Kỹ năng viết báo cáo thực tập Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 1 Bài 8 Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tßt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Kỹ năng viết báo cáo thực tập Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 1 Bài 8 Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tßt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:
Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
13 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Kỹ năng viết báo cáo thực tập Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 1 Bài 8 Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tßt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Kỹ năng viết báo cáo thực tập Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 1 Bài 8 Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tßt nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

24 12 lượt tải Tải xuống
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 1
Bài 8
Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tßt nghiệp
Nßi dung chính
PhÁn 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO5966
I Tổng quan về tiêu chuẩn ISO5966
1.1. Tiêu chuẩn ISO5966
1.2. ISO5966 áp dụng cho những loại báo cáo nào?
1.3. Đặc điểm c¡ bản
1.4. L°u ý quan trọng
II- Dàn bài tổng quá của báo cáo theo ISO5966
2.1. Dàn bài tổng quát
2.2. Dàn bài chi tiết
III- Đạo văn
3.1. Tổng quan
3.2. Tại sao sinh viên đạo văn
IV- Một số điểm cần l°u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ giấy và Lề
4.2. Kiểu chữ và cỡ chữ
4.3. Tiêu đề (Heading)
4.4. Cách trình bày bảng
4.5. Cách trình bày hình, đồ thị
4.6. Cách tr°ớc – Cách sau (Blank Space)
4.7. Số có nghĩa
4.8. Phân trang hợp lý
PhÁn 2: Viết tài liệu tham khảo theo hệ thßng Harvard
I. Tổng quan về Mục <Tài liệu tham khảo=
II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viết tham khảo cho 1 quyển sách
2.2. Viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
2.3. Viết tham khảo cho website
2.4. Một thí dụ về mục <Tài liệu tham khảo=
2.5. Trích dẫn tài liệu của ng°ời khác
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 2
PhÁn 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO5966
I Tổng quan về tiêu chuẩn ISO5966
1.1. Tiêu chuẩn ISO5966
International Standard Organisation (ISO) ban hành tiêu chuẩn này năm 1982
Mục đích của ISO5966
o Cho ta biết trình tự logic của nội dung một báo cáo khoa học và kỹ thuật cũng
nh° hình thức trình bày báo cáo này.
o Chuẩn hóa các loại báo cáo khoa học và kỹ thuật, làm cho việc trao đổi thông
tin đ°ợc thuận tiện và dễ dàng
o Huớng dẫn những ng°ời lần đấu tiên viết báo cáo loại này.
Sinh viên nên kết hợp với những h°ớng dẫn đã trình bày trong Bài 6 về viết báo cáo
kinh doanh
1.2. ISO5966 áp dụng cho nhÿng loại báo cáo nào?
ISO5966 áp dụng cho tất cả loại báo cáo khoa học và kỹ thuật th°ờng gặp trong thời
gian học tại tr°ờng
o Thí nghiệm
o Kỹ thuật
o Nghiên cứu
o Thực tập xí nghiệp
o Các loại đề án
Đề án môn học
Đề án tốt nghiệp
V.v...
o Luận văn Cao học, Tiến sĩ vẫn áp dụng với một số thay đổi
1.3. Đặc điểm c¡ bản
ISO5966 không chia báo cáo thành Ch°¡ng, Phần
ISO5966 chia báo cáo thành ra các mục với các tiêu đề ngắn gọn, phát triển theo
một trình tự logic của vấn đề
L°u ý quan trọng: những điều đề cập sau này cũng áp dụng cho báo cáo kinh
doanh. Những chỗ khác nhau sẽ đ°ợc l°u ý
1.4. L°u ý quan trọng
Báo cáo thực tập là kể ra, thuật lại một cách có hệ thống những điều sinh viên
làm trong thời gian thực tập. Vì vậy:
o Báo cáo này phải thật cụ thể
o Luôn luôn sử dụng đại từ TÔI trong báo cáo, nghĩa là không nói chung chung
Các thí dụ:
o Tôi đã rút ra những kết luận sau...
o Trong thời gian thực tập tôi đã đ°ợc tham dự khóa bồi d°ỡng nhân
viên kế toán tổ chức tại Cty từ...
o Theo yêu cầu của Giám đốc, tôi đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến
các nhân viên trong Phòng...
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 3
II- Dàn bài tổng quá của báo cáo theo ISO5966
2.1. Dàn bài tổng quát
2.2. Dàn bài chi tiết
a/ Trang bìa tr°ác và trang đÁu đề
Các nội dung chính (2 trang này có nội dung gần giống nhau)
C¡ quan/tổ chức chủ quản cần trong trang đầu đề)
o TD: Tr°ờng Đại học HOA SEN
Đầu đề báo cáo
o TD: Báo cáo thực tập nhận thức tại Cty Hoàng Mai trong thời gian từ tháng 2
đến tháng 5 năm 2006
Tên tác giả
Tên ng°ời h°ớng dẫn (nếu cần)
Ngày, n¡i xuất bản
L°u ý: Trình bày cần chân ph°¡ng, rõ ràng và mang đủ thông tin chủ yếu
b/ Trích yếu
Viết gì trong trích yếu? Có 4 mục chính
Các mục tiêu chính
Các ph°¡ng pháp nghiên cứu sử dụng
Các kết quả do ng áo cáo tìm ra°ời viết b , tổng kết các kết quả này muốn nói lên điều
gì?
Các kết luận chính
Trích yếu: viết tối đa 4 mục nh° ở trên, trong đó mục 1 và 3 phải
Không để trong trích yếu:
Các trích dẫn
Các lời luận bàn, nhận xét về kết quả
Những nhận xét chung chung
PHÀN TR¯àC BÁO CÁO
o Trang bìa tr°ớc
o Trang đầu đề
o Trích yếu
o Mục lục
o Lời cảm ¡n
o Các danh mục
PHÀN GIþA BÁO CÁO (PhÁn chính)
o Nhập đề
o Phần cốt lõi của báo cáo
o Các kết luận và các đề nghị
o Lời cảm ¡n (có thể để ở đây nếu ch°a để ở đầu báo cáo)
o Tài liệu tham khảo
PHÀN CUÞI BÁO CÁO
o Các phụ lục
o Trang bìa cuối
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 4
Đặc điểm của trích yếu:
Trích yếu không phải là bản Tóm tắt
Chiều dài trích yếu: phần lớn < 250 từ, tối đa 750 từ
Gồm nhiều câu, không gạch đầu dòng, trọn vẹn trong 1 đoạn văn (paragraph).
