Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết Lý thuyết Lịch sử lớp 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độđược chúng tôi sưu tầm và đăng tải. Bài viết được tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Lịch sử lớp 10. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới đây.

LỊCH SỬ 10 - Bài 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG
CỦA ẤN ĐỘ .
Lược đồ Ấn Độ thời cổ đại
1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ.
- Thế kỷ VII Ấn Độ lại phân tán.
- Hai nước phát triển nhất là Pa-la (Đông Bắc) và Pa-la-va (miền Nam)
- ớc Pa-la-va miền Nam buôn bán đường biển với các nước Đông Nam ÁTây Á
phát đạt nên phổ biến văn hóa Ấn Độ.
2. Vương triều Hồi giáo Đê li (1206-1526)
- Thế kỷ XI –XII người Thổ Nhĩ Klập vương triều Hồi Giáo Đê li đã áp đặt Hồi Giáo
cấm đạo Hin đu, chiếm đoạt ruộng đất; ra sức bóc lột nhân dân n, kỳ thị tôn giáo
giai cấp gây mâu thuẫn dân tộc.
- Phổ biến văn hóa Hồi giáo: Kiến trúc Hồi giáo.
- Các thương nhân Ấn Độ truyền bá đạo Hồi đến một số nước Đông Nam Á.
3. Vương triều Mô gôn (1526-1707):
- Vua Ti-mua Leng tự nhận dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ năm 1398,
nhưng cháu nội Ba-bua đánh chiếm Đê-li lập ra Vương triều Ấn Độ -gôn (gốc
Mông Cổ).
- Vua --ba (1556-1707) tài giỏi đã xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, xây dựng
khối hòa hợp dân tộc, khôi phục kinh tế, phát triển văn hóa Ấn Độ.
- Vua A--ba được xem như một vị anh hùng dân tộc .
- Nhưng đến thời Gia-han-ghi-a (1605-1627) Sa Gia-han (1627-1658) đã dùng nhiều
biện pháp quyết liệt để bắt dân phục tùng, chiếm đoạt nhiều của cải, xây dựng nhiều công
trình kiến trúc: lăng mTa–giơ Ma–han, lâu đài Thành Đ Bắc Ấn Độ đó di sản văn
hóa bất hủ.
- Tình trạng chia rẽ lại xuất hiện ở Ấn Độ.
- Đầu thế kỷ XIX thực dân phương y xâm nhập n Độ báo hiệu sự khủng hoảng
suy vong của chế độ phong kiến Ấn Độ.
Vua A--ba
Taj Ma hal
Thành Đỏ Laquila
| 1/3

Preview text:

LỊCH SỬ 10 - Bài 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG
CỦA ẤN ĐỘ .
Lược đồ Ấn Độ thời cổ đại
1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ.
- Thế kỷ VII Ấn Độ lại phân tán.
- Hai nước phát triển nhất là Pa-la (Đông Bắc) và Pa-la-va (miền Nam)
- Nước Pa-la-va ở miền Nam buôn bán đường biển với các nước Đông Nam Á và Tây Á
phát đạt nên phổ biến văn hóa Ấn Độ.
2. Vương triều Hồi giáo Đê li (1206-1526)
- Thế kỷ XI –XII người Thổ Nhĩ Kỳ lập vương triều Hồi Giáo Đê li đã áp đặt Hồi Giáo
và cấm đạo Hin đu, chiếm đoạt ruộng đất; ra sức bóc lột nhân dân Ấn, kỳ thị tôn giáo và
giai cấp gây mâu thuẫn dân tộc.
- Phổ biến văn hóa Hồi giáo: Kiến trúc Hồi giáo.
- Các thương nhân Ấn Độ truyền bá đạo Hồi đến một số nước Đông Nam Á.
3. Vương triều Mô gôn (1526-1707):
- Vua Ti-mua Leng tự nhận là dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ năm 1398,
nhưng cháu nội là Ba-bua đánh chiếm Đê-li lập ra Vương triều Ấn Độ Mô-gôn (gốc Mông Cổ).
- Vua -cơ-ba (1556-1707) tài giỏi đã xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, xây dựng
khối hòa hợp dân tộc, khôi phục kinh tế, phát triển văn hóa Ấn Độ.
- Vua A-cơ-ba được xem như một vị anh hùng dân tộc .
- Nhưng đến thời Gia-han-ghi-a (1605-1627) và Sa Gia-han (1627-1658) đã dùng nhiều
biện pháp quyết liệt để bắt dân phục tùng, chiếm đoạt nhiều của cải, xây dựng nhiều công
trình kiến trúc: lăng mộ Ta–giơ Ma–han, lâu đài Thành Đỏ ở Bắc Ấn Độ đó là di sản văn hóa bất hủ.
- Tình trạng chia rẽ lại xuất hiện ở Ấn Độ.
- Đầu thế kỷ XIX thực dân phương Tây xâm nhập Ấn Độ báo hiệu sự khủng hoảng và
suy vong của chế độ phong kiến Ấn Độ. Vua A-cơ-ba Taj Ma hal Thành Đỏ Laquila