Lịch sử 10 Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại sách Chân Trời Sáng Tạo

Lịch sử 10 Bài 4 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại chương 1 trong sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo. 

Gii Lch s 10: S hc vi mt s lĩnh vực ngành ngh hin đi
Tr li câu hi ni dung Lch s 10 Bài 4
I. S hc vi công tác bo tn và phát huy giá tr di sản văn hóa, di sản thiên
nhiên
1. Mi quan h gia S hc vi công tác bo tn vá phát huy giá tr các di sn
văn hóa, di sản thiên nhiên
Ph c Hà Ni trong Hình 4.2 và chùa Cu (Hi An) trong Hình 4.3 có phi là di sn
văn hóa không? Vì sao chúng được bo tồn đến ngày nay?
Gi ý tr li
Ph c Hà Ni trong Hình 4.2 và chùa Cu (Hi An) trong Hình 4.3 là di sản văn hóa.
* Gii thích:
Ph c Hà Ni
Ph c Hà Ni là tên gi ca mt khu vực dân cư vốn xut hin t thi Lý Trn,
nm phía Đông của Hoàng thành Thăng Long, kéo dài đến b sông Hng nay là
khu vc phía Bc và phía Tây ca qun Hoàn Kiếm.
Nơi đây chứa đựng mt kho tàng giá tr vt th ln vi 121 di tích, gm 83 di tích lch
s văn hóa, 30 di tích lịch s cách mạng và 8 di tích khác; Trong đó, có 25 di tích đã
được xếp hng cp quc gia vi đy đủ các loi hình tôn giáo, tín ngưỡng: đình, đền,
chùa, hi quán, nhà th Hi giáo, miếu, am. Khu ph c cũng có các giá trị phi vt th
đa dạng, hp dẫn như: sinh hoạt ca ngưi dân, m thc, các loi hình diễn xưng dân
gian như ca trù và xẩm, các l hi truyn thng đền Bạch Mã, đình Yên Thái, l hi
kim hoàn... to nên du ấn Thăng Long - Hà Ni ngàn năm.
Chùa Cu (Hi An)
Chùa Cu ph c Hi An vi tng chiu dài là 18 mét, có mái che. Công trình này bc
qua mt nhánh nh ca sông Thu Bn vi hình nh trm mặc. Chùa được thiết kế
bng g vi phần trên là nhà, dưới là cu, nn móng làm bng tr đá. Kiến trúc chùa
cu Hội An mang đm phong cách Nht Bn vi mái che uyn chuyn. B phn này
che kín c cây cu, ca chính có tm bin ln chm ni 3 ch Hán “Lai Viễn Kiu”.
Phần chùa ngăn cách với cu bi mt lp vách g cùng vi b ca song h bn mang
đến không gian đặc bit.
* Chúng được bo tn đến ngày nay vì:
Là nhng bc tranh lch s, mang giá tr lch s văn hóa.
Cần được lưu truyền t đời này sang đời khác.
2. Vai trò ca công tác bo tn và phát huy giá tr di sản văn hóa, di sn thiên
nhiên
Quan sát Hình 4.4 và cho biết vì sao phi có ý thc bo tồn Thánh địa M Sơn?
Gi ý tr li
Phi có ý thc bo tồn Thánh địa M Sơn vì:
- Lưu giữ, bo v và lan ta giá tr các giá tr di sn là s nhc nh con người nh v
ci nguồn, qua đó hình thành ý thức trách nhim vi t tiên, vi cộng đng xã hi
đương đại và vi các thế h mai sau.
- Bảo đảm s phát trin bn vng ca dân tc, góp phần đem lại nhng hiu qu kinh
tế, xã hội cho địa phương, đất nước.
II. S hc vi s phát trin công nghiệp văn hóa
1. Vai trò ca S học đối vi mt s ngành, ngh trong lĩnh vực công nghiệp văn
hóa
Da vào Hình 4.5 và nhng hiu biết ca cá nhân em, hãy cho biết vai trò ca S hc
đối với lĩnh vực công nghip hóa.
