



Preview text:
lOMoAR cPSD| 61207676
22TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC PHẦN KHOA MARKETING
HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Hệ: CQ Khóa: 61
Thời gian làm bài: 90 phút BỘ MÔN: MARKETING ĐỀ SỐ 1
Phần 1 (3 điểm): Các mệnh đề sau đây Đúng hay Sai? Giải thích Tại sao?
(CL01.1; CL01.2; CL02.1)
1.1. Tính khác lạ và bất ngờ trong thông điệp sẽ kích thích sự chú ý của người nhận
tin và không chứa rủi ro cho các nhà truyền thông marketing. 1.2. Gia đình là một
nhóm thứ cấp và nhóm ngưỡng mộ (hướng tâm).
1.3. Nếu phải chọn giữa việc thay đổi các giá trị và chuẩn mực văn hoá với việc
thích nghi với chúng thì người làm marketing thường chọn cách thứ nhất.
Phần 2: (7 điểm) (CLO2.2; CLO3.1; CLO3.2)
Lựa chọn một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể (ví dụ: thịt lợn sạch Meat Deli,
hoặc xe máy, hoặc…) từ đó trả lời các câu hỏi dưới đây:
2.1. (2,5 điểm) Nêu đặc điểm, hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu?
2.2. (2 điểm) Phân tích những khó khăn do đối thủ cạnh tranh gây ra?
2.3. (2,5 điểm) Phân tích hoạt động marketing-mix của doanh nghiệp? lOMoAR cPSD| 61207676
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC PHẦN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Hệ: CQ Khoá: 61
Thời gian làm bài: 90 phút
KHOA: MARKETING - Bộ môn: MARKETING Đề số 2:
Phần A (Mỗi câu 1đ). Xác định những nhận định dưới đây là Đúng hay Sai và giải thích. [Ghi đáp
án vào giấy thi mà không cần chép lại nội dung đề thi. Ví dụ: 1.Đ. 2. S]
Câu 1: Hành vi của người tiêu dùng đơn thuần là những phản ứng đáp lại môi trường đang diễn ra thông
qua hoạt động trao đổi
Câu 2: Người tiêu dùng là người làm mất đi giá trị sản phẩm
Câu 3: Các yếu tố bên trong như động cơ, nhận thức, cá tính, lối sống và giai tầng xã hội là những nhân tố
ảnh hưởng rất lớn tới hành vi người tiêu dùng
Câu 4: Trong bước tìm kiếm thông tin của quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng, khách hàng
chỉ tìm kiếm thông tin bên ngoài khi thông tin bên trong chưa đủ giúp khách hàng đưa ra quyết định
Câu 5: Những người trong cùng một giai tầng thường tiêu dùng những sản phẩm giống nhau và sản phẩm
đó là biểu tượng của giai tầng của họ nhưng không phải lúc nào người tiêu dùng cũng tiêu dùng các sản
phẩm phản ánh đúng giai tầng của họ.
Phần B: Câu luận (2.5 điểm):
Xu hướng hội nhập văn hoá đang diễn ra như thế nào? ảnh hưởng của nó tới hành vi lựa
chọn mua sắm hàng nội và hàng ngoại nhập
Phần C: Bài tập tình huống (2.5 điểm): Đọc thông tin từ tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi.
VinFast Klara của tập đoàn Vingroup
Sáng 3/11, VinFast khai trương nhà máy xe điện thông minh trong tổ hợp nhà máy đặt tại Hải
Phòng, đồng thời ra mắt 2 phiên bản của sản phẩm đầu tiên Klara. Đây là thành quả sau hơn 1 năm VinFast
công bố dự án sản xuất ô tô, xe máy điện mà nhiều người lúc đó còn nghi ngờ về sự thành bại.
VinFast đưa ra chính sách giá "3 Không" với không chỉ sản phẩm đầu tay Klara mà còn với các mẫu
xe máy và ô tô điện khác, bao gồm không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lãi. Ông lOMoAR cPSD| 61207676
Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, cho biết VinFast sẵn sàng chịu lỗ đến 40% trong giai đoạn
đầu để sản phẩm tiếp cận được đông đảo nhất tới người tiêu dùng, góp phần tạo dựng thói quen sử dụng
phương tiện giao thông an toàn, không khí thải và giảm thiểu tiếng ồn, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng.
