Lí thuyết truyền thông Gặp Gỡ trực tiếp môn nhập môn truyền thông đa phương tiện | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Lí thuyết truyền thông Gặp Gỡ trực tiếp môn nhập môn truyền thông đa phương tiện | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1.1. Gặp Gỡ trực tiếp
a. Kn: Là hoạt động trong đó diẽn ra sự gặp gỡ và tiếp xúc mặt đối mặt của
các nhân vật tham gia truyền thông, từ đó tạo không gian gần gũi nhất cho
việc chuyển tải thông điệp trong một bối cảnh xác định về ko gian và thời
gian
b. Ưu thế và hạn chế
Là giao tiếp mặt đói mặt nên thông tin được trao đổi qua lại, có sự bàn
bạc, tranh luận đi đến sự chấp nhận hay ko chấp nhận, đồng tình hay
ko đồng tình
Có thể sử dụng các yếu tố kỹ thuật và thủ thuật tâm lý để tạo hiệu ứng
truyền thông
Thông tin phản hồi, kết quả thể hiện ngay, nhưng tính bền vững ko
cao.
Do nội dung giao tiếp bộc lộ trực tiếp nên mức độ sâu sắc, chính xác
và chín chắn của thông tin có phần bị hạn chế
Phụ thuộc vào khả năng kiềm chế, tính linh hoạt và khả năng xử lý
tình huống, sức cảm hóa, tính nhạy cảm của nhà truyền thông
Ko lưu lại bằng văn bản
c. Một số quy tắc trong gặp gỡ trực tiếp
Trước khi gặp gỡ, cần chuẩn bị tốt về kế hoạch, tài liệu, nội dung và
bối cảnh, nghiên cứu đối tượng
Bắt đầu từ những vấn dề đơn giản, hấp dẫn, dễ chấp nhận, dễ giải
quyết. Ko bắt đầu với những quan điểm đối lập
Khi xuất hiện những điểm đối lập, phải phân ra những mức độ và tính
chất khác nhau để có đối sách tương ứng. Sử dụng cách mở rộng các
điểm tương đồng, hoặc chia nhỏ các bất đồng để giải quyết từng phần
Cần phối hợp hoặc lựa chọn cho thích hợp bằng hai cách tác động:
tình cảm và lý lẽ
Khéo tranh thủ yếu tố thời gian
Giữ đúng chữ tín
Biết cảm ơn đúng lúc, đúng chỗ, đúng người
Nên sử dụng tài liệu đi kèm khi gặp gỡ trực tiếp: tờ rơi, tờ phát, bản
tin ngắn, các tài liệu trực quan
1.2. Gọi điện thoại
a. Kn: Điện thoại ( hữu tuyến, vô tuyến) là một phương tiện truyền thông để
đảm bảo truyền thông bằng lời nói ( thậm chí ngày nay bằng cả hình ảnh
động) khi các nhân vật tham gia truyền thông ở cách xa nhau, ko thể gặp
gỡ trực tiếp. Do sự phát triển của công nghệ điện tử, điện thoại ngày nay
đã được hiện đại hóa với sự xuất hiện của các bàn phím, màn hình và khả
năng điều chỉnh chất lượng thoại, nhắc nhở, ghi nhớ và trả lời tự động
b. Ưu thế và hạn chế
Có khả năng truyền đạt thông tin nhanh chóng, chính xác
Với các phương tiên điện thoại vô tuyến, có thể truyền thông tiếng
nói giữa các đối tượng di dộng, ở cách xa nhau hoặc truyền văn bản
và hình ảnh từ đối tượng này sang đối tượng khác
Nhờ việc lắp đặt hệ thống nhắn tin và trả lời tự động, thông tin có
thể đến với đối tượng ngay cả khi họ đi vắng, đang bận việc, với tần
suất và số lượng lớn
Kết quả truyền thông đc thể hiện ngay
Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của kênh thông tin này phụ thuộc vào
khoảng cách về ko gian, độ dài và dung lượng của cuộc đàm thoại
hoặc tin nhắn
Kết quả thường khó lưu lại bằng văn bản
1.3. Viết thư các nhân
a. KN: Viết thư là hình thức dùng thư để trình bày nội dung thông điệp,
nhằm truyền đạt, trình bày, thuyết phục đối tượng hay thông qua đó đưa
