Khái niệm và lợi ích của lắng nghe | Tâm lý học giao tiếp | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bịa tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.

1. Khái niệm và lợi ích của lắng nghe 6p (Hằng)
Hoạt động: hỏi cá nhân “Theo bạn như thế nào là lắng nghe?
KHÁI NIỆM :
- NGHE : Hình thức tiếp nhận thông tin qua thính giác
- LẮNG NGHE : Tiếp nhận thông tin qua thính giác đi kèm với trạng
thái chú ý. Giúp con người hiểu được nội dung thông tin và cả những
trạng thái cảm xúc, tình cảm của người nói
- KỸ NĂNG LẮNG NGHE : Khả năng hiểu được nội dung lời nói, nhận
biết được tâm trạng cảm xúc và nhu cầu của người nói
-
Lợi ích: chia nhóm, ghi trên bảng, tổng hợp
LỢI ÍCH CỦA VIỆC LẮNG NGHE :
- Có vai trò hết sức quan trọng
ĐỐI VỚI NGƯỜI NGHE :
- Thu nhập được nhiều thông tin hơn. Có nhiều căn cứ, cơ sở hơn khi
quyết định một vấn đề gì đó.
- Tạo nên bầu không khí lắng nghe trong giao tiếp và tạo qua mối quan
hệ tốt đẹp.
ĐỐI VỚI NGƯỜI NÓI :
- Thoả mãn được nhu cầu của người nói. Tạo nên những ấn tượng tốt
đẹp trong long người nói.
- Khuyến khích người nói thể hiện quan điểm, ý tưởng của mình.
| 1/2

Preview text:


1. Khái niệm và lợi ích của lắng nghe 6p (Hằng)
Hoạt động: hỏi cá nhân “Theo bạn như thế nào là lắng nghe?” KHÁI NIỆM :
- NGHE : Hình thức tiếp nhận thông tin qua thính giác
- LẮNG NGHE : Tiếp nhận thông tin qua thính giác đi kèm với trạng
thái chú ý. Giúp con người hiểu được nội dung thông tin và cả những
trạng thái cảm xúc, tình cảm của người nói
- KỸ NĂNG LẮNG NGHE : Khả năng hiểu được nội dung lời nói, nhận
biết được tâm trạng cảm xúc và nhu cầu của người nói -
Lợi ích: chia nhóm, ghi trên bảng, tổng hợp
LỢI ÍCH CỦA VIỆC LẮNG NGHE :
- Có vai trò hết sức quan trọng
ĐỐI VỚI NGƯỜI NGHE :
- Thu nhập được nhiều thông tin hơn. Có nhiều căn cứ, cơ sở hơn khi
quyết định một vấn đề gì đó.
- Tạo nên bầu không khí lắng nghe trong giao tiếp và tạo qua mối quan hệ tốt đẹp.
ĐỐI VỚI NGƯỜI NÓI :
- Thoả mãn được nhu cầu của người nói. Tạo nên những ấn tượng tốt
đẹp trong long người nói.
- Khuyến khích người nói thể hiện quan điểm, ý tưởng của mình.