Khái niệm nguyên nhân hình thành độc quyền độc quyền nhà nước
1. Khái niệm :
- Độc quyền hiện tượng trên thị trường chỉ một doanh nghiệp hoặc một
nhóm doanh nghiệp câu kết với nhau chiếm vị t độc tôn trong việc cung cấp
sản phẩm nhất định nào đó, cho phép họ kiểm soát trọn vẹn giá cả sản phẩm đ
thu lợi nhuận tối đa ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác thâm nhập thị
trường.
- Độc quyền nhà nước : các hoạt động thương mại chỉ do quan nhà
nước quyền thực hiện hoặc các tổ chức, nhân được N nước giao thực
hiện.
2. Nguyên nhân
- Độc quyền hình thành khi xảy ra quá trình cạnh tranh không được định hướng
điều chỉnh: từ cạnh tranh lành mạnh chuyển sang cạnh tranh không lành
mạnh dẫn tới cạnh tranh mang tính độc quyền cuối cùng xuất hiện độc
quyền.
- Độc quyền nhà nước :
Một là, s phát triển của lực lượng sản xuất dẫn đến quy của nền kinh tế
ngày càng lớn, tính chất hội hóa của nền kinh tế ngày càng cao đòi hỏi sự
điều tiết hội đối với sản xuất phân phối, một kế hoạch hoá tập trung từ
một trung tâm. Nhà nước phải dùng các công cụ khác nhau để can thiệp, điều
tiết nền kinh tế như các công cụ về tài chính - tiền tệ, kế hoạch hóa, phát triển
các nghiệp quốc doanh...
Hai là, sự phát triển của phân công lao động hội đã làm xuất hiện một số
ngành các tổ chức độc quyền bản nhân không thể hoặc không muốn
kinh doanh đầu lớn, thu hồi vốn chậm ít lợi nhuận, nhất các ngành
thuộc kết cấu hạ tầng như năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục, nghiên cứu
khoa học bản... Nhà nước sản trong khi đảm nhiệm kinh doanh những
ngành đó, tạo điều kiện cho các tổ chức độc quyền nhân kinh doanh các
ngành khác.
Ba là, s thống trị của độc quyền đã làm sâu sắc thêm sự đối kháng giữa giai
cấp sản với giai cấp sản nhân dân lao động. Nhà nước phải giải quyết
những mâu thuẫn đó bằng các hình thức khác nhau như trợ cấp thất nghiệp, điều
tiết thu nhập quốc dân, phát triển phúc lợi hội...
Bốn là, sự tích tụ tập trung bản cao dẫn đến mâu thuẫn giữa các tổ chức
độc quyền với nhau, mâu thuẫn giữa bản độc quyền với các tổ chức kinh
doanh vừa nhỏ…trở nên gay gắt cần sự điều tiết, can thiệp của nhà nước
bằng các hình thức khác nhau như nghiêm cấm một số nh thức độc quyền, ra
luật chống độc quyền để hạn chế sự chi phối hay quy của các độc quyền,
hạn chế sự lũng đoạn nền kinh tế của các tổ chức độc quyền…
Năm là, cùng với xu thế quốc tế h đời sống kinh tế, sự bành trướng của các
liên minh độc quyền quốc tế vấp phải những hàng rào quốc gia dân tộc xung
đột lợi ích với các đối thủ trên thị trường thế giới. Tình hình đó đòi hỏi phải
sự điều tiết các quan hệ chính trị kinh tế quốc tế của nhà nước.

Preview text:

Khái niệm nguyên nhân hình thành độc quyền và độc quyền nhà nước 1. Khái niệm :
- Độc quyền là hiện tượng trên thị trường chỉ có một doanh nghiệp hoặc một
nhóm doanh nghiệp câu kết với nhau chiếm vị trí độc tôn trong việc cung cấp
sản phẩm nhất định nào đó, cho phép họ kiểm soát trọn vẹn giá cả sản phẩm để
thu lợi nhuận tối đa và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác thâm nhập thị trường.
- Độc quyền nhà nước : là các hoạt động thương mại chỉ do cơ quan nhà
nước có quyền thực hiện hoặc các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao thực hiện. 2. Nguyên nhân
- Độc quyền hình thành khi xảy ra quá trình cạnh tranh không được định hướng
và điều chỉnh: từ cạnh tranh lành mạnh chuyển sang cạnh tranh không lành
mạnh dẫn tới cạnh tranh mang tính độc quyền và cuối cùng xuất hiện độc quyền.
- Độc quyền nhà nước :
Một là, sự phát triển của lực lượng sản xuất dẫn đến quy mô của nền kinh tế
ngày càng lớn, tính chất xã hội hóa của nền kinh tế ngày càng cao đòi hỏi có sự
điều tiết xã hội đối với sản xuất và phân phối, một kế hoạch hoá tập trung từ
một trung tâm. Nhà nước phải dùng các công cụ khác nhau để can thiệp, điều
tiết nền kinh tế như các công cụ về tài chính - tiền tệ, kế hoạch hóa, phát triển
các xí nghiệp quốc doanh. .
Hai là, sự phát triển của phân công lao động xã hội đã làm xuất hiện một số
ngành mà các tổ chức độc quyền tư bản tư nhân không thể hoặc không muốn
kinh doanh vì đầu tư lớn, thu hồi vốn chậm và ít lợi nhuận, nhất là các ngành
thuộc kết cấu hạ tầng như năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục, nghiên cứu
khoa học cơ bản. . Nhà nước tư sản trong khi đảm nhiệm kinh doanh những
ngành đó, tạo điều kiện cho các tổ chức độc quyền tư nhân kinh doanh các ngành khác.
Ba là, sự thống trị của độc quyền đã làm sâu sắc thêm sự đối kháng giữa giai
cấp tư sản với giai cấp vô sản và nhân dân lao động. Nhà nước phải giải quyết
những mâu thuẫn đó bằng các hình thức khác nhau như trợ cấp thất nghiệp, điều
tiết thu nhập quốc dân, phát triển phúc lợi xã hội. .
Bốn là, sự tích tụ và tập trung tư bản cao dẫn đến mâu thuẫn giữa các tổ chức
độc quyền với nhau, mâu thuẫn giữa tư bản độc quyền với các tổ chức kinh
doanh vừa và nhỏ…trở nên gay gắt cần có sự điều tiết, can thiệp của nhà nước
bằng các hình thức khác nhau như nghiêm cấm một số hình thức độc quyền, ra
luật chống độc quyền để hạn chế sự chi phối hay quy mô của các độc quyền,
hạn chế sự lũng đoạn nền kinh tế của các tổ chức độc quyền…
Năm là, cùng với xu thế quốc tế hoá đời sống kinh tế, sự bành trướng của các
liên minh độc quyền quốc tế vấp phải những hàng rào quốc gia dân tộc và xung
đột lợi ích với các đối thủ trên thị trường thế giới. Tình hình đó đòi hỏi phải có
sự điều tiết các quan hệ chính trị và kinh tế quốc tế của nhà nước.