Lý thuyết của Phủ định - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Lý thuyết của Phủ định - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Đ : ề Phân tích ch Phân tích chủ ủ tr trươ ươ ng xây d ự ng nề ề n văn hóa Việ ệt Nam tiên tiế ến, đ n, đ ậm đà ậ bả ản s n s c ắ văn hóa dân tộ ộc. Căn cứ ứ: Quy luậ ật và ý nghĩa ph phươ ương pháp lu ận ậ & gi giả ải thích t t i ạ sao ph ải xây d ả i xây d ựng văn hóa m ự ng văn hóa mớ ớ i, xóa bỏ ỏ
văn hóa cũ là tấ ất y t yế ế u c ủ a phủ ủ đ đ ị nh? Anh / ch ị s ị ẽ làm gì đ làm gì để ể góp phầ ần th n thự ực hi hiệ ện th n th ắng l ắ ng lợ ợi s i s ự nghi ự nghiệ ệp trên? Văn V ăn h o h á o t á itên ê n t it ế ến n v à v b à bả ản n s sắ ắc c v ăn v ăn h o h á o d á ân d ân t tộ ộc: -Văn hóa tiên ti Văn hóa tiên tiến:
ế Là n n văn hóa d ề a trên các giá tr ự văn hóa cao đ ị p c ẹ a ủ dân t c ộ và th i đ ờ i, ph ạ i th ả hi ể n đ ệ ược tinh th n dân ch ầ , ti ủ n b ế . Đó là n ộ n văn hóa tôn ề tr ng quy ọ n s ề ng, quy ố n làm ng ề i, quy ườ n m ề u c ư u ầ h nh phúc. Ph ạ i th ả m nhu ấ n ầ ch nghĩa nhân văn cách m ủ ng, vì h ạ nh ạ phúc và phát tri n c ể a con ng ủ i, l ườ y vi ấ c ệ gi i phóng con ng ả i là m ườ c tiêu cao nh ụ ất. Ph i d ả a trên c ự s ơ n ở n giáo d ề c ph ụ c ổ p ậ có trình độ cao, m t n ộ n KHKT ti ề n b ế ộ đ ủ s c gi ứ i quy ả t nh ế ng v ữ n đ ấ c ề a ủ cu c ộ s ng hi ố n t ệ i, h ạ ng đ ướ n s ế nghi ự p CNH-HĐH đ ệ t n ấ c. Ph ướ i ti ả n ế k p và hòa nh ị p ậ v i trình đ ớ phát tri ộ n c ể a văn minh nhân lo ủ i. Ph ạ i xây d ả ng đ ự c c ượ s ơ k ở t c ế u h ấ ạ t ng văn hóa, xã h ầ i t ộ ng b ừ c đ ướ c hi ượ n đ ệ i hóa. N ạ n văn hóa tiên ti ề n không ch ế ỉ ở n i dung mà còn c ộ ả hình th ở c bi ứ u hi ể n và ph ệ ng ti ươ n truy ệ n t ề i n ả i dung. ộ -Văn hóa đ Văn hóa đ ậ m đà b ản s ả n sắ ắc văn hóa dân t c văn hóa dân tộ ộc Vi c Việ ệt Nam: Bao g m nh ồ ng tinh hoa c ữ a ủ các c ng đ ộ ng dân t ồ c Vi ộ t Nam đ ệ c vun đ ượ p qua hàng ngàn năm đ ắ u tr ấ anh d ng ự n c và gi ướ n ữ c. Đó là lòng yêu n ướ c, ý chí t ướ c ự ng dân t ườ c, tinh th ộ n đoàn k ầ t, ế
lòng nhân ái, khoan dung, tr ng nghĩa tình, đ ọ o lý, c ạ n cù lao đ ầ ng sáng t ộ o ạ , ý th c ứ c ng đ ộ ng g ồ
