-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Khảo sát về thị trường ô tô - Kinh tế học vi mô | Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu sự sản xuất, phân phối và tiêu dùng các loại hàng hóa và dịch vụ. Nghiên cứu kinh tế học nhằm mục đích giải thích cách thức các nền kinh tế vận động và cách tác nhân kinh tế tương tác với nhau. Các nguyên tắc kinh tế được ứng dụng trong đời sống xã hội, trong thương mại, tài chính và hành chính công, thậm chí là trong ngành tội phạm học, giáo dục, xã hội học, luật học và nhiều ngành khoa học khác. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Kinh tế học vi mô 31 tài liệu
Đại học ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 221 tài liệu
Khảo sát về thị trường ô tô - Kinh tế học vi mô | Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu sự sản xuất, phân phối và tiêu dùng các loại hàng hóa và dịch vụ. Nghiên cứu kinh tế học nhằm mục đích giải thích cách thức các nền kinh tế vận động và cách tác nhân kinh tế tương tác với nhau. Các nguyên tắc kinh tế được ứng dụng trong đời sống xã hội, trong thương mại, tài chính và hành chính công, thậm chí là trong ngành tội phạm học, giáo dục, xã hội học, luật học và nhiều ngành khoa học khác. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh tế học vi mô 31 tài liệu
Trường: Đại học ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 221 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD|44744371 lOMoARcPSD|44744371
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH KHOA LUẬT KINH TẾ BÀI TIỂU LUẬN CHỦ ĐỀ
: THỊ TRƯỜNG XE Ô TÔ VIỆT NAM TRONG
NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY
Giáo viên hướng dẫn : Lê Kiên Cường
Sinh viên thực hiện: Bùi Nguyệt Như Mã số sinh viên: 030137210381 Học phần: Kinh tế học vi mô Lớp: MES302_211_D21
TP. HỒ CHÍ MINH , THÁNG 11 NĂM 2021 lOMoARcPSD|44744371 MỤC LỤC Trang
I. LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................03
II. NỘI DUNG..................................................................................................................................04
PHẦN 1: THỊ PHẦN CÁC THƯƠNG HIỆU XE Ô TÔ CÁ NHÂN TRÊN THỊ
TRƯỜNG VIỆT NAM HIỆN NAY......................................................................................04
1. Định nghĩa thị phần..........................................................................................................04
2. Vai trò của thị phần..........................................................................................................04
3. Thị phần của các thương hiệu xe ô tô các nhân trên thị trường Việt Nam
hiện nay...................................................................................................................................05
PHẦN 2: DIỄN BIẾN GIÁ XE Ô TÔ TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM 5 NĂM
GẦN ĐÂY............................................................................................................................................10
PHẦN 3: KẾT LUẬN....................................................................................................................21
PHẦN 4: TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................21 lOMoARcPSD|44744371 I. LỜI MỞ ĐẦU
Kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu sự sản xuất, phân phối và tiêu
dùng các loại hàng hóa và dịch vụ. Nghiên cứu kinh tế học nhằm mục đích giải
thích cách thức các nền kinh tế vận động và cách tác nhân kinh tế tương tác
với nhau. Các nguyên tắc kinh tế được ứng dụng trong đời sống xã hội, trong
thương mại, tài chính và hành chính công, thậm chí là trong ngành tội phạm
học, giáo dục, xã hội học, luật học và nhiều ngành khoa học khác.
Thị trường ô tô của Việt Nam là một thị trường năng động và có đóng góp rất
lớn vào nền kinh tế nước nhà vậy nên trong bài tiểu luận này, em sẽ trình bày
thị phần của các thương hiệu xe ô tô cá nhân trên thị trường Việt Nam hiện
nay, kết hợp mô tả diễn biến giá xe ô tô trên thị trường Việt Nam trong 5 năm
gần đây đồng thời phân tích và chỉ rõ nguyên nhân của những diễn biến đó. lOMoARcPSD|44744371 II. NỘI DUNG
Phần 1. Trình bày thị phần của các thương hiệu xe ô tô cá nhân trên thị
trường Việt Nam hiện nay
1. Thị phần là gì?
Thị phần (tiếng Anh là Market share hay còn được biết đến với tỷ trọng trong
thị trường) là phần trăm tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang chiếm
lĩnh trên thị trường.