Rất cô đọng nh°ng chứa đủ thông tin
Giọng văn (tone) giống nh° giọng văn của báo cáo chính
Nên dùng dùng đại tự <tôi, chúng tôi= để nói lên các kết quả là do mình tìm ra (nghĩa
là chỉ nêu ở đây những kết quả do bạn tìm ra và không mập mờ ai là tác giả của các
kết quả này
Tự bản thân trích yếu đã đủ thông tin cần thiết, không cần phải tham khảo thêm báo
cáo, trừ khi muốn biết chi tiết
c/ Danh mục các bảng biểu, hình ảnh, ký hiệu, chÿ tắt
Liệt kê chú thích các bảng biểu, hình ảnh...có trong báo cáo. Để sau Mục lục
1 thí dụ về chú thích bảng :
o Bảng 3 – Bảng báo giá của Cty ABC
1 thí dụ về chú thích hình vẽ:
o Hình 7 Sơ đồ tổ chức Cty XYZ
1 thí dụ về định nghĩa ký hiệu dùng trong báo cáo:
o E = độ dày thép tấm, mm
1 thí dụ về định nghĩa 1 chữ viết tắt:
o LC = letter of credit hay tín dụng thư
d/ Từ điển thuật ngÿ
Giải thích các thuật ngữ <chuyên môn= dùng trong báo cáo
Các định nghĩa mà ng°ời đọc cần hiểu, nếu không, có thể gây hiểu nhầm
Chọn thuật ngữ mà ng°ời đọc th°ờng không hiểu rõ, nghĩa là không chọn thuật ngữ
đã phổ biến
Có thể làm tự điển đối chiếu Việt/Anh hay/và Anh/Việt một số từ mà việc ch°a thống
nhất cách dịch.
Vd: Hệ điều hành: phần mềm máy tính điều khiển toàn bộ sự vận hành của một máy
tính, chẳng hạn Windows là một hệ điều hành rất thông dụng máy vi tính
e/ Nhập đề
Báo cáo của SV làm trong tr°ờng không nên có: Lời mở đầu Lý do chọn đề tài
nh°ng chỉ có Nhập đề
Viết gì trong Nhập đề (không dùng Đặt vấn đề hay Dẫn nhập)?
o Phạm vi, bối cảnh, giới hạn của báo cáo
o Các mục tiêu của đợt thực tập
o Cách tiếp cận vấn đề
o Kết cấu của báo cáo
o Phân công giữa sinh viên trong nhóm (nếu có)
Mục 2 bắt buộc phải có
Viết ngắn gọn, súc tích, th°ờng không quá 1 trang
Không viết trong Nhập đề
o Viết lại nội dung Trích yếu hay chỉ là cắt xén Trích yếu
o Nêu các ph°¡ng pháp sử dụng, các kết quả đạt đ°ợc
o Thông báo tr°ớc các kết luận hay các đề nghị
o Đặt vấn đề trong một bối cảnh chung chung hay quá rộng
Nhập đề áp dụng đối với báo cáo khoa học mà sinh viên th°ờng phải nộp cho tr°ờng
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 5
Các mục trong <Nhập đề=: có 3 mục chính
1. Câu dẫn nhập
2. Các mục tiêu
Mục tiêu 1
Mục tiêu 2
Mục tiêu 3
V.v...
3. Sự phân công trong nhóm (nếu nhóm đ°ợc giao cùng một đề tài)
Câu chuyển mạch vào thân bài
e/ Thân bài
Trình bày các nội dung nh°:
o Các ph°¡ng pháp sử dụng để giải quyết vấn đề
o Nêu rất ngắn gọn về lý thuyết (nếu là vấn đề mới) liên quan đến ph°¡ng
pháp sử dụng để giải quyết mục tiêu của đề tài
o Các lý giải việc chọn ph°¡ng án để giải quyết vấn đề
o Các kết quả tìm ra, th°ờng trình bày d°ới dạng bảng biểu, đồ thị
o Phân tích các kết quả
o Các lời bàn luận, nhận xét, đánh giá về kết quả đạt đ°ợc. (quan trọng)
Thân bài sẽ chia thành các mục, mỗi mục có tiêu đề. Số mục tùy theo (các) vấn đề
phải giải quyết
Dàn ý một báo cáo thực chất là dàn ý thân bài
Kết quả tìm ra, phân tích, nhận xét, đánh giá
Đây là phần quan trọng nhất của thân bài
Kết quả tìm ra hay thực hiện
o Thông tin thứ cấp
o Thông tin s¡ cấp (th°ờng là do SV tính toán ra)
Sinh viên phải đ°a ra phân tích, nhận xét, biện luận, đánh giá các kết quả này,
nh°ng phải luôn luôn tham chiếu về mục tiêu của báo cáo
Kết quả không đạt đ°ợc cũng cần nêu ra và sau đó cho lý do
f/ Các kết luận và các đề nghị
Viết gì trong kết luận?
o Trình bày một cách rõ ràng và có thứ tự về những suy diễn sau khi đã hoàn
thành công trình.
o Tốt nhất là căn cứ vào các mục tiêu đã đề ra trong <Nhập đề= để kết luận
o Các dữ liệu bằng số (nh°ng không chi tiết) có thể trình bày ở đây
Viết gì các đề nghị?
o Đề nghị th°ờng là những đề nghị đối với c¡ quan, đối với tr°ờng…
o Không nhất thiết phải có đề nghị (đối với Báo cáo thực tập)
o Ng°ợc lại, báo cáo kinh doanh phải có các đề nghị
Kết luận căn cứ vào các mục tiêu cho đã đề ra ở Nhập đề
Nhập đề
o Mục tiêu 1
o Mục tiêu 2
o Mục tiêu 3...
Kết luận
o Kết luận về mục tiêu 1
o Kết luận về mục tiêu 2
o Kết luận về mục tiêu 3...
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 6
g/ Các phụ lục
Sự cần thiết của các Phụ lục
o Vì sự hoàn chỉnh của báo cáo, nh°ng nếu để vào Thân bài sẽ làm ng°ời đọc
mất tập trung vào chủ đề
o Không thể để vào Thân bài vì dung luợng lớn hay cách in ấn không phù hợp
o Ng°ời đọc bình th°ờng không quan tâm, nh°ng những ng°ời có chuyên
môn sẽ quan tâm
Mỗi phụ lục phải đánh số thứ tự và có tiêu đề
o Thí dụ: Phụ lục C
Thông th°ờng không cần phụ lục
SV th°ờng hiểu sai và lạm dụng Phụ lục
III - Đạo văn
3.1. Tổng quan
Đạo văn là:
o Trích dẫn mà không ghi xuất xứ
o Chép nguyên xi hay viết lại ý của ng°ời khác để biến thành của mình
o Chép tài liệu từ Internet
Về nguyên tắc, có thể sử dụng tài liệu của ng°ời khác d°ới dạng trích dẫn, nh°ng
phải ghi xuất xứ.
3.2. Tại sao sinh viên đạo văn?
Để tăng độ dày của báo cáo áo cáo càng dày càng đ°ợc nhiều điểm?! B Quan
niệm sai.
Thái độ đối phó
Thái độ thiếu cố gắng
SV đạo văn cũng có thể do không biết viết trích dẫn hay tham khảo Phải học các
viết trích dẫn, tham khảo
IV - Mßt sß điểm cÁn l°u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ gi¿y và Lề
Giấy A4: 21,0 cm x 29,7 cm
Lề trái = lề phải = lề trên = lề d°ới = 3 cm (1 inch)
Lề trên = 5 cm (2 inches) nếu là trang đầu 1 phần mới
4.2. Kiểu chÿ và cỡ chÿ
Kiểu chữ chung : font Unicode, Times New Romans hoặc Arial
Cỡ chữ (font size) : 12-13
Đối với tiêu đề (heading) có thể dùng font khác, nh°ng font này cần chân ph°¡ng và
nhất quán
Khoảng cách hàng (line spacing) trong 1 đoạn văn: 1.0 1.5 hàng, thông th°ờng 1.2 –-
1.3
4.3. Tiêu đề (Heading)
Tiêu đề nên dùng chức năng Style (Format>Styles and Formatting của Word để định
dạng. Qua đó định dạng sẽ vừa nhất quán từ tiêu đề này đến tiêu đề khác và cho
phép làm bảng mục lục tự động
Không nên: 2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập
Nên: 2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập
(không cần gạch d°ới)
Không nên: 1) Nhập đề : (dư dấu hai chấm)
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 7
Nên: 1) Nhập đề
4.4. Cách trình bày bảng
Bảng phải đánh số thứ tự, có tiêu đề. Tiêu đề để bên trên bảng. Nếu cần có hàng
<Cộng= ở d°ới.
