Lý thuyết tiểu luận - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Lý thuyết tiểu luận - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2
1. Lý do lựa chọn đề tài 2
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
4. Đóng góp của bài tiểu luận 3
5. Kết cấu của bài tiểu luận 3
II. LÝ LUẬN VẤN ĐỀ 4
1. Khái niệm thực tiễn, nhận thức 4
1.1 Nhận thức 4
1.2 Thực tiễn 4
2. Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức 4
2.1 Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức 5
2.2 Thực tiễn là mục đích của nhận thức 6
2.3 Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý 6
3. Ý nghĩa phương pháp luận 6
III. LIÊN HỆ THỰC TIỄN VÀ TRÁCH NHIỆM BẢN THÂN 8
1. Vai trò của thực tiễn với sự phát triển của khoa học trong đại dịch
Covid - 19 8
2. Các sản phẩm khoa học nổi bật 9
3. Trách nhiệm bản thân trong việc nhận thức vấn đề trên 11
IV. KẾT LUẬN 11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
1/13
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Kể từ khi xuất hiện đến nay hơn 2 năm, dịch bệnh Covid-19 đã gây ra
những thiệt hại to lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống con người. Không chỉ
trên thế giới Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 cũng đã lây lan trên cả nước,
làm đình trệ quá trình sản xuất - lao động, ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế
đáng buồn nhất - cướp đi sinh mạng của hơn 35 nghìn đồng bào.
Trước tình hình báo động, chính phủ nhiều quốc gia bao gồm Việt Nam
đã nhanh chóng nhận thức được thực tiễn tình hình, mức độ nghiêm trọng của
dịch bện đồng thời những biện pháp để nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh
theo từng đợt dịch khác nhau, từng địa phương, với những quy định nghiêm
ngặt, chặt chẽ. hơn hết, sự ứng dụng các tiến bộ trong khoa học công nghệ
đã tạo ra nhiều thành công trong mọi mặt của các công tác phòng chống, đẩy lùi
dịch bệnh Covid - 19. Để được những sự phát triển trong khoa học đó, việc
xem xét tình hình dịch bệnh gắn với thực tiễn vấn đề là rất cần thiết.
Nhưng không dừng lại đó, vai trò của thực tiễn đối với nhận thức còn
được thể hiện đó cách giúp chúng ta tránh xa những quan điểm giáo điều,
nhận thức đúng đắn thực tiễn qua nhiều phương pháp đồng thời điều chỉnh
được nhận thức của mình sao cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Đó cũng
do kiến thức này trở thành một trong những nội dung quan trọng nhất trong
chủ nghĩa triết học Mác - Lênin.
Nhận thức được thực tiễn vấn đề đó, sau quá trình học tập bộ môn Triết
học Mác - Lênin tại khoa Chính trị quốc tế Ngoại giao, học viện Ngoại giao
em tin rằng bản thân đủ khả năng để thể nghiên cứu, thảo luận về đề tài
“Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức ý nghĩa của vấn đề đó đối với sự
phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19”. Với những do bản nêu
trên, em lựa chọ đề tài này làm đề tài cho bài tiểu luận kết thúc học phần của
mình.
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
2/13
3
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu: Trên sở phân tích luận chung về vai trò của
thực tiễn đối với nhận thức, làm thực trạng ý nghĩa của vấn đề đó với sự
phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục đích trên, bài tiểu luận các
nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:
Một , nêu được các luận chung về vấn đề: khái niệm nhận thức,
thực tiễn, phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, ý nghĩa của
phương pháp luận.
Hai , phân tích thực trạng ý nghĩa vấn đề vai trò của thực tiễn đối với
nhận thức với sự phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19.
Ba , liên hệ trách nhiệm của bản thân trong việc nhận thức vận dụng
vai trò của thực tiễn đối với nhận thức vào thực tế cuộc sống.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Sự phát triển của khoa học trong đại dịch
Covid-19 hiện nay
Phạm vi nghiên cứu: Đây một đề tài rộng, nên bài tiểu luận không đề
cập đến tất cả mọi khía cạnh mọi vấn đề chỉ tập trung vào những vấn đề
tiêu biểu nhất, và trên phạm vi địa lý là đất nước Việt Nam.
4. Đóng góp của bài tiểu luận
Bài tiểu luận làm sáng tỏ một số vấn đề về luận vai trò của thực tiễn
với nhận thức ý nghĩa của vai trò của thực tiễn với nhận thức với quá trình phát
triển khoa học trong đại dịch Covid-19.
5. Kết cấu của bài tiểu luận
Ngoài danh mục tài liệu tham khảo, phần mở đầu phần kết luận, bài
tiểu luận gồm 3 phần:
I, Phần lý luận
II, Phần liên hệ thực tiễn và liên hệ bản thân
III, Kết luận
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
3/13
4
II. LÝ LUẬN VẤN ĐỀ
1. Khái niệm thực tiễn, nhận thức
1.1 Nhận thức
Nhờ sự phát triển kế thừa toàn bộ thành quả của duy nhân loại, triết
học Mác - Lênin đã trở thành công cụ đại trong tay con người cung cấp
cho con người quan điểm đúng đắn về nhận thức. Theo quan điểm của chủ
nghĩa Mác - Lênin trong giáo trình triết học M. Lênin viết: “Nhận thức
một quá trình biện chứng vận động phát triển, quá trình đi từ chưa biết đến
biết, từ biết ít đến biết nhiều hơn, từ biết chưa đầy đủ đến đầy đủ hơn”.
1.2 Thực tiễn
Quan điểm của triết học Mác - Lênin là: “Thực tiễn những hoạt động
vật chất - cảm tính, tính lịch sử - hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên
hội phục vụ nhân loại tiến bộ”. Các hoạt động như trồng trọt, chăn nuôi,
tranh cử và bầu cử đều là những ví dụ điển hình về hoạt động thực tiễn.
Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng cũng quan điểm đầy đủ,
toàn diện nhất, sự kế thừa thành quả duy của các trào lưu triết học trước,
đồng thời phát triển, giải quyết những vấn đề luận về bản chất của thực tiễn
vai trò của thực tiễn đối với nhận thức các nhà triết học trước chủ nghĩa
duy vật biện chứng không thể nào hiểu đúng.
2. Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Nếu muốn tự nhận thức được về bản thân mình, bộc lộ được bản chất
năng lực của mình, chủ thể phải thông qua quá trình thực tiễn. Bởi vậy, đây
chính vấn đề ý nghĩa phương pháp luận trong việc giải quyết những vấn đề
khác nhau của khoa học đời sống. Thực tiễn 3 vai trò chính đối với nhận
thức.
2.1 Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức
Để thể nhận thức, con người tìm hiểu những thuộc tính, quy luật của
thế giới khách quan thông qua các hoạt động thực tiễn. Thực tiễn cung cấp
sở, nguyên liệu cho quá trình nhận thức của con người. Thế nên, nếu không
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
4/13
5
thực tiễn thì nhận thức cũng không tồn tại đồng thời khoa học, luận cùng với
tất cả tri thức của nhân loại cũng sẽ biến mất.
