Lợi ích Thương mại điện tử mang lại cho Doanh nghiệp - Thương mại điện tử
*TMĐT là sự mua bán các sp hay dvu trên các p.tiện điện tử, c.yếu là mạng internet. Dùng ptiện đtử để làm thgmại*Lợi ích: +Mua sắm tiện lợi:TMĐT giúp ntd có thể mua sắm bcứ khoảng tgian trg ngày, các trang bhàng sẽ được mở 24/24 và tcả các ngày
trong tuần kể cả ngày lễ để pvụ cho ntd. Ntd sẽ k cần phải mất quá nhiều tgian và csức để di chuyển tới các cửahàng, khi chỉ cần một tbị có thể knối với Internet là có thể dễ dàng thiện các g dịch.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45438797
Câu 13: Lợi ích Thương mại iện tử mang lại cho Doanh nghiệp
*TMĐT là sự mua bán các sp hay dvu trên các p.tiện iện tử, c.yếu là mạng internet. Dùng ptiện tử ể làm thg mại *Lợi ích:
+Mua sắm tiện lợi:
TMĐT giúp ntd có thể mua sắm bcứ khoảng tgian trg ngày, các trang bhàng sẽ ược mở 24/24 và tcả các ngày
trong tuần kể cả ngày lễ ể pvụ cho ntd. Ntd sẽ k cần phải mất quá nhiều tgian và csức ể di chuyển tới các cửa
hàng, khi chỉ cần một tbị có thể knối với Internet là có thể dễ dàng thiện các g dịch.
+Giá cả linh hoạt:
Mỗi một sp trên các trang TMĐTsẽ có nhiều thương hiệu cùng bày bán, vậy nên sẽ có a dạng giá thành khác
nhau tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm và tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng ến. Nhờ vậy, doanh
nghiệp sẽ có thể cạnh tranh ược với các thương hiệu khác bằng việc tham khảo các mức giá xung quanh và có
thể linh hoạt thay ổi giá tốt hơn nhằm thu hút tệp khách hàng của mình. +Dễ dàng mở rộng tệp khách hàng:
TMĐTgiúp cho thương hiệu dễ dàng tkiếm khàng hơn bằng các công cụ qcáo. Các thói quen và nhu cầu của
người tiêu dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm như Google sẽ ược lưu lại, nhờ ó các sản phẩm của các nhãn
hàng sẽ ược phân bổ tới họ. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp xúc với các thương hiệu mà họ chưa từng biết
ến, và có thể trải nghiệm thử các sản phẩm mới. Trong khi ó, với mô hình thương mại truyền thống, các cửa
hàng nhỏ sẽ rất khó ể cạnh tranh với các thương hiệu lớn khi mà người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm
họ biết. Vậy nên các thương hiệu mới sẽ rất khó khăn ể tìm kiếm thêm các tệp khách hàng mới khi chưa tạo ủ ấn
tượng và nếu không có mối quan hệ. Bên cạnh ó, khác với việc mua bán thông thường khi chỉ quảng cáo ược tại
một khu vực, còn với thương mại iện tử sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể ưa sản phẩm dịch vụ tới bất kì âu.
Điều này sẽ giúp các chtrình quảng cáo hquả và tối ưu hóa cphí hơn trên các nền tảng trực tuyến.
+Chi phí hoạt ộng không cao:
So với thương mại truyền thống. Các chi phí sẽ ược tối ưu hóa khi mà quy trình ược vận hành từ khâu quản
lý, vận ơn, xử lý hàng hóa,...nên sẽ hạn chế ược số lượng nhân viên, giảm tải chi phí. Bên cạnh ó, doanh
nghiệp không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho việc vận hành một cửa hàng với giá thành ắt ỏ, mà chỉ cần
một không gian có thể bảo quản tốt các sản phẩm kinh doanh với chi phí hợp lý. Chính vì sự tối ưu hóa về chi
phí hoạt ộng nên người tiêu dùng sẽ ược hưởng lợi về giá thành trong các giao dịch thương mại iện tử, khi mà
giá sản phẩm thường sẽ rẻ hơn giá thành ược bán trực tiếp tại cửa hàng hay sthị. +Linh hoạt mở rộng quy
mô và phát triển sản phẩm:
Để mở rộng việc kinh doanh truyền thống thì cần phải xem xét rất nhiều ến các yếu tố từ mặt bằng, ội ngũ nhân
sự, chi phí, kho chứa,...và phải liên kết một cách hợp lý ể tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong khi với các
phần mềm tmdt, DN dễ dàng linh hoạt mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm bằng cách nâng cấp hệ thống,
hay tăng thêm chi phí ể tiếp cận tới nhiều khu vực khác nhau với khách hàng.
+ Nâng cao trải nghiệm khách hàng:
Các quy trình từ việc ặt hàng, vận ơn, thanh toán,... ến giao hàng ã ược hệ thống hóa giúp cho người tiêu dùng
dễ dàng sử dụng một ể tránh các lỗi phát sinh tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bên cạnh ó, việc trưng bày các
sản phẩm có liên quan sẽ dựa trên hành vi của người tiêu dùng trong quá khứ, nhờ các phần mềm thương mại
iện tử. NTD sẽ nhanh chóng tìm ược mặt hàng mà họ ang cần một cách nchóng, iều này sẽ khiến họ cảm thấy
ược thoải mái và dễ dàng thực hiện giao dịch ể thúc ẩy khả năng mua hàng trở lại.