Ví dụ: Công ty của bạn bán sản phẩm đồ gia dụng, tổng thị phần đồ gia
dụng bán ra là 1000 sản phẩm, trong đó bạn bán được 50 sản phẩm. Vậy, có thể
nói rằng bạn đang chiếm 5% thị phần đồ gia dụng.
Số liệu về thị phần sẽ cho biết doanh nghiệp hoạt động như thế nào so với các đối
thủ cạnh tranh. Thông thường, thị trường lớn đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng
sẽ cao hơn đối thủ cạnh tranh, vì doanh nghiệp có nhiều khách hàng hơn.
Đôi khi, những doanh nghiệp nhỏ hoặc mới vào thị trường sẽ các đối thủ cạnh
tranh độc quyền áp đảo. Ví dụ: Chúng ta có thể thấy sự áp đảo của Facebook với các mạng xã hội như Z
alo , Biztime, Gapo, Lotus; sự áp đảo của Google với Cốc Cốc, Browser, Yahoo.
2. Vai trò của thị phần
Thị phần là một số liệu cụ thể giúp doanh nghiệp có thể so sánh được vị
trí của mình, so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành / cùng phân khúc.
Là thước đo cho thấy mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp và chỉ rõ
từng phân khúc của các sản phẩm thuộc doanh nghiệp. Từ đó, doanh
nghiệp có thể phân bổ nguồn lực hợp lý hơn. 4 lOMoARcPSD|44744371
Mở rộng thị phần sẽ tạo điều kiện phát triển mở rộng của doanh nghiệp
và cải thiện được lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Thị phần hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định hợp lý, khi doanh
nghiệp mở rộng chiến dịch quảng bá cho một sản phẩm nào đó
3. Thị phần của các thương hiệu xe ô tô cá nhân trên thị trường Việt Nam hiên nay
Thị trường ôtô Việt Nam bước vào quý cuối 2021 với nhiều tín hiệu lạc quan khi
dịch Covid-19 hạ nhiệt tại nhiều tỉnh thành, hoạt động kinh doanh xe dần được nối
lại. 9 tháng trước đó ghi nhận mức sụt giảm doanh số 46% so với cùng kỳ 2020. Thứ
hạng về lượng bán hàng của các hãng cũng có nhiều thay đổi, cuộc đua doanh số giữa
các hãng ôtô cá nhân đang diễn ra quyết liệt với nhiều diễn biến hấp dẫn. 5 lOMoARcPSD|44744371
Hiện tại, doanh số xe du lịch của Toyota và Hyundai tích lũy được đến hết
tháng 9/2021 lần lượt là 37.905 xe và 37.846 xe, dẫn đầu thị trường ôtô Việt
Nam. Trong năm nay, Hyundai từng là cái tên dẫn trước khi kết thúc quý I,
đến cuối tháng 6 thì Toyota đã giành lấy vị trí dẫn đầu. T
oyota với 37.905 xe, trở lại ngôi số một thị trường ôtô Việt Nam về thị
phần xe con sau 9 tháng 2021, tuy nhiên khoảng cách chỉ 59 xe so với đối thủ
Hyundai, hãng được phân phối bởi TC Motor. Cùng kỳ 2020, Hyundai là
hãng dẫn đầu thị trường khi bán nhiều hơn Toyota 3.237 xe. Hy undai , x
ét về tổng lượng bán xe (gồm xe con và thương mại), là hãng
dẫn đầu thị trường. Cuộc chạy đua về thị phần xe con bán ra giữa hãng xe
Hàn và Toyota quyết liệt từ đầu 2021 đến nay.
Điểm chung khi tổng kết ở 3 quý đã qua là khoảng cách doanh số không
quá cách biệt và cơ hội để giành chiến thắng khi kết sổ năm 2021 đang được
chia đều cho cả 2 thương hiệu.
Phân tích về cơ hội của Toyota, hãng xe Nhật Bản dù có dải sản phẩm đa dạng
hơn Hyundai nhưng chủ yếu doanh số chính phụ thuộc vào Vios và Corolla Cross.
Mẫu sedan hạng B đóng góp 12.646 chiếc, trong khi chiếc SUV 5 chỗ bán được
8.197 xe và bộ đôi này hiện nắm giữ gần 55% lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam sau 3 quý.