Thế nên, thực tiễn luôn đề ra nhiệm vụ, nhu cầu phương hướng phát
triển cho nhận thức đồng thời luôn thúc đẩy sự ra đời của các ngành khoa học.
Ta thể kết luận, thực tiễn chính sở, nền tảng để nhận thức của con người
nảy sinh, tồn tại phát triển. Thực tiễn còn động lực để thúc đẩy nhận thức
phát triển.
Ta thể dễ dàng nhận thấy vai trò này trong thực tế đời sống. Điển hình
như trong tiến trình phát triển của thiên văn học, con người xuất phát từ nhu cầu
muốn khám phá bầu trời huyền bí, từ đó rất nhiều phát minh đại được ra
đời. Thực tiễn của trụ đã trở thành sở để chúng ta nhận thức về chúng,
đồng thời động lực giúp chúng ta các phát minh phục vụ quá trình nhận
thức của chính mình: từ những chiếc kính thiên văn để quan sát trời đêm đến
các con tàu trụ thể đưa động vật, thậm chí con người tới các hành tinh
xa xôi.
2.2 Thực tiễn là mục đích của nhận thức
Ngay từ khi mới xuất hiện, nhận thức của con người đã bị quy định bởi
những nhu cầu thực tiễn. Bởi lẽ con người không thể sống tồn tại nếu không
sự sản xuất vật chất cải tạo hội. Chính thế, họ cần nhận thức được về
thế giới xung quanh. Quá trình nhận thức của con người để phục vụ soi
đường cho thực tiễn.
2.3 Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý
Tri thức của nhân loại chính kết quả của q trình nhận thức, tri
thức đó thể phản ánh chưa đúng hoặc đúng hiện thực. Tiêu chuẩn khách quan
duy nhất để kiểm tra chân chính thực tiễn, đó chính quan điểm của triết
học Mác - Lênin. Thực tiễn phương tiện duy nhất thể biến tri thức thành
vật chất, đưa tưởng vào hiện thức, từ đó xác nhận được tính đúng sai của
chúng.
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
5/13
6
nhiều hình thức kiểm tra chân khác nhau bởi nhiều hình thức
thực tiễn khác nhau, thể áp dụng luận hội hay thể bằng thực nghiệm
khoa học. Tuy nhiên, ta cần nhận thức được rằng: Thực tiễn tiêu chuẩn của chân
lý vừa có tính chất tuyệt đối, vừa có tính chất tương đối.
Tính tuyệt đối của thực tiễn được thể hiện qua việc thực tiễn chính tiêu
chuẩn khách quan duy nhất để kiểm tra chân lý. Không tiêu chuẩn nào khác
thể thay thế được thực tiễn trong quá trình kiểm tra tri thức, chân của nhận
thức con người. Thực tiễn sẽ chứng minh được chân lý, bác bỏ được sai lầm
trong mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể.
Tính tương đối của thực tiễn thể hiện điểm: thực tiễn quá trình biến
đổi, vận động phát triển. Để hiểu đâu chân lý, đâu sai lầm thì ta chỉ
cần xem xét thực tiễn trong không gian thời gian kéo dài bao quát
trong một chỉnh thể ràng. Chủ nghĩa duy vật biện chứng yêu cầu quan điểm
về thực tiễn phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý luận về nhận thức.
Nhiều thế kỷ trước, chúng ta hoàn toàn tin rằng nguyên tử hạt nhỏ nhất
thể phân chia, không khác nhau về chất tồn tại vĩnh viễn. Nhưng đến cuối
thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã làm thay đổi
nhận thức của chúng ta về nguyên tử. đây, thực tiễn đã đóng vai trò kiểm tra
chân qua các thực nghiệm khoa học. Kể cả thực tiễn chúng ta biết hiện tại
về vật chất là: Thế giới vật chất không thể đơn vị cuối cùng cũng hoàn toàn
thể thay đổi trong tương lai khi con người đi xa hơn với những tiến bộ
trong khoa học - kỹ thuật - công nghệ.
3. Ý nghĩa phương pháp luận
Thứ nhất, nhận thức phải gắn liền với thực tiễn, phải dựa trên sở, nhu
cầu của thực tiễn. Quá trình nhận thức cũng phải theo sát sự biến đổi, phát triển
của thực tiễn đồng thời tăng cường tổng kết thực tiễn để rút ra những kết luận
có thể giúp hoàn thiện, phát triển nhận thức, lý luận.
Thứ hai, cần đổi mới duy trong sự gắn liền với hoạt động thực tiễn.
Hoạt động thực tiễn biến đổi yêu cầu nhận thức cũng phải thay đổi, sự đổi
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
6/13
7
mới trong duy, nhưng không được xa rời, tách ra khỏi thực tiễn. Trong công
cuộc xây dựng đất nước, để thể đề ra được những đường lối đúng đắn, ta cần
nhận thức được các quy luật khách quan, từ đó đổi mới tư duy sao cho phù hợp.
Thứ ba, cần tôn trọng thực tiễn, căn cứ vào thực tiễn kiểm tra tính
đúng đắn của nhận thức luận. Bởi nhận thức của con người thể đúng hoặc
sai, nên chắc chắn các chủ trương, chính sách cái phù hợp, cái chưa phù
hợp. thực tiễn chính phương tiện duy nhất để ta kiểm tra tính đúng đắn
của nhận thức. Thế nên, chúng ta phải chú ý tôn trọng thực tiễn, lắng nghe tiếng
nói từ thực tiễn để từ đó sớm phát hiện ra những sai lầm, để khắc phục, sửa đổi,
bổ sung phát triển nhận thức. Chính lẽ đó, thực hiện một số nhiệm vụ cần
phải thường xuyên đánh giá kết, tổng kết để rút kinh nghiệm đề xuất
phương hướng, giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ sau này…
Thứ , ta cần chống lại những biểu hiện xa rời thực tiễn, tuyệt đối hóa
vai trò của thực tiễn, tránh bệnh kinh nghiệm bệnh giáo điều. Bởi lẽ, nhận
thức thực tiễn liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau, nên sẽ cùng gắn phát
triển. Muốn nhận thức được thế giới xung quanh con người cần dựa vào thực
tiễn tương tự, muốn muốn hoạt động thực tiễn hiệu quả phải sự dẫn
đường của nhận thức. Từ đó, ta cũng cần phải ý thức coi trọng cả nhận thức
thực tiễn, không hạ thấp bất kỳ cái nào.