+Dễ dàng chăm sóc khách hàng
Thương mại iện tử cũng giúp cho việc trao ổi với khách hàng diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn, ể giúp các nhà
cung cấp có thể nhanh chóng hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh ó, việc chăm sóc khách hàng ược cá nhân
hóa sẽ tạo ra sự gần gũi hơn với khách hàng, giúp cho quy trình chăm sóc khách hàng ược trở nên hiệu quả. lOMoAR cPSD| 45438797
Câu 12: Thương mại iện tử làm thay ổi việc kinh doanh trên thế giới như thế nào -
Tạo ra nhiều vị trí việc làm mới òi hỏi những kiến thức về công nghệ cao hơn (Lập trình web, phân tích
dữ liệu, mkt online, bảo mật, logistic..) -
Xuất hiện những mô hình kinh doanh mới -
Nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển theo (Logistic, Mkt, thanh toán iện tử, giáo dục, du lịch…) -
Thúc ẩy sự phát triển của xã hội -
Thay ổi thói quen mua sắm, hình thức kinh doanh => chuyển sang online
Vai trò của thanh toán iện tử
-Là khâu quan trọng, giúp hoàn thiện TMĐT
-Hạn chế sử dụng tiền mặt, thay vào ó là thẻ thanh toán và các hình thức khác như trực tuyến qua Internet, các
máy ATM, POS, thanh toán qua thiết bị di dộng, ... -Nhanh chóng, thuận tiện -Dễ theo dõi, kiểm soát
Một số rủi ro trong thanh toán iện tử
-Rủi ro kỹ thuật -Rủi ro bảo mật -Rủi ro ạo ức -Rủi ro tín dụng -Sử dụng thẻ bất hợp pháp Rủi ro khác...
Thực trạng thanh toán iện tử
-Hình thức thông dụng: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tài khoản vãng lai
-Hình thức mới: ví iện tử, thanh toán trên di ộng, mã qr...Ví dụ: Paypal, Momo, Moca, Vnpay, ...
Một số giải pháp thúc ẩy thanh toán iện tử
-Hoàn thiện khung pháp lý theo hướng khuyến khích nhưng phảiảm bảo an toàn, khả thi và hiệu quả
-Hạn chế rủi ro về thông tin, dữ liệu
-Hiện ại hoá công nghệ và các hệ thống thanh toán
-Ngăn chặn lợi dụng thanh toán iện tử cho mục ích xấu
-Tuyên truyền, vận ộng người dân thay ổi thói quen TT không dùng tiền mặt
-Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế giám sát trong TTKDTM lOMoAR cPSD| 45438797
Câu 6: Đặc iểm gì của web khiến khách hàng khó chịu?
Tốc ộ tải trang chậm chạp: Khi tốc ộ tải website chậm sẽ ảnh hưởng trực tiếp ến tỷ lệ chuyển ổi từ khách
hàng thành ơn hàng. Đặc biệt với các website bán hàng trực tuyến tốc ộ tải trang chậm xem như website ó
mất i số lượng lớn khách hàng vào tay ối thủ cạnh tranh.
Website không tối ưu trên thiết bị di ộng: Website chưa ược và không ược tối ưu trên thiết bị di ộng ảnh
hưởng ến trải nghiệm người dùng cũng chính là một nguyên nhân cơ bản khiến khách hàng không hài
lòng. Họ ghét việc khi ang truy cập website trên thiết bị di ộng mà phải thực hiện các hành ộng kéo hay
zoom màn hình ể tìm hiểu thông tin.
Không hoặc có quá ít iều hướng: Nếu website không hoặc có quá ít iều hướng sẽ ảnh hưởng ến trải
nghiệm người dùng. Vì vậy cách tốt nhất hãy cho khách hàng của bạn thấy những iều hướng rõ ràng nhất
trên website bằng việc sử dụng tiêu ề rõ ràng, nội dung dễ hiểu và những lời kêu gọi hành ộng ể giúp người
dùng sẽ i âu, làm gì tiếp theo.
Sử dụng quá nhiều pop-up: Việc sử dụng quá nhiều pop-up trên website sẽ làm gián oạn trải nghiệm gây
rối hay cản trở người xem với những nội dung mà họ thực sự không quan tâm.
Website chứa quá nhiều nội dung a phương tiện tự ộng chạy: Việc lạm dụng quá thể hiện quá nhiều nội
dung a phương tiện tự ộng chạy trên website sẽ mang ến sự bực bội, khó chịu ối với mỗi người dùng. Hãy
thử tưởng tượng khi bạn ang rất tập trung theo dõi thông tin trên website và bỗng nhiên một bài hát bỗng
nhiên cất lên hay một video phát ra, bạn không thể kiểm soát việc dừng lại của chúng.
Thông tin về website quá khó hiểu.: Một số trang giới thiệu thông tin về website trình bày quá khó hiểu
khiến người xem không thể hiểu ược công việc kinh doanh thực sự là gì hoặc phải ngồi phân tích dữ liệu
xem thực chất công ty ang kinh doanh mặt hàng nào?
Không có nút chia sẻ mạng xã hội: Mạng xã hội hiện nay ngày càng trở nên phổ biến ặc biệt là kênh
Facebook khi nó cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ mọi thông tin và nó là cách ể bạn kết nối, tiếp cận
nhiều hơn với khách hàng.
Tiêu ề và nội dung hoàn toàn khác biệt: Một tiêu ề hay mà nội dung bên trong lại hoàn toàn không ăn
khớp sẽ khiến họ vô cùng thất vọng và không muốn quay trở lại website của bạn nữa.
Thông tin sản phẩm không chính xác: Một thực tế khiến nhiều người tiêu dùng rất “ngại” mua hàng
online ó là thông tin sản phẩm rất dễ ược “thổi phồng” lên. Tức là các thông số, hình ảnh công khai trên
website có thể không úng với sản phẩm thật.
Hệ thống liên lạc không hiệu quả: Rất nhiều website bán hàng online ã nhận biết ược tầm quan trọng của
việc tương tác với khách hàng online khi tích hợp mọi liên hệ có thể từ facebook, iện thoại, email cho tới
live chat. Tuy nhiên, cũng không ít trong số ó nick chat luôn trong trạng thái offline hoặc có online thì khi
khách hàng hỏi han, cần tư vấn lại không có hồi áp, thậm chí thoại trực tiếp cũng không thấy ai tlời.