ra những đề nghị chia sẻ, cộng tác trong quá trình truyền thông hướng tới
một mục đích nào đó
b. Khi nào thì nên viết thư
Khi muốn nói thẳng một vấn đề mà vì một lý do nào đó ko thể hoặc
khó chuyển tải được qua giao tiếp trực tiếp
Khi ng làm truyền thông có nhược điểm về truyền thông qua ngôn
ngữ nói, như khiếm thính hoặc hạn chế về thời gian gặp gỡ trực tiếp
Khi muốn vận động, có những kiến nghị với các vị lãnh đạo, các
nhà hoạch định chính sách, những người có uy tín trong cộng
đồng…
Khi muốn tận dụng lợi thế của dạng viết hư để chuển tải thông điệp
nhằm tác động vào cả mặt lý trí và tình cảm của đối tượng
1.4. Vận động hành lang
a. KN: Là nghệ thuật lợi dụng, khai thác các khả năng, các cơ may để
thuyết phục các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan Chính phủ, các
đại biểu Quốc hội, các nhà hoạt động văn hóa – xã hội có uy tín hoặc các
nhà báo ủng hộ cho các mục tiêu truyền thông, từ đó có những tác động
làm thay đổi chính sách theo hướng có lợi cho mục tiêu truyền thông đặt
ra.
b. Mục đích của vận động hành lang
Vận động hành lang là hành động nhằm thay đổi các chính sách, các
chương trình hành động mang tầm cỡ quốc gia, khu vực, hay toàn cầu, từ
đó tác động tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu lớn liên quan đến
sự nghiệp hay vấn đề mà các chương trình truyền thông theo đuổi
c. Các quy tắc cơ bản
Xác định rõ mục đích vận động
Nắm vững đối tượng
Nắm vững thông tin về các cơ quan, tổ chức, ủy ban và công việc mà
đối tượng vận động đang tham gia
Chuẩn bị tài liệu và cung cấp thông tin cho đối tượng vận động hành
lang
Chủ động tạo thời gian và thời cơ cho các cuộc tiếp xúc
1.5. Tư vấn cá nhân
2. So sánh truyền thông các nhân và truyền thông nhóm-
Truyền thông cá nhân Truyền thông nhóm
Quy mô
Thường là một-đến-một,
với sự tập trung vào cá
nhân người nhận thông
điệp.
Liên quan đến một nhóm
người, thể một nhóm
nhỏ hoặc một tổ chức lớn,
với sự tương tác giữa các
thành viên.
- Truyền thông 1-1 nhóm
( một các nhân, vai trò
như một nhà truyền thông
với đối tượng một
nhóm)
- Truyền thông trong nhóm
(truyền thông giữa các
nhân trong nhóm hoặc
các nhóm nhỏ trongmột
nhóm lớn hơn)
Mục dích
Tập trung vào giao tiếp
giữa một người một
người hoặc một tổ chức,
với mục tiêu tạo ra ảnh
hưởng nhân thường
để truyền đạt thông
điệp riêng hoặc
nhân.
Tập trung vào việc chia sẻ
thông điệp giữa các thành
viên trong một nhóm hoặc
tổ chức, với mục tiêu xây
dựng và duy trì mối quan hệ
nhóm, thường để đạt
được mục tiêu chung.
Hình thức
truyền thông
- Gặp gỡ trực tiếp
- Gọi điện thoại
- Viết thư cá nhân
- Vận động hành lang
- Tư vấn cá nhân
- Tổ chức các cuộc nói chuyện
hoặc trình bày( 1-1 nhóm)
- Họp báo
- Thăm hỏi gia đình
- Tổ chức khóa tập huấn ngắn hạn
- Chia sẻ thông tin nội bộ
- Xây dựng mạng lưới truyền
thông
3. Các cấp độ của truyền thông nóm
Trong một nhóm, nhất là các nhóm có quy mô lớn, đến một giai đoạn phát
triển nào đó thường bao hàm các nhóm nhỏ. Sự chia sẻ thông tin, suy nghĩ, tình
cảm truyền thông trong nhóm được thực hiện bởi các cấp độ chính như sau:
Cấp độ 1: Được thực hiện bởi các cá nhân trong các nhóm xác định
trong cộng đồng.