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Bảng
L°u ý dấu chấm, dấu phẩy của các con số
Ví dụ:
Bảng 5 – Bảng l°¡ng tháng 7/01
Stt
Họ và Tên
Mức l°¡ng
Tỉ lệ %
1
Trần Văn Mạnh
1.000.000
50
2
Lê Đình Chính
1.800.000
27,8
3
Đỗ Thị Hoa
800.000
22,2
Cộng
3.600.000
100
4.5. Cách trình bày hình, đồ th
Hình bao gồm ảnh (photo), đồ thị (graph), s¡ đồ (diagram)…đều gọi chung là Hình
(figure). Hình phải đánh số thứ tự, có tiêu đề đặt bên duới hình.
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Hình
Hình 2 Tinh thể tuyết
Cách trình bày đồ thị
Các trục của đồ thị phải chia độ, có ghi chú thích tên gọi. Nên dùng Excel hay một
phần mềm khác để vẽ đồ thị. Chú thích chung của đồ thị để d°ới đồ thị.
Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Đồ thị
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 8
Ví dụ:
L°u ý về việc chạy tên SV trên văn bản
Không chạy tên mình liên tục ở các trang của báo cáo.
4.6. Cách tr°ác – Cách sau (Blank Space)
Dấu gạch (hyphen): không cách tr°ớc và không cách sau
o Đúng: Sài-gon Không nên: Sai - gon
o Đúng: up-to-date Không nên: up - to - date
o Đúng: $300-00 Không nên: $300 - 00
o Đúng: 1998-1999 Không nên: 1998 - 1999
o Đúng: văn hóa xã hội Không: văn hóa xã hội (vì không phải là từ kép)- -
Không cách tr°ớc và 1 cách sau áp dụng cho các dấu: . , ; ! ? : %
o Sai: …lớp ngoại ngữ . Ngoài ra , trường…
o Đúng: …lớp ngoại ngữ. Ngoài ra, trường…
Không cách tr°ớc, không cách sau đối với dấu nháy > dấu gạch / đ¡n vị tiền tệ:
o L'école Boy's hat T.P. 333/12
Hình 3 - Tæ leä nôøi bieát ngoaïi nõ
0
20
40
60
80
100
Anh Php Hoa Khaùc
Ngoaïi ngöõ
Đỗ Lê Minh trang 1
Trang văn bản thu nhỏ
Đỗ Lê Minh trang 2
Trang văn bản thu nhỏ
Đỗ Lê Minh trang 3
Trang văn bản thu nhỏ
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 9
o 25 km/giờ yes/no
Không cách sau dấu ngoặc ( hay < và không cách tr°ớc dấu ngoặc ) hay <
o Sai: TP. HCM ( Sai gon ) " để báo cáo "
o Đúng: "để báo cáo" TP HCM (Sai gon)
Đ¡n vị đo l°ờng
o Sai: 3cm 300$ (dollar)
o Đúng: 3 cm $300-00 nhưng 300 dollar (không dùng đô)
Đ¡n vị tiền tệ
o Tiền Việt 1.000đ hay 1.000đồng
o Tiền Mỹ không viết: 300$ hay 300 $300-00 hay 300-00 dollar -
00$
o Số âm (nợ) <tiền bạc= để trong ngoặc như (5.000)
không nên: -5.000
4.7. Sß có nghĩa
Cột số cùng loại phải có cùng số có nghĩa (có cùng <số lẻ=)
Sai
Đúng
Sai
Đúng
21%
21,2%
34,56
34,6
7,89%
7,9%
12,5
12,5
45,6%
45,6%
26
26,0
4.8. Phân trang hợp lý
Phân trang vào giữa 1 đoạn (paragraph) phải bảo đảm nửa đoạn có tối thiểu 2 hàng.
Hãy dùng chức năng của Word:
Format>Paragraph>Line and Page Breaks>Widow/Orphan Control
để ngăn ngừa tình trạng này.
Dùng phím Ctrl+Enter để phân trang <bắt buộc=
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 10
Cách phân trang d°ới đây hợp lýkhông
Lời cảm ¡n nên dành cho những ng°ời thực sự giúp đỡ vào việc hoàn thành nhiệm vụ đ°ợc giao
của mình, do đó không nên dàn trải lời cảm ¡n đến quá nhiều ng°ời, làm mất tác dụng lời cảm ¡n.
Lời cảm
¡n phải hết sức chân thành, không khuôn sáo.
Lời cảm ¡n nên dành cho những ng°ời thực sự giúp đỡ vào
việc hoàn thành nhiệm vụ đ°ợc giao của mình, do đó không nên dàn trải lời cảm ¡n đến quá nhiều
ng°ời, làm mất tác dụng lời cảm ¡n.
Phân trang phải tránh: tiêu đề trang tr°ác, nßi dung trang sau.
Hãy dùng Ctrl+Enter để sửa tình trang này.
3. Ph°¡ng pháp thu thập dữ liệu
Chúng tôi đã dùng một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng qua th°. Chúng tôi đã gởi 20 i
cho các khách hàng và yêu cầu họ trả lời trong thời hạn một tuần lễ. Sau đó chúng tô n
trong nhóm đến thu bảng trả lời….
Trang sau
chỉ có 1
hàng
Trang
sau
Trang trước
chỉ có một
hàng
Trang
trước
Tiêu đề ở
trang trước
Nội dung ở
trang sau
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 11
PhÁn 2: Viết tài liệu tham khảo theo hệ thßng Harvard
I. Tổng quan về Mục <Tài liệu tham khảo=
Tài liệu tham khảo là những tài liệu nh° sách, báo, website... đ°ợc tham khảo đến (dù ít
hay nhiều) trong quá trình viết báo cáo
Tất cả những THÔNG TIN về tài liệu này đ°ợc gộp trong Mục <Tài liệu tham khảo= để ở
cuối báo cáo.
Viết tài liệu tham khảo là nêu ra những chi tiết (nh° tựa sách, năm xuất bản...) sao cho
ng°ời đọc có thể tìm ra tài liệu tham khảo này khi cần
Hệ thống Harvard là hệ thống quy định cách viết tài liệu tham khảo thông dụng nhất hiện
nay
II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viết tham khảo cho 1 quyển sách
a/ Dẫn nhập
Hãy nhận xét về cách viết tài liệu tham khảo cho một quyển sách sau
Thông th°ờng
o Cole, G 1991, Thermal power cycles, Edward Arnold, London.
Tác giả Việt nam
o Lê Ngọc Trụ 1972, Việt-ngữ chánh-tả tự vị ,Khai Trí, Saigon.