ắn k t cá nhân - gia đình - làng xã - T ế qu ổ c,… ố Vì V sao sao p h p hả ải x ây x ây d d ựn ự g n g v ăn v ăn h o h á o m á m i ớ ? Th c ự ti n ễ phát tri n ể đ t ấ n c ướ trong th i ờ kỳ đ i ổ m i ớ đã kh ng ẳ đ nh ị vị th ế quan tr ng ọ c a ủ văn hóa, con ng i ườ trong chi n ế l c ượ phát tri n ể qu c
ố gia. Văn hóa không ch ỉgi i ớ h n ạ tầm vóc trong chi u ề sâu nh ng ữ ph m ẩ giá tinh th n ầ mà nó còn là ngu n ồ l c ự tr c ự ti p cho s ế phát tri ự n đ ể t n ấ ước. Bên c nh hi ạ u ích xã h ệ i l ộ n lao nh ớ vun đ ư p m ắ t đ ộ i ờ s ng ố tinh th n ầ lành m nh ạ cho cá nhân và c ng ộ đ ng, ồ kh i d ơ y ậ lòng t hào ự dân t c ộ và hướng con ng i, ườ xã h i ộ loài ng i
ườ theo các giá trị Chân - Thi n ệ - Mỹ thì văn hóa trong xã h i ộ hi n ệ đại còn có nh ng ữ thế m nh ạ khác mà trong xã h i ộ truy n ề th ng ố ít được đ c ề p ậ đ n. S ế phát tri ự n
ể của các ngành công nghi p sáng t ệ o, s ạ m ự r ở ng ộ c a ủ thị tr ng ườ các s n ả ph m ẩ và d ch ị v ụ văn hóa v i ớ nh ng ữ hi u ệ ích kinh t ế không nh ỏ đã mang l i ạ nh ng ữ kỳ vọng vào m t ộ h ng ướ phát tri n ể nhanh, b n ề v ng, ữ phát huy t i ố đa ngu n l ồ c n ự
i sinh chính là văn hóa và con ng ộ i Vi ườ t Nam. ệ Ý th c ứ sâu s c ắ về s c ứ m nh ạ văn hóa đ i ố v i ớ sự nghi p ệ gi i ả phóng dân t c ộ thoát kh i ỏ ách áp b c ứ th ng ố trị c a ủ th c ự dân Pháp xâm l c,
ượ ngay từ tháng 2 năm 1943, Đ ng
ả ta đã ban hành “Đề c n ươ g văn hóa Vi t ệ Nam". Đây là b n ả C ng ươ lĩnh văn hoá đ u ầ tiên c a ủ Đ ng ả ta, đ t ặ n n ề t ng ả lý lu n ậ cho sự nghi p ệ xây d ng ự n n ề văn hóa kháng chi n, ế ki n ế qu c ố trong cu c ộ kháng chi n ế ch ng ố th c ự dân Pháp và soi đ ng ườ cho sự phát triển n n ề văn hóa Vi t ệ Nam trong su t ố h n ơ 70 năm qua. Đ ng ả ta xác định: "Văn hóa là m t ộ trong ba m t ặ tr n: ậ kinh t ,
ế chính tr ,ị văn hóa", vì v y ậ , "phải hoàn thành cách m ng ạ văn hóa m i ớ hoàn thành đ c ượ công cu c ộ c i ả t o ạ xã h i" ộ và "Đ ng ả tiên phong ph i ả lãnh đ o
ạ văn hóa tiên phong"; đ ng ồ th i, ờ đ ề ra ba nguyên t c ắ cu c v ộ ận đ ng văn hóa m ộ i: ớ Dân t c, đ ộ i chúng, khoa h ạ c. ọ Đ c ặ biệt, C ng ươ lĩnh xây d ng ự đ t ấ n c ướ trong th i
ờ kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã h i ộ năm 1991 c a ủ Đảng xác đ nh ị m t ộ trong sáu đ c ặ tr ng ư c a ủ xã h i ộ ch ủ nghĩa mà nhân dân ta xây d n ự g là: Có n n ề văn hóa tiên ti n, ế đ m ậ đà b n ả s c ắ văn hóa dân t c ộ . Ti n ế hành cách m ng ạ xã h i
ộ chủ nghĩa trên lĩnh v c ự tư t n