Thực tế, Toyota Vios hiện không có được phong độ tốt khi có giai đoạn liên
tiếp bị Hyundai Accent dẫn trước về mặt doanh số. Gần nhất, trong tháng 9
Vios bán được 692 xe, chỉ bằng một nửa kết quả của Accent (1.392 chiếc). 6 lOMoARcPSD|44744371
Trong khi đó, Toyota Corolla Cross sau hơn một năm ra mắt đang ghi nhận kết
quả khả quan và là một trong số những dòng xe gầm cao đô thị bán tốt nhất trên thị
trường. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào nguồn cung từ Thái Lan nên mẫu SUV của
Toyota ít nhiều khó có được doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng như Kia Seltos.
Một cái tên có thể giúp Toyota tăng khả năng cạnh tranh thị phần trong các
tháng cuối năm là Raize. Được xác nhận sẽ bán ra vào thời gian tới, Toyota Raize có
nhiều tiềm năng để bán chạy khi mang thiết kế SUV cỡ nhỏ, gián tiếp cạnh tranh với
các dòng xe bình dân tầm 500 triệu đồng của Hyundai như Grand i10 Sedan hay Accent.
Về phía hãng xe Hàn Quốc, niềm hy vọng chính hiện tại được đặt lên vai
của Accent cùng Santa Fe. Hai mẫu xe này được giới thiệu phiên bản mới
trong năm qua và đang gặt hái được các thành tích nổi bật trên thị trường.
Hai mẫu xe này đang đóng góp tới 54% tổng doanh số ôtô du lịch của thương
hiệu Hàn Quốc, tương tự tình thế của Toyota với Vios và Corolla Cross.
Với Hyundai Accent là việc dẫn đầu nhóm xe cỡ B khi bán được 13.036 xe tính
đến hết tháng 9, xếp trên đối thủ trực tiếp Toyota Vios. Trong khi đó, Hyundai
Santa Fe với doanh số 7.397 chiếc cũng dễ dàng đánh bại Toyota Fortuner (3.050 xe).
Tuy nhiên, Hyundai sẽ cần phải cẩn trọng khi Grand i10 đã không còn giữ được
sức mua ổn định trong thời gian qua dù đã ra mắt đời xe mới từ giữa năm. Việc liên
tiếp bị VinFast áp đảo ở nhóm xe hạng A với Fadil có thể xem là một trong những
nguyên nhân khiến Hyundai chưa thể bức lên trong cuộc cạnh tranh với Toyota.
Bên cạnh đó, doanh số đi xuống của Kona và Elantra cũng ảnh hưởng đến phong
độ chung của Hyundai trong năm 2021. Thị phần ở phân khúc SUV đô thị và xe cỡ 7 lOMoARcPSD|44744371
C đang bị Kia lấn lướt với sự xuất hiện của Seltos và K3/Cerato.
Trong bối cảnh thị trường ôtô chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh, doanh số
của cả Toyota và Hyundai đều thấp hơn cùng kỳ năm trước. Với Toyota, hãng xe
Nhật Bản đang ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng âm 7,7%, còn con số tương ứng của Hyundai là 14,6% K
ia là hãng xe phổ thông đạt mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất, 35%, trái
ngược sự suy giảm thị phần của hầu hết các hãng. Không một hãng xe nào khác đạt
kết quả kinh doanh tốt như Kia, không kể Peugeot với doanh số nhỏ. Số lượng
27.595 xe bán ra sau 3 quý 2021 đưa Kia vào top 3 hãng xe có doanh số lớn nhất thị trường.
Hãng xe Hàn Quốc này cũng có thể xem là một “hiện tượng” của năm
2021. So với cùng kỳ tháng 9/2020, kết quả này cao hơn 7.000 xe , bất chấp thị
trường gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Kia đang có được danh mục sản phẩm đa dạng và giàu sức cạnh tranh, đủ sức so
kè với dàn xe của Toyota cũng như Hyundai ở nhiều phân khúc. Đơn cử có thể đến
Seltos, Cerato/K3, Sorento hay Sedona/Carnival. V
inFast có tháng thứ hai liên tiếp bán nhiều xe con nhất thị trường. Trong
tháng 9, hãng xe Việt có tổng 3.497 xe đến tay khách hàng. Lũy kế từ đầu năm,
VinFast bán 25.527 xe, xếp thứ tư trong danh sách các hãng có thị phần lớn nhất.
