Khái quát về văn hóa doanh nghiệp

Nội dung dưới đây bao gồm Khái quát về văn hóa doanh nghiệp trong học phần Marketing cơ bản của trường Đại học kinh tế - tài chính thành phố Hồ Chí Minh giúp bạn nắm vững kiến thức và đạt điểm cao trong các bài thi.

Môn:
Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Khái quát về văn hóa doanh nghiệp

Nội dung dưới đây bao gồm Khái quát về văn hóa doanh nghiệp trong học phần Marketing cơ bản của trường Đại học kinh tế - tài chính thành phố Hồ Chí Minh giúp bạn nắm vững kiến thức và đạt điểm cao trong các bài thi.

101 51 lượt tải Tải xuống
1.
Văn hóa gì?
-Văn hóa tng th các hot động,sáng to trong quá kh trong hin ti.Hot đng sáng to y đã
hình thành nên mt h thng các giá tr, các truyn thng th hiếu - xác định đặc tính riêng ca mi dân
tc.Ví d:Khi nói ti áo dài, chúng ta s nghĩ đến nét đp văn hóa v trang phc ca Vit Nam; “bt v nét văn
hóa riêng ca dân tc Mông v phong tc tp quán.
2.
Văn hóa Doanh Nghip gì?
thái độ,nim tin,giá tr văn hóa đưc y dng trong quá trình phát trin tn ti doanh nghip tài
sn hình ca doanh nghip.
d:
văn
hóa
doanh
nghip
Net
ix
+S đổi mi t ch: Nhân viên đưc khuyến khích duy sáng to đóng góp ý kiến ca riêng h. H không
chính sách v kim soát thi gian làm vic
+Quyết định da trên d liu: Net
ix da vào d liu phân tích để ra quyết định.
+Thanh toán phúc li hp dn: H cung cp mc lương phúc li hp dn để thu hút gi li các tài năng
hàng đầu.
3.
Các yếu t cn thiết để to nên văn hóa Doanh Nghiêp-Vai t
nhiu yếu t góp phn to thành văn hóa doanh nghip. Thông thưng, văn hóa ca doanh nghip
đưc hình thành nh ng trc tiếp t nhng yếu t sau đây:
Tm nhìn
Tm nhìn tuyên b ngn gn, ràng v hình nh, v trí doanh nghip mun đạt
đưc trong tương lai.Miêu t mc tiêu ln, đnh ng.ví d: Kinh Đô to ra nhng
s
n ph m dch v
đáp ng kp thi yêu cu khát khao ca bn để làm cho cu c s Āng đ
p hơn m i ngày.
Vi nhit huyết, óc sáng to, tm nhìn xa trông r ⌀ng cùng nhng giá tr đích thc, chúng i
không ch
to ra còn gi gm nim t hào ca mình vào nhng s
n ph m dch v
thiết
yếu
cho
m ⌀t
cu ⌀c
s Āng
trn
v
n.
Giá tr
Giá tr h thng nguyên tc tiêu chun v đạo đức, hành vi, hot động ca doanh nghip đội ngũ
nhân s trong quá trình hot động.
Thc tin
Các giá tr tr nên ít quan trng tr khi chúng đưc n trng trong thc tin doanh nghip. Nếu t chc
khng định “con người tài sn ln nht” thì nên đầu vào con ngưi theo cách thc h tng
khng định.
Còn nếu t chc giá tr “khá thp” thì buc t chc phi khuyến khích nhân viên, qun cùng tho
lun đưa ra ý kiến v “giá tr chung” để tránh s th đng b nh ng tiêu cc.
Con ngưi
Người nào đưa ra tm nhìn? Ai chia s giá tr ct i đó? Nhân s nào sn sàng, kh năng thc hin giá
tr đó?… Nhân t quan trng hàng đầu đ p phn to nên văn hóa doanh nghip tích cc con
ngưi. Đó do doanh nghip ln đều chính sách tuyn dng cht ch để tìm ra nhân t sáng giá
cho doanh nghip.
Sc mnh ca câu chuyn
Bt k t chc doanh nghip o cũng đều lch s riêng bit cùng câu chuyn độc đáo. Kh năng
chuyn đưa lch s đó tái hin hin ti biến thành u chuyn lch s hp dn chính yếu t ct
lõi ca s sáng to văn hóa doanh nghip.
d:Steve Jobs, ngưi sáng lp Apple, đã tr thành biu ng vi câu nói ni tiếng: “Thà làm p
bin còn hơn gia nhp hi quân,”.