Quy trình thanh toán phức tạp: Khi ặt mua một sản phẩm trên website, khách hàng sẽ không có kiên
nhẫn ể iền quá nhiều form lặp i lặp lại. Việc phức tạp hóa quy trình thanh toán chỉ làm cho khách hàng khó
chịu và có thể dẫn tới hành ộng từ bỏ việc mua hàng.
Chi phí vận chuyển không rõ ràng: Cũng tương tự như quy trình thanh toán phức tạp, chi phí vận chuyển
không rõ ràng là yếu tố dễ khiến khách hàng không hài lòng. Tất cả các chủ kinh doanh ều biết rõ chi phí
vận chuyển lớn sẽ là trở ngại khi khách hàng quyết ịnh mua hàng nên ã tìm cách mập mờ thông tin này, rồi
sau ó cộng thêm vào khâu cuối cùng của thanh toán. lOMoAR cPSD| 45438797
Nhân viên tư vấn không chuyên nghiệp, thiếu nhiệt tình: Khách hàng là “thượng ế” và họ luôn muốn
mình ược phục vụ một cách tốt nhất. Bạn nên xác ịnh khi khách hàng chủ ộng liên hệ ến bạn là lúc họ cần
sự giải áp của bạn. Lúc này, nếu bạn tư vấn một cách hời hợt, không thỏa mãn với những thắc mắc của
khách hàng thì họ sẽ không bao giờ gọi lại, vô hình chung bạn ã làm mất i một k.hàng tiềm năng.
Câu 9: Các sàn thương mại iện tử sử dụng công cụ nào ể hỗ trợ bán hàng. Cho ví dụ về các công cụ ó và ý
nghĩa ối với người bán
*Sàn giao dịch thương mại iện tử là một website thương mại iện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân
không phải chủ sở hữu của website có thể tiến hành toàn bộ hoặc một phần quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ
trên website ó, Ví dụ một số cái tên như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo ang vô cùng thành công khi triển khai hthức này.
1. Sellbery – Công cụ hỗ trợ thương mại iện tử tự ộng hóa nguồn cấp
Bạn mong muốn tạo lập nhiều cửa hàng trực tuyến ơn giản hơn? Sellbery sẽ giúp bạn tối ưu hóa sản phẩm chuẩn
hóa và tải các sản phẩm ược tối ưu SEO ể có ược những vị trí tốt nhất so với ối thủ cạnh khi người dùng tìm
kiếm. Bạn làm việc với dữ liệu sản phẩm trên Sellbery ể tùy chỉnh các thông số, thêm thuộc tính mới và iều
chỉnh danh sách của bạn ể áp ứng các yêu cầu của thị trường mới.Có công cụ hỗ trợ thương mại iện tử Sellbery
giờ ây bạn không còn mất hàng giờ ồng hồ tổng hợp các ơn ặt hàng từ các kênh khác nhau, tất cả chúng ã ược
tổng hợp tại trung tâm kiểm soát.
2. Jungle Scout – Hỗ trợ nghiên cứu sản phẩm Amazon
Sử dụng công cụ hỗ trợ thương mại iện tử Jungle Scout nghiên cứu cho bạn biết các sản phẩm nào ang ược tìm
kiếm nhiều, ược mua nhiều nhất trên Amazon từ ó bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bán thích hợp. Đây cũng là
một công cụ hỗ trợ thương mại iện tử rất hữu ích cho những người mới bắt ầu, dựa vào dữ liệu phân tích có ược
ể xây dựng cửa hàng và chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Jungle Scout ược xây dựng dành riêng cho các thương hiệu và ại lý, dễ dàng truy cập dữ liệu thị trường cho bất
kỳ phân khúc nào, xem quy mô và dự báo tăng trưởng thương hiệu so với các ối thủ cạnh tranh.
3. Paypal – Công cụ thanh toán thương mại iện tử an toàn hơn
PayPal là cách nhanh hơn, an toàn hơn ể thanh toán trực tuyến mà không cần chia sẻ chi tiết tài chính, gửi và
nhận tiền hoặc chấp nhận thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ với tư cách là người bán.
Công cụ hỗ trợ thương mại iện tử Paypal có chính sách “ Pay in 4”, tức là bạn có thể mua ngay và chia thanh
toán thành 4 lần (nếu ược thông qua) không lãi suất, 1 – 2 lần/tuần. Với ứng dụng PayPal, thứ duy nhất bạn cần
chạm vào khi thanh toán trực tiếp trên chiếc iện thoại của mình.
4. BigCommerce – Thêm giỏ hàng trực tuyến
BigCommerce cung cấp các giải pháp phần mềm thương mại iện tử và phần mềm giỏ hàng cho các doanh
nghiệp trực tuyến. Bắt ầu xây dựng với nền tảng thương mại iện tử mạnh mẽ với BigCommerce.
Thiết kế tự do khơi dậy sự sáng tạo với công cụ thiết kế không giới hạn em ến cho người dùng những trải
nghiệm tuyệt vời nhất. Hoạt ộng bằng một nền tảng an toàn, dễ sử dụng cho cả người mới bắt ầu.
