Lý thuyết hành vi người tiêu dùng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Lý thuyết hành vi người tiêu dùng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
(Kèm theo Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01/3/2017 của Bộ trưởng
Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội)
Tên môn học : Hành vi n gười tiêu dùng Mã môn học : MKCB1
Thời gian thực hiện môn học: 42giờ (Lý thuyết giờ, Thực hành 20 19 g ờ, Kiểm tra i 3giờ)
I. Vị trí, tính chất của môn học:
Vị trí: Bố trí sau khi học xong môn Marketing căn bản Tính chất môn học: là môn học cơ sở
II. Mục tiêu môn học
Sau khi kết thúc học phần, người học sẽ có khả năng: 1. K : iến thức
Thảo luận, phân tích và nghiên cứu các đặc điểm về hành vi người tiêu dùng;
Phát họa chân dung người tiêu dùng trong quá trình ra quyết định mua hàng và sử dụng sản phẩm;
Ứng dụng các lý thuyết về hành vi người tiêu dùng trong việc lập các kế hoạch chiến lược cho
doanh nghiệp như kinh doanh, marketing, bán hàng, sản xuất... 2. Kỹ năng:
Phát họa chi tiết các đặc điểm về người tiêu dùng Việt Nam và các nước trên thế giới trong bối cảnh kinh tế hiện nay;
Soạn thảo các câu hỏi để tìm hiểu rõ các đặc tính và yếu tố tác động đến hành vi người tiêu dùng;
Xác định các bước trong quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đồng thời lập
kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp;
Tổ chức nghiên cứu thái độ của người tiêu dùng hiện nay đối với các chiến lược, hoạt động và
tạo dựng mối quan hệ của doanh nghiệp đối với thị trường và xã hội;
Tổ chức nghiên cứu các yếu tố văn hóa và xã hội ảnh hưởng đến người tiêu dùng;
Tổ chức báo cáo nhóm, thảo luận, trình diễn các bài tập tình huống liên quan đến các hành vi người tiêu dùng.
3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Có phẩm chất đạo đức, ý thức, tác phong nghề nghiệp, trách nhiệm công dân;
Có khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc.
III. Nội dung môn học:
1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian: Thời gian (giờ) Thực hành, thí STT
Tên các bài trong mô đun Tổng Lý Kiểm nghiệm, thảo số thuyết luận, bài tập tra
Chương 1: Tổng quan về hành vi người tiêu dùng
1. Tiêu chuẩn ở châu âu? Người tiêu dùng châu âu?
1 .1. Hành vi người tiêu dùng là một quá trình 1
1.2. Hành vi tiêu dùng bao gồm nhiều đối 6 4 2 tượng khác nhau
1.3. Người tiêu dùng là các diễn viên trên thị trường
2. Tác động của người tiêu dùng về chiến lược marketing
2.1. Phân khúc thị trường - 1 -
2.2. Mối quan hệ marketing
3. Tác động của marketing đối với người tiêu dùng 3.1. Văn hóa thịnh hành
3.2. Ý nghĩa của tiêu dùng 3.3.
Người tiêu dùng toàn cầu 3.4. Đạo đức marketing
3.5. Chính sách công và chủ nghĩa tiêu thụ
3.6. Quản lý thị trường người tiêu dùng?
3.7. Sự nghiệp người tiêu dùng là một lĩnh vực nghiên cứu
Chương 2: Nghiên cứu người tiêu dùng như một cá nhân
1. Quá trình nhận thức và diễn giải 1.1. Giới thiệu 1.2. Quy trình thực hiện 1.3. Hệ thống cảm giác 1.4. Ngưỡng cảm nhận 1.5.
Tính chọn lọc nhận thức 1.6. Giải thích 2. Học tập và ghi nhớ 2.1. Giới thiệu
2.2. Học thuyết về hành vi học giả
2.3. Các ứng dụng marketing của nguyên lý học
2.4. Vai trò học tập trong bộ nhớ 3. Động cơ, giá trị 2 3.1. Giới thiệu 12 6 5 1 3.2. Quá trình tạm thời
3.3. Động lực sức mạnh
3.4. Động lực thúc đẩy trực tiếp
3.5. Động lực thúc đẩy xung đột 3.6.
