Lịch sử 10 Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại sách Chân Trời Sáng Tạo

Lịch sử 10 Bài 5 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ trung đại chương 2 trong sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo

Gii Lch s 10: Khái quát lch s văn minh thế gii c - trung đi
Tr li câu hi ni dung Lch s 10 Bài 5
1. Khái niệm văn hóa, văn minh
Câu 1. Em hãy trình bày khái niệm văn minh.
Tr li
Văn minh trạng thái tiến hóa, phát trin cao ca nền văn hóa đối lp vi
man, nguyên thy.
Câu 2. Em hãy cho biết s khác nhau giữa văn minh và văn hóa.
Tr li
S khác nhau giữa văn minh và văn hóa:
Văn
hóa
Văn minh
Nhn
din
các thành tu do con ngưi
sáng to ra, giá tr vt cht ln
tinh thn.
di sản tích lũy tri thức, tinh thn
vt cht; khi thiên v giá tr vt cht
- kĩ thuật.
Đặc
điểm
Ra đời cùng vi s xut hin
phát trin ca xã hội loài người; có
b dày lch s.
Nhng giá tr do con người sáng to ra
trong giai đoạn phát trin cao; ch trình
độ phát trin.
Tm
vóc
Có tính dân tc.
Mang tm vóc quc tế.
Mi
quan h
Ra đời, phát triển đến trình độ nào
đó thì văn minh ra đi
quá trình tích y những sáng to
văn hóa. Văn minh ra đi s thúc đẩy
văn hóa phát triển.
2. Khái quát lch s văn minh thế gii c - trung đại
Dựa vào đ trong Hình 5.4, em hãy trình y nhng nền văn minh tiêu biu trong
tiến trình phát trin của văn minh thế gii c - trung đi.
Tr li
Văn minh Ai Cập c đại
Ai Cp c đại mt nền văn minh cổ đi nm Đông Bắc châu Phi, tp trung dc
theo h lưu của sông Nile thuc khu vực đất nước Ai Cp ngày nay. Nền văn minh Ai
Cập được thng nhất vào năm 3150 TCN vi s thng nht chính tr của Thượng và
H Ai Cập i thi v pharaon đầu tiên. Lch s ca Ai Cp c đại đã trải qua mt
lot các thi k vương quốc ổn định các giai đoạn hn lon gia chúng. Cùng vi
s phát trin kinh tế - hội, văn minh Ai Cập đạt đưc nhiu thành tựu đáng chú ý
như chữ viết, văn học, kiến trúc các kiến thc khoa hc t nhiên. th nói rng
văn minh Ai Cập mt trong nhng nền văn minh phát triển rc r nht ca thế gii
c đại tm nh ng xuyên không gian thời gian. Cho đến nay, nhng thành
tu y vn làm cho chúng ta thán phc ngạc nhiên trước sc ng to diu ca
Ai Cp thi c đại.
Văn minh Ấn Độ c - trung đại
T khoảng đầu thiên k III TCN, nhà nước Ấn Độ đã ra đời, nhưng cả giai đoạn t đó
cho đến khong gia thiên k II TCN, trước đây chưa được biết đến. Mãi đến năm
1920 1921, nh vic phát hin ra hai thành ph Harappa cùng rt nhiu hin vt b
chôn vùi dưới đt ng lưu vc sông Ấn, ngưi ta mi biết được thi lch s này.
Nhng hin vt kho c hc ch giúp ngưi ta biết được tình hình phát trin ca các
ngành kinh tế và văn hóa, qua đó có thể suy ra đây là thời kì đã có nhà nưc, ch chưa
biết được lch s c th. vy người ta gi thi này thời văn hóa Harappa
hoc thời kì văn minh lưu vực sông n.
Văn minh Trung Hoa cổ - trung đại
Trung Quốc đã tri qua hi nguyên thy. Theo truyn thuyết, thi vin c Trung
Quc mt th lĩnh mà đời sau thường nhắc đến gi Phục Hy. Đến nửa đu thiên
k III TCN, vùng Hoàng xut hin mt th lĩnh bộ lc gọi Hoàng Đế. Hoàng
đế h Cơ, hiệu Hiên Viên, đưc coi là thy t người Trung Quốc. Đến cui thiên k
III TCN, Đưng Nghiêu, Ngu Thun, H đều dòng dõi của Hoàng Đế. Nghiêu
Thun tuy ch nhng th lĩnh liên minh bộ lạc nhưng đời sau cho h nhng
ông vua tt nht trong lch s Trung Quc.
Gii Luyn tp, vn dng 10 Bài 5 Chân tri sáng to
Luyn tp
Vì sao ch viết là thành tu tiêu biu và sm nht của văn minh nhân loi?
Tr li
Ch viết là thành tu tiêu biu và sm nht của văn minh nhân loại vì:
Các nhà s học phân đnh rch ròi thi tin s và thi lch s -> thi lch s bt
đầu k t khi có các nguồn ghi chép đáng tin cậy.
