Kiến Trúc Rococo - Lịch sử kiến trúc | Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

KN : Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của Pháp thế kỷ 18 . Từ Rococo là sự kết hợp của từ Rocaille trong tiếng Pháp và từ barocco trong tiếng Ý.  Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Kiến Trúc Rococo
( cuối tk XVII đến đầu TK XIX)
I. Định nghĩa kiến trúc Rococo ?
KN : Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội
thất của Pháp thế k 18 .
Từ Rococo là sự kết hợp của từ Rocaille trong tiếng Pháp và từ
barocco trong tiếng Ý.
Khái niệm được phổ biến vào những năm 1730 để chỉ phong
cách kiến trúc và nghệ thuật thường sử dụng nhiều đường cong,
hình xoắn ốc trang trí trang trí lộng lẫy, cầu kì, tinh tế, được
phát triển từ trường phái Baroque
ROCAILLE + BAROCO => ROCOCO
Ứng dụng : chủ yếu được thể hiện ở những công trình kiến
trúc,trang trí nội thất, trang trí đồ gỗ,biệt thự , nhà riêng của dân.
Các tác phẩm điêu khắc, hội họa phục vụ cho trang trí nhà thờ
Tại Đức, Áo. Phong cách ROCOCO được ứng dụng vào những
công trình nội thất kiểu Baroque trong các nhà thờ và cung điện.
II. Bối cảnh lịch sử tự nhiên hội
II.1 Bối cảnh tự nhn
Cuối thế kỉ XVII đầu thế kỉ XVIII, Borromini đã đề xướng một xu hướng
kiến trúc mới: thực hiện những công trình kiến trúc hoành tránh lộng lẫy
nhưng đồng thời giàu kịch tính và giàu nhịp điệu.
Xu hướng phong cách nghệ thuật ROCOCO bắt nguồn từ nước Pháp trong
những năm cuối triều đại vua Louis XIV và nở rộ dưới thười vua Louis XV
( 1715 – 1774 )
Trường phái Rococo phát triển rực rỡ ở một vùng địa dư gồm các nước
Đức, áo, Thụy Sĩ, và Trung Âu ở thế kỷ XVIII
II.2Bối cảnh hội
Phong cách Rococo bắt nguồn từ nước Pháp trong những năm cuối của triều
đại vua Louis XIV hay còn được biết đến với danh hiệu Louis Đại Đế hay
Vua Mặt trời là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất lịch sử nước Pháp (72
năm). Cung điện Versailles với kiến trúc Baroque trở thành biểu tượng
quyền lực đương thời.
Sau cái chết của vua Louis XIV sự từ bỏ cung điện Versailles, hội
thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống cho phong cách nghệ thuật
này.
Người kế vị Louis XIV là chắt của ông vua Louis XV (15 tháng 2, 1710 –
10 tháng 5, 1774) Kế vị vào lúc 5 tuổi.
Ông cai trị nước Pháp 58 năm.
Dưới thời ông, triều đình bắt đầunhững cuộc ăn chơi phù phiếm xa hoa
tiêu tốn nhiều tiền của, sự quan tâm dành cho chính trị và đạo đức xã hội bị
buông lõng.
Giới quý tộc Pháp yên tâm hưởng lạc ngủ quên trên danh vọng chămchú vào
lạc thú
Tuy nhiên giai đoạn này nghệ thuật được hoàng gia quan tâm tạo điều
kiện phát triển
Nghệ thuật ROCOCO bao gồm điêu khắc hội họa khá phát triển trong
giai đoạn này. Phong cách nghệ thuật ROCOCO được phát triển nhờ tiền
bạc thời gian của giới quý tộc.
Trong giai đoạn 1720 1760 phong cách này phát triển rộng khắp Châu
Âu giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho Nghệ
thuật.
Vua Louis XV là một nhà bảo trợ kiến trúc; ông trích nhiều tiền ra xây các
công trình thổ mộc nhiều hơn cả Louis XIV
Jeanne Antoinette Poisson (Quý bà Pompodour) ái phi của vu LouisXV là
người có vai trò quan trọng tác động đến các quyết định chính trị của nhà vua
và là nười bảo trợ cho triết học, kiên trúc nghệ thuật đặc biệt là các tác phẩm
ROCOCO.
Xuất hiện lần đầu tiên cùng với nhà thiết kế người Pháp
Pierre Lepautre – người đã đưa những đường nét uốn lượn và những đường
cong vào kiến trúc nội thất trong cung điện của hoàng tộc vùng Marly.
Sau đó phong cách này được hưởng ứng bởi đông đảo các nhà kiến trúc, thiết
kế, thợ mộc, họa sĩ.
Ánh hào quang sự hoa mỹ cũng như những đường nét trang trí tinh tế của
phong cách Rococo đã lan rộng khắp châu Âu.
Nhà tiên phong lớn cho phong cách này là họa sĩ Antonie Watteau Hà Lan.
Rococo dần dần mất chỗ đứng và – đặc biệt năm 1760 – nhường chỗcho phong
cách New Classique, và hoàn toàn biến mất từ cuộc cách mạng Pháp.
Người ta thường bảo, kiến trúc thời nào, và ở nơi nào, chung quy cũng chỉ là
sản phẩm của bối cảnh lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa,của thời đó, hoặc thời
trước đó, và ở nơi đó. Quả là nếu áp dụng điềunày để giải thích hiện tượng
phong cách Rococo thì không gì đúng hơn, mặc dầu phong cách này, cũng như
tiền thân của nó la phong cách Baroque, đều có những đặc điểm và những
nguồn gốc khá phức tạp. Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và
trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc
ngoại thất nhà vườn.
III.
Phân lịch sử hình thành
III.1 Từ Baroque -> Rococo
Ảnh hưởng bởi nghệ thuật của 2 nước đó là nuớc Ý và nước Pháp
Ảnh hưởng của hai thời kỳ nghệ thuật: Phục Hưng Ý và Baroque Ý
(1400-1650), bao trùm lên khắp Châu Âu từ giai đoạn XV - XVII,
đặc
biệt là thế kỷ XVII, một thời kỳ rực rỡ của kiến trúc ở ý nói chung, và của
phong cách Baroque nói riêng. Khắp Âu Châu, các họa sĩ, các nhà điêu
khắc, các kiến trúc sư tìm đến nghệ thuật ở Ý để học hỏi.
Tòa thánh Vatican và nước Ý, nói chung, bước vào một thời kỳ tương
đốiổn định, phồn vinh, và nhất là thuận lợi cho việc xây dựng các công
trình tôn giáo có tầm cỡ, với một nguồn hứng khởi mới, một quyết tâm
mới, và với những kiến trúc sư thiên tài, như: Bernini, mà người Pháp đặt
cho biệt hiệu là "Le Bernin" (1598-1680), tác giả của nhiều công trình
kiến trúc và điêu khắc barốc ở Roma, trong đó có quảng trường và hàng
hiên hìnhvòng cung ở trước tòa thánh Vatican (1657-1666)
Francesco Borromini (1599-1667) những ý tưởng của ông về
một phong cách kiến trúc giàu kịch tính và năng động, tận dụng những