Phân phối nhu cầu người tiêu dùng
3.7. Mong muốn của khách hàng
3.8. Sự tham gia của khách hàng 3.9. Giá trị 3.10. Mô hình chuỗi trung bình 3.11. Vật chất 4. Cái tôi cá nhân
4.1. Sức mạnh của cái tôi
4.2. Bằng lòng với cái tôi 4.3. Các mô hình 5. Nhân cách và tâm lý
Chương 3. Người tiêu dùng ra quyết định mua hàng
1. Thái độ và thuyết phục
2. Chọn lựa, mua, đánh giá và vứt bỏ. 2.1. Giới thiệu 3 2.2. Các vấn đề khác 7 4 2 1
2.3. Môi trường xã hội và vật lý 2.4. Chọn lựa 2.5. Thương mại điện tử 2.6. Dịch vụ - 2 -
2.7. Sự hài lòng của người mua 2.8. TQM 2.9. Vứt bỏ sản phẩm Chương 4: Văn hóa
1. Ảnh hưởng nhóm và truyền thông xã hội
2. Chân dung của người tiêu dùng
2.1. Cấu trúc gia đình và ra quyết định của hộ gia đình
2.2. Thu nhập và giai tầng xã hội 4 2.3. Tiểu văn hóa 11 6 4 1
3. Các ảnh hưởng của văn hóa lên hành vi người tiêu dùng
3.1. Văn hóa và hành vi người tiêu dùng
3.2. Sự thay đổi văn hóa 3.3. Lối sống 5 Thuyết trình đề án 6 6 Tổng cộng 42 20 19 3 2. Nội dung chi tiết:
Chương 1: Tổng quan về hành vi người tiêu dùng Thời gian: 6giờ 1. M c tiêu: ụ
Thảo luận, phân tích và nghiên cứu các đặc điểm về hành vi người tiêu dùng;
Ứng dụng các lý thuyết về hành vi người tiêu dùng trong việc lập các kế hoạch chiến lược cho
doanh nghiệp như kinh doanh, marketing, bán hàng, sản xuất...
Tổ chức báo cáo nhóm, thảo luận, trình diễn các bài tập tình huống liên quan đến các hành vi người tiêu dùng. 2. Nội dung chương
2.1. Tiêu chuẩn ở châu âu? Người tiêu dùng châu âu?
2.1 .1. Hành vi người tiêu dùng là một quá trình
2.1.2. Hành vi tiêu dùng bao gồm nhiều đối tượng khác nhau
2.1.3. Người tiêu dùng là các diễn viên trên thị trường
2.2. Tác động của người tiêu dùng về chiến lược marketing
2.2.1. Phân khúc thị trường
2.2.2. Mối quan hệ marketing
2.3. Tác động của marketing đối với người tiêu dùng 2.3.1. Văn hóa thịnh hành
2.3.2. Ý nghĩa của tiêu dùng 2.3.3.
Người tiêu dùng toàn cầu
2.3.4. Đạo đức marketing
2.3.4.1. Quy định các tiêu chuẩn đạo đức về hành vi 2.3.4.2.
Hành vi có trách nhiệm với xã hội
2.3.5. Chính sách công và chủ nghĩa tiêu thụ
2.3.6. Quản lý thị trường người tiêu dùng?
2. 3.6.1. Các quản lý thị trường có tạo ra nhu cầu nhân tạo không?