Môi trường làm vic chuyên nghip
To dng môi trường làm vic hiu qu y dng nn văn hóa doanh nghip chuyên nghip
thành công. Bên cnh vic sáng to, cn tìm ra cách làm vic nhanh chóng, đạt kết qu cao hơn. Đồng
thi, hình thành thói quen, l li làm vic phương cách ng x, hành vi văn minh trong doanh
nghip. d:v s vt cht,chế độ chính ch,mph lãnh đạo nhân viên,mph giưas nhân viên vi nhân viên,...
Vai trò quan trng ca văn hóa doanh nghip
i đây 5 li ích quan trng nht ca văn doanh doanh nghip mang li:
Tuyn dng
Văn hóa doanh nghip mnh m cũng cách thu hút nhân viên tim năng hiu quả.Đem li li thế cnh
tranh tt cho t chc. Tt c mi ngưi đu mun làm vic ti công ty danh tiếng tt.Thu hút ngưi tài
năng v, sn sàng biến
nơi làm vic thành nhà n lc, gn lâu dài.
Nhân viên trung thành
Mt nn n hóa tích cc giúp gi chân nhân s tài năng cho công ty.Phn thưng nhân viên tn ty,
t giác cng hiến,cm thy công vic mình làm ý nghĩa, hãnh din thành viên ca công ty..Ví d:cách
đạt dc nhân viên trung thành phân công vic phù hp,giúp nhân viên hi th sc,coi trng nhân viên,...
Tinh thn & động lc làm vic nhân viên
Văn hóa doanh nghip còn giúp nhân viên thy đưc mc tiêu, định ng, bn cht công vic mình
đang làm, to ra mi quan h tích cc gia nhân viên môi trường làm vic trong công ty. Khi tình
trng “chảy máu cht xám tr n ph biến, mc thu nhp ch mt phn thúc đẩy động lc làm vic.
Khi thu nhp đt đến mc nào đó, nhân s la chn thu nhp thp hơn để làm vic trong môi trường hòa
đồng, thoi mái. d:lng nghe,chăm chút đưa ra li khen,th hin s ưu ái,đặt nim tin vào nhân viên,chiêu đãi nhân viên,...
Gim xung đột trong doanh nghip
Văn hóa doanh nghip tích cc gim s căng thng nơi làm vic,gn kết các nhân s trong doanh
nghip li vi nhau-->thành viên thng nht v cách hiu vn đề, đánh giá, la chn, định ng nh
động. d: Nâng cao s hiu biết s tôn trng ln nhau gia các thành viên trong nhóm; Nâng cao kh năng phi hp nhóm thông qua
vic tho lun, thương tho khi gii quyết mâu thun; Nâng cao hiu biết ca tng thành viên v các mc tiêu ca mình, biết đưc đâu
nhng mc tiêu quan trng nht.
Hiu sut làm vic
Văn hóa doanh nghip mnh m đưc liên kết vi t l năng sut cao.Nhân viên động lc, tn tâm
vi nhà tuyn dng đầu s hài ng. Nhng công ty văn hóa mnh m ,tích cc xu ng nhìn
thy nhân viên ít căng thng, áp lc hơn. d: To lch làm vic ưu tiên công vic: Xây dng mt lch làm vic hp
ưu tiên công vic s giúp bn qun thi gian hiu qu đồng thi đảm bo rng các nhim v quan trng đưc hoàn thành
đúng thi hn.
Điu phi kim soát
Văn hóa doanh nghip góp phn điu phi, kim soát hành vi nhân bng nhng câu chuyn, truyn
thuyết, chun mc, quy trình, quy tc… Khi phi ra quyết định phc tp, văn hóa doanh nghip giúp thu
hp phm vi la chn gii pháp ti ưu nht.
d
:vi vic kim soát thc hin d án. Doanh nghip áp dng phn mm vào vic qun tr d án, công vic.
C th như, doanh nghip th tìm hiu b ph n mm qun tr công vic d án FastWork Work+ giúp kim
soát toàn b vic thc hin d án, đầy đủ theo 4 bước trên: T thiết lp tiêu chun đến tính năng đánh giá trên đim s,
KPI, cp nht tiến độ theo thi gian thc, Dashboard tng quan đối chiếu kết qu thc hin vi mc tiêu, linh hot điu
chnh kế hoch ngay trên phn mm.
Nâng cao li thế cnh tranh
Tng hp nhng yếu t gn kết, điu phi, kim soát, tuyn dng, to động lc làm tăng hiu qu hot
động, to s khác bit so vi đối th cùng ngành trên th trường.S khác bit giúp công ty cnh tranh tt
hơn. d:mt công ty bán đồ ung cung cp năng ng th nhm mc tiêu đến mt thành ph nhiu ngưi tp luyn
các môn th thao bán nhng đồ ung đó vi giá thp hơn nhiu so vi các đối th cnh tranh. Vic phân khúc th trường này
nhiu kh năng mua c tăng lc yếu t chính khiến công ty quyết định gim giá s li thế.
| 1/6

Preview text:

1. Văn hóa gì?
-Văn hóa là tổng thể các hoạt động,sáng tạo trong quá khứ và trong hiện tại.Hoạt động sáng tạo ấy đã
hình thành nên một hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu - xác định đặc tính riêng của mỗi dân
tộc.Ví dụ:Khi nói tới áo dài, chúng ta sẽ nghĩ đến nét đẹp văn hóa về trang phục của Việt Nam; “bắt vợ” nét văn
hóa
riêng của dân tộc Mông về phong tục tập quán.
