lOMoARcPSD| 53331727
1. Khái nim
a) Chấất
Chấất khái niệm dùng đ ch tính
quy định khách quan vốấn ca
s vt, hin tượng; s thốấng
nhấất hu cơ ca các thuc tính,
yếấu tốấ to nến s vt, hin
tượng làm cho s vt, hin tượng
là nó mà khng phi là s vt, hin
tượng khác. b) Lượng
Là phm trù triếất hc
dùng để ch tính quy đnh
khách quan vốấn có ca s
vt, hin tượng biu th s
lượng, quy m, trình độ,
lOMoARcPSD| 53331727
nhịp điệu ca s vận động
và phát trin ca s vt,
hin tượng cũng như ca
các thuc tính ca nó.
Mốỗi s vt, hin tưng
tốồn ti nhiếồu loi lượng
khác nhau:
- Biu th bởi đơn v đo
lường c th.
- Biu th dưới dng khái
quát.
- Biu th mi yếấu tốấ bến
ngoài.
- Biu th bi yếấu tốấ
quyếất định kếất nốấi bến
trong.
lOMoARcPSD| 53331727
c) Khái nim quy lut Lượng chấất
Ch cách thc ca s phát trin,
theo đó s phát triển được tiếấn
hành theo cách thức thay đổi
lượng se dấỗn đếấn chuyn hóa
vếồ chấất hin tượng hin tượng
sao mt trng thái phát trin tiếấp
theo.
2. Ni dung
Mốỗi s vt hin tưng là s thốấng
nhấất gia lượng và chấất, s thay đổi
dấồn dấồn vếồ lượng trong khun kh
ca đ tới điểm nút se làm thay đi
chấất ca s vt thng qua bước nhy,
chấất mới ra đời tác động tr li s
thay đổi ca lượng mi, to thành quá
lOMoARcPSD| 53331727
trình vận đng phát trin liến tc ca
s vt.
Vd:
3. Ý nghĩa
- Phi biếất tng bước tích
lũy vếồ lượng thì mi có
th làm biếấn đi vếồ
chấất.
- Tránh tư tưởng ch quan,
duy ý chí, nốn nóng, “đốất
cháy giai đoạn”.
- Vn dng linh hot các
hình thc ca bước nhy
để thúc đẩy quá trình
lOMoARcPSD| 53331727
chuyn hóa 4. Vn dng và
chng minh
a) tng bước tích lũy kiếấn thc 1
cách chính xác, đấồy đủ.
b) Cấồn ch động hc tp và rèn
luyn tích cc, t ch, nghiếm túc
c) Trong hc tp và nghiến cu
cấồn có l trình c th, hc t cơ bn
đếấn nng cao .
d) liến tc phấấn đấấu, tránh ch
quan trong hc tp.
e) Biếất áp dng linh hot các kiếấn
thức đã học.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 53331727 1. Khái niệm a) Chấất
Chấất là khái niệm dùng để chỉ tính
quy định khách quan vốấn có của
sự vật, hiện tượng; là sự thốấng
nhấất hữu cơ của các thuộc tính,
yếấu tốấ tạo nến sự vật, hiện
tượng làm cho sự vật, hiện tượng
là nó mà khống phải là sự vật, hiện tượng khác. b) Lượng
• Là phạm trù triếất học
dùng để chỉ tính quy định
khách quan vốấn có của sự
vật, hiện tượng biểu thị số
ấ lượng, quy mố, trình độ, lOMoAR cPSD| 53331727
nhịp điệu của sự vận động
và phát triển của sự vật,
hiện tượng cũng như của các thuộc tính của nó.
• Mốỗi sự vật, hiện tượng
tốồn tại nhiếồu loại lượng khác nhau:
- Biểu thị bởi đơn vị đo lường cụ thể.
- Biểu thị dưới dạng khái quát.
- Biểu thị mọi yếấu tốấ bến ngoài.
- Biểu thị bởi yếấu tốấ
quyếất định kếất nốấi bến trong. lOMoAR cPSD| 53331727
c) Khái niệm quy luật Lượng chấất
Chỉ cách thức của sự phát triển,
theo đó sự phát triển được tiếấn
hành theo cách thức thay đổi
lượng seỗ dấỗn đếấn chuyển hóa
vếồ chấất hiện tượng hiện tượng
sao một trạng thái phát triển tiếấp theo. 2. Nội dung
Mốỗi sự vật hiện tượng là sự thốấng
nhấất giữa lượng và chấất, sự thay đổi
dấồn dấồn vếồ lượng trong khuốn khổ
của độ tới điểm nút seỗ làm thay đổi
chấất của sự vật thống qua bước nhảy,
chấất mới ra đời tác động trở lại sự
thay đổi của lượng mới, tạo thành quá lOMoAR cPSD| 53331727
trình vận động phát triển liến tục của sự vật. Vd: 3. Ý nghĩa
- Phải biếất từng bước tích
lũy vếồ lượng thì mới có
thể làm biếấn đổi vếồ chấất.
- Tránh tư tưởng chủ quan,
duy ý chí, nốn nóng, “đốất cháy giai đoạn”.
- Vận dụng linh hoạt các
hình thức của bước nhảy
để thúc đẩy quá trình lOMoAR cPSD| 53331727
chuyển hóa 4. Vận dụng và chứng minh
a) từng bước tích lũy kiếấn thức 1
cách chính xác, đấồy đủ.
b) Cấồn chủ động học tập và rèn
luyện tích cực, tự chủ, nghiếm túc
c) Trong học tập và nghiến cứu
cấồn có lộ trình cụ thể, học từ cơ bản đếấn nấng cao .
d) liến tục phấấn đấấu, tránh chủ quan trong học tập.
e) Biếất áp dụng linh hoạt các kiếấn thức đã học.