đường cong, để tạo nên nhịp điệu và những không gian phong phú. sinh
động,đôi khi phức tạp.
Đã một ảnh hưởng lớn đến các kiến trúc barốc đương thời
khắp Châu Âu , nhất đến dòng kiến trúc Rococo ra đời ngay sau
đó.
Guarino Guarini (1624-1683), cũng là tác giả của nhiều công trình
BAROQUE,ông đã là người đầu tiên có sáng kiến khai thác các không gian
kiến trúc bên trong một ngôi nhà thờ, đặc biệt là các gian bên
Ý tưởng này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách kiến
trúc Rococo
Cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, trong khi ở ý phong cách Baroque vẫn
tiếp tục, thì ở các nước phía bắc Châu Âu, người ta đã chuyển sang một
hướng tìm tòi khác, có thể nói là triệt để hơn, theo như Borromini đã đề
xướng: thực hiện những công trình kiến trúc hoành tráng, lộng lẫy, nhưng
đồng thời giàu kịch tính và giàu nhịp điệu.
Phong cách Rococo đã ra đời trong tinh thần ấy, vào khoảng cuối thế
kỷ XVII, và tồn tại cho đến nửa sau thế kỷ XVIII.
*Một số kiến trúc sư theo PK Rococo:
Trong số các kiến trúc sư và các nhà trang trí nội thất đã sáng tạo ra phong cách
này, những người đã từng tham gia thiết kế thực hiện cung điện
Versailles, như:
Jules Hardouin-Mansart
Lepautre, Boffrand
nhưng đặc biệt Oppenord (1672-1742),
Juste AurèleMeissonnier (1693-1750)
Francois de Cuvilliés (1695-1768).
Người đã đóng góp nhiều nhất cho phong cách ROCOCO ở vùng Bayern (Bavière,
Đức) chính là Francois de Cuvilliés. Bắt đầu từ đầu thế kỷ XVIII, các kiến trúc sư
nội thất phong cách rôcay Pháp được mời đi sang làm việc ở khắp các nước Âu
Châu, từ Anh, Đức, áo, Thụy Sĩ, cho đến Nga.
IV. ĐẶC ĐIỂM PHONG CÁCH KIẾN TRÚC ROCOCO
Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất
của Pháp thế kỷ 18. Đây là phong cách kiến trúc được các công ty
kiến trúc sử dụng phổ biến ở thời của hoàng hậu Marie Antoinette.
Các phòng thuộc phong cách Rococo thường được thiết kế thành
một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng trang trí lộng lẫy và
thanh tao, những vật phẩm điêu khắc nhỏ, những chiếc gương trang
trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn được bổ sung bởi những bước tranh
tường tinh tế.
-Mặt phía bắc của Cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo - sân
dành cho xe ngựa đi vào: tất cả các họa tiết đều được trang trí bằng vàng
cho tới năm 1773, khi Ekaterina IIthay thế các họa tiết mạ vàng
bằng nước sơn màu oliu xám.
-Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn
non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc
ngoại thất nhà vườn. Trong suốt thế kỷ 18 ở Pháp, một tầng lớp
trung lưu có thế lực và giàu có mới phát triển rất nhanh và mạnh,
mặc dù giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính
cho Nghệ thuật. Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung
điện Versailles, xã hội thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống
cho phong cách nghệ thuật này. Phong cách này, ban đầu được sử
dụng trong việc trang trí nội thất, sau đó được gọi là Rococo.
Rococo xuất phát từ rocaille?, trong tiếng Pháp có nghĩa là mã não
trong và được dùng để chỉ những viên đá và vỏ sò được dùng để
trang trí nội thất của các hang động. Do vậy, hình vỏ sò trở thành
một motif có tính nguyên tắc trong phongch
Rococo.
Phụ nữ trong xã hội thượng lưu đua nhau trang hoàng nội thất trong
nhà ở của họ một cách phù hoa nhất. Vì vậy, phong cách Rococo bị
chi phối và ảnh hưởng bởi khiếu thẩm mỹ của phụ nữ. Rococo đặc
trưng bởi những đường nét uốn lượn tinh tế, bố cục tuân theo hệ
thống, sử dụng mầu sắc nhẹ nhàng trang nhã.
-Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille (vỏ) trong tiếng Pháp và
từ barocco trong tiếng Ý. Đây là phong cách kiến trúc thường có các
đường cong trang trí dạng vỏ và thường tập trung vào những
đường nét họa tiết trang trí, do vậy nên một vài nhà phê bình nghệ
thuật đã sử dụng từ này để ngụ ý chỉ rằng đây là một phong cách
phù
phiếm và chỉ coi nó như một trào lưu thời trang; khi từ Rococo được
sử dụng lần đầu ở Anh năm 1836, nghĩa thông tục của nó là "lạc
hậu" (old-fashioned).
Chủ yếu nó sử dụng những đường cong uống lượn , phong cách này
phầnlớn giới hạn trong trang trí các mặt đứng , facades bên ngoài.
nét ở những công trình trang trí đồ gỗ , tường nhà của biệt thự. Nhà
riêng của cư dân Paris , và sữ dụng màu sắc nhạt.
ROCOCO CÓ CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH NHƯ SAU:
1/ về mặt bằng:
-Giữ lại kiểu mặt bằng OVAL của BAROQUE nhưng lá kiểu mặt bằng bất đối
xứng
-Nhiều mặt bằng có phòng đơn giản có hình chữ nhật và bo trònở các c.
2/ về mặt đứng:
-Bất đối xứng
-Trang trí rất nhiều họa tiết cầu kì và phức tạp
3/ về họa tiết
-Phức tạp, hình ảnh thực vật, động vật, đường cong uốn lượng của sóng nước,
không theo quy luật đặc biệt hình võ sò và đường cong chữ S là motif đạc trưng
nhất. Hoa lá cuộn xoắn và những đường cong liên tục gợn sóng .
-việc sử dụng đường cong là một đặc trưng cuả kiến trúc này. Đườngcong
không chỉ phổ biến trong nghệ thuật và trang trí ( đá và tựnhiên) mà còn làm
cho những kiền trúc trở nên cong hơn , chẳnghạn như trần nhà.-
-Cuối cùng sự thay đổi lớn nhất là việc sử dụng những họa tiết không đối
xứng . kiến trúc Baroque được xác định bởi sự đối xứng và cân bằng cuối
cùng để hoàn thiện , mặc dù vay mượn nhiều từ kiếntrúc Baroque ,mội thứ trở
nên bắc đối xứng và ít bị kiễm soát.
4/ về màu sắc :
Một là, các công trình có màu sắc pastel . màu hồng được sử dụng
trên bên ngoài của tòa nhà và cũng là một màu phổ biến trong
phòng bé trai vào thời điểm đó. Hồng đã được cho là một màu nam