VD: truyền thông giữa các sv trong 1 lớp hc
Cấp độ 2: Truyền thông giữa 1 nhóm nhỏ với một hay vài nhóm nhỏ
khác trong 1 nhóm lớn.
VD: truyền thông giữa sv K10 và K11
Cấp độ 3: Truyền thông giữa 1 vài nhóm nhỏ này với 1vài nhóm nhỏ
khác trong cùng 1 nhóm lớn.
VD: Truyền thông giữa nhóm sv HVPN và sv HVBC
Cấp độ 4: Truyền thông giữa các nhóm nhỏ trong các nhóm lớn khác
nhau.
VD: Giao lưu giữa sv TTDPT với toàn thể bộ đội đóng quân trên địa
bàn quận Dống Đa
Cấp độ 5: Truyền thông của một nhóm lớn với công chúng.
VD: Truyền thông của ngành giáo dục với công chúng về các bược tiến
hành cho việc ra một bộ sách mới cho học sinh tiểu học
Cấp độ 6: Truyền thông giữa các nhóm lớn ( các cơ quan, tổ chức, cộng
đồng dân cư một quốc gia, một khu vực) với các nhóm khác có chung
hay chưa có sự thống nhất về mục tiêu và tính chất hoạt động
VD: truyền thông giữa các tổ chức trong Liên minh Cứu trợ trẻ em,
giữa cộng đồng doanh nghiệp VN và các cơ quan hoạt động trong lĩnh
vực sở hữu trí tuệ…
I. Thực hành
Đề 1: Sinh viên học viện Phụ nữ Việt Nam chung tay giúp trẻ em làng trẻ sos
Đề 2: Tự hào tôi là sinh viên VWA
Đề 3: Đông ấm vùng cao
| 1/5

Preview text:

1.1. Gặp Gỡ trực tiếp
a. Kn: Là hoạt động trong đó diẽn ra sự gặp gỡ và tiếp xúc mặt đối mặt của
các nhân vật tham gia truyền thông, từ đó tạo không gian gần gũi nhất cho
việc chuyển tải thông điệp trong một bối cảnh xác định về ko gian và thời gian b. Ưu thế và hạn chế
 Là giao tiếp mặt đói mặt nên thông tin được trao đổi qua lại, có sự bàn
bạc, tranh luận đi đến sự chấp nhận hay ko chấp nhận, đồng tình hay ko đồng tình
 Có thể sử dụng các yếu tố kỹ thuật và thủ thuật tâm lý để tạo hiệu ứng truyền thông
 Thông tin phản hồi, kết quả thể hiện ngay, nhưng tính bền vững ko cao.