Gi ý tr li
Vai trò ca S hc đi vi lĩnh vc công nghip hóa:
- Cung cp cht chiu ct lõi, tri thc, ý tưng và cm hng cho mt s ngành ngh
trong lĩnh vc công nghiệp văn hóa.
- Góp phần thúc đẩy sáng to nhng sn phm có giá tr ca công nghip văn hóa.
Gii Luyn tp Lch s 10 Bài 4
Câu 1
K tên mt s tác phm s hc nghiên cu v di sản văn hóa.
Gi ý đáp án
Mt s tác phm s hc nghiên cu v di sản văn hóa:
Bo tn và phát huy di sản văn hóa phi vt th Vit Nam
Ngưi gi hn Then x Lng
Góp phn nghiên cu v lch s văn hóa Việt Nam
Di sản văn hóa Việt Nam
Câu 2
Theo em, ngành du lch cần làm gì để góp phn bo tn và phát huy giá tr di sản văn
hóa và di sn thiên nhiên?
Gi ý đáp án
Theo em, để góp phn bo tn và phát huy giá tr di sản văn hóa và di sản thiên nhiên,
ngành du lch cn:
Nghiên cứu, đánh giá các tác động ca phát trin du lch từng địa bàn, khu di
sn c th để có cách thc t chc và khai thác cho phù hp, tránh nhng tác
động không mong mun gây tn hi ti khu di sn.
Các di tích lch s-văn hóa, nhờ được bo tn, tôn to trong mt quy hoch
tng th, gn kết gia DSVH và du lch mà tr thành hàng hóa, thm chí là
hàng hóa có giá tr kinh tế đặc bit.
Nghiên cu phân tích những tác động do du khách gây ra theo cách thc hot
động (du lch sinh thái, du lch mo him, du lch văn hóa); th trường, đối
ng khách, s ng khách tham quan ti mt đim để có phương án làm cho
tác đng ca du khách phù hp vi địa điểm tham quan.
Gii Vn dng S 10 Bài 4 trang 23
y cùng mt nhóm bn trong lp (t 3-5 người) sưu tầm tài liu và thc hin mt
đoạn băng hình về mt di sản văn hóa hoặc di sn thiên nhiên của địa phương, dân tộc
em để gii thiu vi du khách.
Gi ý đáp án
Qun th di tích c đô Huế
| 1/4

Preview text:


Giải Lịch sử 10: Sử học với một số lĩnh vực ngành nghề hiện đại
Trả lời câu hỏi nội dung Lịch sử 10 Bài 4
I. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên
1. Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn vá phát huy giá trị các di sản
văn hóa, di sản thiên nhiên
Phố cổ Hà Nội trong Hình 4.2 và chùa Cầu (Hội An) trong Hình 4.3 có phải là di sản
văn hóa không? Vì sao chúng được bảo tồn đến ngày nay? Gợi ý trả lời
Phố cổ Hà Nội trong Hình 4.2 và chùa Cầu (Hội An) trong Hình 4.3 là di sản văn hóa. * Giải thích: Phố cổ Hà Nội
Phố cổ Hà Nội là tên gọi của một khu vực dân cư vốn xuất hiện từ thời Lý – Trần,
nằm ở phía Đông của Hoàng thành Thăng Long, kéo dài đến bờ sông Hồng – nay là
khu vực phía Bắc và phía Tây của quận Hoàn Kiếm.
Nơi đây chứa đựng một kho tàng giá trị vật thể lớn với 121 di tích, gồm 83 di tích lịch
sử văn hóa, 30 di tích lịch sử cách mạng và 8 di tích khác; Trong đó, có 25 di tích đã
được xếp hạng cấp quốc gia với đầy đủ các loại hình tôn giáo, tín ngưỡng: đình, đền,
chùa, hội quán, nhà thờ Hồi giáo, miếu, am. Khu phố cổ cũng có các giá trị phi vật thể
đa dạng, hấp dẫn như: sinh hoạt của người dân, ẩm thực, các loại hình diễn xướng dân
gian như ca trù và xẩm, các lễ hội truyền thống ở đền Bạch Mã, đình Yên Thái, lễ hội
kim hoàn... tạo nên dấu ấn Thăng Long - Hà Nội ngàn năm. Chùa Cầu (Hội An)
Chùa Cầu phố cổ Hội An với tổng chiều dài là 18 mét, có mái che. Công trình này bắc
qua một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn với hình ảnh trầm mặc. Chùa được thiết kế
bằng gỗ với phần trên là nhà, dưới là cầu, nền móng làm bằng trụ đá. Kiến trúc chùa
cầu Hội An mang đậm phong cách Nhật Bản với mái che uyển chuyển. Bộ phận này
che kín cả cây cầu, cửa chính có tấm biển lớn chạm nối 3 chữ Hán “Lai Viễn Kiều”.