Tốc ộ load web nhanh giúp giữ chân khhàng lâu hơn.Nền tảng có nhiều tính năng vtrội cho bạn tchỉnh theo nhu
cầu. 5. Stripe – Xử lý thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp
Tính ến nay, công cụ hỗ trợ thương mại iện tử Stripe ã có hàng triệu doanh nghiệp nằm trong danh sách
Fortune500 sử dụng dụng phần mềm API ể thanh toán, chuyển khoản và quản lý hoạt ộng kinh doanh trực
tuyến. Bạn muốn chấp nhận thanh toán và chuyển tiền trên toàn cầu thông qua trang web hoặc ứng dụng của
mình? Điều này có thể thực hiện ược nhờ công nghệ Stripe giúp ơn giản hóa việc thanh toán và phù hợp với
tất cả loại hình doanh nghiệp. 6. Prive2Spy – Công cụ giám sát giá, phân tích giá
Là một công cụ trực tuyến chuyên biệt cao, Prive2Spy ược ra mắt vào năm 2011, hiện ã có hơn 650 doanh
nghiệp thuộc mọi quy mô trên thế giới. Nó giúp các nhà bán hàng giám sát, theo dõi và phân tích giá cả và tính
sẵn có của sản phẩm ối thủ cạnh tranh hoặc các nhà bán lẻ. Price2Spy dựa trên 4 cơ chế chính: so sánh giá, cảnh
báo thay ổi giá, phân tích giá và ịnh lại giá, từ các dữ liệu này bạn có cơ sở ể phân tích và ưa ra chiến lược tốt nhất. lOMoAR cPSD| 45438797
7. Radial – Hỗ trợ quản lý ơn hàng
Radial xây dựng một hệ thống công nghệ tích hợp trước theo module và các dịch vụ hoạt ộng thương mại iện tử
cho các thương hiệu và nhà bán lẻ tập trung tạo trải nghiệm khách hàng.
Radial giúp bạn quản lý ơn hàng, thanh toán ến chăm sóc khách hàng nhanh chóng, ơn giản và dễ dàng. Bên
cạnh ó, Radial tạo trải nghiệm thương hiệu thống nhất trên các kênh kỹ thuật số, thiết bị và cửa hàng thực với
tính năng quản lý ơn ặt hàng phân tán, khả năng hiển thị hàng tồn kho trên toàn doanh nghiệp. Các công cụ hỗ
trợ thương mại iện tử trên sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc kinh doanh, dựa vào số liệu phân tích có ược
bạn có thể lên kế hoạch và phát triển gian hàng hiệu quả hơn.
Câu 2: Customer touch point là gì? Lưu ý gì khi thiết kế web cho phần này
Điểm chạm khách hàng trong tiếng Anh là Customer Touchpoints. Điểm chạm khách hàng là những iểm tương
tác giữa thương hiệu và khách hàng. Những tương tác này diễn ra ở nhiều nơi (cả trực tuyến và ngoại tuyến) và
vào nhiều thời iểm khác nhau. Các thương hiệu có xu hướng tận dụng mọi vị trí mà khách hàng ghé thăm ể gia
tăng ấn tượng và hoàn thành các mục tiêu marketing chiến lược. Ví dụ: quảng cáo trực tuyến, các bài ánh giá sản
phẩm, brochure và email, cũng như mặt tiền cửa hàng, trang web và thậm chí cả nhân viên…
Trong giai oạn Marketing 4.0 lấy con người và trải nghiệm người dùng là trung tâm thì việc sở hữu một website
thôi là chưa ủ. Tận dụng yếu tố công nghệ là iều không thể "ngó lơ" khi doanh nghiệp muốn tương tác với khách hàng tốt nhất.
Chạm sao cho úng, cho ủ và chạm ến cảm xúc người dùng bằng những trải nghiệm, ó là những iều mà website
của bạn cần phải có! Các website ược tối ưu hiệu suất và tốc ộ toàn diện, tăng khả năng tiếp cận người dùng trên
phạm vi rộng lớn và theo ó là sự gia tăng tỷ lệ chuyển ổi mua hàng. Các dịch vụ bảo mật website khỏi các vấn ề an ninh mạng
Câu 4: Mô hình doanh thu và mô hình kinh doanh của B2C?
*Mô hình doanh thu: B2C (Business to Consumer) là quá trình các doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp ến tay
người tiêu dùng, không qua trung gian. Hầu hết các doanh nghiệp B2C hiện nay B2C ều áp dụng quy trình bán
hàng tiếp cận trực tuyến, vì iều này giúp làm tăng khả năng tiếp cận dành cho người mua, người bán
*Mô hình kinh doanh B2C: Mô hình kinh doanh B2C chính là quá trình giao dịch thương mại iện tử ược diễn ra
giữa người bán là doanh nghiệp (doanh nghiệp) và người dùng (người tiêu dùng). Quá trình mua bán này sẽ diễn
ra dưới sự hỗ trợ của các công cụ hiện ại và mạng truyền thông
+ Mô hình bán hàng trực tiếp: Mô hình bán hàng trực tiếp giữa người mua và người bán. Mô hình này ược hiểu
là việc bán hàng của những nhà bán lẻ trực tuyến. Trong ó, các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ hoặc siêu nhỏ, các
ại lý tạp hóa hoặc cá nhân bán hàng trực tuyến sẽ giữ vai trò là nhà cung cấp.
+ Mô hình trung gian trực tuyến: Cụ thể, doanh nghiệp sẽ không phải là ơn vị trực tiếp sử hữu sản phẩm, dịch
vụ. Doanh nghiệp ở ây sẽ óng vai trò là ơn vị trung gian, kết nối giữa người bán với người mua hàng. Ví dụ: Shopee, Lazada hay Tiki.
