Lời của cây | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Hiện nay, để có thể tiếp thu kiến thức Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà. Chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Lời của cây. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây

Soạn văn 7: Li ca cây
Tri thc Ng văn
Thơ bốn chữ, năm chữ
Thơ bốn ch là th thơ mỗi dòng có bn chữ, thường có nhp 2/2.
Thơ năm chữ là th thơ mỗi dòng có năm chữ, thường có nhp 3/2 hoc 2/3.
Hình nh trong thơ
Hình ảnh trong thơ những chi tiết, cảnh tượng t thc tế đời sống, được tái
hin bng ngôn ng thơ ca, góp phần din t cm xúc, suy ngm của nhà thơ về
thế giới con người.
Vn, nhp và vai trò ca vn, nhịp trong thơ
a. Vn
- Vần trong thơ gồm vn chân và vần lưng:
Vn chân vần được gieo cuối dòng thơ, nghĩa các tiếng cui dòng vi
nhau.
Vần lưng vần được gieo giữa dòng thơ, nghĩa tiếng cui dòng thơ trên
vn vi tiếng gia dòng i, hoc các tiếng trong cùng mt dòng thiệp
vn vi nhau.
- Vai trò ca vn: liên kết các dòng câu thơ, đánh dấu nhịp thơ, tạo nhc
điu…
b. Nhp
- Nhịp thơ được th hin ch ngắt chia dòng câu thơ thành tng vế hoc
cách xuống dòng đều đặn cui mỗi dòng thơ.
- Nhp có tác dng to tiết tu, làm nên nhạc điệu cho bài thơ, góp phn biểu đạt
nội dung bài thơ…
Thông điệp
Thông điệp là ý ng quan trng nht, bài hc, cách ng x tác gi
mun gửi đến người đọc.
Phó t
Phó t là nhng t chuyên đi kèm với danh t, đng t, tính t.
Son bài Li ca cây
Chun b đọc
Em đã bao giờ quan sát quá trình ln lên ca mt cái cây, mt bông hoa hay
mt con vật chưa? Điều đó gợi cho em suy nghĩ và cảm xúc gì?
Gi ý:
- Quan sát: Em đã quan sát quá trình hạt đậu ny mầm, hoa đồng tin n, con
mèo sinh ra và lớn lên…
- Suy nghĩ cảm xúc: Quá trình đó cần nhiu thi gian, cm thy thích thú khi
được quan sát…
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào v hiện tượng ny mm qua hình ảnh “nhú lên
git sa”.
Hình nh mm non nhú lên khi mặt đất, căng tràn nhựa sống để phát trin.
Câu 2. Chú ý những động t miêu t quá trình ht mm ln lên kh 2, 3,
4.
Các động t: nhú lên, m mt.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Năm khổ thơ đầu lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu
để khng định như vậy?
Năm khổ thơ đầu li ca tác giả. Đây là lời k ca tác gi v qtrình ny
mm ca cây.
Kh thơ cuối là li ca cây. Dựa vào “Rằng các bạn ơi/Cây chính là tôi”.
Câu 2. Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ
để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.
- Một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu
tả quá trình từ hạt thành cây: nằm lặng thinh, nảy mầm, nhú lên giọt sữa, thì
thầm, mầm mở mắt, đón tia nắng hồng, nở vài lá bé.
- Sơ đồ: Hạt lặng thinh - Nhú lên giọt sữa - Mm m mt - Cây đã thành.
Câu 3. Theo em, những dòng tnhư “Ghé tai nghe r”, “Nghe mầm mmắt
thể hiện mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm nhân vật đang “ghé tai nghe
r”?
Những dòng thơ như “G tai nghe r”, Nghe mầm m mắt thể hiện mối
quan hệ vô cùng gắn giữa hạt mầm nhân vật đang “ghé tai nghe r”.
ờng như giữa mm cây và nhân vt có s giao cm, thu hiu.
Câu 4. Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành
cho nhưng mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì?
Những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc tác giả dành cho
nhưng mầm y là: Hạt nằm lặng thinh, Ghé tai nghe r, Nghe bàn tay
vỗ, Nghe tiếng ru hời, Nghe mầm mở mắt
Tình cm: Yêu mến, trân trng và nâng niu.
Câu 5. Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Phân
tích tác dụng của chúng.
Các bin pháp tu t:
Nhân hóa nằm lặng thinh”, ghé tai nghe r”... - to s gần gũi giống
như con người.
Đip ngữ: “nghe” - nhn mnh mi quan h gn bó, giao cm gia mm
cây và con người.
Câu 6. Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên cho biết vần
và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện “lời của cây”.
- ch gieo vn: vn chân (mình - thinh, mm - thm, giông - hng, thành -
xanh, ơi - ln).
- Cách ngt nhp 2/2.
=> Giọng điệu nh nhàng, tâm tình như đang trò chuyện vi mm cây.
Câu 7. Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Ch đề: Bài thơ thể hin s trân trng đối vi mm xanh, m rng ra chính
cây ci.
- Thông điệp: Con người cn biết lắng nghe để thu hiu biết trân trng
nhng mm xanh ca s sng.
Câu 8. Hãy tưởng tượng mình một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật
cưng trong nhà và viết khoảng năm câu thể hiện cảm xúc khi mình hóa thân.
Gi ý: Tôi chính loài hoa ớng dương. Vào nhng ngày nng rc r, tôi
thường hướng v phía mt tri để đón lấy ánh nng m áp. Màu vàng ca tôi
cùng vi màu vàng ca nng to nên màu sc tuyệt đẹp ca thiên nhiên. Tôi
loài hoa tượng trưng cho nim tinhy vng. Điều đó khiến tôi cm thy rt t
hào.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Lời của cây Tri thức Ngữ văn
Thơ bốn chữ, năm chữ
Thơ bốn chữ là thể thơ mỗi dòng có bốn chữ, thường có nhịp 2/2.
