Luyện viết câu writing task - Tiếng Anh | Trường Đại học Quy Nhơn

Luyện viết câu writing task - Tiếng Anh | Trường Đại học Quy Nhơn được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Cun sách này là c a
………………………………………………………………………………………………………………
Điể m m c tiêu cho ph n thi IELTS Writing là: …………
Để làm được điều này, mình s làm bài tp trong cun sách này ít nhất …. trang/tun.
Ti tài li u ng d n vi t câu IELTS writing ế để
dùng kèm v i b Workbook này t i ng link đườ
https://drive.google.com/file/d/17JgI6BLmWgA9h-_CoJtukFSsZkHyNtj7/view?usp=sharing
V tác gi Đinh Thắng
Hin t i giáo viên d y IELTS t i N i t p trung tâm cuối năm 2012. Sáng lậ
ngoi ng A&M | IELTS [Website: https:// ielts-dinhthang.com]. Ch ng ch www.
ngành ngôn ng Anh, đạ ủa các đầi hc Brighton, Anh Quc. Tác gi c u sách được
nhiu b n h c IELTS trên c nước đón nhận như Boost your vocabulary Cambridge
IELTS, Boost your comprehension Cambridge IELTS.
Facebook.com/dinhthangielts
“Cám ơn c bạn đã lự ọn đọ ốn “Hướa ch c cu ng dn
viết câu trong IELTS writing” mục tiêu 6.5-7.5
Writing l n này cu n WORKBOOK. Hy v ng
rng i liu này s giúp các b n c i thi ện đáng kể
k năng Writing, kỹ năng khó nhất đố ới đa sối v
các b n h c IELTS t i Vi t Nam.
Cuốn sách này đòi hỏi các bạn phải liên tục áp dụng
vào các bài essay đang/đã viết. Chỉ đọc không thì sẽ
không có tác dụng. Ngoài ra, bạn rất nên nhờ thầy
cô/bạn bè chữa câu để đảm bảo câu mình viết ra rõ
ràng và chính xác.
Chúc các b ạn học tốt và thi đạt kết quả cao.
Thầy Đinh Thắng
03.03.2021
Tham gia các c ng h c IELTS ộng đồ
Bn có th tham gia các group Facebook sau
Để ế ti các tài liu IELTS do tác gi vi t
IELTS Vit https://www.facebook.com/groups/ieltsviet/
IELTS Family Các nhóm t h c IELTS
https://www.facebook.com/groups/IELTSfamily/
Để luy n t c chập và đượ a bài
T hc viết IELTS writing th ầy Đinh Thắng
https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
MC L C
1. M T S CÁCH VI T L I CÂU (PARAPHRASE) 1 ..............................................................
1.1 Ví d ................................................................................................................ 1
1.1.1 B n th thay th t g c b ng t a large number, choose ế đồng nghĩa (Many
opt, have children give birth) ............................................................................. 1
1.1.2 B n th i ng pháp (S d ng c m t v ng: There is a tendency for thay đổ xu hướ
smb to do smth) ................................................................................................... 1
2. NG HÓA C U TRÚC CÂU ĐA DẠ ................................................................................. 2
2.1 Ví d 1 ............................................................................................................. 2
2.1.1 B u v i IT (It is adj for smb to V) ắt đầ ............................................................. 2
2.1.2 B u v i THERE (There is a need for smb to V) ắt đầ ............................................ 2
2.1.3 B u v i WITH (With S1 V1_ing, S2 V2) ắt đầ ...................................................... 2
2.1.4 B u v i V-ing (B u v ng t là to be done by) ắt đầ ắt đầ ới creating …, đ .................. 2
2.1.5 Dùng câu b động ............................................. Error! Bookmark not defined.
2.1.6 B u v bắt đầ ới AS (Lưu ý có th sung “It is thought by some that” hoặc “It is
sometimes argued that” vào sau d ận địu phẩy để to thành thông tin mang tính nh nh
câu m đầu ca essay) ....................................................................................... 3
2.1.7 B u câu v i IN ORDER TO ắt đầ ........................................................................ 3
2.2 VÍ D 2 ............................................................................................................ 4
2.2.1 B u câu v IT (It is adj for smb to V/ regularly on a regular basis, combat ắt đầ i
reduce the effects of st) 4 ........................................................................................
2.2.2 B u câu v i THERE (There is a need for smb to V/recycle regularly make ắt đầ
recycling part of our everyday lives) ....................................................................... 4
2.2.3 B u câu v i WITH (Dùng get into the habit of ) 5 ắt đầ ...........................................
2.3 VÍ D 3 ............................................................................................................ 5
2.3.1 S d ng các c m danh t (S+V+O Noun Phrase/ children gain effective
communication skills effective communication skills, they will be more likely to b e
successful in their future careers career success) .................................................. 5
2.3.2 S d ng các m b u v i HOW (Dùng how successful they are) ệnh đề ph ắt đầ ....... 5
3. M T VÀI CÂU D N HÌNH VÀ PHÂN TÍCH L NG G P ỊCH ĐIỂ ỖI THƯỜ ................................. 6
3.1 Ví d 1 ............................................................................................................. 6
3.1.1 Dùng have difficulty Ving ............................................................................... 6
3.1.2 Dùng have problems Ving .............................................................................. 6
3.1.3 Dùng struggle to V ....................................................................................... 6
3.2 Ví d 2 ............................................................................................................. 6
3.2.1 B u câu v i THERE ắt đầ .................................................................................. 6
3.2.2 Thay th (arts subjects Arts-based subjects, at school within a school ế
environment), b sung the provision ....................................................................... 7
3.3 Ví d 3 ............................................................................................................. 7
3.3.1 Dùng c u trúc It + (be) + adj + for smb + to V/ dùng start school, at the age of
five ..................................................................................................................... 7
3.4 Ví d 4 ............................................................................................................. 7
3.4.1 Dùng It + (be) + adj + for smb + to V 7 ...........................................................
3.4.2 B u câu v i Ving ( dùng young job seekers) ắt đầ ............................................... 7
3.5 Ví d 5 ............................................................................................................. 8
3.5.1 Dùng a great deal of + N(uncountable) ........................................................... 8
3.6 Ví d 6 ............................................................................................................. 8
3.6.1 Dùng be taught to be adj/ from a young age ................................................... 8
3.6.2 Dùng be trained in ........................................................................................ 8
3.7 Ví d 7 ............................................................................................................. 8
3.7.1 (Dùng will be more likely to) .......................................................................... 8
3.8 Ví d 8 ............................................................................................................. 8
3.8.1 Dùng play an important role in st ................................................................... 8
3.9 Ví d 9 ............................................................................................................. 9