Ở năm thứ 3 có mặt trên thị trường, VinFast đã vượt qua nhiều nhà sản
xuất dày dạn kinh nghiệm khác để hướng đến việc cạnh tranh một vị trí trong
top 3 hãng xe bán chạy nhất năm.
Hiện tại, doanh số tích lũy của VinFast là hơn 25.500 xe, cao thứ 4 trên bảng 8 lOMoARcPSD|44744371
xếp hạng. Nhìn vào kết quả kinh doanh được công bố của VinFast, có thể gọi
đây là “thương hiệu một dòng xe” khi Fadil gần như “gồng gánh” tất cả.
Mẫu xe hạng A Việt Nam đang là dòng ôtô bán chạy nhất thị trường với
17.668 chiếc bán ra, chiếm hơn 69% doanh số của VinFast sau 3 quý. Trong khi
đó, lượng xe tiêu thụ của Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt là 4.771 xe và 3.088 xe.
Thành tích của VinFast nói chung và Fadil nói riêng chủ yếu đến từ việc hãng xe
Việt Nam liên tiếp tung ra các chính sách ưu đãi sâu cho khách hàng, nhất là trong
giai đoạn cuối quý II và quý III dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Fadil vẫn duy trì
phong độ ổn định và giữ vị trí xe bán chạy nhất thị trường nhiều tháng liền. M
itsubishi giảm nhẹ doanh số khoảng 1% so với cùng kỳ 2020. Hãng
bán 16.978 xe sau 9 tháng đầu 2021. Dải sản phẩm của hãng xe Nhật gần
như đã được nâng cấp mới trong 2021. M
azda cùng chung mái nhà Trường Hải nhưng doanh số trái ngược
Kia. Thương hiệu Nhật có 16.420 xe đến tay khách hàng sau 9 tháng. So
với cùng kỳ 2020, doanh số Mazda giảm 16%.
Ngược lại, từ cuối năm 2020, Mazda đánh mất vị trí thương hiệu bán tốt
nhất của Thaco. Hãng xe Nhật Bản không còn là đối trọng đáng gờm của
Toyota và Hyundai như trước khi các sản phẩm mới trình làng trong hơn 2
năm qua được đánh giá là kém hấp dẫn với người dùng.
Mazda2, Mazda3, Mazda6 dần bán chậm hơn, trong khi Mazda CX-5 và
CX-8 không phải lúc nào cũng có được phong độ tốt trước Hyundai Tucson,
Honda CR-V và nhiều mẫu SUV khác.
Dù vậy, nếu xét đến yếu tố thị phần thì Thaco vẫn đang là “ông lớn” có ảnh
hưởng nhất trên thị trường nhờ vào sự “chung tay” của Kia, Mazda và Peugeot. Ba
thương hiệu của Thaco cùng nhau nắm giữ 24,22% doanh số toàn thị trường xe du
lịch, trong khi tỷ lệ tương ứng của Toyota và Hyundai là 18,98% và 18,95%. F ord và H
onda đều có doanh số dưới 15.000 xe sau 3 quý đầu 2021. Ford dựa 9 lOMoARcPSD|44744371
phần lớn vào sản phẩm chủ lực R
anger , mẫu bán tải chuyển về lắp ráp tại Việt
Nam từ nửa sau tháng 7. Trong khi Honda phụ thuộc chiếc sedan hạng B, City
cũng lắp ráp trong nước.
Ở phần còn lại của bảng xếp hạng, thứ tự các hãng xe không có thay đổi
nào đáng kể so với thời điểm giữa năm. Mitsubishi, Mazda, Honda và Ford
chia nhau các vị trí từ 5 đến 9 S
uzuki có XL7 hiện là ngôi sao doanh số của hãng nhưng mức bán hàng
xét trong tổn g thể phân khúc vẫn còn nhỏ. Lũy kế đến tháng 9, hãng xe Nhật
bán 4.510 xe, nhỉnh hơn 163 xe so với hãng xếp sau, P
eugeot . Với Is uzu , hai
dòng xe được xếp vào hạng xe con, gồm D-Max và mu-X chỉ bán ra 190 xe,
đóng góp khoảng 3% doanh số chung của hãng Nhật.