Nhiều h¡n 1 tác giả và ấn bản thứ hai
o Smith, G & Brown, J 1993, Introduction to sociology, 2nd edn UNSW Press,
Sydney.
b/ Quy tắc
Harvard quy định 6 chi tiết tối thiểu sau:
1. Tên tác giả
Họ, tiếp là dấu phẩy (,) tiếp là các tên khác viết tắt
Tuy nhiên, tên Việt viết đầy đủ cà họ và tên
2. Năm xuất bản, tiếp theo là dấu phẩy (,)
3. Tựa sách in nghiêng (với chữ HOA tối thiểu) (,)
4. An bản (edition), nếu là ấn bản thứ 1 thì bỏ chi tiết này (,)
TD: 2nd edn (viết bằng tiếng Anh)
5. Nhà xuất bản, tiếp theo là dấu phẩy (,)
6. Tên thành phố xuất bản sách này, tiếp theo là dấu chấm (.)
L°u ý từng dấu chấm, dấu phẩy
Có biến thể đôi chút về quy cách trên, nh°ng phải đủ 6 mục
c/ L°u ý về tên tác giả
Theo Harvard System, chỉ dùng <họ= đầy đủ, còn các tên khác viết tắt
Họ của Tây ph°¡ng luôn đứng cuối (khác với VN)
o TD: John Charles Gatenby
o Gatenby là họ; John Charles là tên gọi, sẽ viết tắt là J C. Khi viết tham khảo
sẽ viết là:
Gatenby, J C
Tên VN có thể giữ nguyên
o TD: Trịnh Minh L°¡ng
o Hoặc viết theo phong cách Harvard cũng đ°ợc: Trinh, M L
Khi viết tham khảo, không dùng học hàm, học vị
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 12
o Không: GS Markel, T mà Markel, T
o Không: ThS Do Tien Hai, mà Do Tien Hai
2.2. Viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
a/ Dẫn nhập
Hãy nhận xét về cách viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí sau
Jones, B E & Jones, S R 1987, 'Powerful questions', Journal of Power Engineering,
vol. 1, no. 3, pp.10-8.
Nguyễn Ngọc Bích 2005, >Chế độ kiểm soạ nội bộ trong công ty?, Thời báo Kinh tế
Sài gòn, no. 43-2005 (775), pp. 23-24.
o L°u ý: không có Bộ (volume) và cách viết số báo (do báo này viết nh° vậy)
Nguyễn Ch°¡ng 2005, >¯ớc m¡ xanh với Mạc Can?, Tuổi Trẻ, 21 Sept, p.12.
b/ Quy tắc viết tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
Harvard quy định 7 chi tiết sau:
1. Tên tác giả (author)
- Họ, tiếp là dấu phẩy (,) tiếp là các tên khác viết tắt
- Tuy nhiên tên Việt viết đầy đủ cà họ và tên
2. Năm xuất bản, tiếp theo là dấu phẩy (,)
3. Tựa bài báo (để trong ngoặc đ¡n với chữ HOA tối thiểu, nghĩa là chữ Hoa đầu câu)
4. Tựa tạp chí in nghiêng (với chữ HOA tối đa), nếu không in nghiêng đ°ợc thì gạch
d°ới
5. Bộ tạp chí, nếu có, tiếp là dấu phẩy (,)
TD: vol. 8 (có dấu chấm sau vol)
Nhiều tạp chí VN không có bộ, hãy dùng cách đánh số của tạp chí này
6. Số thứ tự tạp chí, nếu có. TD: no. 2
7. Số trang liên quan đến bài báo, tiếp theo là dấu chấm (.). TD: pp 22 30. Nếu chỉ có 1 -
trang: p.5.
Có biến thể đôi chút về quy cách trên, nh°ng phải đủ 7 mục
2.3. Viết tham khảo cho website
Nếu tham khảo chung 1 website:
o http://www.lotus.edu.vn
Nếu tham khảo một bài viết trong 1 website:
o Winson, J 1999, A look at referencing, AAA Educational Services, viewed 20
October 2002, http://www.aaa.edu.au/aaa/html
2.4. Mßt thí dụ về mục <Tài liệu tham khảo=
L°u ý trong bảng này:
- Đánh số thứ thự (để tiện việc tham chiếu sau này)
- Sắp thứ tự theo ABC tên tác giả
Tài liệu tham khảo
1. Cole, G 1991, Thermal power cycles, Edward Arnold, London.
2. Jones, B E & Jones, S R 1987, 'Powerful questions', Journal of Power Engineering,
vol. 1, no. 3, pp.10-8.
3. Lê Ngọc Trụ 1972, Việt-ngữ chánh-tả tự vị, Khai Trí, Saigon.
4. Nguyễn Ngọc Bích 2005, >Chế độ kiểm soạ nội bộ trong công ty?, Thời báo Kinh tế
Sài gòn, no. 43-2005 (775), pp. 23-24.
5. Nguyễn Ch°¡ng 2005, >¯ớc m¡ xanh với Mạc Can?, Tuổi Trẻ, 21 Sept, p.12.
6. Smith, G & Brown, J 1993, Introduction to sociology 2nd edn, UNSW Press, Sydney.
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 13
2.5.Trích dẫn tài liệu của ng°ời khác
a/ Mục đích của trích dẫn
Trích dẫn: Khi sử dụng tài liệu (dù ít hay nhiều) hay ý của nguời khác, bạn phải ghi
xuất xứ của các tài liệu này trong báo cáo của mình, nếu không sẽ bị coi là đạo văn,
một vi phạm đạo đức nghiêm trọng
Có 2 dạng chính của việc sử dụng tài liệu của ng°ời khác:
o Viết lại nguyên văn lời ng°ời khác, gọi là trích dẫn
o Chỉ sử dụng ý tuởng, gọi là tham khảo
b/ Viết trích dẫn nguyên văn theo Harvard
Lời trích dẫn nguyên văn để trong ngoặc kép
o TD: <Cách quản trị theo khoa học đặt nền tảng cho sự tổ chức của doanh
nghiệp với c¡ cấu và c¡ chế quy định trong các quyển cẩm nang.= (Nguyễn
Ngọc Bích 2005, p. 24).
(Nguyễn Ngọc Bích 2005, p. 24) là tên tác giả, năm xuất bản, và số trang trong sách
gốc. Tất cả để trong ngoặc đ¡n. Muốn biết thêm chi tiết khác của tạp chí này xem
mục <Tài liệu tham khảo= có ghi nh° sau:
Nguyễn Ngọc Bích 2005, >Chế độ kiểm soát nội bộ trong công ty?, Thời báo Kinh tế
Sài gòn, no. 43-2005 (775), pp. 23-24.
c/ Viết ghi nhận tham khảo tài liệu ng°ời khác
Khi chỉ dùng ý t°ởng của ng°ời khác, tác giả tài liệu cũng đ°ợc ghi nhận
TD1: Lý thuyết này đ°ợc phát triển lần đầu tiên (Gibbs 1981).
Gibbs là tác giả của quyển sách xuất bản năm 1981 đề cập đến lý thuyết này, sách
này đ°ợc bạn tham khảo để viết nên báo cáo.