3.9.1 Dùng c u trúc It be adj for smb to do smth (regularly on a regular basis) 9 .......
3.10 Ví d 10.......................................................................................................... 9
3.10.1 Dùng SVO because SVO .............................................................................. 9
3.10.2 Dùng require X rather than Y ....................................................................... 9
3.11 Ví d 11.......................................................................................................... 9
3.11.1 Dùng FOR smb, it be adj to do smth ........................................................... 10
3.11.2 Dùng It has never been easy for smb to V ................................................... 10
3.12 Ví d 12........................................................................................................ 10
3.12.1 Dùng cleft sentence What SVO is ................................................................ 10
3.13 Ví d 13........................................................................................................ 10
3.13.1 Dùng SVO, which VO who VO ..................................................................... 10
3.13.2 Dùng SVO, which VO ................................................................................10
3.13.3 S d ng Noun-phrase v c và theo sau MEAN that SVO ế trướ ........................ 11
3.13.4 S d ng Noun-phrase c v c và v sau ế trướ ế .............................................. 11
4. M T S T THAY TH N PH BI ............................................................................ 12
4.1 CHILDREN ....................................................................................................... 12
4.1.1 Dùng t thay th (primary schoolchildren) ế .....................................................12
4.1.2 Dùng pupils = H c sinh c a m ng h c c ột trườ th......................................... 12
4.2 SCHOOL .........................................................................................................12
4.2.1 Dùng t thay th giáo d c, có th là m u giáo ho ế Educational institution= cơ sở c
ti u h c đến đại h c ............................................................................................ 12
4.3 PEOPLE ........................................................................................................... 12
4.3.1 Dùng t thay th The public ế ........................................................................12
4.3.2 Dùng t thay th Humans (Dùng c m We as humans) ế .................................... 13
4.3.3 B n th dùng t thay th Many/some (Thay vì dùng many/some people) ế .... Error!
Bookmark not defined.
4.4 GOVERNMENT ................................................................................................. 13
4.4.1 Dùng The authorities = Nh u ho c các t o mững người đứng đầ chức lãnh đạ ột đất
nướ c hoc 1 vùng c th . ....................................................................................13
4.4.2 Dùng political leaders = Nh o chính tr ững nhà lãnh đạ .....................................13
5. CÁCH VI T M I ............................................................................................... 14
5.1 VÍ D ............................................................................................................. 14
5.1.1 Vi t m bài g m 3 câu ế ................................................................................ 14
5.1.2 Tóm g u l i thành 1 câu và rút g n câu s 3 ọn 2 câu đầ ................................... 14
5.1.3 Vi thông tin (It is sometimes argued that + ý ết đơn giản hơn nhưng vẫn đầy đủ
kiến đố ập (chú ý paraphrase đi l bài). While this could be true to a certain extent, I
believe + ý ki n cá nhân) ế .................................................................................... 15
6. CÁCH VI T TOPIC SENTENCE ................................................................................. 16
6.1 Ví d : L i ích c thao. ủa chơi thể ......................................................................... 16
6.1.1 B u câu v i ch là We/ Players ắt đầ th .........................................................16
6.1.2 B u câu v i THERE ắt đầ ................................................................................ 16
6.1.3 B u câu v ắt đầ ới THERE nhưng sau benefits là mệnh đề ph ............................. 16
6.1.4 Đưa ra các lợi ích c th ngay trong câu m đoạn. .......................................... 16
7. CÁCH VI T SUPPORTING SENTENCE ....................................................................... 18
7.1 Khi nói đế ạc ngân sách nhà nướn tin b c ............................................................ 18
7.2 Khi nói đế ục, đào tạn mng giáo d o ...................................................................18
7.3 Khi nói đến sc khe ........................................................................................ 18
7.4 CHÚ Ý ............................................................................................................18
7.4.1 Dùng On a personal level ............................................................................ 19
7.4.2 Dùng on the societal level ........................................................................... 19
8. CÁCH VI T VÍ D ................................................................................................. 20
8.1 Thay th cho For example/ instance ế ................................................................... 20
8.1.1 Dùng A GOOD EXAMPLE OF THIS ................................................................. 20
8.1.2 Dùng THIS IS PARTICULARLY THE CASE FOR ................................................. 20
8.2 M paraphrase khi ph theo d ng li t kê ột vài cách để ải đưa ra ví dụ ........................ 21
8.2.1 Ví d 01 .................................................................................................... 21
8.2.2 Ví d 02 .................................................................................................... 21
9. M T S VÍ D V PARAPHRASE ............................................................................. 23
9.1 Thay th cho Try & Spend money (dùng resources) ế ..............................................23
9.1.1 Dùng PUT MORE RESOURCES INTO .............................................................. 23
9.2 Thay th cho cannot & difficult ế ..........................................................................24
9.2.1 S d ng t “ struggle” ................................................................................ 24
9.2.2 S d ng c m t “leave smb unable to do smth” ............................................. 24
9.3 Thay th cho related to ế ..................................................................................... 24
9.3.1 Dùng Associated with .................................................................................. 25
9.3.2 Dùng Drawbacks involved in V-ing ................................................................ 25
9.4 Thay th cho t such as ế .................................................................................... 25
9.4.1 Dùng INCLUDING ....................................................................................... 25
9.5 Thay th ế cho affect one’s health ........................................................................ 25
9.5.1 X is at the expense of people ‘s health .......................................................... 25
9.5.2 X puts people’s health at risk ....................................................................... 26
9.5.3 Dùng X represents a danger to health ........................................................... 26
9.6 Thay th cho ( children) grow up ế ....................................................................... 27
9.6.1 Dùng c u trúc [S Ved O as children are more likely to ....] .............................. 27
9.6.2 Dùng c u trúc [S Ved O as children grow up to...] .......................................... 27
9.7 S d ng hi u qu hơn từ AS.............................................................................. 28
9.7.1 Nói v ng nhóm ho hoạt độ ặc gia đình ........................................................... 28
9.7.2 Khi nói v các cá th n m m t ph n trong m t nhóm .....................................29
9.7.3 Khi di n t m t thông tin có kèm m ục đích .................................................... 30
9.8 Thay th cho t LIFE ế ........................................................................................ 30
9.8.1 School (dùng SCHOOL LIFE) ........................................................................ 30
9.8.2 Cities and the countryside (dùng CITY LIFE) .................................................. 31
9.9 Educate .......................................................................................................... 31
9.9.1 Dùng launch educational programmes to do smth .......................................... 31
9.9.2 Dùng raise public awareness of .................................................................... 31
9.9.3 Dùng through educational initiatives ............................................................. 32
9.10 S d ng t PART ............................................................................................ 32
9.10.1 Khi nói v c (Dùng in many parts of the world) đất nướ .................................. 32
9.10.2 Khi gi i thi u thông tin v thành viên, các thông tin mang tính ch t s h u ..... 32
9.10.3 Khi nói v k ch (AS PART OF A PLAN/SCHEME TO) ế ho ................................. 33
9.10.4 Khi nói v i gian (SPEND A GOOD PART OF THEIR TIME) th ........................... 34
9.11 S d ng t SENSE ..........................................................................................34
9.11.1 Dùng a sense of enjoyment .......................................................................34
9.11.2 Dùng a sense of job security ...................................................................... 34
9.11.3 Khi nói v tinh th n s c/lòng t hào dân t c n/b .......................................... 35
9.12 Thay th cho t DEVELOP ế ...............................................................................35
9.12.1 Khi nói v phát tri ng (form their opinions on) ển ý tưở ................................... 35
9.12.2 Khi nói v phát tri n nhân cách (form their personalities) .............................. 36
9.12.3 Khi nói v phát tri n/ t o d ng m i quan h (form (long-lasting) relationships) 36
9.13 S d ng t WITH ........................................................................................... 37
9.13.1 C u trúc WITH + Noun phrase ...................................................................37
9.13.2 C u trúc WITH + Noun + Verb_ing ............................................................. 38
9.13.3 C u trúc WITH + noun+ for smb+ to do smth, SVO ...................................... 39
9.13.4 Các ví d v i WITH ................................................................................... 40
9.14 Cách tránh l p l i t HELP ............................................................................... 42
9.14.1 Thay th b ng c m CONTRIBUTE TO ế ........................................................... 42
9.14.2 Dùng MAKES IT EASIER THAN EVER FOR SMB TO DO SMTH ..........................42
9.14.3 Dùng HELP SMB WITH SMTH ...................................................................... 43
9.14.4 Dùng AS A WAY OF VERB+-ING ................................................................. 43
9.15 Cách di t khi nói v n n kinh t ễn đạ ế ................................................................. 43
9.15.1 lead to the economic development of a nation .............................................. 43
9.15.2 contribute to a prosperous nation ............................................................... 43
9.15.3 contribute to a healthier economy ..............................................................43
9.15.4 the key to a healthier economy lies in smth ................................................. 43
9.16 Cách di t s ễn đạ khó khăn .............................................................................. 44
9.16.1 Dùng TO FIND IT DIFFICULT TO DO SMTH ( đơn giản nht) ........................... 44
9.16.2 Dùng STRUGGLE TO DO SMTH ................................................................... 44
9.16.3 Dùng TO REQUIRE ( CONSIDERABLE) EFFORT .............................................44
9.16.4 Khi nói vi c gì ( dùng THERE IS MORE EFFORT INVOLVED IN ệc gì khó hơn việ
Verb_ing THAN IN Verb_ing) ................................................................................ 44
9.17 Cách s d ng t based ................................................................................... 45
9.17.1 PARAPHRASE (Internet-based learning, science-based subjects) Để ................ 45
9.17.2 ĐỂ NÓI ĐẾ ỆC ĐÁNH GIÁ HAY LỰ N VI A CHN ............................................... 45
9.17.3 ĐỂ NÓI ĐẾ ỆC CÔNG TY NÀO ĐÓ NẰ N VI M ĐÂU ......................................... 45
9.18 Cách di t v k t qu h p ễn đạ ế c t ..................................................................... 46
9.19 Di t y u t b nh t t/ tâm lý/ m t mát/ thi t h i ễn đạ ế .......................................... 47
9.19.1 Khi nói v b nh t t và các v tâm lý ( suffer from ấn đ have/face diseases…
health problems) ................................................................................................ 47
9.19.2 Khi nói v các ch ấn thương (dùng suffer something) ..................................... 47
9.19.3 Khi nói v ng thiêt h i hay m t mát- suffer something nh ............................. 48
9.20 CÁCH DI T Y U T NHI A ỄN ĐẠ ỀU/ VƯỢT QUÁ/ DƯ THỪ ....................................... 48
9.20.1 Dùng GO FAR BEYOND .............................................................................. 48
9.20.2 Dùng RISEN BEYOND 10% ........................................................................49
9.21 Di t y u t b n r n ễn đạ ế .................................................................................. 50
9.21.1 Dùng c ám ch s b n r n ụm “working adults” để ......................................... 50
9.21.2 Nói v c th i gian r i b i h n = free time becomes restricted vi gi ................. 50
9.21.3 Dùng work around the clock .......................................................................50
9.21.4 S d ng t INUNDATED ............................................................................ 50
9.21.5 S ng trong tr c (An always-on culture) ạng thái lúc nào cũng công việ .............. 51
9.21.6 Ranh gi i không rõ ràng gi a công vi ệc và đời thường................................... 51
9.22 S d ng t CIRCLE ......................................................................................... 52
9.22.1 Khi nói v m i quan h i nh i thân thi t gia đình hoặc v ững ngườ ế .................... 52
9.22.2 Khi nói v t b n ho r ng m i quan h , ta có th dùng c ng vic kế c m ụm các độ
t c BUILDnhư WIDEN hoặ ................................................................................... 52
9.22.3 Khi nói v m t nhóm nh i cùng chung s thích (attract an ever-widening ững ngườ
circle of) ............................................................................................................ 53
10. CÁCH DI N T THÔNG TIN PH ĐỊNH ................................................................... 55
10.1 Dùng NOTHING .............................................................................................. 55
10.2 Dùng FAIL ho ặc PREVENT… FROM… .................................................................. 55
10.2.1 Dùng FAIL to do smt ................................................................................. 55
10.2.2 Dùng Prevent smb from doing smt: ngăn cả i đó làm viện a c gì ....................... 55
10.3 Dùng NOT ALL ho c VERY FEW ........................................................................ 56
10.3.1 Dùng Not all ............................................................................................56
10.3.2 Dùng Very few ......................................................................................... 56
10.4 Dùng LITTLE OR NO … AT ALL.......................................................................... 56
11. CÁCH DI N T THÔNG TIN CH M ỤC ĐÍCH ............................................................58
11.1 S d ng SO THAT .......................................................................................... 58
11.2 S d ng IN A WAY THAT ................................................................................. 58
12. CÁCH DI N T THÔNG TIN CH LÝ DO ................................................................... 60
12.1 S d ng t with ............................................................................................. 60
12.1.1 Dùng With + Noun phrase, SVO ................................................................. 60
12.1.2 Dùng With + Noun + Verb_ing, SVO ........................................................... 60
12.2 S d ng t given ........................................................................................... 60
12.2.1 Dùng Given + Noun phrase, SVO ................................................................ 60
12.2.2 Dùng SVO, Given + Noun phrase ................................................................ 61
12.2.3 Dùng Given + the fact that SV(O), SVO ....................................................... 61
12.3 (Much of) (a lot of) This comes down to the fact that .......................................... 61
13. NG T KHUY T THI U (MODAL VERBS) ĐỘ ............................................................. 62
13.1 WILL ............................................................................................................62
13.1.1 Điều mà bn sp sa làm .......................................................................... 62
13.1.2 Điều gì đó mà bạn nghĩ là chắc chn xy ra ................................................. 62
13.1.3 Dùng will cho vi c ch n x y ra c ch ............................................................ 62
13.2 MUST: Điều gì đó cần thiết phi làm ................................................................. 62
13.3 CAN/ COULD (kh a m năng củ ột ai đó)............................................................. 63
13.3.1 Dùng can/ could (kh năng)....................................................................... 63
13.3.2 Dùng to be able to (kh năng) ................................................................... 63
13.3.3 Dùng DEVELOP THE ABILITY TO (kh năng)................................................. 63
13.3.4 Dùng can could (Vi x y ra) ệc gì đó có thể .................................................... 63
13.4 WOULD ......................................................................................................... 63
14. DI T Y U T ỄN ĐẠ TƯƠNG LAI .............................................................................. 65
14.1 Dùng later in life/ If SVO, SVO ......................................................................... 65
14.2 Dùng AT A LATER STAGE OF LIFE/ Danh động t đầu câu Verb+- ing ................. 65
14.3 Dùng AS ADULTS/ Those who…. will be more likely to…. ..................................... 65
14.4 M t s c m khác nói v tương lai ..................................................................... 65
15. DI T Y U T QUÁ KH ỄN ĐẠ ................................................................................. 67
15.1 Dùng THROUGHOUT THE HISTORY OF .............................................................. 67
15.2 TRADITIONALLY ............................................................................................. 67
15.3 HISTORICALLY ............................................................................................... 67
16. X DÀI CÂU TRONG LÚC VI T LÝ ĐỘ .................................................................... 68
16.1 Ví d 1 .......................................................................................................... 68
16.1.1 Dùng SVO, which VO ................................................................................68
16.1.2 S mean that SVO ...................................................................................... 68
16.1.3 S d ng Nounphrase cho v sau . ế ................................................................ 68
16.2 Ví d 02........................................................................................................ 69
16.2.1 Dùng “we as voters” đ tóm gn 2 câu li.................................................... 69
[WORKBOOK] ng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 Hướ ế |
Nhóm t luy n vi t câu IELTS writing 1 ế https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
1. MỘT SỐ CÁCH VIẾT LẠI CÂU (PARAPHRASE)
1.1 Ví d
Nhiu ph n đang ng sinh con khi hcó xu hướ ln tui.
Câu d ch c a b n:
……..Many women are choosing to have children when they are older …………….
1.1.1 Bn thay th t gth ế c bng t đồng nghĩa
Many
a large number
choose
opt
have children
give birth)
Câu vi t l i c a b n d a vào ph n g i ý ế :
………… ………….There is an increasing tendency for women to have children later in their lives
1.1.2 Bn th i ng pháp thay đổ
S d ng c m t v ng: There is a tendency for smb to do smth xu hướ
Câu vi t l i d a vào ph n g i ý: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
[WORKBOOK] ng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 Hướ ế |
Nhóm t luy n vi t câu IELTS writing 2 ế https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
2. ĐA DẠNG HÓA CẤU TRÚC CÂU
2.1 Ví d 1
Chính ph nên t o ra nhi u i vi c làm i . cơ hộ hơn cho giớ tr
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.1 Bắt đầu vi IT (It is adj for smb to V)
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.2 Bắt đầu vi THERE (There is a need for smb to V)
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.3 Bắt đầu vi WITH (With S1 V1_ing, S2 V2)
Vi vi c th ng lao ng ngày càng tr nên c nh tranh, chính ph nên t o ra nhi trườ độ ều cơ
hi vi i tr . ệc làm hơn cho giớ
Câu vi t l i c a b ế n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.4 Bắt đầ ắt đầ ới creating …, độu vi V-ing (B u v ng t là to be done by)
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Nhóm t luy n vi t câu IELTS writing 3 ế https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
2.1.5 D ng t should be created ùng độ
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.6 B sung thêm as a way to …
Chính nên t o ra nhi i vi h i tr ph ều cơ hộ ệc làm hơn như một cách để tr những ngườ
đang tìm việc.
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.7 Đưa young people lên đu câu
Những ngườ ổi nên đượ ều cơ hộ ệc làm hơni tr tu c chính ph trao nhi i vi .
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.8 Bắt đầ (Lưu ý sung “It is thought by some that” hoặu vi AS có th b c
“It is sometimes argued that” vào sau dấ ẩy đểu ph to thành thông tin
mang tính nh nh u m u c a essay) ận đị đầ
Khi mà ng ngày càng tr nên c nh tranh, chính ph nên t o ra nhith trường lao độ ều cơ hội
việc làm hơn cho giới tr.
Câu vi t l i c a b n: ế .................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.9 Bắt đầu câu vi IN ORDER TO
Để h tr cho gi i tr , chính ph nên t o ra nhi i vi ều cơ hộ ệc làm hơn cho họ.
[WORKBOOK] ng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 Hướ ế |
Nhóm t luy n vi t câu IELTS writing 4 ế https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.2 VÍ D 2
Chúng ta nên tái ch i phó v i bi i khí h ế thường xuyên để đố ến đổ u
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.2.1 Bắt đầu câu vi IT
It is adj for smb to verb
regularly
on a regular basis
combat
reduce the effects of s mth
Vi ếc tái ch m ng xuyên t cách gi ng cột cách thườ như là mộ ảm tác độ a bi i khí hến đổ u là
rt quan trng
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.2.2 Bắt đầu câu vi THERE
There is a need for smb to V
recycle regularly make recycling part of our everyday lives
Trong cu c chi n ch ng l i bi i khí h u, c n tái ch thành m t ph ng ế ến đổ vi biế ế tr n cuc s
hng ngày c a chúng ta là r t c n thi t. ế
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
[WORKBOOK] ng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 Hướ ế |
Nhóm t luy n vi t câu IELTS writing 5 ế https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
2.2.3 Bắt đầu câu vi WITH (Dùng get into the habit of )
Vi quá trình i khí h nên nghiêm tr h t, chúng ta nên có biến đổ ậu đang trở ọng hơn bao giờ ế
thói quen tái ch m i quy t v này. ế ột cách thường xuyên để gi ế ấn đ
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.3 VÍ D 3
Nếu tr em h c nh ọc đượ ững kĩ năng giao tiếp hi u qu trường hc, chúng s d
thành công trong s nghi p sau này.
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.3.1 S d ng các c m danh t (S+V+O
Noun Phrase)
children gain effective communication skills effective communication skills
they will be more likely to be successful in their future careers career success
Nhng k p hi u qu h ng có th năng giao tiế ọc được trườ đóng góp vào thành công sự
nghip sau này.
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.3.2 S d ng các m b u v i HOW (Dùng how successful they ệnh đề ph ắt đầ
are)
Những kĩ năng giao tiếp tr em h ng có th n m thành công ọc được trườ ảnh hưởng đế ức độ
ca chúng trong s nghi ệp tương lai.
Câu vi t l i c a b n: ế
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
[WORKBOOK] ng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 Hướ ế |
Nhóm t luy n vi t câu IELTS writing 6 ế https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
3. MỘT VÀI CÂU DỊCH ĐIỂN HÌNH PHÂN
TÍCH LỖI THƯỜNG GẶP
3.1 Ví d 1
Nhiu h ng g c làm sau khi t t nghi ọc sinh thườ ặp khó khăn khi tìm việ p
3.1.1 Dùng have difficulty V-ing
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
3.1.2 Dùng have problems V-ing
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
3.1.3 Dùng struggle to V
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
3.2 Ví d 2
Có m t vài l i ích c a các môn h c ngh thu t trường
3.2.1 Bắt đầu câu vi THERE
Câu d ch c a b n:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
| 1/85

Preview text:


Cun sách này là ca
………………………………………………………………………………………………………………
Điểm mục tiêu cho phần thi IELTS Writing là: …………
Để làm được điều này, mình sẽ làm bài tập trong cuốn sách này ít nhất …. trang/tuần.
