy động tác, chuyển động không thấy rõ được chi tiết.
- Trong viễn cảnh người quay phim lấy bối cảnh, không gian, không khí khung
cảnh của trời đất và thiên nhiên, cộng với động tác dáng vẻ của con người để thể hiện nội dung. lOMoAR cPSD| 58647650
2/ Toàn cảnh: ( Trong cỡ cảnh toàn có toàn rộng và hẹp). lOMoAR cPSD| 58647650 + Toàn hẹp:
- Khung hình cắt cúp cạnh ngang dưới hết chân người, cạnh ngang trên quá đầu
người một chút. Trong cỡ cảnh toàn người ta lấy động tác, hành động, chuyển
động của con người, kết hợp với không khí bối cảnh, khung cảnh quay đó để
thể hiện nội dung. Nếu trong cảnh đối tượng chuyển động nhiều đẹp thì hay
dùng toàn cảnh rộng: ( chú ý : phải phán đoán phân tích cho đúng ) lOMoAR cPSD| 58647650 lOMoAR cPSD| 58647650 + Toàn rộng:
- Cỡ cảnh toàn rộng , ta có thể lấy khuân hình có không gian rộng hơn một chút lOMoAR cPSD| 58647650 lOMoAR cPSD| 58647650
3/ Trung cảnh: (Có cỡ trung cảnh bình thường và cỡ cảnh trung mỹ) lOMoAR cPSD| 58647650
- Là cỡ cảnh cạnh dưới khung hình cắt ngang trên đầu gối một chút. Cạnh ngang trên quá đầu người.
- Cỡ cảnh này lấy một phần động tác của đối tượng, một phần không khí bối cảnh
và một phần nét mặt đối tượng để thể hiện nội dung.
- Trong cỡ trung cảnh thì còn có thêm một cỡ cảnh gọi là trung mỹ ( Acmerican).
Cảnh này cạnh dưới cắt dưới bắp chân, cạnh trên qua đầu người. Cỡ này có trên
toàn thế giới.(we on the world).
4/ Bán thân và cận cảnh:
- Là cỡ cảnh trật, đi vào cụ thể miêu tả nội tâm thế giới bên trong của con người,
bộc lộ qua nét mặt ánh mắt (People). Cảnh này cạnh dưới cắt ngang ngực cạnh trên qua đầu.
- Cận cảnh cắt từ bờ vai lên hết đầu người
- Bán thân cạnh dưới cắt ngang ngực, cạnh trên qua đầu người. (có thể cạnh dưới
từ bụng để lấy được cái tay chuyển động tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể . Nếu
thấy không được đẹp thì chuyển sang cận cảnh nhưng phải bàn với đạo diễn) lOMoAR cPSD| 58647650 5/ Đặc tả: