-
Thông tin
-
Quiz
Lịch sử ra đời, ưu điểm và đặc trưng của sản xuất hàng hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Lịch sử ra đời, ưu điểm và đặc trưng của sản xuất hàng hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01) 134 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Lịch sử ra đời, ưu điểm và đặc trưng của sản xuất hàng hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Lịch sử ra đời, ưu điểm và đặc trưng của sản xuất hàng hóa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01) 134 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:












Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HOA SEN ĐOÀN NGỌC BÌNH MAI
LỊCH SỬ RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA
TRÊN THẾ GIỚI. LIÊN HỆ THỰC TIỄN TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
TIỂU LUẬN KINH TẾ CHÍNH TRỊ TP. HỒ CHÍ MINH, 12/ 2021 1 BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HOA SEN ĐOÀN NGỌC BÌNH MAI
LỊCH SỬ RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA
TRÊN THẾ GIỚI. LIÊN HỆ THỰC TIỄN TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
Môn: Kinh Tế Chính Trị Mác - Lenin Lớp: DC141DV01 - 4158
TIỂU LUẬN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LENIN
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
GV. ThS Phạm Thị Ngọc Anh TP.HỒ CHÍ MINH, 12/ 2021 2 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................4
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................... 5
NỘI DUNG.......................................................................................................................6
PHẦN 1: ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA.............................. 6
1.1 Khái niệm sản xuất hàng hóa:................................................................................. 6
1.2 Điều kiện ra đời của sản xuất hàng hóa:................................................................ 6
PHẦN 2: ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA...................7
2.1 Đặc trưng của sản xuất hàng hóa:.......................................................................... 7
2.2 Ưu thế của sản xuất hàng hóa:................................................................................ 7
PHẦN 3: LIÊN HỆ THỰC TIỄN TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY.............................. 9
3.1 Thuận lợi:...................................................................................................................9
3.2 Khó khăn:.................................................................................................................. 9
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 11
DANH MỤC TÀI TIỆU THAM KHẢO.................................................................... 12 3 LỜI CẢM ƠN
Emxingửilời cảmơn chânthànhđến côPhạm ThịNgọcAnh,ngườiđã dạy emmôn
KinhtếChính trị.Trongquátrìnhtìmhiểumônhọc,em đãnhậnđượcgiảngdạyvà
hướngdẫntậntìnhvàđầytâmhuyết củacô.
Tuyvậy,kiếnthứcvềmônKinhtếChínhtrịcủaemvẫncònnhiềuhạnchế.Vìvậy,
trongbàitiểuluận lầnnàyemcũngkhôngtránh khỏinhiềuthiếusót.Emmongcô
xemxétvàgópý đểemcóthểhoànthiệnbàitiểu luậncủamìnhtốthơnnữa.
Emchúccôcóthậtnhiềusứckhỏe,luônhạnhphúcvàđạtnhiềuthànhcôngtrong sự nghiệpcủamình. Emxinchânthànhcảm ơn! 4 MỞ ĐẦU
Từmộtnướcnôngnghiệplạchậu,chúngtađã đổimớisangnềnkinhtếhànghóa
nhiềuthànhphần, sảnxuấtphảigắnliềnvớihàng hóa.Vậynênem đãchọnđềtài này
đểchúngtacóthểbiếtđượcnguồn gốccủasảnxuấthànghóa,nhữngđặctrungvàưu
điểmmàtừđócóthểliênhệthựctiễnđến ViệtNamngàynayđểViệtNam cóthể ngàycàngpháttriển. 5 NỘI DUNG
PHẦN1: ĐIỀUKIỆNRA ĐỜICỦASẢNXUẤTHÀNG HÓA
1.1 Kháiniệmsảnxuấthànghóa:
− TheoC.Mác,sảnxuấthànghóalà kiểuhoạtđộng kinhtếmàởđó,ngườisảnxuất
racácsảnphẩmnhằmmụcđíchtrao đổi,muabán.