III. LIÊN HỆ THỰC TIỄN VÀ TRÁCH NHIỆM BẢN THÂN
1. Vai trò của thực tiễn với sự phát triển của khoa học trong đại dịch
Covid - 19
Thực tiễn dịch bệnh chính động lực, sở cho khoa học công nghệ
những bước tiến vượt bậc. Đầu tiên, Covid- 19 một dịch bệnh lây nhiễm qua
đường hấp. Dịch bệnh này lây lan chủ yếu khi ta hít phải không khí khi gần
người nhiễm bệnh đang thở ra những giọt bắn hạt chứa vi-rút hay chạm vào
mắt, mũi hoặc miệng bằng tay dính vi-rút trên đó. Điều đó yêu cầu tất cả
chúng ta phải giữ khoảng cách an toàn, cách ly người dấu hiệu nhiễm
bệnh. Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Bùi Thế Duy từng chia sẻ trong
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
7/13
8
buổi tọa đàm “AI, Blockchain cuộc chiến chống Covid-19” rằng: “Công
nghệ phải vị nhân sinh, phải phục vụ người dân chứ không phải làm khó dễ
người dân. Trong một số khâu chống dịch, phương pháp thủ công vẫn tối ưu
hơn cho người dân, đội ngũ y tế thì công nghệ thể tạm lui về phía sau, xử
những bài toán hậu cần, chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải 'xông pha' tuyến
đầu”.
Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19, các phần mềm sử
dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ việc phát hiện, cảnh báo, khoanh vùng dập dịch
cũng như phát hiện những người vượt biên trái phép, không tuân thủ quy định
về nhập cảnh cách ly đã được phát triển ứng dụng rộng rãi. Về việc ứng
dụng AI trong công cuộc truy vết thời gian đầu còn nhiều tồn tại khách quan
nên việc ghi chép bằng tay sẽ hiệu quả hơn. Sau này, trong các đợt bùng phát
dịch tiếp theo, dữ liệu khổng lồ từ các bản ghi giấy sẽ mất nhiều thời gian, dễ
sai sót, nhầm lẫn. Ngay lập tức, công nghệ chuyển hình ảnh thành chữ viết
với sự hỗ trợ của AI đã giúp số hóa toàn bộ tờ khai, phiếu điều tra dịch tễ đưa
lên hệ thống. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, trí tuệ nhân taọ được sử
dụng ngay bên trong các khu cách ly, bệnh viễn điều trị với các robot tự động
giúp khử khuẩn, giao hàng, phân phát thuốc cho bệnh nhân… cấp độ mô,
qua các đợt bùng phát dịch, từ lượng dữ liệu khổng lồ được, AI thể phân
tích, phát hiện dịch tiềm năng, thậm chí đánh giá rủi ro quy các đợt
dịch. Từ câu chuyện trên, ta thể thấy, thực tiễn tình hình dịch bệnh phức tạp
đã động lực, sở để con người nhận thức các vấn đề tồn đọng, tình hình
dịch bệnh tổ chức các hoạt động thực tiễn nhằm thay đổi, khắc phục những
hạn chế, và tiến đến điều tốt đẹp, phát triển.
Tiến bộ gần đây nhất về sự ứng dụng công nghệ số trong phòng dịch
chính sự ra mắt của Nền tảng hỗ trợ vấn khám, chữa bệnh từ xa
(Telehealth) tới 100% tuyến huyên đồng thời Trung tâm công nghệ phòng,
chống dịch Covid-19 Quốc gia cũng được đưa vào hoạt động vào chiều 8/8 tại
Nội. Bên cạnh đó, Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
8/13
9
gia cũng sẽ cung cấp các nền tảng công nghệ chung nhất, thống nhất trên toàn
quốc để hình thành mạng mạng lưới triển khai công nghệ xuyên suốt từ Trung
ương đến điạ phương. Hiện nay, một số giải pháp công nghệ đã phát huy được
hiệu quả như nền tảng hỗ trợ truy vết, quản tiêm chủng, tính năng Zalo
Connect trên ứng dụng mạng hội Zalo hỗ trọ người gặp khó khăn trong tình
hình dịch bệnh, hay các nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm.
2. Các sản phẩm khoa học nổi bật
Ta thể điểm qua một số sản phẩm công nghệ được ứng dụng thực tiễn
trong từng thời kỳ đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, bao gồm:
- Máy đo thân nhiệt tự động tích hợp quét QR khai báo y tế. Đo
thân nhiệt một trong các biện pháp được sử dụng để tầm soát, phát hiện sớm
dấu hiệu nhiễm Covid- 19. Tuy nhiên, khi được thực hiện thủ công, phương
pháp dễ tăng nguy lây nhiễm dịch bệnh do sự tiếp xúc gần của các nhân viên
y tế, người kiểm tra. Nhận thức được thực tiễn bất cập này, Trung tâm Sản xuất
thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung đã chế tạo thiết bị đo thân nhiệt tự động.
Trong tháng 6 năm 2021, đã 15 máy đo thân nhiệt tự động được đưa vào hoạt
động tại các chốt kiểm soát dịch của TP. Đà Nẵng. Lực lượng chức năng đánh
giá cao hiệu quả thiết bị mang lại, giúp việc đo thân nhiệt trở nên nhanh
chóng, thuận tiện, đảm bảo quy tắc 5K hơn trước.
- Robot phun thuốc khử khuẩn vận chuyển hỗ trợ phòng, chống dịch.
Đây một sản phẩm được sáng chế với mục đích thực hiện giải pháp phòng
ngừa dịch bệnh. Robot này thể triển khai nhanh, hiệu quả việc phun khử
khuẩn trên phạm vi rộng, đồng thời hạn chế tiếp xúc tiết kiệm thời gian.
Đồng thời, robot thể chuyên chể các nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu vực
thực hiện giãn cách hội theo chỉ thị của Chính phủ. Sản phẩm này đã đạt giải
Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật lực lượng trang TP. Đà Nẵng lần thứ VI,
năm 2021.
- Cây “ATM gạo” cho người nghèo. Nhận thấy việc phát gạo từ thiện sẽ
dẫn đến tiếp xúc gần, tiềm ẩn nguy lây lan dịch bệnh Covid - 19, Hoàng
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
9/13
10
Tuấn Anh - một người đàn ông 35 tuổi đã sáng chế ra mát phát gạo tự động, hay
thường gọi cây “ATM gạo”. Để giữ trật tự, anh Tuấn Anh đã cho lắp đặt
camera xung quanh khu vực máy ATM đồng thời đánh dấu chỗ đứng cho người
dân đến chờ phát gạo cách xa nhau, đảm bảo quy định giữ khoảng cách tối thiểu
2m. Ngày 13/7/2021, cây ATM tích hợp công nghệ mới vừa đi vào hoạt động,
không chỉ biết phát gạo theo định lượng sẵn, còn nhận diện được người
đã đến nhận để tránh tình trạng lạm dụng một phần mềm để tổng đài lên lịch
hẹn với người dân để đến nhận gạo nhằm tránh tập trung đông người. Người
dân chỉ cần gọi vào tổng đài còn hệ thống sẽ tra cứu dữ liệu tự động chọn
khung giờ thích hợp trong khoảng 30 phút để hẹn người dân tới nhận gạo.