tính , vì nó chỉ là môt phiên bản nhẹ hơn của màu đỏ.Phấn màu
nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và hạnh phúc của thời đại bằng cách giử
với ch đ nhẹ nhàng. Trước đây đạc biệt torng nghệ thuật
Baroque , màu tối và bóng tối luôn được sử dụng.
Hai là, trang trí công phu cũng là một đặc trưng của kiến trúc
ROCOCO việc sử dụng màu vàng giúp là nỗi bậc lên sự hài hào và
mức độ sang trọng của màu Pastel
ĐỐI VỚI NỘI THẤT:
PHONG CÁCH PHÁP:
-Bàn ghế tủ hay giường đều nhấn mạnh vào đường cong duyên
dáng, họa tiết trang trí tỉ mĩ ,chân bàn ghế có dáng cong chữ S .
-Màu sáng Pestel, hoa văn hình lá , hoa hồng hoặc chim muông
dập nỗi chạm chỗ hay vẽ.
PHONG CÁCH Ý
-Nhấn mạnh vào những đường cong uống lượn cong nơi tayghe61
chạm viền.
-Hai gam màu đen- vàng là đặc trưng
-Motif hình học, hoa lá trang trí được thuê hoặc chạm khắc tinh tế
trên mỗi sản phẫm nội thất
vậy thì từ giữa thế kỷ 19, từ này đã được chấp nhận bởi các nhà sử
học về nghệ thuật. Trong khi hiện nay vẫn một số tranh luận về tầm
ảnh hưởng của phong cách kiến trúc này tới nghệ thuật nói chung t
Rococo hiện vẫn được thừa nhận một thời kỳ quan trọng trong lịch sử
phát triển của kiến trúc châu Âu.Rococo khái niệm các nhà phê bình
nghệ thuật thế kỷ 19 sử dụng để tả những công trình trang trí kiến trúc
đồ gỗ đã được phát triển từ trường phái Baroque trở thành mốt tại Pháp
vào những năm 1720 sau khi nhà vua Louis XIV chết
Rococo đã phát triển một cách đại chúng, phổ biến khắp châu Âu. Trong
kiến trúc, thi công xây dựng phong cách này phần lớn giới hạn trong
trang trí các mặt đứng, facades bên ngoài. Rococo thể hiện đầy đủ nhất
phong cách trang nhã của nó tại những công trình trang trí đồ gỗ, tường
nhà của những biệt thự, nhà riêng của cư dân Paris. Tại Đức và Áo,
phong cách Rococo được ứng dụng vào những công trình nội thất kiểu
Baroc trong các nhà thờ và cung điện. Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp
giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử
dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn
CÁC CÔNG TRÌNH MANG PHONG CÁCH ROCOCO
1/NHÀ THỜ SAINT FRANCIS OF ASSISI
Các nhà thờ Saint Francis of Assisi là một Rococo Công giáo thờ tại
Ouro Preto , Brazil
Vị trí kiến trúc : Nằm trong một quảng trường hình chữ nhật lớn với
lòngbàn tay hoàng gia khổng lồ ở phía trước của nó, tòa nhà đồ sộ liên
quan đến hai tên tuổi lớn của Arkettura thời đó: Francisco de Lima
Cerqueira và Aniceto de Sousa Lopes. Sự cương cứng của nó bắt
đầu vào năm 1766 sau một thiết kế của kiếntrúc sư và nhà điêu khắc
người Brazil Antônio Francisco Lisboa , hay còn gọi là Aleijadinho
Kiến trúc: Lisboa thiết kế cả cấu trúc của nhà thờ và các đồ trang
tríchạm khắc trên nội thất, chỉ được hoàn thành o
cui thế kỷ19. Các tháp chuông hình tròn và hình tam giác đóng bởi
một sự cứu trợ lànhững nét đặc trưng ban đầu trong kiến trúc tôn giáo
của thời gian đó ở Brazil. Mặt tiền một cửa ra vào duy
nht dưới một frontispiece soapstone dưới một cứu trợ miêu tả Saint
Francis nhận được stigmata . Nội thất được trang trí lộng lẫy với đồ
gỗ vàng, tượng vàtranh, và trần gỗ trưng bày một bức tranh của
Manuel da Costa Ataíde .
Nội thất của Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi rất giàu chi tiết
baroque và rococo, giốngnhư một chiếc đèn chùm
pha lêBaccarat tuyệt đẹp trên bàn thờ cao, chiếc
thứ hai trên thế giới.
-Ở mặt sau của nhà thờ lànghĩa trang, nơi lăng mộcủa cựu
Tổng thốngTancredo Neves vợ Risoleta. Vị trí này rất dễ
dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và tìmmột ngôi mộ bằng đá cẩm
thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của SanFrancisco de Assis làm
bằng đất sét. Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng
thế kỷ 18, nhàthờ này được xếp vào danh sách Di sản Thế giới của
UNESCO .
Ý nghĩa công trình Nhà th o Francisco de Assis nằm
thành phố Ouro Preto thuộc bang Minas Gerais , Brazil . Ouro Preto
là một giáo dục của Liên Hợp Quốc, khoa học, và Tổ chức (văn hóa
của UNESCO ) Di sản thế giới và trích dẫnlà một ví dụ về kiến trúc
baroque . Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa được bảo tồn tốt này, bao
gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các tácphẩm nghệ thuật bên
trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phụchưng baroque (còn
được gọi là ROCOCO hoặc baroque muộn)
Risoleta. Vị trí này rất dễ dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và tìm
một ngôi mộ bằng đá cẩm thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của San
Francisco de Assis làm bằng đất sét.
Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng thế kỷ 18, nhà
thờ này được xếp vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO .
Ý nghĩa công trình
Nhà th o Francisco de Assis nằm thành phố Ouro Preto thuộc
bang Minas Gerais , Brazil . Ouro Preto là một giáo dục của Liên Hợp Quốc,
khoa học, và Tổ chức (văn hóa của UNESCO ) Di sản thế giới và trích
dẫn là một ví dụ về kiến trúc baroque . Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa
được bảo tồn tốt này, bao gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các
tác phẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phục
hưng baroque (còn được gọi là rococo hoặc baroque muộn)
2/ CUNG ĐIỆN ESTERHÁZA:
Giới thiệu: Esterháza là một cung điện ở Fertőd , Hungary , được y
dựng bởi Hoàng tử Nikolaus Esterházy . Đôi khi đưc gọi
" Versailles Hungary ", nó là Rococo edifice lớn nhất Hungary
Vị trí:Cung điện được xây dựng gần bờ phía nam của Neusiedler See ,