Ti tài liu “Hướng dn viết câu IELTS writing để
dùng kèm vi b Workbook này ti đường link
https://drive.google.com/file/d/17JgI6BLmWgA9h-_CoJtukFSsZkHyNtj7/view?usp=sharing

V tác gi Đinh Thắng
Hiện tại là giáo viên dạy IELTS tại Hà Nội từ cuối năm 2012. Sáng lập trung tâm
ngoại ngữ A&M | IELTS [Website: https://www i
. elts-dinhthang.com]. Chứng chỉ
ngành ngôn ngữ Anh, đại học Brighton, Anh Quốc. Tác giả của các đầu sách được
nhiều bạn học IELTS trên cả nước đón nhận như Boost your vocabulary Cambridge
IELTS, Boost your comprehension Cambridge IELTS. Facebook.com/dinhthangielts
“Cám ơn các bạn đã lựa chọn đọc cuốn “Hướng dn
viết câu trong IELTS writing” mục tiêu 6.5-7.5
Writing và ln này là cun WORKBOOK. Hy vng
rng tài liu này s giúp các bn ci thiện đáng kể
k năng Writing, là kỹ năng khó nhất đối với đa số
các bn hc IELTS ti Vit Nam.
Cuốn sách này đòi hỏi các bạn phải liên tục áp dụng
vào các bài essay đang/đã viết. Chỉ đọc không thì sẽ
không có tác dụng. Ngoài ra, bạn rất nên nhờ thầy
cô/bạn bè chữa câu để đảm bảo câu mình viết ra rõ ràng và chính xác.
Chúc các bạn học tốt và thi đạt kết quả cao.” Thầy Đinh Thắng 03.03.2021
Tham gia các cộng đồng hc IELTS
Bn có th tham gia các group Facebook sau
Để ti các tài liu IELTS do tác gi v ế i t
 IELTS Việt https://www.facebook.com/groups/ieltsviet/
 IELTS Family – Các nhóm t h ự ọc IELTS
https://www.facebook.com/groups/IELTSfamily/
Để luyn tập và được cha bài
 Tự học viết IELTS writing thầy Đinh Thắng
https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/
MC LC
1. MỘT SỐ CÁCH VIẾT LẠI CÂU (PARAPHRASE)............................................................. .1
1.1 Ví dụ ................................................................................................................ 1
1.1.1 Bạn thử thay thế từ gốc bằng từ đồng nghĩa (Many  a large number, choose 
opt, have children  give birth) ............................................................................. 1
1.1.2 Bạn thử thay đổi ngữ pháp (Sử dụng cụm từ về xu hướng: There is a tendency for
smb to do smth) ................................................................................................... 1
2. ĐA DẠNG HÓA CẤU TRÚC CÂU ................................................................................. 2
2.1 Ví dụ 1 ............................................................................................................. 2
2.1.1 Bắt đầu với IT (It is adj for smb to V) ............................................................. 2
2.1.2 Bắt đầu với THERE (There is a need for smb to V) ............................................ 2
2.1.3 Bắt đầu với WITH (With S1 V1_ing, S2 V2) ...................................................... 2
2.1.4 Bắt đầu với V-ing (Bắt đầu với creating …, động từ là to be done by) .................. 2
2.1.5 Dùng câu bị động ............................................. Error! Bookmark not defined.
2.1.6 Bắt đầu với AS (Lưu ý có thể bổ sung “It is thought by some that” hoặc “It is
sometimes argued that” vào sau dấu phẩy để tạo thành thông tin mang tính nhận định
– câu mở đầu của essay) ....................................................................................... 3
2.1.7 Bắt đầu câu với IN ORDER TO ........................................................................ 3
2.2 VÍ DỤ 2 ............................................................................................................ 4
2.2.1 Bắt đầu câu với IT (It is adj for smb to V/ regularly on a regular basis, combat
reduce the effects of st) ....................................................................................... .4
2.2.2 Bắt đầu câu với THERE (There is a need for smb to V/recycle regularly  make
recycling part of our everyday lives) ....................................................................... 4
2.2.3 Bắt đầu câu với WITH (Dùng get into the habit of ).......................................... .5
2.3 VÍ DỤ 3 ............................................................................................................ 5
2.3.1 Sử dụng các cụm danh từ (S+V+O  Noun Phrase/ children gain effective
communication skills  effective communication skills, they will be more likely to be
successful in their future careers  career success) .................................................. 5
2.3.2 Sử dụng các mệnh đề phụ bắt đầu với HOW (Dùng how successful they are) ....... 5
3. MỘT VÀI CÂU DỊCH ĐIỂN HÌNH VÀ PHÂN TÍCH LỖI THƯỜNG GẶP ................................. 6
3.1 Ví dụ 1 ............................................................................................................. 6
3.1.1 Dùng have difficulty Ving ............................................................................... 6
3.1.2 Dùng have problems Ving .............................................................................. 6
3.1.3 Dùng struggle to V ....................................................................................... 6
3.2 Ví dụ 2 ............................................................................................................. 6
3.2.1 Bắt đầu câu với THERE .................................................................................. 6
3.2.2 Thay thế (arts subjects  Arts-based subjects, at school  within a school
environment), bổ sung the provision ....................................................................... 7
3.3 Ví dụ 3 ............................................................................................................. 7
3.3.1 Dùng cấu trúc It + (be) + adj + for smb + to V/ dùng start school, at the age of
five ..................................................................................................................... 7
3.4 Ví dụ 4 ............................................................................................................. 7
3.4.1 Dùng It + (be) + adj + for smb + to V ........................................................... 7
3.4.2 Bắt đầu câu với Ving ( dùng young job seekers) ............................................... 7
3.5 Ví dụ 5 ............................................................................................................. 8
3.5.1 Dùng a great deal of + N(uncountable) ........................................................... 8
3.6 Ví dụ 6 ............................................................................................................. 8
3.6.1 Dùng be taught to be adj/ from a young age ................................................... 8
3.6.2 Dùng be trained in ........................................................................................ 8
3.7 Ví dụ 7 ............................................................................................................. 8
3.7.1 (Dùng will be more likely to) .......................................................................... 8
3.8 Ví dụ 8 ............................................................................................................. 8
3.8.1 Dùng play an important role in st ................................................................... 8
3.9 Ví dụ 9 ............................................................................................................. 9
3.9.1 Dùng cấu trúc It be adj for smb to do smth (regularly  on a regular basis) ...... .9
3.10 Ví dụ 10 .......................................................................................................... 9
3.10.1 Dùng SVO because SVO .............................................................................. 9
3.10.2 Dùng require X rather than Y ....................................................................... 9
3.11 Ví dụ 11 .......................................................................................................... 9
3.11.1 Dùng FOR smb, it be adj to do smth ........................................................... 10
3.11.2 Dùng It has never been easy for smb to V ................................................... 10
3.12 Ví dụ 12 ........................................................................................................ 10
3.12.1 Dùng cleft sentence What SVO is ................................................................ 10
3.13 Ví dụ 13 ........................................................................................................ 10
3.13.1 Dùng SVO, which VO who VO ..................................................................... 10
3.13.2 Dùng SVO, which VO ............................................................................... .10
3.13.3 Sử dụng Noun-phrase ở vế trước và theo sau MEAN that SVO ........................ 11
3.13.4 Sử dụng Noun-phrase ở cả vế trước và vế sau .............................................. 11
4. MỘT SỐ TỪ THAY THẾ PHỔ BIẾN ............................................................................ 12
4.1 CHILDREN ....................................................................................................... 12
4.1.1 Dùng từ thay thế (primary schoolchildren).................................................... .12
4.1.2 Dùng pupils = Học sinh của một trường học cụ thể ......................................... 12
4.2 SCHOOL ........................................................................................................ .12
4.2.1 Dùng từ thay thế Educational institution= cơ sở giáo dục, có thể là mẫu giáo hoặc
tiểu học đến đại học ............................................................................................ 12
4.3 PEOPLE ........................................................................................................... 12