TD2: Mạc Can đã đ°ợc giới thiệu với những tình cảm đậm đà (Nguyễn Ch°¡ng
2005, p.12)
Muốn biết chi tiết về tài liệu này thì xem ở <Tài liệu tham khảo= nh° sau:
Nguyễn Ch°¡ng 2005, >¯ớc m¡ xanh với Mạc Can?, Tuổi Trẻ, 21 Sept, p.12.
| 1/13

Preview text:

Kỹ năng viết báo cáo thực tập Bài 8
Viết báo cáo thực tập nhận thức và thực tập tßt nghiệp Nßi dung chính
PhÁn 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO5966
I– Tổng quan về tiêu chuẩn ISO5966 1.1. Tiêu chuẩn ISO5966
1.2. ISO5966 áp dụng cho những loại báo cáo nào? 1.3. Đặc điểm c¡ bản 1.4. L°u ý quan trọng
II- Dàn bài tổng quá của báo cáo theo ISO5966 2.1. Dàn bài tổng quát 2.2. Dàn bài chi tiết III- Đạo văn 3.1. Tổng quan
3.2. Tại sao sinh viên đạo văn
IV- Một số điểm cần l°u ý khi trình bày báo cáo 4.1. Khổ giấy và Lề
4.2. Kiểu chữ và cỡ chữ 4.3. Tiêu đề (Heading) 4.4. Cách trình bày bảng
4.5. Cách trình bày hình, đồ thị
4.6. Cách tr°ớc – Cách sau (Blank Space) 4.7. Số có nghĩa 4.8. Phân trang hợp lý
PhÁn 2: Viết tài liệu tham khảo theo hệ thßng Harvard
I. Tổng quan về Mục II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viết tham khảo cho 1 quyển sách
2.2. Viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
2.3. Viết tham khảo cho website
2.4. Một thí dụ về mục 2.5. Trích dẫn tài liệu của ng°ời khác
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 1
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
PhÁn 1: Viết báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO5966
I
Tổng quan về tiêu chuẩn ISO5966
1.1.
Tiêu chuẩn ISO5966
 International Standard Organisation (ISO) ban hành tiêu chuẩn này năm 1982
 Mục đích của ISO5966
o Cho ta biết trình tự logic của nội dung một báo cáo khoa học và kỹ thuật cũng
nh° hình thức trình bày báo cáo này.
o Chuẩn hóa các loại báo cáo khoa học và kỹ thuật, làm cho việc trao đổi thông
tin đ°ợc thuận tiện và dễ dàng
o Huớng dẫn những ng°ời lần đấu tiên viết báo cáo loại này.
 Sinh viên nên kết hợp với những h°ớng dẫn đã trình bày trong Bài 6 về viết báo cáo kinh doanh
1.2. ISO5966 áp dụng cho nhÿng loại báo cáo nào?
ISO5966 áp dụng cho tất cả loại báo cáo khoa học và kỹ thuật th°ờng gặp trong thời gian học tại tr°ờng o Thí nghiệm o Kỹ thuật o Nghiên cứu o Thực tập xí nghiệp o Các loại đề án  Đề án môn học  Đề án tốt nghiệp  V.v...
o Luận văn Cao học, Tiến sĩ vẫn áp dụng với một số thay đổi
1.3. Đặc điểm c¡ bản
 ISO5966 không chia báo cáo thành Ch°¡ng, Phần
 ISO5966 chia báo cáo thành ra các mục với các tiêu đề ngắn gọn, phát triển theo
một trình tự logic của vấn đề
 L°u ý quan trọng: những điều đề cập sau này cũng áp dụng cho báo cáo kinh
doanh. Những chỗ khác nhau sẽ đ°ợc l°u ý
1.4. L°u ý quan trọng
 Báo cáo thực tập là kể ra, thuật lại một cách có hệ thống những điều sinh viên
làm trong thời gian thực tập. Vì vậy:
o Báo cáo này phải thật cụ thể
o Luôn luôn sử dụng đại từ TÔI trong báo cáo, nghĩa là không nói chung chung  Các thí dụ:
o Tôi đã rút ra những kết luận sau...
o Trong thời gian thực tập tôi đã đ°ợc tham dự khóa bồi d°ỡng nhân
viên kế toán tổ chức tại Cty từ...
o Theo yêu cầu của Giám đốc, tôi đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến
các nhân viên trong Phòng...
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 2
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
II- Dàn bài tổng quá của báo cáo theo ISO5966
2.1. Dàn bài tổng quát
 PHÀN TR¯àC BÁO CÁO o Trang bìa tr°ớc o Trang đầu đề o Trích yếu o Mục lục o Lời cảm ¡n o Các danh mục
 PHÀN GIþA BÁO CÁO (PhÁn chính) o Nhập đề
o Phần cốt lõi của báo cáo
o Các kết luận và các đề nghị
o Lời cảm ¡n (có thể để ở đây nếu ch°a để ở đầu báo cáo) o Tài liệu tham khảo
 PHÀN CUÞI BÁO CÁO o Các phụ lục o Trang bìa cuối
2.2. Dàn bài chi tiết
a/ Trang bìa tr°ác và trang đÁu đề
Các nội dung chính (2 trang này có nội dung gần giống nhau)
 C¡ quan/tổ chức chủ quản cần trong trang đầu đề)
o TD: Tr°ờng Đại học HOA SEN  Đầu đề báo cáo
o TD: Báo cáo thực tập nhận thức tại Cty Hoàng Mai trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2006  Tên tác giả
 Tên ng°ời h°ớng dẫn (nếu cần)  Ngày, n¡i xuất bản
L°u ý: Trình bày cần chân ph°¡ng, rõ ràng và mang đủ thông tin chủ yếu b/ Trích yếu
Viết gì trong trích yếu? Có 4 mục chính  Các mục tiêu chính
 Các ph°¡ng pháp nghiên cứu sử dụng
 Các kết quả do ng°ời viết báo cáo tìm ra, tổng kết các kết quả này muốn nói lên điều gì?  Các kết luận chính
Trích yếu: viết tối đa 4 mục nh° ở trên, trong đó mục 1 và 3 phải có
Không để trong trích yếu:  Các trích dẫn
 Các lời luận bàn, nhận xét về kết quả
 Những nhận xét chung chung
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 3
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Đặc điểm của trích yếu:
 Trích yếu không phải là bản Tóm tắt
 Chiều dài trích yếu: phần lớn < 250 từ, tối đa 750 từ
 Gồm nhiều câu, không gạch đầu dòng, trọn vẹn trong 1 đoạn văn (paragraph).
 Rất cô đọng nh°ng chứa đủ thông tin
 Giọng văn (tone) giống nh° giọng văn của báo cáo chính
 Nên dùng dùng đại tự là chỉ nêu ở đây những kết quả do bạn tìm ra và không mập mờ ai là tác giả của các kết quả này
 Tự bản thân trích yếu đã đủ thông tin cần thiết, không cần phải tham khảo thêm báo
cáo, trừ khi muốn biết chi tiết
c/ Danh mục các bảng biểu, hình ảnh, ký hiệu, chÿ tắt
Liệt kê chú thích các bảng biểu, hình ảnh...có trong báo cáo. Để sau Mục lục
 1 thí dụ về chú thích bảng :
o Bảng 3 – Bảng báo giá của Cty ABC
 1 thí dụ về chú thích hình vẽ:
o Hình 7 Sơ đồ tổ chức Cty XYZ
 1 thí dụ về định nghĩa ký hiệu dùng trong báo cáo:
o E = độ dày thép tấm, mm
 1 thí dụ về định nghĩa 1 chữ viết tắt:
o LC = letter of credit hay tín dụng thư
d/ Từ điển thuật ngÿ
 Giải thích các thuật ngữ  Các định nghĩa mà ng°ời đọc cần hiểu, nếu không, có thể gây hiểu nhầm
 Chọn thuật ngữ mà ng°ời đọc th°ờng không hiểu rõ, nghĩa là không chọn thuật ngữ đã phổ biến
 Có thể làm tự điển đối chiếu Việt/Anh hay/và Anh/Việt một số từ mà việc ch°a thống nhất cách dịch.