S xut hin ca ch viết là mt trong những tiêu chí đánh dấu con người bước
vào thời kì văn minh.
Ch viết ra đời là thành tựu ý nghĩa lớn nht của văn minh phương Đông đ
li cho lch s nhân loi. => Vic ghi chép li lch s được tiến hành d dàng
hơn, thế h sau có th hiểu hơn về lch s thế gii c đại.
Vn dng
Hãy tìm hiu và trình bày mt s kì quan thế gii c - trung đại mà em yêu thích trong
Hình 5.5.
Tr li
n Treo Babylon là mt trong By k quan thế gii c đại được nhắc đến trong văn
hóa Hy Lp c đại. Nó đưc ca ngi là mt thành tu ni bt v k thut y dng vi
mt chuỗi vườn bậc thang, đủ các loi y, cây bụi và cây leo đa dng, to nên mt
ngn núi xanh lớn được đắp bi gạch bùn. ờn treo được cho được y dng ti
thành ph c đại Babylon, gn thành ph Hillah tnh Babil, Iraq ngày nay. Tên ca
được ly ngun gc t ch Hy Lạp kremastós (κρεμαστός nghĩa "treo qua"),
dùng để ch nhng y cối đưc trng trên mt cấu trúc trên cao như ban công hay
sân thưng.
Theo truyn thuyết, vườn treo Babylon món quà đặc bit ca nhà vua
Nabuchadnezzar (605-562 TCN) của vương triu Chaldean x Babylon tng hoàng
hậu được sng ái ng chúa x Medes. ờn treo đưc y dựng nên để cho v
ca Nebuchadnezzar Amyitis khuây ni nh quê hương. Amyitis con i vua x
Medes, đã cưới Nebuchadnezzar để to nên mt liên minh giữa hai nước. Quê hương
bà là một vùng đất xanh tươi vi nhng núi non hùng vĩ, và bà coi vùng đất Lưng Hà
(mt vùng phía Tây nam Châu Á) bng phng b mt trời thiêu đt bun chán.
Nhà vua quyết định tái to lại quê hương hoàng hậu bng cách y nên mt vùng núi
non nhân to bng những vườn treo trên mái nhà.
| 1/3

Preview text:


Giải Lịch sử 10: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại
Trả lời câu hỏi nội dung Lịch sử 10 Bài 5
1. Khái niệm văn hóa, văn minh
Câu 1. Em hãy trình bày khái niệm văn minh. Trả lời
Văn minh là trạng thái tiến hóa, phát triển cao của nền văn hóa và đối lập với nó là dã man, nguyên thủy.
Câu 2. Em hãy cho biết sự khác nhau giữa văn minh và văn hóa. Trả lời
Sự khác nhau giữa văn minh và văn hóa: Văn Văn minh hóa
Là di sản tích lũy tri thức, tinh thần và Nhận
Là các thành tựu do con người
sáng tạo ra, có giá trị vật chất lẫn vật chất; có khi thiên về giá trị vật chất diện tinh thần. - kĩ thuật. Đặ Ra đờ c
i cùng với sự xuất hiện và Những giá trị do con người sáng tạo ra trong giai đoạ điể
phát triển của xã hội loài người; có
n phát triển cao; chỉ trình m bề dày lịch sử. độ phát triển. Tầm Có tính dân tộc. Mang tầm vóc quốc tế. vóc
Là quá trình tích lũy những sáng tạo Mối
Ra đời, phát triển đến trình độ nào văn hóa. Văn minh ra đời sẽ thúc đẩy
quan hệ đó thì văn minh ra đời văn hóa phát triển.
2. Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại
Dựa vào Sơ đồ trong Hình 5.4, em hãy trình bày những nền văn minh tiêu biểu trong
tiến trình phát triển của văn minh thế giới cổ - trung đại. Trả lời
Văn minh Ai Cập cổ đại
Ai Cập cổ đại là một nền văn minh cổ đại nằm ở Đông Bắc châu Phi, tập trung dọc
theo hạ lưu của sông Nile thuộc khu vực đất nước Ai Cập ngày nay. Nền văn minh Ai
Cập được thống nhất vào năm 3150 TCN với sự thống nhất chính trị của Thượng và
Hạ Ai Cập dưới thời vị pharaon đầu tiên. Lịch sử của Ai Cập cổ đại đã trải qua một
loạt các thời kỳ vương quốc ổn định và các giai đoạn hỗn loạn giữa chúng. Cùng với
sự phát triển kinh tế - xã hội, văn minh Ai Cập đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý
như chữ viết, văn học, kiến trúc và các kiến thức khoa học tự nhiên. Có thể nói rằng
văn minh Ai Cập là một trong những nền văn minh phát triển rực rỡ nhất của thế giới
cổ đại mà tầm ảnh hưởng xuyên không gian và thời gian. Cho đến nay, những thành
tựu ấy vẫn làm cho chúng ta thán phục và ngạc nhiên trước sức sáng tạo kì diệu của Ai Cập thời cổ đại.
