-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Lý thuyết chương 1 - môn tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội lần thứ XI của Đảng (1-2011) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Lý thuyết chương 1 - môn tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội lần thứ XI của Đảng (1-2011) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 49519085
CHƯƠNG 1: (CÁC B N BÊ PHẦẦN CÔ GI NG VÀO TRONG TẠ Ả Ờ A4 NHÉ. N I DUNG NÀO CÓ TRONG GIÁOỘ
TRÌNH HO C TÀI LI U THAM KH O RÔẦI THÌ THÔI, N I DUNG NÀO CHẶ Ệ Ả Ộ ƯA CÓ THÌ BÊ VÀO TỜ A4 NÀY. - Khái niệm TTHCM
Đại hội lần thứ XI của Đảng (1-2011) khẳng định:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và
phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế
thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa
văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và
dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”. + Khái ni m t tệư ưởng
Tư tưởng là tập hợp tất cả những gì mà mỗi cá nhân đang suy nghĩ, định hướng, phân tích,
đánh giá, kết luận… thành ý nghĩ trong đầu của mỗi cá nhân đó.
+ Khái ni m nhà t tệư ưởng
Là 1 danh từ nghĩa là người đề xuất ra các tư tưởng triết học hoặc xã hội được biết đến rộng rãi.
+ Quá trình nh n th c TTHCM c a ĐCSVNậ ứ ủ
Trước khi Đ ng ra đ i (1919 – 1930): Nêu các s ki n têu bi u đánh dấấu s hình thànhả ờ ự ệ ể ự
thcm xét vêề góc đ LL và s m bộ ớ ước lên vũ đài chính tr thêấ gi i (1919, 1925, 1927 và 1930)ị ớ Sau khi Đ ng ra đ i:ả ờ
- 10/1930 t i HNBCH TW lấền th 1 c a ĐCSĐD nh n th c sai vê ề quan đi m têấạ ứ ủ ậ ứ ể n b c a HCMộ ủ
- Tháng 28-1/1941 Người vêề nước đánh dấấu s ra đ i c a tp “con đự ờ ủ ường gi i phóng” và ch trìả ủ
HNTW lấền th 8 hoàn ch nh s chuy n hứ ỉ ự ể
ướng ch đ o chiênấ lỉ ạ
ược c a Đ ng làm nên tủ ả
hắấng l i c aợ ủ CMT8 nắm 1945 và s ra đ i c a vắn ki n
“Tuyên Ngôn đ c l p”.ự ờ ủ ệ ộ ậ
- Đ i h i 2 c a Đ ng nắm 1951 đánh dấấu s nh n th c đúng đắnấ TTHCMạ ộ ủ ả ự ậ ứ
- Phấnề này có trong giáo trình nên cô k ghi ra đấy nhé. Chương này có nhiêuề n i dung cô đã gi ng,ộ
ả các b n ghi trong v qua đấy nhen.ạ ở lOMoAR cPSD| 49519085
1. CÁC TÁC PH M NÓI VÊẦ ĐẨ
ỘC L P DẦN T C VÀ CH NGHĨA C A CH T CH HÔẦ CHÍ MINHẬ Ộ Ủ Ủ
Ủ Ị Cái này các b n tm trên trang web c a b o tàng HCM nè.ạ ủ ả
2. 5 TÁC PH M QUÔỐC B O C A HÔẦ CHÍ MINHẨ Ả Ủ
+ Nh t ký trong tù (1942-1943) gồồm 133 bài th viêết bằồng têếng Hán theo th tậ ơ ể ứ tuy t, có giá
trệ ị vằn h c sâu sằếc. T p th d ch thành têếng Vi t vào nằm 1960.ọ ậ ơ ị ệ
+ Tuyên ngồn đ c l p ộ ậ (1945)
Khồng có gì quý h n đ c lâp, t doơ ộ ự