- Buồng khử khuẩn tự động. Xuất phát từ thực tế tình hình dịch bệnh phức
tạp của đại dịch, Đoàn Thanh niên Truyền tải điện Đắk Nông đã thiết kế lắp
đặt thành công Buồng khử khuẩn tự động. Hiện nay, sản phẩm này đã được đưa
vào sử dụng tại Trạm biến áp 500 kV Đắk Nông (tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk
Nông). Khi người đi vào buồng khử khuẩn, cảm biến sẽ nhận diện kích
hoạt hệ thống khử khuẩn. Buồng khử khuẩn tự dộng giúp tiết kiệm thời gian
khử khuẩn, sát khuẩn tốt toàn thân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.
- Sổ sức khỏe điện tử cùng website “tiemchungcovid19.gov.vn”. Chiến
dịch tiêm vaccine phòng dịch Covid - 19 chiến dịch tiêm chủng quy
lớn nhất từ trước tới nay. Việc đưa vào hoạt động ứng dụng “Sổ sức khỏe điện
tử” cùng website “tiemchungcovid19.gov.vn” đã hỗ trợ rất đắc lực trong chiến
dịch tiêm chủng này. Người dân cùng với các tổ chức doanh nghiệp sẽ thể
đăng tiêm cùng với tra cứu tình trạng tiêm chủng Covid - 19 qua hai địa chỉ
trên. Sở y tế sẽ tiếp nhận thông tin, duyệt danh sách rồi phân bổ danh sách về
quận/ huyện. Các trung tâm Y tế quận/ huyện sẽ tiếp tục phân bổ danh sách, lập
kế hoạch, nhập cấp phát vaccine về sở tiêm chủng. Sau khi quy trình tiêm
chủng hoàn tất, người dân thực hiện truy cập ứng dụng/ website để xem kết quả,
chứng nhận tiêm chủng Covid - 19.
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
10/13
11
3. Trách nhiệm bản thân trong việc nhận thức vấn đề trên
Hiểu về thực tiễn, nhận thức vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
một vấn đề luận cần thiết với mỗi nhân. Với bản thân em một sinh viên
khoa Chính trị quốc tế Ngoại giao, em nghĩ bản thân mình cần phải trau dồi
thêm về mặt luận đưa điều đó vào thực tiễn cuộc sống. Trong quá trình
học tập rèn luyện, em cần nhận thức được thực tiễn rằng mình đang thiếu
sót điểm nào lấy đó làm sở để thay đổi duy hoạt động thực tiễn
phù hợp để phát triển bản thân trong tương lai. sinh viên đang theo học tại
Học viện Ngoại giao, để giữ được tinh thần “Năng động - Sáng tạo - Tầm nhìn”
em cần tránh bệnh giáo điều, một chiều, cố gắng phát triển duy phản biện, đa
chiều để thể năng động, sáng tạo trong lối sống phong cách làm việc. Em
cũng luôn cần sống theo sát thực tiễn, nhận thức duy đều phải dựa trên
sở thực tiễn thông qua các hoạt động tự soi chiếu, kiểm điểm bản thân để vững
bước trên hành trình trở thành một người có ích cho xã hội.
IV. KẾT LUẬN
luận nhận thức, đặc biệt vai trò của thực tiễn đối với nhận thức luôn
vấn đề luận được chú ý trong chủ nghĩa triết học duy vật biện chứng. Việc
nhận thức được vai trò của thực tiễn, vận dụng quan điểm thực tiễn sẽ giúp
chúng ta giải quyết một loạt vấn đề của luận nhận thức. Mỗi nhân, tập thể
hay quốc gia đều cần tuân thủ phương pháp luận để điều chỉnh phát triển
duy, nhận thức về vấn đề và có hoạt động thực tiễn phù hợp.
Nhờ nhận thức được thực tiễn tình hình dịch bệnh, các nhà khoa học cùng
các tổ chức, quan Nhà nước toàn thể nhân dân Việt Nam đã tham gia
công cuộc sáng chế, đưa vào vận dụng các công nghệ phòng, chống dịch phù
hợp. Đặc biệt, chúng ta thành công trong việc áp dụng các công nghệ, phát minh
giúp giảm thiểu tiếp xúc tới mức tối đa để tránh nguy lây nhiễm. Trong
tương lai, khi dịch bệnh còn tiếp diễn, các công nghệ mới sẽ không ngừng được
ra đời, nâng cấp, cải tiến để phục vụ cuộc chiến chống dịch bệnh của toàn nhân
loại.
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
11/13
12
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. 2021. Giáo trình Triết học Mác - Lênin (Dành cho bậc đại học hệ không
chuyên luận chính trị. Nội. NXB Chính trị quốc gia sự thật, tr. 257 -
274.
2. Bảo Lâm, 2021. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát
dịch bệnh. VietQ.vn.
https://vietq.vn/cong-nghe-dong-vai-tro-quan-trong-trong-viec-kiem-soat-
dich-benh-d187721.html [Truy cập ngày 21 tháng 1 năm 2022]
3. Diệp Phan, 2020. Cây 'ATM gạo' cho người nghèo. VnExpress.net.
https://vnexpress.net/cay-atm-gao-cho-nguoi-ngheo-4081050.html [Truy
cập ngày 23 tháng 1 năm 2022]
4. Hương My, 2021. Cây ATM gạo tích hợp các công nghệ mới phục vụ
miễn phí người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Đảng bộ Thành phố Hồ
Chí Minh.
https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/cay-atm-gao-tich-hop-cac-cong-nghe-
moi-phuc-vu-mien-phi-nguoi-dan-gap-kho-khan-do-dich-benh-14918811
44 [Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2022]
5. Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid -19. 2021. Quy trình ứng dụng Nền
tảng quản lý tiêm chủng Covid - 19.
https://tiemchungcovid19.gov.vn/assets/portal/document/Quy_tr%C3%A
Cnh_%E1%BB%A9ng_d%E1%BB%A5ng_n%E1%BB%81n_t%E1%BA
%A3ng_qu%E1%BA%A3n_l%C3%BD_%C4%91i%E1%BB%81u_h%C
3%A0nh_ti%C3%AAm_ch%E1%BB%A7ng_Covid_-_19.pdf [Truy cập
ngày 22 tháng 1 năm 2022]
6. Toàn Thắng, 2021. EVN chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong
phòng, chống dịch COVID -19. Báo Điện tử Chính phủ.
https://baochinhphu.vn/evn-chu-dong-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-tro
ng-phong-chong-dich-covid-19-102298678.htm [Truy cập ngày 22 tháng
1 năm 2022]
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
12/13
13
7. Trung tâm Nghiên cứu Phát triển truyền thông KH&CN - Vụ Công
nghệ cao, 2021. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống đại dịch
Covid-19. Bộ khoa học và công nghệ.