Phần chùa ngăn cách với cầu bởi một lớp vách gỗ cùng với bộ cửa song hạ bản mang
đến không gian đặc biệt.
* Chúng được bảo tồn đến ngày nay vì:
Là những bức tranh lịch sử, mang giá trị lịch sử văn hóa.
Cần được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên
Quan sát Hình 4.4 và cho biết vì sao phải có ý thức bảo tồn Thánh địa Mỹ Sơn? Gợi ý trả lời
Phải có ý thức bảo tồn Thánh địa Mỹ Sơn vì:
- Lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa giá trị các giá trị di sản là sự nhắc nhở con người nhớ về
cội nguồn, qua đó hình thành ý thức trách nhiệm với tổ tiên, với cộng đồng xã hội
đương đại và với các thế hệ mai sau.
- Bảo đảm sự phát triển bền vững của dân tộc, góp phần đem lại những hiệu quả kinh
tế, xã hội cho địa phương, đất nước.
II. Sử học với sự phát triển công nghiệp văn hóa
1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa
Dựa vào Hình 4.5 và những hiểu biết của cá nhân em, hãy cho biết vai trò của Sử học
đối với lĩnh vực công nghiệp hóa. Gợi ý trả lời
Vai trò của Sử học đối với lĩnh vực công nghiệp hóa:
- Cung cấp chất chiệu cốt lõi, tri thức, ý tưởng và cảm hứng cho một số ngành nghề
trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.
- Góp phần thúc đẩy sáng tạo những sản phẩm có giá trị của công nghiệp văn hóa.
Giải Luyện tập Lịch sử 10 Bài 4 Câu 1
Kể tên một số tác phẩm sử học nghiên cứu về di sản văn hóa. Gợi ý đáp án
Một số tác phẩm sử học nghiên cứu về di sản văn hóa:
 Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam
 Người giữ hồn Then xứ Lạng
 Góp phần nghiên cứu về lịch sử văn hóa Việt Nam
 Di sản văn hóa Việt Nam Câu 2
Theo em, ngành du lịch cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn
hóa và di sản thiên nhiên? Gợi ý đáp án
Theo em, để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, ngành du lịch cần:
 Nghiên cứu, đánh giá các tác động của phát triển du lịch ở từng địa bàn, khu di
sản cụ thể để có cách thức tổ chức và khai thác cho phù hợp, tránh những tác
động không mong muốn gây tổn hại tới khu di sản.
 Các di tích lịch sử-văn hóa, nhờ được bảo tồn, tôn tạo trong một quy hoạch
tổng thể, gắn kết giữa DSVH và du lịch mà trở thành hàng hóa, thậm chí là
hàng hóa có giá trị kinh tế đặc biệt.
 Nghiên cứu phân tích những tác động do du khách gây ra theo cách thức hoạt
động (du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa); thị trường, đối
tượng khách, số lượng khách tham quan tại một điểm để có phương án làm cho
tác động của du khách phù hợp với địa điểm tham quan.
Giải Vận dụng Sử 10 Bài 4 trang 23
Hãy cùng một nhóm bạn trong lớp (từ 3-5 người) sưu tầm tài liệu và thực hiện một
đoạn băng hình về một di sản văn hóa hoặc di sản thiên nhiên của địa phương, dân tộc
em để giới thiệu với du khách. Gợi ý đáp án
Quần thể di tích cố đô Huế