2. Văn hóa Doanh Nghiệp gì?
Là thái độ,niềm tin,giá trị văn hóa được xây dựng trong quá trình phát triển và tồn tại doanh nghiệp là tài
sản vô hình của doanh nghiệp.
dụ:văn hóa doanh nghiệp Net昀氀ix
+Sự
đổi mới tự chủ: Nhân viên được khuyến khích duy sáng tạo đóng góp ý kiến của riêng họ. Họ không
chính sách về kiểm soát thời gian làm việc
+Quyết định dựa trên dữ liệu: Net昀氀ix dựa vào dữ liệu phân tích để ra quyết định.
+Thanh
toán phúc lợi hấp dẫn: Họ cung cấp mức lương phúc lợi hấp dẫn để thu hút giữ lại các tài năng hàng đầu.
3. Các yếu tố cần thiết để tạo nên văn hóa Doanh Nghiêp-Vai trò
Có nhiều yếu tố góp phần tạo thành văn hóa doanh nghiệp. Thông thường, văn hóa của doanh nghiệp
được hình thành và ảnh hưởng trực tiếp từ những yếu tố sau đây: Tầm nhìn
Tầm nhìn là tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng về hình ảnh, vị trí mà doanh nghiệp muốn đạt
được ở trong tương lai.Miêu tả mục tiêu lớn, có định hướng.ví dụ: Kinh Đô tạo ra những
sऀn ph ऀm dịch v đáp ứng kịp thời yêu cầu khát khao của bạn để làm cho cu ⌀c s Āng đ
⌀p hơn m i ngày.
Với nhiệt huyết, óc sáng tạo, tầm nhìn xa trông r ⌀ng cùng những giá trị đích thực, chúng tôi
không
ch tạo ra còn gửi gắm niềm tự hào của mình vào những sऀn ph ऀm dịch v thiết
yếu cho m ⌀t cu ⌀c s Āng trọn v⌀n. Giá trị
Giá trị là hệ thống nguyên tắc và tiêu chuẩn về đạo đức, hành vi, hoạt động của doanh nghiệp và đội ngũ
nhân sự trong quá trình hoạt động. Thực tiễn
Các giá trị trở nên ít quan trọng trừ khi chúng được tôn trọng trong thực tiễn doanh nghiệp. Nếu tổ chức
khẳng định “con người là tài sản lớn nhất” thì nên đầu tư vào con người theo cách thức mà họ từng khẳng định.
Còn nếu tổ chức có giá trị “khá thấp” thì buộc tổ chức phải khuyến khích nhân viên, quản lý cùng thảo
luận đưa ra ý kiến về “giá trị chung” để tránh sự thụ động và bị ảnh hưởng tiêu cực. Con người
Người nào đưa ra tầm nhìn? Ai chia sẻ giá trị cốt lõi đó? Nhân sự nào sẵn sàng, khả năng thực hiện giá
trị đó?… Nhân tố quan trọng hàng đầu để góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp tích cực là con
người. Đó là lý do doanh nghiệp lớn đều có chính sách tuyển dụng chặt chẽ để tìm ra nhân tố sáng giá cho doanh nghiệp.
Sức mạnh của câu chuyện
Bất kỳ tổ chức và doanh nghiệp nào cũng đều có lịch sử riêng biệt cùng câu chuyện độc đáo. Khả năng
chuyển đưa lịch sự đó tái hiện ở hiện tại và biến nó thành câu chuyện lịch sử hấp dẫn chính là yếu tố cốt
lõi của sự sáng tạo văn hóa doanh nghiệp.
dụ:Steve Jobs, người sáng lập Apple, đã trở thành biểu tượng với câu nói nổi tiếng: “Thà làm cướp
biển còn hơn gia nhập hải quân,”.
Môi trường làm việc chuyên nghiệp
Tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả là xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp và
thành công. Bên cạnh việc sáng tạo, cần tìm ra cách làm việc nhanh chóng, đạt kết quả cao hơn. Đồng
thời, hình thành thói quen, lề lối làm việc và phương cách ứng xử, hành vi văn minh trong doanh
nghiệp. dụ:về sở vật chất,chế độ chính sách,mph lãnh đạo nhân viên,mph giưas nhân viên với nhân viên,...
Vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Dưới đây là 5 lợi ích quan trọng nhất của văn doanh doanh nghiệp mang lại: Tuyển dụng
Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ cũng là cách thu hút nhân viên tiềm năng hiệu quả.Đem lại lợi thế cạnh
tranh tốt cho tổ chức. Tất cả mọi người đều muốn làm việc tại công ty có danh tiếng tốt.Thu hút người tài
năng về, sẵn sàng biến
nơi làm việc thành nhà và nỗ lực, gắn bó lâu dài.
Nhân viên trung thành
Một nền văn hóa tích cực giúp giữ chân nhân sự tài năng cho công ty.Phần thưởng là nhân viên tận tụy,
tự giác cống hiến,cảm thấy công việc mình làm có ý nghĩa, hãnh diện là thành viên của công ty..Ví dụ:cách
đạt dc nhân viên trung thành phân công việc phù hợp,giúp nhân viên hội thử sức,coi trọng nhân viên,...
Tinh thần & động lực làm việc nhân viên
Văn hóa doanh nghiệp còn giúp nhân viên thấy được mục tiêu, định hướng, bản chất công việc mình
đang làm, tạo ra mối quan hệ tích cực giữa nhân viên và môi trường làm việc trong công ty. Khi tình
trạng “chảy máu chất xám” trở nên phổ biến, mức thu nhập chỉ là một phần thúc đẩy động lực làm việc.
Khi thu nhập đạt đến mức nào đó, nhân sự lựa chọn thu nhập thấp hơn để làm việc trong môi trường hòa
đồng, thoại mái. dụ:lắng nghe,chăm chút đưa ra lời khen,thể hiện sự ưu ái,đặt niềm tin vào nhân viên,chiêu đãi nhân viên,...
Giảm xung đột trong doanh nghiệp
Văn
hóa doanh nghiệp tích cực giảm sự căng thẳng ở nơi làm việc,gắn kết các nhân sự trong doanh
nghiệp lại với nhau-->thành viên thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn, định hướng hành
động. dụ: Nâng cao sự hiểu biết sự tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm; Nâng cao khả năng phối hợp nhóm thông qua
việc thảo luận, thương thảo khi giải quyết mâu thuẫn; Nâng cao hiểu biết của từng thành viên về các mục tiêu của mình, biết được đâu
những mục tiêu quan trọng nhất.
Hiệu suất làm việc
Văn
hóa doanh nghiệp mạnh mẽ được liên kết với tỷ lệ năng suất cao.Nhân viên có động lực, tận tâm
với nhà tuyển dụng đầu tư sự hài lòng. Những công ty có văn hóa mạnh mẽ ,tích cực có xu hướng nhìn
thấy nhân viên ít căng thẳng, áp lực hơn. dụ: Tạo lịch làm việc ưu tiên công việc: Xây dựng một lịch làm việc hợp
ưu tiên công việc sẽ giúp bạn quản thời gian hiệu quả đồng thời đảm bảo rằng các nhiệm vụ quan trọng được hoàn thành
đúng thời hạn.
Điều phối kiểm soát
Văn hóa doanh nghiệp góp phần điều phối, kiểm soát hành vi cá nhân bằng những câu chuyện, truyền
thuyết, chuẩn mực, quy trình, quy tắc… Khi phải ra quyết định phức tạp, văn hóa doanh nghiệp giúp thu
hẹp phạm vi lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.
d⌀:với việc kiểm soát thực hiện dự án. Doanh nghiệp áp dụng phần mềm vào việc quản trị dự án, công việc.
Cụ thể như, doanh nghiệp thể tìm hiểu b phn mm qun tr công vic d án FastWork Work+ giúp kiểm
soát toàn bộ việc thực hiện dự án, đầy đủ theo 4 bước trên: Từ thiết lập tiêu chuẩn đến tính năng đánh giá trên điểm số,
KPI, cập nhật tiến độ theo thời gian thực, Dashboard tổng quan đối chiếu kết quả thực hiện với mục tiêu, linh hoạt điều
chỉnh kế hoạch ngay trên phần mềm.
Nâng cao lợi thế cạnh tranh
Tổng hợp những yếu tố gắn kết, điều phối, kiểm soát, tuyển dụng, tạo động lực làm tăng hiệu quả hoạt
động, tạo sự khác biệt so với đối thủ cùng ngành trên thị trường.Sự khác biệt giúp công ty cạnh tranh tốt
hơn. dụ:một công ty bán đồ uống cung cấp năng lượng thể nhắm mục tiêu đến một thành phố nhiều người tập luyện
các môn thể thao bán những đồ uống đó với giá thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Việc phân khúc thị trường này
nhiều khả năng mua nước tăng lực yếu tố chính khiến công ty quyết định giảm giá sẽ lợi thế.