https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20561/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-tron
g-phong-chong-dai-dich-covid-19.aspx [Truy cập ngày 21 tháng 1 năm
2022]
11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT
about:blank
13/13
| 1/13

Preview text:

11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 1 MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2
1. Lý do lựa chọn đề tài 2
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
4. Đóng góp của bài tiểu luận 3
5. Kết cấu của bài tiểu luận 3
II. LÝ LUẬN VẤN ĐỀ 4
1. Khái niệm thực tiễn, nhận thức 4 1.1 Nhận thức 4 1.2 Thực tiễn 4
2. Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức 4
2.1 Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức 5
2.2 Thực tiễn là mục đích của nhận thức 6
2.3 Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý 6
3. Ý nghĩa phương pháp luận 6
III. LIÊN HỆ THỰC TIỄN VÀ TRÁCH NHIỆM BẢN THÂN 8
1. Vai trò của thực tiễn với sự phát triển của khoa học trong đại dịch Covid - 19 8
2. Các sản phẩm khoa học nổi bật 9
3. Trách nhiệm bản thân trong việc nhận thức vấn đề trên 11 IV. KẾT LUẬN 11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 12 about:blank 1/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Kể từ khi xuất hiện đến nay là hơn 2 năm, dịch bệnh Covid-19 đã gây ra
những thiệt hại to lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống con người. Không chỉ
trên thế giới mà ở Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 cũng đã lây lan trên cả nước,
làm đình trệ quá trình sản xuất - lao động, ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế và
đáng buồn nhất - cướp đi sinh mạng của hơn 35 nghìn đồng bào.
Trước tình hình báo động, chính phủ nhiều quốc gia bao gồm Việt Nam
đã nhanh chóng nhận thức được thực tiễn tình hình, mức độ nghiêm trọng của
dịch bện đồng thời có những biện pháp để nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh
theo từng đợt dịch khác nhau, ở từng địa phương, với những quy định nghiêm
ngặt, chặt chẽ. Và hơn hết, sự ứng dụng các tiến bộ trong khoa học công nghệ
đã tạo ra nhiều thành công trong mọi mặt của các công tác phòng chống, đẩy lùi
dịch bệnh Covid - 19. Để có được những sự phát triển trong khoa học đó, việc
xem xét tình hình dịch bệnh gắn với thực tiễn vấn đề là rất cần thiết.
Nhưng không dừng lại ở đó, vai trò của thực tiễn đối với nhận thức còn
được thể hiện đó là cách giúp chúng ta tránh xa những quan điểm giáo điều,
nhận thức đúng đắn thực tiễn qua nhiều phương pháp và đồng thời điều chỉnh
được nhận thức của mình sao cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Đó cũng là
lý do kiến thức này trở thành một trong những nội dung quan trọng nhất trong
chủ nghĩa triết học Mác - Lênin.
Nhận thức được thực tiễn vấn đề đó, sau quá trình học tập bộ môn Triết
học Mác - Lênin tại khoa Chính trị quốc tế và Ngoại giao, học viện Ngoại giao
em tin rằng bản thân có đủ khả năng để có thể nghiên cứu, thảo luận về đề tài
“Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức và ý nghĩa của vấn đề đó đối với sự
phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19”. Với những lý do cơ bản nêu
trên, em lựa chọ đề tài này làm đề tài cho bài tiểu luận kết thúc học phần của mình. about:blank 2/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 3
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích lý luận chung về vai trò của
thực tiễn đối với nhận thức, làm rõ thực trạng và ý nghĩa của vấn đề đó với sự
phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục đích trên, bài tiểu luận có các
nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:
Một là, nêu rõ được các lý luận chung về vấn đề: khái niệm nhận thức,
thực tiễn, phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, và ý nghĩa của phương pháp luận.
Hai là, phân tích thực trạng và ý nghĩa vấn đề vai trò của thực tiễn đối với
nhận thức với sự phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19.
Ba là, liên hệ trách nhiệm của bản thân trong việc nhận thức và vận dụng
vai trò của thực tiễn đối với nhận thức vào thực tế cuộc sống.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Sự phát triển của khoa học trong đại dịch Covid-19 hiện nay
Phạm vi nghiên cứu: Đây là một đề tài rộng, nên bài tiểu luận không đề
cập đến tất cả mọi khía cạnh và mọi vấn đề mà chỉ tập trung vào những vấn đề
tiêu biểu nhất, và trên phạm vi địa lý là đất nước Việt Nam.
4. Đóng góp của bài tiểu luận
Bài tiểu luận làm sáng tỏ một số vấn đề về lý luận vai trò của thực tiễn
với nhận thức ý nghĩa của vai trò của thực tiễn với nhận thức với quá trình phát
triển khoa học trong đại dịch Covid-19.
5. Kết cấu của bài tiểu luận
Ngoài danh mục tài liệu tham khảo, phần mở đầu và phần kết luận, bài tiểu luận gồm 3 phần: I, Phần lý luận
II, Phần liên hệ thực tiễn và liên hệ bản thân III, Kết luận about:blank 3/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 4
II. LÝ LUẬN VẤN ĐỀ
1. Khái niệm thực tiễn, nhận thức
1.1 Nhận thức
Nhờ sự phát triển và kế thừa toàn bộ thành quả của tư duy nhân loại, triết
học Mác - Lênin đã trở thành công cụ vĩ đại trong tay con người và cung cấp
cho con người quan điểm đúng đắn về nhận thức. Theo quan điểm của chủ
nghĩa Mác - Lênin trong giáo trình triết học M. Lênin có viết: “Nhận thức là
một quá trình biện chứng vận động và phát triển, là quá trình đi từ chưa biết đến
biết, từ biết ít đến biết nhiều hơn, từ biết chưa đầy đủ đến đầy đủ hơn”.
1.2 Thực tiễn
Quan điểm của triết học Mác - Lênin là: “Thực tiễn là những hoạt động
vật chất - cảm tính, tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và
xã hội phục vụ nhân loại tiến bộ”. Các hoạt động như trồng trọt, chăn nuôi,
tranh cử và bầu cử đều là những ví dụ điển hình về hoạt động thực tiễn.
Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng cũng là quan điểm đầy đủ,
toàn diện nhất, có sự kế thừa thành quả tư duy của các trào lưu triết học trước,
đồng thời phát triển, giải quyết những vấn đề lý luận về bản chất của thực tiễn
và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức mà các nhà triết học trước chủ nghĩa
duy vật biện chứng không thể nào hiểu đúng.
2. Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Nếu muốn tự nhận thức được về bản thân mình, bộc lộ được bản chất và
năng lực của mình, chủ thể phải thông qua quá trình thực tiễn. Bởi vậy, đây
chính là vấn đề có ý nghĩa phương pháp luận trong việc giải quyết những vấn đề
khác nhau của khoa học và đời sống. Thực tiễn có 3 vai trò chính đối với nhận thức.
2.1 Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức
Để có thể nhận thức, con người tìm hiểu những thuộc tính, quy luật của
thế giới khách quan thông qua các hoạt động thực tiễn. Thực tiễn cung cấp cơ
sở, nguyên liệu cho quá trình nhận thức của con người. Thế nên, nếu không có about:blank 4/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 5
thực tiễn thì nhận thức cũng không tồn tại đồng thời khoa học, lý luận cùng với
tất cả tri thức của nhân loại cũng sẽ biến mất.