ưở g, văn hóa làm cho thế gi i ớ quan Mác - Lênin và t t ư ng ưở H Chí Minh gi ồ v ữ trí, vai trò ch ị đ ỉ o trong đ ạ i s ờ ng tinh ố th n ầ xã h i. ộ Đ ng ồ th i, ờ k ế th a ừ và phát huy nh ng ữ truy n th ề n ố g văn hóa t t ố đ p ẹ c a ủ các dân t c, ộ ti p
ế thu tinh hoa văn hóa nhân lo i, ạ xây d ng ự m t ộ xã h i ộ dân ch , ủ văn minh vì l i ợ ích chân chính và ph m ẩ giá conng i; ườ ch ng ố t ư t n ưở g, văn hóa ph n ả ti n ế bộ, trái v i ớ truy n ề th ng ố t t ố đ p ẹ c a ủ dân t c, ộ trái v i ớ ph ng ươ h ng ướ đi lên ch nghĩa ủ xã h i. ộ Mu n v ố y ậ , c n chú ý các v ầ n đ ấ sau: ề 1. M t là, ti ộ p t ế c ụ nâng cao nh n th ậ c c ứ a ủ các c p, các ngành, c ấ a toàn ủ xã h i v ộ ề vị trí, vai trò c a ủ văn hóa đ i ố v i ớ sự phát tri n ể con ng i, ườ xã h i, ộ đ i ố v i ớ sự phát tri n qu ể c gia. ố 2. Hai là, đ y ẩ mạnh thể ch ế hóa quan đi m, ể đ ng ườ l i ố c a ủ Ð ng ả v ề v n ấ đ ề phát huy s c m ứ nh văn hóa, con ng ạ i ườ Vi t Nam thành các chi ệ n l ế c ượ , ch ng trình, ươ k ho ế ch c ạ th ụ . ể 3. Ba là, gi i ả quyết hài hòa m i ố quan h ệ gi a ữ b o ả t n ồ và phát huy các di s n ả văn hóa truy n ề th ng. ố B o ả t n ồ và phát huy các di s n ả văn hóa không ch là ỉ v n ấ đề đ o ạ lý mà là m t ộ t t ấ y u ế khách quan. B o ả t n ồ t t ố đ ể làm cơ sở cho vi c ệ khai thác, phát huy hi u ệ qu ả giá tr ịdi s n ả văn hóa và ng c ượ l i, ạ phát huy t t ố di s n ả văn hóa s t ẽ o ngu ạ n l ồ ực đ b ể o t ả n t ồ t. ố
4. Bốn là, tập trung ngu n ồ l c ự phát tri n ể có tr ng ọ tâm, tr ng ọ đi m ể m t ộ số lĩnh v c văn hóa. ự 5. Năm là, phát tri n ể ngành công nghi p ệ sáng t o ạ là s ự kh ng ẳ đ nh ị m i ố quan hệ ngày càng sâu s c gi ắ a ữ kinh t và văn hóa. ế CĂN CỨ Ứ Ý NGHĨA PP LUẬ ẬN – QUY LU N – QUY LUẬ ẬT PH T PHỦ Ủ Đ Đ NH: Ị -Quy lu t ph ậ đ ủ ịnh c a ph ủ đ ủ nh đã ch ị ỉ rõ s phát tri ự n ể là khuynh h ng ướ chung, là t t ấ y u ế của các sự v t, ậ hi n ệ tư ng ợ trong thế gi i
ớ khách quan. Chu kỳ sau bao giờ cũng ti n ế bộ h n ơ chu kỳ tr c. ướ Vì v y ậ , quá trình đ i ổ m i ớ văn hoá c a ủ n c ướ ta cùng đ u ề di n ễ ra theo chi u ề h ng ướ đó. Chính sự đ i ổ m i ớ trong văn hoá đã ch ng ứ minh s ự v n ậ đ ng ti ộ n ế lên trong ch ủ tr ng c ươ a Đ ủ ng ả và Nhà N c ướ – đó đ c coi là k ượ t qu ế và n ả ỗ l c ự ph n ấ đ u ấ không ng ng ừ c a
ủ toàn thể nhân đân vn ta trong quá trình đ i ổ m i ớ đ t ấ nước. Vi c ệ xây d ng ự văn hoá m i ớ không di n ễ ra m t ộ cách r p