4.3.1 Dùng từ thay thế The public ....................................................................... .12
4.3.2 Dùng từ thay thế Humans (Dùng cụm We as humans) .................................... 13
4.3.3 Bạn thử dùng từ thay thế Many/some (Thay vì dùng many/some people) .... Error! Bookmark not defined.
4.4 GOVERNMENT ................................................................................................. 13
4.4.1 Dùng The authorities = Những người đứng đầu hoặc các tổ chức lãnh đạo một đất
nước hoặc 1 vùng cụ thể. ................................................................................... .13
4.4.2 Dùng political leaders = Những nhà lãnh đạo chính trị.................................... .13
5. CÁCH VIẾT MỞ BÀI ............................................................................................... 14
5.1 VÍ DỤ ............................................................................................................. 14
5.1.1 Viết mở bài gồm 3 câu ................................................................................ 14
5.1.2 Tóm gọn 2 câu đầu lại thành 1 câu và rút gọn câu số 3 ................................... 14
5.1.3 Viết đơn giản hơn nhưng vẫn đầy đủ thông tin (It is sometimes argued that + ý
kiến đối lập (chú ý paraphrase đề bài). While this could be true to a certain extent, I
believe + ý kiến cá nhân) .................................................................................... 15
6. CÁCH VIẾT TOPIC SENTENCE ................................................................................. 16
6.1 Ví dụ: Lợi ích của chơi thể thao. ......................................................................... 16
6.1.1 Bắt đầu câu với chủ thể là We/ Players ........................................................ .16
6.1.2 Bắt đầu câu với THERE ................................................................................ 16
6.1.3 Bắt đầu câu với THERE nhưng sau benefits là mệnh đề phụ ............................. 16
6.1.4 Đưa ra các lợi ích cụ thể ngay trong câu mở đoạn. .......................................... 16
7. CÁCH VIẾT SUPPORTING SENTENCE ....................................................................... 18
7.1 Khi nói đến tiền bạc ngân sách nhà nước ............................................................ 18
7.2 Khi nói đến mảng giáo dục, đào tạo .................................................................. .18
7.3 Khi nói đến sức khỏe ........................................................................................ 18
7.4 CHÚ Ý ........................................................................................................... .18
7.4.1 Dùng On a personal level ............................................................................ 19
7.4.2 Dùng on the societal level ........................................................................... 19
8. CÁCH VIẾT VÍ DỤ ................................................................................................. 20
8.1 Thay thế cho For example/ instance ................................................................... 20
8.1.1 Dùng A GOOD EXAMPLE OF THIS ................................................................. 20
8.1.2 Dùng THIS IS PARTICULARLY THE CASE FOR ................................................. 20
8.2 Một vài cách để paraphrase khi phải đưa ra ví dụ theo dạng liệt kê ........................ 21
8.2.1 Ví dụ 01 .................................................................................................... 21
8.2.2 Ví dụ 02 .................................................................................................... 21
9. MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ PARAPHRASE ............................................................................. 23
9.1 Thay thế cho Try & Spend money (dùng resources)............................................. .23
9.1.1 Dùng PUT MORE RESOURCES INTO .............................................................. 23
9.2 Thay thế cho cannot & difficult ......................................................................... .24
9.2.1 Sử dụng từ “ struggle” ................................................................................ 24
9.2.2 Sử dụng cụm từ “leave smb unable to do smth” ............................................. 24
9.3 Thay thế cho related to ..................................................................................... 24
9.3.1 Dùng Associated with .................................................................................. 25
9.3.2 Dùng Drawbacks involved in V-ing ................................................................ 25
9.4 Thay thế cho từ such as .................................................................................... 25
9.4.1 Dùng INCLUDING ....................................................................................... 25
9.5 Thay thế cho affect one’s health ........................................................................ 25
9.5.1 X is at the expense of people ‘s health .......................................................... 25
9.5.2 X puts people’s health at risk ....................................................................... 26
9.5.3 Dùng X represents a danger to health ........................................................... 26
9.6 Thay thế cho ( children) grow up ....................................................................... 27
9.6.1 Dùng cấu trúc [S Ved O as children are more likely to ....] .............................. 27
9.6.2 Dùng cấu trúc [S Ved O as children grow up to...] .......................................... 27
9.7 Sử dụng hiệu quả hơn từ AS .............................................................................. 28
9.7.1 Nói về hoạt động nhóm hoặc gia đình ........................................................... 28
9.7.2 Khi nói về các cá thể nằm một phần trong một nhóm .................................... .29
9.7.3 Khi diễn tả một thông tin có kèm mục đích .................................................... 30
9.8 Thay thế cho từ LIFE ........................................................................................ 30
9.8.1 School (dùng SCHOOL LIFE) ........................................................................ 30
9.8.2 Cities and the countryside (dùng CITY LIFE) .................................................. 31
9.9 Educate .......................................................................................................... 31
9.9.1 Dùng launch educational programmes to do smth .......................................... 31
9.9.2 Dùng raise public awareness of .................................................................... 31
9.9.3 Dùng through educational initiatives ............................................................. 32
9.10 Sử dụng từ PART ............................................................................................ 32
9.10.1 Khi nói về đất nước (Dùng in many parts of the world) .................................. 32
9.10.2 Khi giới thiệu thông tin về thành viên, các thông tin mang tính chất sở hữu ..... 32
9.10.3 Khi nói về kế hoạch (AS PART OF A PLAN/SCHEME TO) ................................. 33
9.10.4 Khi nói về thời gian (SPEND A GOOD PART OF THEIR TIME) ........................... 34
9.11 Sử dụng từ SENSE......................................................................................... .34
9.11.1 Dùng a sense of enjoyment ...................................................................... .34
9.11.2 Dùng a sense of job security ...................................................................... 34
9.11.3 Khi nói về tinh thần/bản sắc/lòng tự hào dân tộc .......................................... 35
9.12 Thay thế cho từ DEVELOP .............................................................................. .35
9.12.1 Khi nói về phát triển ý tưởng (form their opinions on) ................................... 35
