Lý thuyết 3.2 : Môi trường vi mô | Môn kinh tế vi mô

Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, Vietjet Air đã định vị mình là “hãng hàng không giá rẻ”, vì vậy mà phân khúc khách hàng hãng tập trung nhắm đến là những khách hàng trẻ, năng động, thích đi du lịch, những đối tượng có thu nhập tầm trung và mới đi máy bay lần đầu,những người có nhu cầu di chuyển xa với chi phí thấp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD| 46578282
3.2 Môi trường vi mô
Khách hàng
Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, Vietjet Air đã định vị mình là “hãng hàng không giá
rẻ”, vậy phân khúc khách hàng hãng tập trung nhắm đến những khách hàng trẻ,
năng động, thích đi du lịch, những đối tượng có thu nhập tầm trung và mới đi máy bay lần
đầu, những người có nhu cầu di chuyển xa với chi phí thấp. Họ di chuyển vì lý do gia đình,
công việc hoặc đi du lịch. Bởi nhu cầu tiết kiệm tiền đóng vai trò quan trọng đối với
phân khúc khách hàng tiềm năng này nên họ sẵn sàng đánh đổi các nhu cầu khác như tiện
nghi, thuận tiện, được chăm sóc chu đáo Nhóm người đông nhất nhu cầu này
những người mức thu nhập trung bình thấp, đó những người ít tiền, trước đây
họ không hoặc rất ít sử dụng Vietnam Airlines vì giá vé cao. Phương tiện di chuyển chính
của họ là xe khách đường dài hoặc tàu hỏa.
Đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu đi lại bằng máy bay, VietJet
cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, mang lại sự thoải mái cho hành khách khi bay:
- Dịch vụ đưa đón khách ra sân bay VietJet có dịch vụ đưa đón khách đến sân
baybằng xe buýt. Để sử dụng dịch vụ xe buýt của VietJet, hành khách cần đặt trên
website của VietJet 24h trước giờ bay khởi hành. Giá vé: 40.000đ/lượt.
- Dịch vụ trên từng chuyến bay: Trên các chuyến bay của VietJet phục vụ các
suấtăn nóng giá chung 50.000Đ/suất, gồm các món ăn như: Hủ tiếu kho, Miến xào,
Bánh cuốn thịt nướng, Mỳ ý sốt thịt bò, Bánh chưng chà bông... Các món ăn ( thức uống
đa dạng do các đầu bếp tại nhà hàng 5 sao lên thực đơn, hành khách sẽ nhiều trải nghiệm
tiện nghi và thú vị trên các chuyến bay của Vietjet.
Trên các chuyến bay của VietJet, hành khách còn thể mua những món đồ lưu
niệm có hình ảnh đặc trưng của hàng như: móc khóa, túi xách du lịch, gối hơi, áo thun,
lưỡi trai hay thậm chí là mô hình máy bay Vietjet.
Các trung gian phân phối:
- Đại lý bán vé, phòng vé, các trang mạng bán vé điện tử…
lOMoARcPSD| 46578282
- Các cơ sở hỗ trợ hoạt động phân phối: Bưu điện, kho hàng của sân bay…
- Các sở dịch vụ marketing: Công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo,
vấn…
- Hiện nay Vietjet Air đã 4 đường bay hàng ngày kết nối Nội, Đà
Nẵng,TP.HCM Nha Trang. Hàng tuần 500 chuyến bay. Kênh phân phối được ứng
dụng qua hệ thống bán vé: BSP của IATA (hiệp hội vận tải hàng không quốc tế). Vietjet
cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn tài chính, phi tài chính kênh nghiệm dựa trên tiêu chuẩn
IATA. Vé máy bay chỉ định thanh toán với rất nhiều lựa chọn cho khách hàng.
- Vietjet cũng ký kết hợp tác toàn diện với Amadeus – đối tác công nghệ hàng
đầutrong lĩnh vực hàng không và du lịch toàn cầu. Theo đó, Vietjet sẽ mở rộng mạng lưới
bay nh phân phối ra toàn cầu đồng thời kết nối với hơn 446 ng hàng không khác
trong cùng hệ thống của Amadeus. Thông qua mạng lưới đại của Amadeus, VietJet sẽ
cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi trên các chuyến bay
nội địa cũng như quốc tế mà VietJet đang khai thác.
Đối thủ cạnh tranh hiện tại
Với đặc thù của
ngành hàng không, như
về nguồn vốn, cấp phép,
diện tích các khu n bay
do Công ty Cảng ng
Không kiểm soát...vì vậy
hạn chế các doanh
nghiệp xuất hiện trở
lOMoARcPSD| 46578282
thành đối thủ cạnh tranh trong ngành hàng không.
Hiện 4 hãng hàng không nội địa lớn được biết tới tại Việt Nam là: Vietnam
Airlines; VietJet Air; Jetstar Pacific Bamboo Airways.Mặc VietJet Air chỉ một
doanh nghiệp non trẻ, với bề dày kinh nghiệm tầm 15 năm, nhưng đã nhanh chóng vượt
mặt các đối thủ khác và trực tiếp cạnh tranh với Vietnam Airlines, một hãng hàng không
quốc gia với bề dày lịch sử lâu đời.