+ Mô hình B2C dựa vào quảng cáo: là sử dụng các hình thức quảng cáo ể thu hút khách hàng truy cập vào
website bán hàng của doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 45438797
+ Mô hình kinh doanh B2C dựa trên cộng ồng: Các cộng ồng mạng xã hội ược xây dựng dựa trên các sở thích
của một nhóm ối tượng khách hàng tiềm năng. Dựa vào yếu tố này mà các nhà kinh doanh tiếp cận ược người
tiêu dùng, sử dụng các hình thức quảng cáo và tiếp thị phù hợp với mục tiêu. Một số nền tảng xã hội có số lượng
người sử dụng nhiều nhất là Facebook, Instagram,…
+ Mô hình B2C dựa trên tính phí: Mô hình này dựa trên sự trả phí của người dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch
vụ ược cung cấp. Bên cạnh ó, khách hàng cũng có thể sử dụng miễn phí một số dịch vụ có liên quan khi ăng ký. Ví dụ: Netflix
Câu 14: Ứng dụng của Big data với doanh nghiệp thương mại iện tử
* Big data (dữ liệu lớn) là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng
dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý ược, bao gồm thu thập, phân tích, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia
sẻ, lưu trữ,…Big data ang ngày càng phố biến và trở nên quan trọng với tất cả các doanh nghiệp thương mại iện
tử, là công cụ phân tích, hỗ trợ các doanh nghiệp từ marketing ến bán hàng, chăm sóc khách hàng. *Ứng dụng 1.
Dự oán xu hướng: Mọi nhà bán lẻ trực tuyến ều muốn biết sản phẩm bán chạy nhất tiếp theo trước các
ối thủ cạnh tranh của họ và có rất ít chiến lược tốt hơn việc sử dụng dữ liệu lớn ể dự oán xu hướng. Bằng
cách giới thiệu các thuật toán khi của Big Data trong thương mại iện tử ể dự báo xu hướng, các nhà bán
lẻ trực tuyến có thể dự oán xu hướng trong tương lai. 2.
Dự báo nhu cầu khách hàng: Dựa trên việc phân tích dữ liệu và các yếu tố trong thời gian thực như:
trạng thái thị trường, lịch sử bán hàng, sở thích khách hàng, vị trí ịa lý, tình hình các ối thủ cạnh tranh ể
có thể ưa ra những hiểu biết về nhu cầu trong tương lai. Nhờ các thuật toán ược lựa chọn cẩn thận, các
doanh nghiệp có dự oán các loại mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng với xác suất cao và ưa ra ược những
phương án dự trữ hàng hiệu quả. Từ ó có thể tối ưu hóa lợi nhuận. 3.
Tối ưu hóa giá:Giá cả phù hợp có thể ược xác ịnh dựa trên các kỹ thuật phân tích khác nhau, bao gồm
phân khúc thị trường, phân tích ối thủ cạnh tranh hoặc chiến lược nhắm mục tiêu. Các công cụ phân tích
dữ liệu lớn trích xuất dữ liệu ảnh hưởng ến giá từ nhiều iểm tiếp cận người tiêu dùng và các nguồn khác ể
tính giá cung cấp cho khách hàng các giao dịch tốt nhất trong khi vẫn duy trì mức lợi nhuận cao nhất có thể. 4.
Tạo cửa hàng cá nhân hóa: Big Data khi ứng dụng trong thương mại iện tử ã ược ghi nhận rõ ràng rằng
cá nhân hóa làm tăng chuyển ổi và ít người tranh cãi với dữ liệu. Trong nhiều năm, Amazon ã thổi bay
ngành Thương mại iện tử với việc lấy khách hàng làm trung tâm và nhiều doanh nghiệp hiện ang chuyển
sang sử dụng dữ liệu lớn ể tái tạo những trải nghiệm phù hợp như vậy. 5.
Quản lý chuỗi cung ứng: Việc áp dụng các phương pháp thống kê mạnh mẽ vào các nguồn dữ liệu sản
xuất tạo ra những hiểu biết sâu sắc trong việc cải thiện kế hoạch và lập kế hoạch chuỗi cung ứng, ưa ra
ánh giá chính xác về khối lượng sản xuất. Phân tích dự oán dữ liệu o từ xa thời gian thực ược thu thập từ
các cảm biến thông minh ược phân phối dọc theo dây chuyền sản xuất cũng có thể giúp các nhà cung cấp
ngăn chặn sự cố và giảm thiểu thời gian chết. Nếu xảy ra lỗi, các mô hình Big data có thể xác ịnh nguyên lOMoAR cPSD| 45438797
nhân và ngăn chặn các trục trặc tương tự tái diễn trong tương lai. Hơn nữa, các giải pháp dữ liệu lớn cũng
có thể giúp giảm thiểu sự chậm trễ trong quá trình giao hàng. Bằng cách thu thập các iểm dữ liệu quan
trọng như thời tiết và dữ liệu giao thông, vị trí GPS, thông tin về ội xe và hiệu suất của tài xế và phân tích
chúng ể ề xuất các tuyến ường tối ưu nhất. 6.
Trải nghiệm khách hàng:Big data có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về hành vi khách hàng từ nhiều
kênh tương tác của người tiêu dùng với một thương hiệu, như trang web, phương tiện truyền thông xã
hội, tìm kiếm duyệt, bảng câu hỏi trực tuyến. Qua ó, các doanh nghiệp có thể nắm ược nhu cầu, sở thích
của khách hàng ể gợi ý sản phẩm, dịch vụ muốn sử dụng trong thời gian thực. Điều này làm tăng trải
nghiệm cá nhân hóa của khách hàng. 7.
Thanh toán trực tuyến an toàn:Phân tích các luồng dữ liệu lớn theo thời gian thực giúp các doanh
nghiệp thương mại iện tử xác ịnh sự bất thường có thể chỉ ra sự gian lận ể phát hiện các giao dịch áng
ngờ khi chúng xảy ra. Các giải pháp Big data i sâu vào thông tin khách hàng và mua hàng trong quá khứ
và theo dõi các mẫu lặp i lặp lại ể phân biệt giữa các giao dịch hợp pháp và áng ngờ và ề xuất hướng
hành ộng phù hợp nhất ể chống lại tội phạm mạng. Tiên oán dữ liệu cũng cho phép các nhà cung cấp trực
tuyến ể tìm kiếm chủ ộng cho các mối e dọa tiềm năng và thực hiện các chiến lược phòng ngừa ể giảm
thiểu nguy cơ tấn công mạng trong tương lai.