Trong khi đó, Suzuki giữ đà tăng trưởng để xếp trên Peugeot và Isuzu ở
nhóm cuối bảng. Ngoài ra, có nhiều thương hiệu không công bố doanh số
bán hàng tại Việt Nam, chẳng hạn Nissan, Volkswagen, Subaru, MG...
Thị phần của các hãng xe ô tô cá nhân
tại Việt Nam tính đến cuối quý III/2021 2% Toyota 2% 7% 19% Hyundai 7% 0% Kia VinFast 8% Mitsubishi 19% 9% Mazda Ford 13% 14% Honda Suzuki Peugeot Isuzu 10 lOMoARcPSD|44744371
Phần 2. Diễn biến giá xe ô tô trên thị trường Việt Nam trong 5 năm gần đây
Để nắm được diễn biến giá xe ô tô trên thị trường Việt Nam trong 5 năm gần
đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về giá cả của những loại xe ô tô mới được ra mắt năm
2017 tại thị trường Việt Nam và đi khảo sát giá của từng loại xe đã thay đổi như thế
nào qua từng năm để có cái nhìn tổng quan nhất về thị trường xe ô tô của Việt Nam.
- Giá bán 6 mẫu xe mới được ra mắt trên thị trường Việt Nam năm 2017
Năm 2017 - một năm đầy “run rẩy” của thị trường ô tô Việt Nam, người bán
run mà người mua cũng run không kém. Những thay đổi trong chính sách, ưu đãi
thuế, phí khiến người tiêu dùng bị xoay quanh câu chuyện giá cả. Việc này khiến
các nhà sản xuất ô tô phải không ngừng “thi đua” giảm giá kích cầu góp phần
không nhỏ vào việc duy trì doanh số chung của thị trường ở mức “ổn định”.
Thị trường ô tô Việt Nam 2017 tiếp tục ghi nhận một năm sôi động với nhiều
mẫu xe mới được ra mắt, song song với xu hướng giảm giá của gần như toàn bộ các hãng xe.
Không lâu sau khi ra mắt tại thị trường quốc tế, Audi Q2 đã được hãng xe Đức
mang về Việt Nam với giá bán từ 1,5 tỉ đồng và chính thức được bán ra vào tháng
2/2017. Thừa hưởng nhiều đường nét từ Audi Q7, chiếc crossover cỡ nhỏ dành cho
đô thị của Audi được trang bị động cơ 1.4 150 mã lực và là đối thủ của Mercedez – Benz GLA.
Toyota Fortuner 2,4G 4x2 – Mẫu xe từng có thời gian được gọi là "thánh
lật" được cập nhật thế hệ mới hiện đại, đẹp mắt hơn và đặc biệt là sở hữu
nhiều công nghệ an toàn hơn với mức giá khoảng 981 trệu đồng. Tiếp nối
mạch ăn khách, Toyota Fortuner gần như không có đối thủ tại thị trường Việt
Nam và liên tục đứng trong danh sách 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. 11 lOMoARcPSD|44744371
Honda Civic 2017 là một trong những mẫu xe có giá bán shock tại thời điểm
công bố, 950 triệu đồng. Mẫu xe hạng C đắt ngang ngửa (thậm chí hơn) các mẫu
xe hạng D và có doanh số không mấy đáng kể so với những cái tên như Mazda3
hay Kia Cerato. Hiện tại Honda cũng đã phải "nhân nhượng" giảm giá xe hơn 50
triệu đồng để thúc đẩy doanh số, giá Honda Civic 1,5L thế hệ mới sau giảm
khoảng 898 triệu đồng, chính thức bán ra từ đầu tháng 1/2017
Mazda6 2.0L (bản tiêu chuẩn) ra mắt năm 2017 tại Việt Nam là một trong những
mẫu xe ghi nhận mức giảm giá sâu nhất so với thời điểm ra mắt, giá hiện tại còn
849 triệu đồng. Vào giữa tháng 1/2017, mẫu xe này có giá bán từ 975 triệu
đồng. Không có quá nhiều nâng cấp về ngoại hình, nhưng hàng loạt công
nghệ mới hiện đại được mang lên Mazda6 2017 vẫn khiến cho mẫu xe này
tiếp tục là lựa chọn đáng tiền hàng đầu trong phân khúc hạng D.