ậ khuôn, copy,.. mà có nh n ậ th c ứ đúng đ n, ắ phù h p ợ v i ớ tình hình đ t ấ n c ướ hi n ệ t i, ạ phù h p ợ v i ớ m t ộ n c ướ theo chế độ xã h i ộ chủ nghĩa, phát tri n ể cái m i ớ nh ng ữ v n ẫ phù h p ợ b n ả s c ắ dân t c ộ và tính cách con ng i Vi ườ t. ệ
-Song, quá trình phát tri n không di ể n r ễ a theo đ ng ườ th ng nh ẳ ng ư quanh co ph c t ứ p, ạ ph i ả trải qua nhiều l n ầ ph ủ đ nh, ị nhi u ề khâu trung gian. Vi c ệ xây d n ự g văn hoá m i ớ cũng vây, đó là c m ả t ộ quá trình, tr i qua nhi ả u ề côt m c v ố à kinh nghi m, Đ ệ ng ả và Nhà N c ướ ta m i ớ có thể đúc k t ế và xây d ng ự hoàn ch nh ỉ m t ộ n n ề văn hoá v a ừ tiên ti n, ế xoá b ỏ nh ng ữ lạc hậu, đ nh ki ị n ế đ ng ồ th i ờ ti p ế t c ụ phát tri n ể b n ề v ng ữ nh ng ữ giá trị tinh hoa (yêu n c, ướ dũng c m, ả kiên trì,..) c a ủ con ng i ườ VN. Chính nh ờ s ự quanh co, ph c ứ tạp, tr i ả qua nhi u ề l n ầ phủ đ nh
ị đó giúp chúng ta tránh đ c ượ cách nhìn phi n ế di n, ệ gi n ả đ n ơ trong vi c ệ nh n ậ th c ứ các sự v t, ậ hi n ệ t ng, ượ đ c ặ bi t ệ là các hi n ệ t ng ượ xã h i ộ trong công cu c ộ xây d n ự g đ t n ấ c ướ , và do v y ậ c n ầ ph i ả kiên trì đ i m ổ i, ớ khắc ph c ụ khuynh h ng ướ bi quan, chán n n, ả dao đ ng ộ tr c ướ nh ng ữ khó khăn c a ủ sự phát tri n ể , không ng ng đ ừ i m ổ i, sáng t ớ o. ạ -Nh n th ậ c ứ đúng v quy lu ề t ph ậ ủ đ nh và ị áp d ng trong ụ công cu c ộ đ i m ổ i ớ văn hoá là khi bi t ế k t ế h p ợ nhu n ầ nhuy n ễ trong vi c ệ c i ả t o, ạ kh c ắ ph c, ụ xoá bỏ nh ng ữ quan đi m, ể lối s ng ố b o ả th , ủ l c ạ h u,..đ ậ ng ồ th i ờ k ế th a ừ và phát tri n ể d a ự trên cái cũ m t ộ cách ch n l ọ c, không xoá b ọ h
ỏ ay lãng quên hoàn toàn giá tr cũ. ị HÀNH Đ NG: Ộ Trong bất cứ giai đo n l ạ ch s ị nào, thanh niên, sin ử h viên cũng là l c l ự ng xã h ượ i quan ộ tr ng, m ọ t trong nh ộ ng nhân t ữ quy ố t đ ế nh t ị ng lai, v ươ n m ậ nh c ệ a ủ đ t n ấ c. Sinh ướ viên là m t b ộ ph ộ n tinh túy ậ , quan tr ng trong thanh ọ niên Vi t Nam, là l ệ c l ự ng k ượ ế t c, phát huy ngu ụ n trí tu ồ n ệ c nhà, là ngu ướ n l ồ c ch ự y ủ u trong th ế i đ ờ i kinh t ạ tri ế th c, khoa h ứ c công ngh ọ , đóng va ệ