trên vùng đầm lầy, một mối nguy hiểm cho sức khỏe vào thời điểm
đó. Robbins Landon lưu ý rằng "đó là một ý tưởng đặc biệt lập dị trên một
phần của Hoàng tử Nicolaus để chọn nó làm trang web cho một lâu đài
lớn. Có thể sự tồn tại của lâu đài là để chứng minh" tâm trí về vật chất "
Lịch sử:Kiến trúc sư đầu tiên làm việc trong dự án là Johann Ferdinand
Mödlhammer, thành công năm 1765 bởi Melchior Hefele.
Trong khi cung điện thường được so sánh với Versailles, mà Hoàng tử đã
viếng thăm vào năm 1764 khi ông viếng thăm Paris, [2] HC Robbins Landon
cho rằng ảnh hưởng trực tiếp hơn có thể được tìm thấy trong "nguyên mẫu
Áo, đặc biệt là cung điện Schönbrunn ở Vienna. "
Các cung điện chi phí Hoàng tử tổng số 13 triệu Austro-Hungary gulden,
một con số mà Robbins Landon thuật ngữ "thiên văn".
Eszterháza lần đầu tiên có người ở vào năm 1766, nhưng công trình xây
dựng vẫn tiếp tục trong nhiều năm. Nhà hát được hoàn thành vào năm
1768 (buổi biểu diễn đầu tiên là vở opera Lo speziale của Joseph Haydn ),
nhà hát marionette năm 1773. Đài phun nước trước cung điện không được
hoàn thành cho đến năm 1784, lúc đó Hoàng tử coi dự án của ông đã hoàn
thành
Phòng: Cung điện có 126 phòng. Đặc biệt lưu ý là phòng tiệc có trên
trần của nó một bức tranh của Apollo trong xe ngựa của mình . Thư viện
lớn chứa gần 22.000 tập và được viết bằng chữ 'E', đứng cho họ của
họ. Phòng lớn nhất là Sala Terrana giống như hang động được lấy cảm
hứng từ phong cách thời trang của Ý . Trên trần nhà đang nhảy múa Thiên
thần người giữ vòng hoa của hoa trong hình dạng của một 'E'.
Các bức tường được bao phủ bằng các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm
thạch và vàng ngăn cách các vòm gương. Các tác phẩm điêu khắc bằng vàng
đã thay thế đồ nội thất bằng bạc tinh xảo đã được bán để trả tiền cho một số
cuộc chiến tranh của Louis XIV.
Bản thân tòa án chủ yếu sử dụng phòng trưng bày để đi bộ và gặp gỡ mọi
người. Chỉ thỉnh thoảng nhà vua chọn sử dụng Hall of Mirrors cho các nghi lễ
chính trị hoặc đám cưới chính yếu. Trong những trường hợp này, một ngai vàng
được đặt trên bục giảng ở cuối phòng trưng bày đối diện với Salon de la Paix
(tiệm hòa bình). Nhưng hiếm khi cần thiết để đưa vào một chương trình như
vậy. Các đại sứ của Đế quốc Ottoman, Xiêm và Ba Tư đã phải đi bộ từ đầu này
đến phòng trưng bày khác với toàn bộ tòa án đang xem. Lễ cưới của Louis XVI và
Marie Antoinette đưc t chức đây o năm 1770.
Thư viện ban đầu được xây dựng để kết nối các căn hộ của nhà vua và
những căn hộ của Nữ hoàng. Salon de la Guerre (War Salon) nằm ở phía
bắc của phòng trưng y và Salon de la Paix (Peace
Salon) nằm pa nam.
Bản thân Louis XIV đã sử dụng phòng trưng bày mỗi ngày trong khi đi
bộ đến và đi từ Thánh Lễ và nơi tòa án thường tụ họp để ngắm hoàng gia.
Chính trong căn phòng này, Louis XV đã gặp Jeanne-Antoinette lần đầu tiên
- lịch sử nhớ cô ấy tốt hơn dưới cái tên của Madame de Pompadour. Những
người yêu nhau gặp nhau trong Ball of the Yew Trees và Louis được mặc
quần áo như một cây thủy tùng và
Jeanne-Antoinette là nữ thần Diana.
3/ HALL OF MIRRORS (NHÀ GƯƠNG):
Hall of Mirrors có lẽ là phòng nổi tiếng nhất trong Cung điện Versailles.
Lịch sử: Nguồn gốc của ngôi nhà của gương bắt nguồn từ hội trường
gương trong Cung điện Versailles .
Khi đến Pháp đ thảo luận về thỏa thuận đất đai thuộc địa,
Peter
Stuyvesant đã đến Cung điện Versailles và nhìn chăm chú vào hành lang
gương có mặt trong cung điện. Peter (hoặc Petris) đã trở nên quyết tâm
mang đến sự ngạc nhiên này cho thành phố thuộc địa mới được thành lập
của New Amsterdam , trong đó ông thống đốc. Peter
Stuyvesant's
House of Mirrors được thành lập năm 1651 và ông buộc tội một gulden Hà
Lan để nhập học
Kiếế n trúc và ni thết : Nó có chiều dài 73 mét và trâền nhà được trang
t băềng những bức tranh v những tnh công ca Louis XIV được v
bởi L Brun. ba trăm năm mươi bảy chiềếc ơng trong phòng trưng
y đó một sự sang trọng cực đoan khi được xây dựng. Các gương
được đặt
đôếi
diện với các cửa sổ lớn mang lại cảm giác
đôếi
xứng. Sự
lãng phí của việc xây dựng một căn phòng với gương thể vẻ lạ
đôếi
với chúng ta
ny nay nhưng trong gương thế kỷ 17 cc kỳ đăết Fn và Vnicẽ đơn
cc chính trong sản xuâết gương nhưng tâết cả ơng của phòng trưng
bày được sản xuâết tại Paris.
4/ CUNG ĐIỆN CHARLOTTENBURG :
VỊ TRÍ: Cung điện Charlottenburg ( tiếng Đức : Schloss Charlottenburg
) là cung điện lớn nhất ở Berlin Đức . Nó nằms
trong quận Charlottenburg của quận Charlottenburg-Wilmersdorf .
Cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và được mở rộng rất nhiều
trong thế k 18. Nó bao gồm nhiều trang trí nội thất sang
trọng
trong phong cách baroque và rococo . Một khu vườn chính thức lớn bao
quanh bởi rừng đã được bổ sung phía sau cung điện, trong đó có một chòi
canh , một lăng mộ , một nhà hát và một gian hàng. Trong Chiến tranh thế
giới thứ hai , cung điện đã bị hư hại nặng nhưng từ đó đã được xây dựng
lại
KIẾN TRÚC: cung điện được thiết kế bởi Johann Arnold
Nering trong ROCOCO phong cách. Nó bao gồm một cánh và được xây
dựng trong 2 1 / 2 tầng với một trung tâm vòm . Mặt tiền được trang trí
với những người pilasters Corinthia . Trên đỉnh là một đường viền
trên đó là
những bức tượng. Ở phía sau ở trung tâm của cung điện là hai sảnh hình
bầu dục, tầng trên một phòng lễ tầng dưới cho phép vào khu
vườn. Nering chết trong quá trình xây dựng cung điện và công việc được
hoàn thành bởi Martin Grünberg và Andreas Schlüter . Lễ khánh
thành
cung điện được tổ chức vào ngày 11 tháng 7 năm 1699, sinh nhật lần thứ
42 của Frederick
| 1/14