2.3.6.2. Quảng cáo là cần thiết?
2.3.6.3. Các quản lý thị trường có hứa hẹn những phép lạ?
2.3.7. Sự nghiệp người tiêu dùng là một lĩnh vực nghiên cứu
2.3.7.1. Các ảnh hưởng liên ngành trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
2.3.7.2. Vấn đề trọng tâm chiến lược
2.3.7.3. Vấn đề hai quan điểm về nghiên cứu người tiêu dùng
Chương 2: Nghiên cứu người tiêu dùng như một cá nhân Thời gian: 12giờ - 3 - 1. M c tiêu: ụ Soạn thảo các câu h tìm hi ỏi để
ểu rõ các đặc tính và yếu t
ố tác động đến hành vi người tiêu dùng; T ổ ch c nghiên c ứ
ứu thái độ của người tiêu dùng hiện na i v
y đố ới các chiến lược, ho ng và ạt độ tạo d ng m ự
ối quan hệ của doanh nghiệp đối với thị trường và xã hội;
Tổ chức báo cáo nhóm, thảo luận, trình diễn các bài tập tình huống liên quan đến các hành vi người tiêu dùng. 2. Nội dung chương
2.1. Quá trình nhận thức và diễn giải 2.1.1. Giới thiệu
2.1.2. Quy trình thực hiện
2.1.3. Hệ thống cảm giác 2.1.3.1. Tầm nhìn 2.1.3.2. Mùi 2.1.3.3. Âm thanh 2.1.3.4. Chạm 2.1.3.5. Nếm thử 2.1.4. Ngưỡng cảm nhận 2.1.4.1. Ngưỡng tuyệt đối
2.1.4.2. Ngưỡng khác biệt 2.1.5.
Tính chọn lọc nhận thức 2.1.5.1. Tiếp xúc 2.1.5.2. Sự chú ý 2.1.6. Giải thích
2.1.6.1. Tổ chức kích thích
2.1.6.2. Vai trò của biểu tượng trong giải thích
2.2. Học tập và ghi nhớ 2.2.1. Giới thiệu
2.2.2. Học thuyết về hành vi học giả
2.2.2.1. Điều kiện cổ điển
2.2.2.2. Điều kiện hoạt động 2.2.2.3. Học thuyết nhận thức
2.2.3. Các ứng dụng marketing của nguyên lý học
2.2.4. Vai trò học tập trong bộ nhớ
2.2.4.1. Mã hóa thông tin để truy xuất sau này
2.2.4.2. Lưu trữ thông tin trong bộ nhớ
2.2.4.3. Truy xuất thông tin cho các quyết định mua hàng
2.2.4.4. Sản phẩm như các nhãn hiệu bộ nhớ
2.2.4.5. Đo bộ nhớ cho quảng cáo 2.3. Động cơ, giá trị 2.3.1. Giới thiệu
2.3.2. Quá trình tạm thời
2.3.3. Động lực sức mạnh
2.3.4. Động lực thúc đẩy trực tiếp 2.3.4.1. Nhu cầu so với mong muốn 2.3.4.2. Các l oại nhu cầu
2.3.5. Động lực thúc đẩy xung đột 2.3.5.1. t
Xung đột iếp cận phương pháp tiếp cận
2.3.5.2. Tranh chấp tránh tiếp cận
2.3.5.3. Xung đột tránh xung đột 2.3.6.
Phân phối nhu cầu người tiêu dùng
2.3.6.1. Nhu cầu cụ thể và hành vi mua hàng - 4 - 2.3.6.2. MASLOW Tháp nhu cầu của
2.3.7. Mong muốn của khách hàng
2.3.8. Sự tham gia của khách hàng 2.3.8.1. Mức độ tham gia
2.3.8.2. Đo lường sự tham gia
2.3.8.3. Các chiến lược để tăng sự tham gia 2.3.9. Giá trị
2.3.9.1. Những giá trị cốt lõi
2.3.9.2. Ứng dụng các giá trị đối với hành vi người tiêu dùng 2.3.10. Mô hình chuỗi trung bình 2.3.11. Vật chất
2.3.11.1. Tiêu dùng như một mục tiêu 2.3.11.2. 'Tại sao' tiêu dùng 2.4. Cái tôi cá nhân
2.4.1. Sức mạnh của cái tôi
2.4.2. Bằng lòng với cái tôi 2.4.3. Các mô hình
2.5. Nhân cách và tâm lý
Chương 3: Người tiêu dùng ra quyết định mua hàng Thời gian: 7giờ 1. M c tiêu: ụ Phát h