i trò then ch t trong phát tri ố n đ ể t n ấ c, là l ướ c ự l ng to l ượ ớn trong vi c gi ệ gìn và phát huy b ữ n s ả c văn hóa dân t ắ c. ộ Trong bối cảnh đất n c ta đang đ ướ ẩy mạnh s nghi ự p CNH, HĐH, hoàn thi ệ n n ệ n kinh ề t th ế ị trường, đ nh h ị ng XHCN và h ướ ội nhập qu c t ố m ế nh m ạ , v ẽ n đ ấ gi ề gìn và ữ phát huy b n s ả c văn hóa dân t ắ ộc trên n n t ề ng k ả th ế a di s ừ n văn hóa c ả a cha ông, ủ k t h ế p h ợ c h ọ i
ỏ nh ng tinh hoa văn hóa nhân lo ữ i c ạ n đ ầ c đ ượ c bi ặ t chú tr ệ ng. Chính ọ vì v y ậ , c n thi ầ t ph ế
ải phát huy vai trò c a sinh trong vi ủ c xây d ệ ng n ự n văn hóa tiên ề ti n, đ ế m đà b ậ n s ả c dân t ắ c. ộ Hòa nh p ch ậ không hòa tan, chúng ta h ứ i nh ộ ập v i s ớ phát tri ự n c ể a ủ th gi ế i ớ nh ng song song v ư i đó v ớ n gi ẫ đ ữ c nh ượ ng nét truy ữ n th ề ng, nét đ ố t ặ tr ng ư c a dân t ủ c ộ . Chúng ta c n ph ầ
ải trang bị cho mình tình yêu n c, t ướ hào v ự dân t ề c, có nh ộ ư v y thì m ậ i gi ớ ữ đ c nh ượ ng nét đ ữ c tr ặ ng ư c a dân t ủ c ộ mình. Bên c nh đó, ạ nh ng tri th ữ ức đúng đ n v ắ văn hóa đ ề t n ấ c cũng là đi ướ u vô cùng c ề n thi ầ t. ế Ph i hi ả u đúng thì m ể i b ớ o v ả đ ệ c nó, ph ượ ải hi u đúng thì m ể i không làm n ớ ó m t đi, mai m ấ t d ộ n theo th ầ i gian. ờ Tiếp tục đ y m ẩ
ạnh công tác tuyên truy n phong trào toàn dân đoàn k ề t xây ế d ng đ ự ời s ng văn hóa ố khu dân c ở , ư n p s ế ng văn hoá m ố i ớ các b ở n, làng, ả gia đình, dòng h ; xây d ọ ng hình ự nh đ ả p, ẹ n t ấ ng trong vi ượ c c ệ i, vi ướ c tang, ệ l h ễ i, đ ộ y lùi h ẩ t ủ c l ụ c h ạ ậu, các t n ệ n c ạ b ờ c, ma túy ạ , m i dâm, b ạ o l ạ c, ự gây r i tr ố ật t công c ự n ộ g. Tham gia các ho t đ ạ ng tình nguy ộ n th ệ c
ự t : mùa hè xanh, sv tình nguy ế n ệ tham gia các ho t đ ạ ng d ộ ạy tr em vùng sâu,xa ẻ
màu áo thanh niên thắp lên khát v ng cho tr ọ ẻ m, con ng i ườ đó ở phát tri n đ ể i chúng văn hoá VN ạ lan to năng l ả ư ng, văn hoá m ợ i đ ớ c nhi ượ u ng ề i ti ườ p c ế n đ ậ ể h ng ưở ng, ứ
cùng nhau xây d ng và phát tri ự n. ể M i sinh viên ph ỗ
ải tự mình phấn đ u, rèn luy ấ n, t ệ trau d ự i cho b ồ n thân ả nh ng k ữ ỹ năng c n thi ầ t, không ng ế ng nâng cao trình đ ừ chuyên môn, ngh ộ i p ệ v , n ụ l ỗ c rèn luy ự n vì l ệ i ích chung c ợ a c ủ ng đ ộ ng và vì chính s ồ phát tri ự n ể c a cá nhân. Quan tr ủ ng h ọ ơn, các b n tr ạ c ẻ n xây d ầ ng b ự n lĩnh văn hóa, s ả n ẵ sàng đ u tr ấ anh v i nh ớ ng ho ữ t đ ạ ng, s ộ n ph ả m văn hóa không lành m ẩ nh. ạ