Preview text:

Kiến Trúc Rococo

( cuối tk XVII đến đầu TK XIX)

Định nghĩa kiến trúc Rococo ?

KN : Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của Pháp thế kỷ 18 .

  • Từ Rococo là sự kết hợp của từ Rocaille trong tiếng Pháp và từ barocco trong tiếng Ý.
  • Khái niệm được phổ biến vào những năm 1730 để chỉ phong cách kiến trúc và nghệ thuật thường sử dụng nhiều đường cong, hình xoắn ốc trang trí trang trí lộng lẫy, cầu kì, tinh tế, được phát triển từ trường phái Baroque
  • ROCAILLE + BAROCO => ROCOCO
  • Ứng dụng : chủ yếu được thể hiện ở những công trình kiến trúc,trang trí nội thất, trang trí đồ gỗ,biệt thự , nhà riêng của dân. Các tác phẩm điêu khắc, hội họa phục vụ cho trang trí nhà thờ Tại Đức, Áo. Phong cách ROCOCO được ứng dụng vào những công trình nội thất kiểu Baroque trong các nhà thờ và cung điện.
  1. Bối cảnh lịch sử tự nhiên hội

Bối cảnh tự nhiên

  • Cuối thế kỉ XVII đầu thế kỉ XVIII, Borromini đã đề xướng một xu hướng kiến trúc mới: thực hiện những công trình kiến trúc hoành tránh lộng lẫy nhưng đồng thời giàu kịch tính và giàu nhịp điệu.
  • Xu hướng phong cách nghệ thuật ROCOCO bắt nguồn từ nước Pháp trong những năm cuối triều đại vua Louis XIV và nở rộ dưới thười vua Louis XV ( 1715 – 1774 )
  • Trường phái Rococo phát triển rực rỡ ở một vùng địa dư gồm các nước Đức, áo, Thụy Sĩ, và Trung Âu ở thế kỷ XVIII

II.2Bối cảnh xã hội

  • Phong cách Rococo bắt nguồn từ nước Pháp trong những năm cuối của triều đại vua Louis XIV hay còn được biết đến với danh hiệu Louis Đại Đế hay Vua Mặt trời là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất lịch sử nước Pháp (72

năm). Cung điện Versailles với kiến trúc Baroque trở thành biểu tượng quyền lực đương thời.

  • Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung điện Versailles, xã hội thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống cho phong cách nghệ thuật này.
  • Người kế vị Louis XIV là chắt của ông vua Louis XV (15 tháng 2, 1710 – 10 tháng 5, 1774) Kế vị vào lúc 5 tuổi. Ông cai trị nước Pháp 58 năm.
  • Dưới thời ông, triều đình bắt đầu có những cuộc ăn chơi phù phiếm xa hoa tiêu tốn nhiều tiền của, sự quan tâm dành cho chính trị và đạo đức xã hội bị buông lõng.
  • Giới quý tộc Pháp yên tâm hưởng lạc ngủ quên trên danh vọng chămchú vào lạc thú

Tuy nhiên giai đoạn này nghệ thuật được hoàng gia quan tâm tạo điều kiện phát triển

  • Nghệ thuật ROCOCO bao gồm điêu khắc hội họa khá phát triển trong giai đoạn này. Phong cách nghệ thuật ROCOCO được phát triển nhờ tiền bạc thời gian của giới quý tộc.
  • Trong giai đoạn 1720 1760 phong cách này phát triển rộng khắp Châu Âu giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho Nghệ thuật.
  • Vua Louis XV là một nhà bảo trợ kiến trúc; ông trích nhiều tiền ra xây các công trình thổ mộc nhiều hơn cả Louis XIV
  • Jeanne Antoinette Poisson (Quý bà Pompodour) ái phi của vu LouisXV là người có vai trò quan trọng tác động đến các quyết định chính trị của nhà vua và là nười bảo trợ cho triết học, kiên trúc nghệ thuật đặc biệt là các tác phẩm ROCOCO.
  • Xuất hiện lần đầu tiên cùng với nhà thiết kế người Pháp

Pierre Lepautre – người đã đưa những đường nét uốn lượn và những đường cong vào kiến trúc nội thất trong cung điện của hoàng tộc vùng Marly.

  • Sau đó phong cách này được hưởng ứng bởi đông đảo các nhà kiến trúc, thiết kế, thợ mộc, họa sĩ.
  • Ánh hào quang sự hoa mỹ cũng như những đường nét trang trí tinh tế của phong cách Rococo đã lan rộng khắp châu Âu.
  • Nhà tiên phong lớn cho phong cách này là họa sĩ Antonie Watteau Hà Lan.
  • Rococo dần dần mất chỗ đứng và – đặc biệt năm 1760 – nhường chỗcho phong cách New Classique, và hoàn toàn biến mất từ cuộc cách mạng Pháp.
  • Người ta thường bảo, kiến trúc thời nào, và ở nơi nào, chung quy cũng chỉ là sản phẩm của bối cảnh lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa,của thời đó, hoặc thời trước đó, và ở nơi đó. Quả là nếu áp dụng điềunày để giải thích hiện tượng phong cách Rococo thì không gì đúng hơn, mặc dầu phong cách này, cũng như tiền thân của nó la phong cách Baroque, đều có những đặc điểm và những nguồn gốc khá phức tạp. Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn.

Phân lịch sử hình thành

    1. Từ Baroque -> Rococo
    • Ảnh hưởng bởi nghệ thuật của 2 nước đó là nuớc Ý và nước Pháp
    • Ảnh hưởng của hai thời kỳ nghệ thuật: Phục Hưng Ý và Baroque Ý (1400-1650), bao trùm lên khắp Châu Âu từ giai đoạn XV - XVII, đặc

biệt là thế kỷ XVII, một thời kỳ rực rỡ của kiến trúc ở ý nói chung, và của phong cách Baroque nói riêng. Khắp Âu Châu, các họa sĩ, các nhà điêu khắc, các kiến trúc sư tìm đến nghệ thuật ở Ý để học hỏi.