9.12.2 Khi nói về phát triển nhân cách (form their personalities) .............................. 36
9.12.3 Khi nói về phát triển/ tạo dựng mối quan hệ (form (long-lasting) relationships) 36
9.13 Sử dụng từ WITH ........................................................................................... 37
9.13.1 Cấu trúc WITH + Noun phrase .................................................................. .37
9.13.2 Cấu trúc WITH + Noun + Verb_ing ............................................................. 38
9.13.3 Cấu trúc WITH + noun+ for smb+ to do smth, SVO ...................................... 39
9.13.4 Các ví dụ với WITH ................................................................................... 40
9.14 Cách tránh lặp lại từ HELP ............................................................................... 42
9.14.1 Thay thế bằng cụm CONTRIBUTE TO ........................................................... 42
9.14.2 Dùng MAKES IT EASIER THAN EVER FOR SMB TO DO SMTH ......................... .42
9.14.3 Dùng HELP SMB WITH SMTH ...................................................................... 43
9.14.4 Dùng AS A WAY OF VERB+-ING ................................................................. 43
9.15 Cách diễn đạt khi nói về nền kinh tế ................................................................. 43
9.15.1 lead to the economic development of a nation .............................................. 43
9.15.2 contribute to a prosperous nation ............................................................... 43
9.15.3 contribute to a healthier economy ............................................................. .43
9.15.4 the key to a healthier economy lies in smth ................................................. 43
9.16 Cách diễn đạt sự khó khăn .............................................................................. 44
9.16.1 Dùng TO FIND IT DIFFICULT TO DO SMTH ( đơn giản nhất) ........................... 44
9.16.2 Dùng STRUGGLE TO DO SMTH ................................................................... 44
9.16.3 Dùng TO REQUIRE ( CONSIDERABLE) EFFORT ............................................ .44
9.16.4 Khi nói việc gì khó hơn việc gì ( dùng THERE IS MORE EFFORT INVOLVED IN
Verb_ing THAN IN Verb_ing) ................................................................................ 44
9.17 Cách sử dụng từ based ................................................................................... 45
9.17.1 Để PARAPHRASE (Internet-based learning, science-based subjects) ................ 45
9.17.2 ĐỂ NÓI ĐẾN VIỆC ĐÁNH GIÁ HAY LỰA CHỌN ............................................... 45
9.17.3 ĐỂ NÓI ĐẾN VIỆC CÔNG TY NÀO ĐÓ NẰM Ở ĐÂU ......................................... 45
9.18 Cách diễn đạt về kết quả học tập ..................................................................... 46
9.19 Diễn đạt yếu tố bệnh tật/ tâm lý/ mất mát/ thiệt hại .......................................... 47
9.19.1 Khi nói về bệnh tật và các vấn đề tâm lý (have/face diseases… suffer from
health problems) ................................................................................................ 47
9.19.2 Khi nói về các chấn thương (dùng suffer something) ..................................... 47
9.19.3 Khi nói về những thiêt hại hay mất mát- suffer something ............................. 48
9.20 CÁCH DIỄN ĐẠT YẾU TỐ NHIỀU/ VƯỢT QUÁ/ DƯ THỪA ....................................... 48
9.20.1 Dùng GO FAR BEYOND .............................................................................. 48
9.20.2 Dùng RISEN BEYOND 10% ....................................................................... .49
9.21 Diễn đạt yếu tố bận rộn .................................................................................. 50
9.21.1 Dùng cụm “working adults” để ám chỉ sự bận rộn ......................................... 50
9.21.2 Nói về việc thời gian rỗi bị giới hạn = free time becomes restricted ................. 50
9.21.3 Dùng work around the clock...................................................................... .50
9.21.4 Sử dụng từ INUNDATED ............................................................................ 50
9.21.5 Sống trong trạng thái lúc nào cũng công việc (An always-on culture) .............. 51
9.21.6 Ranh giới không rõ ràng giữa công việc và đời thường ................................... 51
9.22 Sử dụng từ CIRCLE ......................................................................................... 52
9.22.1 Khi nói về mối quan hệ gia đình hoặc với những người thân thiết .................... 52
9.22.2 Khi nói về việc kết bạn hoặc mở rộng mối quan hệ, ta có thể dùng cụm các động
từ như WIDEN hoặc BUILD................................................................................... 52
9.22.3 Khi nói về một nhóm những người cùng chung sở thích (attract an ever-widening
circle of) ............................................................................................................ 53
10. CÁCH DIỄN TẢ THÔNG TIN PHỦ ĐỊN
H ................................................................... 55
10.1 Dùng NOTHING .............................................................................................. 55
10.2 Dùng FAIL hoặc PREVENT… FROM… .................................................................. 55
10.2.1 Dùng FAIL to do smt ................................................................................. 55
10.2.2 Dùng Prevent smb from doing smt: ngăn cản ai đó làm việc gì ....................... 55
10.3 Dùng NOT ALL hoặc VERY FEW ........................................................................ 56
10.3.1 Dùng Not all ........................................................................................... .56
10.3.2 Dùng Very few ......................................................................................... 56
10.4 Dùng LITTLE OR NO … AT ALL.......................................................................... 56
11. CÁCH DIỄN TẢ THÔNG TIN CHỈ MỤC ĐÍCH ........................................................... .58
11.1 Sử dụng SO THAT .......................................................................................... 58
11.2 Sử dụng IN A WAY THAT ................................................................................. 58
12. CÁCH DIỄN TẢ THÔNG TIN CHỈ LÝ DO ................................................................... 60
12.1 Sử dụng từ with ............................................................................................. 60
12.1.1 Dùng With + Noun phrase, SVO ................................................................. 60
12.1.2 Dùng With + Noun + Verb_ing, SVO ........................................................... 60
12.2 Sử dụng từ given ........................................................................................... 60
12.2.1 Dùng Given + Noun phrase, SVO ................................................................ 60
12.2.2 Dùng SVO, Given + Noun phrase ................................................................ 61
12.2.3 Dùng Given + the fact that SV(O), SVO ....................................................... 61
12.3 (Much of) (a lot of) This comes down to the fact that .......................................... 61
13. ĐỘNG TỪ KHUYẾT THIẾU (MODAL VERBS) ............................................................. 62
13.1 WILL ........................................................................................................... .62
13.1.1 Điều mà bạn sắp sửa làm .......................................................................... 62
13.1.2 Điều gì đó mà bạn nghĩ là chắc chắn xảy ra ................................................. 62
13.1.3 Dùng will cho việc chắc chắn xảy ra ............................................................ 62
13.2 MUST: Điều gì đó cần thiết phải làm ................................................................. 62