 Do nội dung giao tiếp bộc lộ trực tiếp nên mức độ sâu sắc, chính xác
và chín chắn của thông tin có phần bị hạn chế
 Phụ thuộc vào khả năng kiềm chế, tính linh hoạt và khả năng xử lý
tình huống, sức cảm hóa, tính nhạy cảm của nhà truyền thông
 Ko lưu lại bằng văn bản
c. Một số quy tắc trong gặp gỡ trực tiếp
 Trước khi gặp gỡ, cần chuẩn bị tốt về kế hoạch, tài liệu, nội dung và
bối cảnh, nghiên cứu đối tượng
 Bắt đầu từ những vấn dề đơn giản, hấp dẫn, dễ chấp nhận, dễ giải
quyết. Ko bắt đầu với những quan điểm đối lập
 Khi xuất hiện những điểm đối lập, phải phân ra những mức độ và tính
chất khác nhau để có đối sách tương ứng. Sử dụng cách mở rộng các
điểm tương đồng, hoặc chia nhỏ các bất đồng để giải quyết từng phần
 Cần phối hợp hoặc lựa chọn cho thích hợp bằng hai cách tác động: tình cảm và lý lẽ
 Khéo tranh thủ yếu tố thời gian  Giữ đúng chữ tín
 Biết cảm ơn đúng lúc, đúng chỗ, đúng người
Nên sử dụng tài liệu đi kèm khi gặp gỡ trực tiếp: tờ rơi, tờ phát, bản
tin ngắn, các tài liệu trực quan 1.2. Gọi điện thoại
a. Kn: Điện thoại ( hữu tuyến, vô tuyến) là một phương tiện truyền thông để
đảm bảo truyền thông bằng lời nói ( thậm chí ngày nay bằng cả hình ảnh
động) khi các nhân vật tham gia truyền thông ở cách xa nhau, ko thể gặp
gỡ trực tiếp. Do sự phát triển của công nghệ điện tử, điện thoại ngày nay
đã được hiện đại hóa với sự xuất hiện của các bàn phím, màn hình và khả
năng điều chỉnh chất lượng thoại, nhắc nhở, ghi nhớ và trả lời tự động b. Ưu thế và hạn chế
 Có khả năng truyền đạt thông tin nhanh chóng, chính xác
 Với các phương tiên điện thoại vô tuyến, có thể truyền thông tiếng
nói giữa các đối tượng di dộng, ở cách xa nhau hoặc truyền văn bản
và hình ảnh từ đối tượng này sang đối tượng khác
 Nhờ việc lắp đặt hệ thống nhắn tin và trả lời tự động, thông tin có
thể đến với đối tượng ngay cả khi họ đi vắng, đang bận việc, với tần suất và số lượng lớn
 Kết quả truyền thông đc thể hiện ngay
Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của kênh thông tin này phụ thuộc vào
khoảng cách về ko gian, độ dài và dung lượng của cuộc đàm thoại hoặc tin nhắn
 Kết quả thường khó lưu lại bằng văn bản 1.3. Viết thư các nhân
a. KN: Viết thư là hình thức dùng thư để trình bày nội dung thông điệp,
nhằm truyền đạt, trình bày, thuyết phục đối tượng hay thông qua đó đưa
ra những đề nghị chia sẻ, cộng tác trong quá trình truyền thông hướng tới một mục đích nào đó
b. Khi nào thì nên viết thư
 Khi muốn nói thẳng một vấn đề mà vì một lý do nào đó ko thể hoặc
khó chuyển tải được qua giao tiếp trực tiếp
 Khi ng làm truyền thông có nhược điểm về truyền thông qua ngôn
ngữ nói, như khiếm thính hoặc hạn chế về thời gian gặp gỡ trực tiếp
 Khi muốn vận động, có những kiến nghị với các vị lãnh đạo, các
nhà hoạch định chính sách, những người có uy tín trong cộng đồng…
 Khi muốn tận dụng lợi thế của dạng viết hư để chuển tải thông điệp
nhằm tác động vào cả mặt lý trí và tình cảm của đối tượng 1.4. Vận động hành lang
a. KN: Là nghệ thuật lợi dụng, khai thác các khả năng, các cơ may để
thuyết phục các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan Chính phủ, các
đại biểu Quốc hội, các nhà hoạt động văn hóa – xã hội có uy tín hoặc các
nhà báo ủng hộ cho các mục tiêu truyền thông, từ đó có những tác động
làm thay đổi chính sách theo hướng có lợi cho mục tiêu truyền thông đặt ra.
b. Mục đích của vận động hành lang
Vận động hành lang là hành động nhằm thay đổi các chính sách, các
chương trình hành động mang tầm cỡ quốc gia, khu vực, hay toàn cầu, từ
đó tác động tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu lớn liên quan đến
sự nghiệp hay vấn đề mà các chương trình truyền thông theo đuổi c. Các quy tắc cơ bản
 Xác định rõ mục đích vận động
 Nắm vững đối tượng
 Nắm vững thông tin về các cơ quan, tổ chức, ủy ban và công việc mà
đối tượng vận động đang tham gia
 Chuẩn bị tài liệu và cung cấp thông tin cho đối tượng vận động hành lang
 Chủ động tạo thời gian và thời cơ cho các cuộc tiếp xúc 1.5. Tư vấn cá nhân
2. So sánh truyền thông các nhân và truyền thông nhóm-
Truyền thông cá nhân Truyền thông nhóm Liên quan đến một nhóm
người, có thể là một nhóm
nhỏ hoặc một tổ chức lớn,
với sự tương tác giữa các thành viên.