Câu 15: Quy trình ấu thầu iện tử
* Đấu thầu iện tử là hình thức các cơ quan chính phủ, các cộng ồng nhà thầu, các cơ quan giám sát cũng
như các bên cung cấp dịch vụ hỗ trợ và các tổ chức xã hội dân sự sử dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ
trợ việc thực hiện ấu thầu hàng hóa, xây lắp và dịch vụ ồng thời hỗ trợ việc quản lý các hợp ồng. *Quy trình
Bước 1: Truy cập website: http://muasamcong.mpi.gov.vn. Đây là hệ thống công nghệ thông tin do Cục Quản lý
ấu thầu, bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành.
Bước 2: Nhấn nút “Đăng ký” trên Hệ thống nêu trên. Từ ó thực hiện ăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống
mạng ấu thầu Quốc gia. Lưu ý, nhà thầu phải gửi hồ sơ ăng ký trực tiếp hoặc theo ường bưu iện ến Tổ chức vận
hành Hệ thống mạng ấu thầu quốc gia.
Bước 3: Nhà thầu phải nộp chi phí tham gia Hệ thống mạng ấu thầu quốc theo quy ịnh pháp luật Bước 4: Kiểm
tra trạng thái phê duyệt ăng ký
Bước 5: Nhà thầu nhận chứng thư số
Bước 6: Đăng ký thông tin người sử dụng chứng thư số.
Câu 16: Lợi ích của EDI trong giao dịch B2B
* “Trao ổi dữ liệu iện tử (EDI) là việc chuyển giao thông tin từ máy tính iện tử này sang máy tính iện tử
khác bằng phương tiện iện tử, có sử dụng một tiêu chuẩn ã ược thỏa thuận ể cấu trúc thông tin”(Theo
Luật thương mại quốc tế của Ủy ban Liên hợp quốc). EDI là viết tắt của từ Electronic Data Interchange. *Lợi ích
● Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: Khi bạn chuyển sang giao dịch EDI giúp giảm i các chi phí giao dịch
cho việc trao ổi thông tin, chi phí giấy tờ, thư tín, giảm chi phí xử lý dữ liệu bằng tay, tkiệm thgian.
● Tốc ộ và ộ chính xác trong các giao dịch: Tăng tốc ộ chu kỳ kinh doanh của các doanh nghiệp. Các giao
dịch hối oái trong vài phút thay vì vài tuần. Cung cấp thông tin một cách chính xác do giảm các lỗi sai sót
vì nhập lại số liệu một cách thủ công nhiều lần. Làm giảm thời gian chu chuyển dòng tiền mặt, cải thiện lOMoAR cPSD| 45438797
các giao dịch KD và các mqh với ối tác, khách hàng. Hệ thống lưu trữ của EDI giúp chắc chắn rằng văn
bản ã ược giao ến ối tác và có thể theo dõi lộ trình, ường i của hhóa trg từng giai oạn.
● Tăng hiệu quả kinh doanh
✓ Giúp giảm thiểu công sức của nhân viên và giúp hạn chế những chậm trễ hay sai lỗi thường i kèm trong
việc xử lý chứng từ bằng tay.
✓ Xử lý nchóng các tài liệu KD một cách cxác, giảm bớt tình trạng sai sót trong ơn ặt hàng, hóa ơn
✓ Tự ộng hóa việc trao ổi dữ liệu giữa các ứng dụng qua một chuỗi cung ứng
✓ Giảm thời gian lưu kho, giảm slượng hàng tồn kho vì nó ược tích hợp cùng với hthống lưu kho tự ộng, ✓
Chu trình giao dịch thương mại nhanh hơn, giúp áp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả hơn.
✓ Tạo cơ hội thúc ẩy các hoạt ộng cung cấp và sản xuất nhằm tăng khả năng cạnh tranh.
✓ Xây dựng chuỗi lợi thế cạnh tranh cho chiến lược kinh doanh
✓ EDI cho phép khả năng hiển thị thời gian thực vào trạng thái giao dịch.
✓ Rút ngắn thời gian giao hàng, cải tiến sản phẩm và phân phối sản phẩm mới.
✓ Thúc ẩy trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững bằng cách thay thế các quy trình dựa trên giấy tờ bằng các quy trình iện tử.
Câu 10: Bán hàng trên FB cần thực hiện công việc gì? Đặc iểm bán hàng thành công trên FB?
*FB là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay, là nơi kết nối tất cả mọi người lại với
nhau trên toàn thế giới
1. Cung cấp sản phẩm chất lượng, ộc lạ:Có thể nói, sản phẩm là yếu tố ầu tiên và quan trọng nhất quyết
ịnh sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Dù bạn marketing tốt ến thế nào, mà chất lượng sản
phẩm không ảm bảo, thì trước sau gì bạn cũng sẽ thất bại thảm hại.Việc chọn sản phẩm ể bán trên Facebook
khá ơn giản, hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán ược. Tuy nhiên các mặt hàng bán chạy nhất trên
Facebook là hàng tiêu dùng nhanh, có giá trị thấp và hàng phổ thông như thời trang, mỹ phẩm, túi xách, giày dép, thực phẩm…
2. Xây dựng trang Fanpage chất lượng:Trang Fanpage Facebook là nơi bạn có thể xây dựng cộng ồng
người hâm mộ thương hiệu của mình, nâng cao tiếng nói, hình ảnh thương hiệu, giáo dục và thay ổi suy
nghĩ của khách hàng và cuối cùng là bán hàng trực tiếp cho những người quan tâm ến sản phẩm của
bạn.Chìa khóa là bạn cần tăng lượng người theo dõi trang của mình mỗi ngày, quản lý nội dung của trang
theo cách vừa chiến lược vừa sáng tạo ể thu hút sự quan tâm của khách hàng ến trang của bạn. Xây dựng
một trang hoàn hảo với các yếu tố ược tối ưu hóa tối a, ặt cho mình các mục tiêu về lượng người theo dõi
trang Fanpage theo các mốc thời gian. Xây dựng nội dung bài ăng hấp dẫn, hữu ích, quản lý nội dung sáng
tạo ể thu hút người hâm mộ của bạn. Bạn cũng nên có kế hoạch quảng bá trang Fanpage, quảng cáo ể
nhiều người biết và theo dõi Fanpage.