Vẫn sử dụng động cơ 1.5 EcoBoost mạnh mẽ như Focus Titanium, Focus Trend
được coi là phiên bản giá rẻ với nhiều trang bị cắt giảm. Tuy vậy, Focus Trend
cũng không giúp cho dòng xe hạng C của Ford khởi sắc. So với thời điểm ra mắt,
Focus Trend đã giảm giá tới 73 triệu đồng, giá hiện tại chỉ từ 626 triệu đồng.
Chevrolet Trax được giới thiệu ra thị trường Việt Nam từ tháng 10/2016, tuy
vậy, tới tận khoảng tháng 3/2017 mới chính thức được bán ra. Lạ mắt, nhiều
công nghệ, động cơ mạnh mẽ nhưng giá bán quá cao khiến Trax gần như
không gây được chút áp lực nào lên đối thủ Ford EcoSport. So với thời điểm ra
mắt, Trax đã giảm giá tới 80 triệu đồng, giá hiện tại chỉ còn 679 triệu đồng.
- Giá bán 6 mẫu xe vừa nêu trên thị trường Việt Nam năm 2018
Năm 2018 cũng chứng kiến sự áp đảo của các mẫu xe lắp ráp trong nước với
doanh số gần 220.000 (chưa kể hơn 63.000 xe của HTC), tăng 10,6% so với năm
2017, trong khi xe nhập khẩu đạt gần 73.000 xe, giảm 6,2% so với năm trước. 12 lOMoARcPSD|44744371 A udi Q2 và
o 2018 được bán tại Việt Nam với phiên bản A udi Q2 1.4L TFSI 7AT
phiên bản S thể thao có giá bán 1,6 tỷ đồng. Đây là dòng SUV có giá bán mềm nhất
của Audi tại Việt Nam, thấp hơn 200 triệu so với đàn anh A
udi Q3 . Q2 là đối thủ cạnh tranh về giá với M ercedes GLA, M INI Count ryman, S ubaru XV, BMW X1...
Toyota Fortuner là SUV 7 chỗ không đối thủ ở Việt Nam; ở thế hệ mới hiện tại, T oyota Fortuner n
ăm 2018 đã thay đổi hoàn toàn với diện mạo mới bắt
mắt, thể thao hơn, vận hành an toàn và tiện nghi cũng được bổ sung thêm. Giá
xe Toyota Fortuner 2,4G 4x2 2018 niêm yết tại đại lý được đề xuất là 1,026 tỷ.
Thuộc phân khúc xe hạng C, ngay từ khi ra mắt Hond a Civic 2018 đã
khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Trải qua 10 thế hệ, được
thiết kế thể thao và trang bị động cơ tăng áp VTEC TURBO 1.5L hoàn toàn
mới, Honda Civic 1,5L có giá bán được niêm yết là 903 triệu đồng.
Dù không thay đổi nhiều về thiết kế nhưng Mazda6 2018 lại sở hữu nhiều
nâng cấp về động cơ, tiện ích giải trí và hỗ trợ vận hành. Trong đó có thể kể
đến là G-Vectoring – công nghệ mà xe tự động điều chỉnh mô-men xoắn đến các
bánh xe hay công nghệ hỗ trợ lái hỗ trợ lái i-Activsense. Giá cuae Mazda6 2.0L
(bản tiêu chuẩn) vào năm 2018 có giá khoảng 839 triệu đồng.
Đầu năm 2018, hầu hết các đại lý Ford đã đưa ra mức giá bán rất hấp
dẫn dành cho mẫu xe hạng C Ford Focus. Mẫu xe này được giảm giá từ 40-56
triệu đồng so với giá niêm yết. Cụ thể, giá bán dành cho bản Trend hiện chỉ
còn 570 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 56 triệu đồng. Thậm chí, có đại lý
còn hạ giá cho Focus Trend xuống 565 triệu đồng để kéo khách.
Mẫu xe Chevrolet Trax được giới chuyên gia đánh giá khá cao. So với các đối 13 lOMoARcPSD|44744371
thủ như XE FORD ECOSPORT và Hyundai I20 Active, Suzuki Vitara thì
Chevrolet Trax có khá nhiều lợi thế. Theo bảng giá xe ô tô Chevrolet tại Việt
Nam tháng 1/2018, Trax 2017 vẫn giữ nguyên mức giá là 679 triệu đồng, không
thay đổi so với năm 2017.