1.2 Điềukiệnrađờicủasảnxuấthànghóa:
− Sảnxuấthàng hóavàsựxuấthiệncủaxãhộiloàingườikhôngxuấthiệnđồngthời
vớinhau.Nền kinhtếhànghóachỉhìnhthànhvàpháttriểnkhi đápứngđủ2điều kiệnsau:
+ Mộtlà,phâncônglaođộngxã hội. •
Phâncônglao độnglàsựphânchia laođộngxãhội thànhcácngành,nghề,các
lĩnhvựcsảnxuấtkhácnhau. •
Phâncônglao độnglàmchoviệc traođổihànghóatrởnêntấtyếuvìmỗingười
chỉthựchiệnmộthoặcmộtsốsảnphẩmnhấtđịnh,nhưngnhucầucủahọlạiyêu
cầunhiềuloạisản phẩmkhácnhau. •
Phâncônglao độngcòngiúptăngnăngsuấtlao động,thúcđây traođổisảnphẩm
đểthặng dưngàycàngtăng.
+ Hailà,sựtáchbiệtvềmặtkinh tếcủacácchủthểsảnxuất. •
Sựtáchbiệtvềmặtkinh tếcủacácchủthểsảnxuấtgiữanhữngngườisảnxuấtlà
nhữngngườisảnxuấtđộclậpvớinhau,sảnphẩmlàmrathuộcquyềnsởhữucủa
ngườiđó.Dođó, nếungườinàymuốntiêudùngsảnphẩmcủa ngườikhácthìphải thôngquatraođổimuabán. •
Sựtáchbiệtnàydochếđộtưhữuvề tưliệusảnxuấtvàquan hệsởhữukhácnhau vềtưliệusảnxuất. •
Nhưvậy,sảnxuấthànghóa chỉrađờikhiđápứngđủhaiđiều kiệntrên,conngười
khôngthểxóa bỏnềnsảnxuấthànghóa.Nếucố tìnhxóabỏthìxãhội sẽđitới
chỗkhanhiếmvà khủnghoảng 6
PHẦN2:ĐẶC TRƯNGVÀ ƯUTHẾCỦASẢNXUẤTHÀNG HÓA.
2.1 Đặctrưngcủasảnxuấthànghóa:
− Sảnxuấthàng hóagồmcóbađặc trưngcơbảnnhư sau:
+ Sảnxuấthàng hóalàđểtraođổi,mua bán.
+ Laođộngcủasản xuấthànghóa mangtínhtưnhânvàtínhxãhội.
+ Mụcđíchcủasản xuấthànghóa làlợinhuận,giátrị,khôngphảigiátrị sửdụng.
2.2 Ưuthếcủasảnxuấthànghóa:
− Sảnxuấthànghóamanglại nhiềuưuthế vượt trộihơnsản xuấttựcungtự cấpnhư:
+ Thưnhất,sảnxuấthànghoara đơidựatrênsựphâncônglaođộng xãhội, chuyênmônhoasảnxuất. •
Khaitháclợithế vềtự nhiên,xãhội, kĩthuậtcủatừngngười,từngcơ sởsản xuất,… •
Thúcđẩysựpháttriểnmốiliênhệgiữacácngành, cácvùngngàycàngmởrộng. •
Phávơtínhtựcung tưcấp,bảo thủlạchậucủamỗingành,mỗiđịa phươnglàm
tăngnăngsuấtlao độngvànhucầuxãhộiđượcđáp ứngđầyđủhơn. •
Khaithácđượclợi thếcủacácquốc giavớinhau.