3. Đăng bài vào giờ vàng:Các khung giờ vàng ể ăng bài thường vào các khung giờ từ: 7h30 ến 8h30 sáng,
11h ến 12h trưa, 1 ến 2h chiều, 4h ến 5h chiều và sau giờ ăn tối 20h-22h. Bạn cũng nên ăng bài vào Thứ
7 và Chủ Nhật vì lượng người truy cập Facebook sẽ tăng mạnh vào cuối tuần, bắt ầu từ tối Thứ 6. Để ảm
bảo cách bán hàng online trên Facebook bạn nên tuân thủ khung giờ ăng bài như trên.Lưu ý khi ăng bài lOMoAR cPSD| 45438797
trên Facebook, ừng quá tập trung vào chỉ ăng bài bán hàng, iều này có thể khiến khách hàng bội thực và
chán nản. Bạn nên phối hợp với tỉ lệ phù hợp các bài ăng bán sản phẩm với bài tư vấn, hướng dẫn sử dụng
sản phẩm, cung cấp các kiến thức, thông tin hữu ích.
4. Viết bài quảng cáo Facebook hấp dẫn có tỉ lệ chuyển ổi cao: Chỉ ăng bài trên Facebook thôi không ủ ể
các thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn nữa vì các bài ăng chỉ có thể nhắm mục tiêu những người theo
dõi hiện tại của bạn. Để thu hút nhiều ối tượng tiềm năng hơn, bạn cần chạy quảng cáo Facebook và tối a
hóa ROI của mình bằng cách tối ưu hóa tất cả các yếu tố của mẫu quảng cáo. Chạy quảng cáo Facebook
là cách bán hàng online có thể giúp bạn chốt hàng trăm ơn mỗi ngày. Hình ảnh hấp dẫn, chất lượng cao.
Hình ảnh và nội dung có liên quan ến sản phẩm và khách hàng. Bao gồm ít nhất 1 giá trị hấp dẫn cho
khách hàng mục tiêu của bạn. Có thông iệp kêu gọi hành ộng rõ ràng.
5. Sử dụng bài ăng ược tài trợ – ể tin tức lan rộng: Trước khi quảng cáo trên Facebook, bạn nên hiểu sự
khác biệt giữa quảng cáo Facebook và bài ăng ược tài trợ (Sponsored Posts) – Hai kênh quảng cáo khác
nhau của Facebook. Trong khi Quảng cáo Facebook là quảng cáo, bài ăng ược tài trợ là một thông tin nằm
giữa một bài ăng bình thường và một quảng cáo. Các bài ăng ược tài trợ cũng giống như các bài ăng bình
thường ngoại trừ nó có một dòng chữ nhỏ “Được tài trợ”. Nó xuất hiện một cách tự nhiên trên dòng trạng
thái newsfeed của người xem, từ ó dễ ược họ chấp nhận hơn các mẫu quảng cáo. So với quảng cáo
Facebook Ads, việc chạy quảng cáo bài ược tài trợ ơn giản hơn và rất hiệu quả trong việc tăng nhận diện thương hiệu.
6. Cách bán hàng online trên Facebook với quảng cáo băng chuyền (Carousel Ads) Quảng cáo băng
chuyền Facebook cực kỳ hấp dẫn vì chúng cho phép các thương hiệu hiển thị nhiều hình ảnh từ doanh
nghiệp của họ. Người xem quảng cáo vuốt sang trái và phải ể xem nhiều hình ảnh trong một bài quảng
cáo, mỗi hình ảnh có một CTA khác nhau cho trang cụ thể của nó.Có nhiều cách sáng tạo ể tạo ra tỷ lệ
tương tác và nhấp chuột cao với quảng cáo băng chuyền trên Facebook. Bạn có thể làm nổi bật một sản
phẩm ặc trưng bằng cách chia toàn bộ hình sản phẩm thành 3-5 phần và bạn ưa vào slide hình ảnh, bạn có
thể mô tả quy trình, cách sử dụng sản phẩm, hoặc giới thiệu một danh sách nhiều sản phẩm. Quảng cáo
băng chuyền thực sự là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả mà bạn nên thử một lần.
7. Bán hàng qua livestream Facebook:Livestream bán hàng giúp bạn xóa bỏ khoảng cách và nghi ngờ của
khách khi mua hàng online. Bạn có thể tương tác trực tiếp với khách theo thời gian thực, cho họ xem sản
phẩm, test thử sản phẩm, giải áp và trả lời ngay tức thì các thắc mắc của khách hàng, từ ó tăng ộ tin cậy
và sự tin tưởng cho sản phẩm.Để livestream thành công bạn cần chuẩn bị kịch bản sẽ nói những gì, người
livestream cần có ngoại hình ổn, giọng nói và giao tiếp tốt, có kiến thức về sản phẩm. Đồng thời lập kế
hoạch cho buổi livestream như quảng bá lịch livestream lên Fanpage, các hội nhóm Facebook trước ngày
thực hiện. Tổ chức các mini game hấp dẫn cho khách tham gia, yêu cầu khách xem tương tác và chia sẻ
livestream, chuẩn bị ầy ủ hàng hóa khi giới thiệu.