13.3 CAN/ COULD (khả năng của một ai đó) ............................................................. 63
13.3.1 Dùng can/ could (khả năng) ....................................................................... 63
13.3.2 Dùng to be able to (khả năng) ................................................................... 63
13.3.3 Dùng DEVELOP THE ABILITY TO (khả năng) ................................................. 63
13.3.4 Dùng can could (Việc gì đó có thể xảy ra) .................................................... 63
13.4 WOULD ......................................................................................................... 63
14. DIỄN ĐẠT YẾU TỐ TƯƠNG LAI .............................................................................. 65
14.1 Dùng later in life/ If SVO, SVO ......................................................................... 65
14.2 Dùng AT A LATER STAGE OF LIFE/ Danh động từ ở đầu câu Verb+-ing ................. 65
14.3 Dùng AS ADULTS/ Those who…. will be more likely to…. ..................................... 65
14.4 Một số cụm khác nói về tương lai ..................................................................... 65
15. DIỄN ĐẠT YẾU TỐ QUÁ KHỨ ................................................................................. 67
15.1 Dùng THROUGHOUT THE HISTORY OF .............................................................. 67
15.2 TRADITIONALLY ............................................................................................. 67
15.3 HISTORICALLY ............................................................................................... 67
16. XỬ LÝ ĐỘ DÀI CÂU TRONG LÚC VIẾT .................................................................... 68
16.1 Ví dụ 1 .......................................................................................................... 68
16.1.1 Dùng SVO, which VO ............................................................................... .68
16.1.2 S mean that SVO ...................................................................................... 68
16.1.3 Sử dụng Nounphrase cho vế sau............................................................... . . 68
16.2 Ví dụ 02 ........................................................................................................ 69
16.2.1 Dùng “we as voters” để tóm gọn 2 câu lại.................................................... 69
[WORKBOOK] Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 |
1. MỘT SỐ CÁCH VIẾT LẠI CÂU (PARAPHRASE) 1.1 Ví d
Nhiu ph n đang có xu hướng sinh con khi h ln tui. Câu dịch của bạn:
……..Many women are choosing to have children when they are older …………….
1.1.1 Bn th thay thế t gc bng t đồng nghĩa
Many a large number choose op t
have children give birth)
Câu viết lại của bạn dựa vào phần gợi ý:
…………There is an increasing tendency for women to have children later in their lives………….
1.1.2 Bn th thay đổi ng pháp
S dng cm t v xu hướng: There is a tendency for smb to do smth
Câu viết lại dựa vào phần gợi ý:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Nhóm tự luyện viết câu IELTS writing https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/ 1
[WORKBOOK] Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 |
2. ĐA DẠNG HÓA CẤU TRÚC CÂU 2.1 Ví d 1
Chính ph nên to ra nhiu cơ hội vic làm hơn cho giới tr. Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.1 Bắt đầu vi IT (It is adj for smb to V)
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.2 Bắt đầu vi THERE (There is a need for smb to V)
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.3 Bắt đầu vi WITH (With S1 V1_ing, S2 V2)
Với việc thị trường lao động ngày càng trở nên cạnh tranh, chính phủ nên tạo ra nhiều cơ
hội việc làm hơn cho giới trẻ.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.4 Bắt đầu vi V-ing (Bắt đầu với creating …, động t là to be done by)
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Nhóm tự luyện viết câu IELTS writing https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/ 2
2.1.5 Dùng động t should be created
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.6 B sung thêm as a way to …
Chính phủ nên tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn như một cách để hỗ trợ những người trẻ đang tìm việc.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.7 Đưa young people lên đầu câu
Những người trẻ tuổi nên được chính phủ trao nhiều cơ hội việc làm hơn.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.8 Bắt đầu vi AS (Lưu ý có th b sung “It is thought by some that” hoặc
“It is sometimes argued that” vào sau dấu phẩy để to thành thông tin
mang tính nhận định câu m đầu ca essay)
Khi mà thị trường lao động ngày càng trở nên cạnh tranh, chính phủ nên tạo ra nhiều cơ hội
việc làm hơn cho giới trẻ.
Câu viết lại của bạn: .................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.1.9 Bắt đầu câu vi IN ORDER TO
Để hỗ trợ cho giới trẻ, chính phủ nên tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho họ.
Nhóm tự luyện viết câu IELTS writing https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/ 3
[WORKBOOK] Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 |
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. 2.2 VÍ D 2
Chúng ta nên tái chế thường xuyên để đối phó vi biến đổi khí hu Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.2.1 Bắt đầu câu vi IT
It is adj for smb to verb
regularly on a regular basis
combat reduce the effects of smth
Việc tái chế một cách thường xuyên như là một cách giảm tác động của biến đổi khí hậu là rất quan trọng
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.2.2 Bắt đầu câu vi THERE
There is a need for smb to V
recycle regularly make recycling part of our everyday lives
Trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, việc biến tái chế trở thành một phần cuộc sống
hằng ngày của chúng ta là rất cần thiết.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Nhóm tự luyện viết câu IELTS writing https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/ 4
[WORKBOOK] Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 |
2.2.3 Bắt đầu câu vi WITH (Dùng get into the habit of )
Với quá trình biến đổi khí hậu đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, chúng ta nên có
thói quen tái chế một cách thường xuyên để giải quyết vấn đề này.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. 2.3 VÍ D 3
Nếu tr em học được những kĩ năng giao tiếp hiu qu trường hc, chúng s d
thành công trong s
nghip sau này. Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.3.1 S dng các cm danh t (S+V+O Noun Phrase)
children gain effective communication skills  effective communication skills
they will be more likely to be successful in their future careers  career success
Những kỹ năng giao tiếp hiệu quả học được ở trường có thể đóng góp vào thành công sự nghiệp sau này.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2.3.2 S dng các mệnh đề ph bắt đầu vi HOW (Dùng how successful they are)
Những kĩ năng giao tiếp trẻ em học được ở trường có thể ảnh hưởng đến mức độ thành công
của chúng trong sự nghiệp tương lai.
Câu viết lại của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Nhóm tự luyện viết câu IELTS writing https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/ 5
[WORKBOOK] Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.2.3.2021 |
3. MỘT VÀI CÂU DỊCH ĐIỂN HÌNH VÀ PHÂN
TÍCH LỖI THƯỜNG GẶP 3.1 Ví d 1
Nhiu học sinh thường gặp khó khăn khi tìm việc làm sau khi tt nghip
3.1.1 Dùng have difficulty V-ing Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
3.1.2 Dùng have problems V-ing Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
3.1.3 Dùng struggle to V Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. 3.2 Ví d 2
Có mt vài li ích ca các môn hc ngh thut trườn g
3.2.1 Bắt đầu câu vi THERE Câu dịch của bạn:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Nhóm tự luyện viết câu IELTS writing https://www.facebook.com/groups/tuhocIELTSwritingthayDinhThang/ 6