+ Thưhai,quymôsản xuấtkhôngbi giơi hanbơinhucâu vànguôn lựcmangtinh
khépkincủamôicánhân,giađinh,… •
Mởrộngquymôlớn dựatrênnhu cầuvànguồnlựccủaxãhộiphùhợpvớixuthế thờiđại. •
Tạođiềukiệnứngdụngcácthànhtựukhoahọc –kĩthuậtvàosảnxuất… •
Thúcđẩysảnxuấtpháttriển. 7
+ Thưba,sựtác độngcủaquyluạtvôncocủasản xuấtvàtraođôihànghoalàqui
luạtgiátri,cung– câu,canh tranhbuộcngươisảnxuấtphảinăngđộng, nhaybén, biếttinhtoán,… •
Nângcaonăngsuất,chấtlượngvàhiệuquảkinhtế. •
Giảmchiphísảnxuấtđápứngnhu cầu,thịhiếucủa ngườitiêu dùng.
+ Thưtư,sựpháttriểncủasảnxuất,mơrộngvàgiao lưukinhtếgiưacáccánhân, cácvung,cácnươc… •
Nângcaođờisống vậtchấtmà cảđờisốngvăn hóa,tinhthần. 8
PHẦN3: LIÊNHỆTHỰCTIỄNTẠIVIỆT NAMHIỆN NAY 3.1 Thuậnlợi:
− Sảnxuấthànghóarađời khaithác đượcnhữnglợithếtựnhiên,xã hội,kỹthuật
củatừngngười,từngđịaphương,từng vùngởViệtNam.Ví dụnhưvùngđồng
đồngbằngsông CửuLong, vìthuậnlợichopháttriểnnôngnghiệplúanước nên
đâylànơicungcấplươngthựcchủyếuchonhucầutrongnướcvàxuấtkhẩu.Sản
xuất hàng hoá là để trao đổi đáp ứng nhu cầu của xã hội nên người sản xuất có
điềukiệnđểchuyênmônhoácao.Quy môsảnxuấtđượcmởrộngtạođiềukiện
choviệcứngdụngkhoahọc kỹthuậtvàosảnxuấtthúcđẩysảnxuấtpháttriển.
− Sảnxuấthànghóapháttriểnlàmcho đờisốngvật chấtvàvănhóatinhthầnngày
càngđượctăngcao,phongphúvàđadạng.Quanhệhànghoá,tiềntệ,quanhệthị
trườngngày càngđược chủthểsảnxuấthàng hoávậndụngcóhiệu quảhơnvàtừ
đó ngoài các quan hệ kinh tế phát triển mà các quan hệ pháp lý xã hội, tập
quán,tácphongcũngthayđổi.BìnhquânGDPcủaViệtNamkhichuyểnsangnền
sảnxuấthànghóasauthờikỳđổimớităngquacácnăm.Sảnxuấthànghóalàm
choViệtNamtừmộtđấtnướckémpháttriểntrởthànhmộtđấtnướcđangphát
triểntheohướngcông nghiệphóa,hiệnđạihóa. •
Vídụ:BìnhquânGDPcủaViệtNamkhichuyểnsang nềnsảnxuấthàng hóasau
thờikỳđổimớităngquacácnăm. Từ năm1986 –1990, GDP củaKV1là2,7%,
KV2là4,7%vàKV3là5,7%.Từnăm1991–1995,GDPcủaKV1là4,1%,KV2
là 12%, KV3 là 8,6%. Từ năm 1996 – 2000, GDP của KV1 là 4,4%, KV2 là 10,6%,KV3là5,7%. 3.2 Khókhăn:
− Vìchạytheolợinhuậntốiđadẫnđếnsửdụngbừabãi,tànphátàinguyênvàhủy
diệtmôitrường,sinh thái(điểnhìnhlàcáccôngtyxảthảibừabãira ngoàimôi
trườnglàmônhiễm môitrường). 9
− Đểtốithiểuhóađầutư,tốiđahóalợinhuân,các doanh nghiệpbất chấp sứckhỏe
ngườitiêudùng,làmhànggiả,hàngnhái,hàngkémchấtlượng. Cácvụ việclàm
sữalậu,tràsữalàmtừ nguyênliệukémchấtlượng, ngộđộctrà sữa,…ngàycàng nhiều.
− Doảnhhưởngcủa dịchCovid-19 nênsảnxuấthànghóacòntrìtrệ 10