8. Bán hàng qua hội nhóm Facebook:Bạn lên Facebook tìm kiếm và tham gia các hội nhóm phù hợp với
sản phẩm bạn ang cung cấp, ưu tiên các nhóm nào có lượng thành viên ông, tương tác mạnh, duyệt bài dễ
dàng và cho phép bạn ăng, chia sẻ các livestream bán hàng lên ó. Bạn nên tham gia nhiều nhóm Facebook
khác nhau ể tăng cơ hội bán hàng. Khi tham gia nhiều nhóm, và việc ăng bài mất thời gian thì bạn có thể
thể mua và sử dụng các phần mềm giúp ăng bài Facebook tự ộng, giúp bạn tiết kiệm thời gian ăng bài quảng cáo bán hàng. lOMoAR cPSD| 45438797
9. Khuyến khích khách hàng chia sẻ về bạn trên tài khoản Facebook của họ: Khi khách hàng thêm một
số mặt hàng vào giỏ hàng trên website, họ thể hiện sự quan tâm thực sự ến những mặt hàng này (nhưng
không nhất thiết là họ chắc chắn sẽ mua). Tại thời iểm này, bạn có thể hiển thị cửa sổ pop-up bật lên cung
cấp quà tặng miễn phí, phiếu giảm giá giảm giá hoặc giao hàng miễn phí, nếu họ chia sẻ các mặt hàng ã
chọn của họ trên Facebook (hoặc trên Twitter). Bằng cách chia sẻ sản phẩm của bạn trên trang Facebook
cá nhân của khách hàng, bạn sẽ quảng bá thương hiệu của mình ến mạng lưới bạn bè của họ. Những người
nhấp vào bài ược chia sẻ và truy cập trang web của bạn là lưu lượng truy cập ược giới thiệu từ khách hàng
của bạn và sau này họ có cơ hội trở thành khách hàng của bạn.
10. Tạo video viral và lan truyền trên Facebook :Nếu bạn muốn phát triển trang Facebook của mình một
cách nhanh chóng thì hãy ầu tư vào việc tạo nội dung lan truyền (viết bài nội dung, video, hình ảnh…)
ánh vào các chủ ề nóng mà ối tượng mục tiêu của bạn quan tâm và muốn chia sẻ lên trang Facebook của
họ. Nếu nội dung của bạn có liên quan trực tiếp ến sản phẩm và thương hiệu của bạn, iều ó sẽ thật hoàn
hảo vì sản phẩm của bạn sẽ lan truyền và nhanh chóng bán ược trên Facebook. Bạn cũng có thể chia sẻ
các video ngắn hài hước trên TikTok, Youtube, video tư vấn sản phẩm, các nội dung ang là xu hướng xã
hội ược nhiều người quan tâm cũng có thể khiến người xem hứng thú và lan truyền. lOMoAR cPSD| 45438797
11. Tổ chức các chương trình tặng quà hoặc cuộc thi :Chia sẻ video không phải là cách duy nhất ể lan truyền
trên Facebook. Bạn có thể tổ chức các chương trình tặng quà hoặc cuộc thi, mini-game thu hút hàng nghìn
người tham gia, những người muốn tham gia và Tag thẻ bạn bè của họ ể cùng tham gia.Bạn chỉ cần thông
báo các món quà, sau ó yêu cầu người tham gia hoàn thành các bước bắt buộc ể nhận quà, ví dụ: truy cập
trang web của bạn và ăng ký tài khoản, chia sẻ bài ăng của bạn trên tường Facebook của họ, gắn thẻ – tag
tên ít nhất 3 người bạn vào bình luận…Các mini game cũng rất dễ thực hiện như dự oán tỉ số bóng á, giải
câu ố chữ, oán hình… Bạn có thể lên mạng tìm hiểu cách tổ chức mini game của các thương hiệu khác ể tìm
ý tưởng áp dụng cho mình.
12. Tạo cửa hàng Facebook :Nếu bạn muốn bán hàng online hiệu quả trên Facebook thì bạn không nên chỉ
dừng lại ở việc xây dựng trang Fanpage ể quảng bá sản phẩm của mình. Thay vào ó, hãy ưa cửa hàng thực
của bạn lên Facebook bằng cách tạo cửa hàng trên Facebook.Cửa hàng Facebook cho phép bạn ăng danh
sách nhiều sản phẩm với giá cả, giống như trong cửa hàng trực tuyến. Khi bạn nhấp vào một sản phẩm ể
xem, nó sẽ chuyển hướng ến trang sản phẩm trên trang web của cửa hàng, từ ó thúc ẩy lưu lượng truy cập
Facebook vào website của bạn. Kết quả là toàn bộ tỷ lệ chuyển ổi của bạn sẽ tăng lên.
13. Cung cấp các ưu ãi dành riêng cho người thích trang Facebook của bạn :Bạn có thể cân nhắc cung cấp
một số loại ưu ãi như phiếu giảm giá, quà tặng miễn phí, ưu ãi mua 1 tặng 1… cho bất kỳ ai thích trang của
bạn. Hãy quảng bá chương trình của bạn và tặng các ưu ãi cho bất cứ ai thích và theo dõi trang Facebook
fanpage của bạn. Thông tin của bạn sẽ ược lan truyền trên mạng, có thêm nhiều lượt thích và người theo dõi
fanpage. Và nhiều người trong số ó có thể thể thành khách hàng trung thành của bạn.
14. Biến Messenger thành kênh chăm sóc khách hàng:Mọi người thích chat Messenger trên Facebook khi họ
có nhu cầu cung cấp thông tin nào ó. Vì vậy, hãy biến Messenger thành một kênh bán hàng hiệu quả.Khi
khách nhắn tin, phải có nhân viên trò chuyện và giải áp thắc mắc của khách ngay lập tức. Việc chăm sóc
khách hàng tốt giúp gia tăng cơ hội bán hàng. Ngoài ra, Messenger cho phép bạn có thể cài ặt các lời chào,
câu trả lời tự ộng trong trường hợp nhân viên của bạn không có mặt ể trả lời trực tiếp với khách hàng.