Vd: Hệ điều hành: phần mềm máy tính điều khiển toàn bộ sự vận hành của một máy
tính, chẳng hạn Windows là một hệ điều hành rất thông dụng máy vi tính e/ Nhập đề
Báo cáo của SV làm trong tr°ờng không nên có: Lời mở đầu và Lý do chọn đề tài nh°ng chỉ có Nhập đề
 Viết gì trong Nhập đề (không dùng Đặt vấn đề hay Dẫn nhập)?
o Phạm vi, bối cảnh, giới hạn của báo cáo
o Các mục tiêu của đợt thực tập
o Cách tiếp cận vấn đề o Kết cấu của báo cáo
o Phân công giữa sinh viên trong nhóm (nếu có)
 Mục 2 bắt buộc phải có
 Viết ngắn gọn, súc tích, th°ờng không quá 1 trang
 Không viết trong Nhập đề
o Viết lại nội dung Trích yếu hay chỉ là cắt xén Trích yếu
o Nêu các ph°¡ng pháp sử dụng, các kết quả đạt đ°ợc
o Thông báo tr°ớc các kết luận hay các đề nghị
o Đặt vấn đề trong một bối cảnh chung chung hay quá rộng
Nhập đề áp dụng đối với báo cáo khoa học mà sinh viên th°ờng phải nộp cho tr°ờng
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 4
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Các mục trong 1. Câu dẫn nhập 2. Các mục tiêu  Mục tiêu 1  Mục tiêu 2  Mục tiêu 3  V.v...
3. Sự phân công trong nhóm (nếu nhóm đ°ợc giao cùng một đề tài)
Câu chuyển mạch vào thân bài e/ Thân bài
 Trình bày các nội dung nh°:
o Các ph°¡ng pháp sử dụng để giải quyết vấn đề
o Nêu rất ngắn gọn về lý thuyết (nếu là vấn đề mới) liên quan đến ph°¡ng
pháp sử dụng để giải quyết mục tiêu của đề tài
o Các lý giải việc chọn ph°¡ng án để giải quyết vấn đề
o Các kết quả tìm ra, th°ờng trình bày d°ới dạng bảng biểu, đồ thị
o Phân tích các kết quả
o Các lời bàn luận, nhận xét, đánh giá về kết quả đạt đ°ợc. (quan trọng)
 Thân bài sẽ chia thành các mục, mỗi mục có tiêu đề. Số mục tùy theo (các) vấn đề phải giải quyết
 Dàn ý một báo cáo thực chất là dàn ý thân bài
Kết quả tìm ra, phân tích, nhận xét, đánh giá
Đây là phần quan trọng nhất của thân bài
 Kết quả tìm ra hay thực hiện o Thông tin thứ cấp
o Thông tin s¡ cấp (th°ờng là do SV tính toán ra)
 Sinh viên phải đ°a ra phân tích, nhận xét, biện luận, đánh giá các kết quả này,
nh°ng phải luôn luôn tham chiếu về mục tiêu của báo cáo
 Kết quả không đạt đ°ợc cũng cần nêu ra và sau đó cho lý do
f/ Các kết luận và các đề nghị
 Viết gì trong kết luận?
o Trình bày một cách rõ ràng và có thứ tự về những suy diễn sau khi đã hoàn thành công trình.
o Tốt nhất là căn cứ vào các mục tiêu đã đề ra trong o Các dữ liệu bằng số (nh°ng không chi tiết) có thể trình bày ở đây
 Viết gì các đề nghị?
o Đề nghị th°ờng là những đề nghị đối với c¡ quan, đối với tr°ờng…
o Không nhất thiết phải có đề nghị (đối với Báo cáo thực tập)
o Ng°ợc lại, báo cáo kinh doanh phải có các đề nghị
Kết luận căn cứ vào các mục tiêu cho đã đề ra ở Nhập đề  Nhập đề o Mục tiêu 1 o Mục tiêu 2 o Mục tiêu 3...  Kết luận
o Kết luận về mục tiêu 1
o Kết luận về mục tiêu 2
o Kết luận về mục tiêu 3...
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 5
Kỹ năng viết báo cáo thực tập g/ Các phụ lục
 Sự cần thiết của các Phụ lục
o Vì sự hoàn chỉnh của báo cáo, nh°ng nếu để vào Thân bài sẽ làm ng°ời đọc
mất tập trung vào chủ đề
o Không thể để vào Thân bài vì dung luợng lớn hay cách in ấn không phù hợp
o Ng°ời đọc bình th°ờng không quan tâm, nh°ng những ng°ời có chuyên môn sẽ quan tâm
 Mỗi phụ lục phải đánh số thứ tự và có tiêu đề o Thí dụ: Phụ lục C
 Thông th°ờng không cần phụ lục
 SV th°ờng hiểu sai và lạm dụng Phụ lục III - Đạo văn 3.1. Tổng quan  Đạo văn là:
o Trích dẫn mà không ghi xuất xứ
o Chép nguyên xi hay viết lại ý của ng°ời khác để biến thành của mình
o Chép tài liệu từ Internet
 Về nguyên tắc, có thể sử dụng tài liệu của ng°ời khác d°ới dạng trích dẫn, nh°ng phải ghi xuất xứ.
3.2.
Tại sao sinh viên đạo văn?
 Để tăng độ dày của báo cáo  Báo cáo càng dày càng đ°ợc nhiều điểm?! Quan niệm sai.  Thái độ đối phó
 Thái độ thiếu cố gắng
 SV đạo văn cũng có thể do không biết viết trích dẫn hay tham khảo  Phải học các
viết trích dẫn, tham khảo
IV - Mßt sß điểm cÁn l°u ý khi trình bày báo cáo
4.1. Khổ gi¿y và Lề
 Giấy A4: 21,0 cm x 29,7 cm
 Lề trái = lề phải = lề trên = lề d°ới = 3 cm (1 inch)
 Lề trên = 5 cm (2 inches) nếu là trang đầu 1 phần mới
4.2.