Trong buổi lễ ra mắt, VinFast nhắc đi nhắc lại nhiều lần về cụm từ “xe máy điện thông minh” khi
nói về Klara. B ên cạnh những lợi ích mặc định của xe máy điện, chữ “thông minh” thể hiện qua một số
tính năng nâng cao, như kết nối internet 3G, định vị GPS, khóa và mở khóa xe từ xa, đồng bộ thông tin
quãng đường, thông số lái xe qua smartphone, tìm trạm sạc, trạm thuê pin, trạm dịch vụ, báo tình huống
khẩn cấp qua các số điện thoại đặt trước,... Dẫu vậy, xe máy điện vẫn có những hạn chế cố hữu khi sử dụng
tại Việt Nam, đó là khí hậu thường xuyên mưa ẩm và tình trạng ngập lụt ở các đô thị lớn, chưa kể đến việc
hạ tầng giao thông chưa có trạm sạc ở nơi công cộng. VinFast giải bài toán này bằng cách kết hợp với các
đối tác, trong đó có PV Oil, nhằm thiết lập 30.000 - 50.000 trạm sạc và trạm thuê pin trên toàn quốc đến
năm 2020, theo ba mô hình: trạm sạc thường, trạm thuê pin và trạm sạc nhanh. Hệ thống trạm sạc, cho
thuê pin của VinFast sẽ có mặt ở các vị trí như bãi đỗ xe, các cửa hàng tiện ích VinMart+, hầm các chung
cư, cổng trường học, ký túc xá trường học,... giúp việc sạc điện xe dễ dàng hơn bao giờ hết. “Thiết lập các
trạm sạc là điều chưa một hãng xe điện nào tại Việt Nam làm trước đây”, một chuyên gia đề nghị giấu tên
cho hay. “Đây là một động thái cho thấy sự nghiêm túc về tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe máy điện
của VinFast”. Còn về yếu tố khí hậu thường xuyên mưa lớn và tình trạng ngập lụt ở các đô thị, nhà sản xuất
chứng minh bằng màn lội nước 50 cm và ngâm trong nước 30 phút trong khuôn viên nhà máy trước giới
truyền thông. VinFast Klara đạt tiêu chuẩn chống nước IP57. Mẫu xe này đã trải qua 29 lần thử nghiệm với
tổng cộng 4.000 giờ đồng hồ.Toàn cảnh thử thách ngâm nước 30 phút của xe máy điện thông minh VinFast
Klara. Anh Lê Anh, huấn luyện viên của BMW toàn cầu, đánh giá cao khả năng lội nước 50 cm và ngâm
trong 30 phút của VinFast Klara, vì từ trước đến nay khi nhắc đến xe điện, người tiêu dùng thường sợ việc
di chuyển trong điều kiện ngập lụt sẽ làm ảnh hưởng đến pin, như hỏng hóc hay chí ít là giảm tuổi thọ của pin.
Nhưng không chỉ là câu chuyện kinh doanh, Klara là bước đi đầu tiên trong tham vọng 'xanh' hóa
phương tiện giao thông tại Việt Nam của VinFast. Theo dữ liệu gần đây nhất của Trung tâm Phát triển và
Sáng tạo Xanh (GreenID), 91% số ngày trong 3 tháng đầu 2018, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt
tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cơ sở dữ liệu chất lượng không khí của WHO chỉ ra
rằng khoảng 90% số người trên thế giới đang phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm vượt quá giới hạn cho
phép của WHO và có tới khoảng 7 triệu người tử vong mỗi năm do phơi nhiễm với các hạt bụi siêu nhỏ
trong không khi. Việt Nam hiện có hơn 45 triệu xe máy lưu hành, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng
nhiên liệu xăng đã tạo ra nguồn ô nhiễm đô thị rất lớn, và giải pháp trước mắt vẫn là chuyển sang sử dụng
các nguồn năng lượng sạch. Thực trạng này chính là cơ hội của VinFast. Để thực hiện tham vọng đó, doanh
nghiệp này đang xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh, bao gồm nhà máy, dải sản
phẩm, hệ thống trạm sạc và trạm thuê pin, hệ thống điện toán đám mây cùng ứng dụng điện thoại và hệ
thống đại lý uỷ quyền.
Bên cạnh đó là việc VinFast sẽ có dải sản phẩm 8 mẫu xe máy điện đến hết 2019. Còn tại Việt Nam, dù
chưa có chính sách nào cụ thể, ông Hoàng Hà nhìn nhận việc VinFast tham gia phân khúc xe máy điện sẽ
là một yếu tố để thúc đẩy ngành này. Nếu nhìn thấy cơ hội, nhà nước sẽ có những chính sách phù hợp, lOMoAR cPSD| 61207676
bên cạnh đó còn kéo theo các 'ông lớn' như Honda và Yamaha chen chân thị trường Việt Nam. Khi đó,
người được lợi nhất chính là khách hàng Việt Nam.
(Theo : https://autopro.com.vn/vinfast-klara-tu-san-pham-kinh-doanh-toi-giac-moxanh, có chỉnh sửa để
phù hợp với câu hỏi thi)
Câu hỏi: Bạn đánh giá thế nào khi thương hiệu xe VinFast đang có “hậu thuẫn” to lớn của tinh thần dân tộc.
Phân tích hành vi và xu hướng tiêu dùng đối với dòng xe máy điện Vinfast Krala của tập đoàn Vingroup tại
thị trường VN (2.5 điểm)