i tiêu dùng trong quá trình ra quy ọa chân dung ngườ ết định mua hàng và s d ử ng s ụ ản phẩm; Xác định các bướ ết đị c trong quá trình ra quy
ủa người tiêu dùng, đồ nh mua hàng c ng thời lập
kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp;
Tổ chức báo cáo nhóm, thảo luận, trình diễn các bài tập tình huống liên quan đến các hành vi người tiêu dùng. 2. Nội dung chương
2.1. Thái độ và thuyết phục
2.2. Chọn lựa, mua, đánh giá và vứt bỏ. 2.2.1. Giới thiệu 2.2.2. Các vấn đề khác
2.2.3. Môi trường xã hội và vật lý 2.2.4. Chọn lựa
2.2.4.1. Xu hướng trong môi trường mua hàng 2.2.4.2. Trung thành với cửa hàng 2.2.5. Thương mại điện tử 2.2.6. Dịch vụ
2.2.6.1. Hình ảnh cửa hàng 2.2.6.2. Không khí
2.2.6.3. Quyết định trong cửa hàng
2.2.6.4. Nhân viên bán hàng
2.2.7. Sự hài lòng của người mua
2.2.7.1. Nhận thức về chất lượng sản phẩm
2.2.7.2. Tầm quan trọng của sự mong đợi
2.2.7.3. Thất bại về chất lượng và sản phẩm
2.2.7.4. Hành động không hài lòng 2.2.8. TQM
2.2.9. Vứt bỏ sản phẩm
Chương 4: Văn hóa Thời gian: 11giờ 1. M c tiêu: ụ T ổ ch c nghiên c ứ ứu các yếu t ố văn hóa và xã hội i tiêu dùng; ảnh hưởng đến ngườ - 5 - T ổ ch c báo cáo nhóm, th ứ
ảo luận, trình diễn các bài tập tình hu ng li ố ên quan đến các hành vi người tiêu dùng. 2. Nội dung chương
2.1. Ảnh hưởng nhóm và truyền thông xã hội
2.2. Chân dung của người tiêu dùng
2.2.1. Cấu trúc gia đình và ra quyết định của hộ gia đình
2.2.2. Thu nhập và giai tầng xã hội
2.2.2.1. Sự phân tầng xã hội
2.2.2.2. Các thành phần của tầng lớp xã hội
2.2.2.3. Đo lường tầng lớp xã hội 2.2.3. Tiểu văn hóa
2.3. Các ảnh hưởng của văn hóa lên hành vi người tiêu dùng
2.3.1. Văn hóa và hành vi người tiêu dùng
2.3.2. Sự thay đổi văn hóa 2.3.3. Lối sống
IV. Điều kiện thực hiện môn học
1. Phòng học chuyên môn hóa/ nhà xưởng:
2. Trang thiết bị máy móc: máy tính, máy chiếu
3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, đề cương, giáo án 4. Các điều kiện khác:
V. Nội dung và phương pháp đánh giá 1. Nội dung: -
Kiến thức: Kiểm tra lý thuyết với các nội dung đã học có liên hệ với thực tiễn
- Kỹ năng: : trắc nghiệm và tự luận -
Năng lực tư chủ và trách nhiệm: -
Phải tích cực tham gia vào các hoạt động học tập ở lớp học -
Ý thức chấp hành nội quy học tập
2. Phương pháp: Trắc nghiệm và tự luận.
VI. Hướng dẫn thực hiện môn học
1. Phạm vi áp dụng môn học: áp dụng cho người học hệ Cao đẳng ngành Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học:
- Đối với giáo viên, giảng viên: -
Đối với người học: thảo luận cuối mỗi chương
3. Những trọng tâm cần chú ý: 4. Tài liệu tham khảo:
Tài liệu bắt buộc: Consumer Behaviour, Michael Solomon, Gary Bamossy, Soren Askegaard, 10th edition, Pearson, 2013
Tài liệu không bắt buộc (tham khảo): Case in Consumer Behavior, Gerrit Antonides and W. Fred Van
Raaij, John Wiley and Sons, LTD, 1995
5. Ghi chú và giải thích (nếu có): - 6 -