    • Tòa thánh Vatican và nước Ý, nói chung, bước vào một thời kỳ tương đốiổn định, phồn vinh, và nhất là thuận lợi cho việc xây dựng các công trình tôn giáo có tầm cỡ, với một nguồn hứng khởi mới, một quyết tâm mới, và với những kiến trúc sư thiên tài, như: Bernini, mà người Pháp đặt cho biệt hiệu là "Le Bernin" (1598-1680), tác giả của nhiều công trình kiến trúc và điêu khắc barốc ở Roma, trong đó có quảng trường và hàng hiên hìnhvòng cung ở trước tòa thánh Vatican (1657-1666)
    • Francesco Borromini (1599-1667) và những ý tưởng của ông về một phong cách kiến trúc giàu kịch tính và năng động, tận dụng những đường cong, để tạo nên nhịp điệu và những không gian phong phú. sinh động,đôi khi phức tạp.
  • Đã một ảnh hưởng lớn đến các kiến trúc barốc đương thời khắp Châu Âu , nhất đến dòng kiến trúc Rococo ra đời ngay sau đó.
  • Guarino Guarini (1624-1683), cũng là tác giả của nhiều công trình BAROQUE,ông đã là người đầu tiên có sáng kiến khai thác các không gian kiến trúc bên trong một ngôi nhà thờ, đặc biệt là các gian bên
  • Ý tưởng này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách kiến trúc Rococo
  • Cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, trong khi ở ý phong cách Baroque vẫn tiếp tục, thì ở các nước phía bắc Châu Âu, người ta đã chuyển sang một hướng tìm tòi khác, có thể nói là triệt để hơn, theo như Borromini đã đề xướng: thực hiện những công trình kiến trúc hoành tráng, lộng lẫy, nhưng đồng thời giàu kịch tính và giàu nhịp điệu.
  • Phong cách Rococo đã ra đời trong tinh thần ấy, vào khoảng cuối thế kỷ XVII, và tồn tại cho đến nửa sau thế kỷ XVIII.

*Một số kiến trúc sư theo PK Rococo:

Trong số các kiến trúc sư và các nhà trang trí nội thất đã sáng tạo ra phong cách này, có những người đã từng tham gia thiết kế và thực hiện cung điện Versailles, như:

Jules Hardouin-Mansart Lepautre, Boffrand

nhưng đặc biệt Oppenord (1672-1742), Juste AurèleMeissonnier (1693-1750) Francois de Cuvilliés (1695-1768).

Người đã đóng góp nhiều nhất cho phong cách ROCOCO ở vùng Bayern (Bavière, Đức) chính là Francois de Cuvilliés. Bắt đầu từ đầu thế kỷ XVIII, các kiến trúc sư nội thất phong cách rôcay Pháp được mời đi sang làm việc ở khắp các nước Âu Châu, từ Anh, Đức, áo, Thụy Sĩ, cho đến Nga.

  1. ĐẶC ĐIỂM PHONG CÁCH KIẾN TRÚC ROCOCO
  • Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của Pháp thế kỷ 18. Đây là phong cách kiến trúc được các công ty

kiến trúc sử dụng phổ biến ở thời của hoàng hậu Marie Antoinette. Các phòng thuộc phong cách Rococo thường được thiết kế thành một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng trang trí lộng lẫy và

thanh tao, những vật phẩm điêu khắc nhỏ, những chiếc gương trang trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn được bổ sung bởi những bước tranh tường tinh tế.

  • -Mặt phía bắc của Cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo - sân dành cho xe ngựa đi vào: tất cả các họa tiết đều được trang trí bằng vàng

cho tới năm 1773, khi Ekaterina IIthay thế các họa tiết mạ vàng bằng nước sơn màu oliu xám.

  • -Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc

ngoại thất nhà vườn. Trong suốt thế kỷ 18 ở Pháp, một tầng lớp trung lưu có thế lực và giàu có mới phát triển rất nhanh và mạnh, mặc dù giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho Nghệ thuật. Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung điện Versailles, xã hội thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống cho phong cách nghệ thuật này. Phong cách này, ban đầu được sử dụng trong việc trang trí nội thất, sau đó được gọi là Rococo. Rococo xuất phát từ rocaille?, trong tiếng Pháp có nghĩa là mã não trong và được dùng để chỉ những viên đá và vỏ sò được dùng để trang trí nội thất của các hang động. Do vậy, hình vỏ sò trở thành một motif có tính nguyên tắc trong phong cách Rococo.

Phụ nữ trong xã hội thượng lưu đua nhau trang hoàng nội thất trong nhà ở của họ một cách phù hoa nhất. Vì vậy, phong cách Rococo bị chi phối và ảnh hưởng bởi khiếu thẩm mỹ của phụ nữ. Rococo đặc trưng bởi những đường nét uốn lượn tinh tế, bố cục tuân theo hệ thống, sử dụng mầu sắc nhẹ nhàng trang nhã.

  • -Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille (vỏ) trong tiếng Pháp và từ barocco trong tiếng Ý. Đây là phong cách kiến trúc thường có các

đường cong trang trí dạng vỏ và thường tập trung vào những đường nét họa tiết trang trí, do vậy nên một vài nhà phê bình nghệ thuật đã sử dụng từ này để ngụ ý chỉ rằng đây là một phong cách phù

phiếm và chỉ coi nó như một trào lưu thời trang; khi từ Rococo được sử dụng lần đầu ở Anh năm 1836, nghĩa thông tục của nó là "lạc hậu" (old-fashioned).

  • Chủ yếu nó sử dụng những đường cong uống lượn , phong cách này phầnlớn giới hạn trong trang trí các mặt đứng , facades bên ngoài. Rõ

nét ở những công trình trang trí đồ gỗ , tường nhà của biệt thự. Nhà riêng của cư dân Paris , và sữ dụng màu sắc nhạt.

ROCOCO CÓ CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH NHƯ SAU:

1/ về mặt bằng:

-Giữ lại kiểu mặt bằng OVAL của BAROQUE nhưng lá kiểu mặt bằng bất đối xứng

-Nhiều mặt bằng có phòng đơn giản có hình chữ nhật và bo trònở các góc.

2/ về mặt đứng:

-Bất đối xứng

-Trang trí rất nhiều họa tiết cầu kì và phức tạp

3/ về họa tiết

-Phức tạp, hình ảnh thực vật, động vật, đường cong uốn lượng của sóng nước, không theo quy luật đặc biệt hình võ sò và đường cong chữ S là motif đạc trưng nhất. Hoa lá cuộn xoắn và những đường cong liên tục gợn sóng .

-việc sử dụng đường cong là một đặc trưng cuả kiến trúc này. Đườngcong không chỉ phổ biến trong nghệ thuật và trang trí ( đá và tựnhiên) mà còn làm cho những kiền trúc trở nên cong hơn , chẳnghạn như trần nhà.-

-Cuối cùng sự thay đổi lớn nhất là việc sử dụng những họa tiết không đối xứng . kiến trúc Baroque được xác định bởi sự đối xứng và cân bằng cuối cùng để hoàn thiện , mặc dù vay mượn nhiều từ kiếntrúc Baroque ,mội thứ trở nên bắc đối xứng và ít bị kiễm soát.

