Khái niệm và phân loại hàng hoá - Kinh tế chính trị Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Khái niệm và phân loại hàng hoá - Kinh tế chính trị Mác - Lênin | Trường Đại học Tôn Đức Thắng được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Khái niệm và phân loại hàng hoá:
- Hàng hóa là sản phẩm của lao động, nó có thể thỏa mãn những nhu cầu nhất định nào
đó của con người thông qua trao đổi, mua bán. - Phân loại:
Tư liệu sản xuất – tiêu dùng.
Hàng hoá đặc biệt (hàng hoá sức lao động).
Hàng hóa hữu hình là hàng hoá có hình dáng, kích thước, có thể nhìn bằng mắt
thường(khẩu trang, gạo, sắt)
Hàng hoá vô hình là hàng hoá không có hình dạng cụ thể, không nhìn thấy bằng
mắt thường(phi vật thể như dịch vụ, thương mại, vận tải,…)
Thuộc tính của hàng hoá:
1. Giá trị sử dụng(GTSD): Là công dụng của vật phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó
của con người do thuộc tính tự nhiên quyết định.
- Là phạm trù vĩnh viễn, tồn tại trong mọi xã hội, cấu thành nội dung vật chất của của cải xã hội.
- Giá trị sử dụng của hàng hoá có tính quy định về lượng(có thể có một hoặc nhiều hơn).
- Giá trị sử dụng của một loại hàng hoá được phát hiện dần thông qua quá trình
phát triển, tiến bộ của khoa học kỹ thuật và lực lượng sản xuất.
- Được thể hiện trong quá trình sử dụng hay tiêu dùng của con người.
- Chất lượng hàng hóa là biểu hiện cụ thể của giá trị sử dụng.
2. Giá trị(GT): Là lao động xã hội của người sản xuất hàng hoá kết tinh trong hàng hoá.
- Giá trị là một phạm trù lịch sử, nó chỉ tồn tại ở những phương thức sản xuất có
sản xuất và trao đổi hàng hóa, thể hiện mối quan hệ giữa những người sản xuất hàng hoá.
- Là thuộc tính bên trong của hàng hoá, là nội dung, cơ sở của trao đổi và biểu
hiện ra ở giá trị trao đổi.
- Khi tiền tệ ra đời, giá trị của hàng hóa biểu hiện ra bằng tiền gọi là giá cả.
3. Thuộc tính của khẩu trang - Giá trị sử dụng:
Năm 1619, khi bệnh dịch hạch bùng phát, do thiếu kiến thức về nguyên
nhân và cơ chế lây truyền bệnh, chỉ biết rằng nó xuất phát từ loài Chuột
đen. Bác sĩ Charles de Lorme làm việc tại Bệnh viện St Louis, Paris, Pháp.
Nhận thấy khá nhiều đồng nghiệp của ông bị lây khi tham gia những ca mổ
tử thi để tìm hiểu lý do dẫn đến tử vong nhưng do y học chưa phát triển nên
Charles de Lorme nghĩ rằng cái mùi "tử khí" bốc ra từ xác chết là nguyên
nhân. Vì vậy, chiếc khẩu trang đầu tiên ra đời với công dụng cách ly mũi
của bác sĩ khỏi mùi "tử khí".
Ngày nay, sau nhiều giai đoạn phát triển, khẩu trang là một vật dụng quen
thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Với tình hình môi trường ô
nhiễm, mật độ dân số cao cộng với dịch bệnh phức tạp càng nâng cao vai
trò của chiếc khẩu trang trong việc bảo vệ sức khoẻ con người.
Các loại khẩu trang vải thông thường có chức năng tránh nắng, ngăn bụi
nhưng khả năng phòng chống vi khuẩn, các bệnh lây qua đường hô hấp
chưa thật sự hiệu quả.
Trong khi đó, khẩu trang y tế được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế, cung
cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, giám định pháp y… đặc biệt là
những người làm công việc phẫu thuật, mổ xẻ.
Từ khi dịch bệnh COVID 19 bùng phát, khẩu trang y tế xuất hiện nhiều hơn
do nhu cầu bảo về sức khoẻ của người dân. Những chiếc khẩu trang mà
trước đây chỉ có thể nhìn thấy ở bệnh viện đã xuất hiện phổ biến trong cộng đồng.
- Giá trị của khẩu trang:
Kể từ khi được phát minh, khẩu trang đã được sản xuất và đem ra trao đổi trên thị trường.
Mối quan hệ giữa hai thuộc tính
- Giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá tồn tại trong một thể thống nhất, nếu thiếu
một trong hai thì không thể gọi là hàng hoá.
- Sự thống nhất giữa giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá là sự thống nhất giữa
hai mặt đối lập, giữa giá trị sử dụng và giá trị mâu thuẫn với nhau (GTSD >< GT), sự
mâu thuẫn đó được biểu lộ ra ngoài thông qua chất lượng và giá cả của hàng hoá (Chất lượng >< Giá cả).
- Sự đối lập và mâu thuẫn giữa giá trị sử dụng và giá trị thể hiện ở chỗ: người bán
chỉ quan tâm đến giá trị hàng hóa do mình làm ra nhưng để có được giá trị hàng hoá, họ
phải quan tâm đến giá trị sử dụng của nó. Ngược lại, người mua lại chỉ chú ý đến giá trị
sử dụng của hàng hóa, nhưng muốn có được nó người mua phải trả giá trị của hàng hoá
cho người bán. Nghĩa là quá trình thực hiện giá trị tách rời quá trình thực hiện giá trị sử
dụng: muốn thực hiện được giá trị sử dụng thì hàng hoá trước hết phải được thực hiện về mặt giá trị.
- Giá trị sử dụng không quyết định giá trị vì công dụng với mỗi người sẽ không
giống nhau nên không có quy chuẩn để quyết định giá trị. Tài liệu tham khảo
https://loigiaihay.com/the-nao-la-hang-hoa-hang-hoa-co-nhung-thuoc-tinh-gi-moi-
quan-he-giua-hai-thuoc-tinh-cua-hang-hoa-c126a20457.html
https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/cong-dung-
cua-khau-trang-trong-cuoc-song-hang-ngay-1248
https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BA%A9u_trang_y_t%E1%BA%BF
https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Ky-thuat-hinh-su/Lich-su-chiec-khau-trang-y-te- i555487/