Thế nên, thực tiễn luôn đề ra nhiệm vụ, nhu cầu và phương hướng phát
triển cho nhận thức đồng thời luôn thúc đẩy sự ra đời của các ngành khoa học.
Ta có thể kết luận, thực tiễn chính là cơ sở, nền tảng để nhận thức của con người
nảy sinh, tồn tại và phát triển. Thực tiễn còn là động lực để thúc đẩy nhận thức phát triển.
Ta có thể dễ dàng nhận thấy vai trò này trong thực tế đời sống. Điển hình
như trong tiến trình phát triển của thiên văn học, con người xuất phát từ nhu cầu
muốn khám phá bầu trời huyền bí, từ đó có rất nhiều phát minh vĩ đại được ra
đời. Thực tiễn của vũ trụ đã trở thành cơ sở để chúng ta nhận thức về chúng,
đồng thời là động lực giúp chúng ta có các phát minh phục vụ quá trình nhận
thức của chính mình: từ những chiếc kính thiên văn để quan sát trời đêm đến
các con tàu vũ trụ có thể đưa động vật, thậm chí là con người tới các hành tinh xa xôi.
2.2 Thực tiễn là mục đích của nhận thức
Ngay từ khi mới xuất hiện, nhận thức của con người đã bị quy định bởi
những nhu cầu thực tiễn. Bởi lẽ con người không thể sống và tồn tại nếu không
có sự sản xuất vật chất và cải tạo xã hội. Chính vì thế, họ cần nhận thức được về
thế giới xung quanh. Quá trình nhận thức của con người là để phục vụ và soi đường cho thực tiễn.
2.3 Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý
Tri thức của nhân loại chính là kết quả của quá trình nhận thức, dù tri
thức đó có thể phản ánh chưa đúng hoặc đúng hiện thực. Tiêu chuẩn khách quan
duy nhất để kiểm tra chân lý chính là thực tiễn, đó chính là quan điểm của triết
học Mác - Lênin. Thực tiễn là phương tiện duy nhất có thể biến tri thức thành
vật chất, đưa tư tưởng vào hiện thức, từ đó xác nhận được tính đúng sai của chúng. about:blank 5/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 6
Có nhiều hình thức kiểm tra chân lý khác nhau bởi có nhiều hình thức
thực tiễn khác nhau, có thể áp dụng lý luận xã hội hay có thể bằng thực nghiệm
khoa học. Tuy nhiên, ta cần nhận thức được rằng: Thực tiễn tiêu chuẩn của chân
lý vừa có tính chất tuyệt đối, vừa có tính chất tương đối.
Tính tuyệt đối của thực tiễn được thể hiện qua việc thực tiễn chính là tiêu
chuẩn khách quan duy nhất để kiểm tra chân lý. Không có tiêu chuẩn nào khác
có thể thay thế được thực tiễn trong quá trình kiểm tra tri thức, chân lý của nhận
thức con người. Thực tiễn sẽ chứng minh được chân lý, bác bỏ được sai lầm
trong mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể.
Tính tương đối của thực tiễn thể hiện ở điểm: thực tiễn có quá trình biến
đổi, vận động và phát triển. Để hiểu rõ đâu là chân lý, đâu là sai lầm thì ta chỉ
cần xem xét thực tiễn trong không gian và thời gian kéo dài và bao quát và
trong một chỉnh thể rõ ràng. Chủ nghĩa duy vật biện chứng yêu cầu quan điểm
về thực tiễn phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý luận về nhận thức.
Nhiều thế kỷ trước, chúng ta hoàn toàn tin rằng nguyên tử là hạt nhỏ nhất
có thể phân chia, không khác nhau về chất và tồn tại vĩnh viễn. Nhưng đến cuối
thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã làm thay đổi
nhận thức của chúng ta về nguyên tử. Ở đây, thực tiễn đã đóng vai trò kiểm tra
chân lý qua các thực nghiệm khoa học. Kể cả thực tiễn mà chúng ta biết hiện tại
về vật chất là: Thế giới vật chất không thể có đơn vị cuối cùng cũng hoàn toàn
có thể thay đổi trong tương lai khi có con người đi xa hơn với những tiến bộ
trong khoa học - kỹ thuật - công nghệ.
3. Ý nghĩa phương pháp luận
Thứ nhất, nhận thức phải gắn liền với thực tiễn, phải dựa trên cơ sở, nhu
cầu của thực tiễn. Quá trình nhận thức cũng phải theo sát sự biến đổi, phát triển
của thực tiễn và đồng thời tăng cường tổng kết thực tiễn để rút ra những kết luận
có thể giúp hoàn thiện, phát triển nhận thức, lý luận.
Thứ hai, cần đổi mới tư duy trong sự gắn liền với hoạt động thực tiễn.
Hoạt động thực tiễn biến đổi yêu cầu nhận thức cũng phải thay đổi, có sự đổi about:blank 6/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 7
mới trong tư duy, nhưng không được xa rời, tách ra khỏi thực tiễn. Trong công
cuộc xây dựng đất nước, để có thể đề ra được những đường lối đúng đắn, ta cần
nhận thức được các quy luật khách quan, từ đó đổi mới tư duy sao cho phù hợp.
Thứ ba, cần tôn trọng thực tiễn, căn cứ vào thực tiễn mà kiểm tra tính
đúng đắn của nhận thức lý luận. Bởi nhận thức của con người có thể đúng hoặc
sai, nên chắc chắn các chủ trương, chính sách có cái phù hợp, có cái chưa phù
hợp. Và thực tiễn chính là phương tiện duy nhất để ta kiểm tra tính đúng đắn
của nhận thức. Thế nên, chúng ta phải chú ý tôn trọng thực tiễn, lắng nghe tiếng
nói từ thực tiễn để từ đó sớm phát hiện ra những sai lầm, để khắc phục, sửa đổi,
bổ sung và phát triển nhận thức. Chính vì lẽ đó, thực hiện một số nhiệm vụ cần
phải thường xuyên đánh giá sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và đề xuất
phương hướng, giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ sau này…
Thứ tư, ta cần chống lại những biểu hiện xa rời thực tiễn, tuyệt đối hóa
vai trò của thực tiễn, tránh bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều. Bởi lẽ, nhận
thức và thực tiễn có liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau, nên sẽ cùng gắn bó phát
triển. Muốn nhận thức được thế giới xung quanh con người cần dựa vào thực
tiễn và tương tự, muốn muốn hoạt động thực tiễn có hiệu quả phải có sự dẫn
đường của nhận thức. Từ đó, ta cũng cần phải ý thức coi trọng cả nhận thức và
thực tiễn, không hạ thấp bất kỳ cái nào.
