Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 13: Văn miếu - Quốc tử giám | Chân trời sáng tạo

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 13: Văn miếu - Quốc tử giám Chân trời sáng tạo có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh tham khảo củng cố các kiến thức Lịch sử 4, Địa lí 4. Dưới đây là toàn bộ bài giải sách Lịch sử và Địa lí 4 chân trời sáng tạo Bài 13.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 13: Văn miếu - Quốc tử
giám Chân trời sáng tạo
Khi động Lch s - Đa 4 Bài 13 trang 53
Câu hi trang 53 SGK Lch S Địa 4: Em hãy nêu những hiểu biết về Văn Miếu -
Quc Tử Giám.
Li gii:
- Chia sẻ hiểu biết về Văn Miếu - Quc Tử Giám:
+ Văn Miếu - Quc Tử Giám hiện nay thuộc địa bàn quận Đng Đa và Ba Đình, thành
phố Hà Nội.
+ Theo tư liệu lịch sử, Văn Miếu được xây dựng vào năm 1070, dưới thời vua Lý Thánh
Tông; Quc Tử Giám được xây dựng vào năm 1076.
+ Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quc Tử Giám bao gồm một số công trình như: Khuê
Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Khu Thái hc,…
Khám phá Lch s - Đa 4 Bài 13 trang 53, 54, 55
1. Khu di tích Văn Miếu - Quc T Giám
Câu hi trang 53 SGK Lch S Địa 4: Quan sát các hình từ 1 đến 5 đọc thông
tin, em hãy xác định một số công trình tiêu biểu thuc Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử
Giám.
Li gii:
- Văn Miếu gồm các công trình kiến trúc tiêu biểu như: Cổng Văn Miếu; Cổng Đại
Trung; Khuê Văn Các; Nhà bia Tiến sĩ; Cổng Đại Thành khu Đại Thành.
- Quc Tử Giám có các công trình như: Cổng Thái Học; Khu Thái Học; Lầu Chuông;
Lầu Trng.
2. Mt s công trình tiêu biu
Câu hi trang 54 SGK Lch S Địa 4: Đc thông tin và quan sát các hình 4, 5, em
hãy:
- Mô tả kiến trúc chức năng ca một công trình tiêu biểu trong khu di tích.
- Phát biểu cảm nghĩ về truyền thống hiếu hc của dân tộc Việt Nam.
Li gii:
- t kiến trúc chc năng ca Nhà bia Tiến sĩ:
+ Cu trúc: Nhà bia Tiếnđược chia thành 2 dãy, gồm 82 tấm bia tương ứng với 82
khoa thi. Nội dung những tấm bia khắc tên, quê quán của các tiến sĩ qua các kì thi.
+ Chc năng: Nhà bia Tiến sĩ được lập nhằm tôn vinh nhân tài khuyến khích việc học
tp trong toàn dân.
- Phát biu cm nghĩ:
+ Hiếu hc là một truyền thống quý báu của dân tc Việt Nam, được nh thành từ lâu
đời và được trao truyền qua nhiều thế h.
+ Biểu hiện trước hết của truyền thống hiếu học là tinh thần ham hc hỏi, thích hiểu biết
một cách tự nguyện và bền vững. Người hiếu hc là người có nhu cầu hc tập suốt
đời. Biểu hiện thứ hai của truyền thống hiếu hc là thái độ luôn coi trọng sự học, coi
trng người có học, đề cao giá trị của tri thức.
+ Truyền thống hiếu học có một ý nghĩa hết sức lớn lao, bởi nó luôn gắn vi sự phát
triển bền vững. Sự hc chính là cái gc, là căn ct ca mọi thành công, giúp cho con
người hoàn thiện về nhân cách, giúp cho quê hương, đt nước phát triển hưng thịnh.
3. Bin pháp gi gìn di tích lch s
Câu hỏi trang 55 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Đọc thông tin quan sátcnh 6, 7, 8,
em hãy đề xuất một s biện pháp đ giữ gìn Khu di tích Văn Miếu - Quc Tử Giám.
Li gii:
- Một số biện pháp để giữ gìn Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám:
+ Nâng cao ý thức của khách tham quan;
+ Giáo dục ý thức bảo vệ di tích;
+ Đầu tư vic trùng tu các công trình trong di tích,...
Luyn tp Lch s - Địa lí 4 Bài 13 trang 55
Em hãy c định vị trí của nhà bia Tiến sĩ trên hình 3 và cho biết nhà bia được xây
dựng nhằm mục đích gì.
Tr li:
Vị trí của Nhà bia Tiến sĩ:
Nhà bia được xây dựng nhằm tôn vinh nhân tài và khuyến khích việc hc tập trong toàn
dân.
Vn dng Lch s - Địa lí 4 Bài 13 trang 55
Em có cảm nghĩ gì sau khi tìm hiểu về Văn Miếu - Quc Tử Giám
Tr li:
Có th nói, thời Lý giai đoạn giáo dục Việt Nam phát triển nhất trong các thời đại vua
chúa phong kiến công trình Quc Tử Giám chính là minh chứng rõ nét nhất cho
quyết tâm nâng cao hc thức của vua Lý Nhân Tông. Đây là công trình đượcy nên
nhằm c vũ tinh thần hiếu học của nhân dânng như tìm kiếm nhân tài phục vụ đất
nước. Tinh thần hiếu hc là một trong những truyền thống đáng quý của dân tc ta, nó
nêu cao tinh thần hc hi, phát triển tri thức của cá nhân, nâng cao được triết lý nhân
sinh ca xã hội.
| 1/3