4/ về màu sắc :

  • Một là, các công trình có màu sắc pastel . màu hồng được sử dụng trên bên ngoài của tòa nhà và cũng là một màu phổ biến trong

phòng bé trai vào thời điểm đó. Hồng đã được cho là một màu nam tính , vì nó chỉ là môt phiên bản nhẹ hơn của màu đỏ.Phấn màu nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và hạnh phúc của thời đại bằng cách giử

với chủ đề nhẹ nhàng. Trước đây đạc biệt là torng nghệ thuật Baroque , màu tối và bóng tối luôn được sử dụng.

  • Hai là, trang trí công phu cũng là một đặc trưng của kiến trúc ROCOCO việc sử dụng màu vàng giúp là nỗi bậc lên sự hài hào và mức độ sang trọng của màu Pastel

ĐỐI VỚI NỘI THẤT:

  • PHONG CÁCH PHÁP:

-Bàn ghế tủ hay giường đều nhấn mạnh vào đường cong duyên

dáng, họa tiết trang trí tỉ mĩ ,chân bàn ghế có dáng cong chữ S .

-Màu sáng Pestel, hoa văn hình lá , hoa hồng hoặc chim muông dập nỗi chạm chỗ hay vẽ.

  • PHONG CÁCH Ý

-Nhấn mạnh vào những đường cong uống lượn cong nơi tayghe61 chạm viền.

-Hai gam màu đen- vàng là đặc trưng

-Motif hình học, hoa lá trang trí được thuê hoặc chạm khắc tinh tế trên mỗi sản phẫm nội thất

  • vậy thì từ giữa thế kỷ 19, từ này đã được chấp nhận bởi các nhà sử học về nghệ thuật. Trong khi hiện nay vẫn một số tranh luận về tầm ảnh hưởng của phong cách kiến trúc này tới nghệ thuật nói chung thì Rococo hiện vẫn được thừa nhận một thời kỳ quan trọng trong lịch sử phát triển của kiến trúc châu Âu.Rococo khái niệm các nhà phê bình nghệ thuật thế kỷ 19 sử dụng để tả những công trình trang trí kiến trúc

đồ gỗ đã được phát triển từ trường phái Baroque trở thành mốt tại Pháp vào những năm 1720 sau khi nhà vua Louis XIV chết

  • Rococo đã phát triển một cách đại chúng, phổ biến khắp châu Âu. Trong kiến trúc, thi công xây dựng phong cách này phần lớn giới hạn trong trang trí các mặt đứng, facades bên ngoài. Rococo thể hiện đầy đủ nhất phong cách trang nhã của nó tại những công trình trang trí đồ gỗ, tường nhà của những biệt thự, nhà riêng của cư dân Paris. Tại Đức và Áo, phong cách Rococo được ứng dụng vào những công trình nội thất kiểu Baroc trong các nhà thờ và cung điện. Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn

CÁC CÔNG TRÌNH MANG PHONG CÁCH ROCOCO

1/NHÀ THỜ SAINT FRANCIS OF ASSISI

    • Các nhà thờ Saint Francis of Assisi là một Rococo Công giáo thờ tại

Ouro Preto , Brazil

    • Vị trí kiến trúc : Nằm trong một quảng trường hình chữ nhật lớn với lòngbàn tay hoàng gia khổng lồ ở phía trước của nó, tòa nhà đồ sộ liên quan đến hai tên tuổi lớn của Arkettura thời đó: Francisco de Lima Cerqueira và Aniceto de Sousa Lopes. Sự cương cứng của nó bắt đầu vào năm 1766 sau một thiết kế của kiếntrúc sư và nhà điêu khắc người Brazil Antônio Francisco Lisboa , hay còn gọi là Aleijadinho
    • Kiến trúc: Lisboa thiết kế cả cấu trúc của nhà thờ và các đồ trang tríchạm khắc trên nội thất, mà chỉ được hoàn thành vào cuối thế kỷ19. Các tháp chuông hình tròn và hình tam giác đóng bởi một sự cứu trợ lànhững nét đặc trưng ban đầu trong kiến trúc tôn giáo của thời gian đó ở Brazil. Mặt tiền có một cửa ra vào duy nhất dưới một frontispiece soapstone dưới một cứu trợ miêu tả Saint Francis nhận được stigmata . Nội thất được trang trí lộng lẫy với đồ

gỗ vàng, tượng vàtranh, và trần gỗ trưng bày một bức tranh của Manuel da Costa Ataíde .

    • Nội thất của Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi rất giàu chi tiết baroque và rococo, giống như một chiếc đèn chùm pha lêBaccarat tuyệt đẹp trên bàn thờ cao, chiếc thứ hai trên thế giới.
    • -Ở mặt sau của nhà thờ lànghĩa trang, nơi lăng mộcủa cựu Tổng thốngTancredo Neves và vợ Risoleta. Vị trí này rất dễ

dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và tìmmột ngôi mộ bằng đá cẩm thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của SanFrancisco de Assis làm bằng đất sét. Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng thế kỷ 18, nhàthờ này được xếp vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO .

    • Ý nghĩa công trình Nhà thờ São Francisco de Assis nằm ở thành phố Ouro Preto thuộc bang Minas Gerais , Brazil . Ouro Preto là một giáo dục của Liên Hợp Quốc, khoa học, và Tổ chức (văn hóa của UNESCO ) Di sản thế giới và trích dẫnlà một ví dụ về kiến trúc baroque . Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa được bảo tồn tốt này, bao gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các tácphẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phụchưng baroque (còn được gọi là ROCOCO hoặc baroque muộn)

Risoleta. Vị trí này rất dễ dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và tìm một ngôi mộ bằng đá cẩm thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của San Francisco de Assis làm bằng đất sét.

Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng thế kỷ 18, nhà thờ này được xếp vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO . Ý nghĩa công trình

Nhà thờ São Francisco de Assis nằm ở thành phố Ouro Preto thuộc bang Minas Gerais , Brazil . Ouro Preto là một giáo dục của Liên Hợp Quốc,

khoa học, và Tổ chức (văn hóa của UNESCO ) Di sản thế giới và trích dẫn là một ví dụ về kiến trúc baroque . Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa được bảo tồn tốt này, bao gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các tác phẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phục hưng baroque (còn được gọi là rococo hoặc baroque muộn)

2/ CUNG ĐIỆN ESTERHÁZA:

  • Giới thiệu: Esterháza là một cung điện ở Fertőd , Hungary , được xây dựng bởi Hoàng tử Nikolaus Esterházy . Đôi khi được gọi là

" Versailles Hungary ", nó là Rococo edifice lớn nhất Hungary

  • Vị trí:Cung điện được xây dựng gần bờ phía nam của Neusiedler See , trên vùng đầm lầy, một mối nguy hiểm cho sức khỏe vào thời điểm đó. Robbins Landon lưu ý rằng "đó là một ý tưởng đặc biệt lập dị trên một phần của Hoàng tử Nicolaus để chọn nó làm trang web cho một lâu đài

lớn. Có thể sự tồn tại của lâu đài là để chứng minh" tâm trí về vật chất "

Lịch sử:Kiến trúc sư đầu tiên làm việc trong dự án là Johann Ferdinand Mödlhammer, thành công năm 1765 bởi Melchior Hefele.