- Giá bán 6 mẫu xe vừa nêu trên thị trường Việt Nam năm 2019
Kết thúc năm 2019, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 363.8 nghìn
chiếc, tăng 9.6% so với năm 2018. Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu tăng
mạnh 69.3%, đạt 140.3 nghìn chiếc. Toàn thị trường tiêu thụ hơn 322.3 nghìn
chiếc trong năm 2019, tăng 11.7% so với năm 2018.
Hiện tại, nhờ các lô xe đã nhập về phục vụ sự kiện APEC tổ chức tại Việt
Nam, nhà phân phối chính thức của Audi vẫn có đủ những mẫu xe cung cấp
cho thị trường mà chưa bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh doanh nhập
khẩu mới, do đó giá xe Audi Q2 1,4L – 7AT có mức đề xuất là 1,55 tỷ đồng.
Toyota Fortuner 2019 đã và đang tạo ra một cơn sốt thật sự trong phân khúc
xe SUV 7 chỗ với hàng ngàn xe được giao đến tay khách hàng mỗi tháng. Một
trong số các phiên bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều người là Fortuner
2.4G 4×2 AT năm 2019 sở hữu nhiều tính năng nổi bật phù hợp với nhu cầu sử
dụng cho gia đình cũng như kinh doanh vận tải hành khách. Hiện tại Fortuner
2.4G 4×2 AT có giá bán là 1,094 tỷ.
Honda Civic đang chuyển mình ngoạn mục với phong cách thể thao đầy khỏe
khắn và đầy ấn tượng. Honda Việt Nam vừa giới thiệu Civic phiên bản nâng cấp
2019 với nhiều thay đổi ngoại hình và trang bị, có 3 phiên bản gồm 2 bản động cơ
1.8L và bản RS có động cơ 1.5L tăng áp. Giá bán hiện tại của Honda Civic 1,5L
năm 2019 hiện tại vẫn giữ nguyên mức giá là 903 triệu, không tăng so với năm 2018. 14 lOMoARcPSD|44744371
Kết thúc năm 2018, Mazda 6 đạt doanh số 2.377 xe được giao đến khách
hàng Việt, tăng 16% so với năm 2017. Trong tháng 1/2019, mẫu xe được
Thaco phân phối cũng đạt 280 xe, giảm nhẹ 23 xe so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh số trên của Mazda 6 là nhờ nhiều chương trình khuyến mại mà đơn vị
phân phối dành cho mẫu xe này để kích cầu tiêu dùng. Hiện tại Mazda6 2.0L
tiêu chuẩn có giá là 819 triệu đồng.
Xe Ford Focus Trend 2019: Giá bán vô cùng hấp dẫn chỉ 626 triệu đồng cho
phân khúc hạng C tại thị trường Việt Nam. Sự đổi mới của Ford Việt Nam với
tầm nhìn xa hơn là phải hướng tới phục vụ khách hàng tốt nhất, đưa nhiều
lựa chọn, sản phẩm tốt nhất.
Năm 2019, Chevrolet Trax 2017 có mức giá niêm yết 600 triệu đồng, giảm
mạnh so với năm trước. Động thái này nhằm để cạnh tranh với Ford
Ecosport cũng đang giảm giá khá nhiều.
- Giá bán 6 mẫu xe vừa nêu trên thị trường Việt Nam năm 2020
Thị trường ô tô Việt Nam trải qua một năm nhiều biến động khi chịu ảnh hưởng
từ đại dịch Covid-19, nhưng kết quả kinh doanh toàn năm lại hết sức khả quan nhờ
chiến lược ứng phó phù hợp và những biện pháp hỗ trợ đầy hiệu quả từ chính phủ.
Bảng giá niêm yết của hãng Audi trong năm 2020 không có quá nhiều chênh
lệch so với năm 2019, mẫu xe Audi Q2 Sportback 1.4L- 7AT có mức đề xuất là
1,52 tỷ đồng, giảm 30 triệu so với năm ngoái.
Toyota Việt Nam đã chính thức công bố T
oyota Fortuner thế hệ mới 2020. Dòng
SUV 7 chỗ này có một số thay đổi so với những năm trước đó. Đó là thay đổi xuất xứ
xe với sự kết hợp giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước. Cùng với giá xe cũng
có giá bán mới. Toyota Fortuner vẫn đang dẫn đầu phân khúc SUV ở nước ta. 15 lOMoARcPSD|44744371
Giá xe Toyota Fortuner 2.4G 4x2 AT máy dầu được bán với giá 1,096 tỷ.