Thường là một-đến-một, - Truyền thông 1-1 nhóm
( một các nhân, có vai trò
với sự tập trung vào cá Quy mô
như một nhà truyền thông nhân người nhận thông
với đối tượng là một điệp. nhóm)
- Truyền thông trong nhóm
(truyền thông giữa các cá nhân trong nhóm hoặc các nhóm nhỏ trongmột nhóm lớn hơn)
Tập trung vào giao tiếp Tập trung vào việc chia sẻ
giữa một người và một thông điệp giữa các thành
người hoặc một tổ chức, viên trong một nhóm hoặc
với mục tiêu tạo ra ảnh tổ chức, với mục tiêu xây Mục dích
hưởng cá nhân và thường dựng và duy trì mối quan hệ
là để truyền đạt thông nhóm, thường là để đạt
điệp riêng tư hoặc cá được mục tiêu chung. nhân. - Gặp gỡ trực tiếp
- Tổ chức các cuộc nói chuyện - Gọi điện thoại hoặc trình bày( 1-1 nhóm) - Viết thư cá nhân - Họp báo Hình thức - Vận động hành lang - Thăm hỏi gia đình truyền thông - Tư vấn cá nhân
- Tổ chức khóa tập huấn ngắn hạn
- Chia sẻ thông tin nội bộ
- Xây dựng mạng lưới truyền thông
3. Các cấp độ của truyền thông nóm
Trong một nhóm, nhất là các nhóm có quy mô lớn, đến một giai đoạn phát
triển nào đó thường bao hàm các nhóm nhỏ. Sự chia sẻ thông tin, suy nghĩ, tình
cảm truyền thông trong nhóm được thực hiện bởi các cấp độ chính như sau:
 Cấp độ 1: Được thực hiện bởi các cá nhân trong các nhóm xác định trong cộng đồng.
VD: truyền thông giữa các sv trong 1 lớp hc
 Cấp độ 2: Truyền thông giữa 1 nhóm nhỏ với một hay vài nhóm nhỏ khác trong 1 nhóm lớn.
VD: truyền thông giữa sv K10 và K11
 Cấp độ 3: Truyền thông giữa 1 vài nhóm nhỏ này với 1vài nhóm nhỏ
khác trong cùng 1 nhóm lớn.
VD: Truyền thông giữa nhóm sv HVPN và sv HVBC
 Cấp độ 4: Truyền thông giữa các nhóm nhỏ trong các nhóm lớn khác nhau.
VD: Giao lưu giữa sv TTDPT với toàn thể bộ đội đóng quân trên địa bàn quận Dống Đa
 Cấp độ 5: Truyền thông của một nhóm lớn với công chúng.
VD: Truyền thông của ngành giáo dục với công chúng về các bược tiến
hành cho việc ra một bộ sách mới cho học sinh tiểu học
 Cấp độ 6: Truyền thông giữa các nhóm lớn ( các cơ quan, tổ chức, cộng
đồng dân cư một quốc gia, một khu vực) với các nhóm khác có chung
hay chưa có sự thống nhất về mục tiêu và tính chất hoạt động
VD: truyền thông giữa các tổ chức trong Liên minh Cứu trợ trẻ em,
giữa cộng đồng doanh nghiệp VN và các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ… I. Thực hành
Đề 1: Sinh viên học viện Phụ nữ Việt Nam chung tay giúp trẻ em làng trẻ sos
Đề 2: Tự hào tôi là sinh viên VWA Đề 3: Đông ấm vùng cao