Preview text:

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 13: Văn miếu - Quốc tử
giám Chân trời sáng tạo

Khởi động Lịch sử - Địa lí 4 Bài 13 trang 53
Câu hỏi trang 53 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4:
Em hãy nêu những hiểu biết về Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lời giải:
- Chia sẻ hiểu biết về Văn Miếu - Quốc Tử Giám:
+ Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện nay thuộc địa bàn quận Đống Đa và Ba Đình, thành phố Hà Nội.
+ Theo tư liệu lịch sử, Văn Miếu được xây dựng vào năm 1070, dưới thời vua Lý Thánh
Tông; Quốc Tử Giám được xây dựng vào năm 1076.
+ Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám bao gồm một số công trình như: Khuê
Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Khu Thái học,…
Khám phá Lịch sử - Địa lí 4 Bài 13 trang 53, 54, 55
1. Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Câu hỏi trang 53 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Quan sát các hình từ 1 đến 5 và đọc thông
tin, em hãy xác định một số công trình tiêu biểu thuộc Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lời giải:
- Văn Miếu gồm các công trình kiến trúc tiêu biểu như: Cổng Văn Miếu; Cổng Đại
Trung; Khuê Văn Các; Nhà bia Tiến sĩ; Cổng Đại Thành và khu Đại Thành.
- Quốc Tử Giám có các công trình như: Cổng Thái Học; Khu Thái Học; Lầu Chuông; Lầu Trống.
2. Một số công trình tiêu biểu
Câu hỏi trang 54 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Đọc thông tin và quan sát các hình 4, 5, em hãy:
- Mô tả kiến trúc và chức năng của một công trình tiêu biểu trong khu di tích.
- Phát biểu cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Lời giải:
- Mô tả kiến trúc và chức năng của Nhà bia Tiến sĩ:
+ Cấu trúc: Nhà bia Tiến sĩ được chia thành 2 dãy, gồm 82 tấm bia tương ứng với 82
khoa thi. Nội dung những tấm bia khắc tên, quê quán của các tiến sĩ qua các kì thi.
+ Chức năng: Nhà bia Tiến sĩ được lập nhằm tôn vinh nhân tài và khuyến khích việc học tập trong toàn dân.
- Phát biểu cảm nghĩ:
+ Hiếu học là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, được hình thành từ lâu
đời và được trao truyền qua nhiều thế hệ.
+ Biểu hiện trước hết của truyền thống hiếu học là tinh thần ham học hỏi, thích hiểu biết
một cách tự nguyện và bền vững. Người hiếu học là người có nhu cầu học tập suốt
đời. Biểu hiện thứ hai của truyền thống hiếu học là thái độ luôn coi trọng sự học, coi
trọng người có học, đề cao giá trị của tri thức.
+ Truyền thống hiếu học có một ý nghĩa hết sức lớn lao, bởi nó luôn gắn với sự phát
triển bền vững. Sự học chính là cái gốc, là căn cốt của mọi thành công, giúp cho con
người hoàn thiện về nhân cách, giúp cho quê hương, đất nước phát triển hưng thịnh.
3. Biện pháp giữ gìn di tích lịch sử
Câu hỏi trang 55 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Đọc thông tin và quan sát các hình 6, 7, 8,
em hãy đề xuất một số biện pháp để giữ gìn Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lời giải:
- Một số biện pháp để giữ gìn Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám:
+ Nâng cao ý thức của khách tham quan;
+ Giáo dục ý thức bảo vệ di tích;
+ Đầu tư việc trùng tu các công trình trong di tích,...
Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 13 trang 55
Em hãy xác định vị trí của nhà bia Tiến sĩ trên hình 3 và cho biết nhà bia được xây
dựng nhằm mục đích gì. Trả lời:
Vị trí của Nhà bia Tiến sĩ:
Nhà bia được xây dựng nhằm tôn vinh nhân tài và khuyến khích việc học tập trong toàn dân.
Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 13 trang 55
Em có cảm nghĩ gì sau khi tìm hiểu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám Trả lời:
Có thể nói, thời Lý là giai đoạn giáo dục Việt Nam phát triển nhất trong các thời đại vua
chúa phong kiến và công trình Quốc Tử Giám chính là minh chứng rõ nét nhất cho
quyết tâm nâng cao học thức của vua Lý Nhân Tông. Đây là công trình được xây nên
nhằm cổ vũ tinh thần hiếu học của nhân dân cũng như tìm kiếm nhân tài phục vụ đất
nước. Tinh thần hiếu học là một trong những truyền thống đáng quý của dân tộc ta, nó
nêu cao tinh thần học hỏi, phát triển tri thức của cá nhân, nâng cao được triết lý nhân sinh của xã hội.