Nh chiến lược markeng của Vietjet Air, công ty đã giành được hơn 30% thị phn
hàng không Việt Nam chỉ trong vài năm trước các đối thủ lớn hơn nhiều, như Vietnam
Airlines.
Các hoạt động quảng cáo, markeng y tranh cãi cũng như cung cấp máy bay
giá rẻ của VietJet Air đã tạo n hình ảnh nổi bật cho thương hiệu VietJet Air trên thị
trường so với quảng cáo markeng của các hãng hàng không truyền thống của Việt
Nam.
Ngoài ra, Vietjet đã đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đang gia tăng của một hãng
hàng không khác trong nước, Jetstar Pacific. Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu
tiên của Việt Nam, bắt đầu hoạt động vào m 2008, nhưng sau nhiều năm không bất
cứ sự tăng trưởng nào, họ đã bắt đầu chiến lược mở rộng thị phần nhanh chóng trong năm
2014.
Đối thủ tiềm ẩn
Theo M-Porter, đối thủ tiềm ẩn các doanh nghiệp hiện chưa mặt trên trong
ngành nhưng thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. chế giá trần đang rào cản
gây khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Điều này còn mang đến một số nguy
tiềm ẩn hành vi phản cạnh tranh trên thị tr ường v ận tải hàng không như bán giá dịch
vụ hàng không với mức thấp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh.
Hiện nay, hoạt động cạnh tranh giữa các hãng hàng không trên thị trường nội địa
chủ yếu dựa trên giá vé.Vì vậy, một số hãng hàng không có tiềm lực kinh tế mạnh có thể
lOMoARcPSD| 46578282
liên tục giảm giá vé trong một thời gian dài trên các tuyến có các đối thủ cạnh tranh mới
gia nhập thị trường khai thác.
Sản phẩm thay thế
Thu nhập bình quân của người dân Việt Nam còn thấp, VietJet khai thác mảng giá
rẻ xu ớng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, do thói quen
sử dụng các phương tiện đường bộ, xe khách (xe đò)... với việc đưa rước tận chỗ,tiện lợi...
khiến người dân có xu hướng vẫn chọn xe khách nhiều hơn với các khu vực tương đối gần,
so với việc lựa chọn bay. Vì vậy đâymột trong những khó khăn mà VietJet phải đối
mặt
Quang Anh - MarketingAIMô hình kinh doanh của VietJet Air”
Trang web: https://marketingai.vn, 30/11/2021.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46578282
3.2 Môi trường vi mô Khách hàng
Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, Vietjet Air đã định vị mình là “hãng hàng không giá
rẻ”, vì vậy mà phân khúc khách hàng hãng tập trung nhắm đến là những khách hàng trẻ,
năng động, thích đi du lịch, những đối tượng có thu nhập tầm trung và mới đi máy bay lần
đầu, những người có nhu cầu di chuyển xa với chi phí thấp. Họ di chuyển vì lý do gia đình,
công việc hoặc đi du lịch. Bởi vì nhu cầu tiết kiệm tiền đóng vai trò quan trọng đối với
phân khúc khách hàng tiềm năng này nên họ sẵn sàng đánh đổi các nhu cầu khác như tiện
nghi, thuận tiện, được chăm sóc chu đáo … Nhóm người đông nhất có nhu cầu này là
những người có mức thu nhập trung bình và thấp, đó là những người có ít tiền, trước đây
họ không hoặc rất ít sử dụng Vietnam Airlines vì giá vé cao. Phương tiện di chuyển chính
của họ là xe khách đường dài hoặc tàu hỏa.
Đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu đi lại bằng máy bay, VietJet
cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, mang lại sự thoải mái cho hành khách khi bay: -
Dịch vụ đưa đón khách ra sân bay VietJet có dịch vụ đưa đón khách đến sân
baybằng xe buýt. Để sử dụng dịch vụ xe buýt của VietJet, hành khách cần đặt vé trên
website của VietJet 24h trước giờ bay khởi hành. Giá vé: 40.000đ/lượt. -
Dịch vụ trên từng chuyến bay: Trên các chuyến bay của VietJet phục vụ các
suấtăn nóng có giá chung 50.000Đ/suất, gồm các món ăn như: Hủ tiếu bò kho, Miến xào,
Bánh cuốn thịt nướng, Mỳ ý sốt thịt bò, Bánh chưng chà bông... Các món ăn và ( thức uống
đa dạng do các đầu bếp tại nhà hàng 5 sao lên thực đơn, hành khách sẽ có nhiều trải nghiệm
tiện nghi và thú vị trên các chuyến bay của Vietjet.
Trên các chuyến bay của VietJet, hành khách còn có thể mua những món đồ lưu
niệm có hình ảnh đặc trưng của hàng như: móc khóa, túi xách du lịch, gối hơi, áo thun, mũ
lưỡi trai hay thậm chí là mô hình máy bay Vietjet.
