Lịch sử 10 Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại sách Chân Trời Sáng Tạo
Lịch sử 10 Bài 4 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại chương 1 trong sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
Chủ đề: Chương I: Lịch sử và sử học, vai trò của sử học (CTST)
Môn: Lịch Sử 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Lịch sử 10: Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại
Trả lời câu hỏi nội dung Lịch sử 10 Bài 4
I. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên
1. Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn vá phát huy giá trị các di sản
văn hóa, di sản thiên nhiên
Phố cổ Hà Nội trong Hình 4.2 và chùa Cầu (Hội An) trong Hình 4.3 có phải là di sản
văn hóa không? Vì sao chúng được bảo tồn đến ngày nay? Gợi ý trả lời
Phố cổ Hà Nội trong Hình 4.2 và chùa Cầu (Hội An) trong Hình 4.3 là di sản văn hóa. * Giải thích: Phố cổ Hà Nội
Phố cổ Hà Nội là tên gọi của một khu vực dân cư vốn xuất hiện từ thời Lý – Trần,
nằm ở phía Đông của Hoàng thành Thăng Long, kéo dài đến bờ sông Hồng – nay là
khu vực phía Bắc và phía Tây của quận Hoàn Kiếm.
Nơi đây chứa đựng một kho tàng giá trị vật thể lớn với 121 di tích, gồm 83 di tích lịch
sử văn hóa, 30 di tích lịch sử cách mạng và 8 di tích khác; Trong đó, có 25 di tích đã
được xếp hạng cấp quốc gia với đầy đủ các loại hình tôn giáo, tín ngưỡng: đình, đền,
chùa, hội quán, nhà thờ Hồi giáo, miếu, am. Khu phố cổ cũng có các giá trị phi vật thể
đa dạng, hấp dẫn như: sinh hoạt của người dân, ẩm thực, các loại hình diễn xướng dân
gian như ca trù và xẩm, các lễ hội truyền thống ở đền Bạch Mã, đình Yên Thái, lễ hội
kim hoàn... tạo nên dấu ấn Thăng Long - Hà Nội ngàn năm. Chùa Cầu (Hội An)
Chùa Cầu phố cổ Hội An với tổng chiều dài là 18 mét, có mái che. Công trình này bắc
qua một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn với hình ảnh trầm mặc. Chùa được thiết kế
bằng gỗ với phần trên là nhà, dưới là cầu, nền móng làm bằng trụ đá. Kiến trúc chùa
cầu Hội An mang đậm phong cách Nhật Bản với mái che uyển chuyển. Bộ phận này
che kín cả cây cầu, cửa chính có tấm biển lớn chạm nối 3 chữ Hán “Lai Viễn Kiều”.
Phần chùa ngăn cách với cầu bởi một lớp vách gỗ cùng với bộ cửa song hạ bản mang
đến không gian đặc biệt.
* Chúng được bảo tồn đến ngày nay vì:
Là những bức tranh lịch sử, mang giá trị lịch sử văn hóa.
Cần được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên
Quan sát Hình 4.4 và cho biết vì sao phải có ý thức bảo tồn Thánh địa Mỹ Sơn? Gợi ý trả lời
Phải có ý thức bảo tồn Thánh địa Mỹ Sơn vì:
- Lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa giá trị các giá trị di sản là sự nhắc nhở con người nhớ về
cội nguồn, qua đó hình thành ý thức trách nhiệm với tổ tiên, với cộng đồng xã hội
đương đại và với các thế hệ mai sau.
- Bảo đảm sự phát triển bền vững của dân tộc, góp phần đem lại những hiệu quả kinh
tế, xã hội cho địa phương, đất nước.
II. Sử học với sự phát triển công nghiệp văn hóa
1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa
Dựa vào Hình 4.5 và những hiểu biết của cá nhân em, hãy cho biết vai trò của Sử học
đối với lĩnh vực công nghiệp hóa. Gợi ý trả lời
Vai trò của Sử học đối với lĩnh vực công nghiệp hóa:
- Cung cấp chất chiệu cốt lõi, tri thức, ý tưởng và cảm hứng cho một số ngành nghề
trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.
- Góp phần thúc đẩy sáng tạo những sản phẩm có giá trị của công nghiệp văn hóa.
Giải Luyện tập Lịch sử 10 Bài 4 Câu 1
Kể tên một số tác phẩm sử học nghiên cứu về di sản văn hóa. Gợi ý đáp án
Một số tác phẩm sử học nghiên cứu về di sản văn hóa:
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam
Người giữ hồn Then xứ Lạng
Góp phần nghiên cứu về lịch sử văn hóa Việt Nam
Di sản văn hóa Việt Nam Câu 2
Theo em, ngành du lịch cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn
hóa và di sản thiên nhiên? Gợi ý đáp án
Theo em, để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, ngành du lịch cần:
Nghiên cứu, đánh giá các tác động của phát triển du lịch ở từng địa bàn, khu di
sản cụ thể để có cách thức tổ chức và khai thác cho phù hợp, tránh những tác
động không mong muốn gây tổn hại tới khu di sản.
Các di tích lịch sử-văn hóa, nhờ được bảo tồn, tôn tạo trong một quy hoạch
tổng thể, gắn kết giữa DSVH và du lịch mà trở thành hàng hóa, thậm chí là
hàng hóa có giá trị kinh tế đặc biệt.
Nghiên cứu phân tích những tác động do du khách gây ra theo cách thức hoạt
động (du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa); thị trường, đối
tượng khách, số lượng khách tham quan tại một điểm để có phương án làm cho
tác động của du khách phù hợp với địa điểm tham quan.
Giải Vận dụng Sử 10 Bài 4 trang 23
Hãy cùng một nhóm bạn trong lớp (từ 3-5 người) sưu tầm tài liệu và thực hiện một
đoạn băng hình về một di sản văn hóa hoặc di sản thiên nhiên của địa phương, dân tộc
em để giới thiệu với du khách. Gợi ý đáp án
Quần thể di tích cố đô Huế