Kiểu chÿ và cỡ chÿ
 Kiểu chữ chung : font Unicode, Times New Romans hoặc Arial
 Cỡ chữ (font size) : 12-13
 Đối với tiêu đề (heading) có thể dùng font khác, nh°ng font này cần chân ph°¡ng và nhất quán
 Khoảng cách hàng (line spacing) trong 1 đoạn văn: 1.0-1.5 hàng, thông th°ờng 1.2 – 1.3
4.3. Tiêu đề (Heading)
 Tiêu đề nên dùng chức năng Style (Format>Styles and Formatting của Word để định
dạng. Qua đó định dạng sẽ vừa nhất quán từ tiêu đề này đến tiêu đề khác và cho
phép làm bảng mục lục tự động
 Không nên: 2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập  Nên:
2.1 Giới thiệu cơ quan thực tập (không cần gạch d°ới)
 Không nên: 1) Nhập đề : (dư dấu hai chấm)
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 6
Kỹ năng viết báo cáo thực tập  Nên: 1) Nhập đề
4.4. Cách trình bày bảng
 Bảng phải đánh số thứ tự, có tiêu đề. Tiêu đề để bên trên bảng. Nếu cần có hàng
 Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Bảng
 L°u ý dấu chấm, dấu phẩy của các con số  Ví dụ:
Bảng 5 – Bảng l°¡ng tháng 7/01 Stt Họ và Tên Mức l°¡ng Tỉ lệ % 1 Trần Văn Mạnh 1.000.000 50 2 Lê Đình Chính 1.800.000 27,8 3 Đỗ Thị Hoa 800.000 22,2 Cộng 3.600.000 100
4.5. Cách trình bày hình, đồ thị
 Hình bao gồm ảnh (photo), đồ thị (graph), s¡ đồ (diagram)…đều gọi chung là Hình
(figure). Hình phải đánh số thứ tự, có tiêu đề đặt bên duới hình.
 Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Hình
Hình 2 Tinh thể tuyết Cách trình bày đồ thị
 Các trục của đồ thị phải chia độ, có ghi chú thích tên gọi. Nên dùng Excel hay một
phần mềm khác để vẽ đồ thị. Chú thích chung của đồ thị để d°ới đồ thị.
 Dùng chức năng của Word: Insert>Reference>Caption để đánh số Đồ thị
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 7
Kỹ năng viết báo cáo thực tập Ví dụ: 100 80 60 40 Tæ leä % 20 0 Anh Phaùp Hoa Khaùc Ngoaïi ngöõ
Hình 3 - Tæ leä ngöôøi bieát ngoaïi ngöõ
L°u ý về việc chạy tên SV trên văn bản
Không chạy tên mình liên tục ở các trang của báo cáo. Trang văn bản thu nhỏ Trang văn bản thu nhỏ Trang văn bản thu nhỏ Đỗ Lê Minh trang 1 Đỗ Lê Minh trang 2 Đỗ Lê Minh trang 3
4.6. Cách tr°ác – Cách sau (Blank Space)
 Dấu gạch (hyphen): không cách tr°ớc và không cách sau o Đúng: Sài-gon Không nên: Sai - gon o Đúng: up-to-date
Không nên: up - to - date o Đúng: $300-00 Không nên: $300 - 00 o Đúng: 1998-1999
Không nên: 1998 - 1999
o Đúng: văn hóa - xã hội
Không: văn hóa-xã hội (vì không phải là từ kép)
 Không cách tr°ớc và 1 cách sau áp dụng cho các dấu: . , ; ! ? : % o Sai:
…lớp ngoại ngữ . Ngoài ra , trường…
o Đúng: …lớp ngoại ngữ. Ngoài ra, trường…
 Không cách tr°ớc, không cách sau đối với dấu nháy > dấu gạch / đ¡n vị tiền tệ: o L'école Boy's hat T.P. 333/12
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 8
Kỹ năng viết báo cáo thực tập o 25 km/giờ yes/no
 Không cách sau dấu ngoặc ( hay < và không cách tr°ớc dấu ngoặc ) hay < o Sai:
TP. HCM ( Sai gon ) " để báo cáo "
o Đúng: TP HCM (Sai gon) "để báo cáo"
 Đ¡n vị đo l°ờng o Sai: 3cm 300$ (dollar) o Đúng: 3 cm
$300-00 nhưng 300 dollar (không dùng đô)  Đ¡n vị tiền tệ o Tiền Việt 1.000đ hay 1.000đồng o Tiền Mỹ $300-00 hay 300-00 dollar không viết: 300$ hay 300- 00$ o Số âm (nợ)
không nên: -5.000 4.7. Sß có nghĩa
Cột số cùng loại phải có cùng số có nghĩa (có cùng Sai Đúng Sai Đúng 21% 21,2% 34,56 34,6 7,89% 7,9% 12,5 12,5 45,6% 45,6% 26 26,0
4.8. Phân trang hợp lý
 Phân trang vào giữa 1 đoạn (paragraph) phải bảo đảm nửa đoạn có tối thiểu 2 hàng.
 Hãy dùng chức năng của Word:
 Format>Paragraph>Line and Page Breaks>Widow/Orphan Control
để ngăn ngừa tình trạng này.
 Dùng phím Ctrl+Enter để phân trang
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 9
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
Cách phân trang d°ới đây không hợp lý Trang trước
Lời cảm ¡n nên dành cho những ng°ời thực sự giúp đỡ vào việc hoàn thành nhiệm vụ đ°ợc giao
của mình, do đó không nên dàn trải lời cảm ¡n đến quá nhiều ng°ời, làm mất tác dụng lời cảm ¡n. Lời cảm Trang sau chỉ có 1 hàng
¡n phải hết sức chân thành, không khuôn sáo. Trang trước chỉ có một
Lời cảm ¡n nên dành cho những ng°ời thực sự giúp đỡ vào hàng Trang
việc hoàn thành nhiệm vụ đ°ợc giao của mình, do đó không nên dàn trải lời cảm ¡n đến quá nhiều sau
ng°ời, làm mất tác dụng lời cảm ¡n.
Phân trang phải tránh: tiêu đề trang tr°ác, nßi dung trang sau.
Hãy dùng Ctrl+Enter để sửa tình trang này. Tiêu đề ở trang trước
3. Ph°¡ng pháp thu thập dữ liệu
Chúng tôi đã dùng một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng qua th°. Chúng tôi đã gởi 20 Nội dung ở i
cho các khách hàng và yêu cầu họ trả lời trong thời hạn một tuần lễ. Sau đó chúng tô trang sau n
trong nhóm đến thu bảng trả lời….
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 10
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
PhÁn 2: Viết tài liệu tham khảo theo hệ thßng Harvard I. Tổng quan về Mục
 Tài liệu tham khảo là những tài liệu nh° sách, báo, website... đ°ợc tham khảo đến (dù ít
hay nhiều) trong quá trình viết báo cáo
Tất cả những THÔNG TIN về tài liệu này đ°ợc gộp trong Mục cuối báo cáo.
 Viết tài liệu tham khảo là nêu ra những chi tiết (nh° tựa sách, năm xuất bản...) sao cho
ng°ời đọc có thể tìm ra tài liệu tham khảo này khi cần
 Hệ thống Harvard là hệ thống quy định cách viết tài liệu tham khảo thông dụng nhất hiện nay
II. Các quy định viết tài liệu tham khảo
2.1. Viết tham khảo cho 1 quyển sách a/ Dẫn nhập
Hãy nhận xét về cách viết tài liệu tham khảo cho một quyển sách sau  Thông th°ờng
o Cole, G 1991, Thermal power cycles, Edward Arnold, London.  Tác giả Việt nam
o Lê Ngọc Trụ 1972, Việt-ngữ chánh-tả tự vị ,Khai Trí, Saigon.