Các trung gian phân phối: -
Đại lý bán vé, phòng vé, các trang mạng bán vé điện tử… lOMoAR cPSD| 46578282 -
Các cơ sở hỗ trợ hoạt động phân phối: Bưu điện, kho hàng của sân bay… -
Các cơ sở dịch vụ marketing: Công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo, tư vấn… -
Hiện nay Vietjet Air đã có 4 đường bay hàng ngày kết nối Hà Nội, Đà
Nẵng,TP.HCM và Nha Trang. Hàng tuần có 500 chuyến bay. Kênh phân phối được ứng
dụng qua hệ thống bán vé: BSP của IATA (hiệp hội vận tải hàng không quốc tế). Vietjet
cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn tài chính, phi tài chính kênh nghiệm dựa trên tiêu chuẩn
IATA. Vé máy bay chỉ định thanh toán với rất nhiều lựa chọn cho khách hàng. -
Vietjet cũng ký kết hợp tác toàn diện với Amadeus – đối tác công nghệ hàng
đầutrong lĩnh vực hàng không và du lịch toàn cầu. Theo đó, Vietjet sẽ mở rộng mạng lưới
bay và kênh phân phối ra toàn cầu đồng thời kết nối với hơn 446 hãng hàng không khác
trong cùng hệ thống của Amadeus. Thông qua mạng lưới đại lý của Amadeus, VietJet sẽ
cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi trên các chuyến bay
nội địa cũng như quốc tế mà VietJet đang khai thác.
Đối thủ cạnh tranh hiện tại Với đặc thù của ngành hàng không, như
về nguồn vốn, cấp phép,
diện tích các khu sân bay do Công ty Cảng Hàng
Không kiểm soát...vì vậy có hạn chế các doanh nghiệp xuất hiện trở lOMoAR cPSD| 46578282
thành đối thủ cạnh tranh trong ngành hàng không.
Hiện có 4 hãng hàng không nội địa lớn được biết tới tại Việt Nam là: Vietnam
Airlines; VietJet Air; Jetstar Pacific và Bamboo Airways.Mặc dù VietJet Air chỉ là một
doanh nghiệp non trẻ, với bề dày kinh nghiệm tầm 15 năm, nhưng đã nhanh chóng vượt
mặt các đối thủ khác và trực tiếp cạnh tranh với Vietnam Airlines, một hãng hàng không
quốc gia với bề dày lịch sử lâu đời.
Nhờ chiến lược marketing của Vietjet Air, công ty đã giành được hơn 30% thị phần
hàng không Việt Nam chỉ trong vài năm trước các đối thủ lớn hơn nhiều, như Vietnam Airlines.
Các hoạt động quảng cáo, marketing gây tranh cãi cũng như cung cấp vé máy bay
giá rẻ của VietJet Air đã tạo nên hình ảnh nổi bật cho thương hiệu VietJet Air trên thị
trường so với quảng cáo và marketing của các hãng hàng không truyền thống của Việt Nam.
Ngoài ra, Vietjet đã đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đang gia tăng của một hãng
hàng không khác trong nước, Jetstar Pacific. Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu
tiên của Việt Nam, bắt đầu hoạt động vào năm 2008, nhưng sau nhiều năm không có bất
cứ sự tăng trưởng nào, họ đã bắt đầu chiến lược mở rộng thị phần nhanh chóng trong năm 2014.
Đối thủ tiềm ẩn
Theo M-Porter, đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện chưa có mặt trên trong
ngành nhưng có thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. Cơ chế giá trần đang là rào cản
gây khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Điều này còn mang đến một số nguy cơ
tiềm ẩn hành vi phản cạnh tranh trên thị tr ường v ận tải hàng không như bán giá vé dịch
vụ hàng không với mức thấp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh.
Hiện nay, hoạt động cạnh tranh giữa các hãng hàng không trên thị trường nội địa
chủ yếu dựa trên giá vé.Vì vậy, một số hãng hàng không có tiềm lực kinh tế mạnh có thể lOMoAR cPSD| 46578282
liên tục giảm giá vé trong một thời gian dài trên các tuyến có các đối thủ cạnh tranh mới
gia nhập thị trường khai thác.
Sản phẩm thay thế
Thu nhập bình quân của người dân Việt Nam còn thấp, VietJet khai thác mảng giá
vé rẻ có xu hướng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, do thói quen
sử dụng các phương tiện đường bộ, xe khách (xe đò)... với việc đưa rước tận chỗ,tiện lợi...
khiến người dân có xu hướng vẫn chọn xe khách nhiều hơn với các khu vực tương đối gần,
so với việc lựa chọn vé bay. Vì vậy đây là một trong những khó khăn mà VietJet phải đối mặt
Quang Anh - MarketingAIMô hình kinh doanh của VietJet Air”
Trang web: https://marketingai.vn, 30/11/2021.