III. LIÊN HỆ THỰC TIỄN VÀ TRÁCH NHIỆM BẢN THÂN
1. Vai trò của thực tiễn với sự phát triển của khoa học trong đại dịch Covid - 19
Thực tiễn dịch bệnh chính là động lực, cơ sở cho khoa học công nghệ có
những bước tiến vượt bậc. Đầu tiên, Covid- 19 là một dịch bệnh lây nhiễm qua
đường hô hấp. Dịch bệnh này lây lan chủ yếu khi ta hít phải không khí khi ở gần
người nhiễm bệnh đang thở ra những giọt bắn và hạt chứa vi-rút hay chạm vào
mắt, mũi hoặc miệng bằng tay có dính vi-rút trên đó. Điều đó yêu cầu tất cả
chúng ta phải giữ khoảng cách an toàn, và cách ly người có dấu hiệu nhiễm
bệnh. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy từng chia sẻ trong about:blank 7/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 8
buổi tọa đàm “AI, Blockchain và cuộc chiến chống Covid-19” rằng: “Công
nghệ phải vị nhân sinh, phải phục vụ người dân chứ không phải làm khó dễ
người dân. Trong một số khâu chống dịch, phương pháp thủ công vẫn tối ưu
hơn cho người dân, đội ngũ y tế thì công nghệ có thể tạm lui về phía sau, xử lý
những bài toán hậu cần, chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải 'xông pha' tuyến đầu”.
Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19, các phần mềm sử
dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ việc phát hiện, cảnh báo, khoanh vùng dập dịch
cũng như phát hiện những người vượt biên trái phép, không tuân thủ quy định
về nhập cảnh và cách ly đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi. Về việc ứng
dụng AI trong công cuộc truy vết thời gian đầu còn nhiều tồn tại khách quan
nên việc ghi chép bằng tay sẽ hiệu quả hơn. Sau này, trong các đợt bùng phát
dịch tiếp theo, dữ liệu khổng lồ từ các bản ghi giấy sẽ mất nhiều thời gian, và dễ
có sai sót, nhầm lẫn. Ngay lập tức, công nghệ chuyển hình ảnh thành chữ viết
với sự hỗ trợ của AI đã giúp số hóa toàn bộ tờ khai, phiếu điều tra dịch tễ và đưa
lên hệ thống. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, trí tuệ nhân taọ được sử
dụng ngay bên trong các khu cách ly, bệnh viễn điều trị với các robot tự động
giúp khử khuẩn, giao hàng, phân phát thuốc cho bệnh nhân… Ở cấp độ vĩ mô,
qua các đợt bùng phát dịch, từ lượng dữ liệu khổng lồ có được, AI có thể phân
tích, phát hiện ổ dịch tiềm năng, thậm chí là đánh giá rủi ro và quy mô các đợt
dịch. Từ câu chuyện trên, ta có thể thấy, thực tiễn tình hình dịch bệnh phức tạp
đã là động lực, cơ sở để con người nhận thức các vấn đề tồn đọng, tình hình
dịch bệnh và tổ chức các hoạt động thực tiễn nhằm thay đổi, khắc phục những
hạn chế, và tiến đến điều tốt đẹp, phát triển.
Tiến bộ gần đây nhất về sự ứng dụng công nghệ số trong phòng dịch
chính là sự ra mắt của Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa
(Telehealth) tới 100% tuyến huyên đồng thời Trung tâm công nghệ phòng,
chống dịch Covid-19 Quốc gia cũng được đưa vào hoạt động vào chiều 8/8 tại
Hà Nội. Bên cạnh đó, Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc about:blank 8/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 9
gia cũng sẽ cung cấp các nền tảng công nghệ chung nhất, thống nhất trên toàn
quốc để hình thành mạng mạng lưới triển khai công nghệ xuyên suốt từ Trung
ương đến điạ phương. Hiện nay, một số giải pháp công nghệ đã phát huy được
hiệu quả như nền tảng hỗ trợ truy vết, quản lý tiêm chủng, tính năng Zalo
Connect trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hỗ trọ người gặp khó khăn trong tình
hình dịch bệnh, hay các nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm.
2. Các sản phẩm khoa học nổi bật
Ta có thể điểm qua một số sản phẩm công nghệ được ứng dụng thực tiễn
trong từng thời kỳ đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, bao gồm:
- Máy đo thân nhiệt tự động có tích hợp quét mã QR khai báo y tế. Đo
thân nhiệt là một trong các biện pháp được sử dụng để tầm soát, phát hiện sớm
dấu hiệu nhiễm Covid- 19. Tuy nhiên, khi được thực hiện thủ công, phương
pháp dễ tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do sự tiếp xúc gần của các nhân viên
y tế, người kiểm tra. Nhận thức được thực tiễn bất cập này, Trung tâm Sản xuất
thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung đã chế tạo thiết bị đo thân nhiệt tự động.
Trong tháng 6 năm 2021, đã có 15 máy đo thân nhiệt tự động được đưa vào hoạt
động tại các chốt kiểm soát dịch của TP. Đà Nẵng. Lực lượng chức năng đánh
giá cao hiệu quả mà thiết bị mang lại, giúp việc đo thân nhiệt trở nên nhanh
chóng, thuận tiện, đảm bảo quy tắc 5K hơn trước.
- Robot phun thuốc khử khuẩn và vận chuyển hỗ trợ phòng, chống dịch.
Đây là một sản phẩm được sáng chế với mục đích thực hiện giải pháp phòng
ngừa dịch bệnh. Robot này có thể triển khai nhanh, hiệu quả việc phun khử
khuẩn trên phạm vi rộng, đồng thời hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian.
Đồng thời, robot có thể chuyên chể các nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu vực
thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Chính phủ. Sản phẩm này đã đạt giải
Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật lực lượng vũ trang TP. Đà Nẵng lần thứ VI, năm 2021.
- Cây “ATM gạo” cho người nghèo. Nhận thấy việc phát gạo từ thiện sẽ
dẫn đến tiếp xúc gần, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid - 19, Hoàng about:blank 9/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 10
Tuấn Anh - một người đàn ông 35 tuổi đã sáng chế ra mát phát gạo tự động, hay
thường gọi là cây “ATM gạo”. Để giữ trật tự, anh Tuấn Anh đã cho lắp đặt
camera xung quanh khu vực máy ATM đồng thời đánh dấu chỗ đứng cho người
dân đến chờ phát gạo cách xa nhau, đảm bảo quy định giữ khoảng cách tối thiểu
2m. Ngày 13/7/2021, cây ATM tích hợp công nghệ mới vừa đi vào hoạt động,
không chỉ biết phát gạo theo định lượng có sẵn, mà còn nhận diện được người
đã đến nhận để tránh tình trạng lạm dụng và một phần mềm để tổng đài lên lịch
hẹn với người dân để đến nhận gạo nhằm tránh tập trung đông người. Người
dân chỉ cần gọi vào tổng đài còn hệ thống sẽ tra cứu dữ liệu và tự động chọn
khung giờ thích hợp trong khoảng 30 phút để hẹn người dân tới nhận gạo.