 Nhiều h¡n 1 tác giả và ấn bản thứ hai
o Smith, G & Brown, J 1993, Introduction to sociology, 2nd edn UNSW Press, Sydney. b/ Quy tắc
Harvard quy định 6 chi tiết tối thiểu sau: 1. Tên tác giả
 Họ, tiếp là dấu phẩy (,) tiếp là các tên khác viết tắt
 Tuy nhiên, tên Việt viết đầy đủ cà họ và tên
2. Năm xuất bản, tiếp theo là dấu phẩy (,)
3. Tựa sách in nghiêng (với chữ HOA tối thiểu) (,)
4. An bản (edition), nếu là ấn bản thứ 1 thì bỏ chi tiết này (,)
TD: 2nd edn (viết bằng tiếng Anh)
5. Nhà xuất bản, tiếp theo là dấu phẩy (,)
6. Tên thành phố xuất bản sách này, tiếp theo là dấu chấm (.)
 L°u ý từng dấu chấm, dấu phẩy
 Có biến thể đôi chút về quy cách trên, nh°ng phải đủ 6 mục
c/ L°u ý về tên tác giả
 Theo Harvard System, chỉ dùng  Họ của Tây ph°¡ng luôn đứng cuối (khác với VN) o TD: John Charles Gatenby
o Gatenby là họ; John Charles là tên gọi, sẽ viết tắt là J C. Khi viết tham khảo sẽ viết là: Gatenby, J C
 Tên VN có thể giữ nguyên o TD: Trịnh Minh L°¡ng
o Hoặc viết theo phong cách Harvard cũng đ°ợc: Trinh, M L
 Khi viết tham khảo, không dùng học hàm, học vị
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 11
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
o Không: GS Markel, T mà Markel, T
o Không: ThS Do Tien Hai, mà Do Tien Hai
2.2. Viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí a/ Dẫn nhập
Hãy nhận xét về cách viết tài liệu tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí sau
 Jones, B E & Jones, S R 1987, 'Powerful questions', Journal of Power Engineering, vol. 1, no. 3, pp.10-8.
 Nguyễn Ngọc Bích 2005, >Chế độ kiểm soạ nội bộ trong công ty?, Thời báo Kinh tế
Sài gòn, no. 43-2005 (775), pp. 23-24.
o L°u ý: không có Bộ (volume) và cách viết số báo (do báo này viết nh° vậy)
 Nguyễn Ch°¡ng 2005, >¯ớc m¡ xanh với Mạc Can?, Tuổi Trẻ, 21 Sept, p.12.
b/ Quy tắc viết tham khảo cho 1 bài báo trong 1 tạp chí
Harvard quy định 7 chi tiết sau: 1. Tên tác giả (author) -
Họ, tiếp là dấu phẩy (,) tiếp là các tên khác viết tắt -
Tuy nhiên tên Việt viết đầy đủ cà họ và tên
2. Năm xuất bản, tiếp theo là dấu phẩy (,)
3. Tựa bài báo (để trong ngoặc đ¡n với chữ HOA tối thiểu, nghĩa là chữ Hoa đầu câu)
4. Tựa tạp chí in nghiêng (với chữ HOA tối đa), nếu không in nghiêng đ°ợc thì gạch d°ới
5. Bộ tạp chí, nếu có, tiếp là dấu phẩy (,)
TD: vol. 8 (có dấu chấm sau vol)
Nhiều tạp chí VN không có bộ, hãy dùng cách đánh số của tạp chí này
6. Số thứ tự tạp chí, nếu có. TD: no. 2
7. Số trang liên quan đến bài báo, tiếp theo là dấu chấm (.). TD: pp 22-30. Nếu chỉ có 1 trang: p.5.
Có biến thể đôi chút về quy cách trên, nh°ng phải đủ 7 mục
2.3. Viết tham khảo cho website
 Nếu tham khảo chung 1 website: o http://www.lotus.edu.vn
 Nếu tham khảo một bài viết trong 1 website:
o Winson, J 1999, A look at referencing, AAA Educational Services, viewed 20
October 2002, http://www.aaa.edu.au/aaa/html
2.4. Mßt thí dụ về mục L°u ý trong bảng này: -
Đánh số thứ thự (để tiện việc tham chiếu sau này) -
Sắp thứ tự theo ABC tên tác giả Tài liệu tham khảo
1. Cole, G 1991, Thermal power cycles, Edward Arnold, London.
2. Jones, B E & Jones, S R 1987, 'Powerful questions', Journal of Power Engineering, vol. 1, no. 3, pp.10-8.
3. Lê Ngọc Trụ 1972, Việt-ngữ chánh-tả tự vị, Khai Trí, Saigon.
4. Nguyễn Ngọc Bích 2005, >Chế độ kiểm soạ nội bộ trong công ty?, Thời báo Kinh tế
Sài gòn, no. 43-2005 (775), pp. 23-24.
5. Nguyễn Ch°¡ng 2005, >¯ớc m¡ xanh với Mạc Can?, Tuổi Trẻ, 21 Sept, p.12.
6. Smith, G & Brown, J 1993, Introduction to sociology 2nd edn, UNSW Press, Sydney.
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 12
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
2.5.Trích dẫn tài liệu của ng°ời khác
a/ Mục đích của trích dẫn
 Trích dẫn: Khi sử dụng tài liệu (dù ít hay nhiều) hay ý của nguời khác, bạn phải ghi
xuất xứ của các tài liệu này trong báo cáo của mình, nếu không sẽ bị coi là đạo văn,
một vi phạm đạo đức nghiêm trọng
 Có 2 dạng chính của việc sử dụng tài liệu của ng°ời khác:
o Viết lại nguyên văn lời ng°ời khác, gọi là trích dẫn
o Chỉ sử dụng ý tuởng, gọi là tham khảo
b/ Viết trích dẫn nguyên văn theo Harvard
 Lời trích dẫn nguyên văn để trong ngoặc kép
o TD: nghiệp với c¡ cấu và c¡ chế quy định trong các quyển cẩm nang.= (Nguyễn Ngọc Bích 2005, p. 24).
 (Nguyễn Ngọc Bích 2005, p. 24) là tên tác giả, năm xuất bản, và số trang trong sách
gốc. Tất cả để trong ngoặc đ¡n. Muốn biết thêm chi tiết khác của tạp chí này xem
mục Nguyễn Ngọc Bích 2005, >Chế độ kiểm soát nội bộ trong công ty?, Thời báo Kinh tế
Sài gòn, no. 43-2005 (775), pp. 23-24.
c/ Viết ghi nhận tham khảo tài liệu ng°ời khác
Khi chỉ dùng ý t°ởng của ng°ời khác, tác giả tài liệu cũng đ°ợc ghi nhận
TD1: Lý thuyết này đ°ợc phát triển lần đầu tiên (Gibbs 1981).
Gibbs là tác giả của quyển sách xuất bản năm 1981 đề cập đến lý thuyết này, sách
này đ°ợc bạn tham khảo để viết nên báo cáo.
TD2: Mạc Can đã đ°ợc giới thiệu với những tình cảm đậm đà (Nguyễn Ch°¡ng 2005, p.12)
Muốn biết chi tiết về tài liệu này thì xem ở Nguyễn Ch°¡ng 2005, >¯ớc m¡ xanh với Mạc Can?, Tuổi Trẻ, 21 Sept, p.12.
Đại học Hoa Sen – Bộ môn Truyền thông trang 13