Văn minh Ấn Độ cổ - trung đại
Từ khoảng đầu thiên kỉ III TCN, nhà nước Ấn Độ đã ra đời, nhưng cả giai đoạn từ đó
cho đến khoảng giữa thiên kỉ II TCN, trước đây chưa được biết đến. Mãi đến năm
1920 và 1921, nhờ việc phát hiện ra hai thành phố Harappa cùng rất nhiều hiện vật bị
chôn vùi dưới đất ở vùng lưu vực sông Ấn, người ta mới biết được thời kì lịch sử này.
Những hiện vật khảo cổ học chỉ giúp người ta biết được tình hình phát triển của các
ngành kinh tế và văn hóa, qua đó có thể suy ra đây là thời kì đã có nhà nước, chứ chưa
biết được lịch sử cụ thể. Vì vậy người ta gọi thời kì này là thời kì văn hóa Harappa
hoặc thời kì văn minh lưu vực sông Ấn.
Văn minh Trung Hoa cổ - trung đại
Trung Quốc đã trải qua xã hội nguyên thủy. Theo truyền thuyết, thời viễn cổ ở Trung
Quốc có một thủ lĩnh mà đời sau thường nhắc đến gọi là Phục Hy. Đến nửa đầu thiên
kỉ III TCN, ở vùng Hoàng Hà xuất hiện một thủ lĩnh bộ lạc gọi là Hoàng Đế. Hoàng
đế họ Cơ, hiệu là Hiên Viên, được coi là thủy tổ người Trung Quốc. Đến cuối thiên kỉ
III TCN, Đường Nghiêu, Ngu Thuấn, Hạ Vũ đều là dòng dõi của Hoàng Đế. Nghiêu
và Thuấn tuy chỉ là những thủ lĩnh liên minh bộ lạc nhưng đời sau cho họ là những
ông vua tốt nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Giải Luyện tập, vận dụng 10 Bài 5 Chân trời sáng tạo Luyện tập
Vì sao chữ viết là thành tựu tiêu biểu và sớm nhất của văn minh nhân loại? Trả lời
Chữ viết là thành tựu tiêu biểu và sớm nhất của văn minh nhân loại vì:
 Các nhà sử học phân định rạch ròi thời tiền sử và thời lịch sử -> thời lịch sử bắt
đầu kể từ khi có các nguồn ghi chép đáng tin cậy.
 Sự xuất hiện của chữ viết là một trong những tiêu chí đánh dấu con người bước vào thời kì văn minh.
 Chữ viết ra đời là thành tựu có ý nghĩa lớn nhất của văn minh phương Đông để
lại cho lịch sử nhân loại. => Việc ghi chép lại lịch sử được tiến hành dễ dàng
hơn, thế hệ sau có thể hiểu hơn về lịch sử thế giới cổ đại. Vận dụng
Hãy tìm hiểu và trình bày một số kì quan thế giới cổ - trung đại mà em yêu thích trong Hình 5.5. Trả lời
Vườn Treo Babylon là một trong Bảy kỳ quan thế giới cố đại được nhắc đến trong văn
hóa Hy Lạp cổ đại. Nó được ca ngợi là một thành tựu nổi bật về kỹ thuật xây dựng với
một chuỗi vườn bậc thang, có đủ các loại cây, cây bụi và cây leo đa dạng, tạo nên một
ngọn núi xanh lớn được đắp bởi gạch bùn. Vườn treo được cho là được xây dựng tại
thành phố cổ đại Babylon, gần thành phố Hillah tỉnh Babil, Iraq ngày nay. Tên của nó
được lấy nguồn gốc từ chữ Hy Lạp kremastós (κρεμαστός có nghĩa là "treo qua"),
dùng để chỉ những cây cối được trồng trên một cấu trúc trên cao như là ban công hay sân thượng.
Theo truyền thuyết, vườn treo Babylon là món quà đặc biệt của nhà vua
Nabuchadnezzar (605-562 TCN) của vương triều Chaldean xứ Babylon tặng hoàng
hậu được sủng ái là công chúa xứ Medes. Vườn treo được xây dựng nên để cho bà vợ
của Nebuchadnezzar làAmyitis khuây nỗi nhớ quê hương. Amyitis là con gái vua xứ
Medes, đã cưới Nebuchadnezzar để tạo nên một liên minh giữa hai nước. Quê hương
bà là một vùng đất xanh tươi với những núi non hùng vĩ, và bà coi vùng đất Lưỡng Hà
(một vùng ở phía Tây nam Châu Á) bằng phẳng bị mặt trời thiêu đốt là buồn chán.
Nhà vua quyết định tái tạo lại quê hương hoàng hậu bằng cách xây nên một vùng núi
non nhân tạo bằng những vườn treo trên mái nhà.