Nước Vi t Nam có quyềền hệ ưởng t do và đ c l p, và s th t đãự ộ ậ ự
ậ thành m t nộ ướ ực t do đ c l p. Toàn th dân t c Vi t Nam quyềếtộ
ậ ể ộ ệ đem tâết c tnh thâền và l c lả ự ượng, tnh m ng và c a c i đ
giạ ủ ả ể ữ v ng quyềền t do, đ c l p âyếữ ự ộ ậ
M t dân t c đã gan góc chốếng ách nố l c a Pháp h n 80 nămộ ộ ệ ủ
ơ nay, m t dân t c đã gan góc đ ng vềề phía Đốềng minh chốếng
phát-ộ ộ ứ xít mâếy năm nay, dân t c đó ph i độ ả ượ ực t do, dân t
c đó ph iộ ả đượ ộ ậc đ c l p
đem s c ta mà t gi i phóng cho ta…ứ ự ả
Tâết c m i ngả ọ ười sinh ra đềều có quyềền bình đ ng. T o hóa cho
hẳ ạ ọ nh ng quyềền khống ai có th xâm ph m đữ ể ạ ược; trong nh
ng quyềnềữ âếy, có quyềền được sốếng, quyềnề t do và quyềền m u
câều h nh phúcự ư ạ lOMoAR cPSD| 49519085
Người ta sinh ra t do và bình đ ng vềề quyềnề l i…ự ẳ ợ
+ L i kêu g i toàn quồếc kháng chiêến ờ ọ (19/12/1946)
+ L i kêu g i đồồng bào và chiêến sĩ c nờ ọ ả ước (7/1966)
+ Đường cách m nh (1927)ệ
Mồỗi tác ph m các b n tm đ c và ghi thêm 1 m c n a g i là nh ng câu trích dâỗn n i têếng t cácẩ ạ ọ ụ
ữ ọ ữ ổ ừ tác ph m này nhé (cồ đã cho các b n th o lu n tác ph m thì chằếc chằến các bẩ ạ ả ậ ẩ ạn nh nè).ớ
3. Thêm 1 sồế các tác ph m khác đáng l u ý nh :ẩ ư ư
+ S a đ i lồếi làm vi cử ổ ệ
+ Đ o đ c cách m ngạ ứ ạ
+ Nâng cao đ o đ c cách m ng quét s ch ch nghĩa cá nhânạ ứ ạ ạ ủ
Các b n seachr trên gg n i dung tác ph m và ghi ra nh ng câu trích dâỗn têu bi u trong mồỗi tácạ ộ ẩ ữ ể ph m nhé.ẩ
Ghi theo d ng vâến đêồạ
Ví d trong tác ph m nâng cao đ o đ c cách m ng quét s ch ch nghĩa cá nhân ch ng h nụ ẩ ạ ứ ạ ạ ủ ẳ ạ
+ Vâến đêồ đ o đ c trong tác ph m khi nói đêến vai trò xung kích c a cán b , đ ng viên thanh niênạ ứ
ẩ ủ ộ ả “Đã vì đ ng vì dân mà oanh li t hi sinh, đã nêu gả ệ ương chói l i c a đ o đ c cách m ng chí cồng
vồọ ủ ạ ứ ạ t cho tâết c chúng ta h c t p”.ư ả ọ ậ
+ Vêồ cồng tác giáo d c đ o đ c: “Đ ng ta đào t o ra m t thêế h thanh niên cách m ng, gái cũngụ ạ ứ ả
ạ ộ ệ ạ nh trai râết hang hái, dũng c m trong cồng tác. Đó ư ả là nh ng bồng hoa tữ ươi thằếm trong
ch nghĩaủ anh hùng cách m ng. Nhân dân ta và Đ ng ta râết t hào có nh ng con ngạ ả ự ữ ười nh thêế”ư
Trong cấu trích dấẫn này các b n chú ý đênấ c m t cô bôi vàng chạ ụ ừ ẳng h n. Vì nó seẫ dính đêấn d
ng cấuạ ạ h i nh : Bác ví nh ng ngỏ ư ữ ười thanh niên có đ t chấất đ o đ c cách m ng là gì? thì là nó đóủ ư ạ ứ ạ
4. N i dung trong môẫi chộ ương h c: các b n chép ra t A4 nh ng vấấn đêề tr ng tấm đ gi i quyêất cácọ
ạ ờ ữ ọ ể ả d ng cấu h i tạ ỏ ương t nh cô ví d trên.ự ư ụ ở lOMoAR cPSD| 49519085