  • Trong khi cung điện thường được so sánh với Versailles, mà Hoàng tử đã viếng thăm vào năm 1764 khi ông viếng thăm Paris, [2] HC Robbins Landon cho rằng ảnh hưởng trực tiếp hơn có thể được tìm thấy trong "nguyên mẫu Áo, đặc biệt là cung điện Schönbrunn ở Vienna. "
  • Các cung điện chi phí Hoàng tử tổng số 13 triệu Austro-Hungary gulden,

một con số mà Robbins Landon thuật ngữ "thiên văn".

  • Eszterháza lần đầu tiên có người ở vào năm 1766, nhưng công trình xây dựng vẫn tiếp tục trong nhiều năm. Nhà hát được hoàn thành vào năm

1768 (buổi biểu diễn đầu tiên là vở opera Lo speziale của Joseph Haydn ), nhà hát marionette năm 1773. Đài phun nước trước cung điện không được hoàn thành cho đến năm 1784, lúc đó Hoàng tử coi dự án của ông đã hoàn thành

  • Phòng: Cung điện có 126 phòng. Đặc biệt lưu ý là phòng tiệc có trên trần của nó một bức tranh của Apollo trong xe ngựa của mình . Thư viện lớn chứa gần 22.000 tập và được viết bằng chữ 'E', đứng cho họ của

họ. Phòng lớn nhất là Sala Terrana giống như hang động được lấy cảm hứng từ phong cách thời trang của Ý . Trên trần nhà đang nhảy múa Thiên thần người giữ vòng hoa của hoa trong hình dạng của một 'E'.

  • Các bức tường được bao phủ bằng các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch và vàng ngăn cách các vòm gương. Các tác phẩm điêu khắc bằng vàng đã thay thế đồ nội thất bằng bạc tinh xảo đã được bán để trả tiền cho một số cuộc chiến tranh của Louis XIV.
  • Bản thân tòa án chủ yếu sử dụng phòng trưng bày để đi bộ và gặp gỡ mọi

người. Chỉ thỉnh thoảng nhà vua chọn sử dụng Hall of Mirrors cho các nghi lễ chính trị hoặc đám cưới chính yếu. Trong những trường hợp này, một ngai vàng được đặt trên bục giảng ở cuối phòng trưng bày đối diện với Salon de la Paix (tiệm hòa bình). Nhưng hiếm khi cần thiết để đưa vào một chương trình như vậy. Các đại sứ của Đế quốc Ottoman, Xiêm và Ba Tư đã phải đi bộ từ đầu này

đến phòng trưng bày khác với toàn bộ tòa án đang xem. Lễ cưới của Louis XVI và Marie Antoinette được tổ chức ở đây vào năm 1770.

  • Thư viện ban đầu được xây dựng để kết nối các căn hộ của nhà vua và những căn hộ của Nữ hoàng. Salon de la Guerre (War Salon) nằm ở phía bắc của phòng trưng bày và Salon de la Paix (Peace Salon) nằm ở phía nam.
  • Bản thân Louis XIV đã sử dụng phòng trưng bày mỗi ngày trong khi đi bộ đến và đi từ Thánh Lễ và nơi tòa án thường tụ họp để ngắm hoàng gia.

Chính trong căn phòng này, Louis XV đã gặp Jeanne-Antoinette lần đầu tiên

- lịch sử nhớ cô ấy tốt hơn dưới cái tên của Madame de Pompadour. Những người yêu nhau gặp nhau trong Ball of the Yew Trees và Louis được mặc quần áo như một cây thủy tùng và

Jeanne-Antoinette là nữ thần Diana.

3/ HALL OF MIRRORS (NHÀ GƯƠNG):

Hall of Mirrors có lẽ là phòng nổi tiếng nhất trong Cung điện Versailles. Lịch sử: Nguồn gốc của ngôi nhà của gương bắt nguồn từ hội trường gương trong Cung điện Versailles .

Khi đến Pháp để thảo luận về thỏa thuận đất đai thuộc địa, Peter

Stuyvesant đã đến Cung điện Versailles và nhìn chăm chú vào hành lang gương có mặt trong cung điện. Peter (hoặc Petris) đã trở nên quyết tâm mang đến sự ngạc nhiên này cho thành phố thuộc địa mới được thành lập của New Amsterdam , trong đó ông là thống đốc. Peter Stuyvesant's

House of Mirrors được thành lập năm 1651 và ông buộc tội một gulden Hà

Lan để nhập học

Kiếến trúc nội thấết : Nó có chiềều dài 73 mét và trâền nhà được trang trí băềng những bức tranh vềề những thành công của Louis XIV được vẽẽ bởi Lẽ Brun. Có ba trăm năm mươi bảy chiềếc gương trong phòng trưng bày đó là một sự sang trọng cực đoan khi nó được xây dựng. Các gương được đặt đôếi diện với các cửa sổ lớn mang lại cảm giác đôếi xứng. Sự lãng phí của việc xây dựng một căn phòng với gương có thể có vẻ lạ đôếi với chúng ta

ngày nay nhưng trong gương thềế kỷ 17 cực kỳ đăết tiềền và Vẽnicẽ có đơn cực chính trong sản xuâết gương nhưng tâết cả gương của phòng trưng bày được sản xuâết tại Paris.

4/ CUNG ĐIỆN CHARLOTTENBURG :

VỊ TRÍ: Cung điện Charlottenburg ( tiếng Đức : Schloss Charlottenburg ) là cung điện lớn nhất ở Berlin Đức . Nó nằms

trong quận Charlottenburg của quận Charlottenburg-Wilmersdorf . Cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và được mở rộng rất nhiều trong thế kỷ 18. Nó bao gồm nhiều trang trí nội thất sang trọng

trong phong cách baroque và rococo . Một khu vườn chính thức lớn bao

quanh bởi rừng đã được bổ sung phía sau cung điện, trong đó có một chòi canh , một lăng mộ , một nhà hát và một gian hàng. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai , cung điện đã bị hư hại nặng nhưng từ đó đã được xây dựng lại

KIẾN TRÚC: cung điện được thiết kế bởi Johann Arnold Nering trong ROCOCO phong cách. Nó bao gồm một cánh và được xây dựng trong 2 1 / 2 tầng với một trung tâm vòm . Mặt tiền được trang trí

với những người pilasters Corinthia . Trên đỉnh là một đường viền trên đó là

những bức tượng. Ở phía sau ở trung tâm của cung điện là hai sảnh hình bầu dục, tầng trên là một phòng lễ và tầng dưới cho phép vào khu vườn. Nering chết trong quá trình xây dựng cung điện và công việc được hoàn thành bởi Martin Grünberg và Andreas Schlüter . Lễ khánh thành

cung điện được tổ chức vào ngày 11 tháng 7 năm 1699, sinh nhật lần thứ 42 của Frederick