- Buồng khử khuẩn tự động. Xuất phát từ thực tế tình hình dịch bệnh phức
tạp của đại dịch, Đoàn Thanh niên Truyền tải điện Đắk Nông đã thiết kế và lắp
đặt thành công Buồng khử khuẩn tự động. Hiện nay, sản phẩm này đã được đưa
vào sử dụng tại Trạm biến áp 500 kV Đắk Nông (tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk
Nông). Khi có người đi vào buồng khử khuẩn, cảm biến sẽ nhận diện và kích
hoạt hệ thống khử khuẩn. Buồng khử khuẩn tự dộng giúp tiết kiệm thời gian
khử khuẩn, sát khuẩn tốt toàn thân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.
- Sổ sức khỏe điện tử cùng website “tiemchungcovid19.gov.vn”. Chiến
dịch tiêm vaccine phòng dịch Covid - 19 là chiến dịch tiêm chủng có quy mô
lớn nhất từ trước tới nay. Việc đưa vào hoạt động ứng dụng “Sổ sức khỏe điện
tử” cùng website “tiemchungcovid19.gov.vn” đã hỗ trợ rất đắc lực trong chiến
dịch tiêm chủng này. Người dân cùng với các tổ chức doanh nghiệp sẽ có thể
đăng ký tiêm cùng với tra cứu tình trạng tiêm chủng Covid - 19 qua hai địa chỉ
trên. Sở y tế sẽ tiếp nhận thông tin, duyệt danh sách rồi phân bổ danh sách về
quận/ huyện. Các trung tâm Y tế quận/ huyện sẽ tiếp tục phân bổ danh sách, lập
kế hoạch, nhập và cấp phát vaccine về cơ sở tiêm chủng. Sau khi quy trình tiêm
chủng hoàn tất, người dân thực hiện truy cập ứng dụng/ website để xem kết quả,
chứng nhận tiêm chủng Covid - 19. about:blank 10/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 11
3. Trách nhiệm bản thân trong việc nhận thức vấn đề trên
Hiểu về thực tiễn, nhận thức và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức là
một vấn đề lý luận cần thiết với mỗi cá nhân. Với bản thân em là một sinh viên
khoa Chính trị quốc tế và Ngoại giao, em nghĩ bản thân mình cần phải trau dồi
thêm về mặt lý luận và đưa điều đó vào thực tiễn cuộc sống. Trong quá trình
học tập và rèn luyện, em cần nhận thức được thực tiễn rằng mình đang có thiếu
sót ở điểm nào và lấy đó làm cơ sở để thay đổi tư duy và có hoạt động thực tiễn
phù hợp để phát triển bản thân trong tương lai. Là sinh viên đang theo học tại
Học viện Ngoại giao, để giữ được tinh thần “Năng động - Sáng tạo - Tầm nhìn”
em cần tránh bệnh giáo điều, một chiều, cố gắng phát triển tư duy phản biện, đa
chiều để có thể năng động, sáng tạo trong lối sống và phong cách làm việc. Em
cũng luôn cần sống theo sát thực tiễn, nhận thức và tư duy đều phải dựa trên cơ
sở thực tiễn thông qua các hoạt động tự soi chiếu, kiểm điểm bản thân để vững
bước trên hành trình trở thành một người có ích cho xã hội. IV. KẾT LUẬN
Lý luận nhận thức, đặc biệt là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức luôn
là vấn đề lý luận được chú ý trong chủ nghĩa triết học duy vật biện chứng. Việc
nhận thức được vai trò của thực tiễn, vận dụng quan điểm thực tiễn sẽ giúp
chúng ta giải quyết một loạt vấn đề của lý luận nhận thức. Mỗi cá nhân, tập thể
hay quốc gia đều cần tuân thủ phương pháp luận để điều chỉnh và phát triển tư
duy, nhận thức về vấn đề và có hoạt động thực tiễn phù hợp.
Nhờ nhận thức được thực tiễn tình hình dịch bệnh, các nhà khoa học cùng
các tổ chức, cơ quan Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam đã tham gia và
công cuộc sáng chế, đưa vào vận dụng các công nghệ phòng, chống dịch phù
hợp. Đặc biệt, chúng ta thành công trong việc áp dụng các công nghệ, phát minh
giúp giảm thiểu tiếp xúc tới mức tối đa để tránh nguy cơ lây nhiễm. Trong
tương lai, khi dịch bệnh còn tiếp diễn, các công nghệ mới sẽ không ngừng được
ra đời, nâng cấp, cải tiến để phục vụ cuộc chiến chống dịch bệnh của toàn nhân loại. about:blank 11/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 12
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. 2021. Giáo trình Triết học Mác - Lênin (Dành cho bậc đại học hệ không
chuyên lý luận chính trị. Hà Nội. NXB Chính trị quốc gia sự thật, tr. 257 - 274.
2. Bảo Lâm, 2021. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát
dịch bệnh. VietQ.vn.
https://vietq.vn/cong-nghe-dong-vai-tro-quan-trong-trong-viec-kiem-soat-
dich-benh-d187721.html [Truy cập ngày 21 tháng 1 năm 2022]
3. Diệp Phan, 2020. Cây 'ATM gạo' cho người nghèo. VnExpress.net.
https://vnexpress.net/cay-atm-gao-cho-nguoi-ngheo-4081050.html [Truy
cập ngày 23 tháng 1 năm 2022]
4. Hương My, 2021. Cây ATM gạo tích hợp các công nghệ mới phục vụ
miễn phí người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh.
https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/cay-atm-gao-tich-hop-cac-cong-nghe-
moi-phuc-vu-mien-phi-nguoi-dan-gap-kho-khan-do-dich-benh-14918811
44 [Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2022]
5. Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid -19. 2021. Quy trình ứng dụng Nền
tảng quản lý tiêm chủng Covid - 19.
https://tiemchungcovid19.gov.vn/assets/portal/document/Quy_tr%C3%A
Cnh_%E1%BB%A9ng_d%E1%BB%A5ng_n%E1%BB%81n_t%E1%BA
%A3ng_qu%E1%BA%A3n_l%C3%BD_%C4%91i%E1%BB%81u_h%C
3%A0nh_ti%C3%AAm_ch%E1%BB%A7ng_Covid_-_19.pdf [Truy cập ngày 22 tháng 1 năm 2022]
6. Toàn Thắng, 2021. EVN chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong
phòng, chống dịch COVID -19. Báo Điện tử Chính phủ.
https://baochinhphu.vn/evn-chu-dong-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-tro
ng-phong-chong-dich-covid-19-102298678.htm [Truy cập ngày 22 tháng 1 năm 2022] about:blank 12/13 11:35 4/8/24
PHẦN LÝ ThuyếT TIỂU LUẬN TRIẾT 13
7. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Vụ Công
nghệ cao, 2021. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống đại dịch
Covid-19. Bộ khoa học và công nghệ.
https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20561/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-tron
g-phong-chong-dai-dich-covid-19.aspx [Truy cập ngày 21 tháng 1 năm 2022] about:blank 13/13