Thơ năm chữ là thể thơ mỗi dòng có năm chữ, thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3. Hình ảnh trong thơ
Hình ảnh trong thơ là những chi tiết, cảnh tượng từ thực tế đời sống, được tái
hiện bằng ngôn ngữ thơ ca, góp phần diễn tả cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ về thế giới con người.
Vần, nhịp và vai trò của vần, nhịp trong thơ a. Vần
- Vần trong thơ gồm vần chân và vần lưng:
Vần chân là vần được gieo ở cuối dòng thơ, nghĩa là các tiếng ở cuối dòng với nhau.
Vần lưng là vần được gieo ở giữa dòng thơ, nghĩa là tiếng cuối ở dòng thơ trên
vần với tiếng giữa ở dòng dưới, hoặc các tiếng trong cùng một dòng thơ hiệp vần với nhau.
- Vai trò của vần: liên kết các dòng và câu thơ, đánh dấu nhịp thơ, tạo nhạc điệu… b. Nhịp
- Nhịp thơ được thể hiện ở chỗ ngắt chia dòng và câu thơ thành từng vế hoặc ở
cách xuống dòng đều đặn cuối mỗi dòng thơ.
- Nhịp có tác dụng tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu cho bài thơ, góp phần biểu đạt nội dung bài thơ… Thông điệp
Thông điệp là ý tưởng quan trọng nhất, là bài học, là cách ứng xử mà tác giả
muốn gửi đến người đọc. Phó từ
Phó từ là những từ chuyên đi kèm với danh từ, động từ, tính từ.
Soạn bài Lời của cây Chuẩn bị đọc
Em đã bao giờ quan sát quá trình lớn lên của một cái cây, một bông hoa hay
một con vật chưa? Điều đó gợi cho em suy nghĩ và cảm xúc gì? Gợi ý:
- Quan sát: Em đã quan sát quá trình hạt đậu nảy mầm, hoa đồng tiền nở, con
mèo sinh ra và lớn lên…
- Suy nghĩ và cảm xúc: Quá trình đó cần nhiều thời gian, cảm thấy thích thú khi được quan sát…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào về hiện tượng nảy mầm qua hình ảnh “nhú lên giọt sữa”.
Hình ảnh mầm non nhú lên khỏi mặt đất, căng tràn nhựa sống để phát triển.
Câu 2. Chú ý những động từ miêu tả quá trình hạt mầm lớn lên ở khổ 2, 3, và 4.
Các động từ: nhú lên, mở mắt.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Năm khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu
để khẳng định như vậy?
Năm khổ thơ đầu là lời của tác giả. Đây là lời kể của tác giả về quá trình nảy mầm của cây.
Khổ thơ cuối là lời của cây. Dựa vào “Rằng các bạn ơi/Cây chính là tôi”.
Câu 2. Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ
để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.
- Một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu
tả quá trình từ hạt thành cây: nằm lặng thinh, nảy mầm, nhú lên giọt sữa, thì
thầm, mầm mở mắt, đón tia nắng hồng, nở vài lá bé.
- Sơ đồ: Hạt lặng thinh - Nhú lên giọt sữa - Mầm mở mắt - Cây đã thành.
Câu 3. Theo em, những dòng thơ như “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt”
thể hiện mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm và nhân vật đang “ghé tai nghe rõ”?
Những dòng thơ như “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt” thể hiện mối
quan hệ vô cùng gắn bó giữa hạt mầm và nhân vật đang “ghé tai nghe rõ”.
Dường như giữa mầm cây và nhân vật có sự giao cảm, thấu hiểu.
Câu 4. Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành
cho nhưng mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì?
 Những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho
nhưng mầm cây là: Hạt nằm lặng thinh, Ghé tai nghe rõ, Nghe bàn tay
vỗ, Nghe tiếng ru hời, Nghe mầm mở mắt
 Tình cảm: Yêu mến, trân trọng và nâng niu.
Câu 5. Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Phân
tích tác dụng của chúng. Các biện pháp tu từ:
 Nhân hóa “nằm lặng thinh”, “ghé tai nghe rõ”... - tạo sự gần gũi giống như con người.
 Điệp ngữ: “nghe” - nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó, giao cảm giữa mầm cây và con người.
Câu 6. Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên và cho biết vần
và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện “lời của cây”.
- Cách gieo vần: vần chân (mình - thinh, mầm - thầm, giông - hồng, thành - xanh, ơi - lớn). - Cách ngắt nhịp 2/2.
=> Giọng điệu nhẹ nhàng, tâm tình như đang trò chuyện với mầm cây.
Câu 7. Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Chủ đề: Bài thơ thể hiện sự trân trọng đối với mầm xanh, mở rộng ra chính là cây cối.
- Thông điệp: Con người cần biết lắng nghe để thấu hiểu và biết trân trọng
những mầm xanh của sự sống.
Câu 8. Hãy tưởng tượng mình là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật
cưng trong nhà và viết khoảng năm câu thể hiện cảm xúc khi mình hóa thân.
Gợi ý: Tôi chính là loài hoa hướng dương. Vào những ngày nắng rực rỡ, tôi
thường hướng về phía mặt trời để đón lấy ánh nắng ấm áp. Màu vàng của tôi
cùng với màu vàng của nắng tạo nên màu sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên. Tôi là
loài hoa tượng trưng cho niềm tin và hy vọng. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất tự hào.