Dựa theo bảng giá xe ô tô Honda tháng 1/2020, giá xe Honda Civic 1,5L
tăng nhẹ, hiện tại giá bán của mẫu xe này là 929 triệu.
Trong danh mục sản phẩm và bảng giá xe ô tô Mazda tháng 1/2020, Thaco
ưu đãi cao nhất đến 100 triệu đồng cùng nhiều gói quà tặng cho khách hàng
mua mẫu xe yêu thích trước thềm Tết Nguyên đán. Giá thành sau ưu đãi của
mẫu xe Mazda 6 (bản tiêu chuẩn) là 819 triệu đồng, tuy không giảm so với năm
ngoái nhưng được tặng bộ phụ kiện cao cấp 20 triệu và gói bảo dưỡng miễn
phí 3 năm hoặc 50.000 km trị giá 21 triệu đồng.
Trong bảng giá xe ô tô Ford tháng 1/2020, Ford Việt Nam thực hiện chương trình
ưu đãi cho một số dòng xe từ 20 đến 75 triệu đồng, tuy nhiên giá niêm yết của mẫu
xe Ford Focus Trend được niêm yết là 626 triệu, không thay đổi so với năm 2019.
Thời gian Chevrolet Trax phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam
diễn ra trong hơn 1 năm. Ra mắt từ cuối năm 2016 nhưng với doanh số ảm
đạm, hãng xe Mỹ âm thầm khai tử mẫu xe này vào giữa năm 2018. Do vậy số
lượng xe hiện lăn bánh trên đường phố không nhiều, được xem là xe hiếm.
Hiện tại, giá bán của Chevrolet Trax khoảng 550 triệu.
- Giá bán 6 mẫu xe vừa nêu trên thị trường Việt Nam năm 2021
Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam từng bước được kiểm
soát giúp thị trường ô tô tìm lại đà tăng trưởng sau 5 tháng liên tiếp sụt giảm
đến mức chạm đáy.
Tháng 1/2021, giá niêm yết xe Audi tại thị trường Việt Nam vẫn giữ nguyên 16 lOMoARcPSD|44744371
như hồi tháng 12/2020. Giá mẫu xe Audi Q2 Sportback 1.4L- 7AT là 1,52 tỷ đồng.
Mẫu xe Toyota Fortuner 2.4G 4x2 AT được hãng xe Toyota niêm yết giá
bán năm 2021 là 1,08 tỷ, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020
Năm 1972, thế hệ đầu tiên của Honda Civic chính thức được sản xuất và
ngay năm sau phân phối ra thị trường. Honda Civic là mẫu ô tô được xuất
xưởng đầu tiên của Honda Việt Nam, theo giá niêm yết của Honda năm 2021,
mức giá của Honda Civic 1,5L giữ ở mức 929 triệu, ổn định so với năm ngoái.
Mazda 6 2021 vẫn chưa được Thaco công bố giá bán chính thức. Hiện giá xe M azda 6 2.0L đ
ang bán tại Việt Nam niêm yết tháng 12/2021 là 819 triệu
đồng, vẫn giữ nguyên mức so với năm ngoái.
Theo giá niêm yết của hãng Ford năm 2021, phiên bản Focus Trend 4 cửa
và 5 cửa cùng có mức giá 626 triệu, đây là mẫu xe giữ được mức giá ổn định nhất
trong tất cả các loại xe đã khảo sát, không hề thay đổi trong 3 năm liên tiếp.
Trở thành một loại xe hiếm trên thị trường Việt Nam, Chevrolet Trax
đời 2017 hiện rao bán lại với giá dưới 500 triệu đồng, phù hợp với người tìm
kiếm xe SUV nhỏ gọn chủ yếu để di chuyển trong phố thị.
Bảng diễn biến giá cả của 6 loại xe ô tô trong vòng 5 năm (2017 – 2021) (đơn vị
tính: triệu đồng) 2017 2018 2019 2020 2021 Audi Q2 1500 1600 1550 1520 1520 Toyota 981 1026 1094 1096 1098 Fortuner Honda 898 903 903 929 929 Civic Mazda 6 849 839 849 819 819 Ford Focus 626 570 626 626 626 Trend Chevrolet 679 679 600 550 500 17