Ma trận, bảng đặc tả kĩ thuật và đề minh họa kiểm tra giữa kì 1 Toán 10

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 10 ma trận, bảng đặc tả kĩ thuật và đề minh họa kiểm tra giữa kì 1 Toán 10 năm học 2020 – 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, mời bạn đọc đón xem

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1
MÔN: TOÁN, LỚP 10THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
TT
Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Số CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
gian
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
TN TL
1
1. Mệnh đề. Tập
hợp
1.1. Mệnh đề
2
2
1
8
3
1
65 66
1.2. Tập hợp
2
2
2
1*
1
12
4
1.3. Số gần đúng. Sai số
1
1
0
1
2
2. Hàm số bậc
nhất và bậc hai
2.1. Hàm số
4
4
2
1*
1**
12
6
2
2.2. Hàm số
y ax b= +
2
2
2
4
2.3. Hàm số bậc hai
2
2
3
1**
5
3 3. Vectơ
3.1. Các định nghĩa
2
2
1
1 8
3
1 25 34
3.2. Tổng và hiệu của hai vectơ
2
2
2
4
3.3. Tích của vectơ với một số
3
3
2
5
Tổng
20
20
15
2
16
2
24
35
4
90
Tỉ lệ (%)
40
30
20
10
100
Tỉ lệ chung (%)
70
30
100
Lưu ý:
- Các câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu là các câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, trong đó có duy nhất 1 lựa chọn đúng.
- Các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao là các câu hỏi tự luận.
- Số điểm nh cho 1 câu trắc nghiệm 0,20 điểm/câu; số điểm của câu tự luận được quy định trong hướng dẫn chấm nhưng phải ơng ứng với tỉ lệ
điểm được quy định trong ma trận.
- Trong nội dung kiến thức:
+ Chỉ được chọn một câu mức độ vận dụng ở một trong ba nội dung 3.1; 3.2; 3.3.
+(1*): chỉ được chọn một câu mức độ vận dụng ở một trong bốn nội dung 1.2; 2.1; 2.2; 2.3.
+(1**): chỉ được chọn một câu mức độ vận dụng cao ở một trong hai nội dung 2.1; 2.3.
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1
MÔN: TOÁN 10 THỜI GIAN LÀMI: 90 phút
TT
Nội dung
kiến thức
Đơn vị
kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1
1. Mệnh
đề. Tập
hợp
1.1.
Mệnh đề
Nhận biết:
- Biết thế nào là một mệnh đề, mệnh đề phủ định , mệnh đề chứa biến.
- Biết kí hiệu phổ biến () và kí hiệu tồn tại ().
- Biết được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương.
Thông hiểu:
- Biết lấy ví dụ mệnh đề, phủ định một mệnh đề, xác định được tính đúng
sai của các mệnh đề trong những trường hợp đơn giản.
- Biết lập mệnh đề đảo của một mệnh đề cho trước.
- Phân biệt được điều kiện cần và điều kiện đủ, giả thiết và kết luận.
- Nêu được ví dụ mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương.
2 1 0 0
1.2.
Tập hợp
Nhận biết:
- Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính
chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp.
Thông hiểu:
- Biết biểu diễn các khoảng, đoạn trên trục số.
- Hiểu được khái niệm tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau.
- Hiểu các phép toán giao của hai tập hợp, hợp của hai tập hợp, phần bù của
một tập con.
- Sử dụng đúng các kí hiệu , , , , , A\B, C
E
A.
- Hiểu được các kí hiệu N*, N, Z, Q, R mối quan hệ giữa các tập hợp
đó.
- Hiểu đúng các kí hiệu (a; b); [a; b]; (a; b]; [a; b); (- ; a); (- ; a]; (a; +);
[a; +); (-; +).
Vận dụng:
- Thực hiện được các phép toán lấy giao của hai tập hợp, hợp của hai tập
hợp, hiệu của của hai tập hợp, phần bù của một tập con.
- Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao của hai tập hợp, hợp của hai tập
hợp.
Vận dụng cao:
- Vận dụng các khái niệm và phép toán về tập hợp để giải bài tập.
2 2 1* 1
1.3. S
gần đúng.
Sai số
Nhận biết:
- Biết được khái niệm sgần đúng, sai số.
- Biết được số quy tròn của một số với độ chính xác cho trước.
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng.
1 0 0 0
2
2. Hàm số
bậc nhất
và bậc hai
2.1.
Hàm số
Nhận biết:
- Biết khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Biết khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến, hàm số chẵn, lẻ.
- Biết tìm tập xác định của một số hàm số đơn giản.
- Biết được tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ.
Thông hiểu:
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Hiểu khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến, hàm số chẵn, lẻ.
Vận dụng:
- Biết cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một số hàm số đơn
giản.
- Biết xét tính chẵn lẻ của một hàm số đơn giản.
Vận dụng cao:
- Biết cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một số hàm số trên
một khoảng cho trước.
4 2 1* 1***
2.2.
Hàm số
y ax b= +
Nhận biết:
- Biết khái niệm, tính chất của đồ thhàm s
,
y ax b= +
.yx=
- Biết được đồ thị hàm số
yx=
nhận Oy làm trục đối xứng.
Thông hiểu:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số
.yx=
- Vẽ được đồ thị y = b; y = x.
- Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
Vận dụng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên vẽ đồ thị của hàm số bậc
nhất.
- Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng cho trước..
2 2 1* 0
2.3.
Hàm số
bậc hai
Nhận biết:
- Nhđược công thức hàm số bậc hai.
- Chra được sự biến thiên của hàm số bậc hai cho trước.
Thông hiểu:
2 3 1* 1***
- Hiểu được sự biến thiên của hàm số bc hai.
- Lập được bảng biến thiên và vđược đồ thị hàm số bậc hai.
- Xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng và các tính chất hàm số bậc hai.
- Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai: từ đồ thị xác định được trục đối
xứng, các giá trị của
x
để
0, 0.yy
<>
Vận dụng:
- Vận dụng khái niệm và tính chất hàm số bậc hai để giải một số bài toán:
Tìm được phương trình parabol
2
y ax bx c= ++
khi biết một số điều kiện;
Xác định được tọa độ giao điểm của đồ thị các hàm s
y mx n= +
và
2
.y ax bx c= ++
...
Vận dụng cao:
- Vận dụng khái niệm và tính chất hàm số bậc hai kết hợp một số kiến thức
liên quan để giải bài tập và một số bài toán thực tiễn.
3 3. Vectơ
3.1.
Các định
nghĩa
Nhận biết:
- Biết các khái niệm và tính chất vectơ, vec-không, độ dài vectơ, hai
vectơ cùng phương, hai vectơ bằng nhau.
- Biết được vectơ-không cùng phương và cùng hướng với mọi vectơ.
Thông hiểu:
- Chứng minh được hai vectơ bằng nhau trong một số trường hợp đơn
giản.
- Khi cho trước điểm
A
và vectơ
,a
dựng được điểm
B
sao cho
.AB a=

Vận dụng:
- Chứng minh được hai vectơ bằng nhau.
2 1 1** 0
3.2.
Tổng và
hiệu của
hai vectơ
Nhận biết:
- Biết được định nghĩa và các tính chất, qui tắc của tổng và hiệu các véctơ.
- Chỉ ra được một vectơ là tổng, hiệu của các vec cho trước.
- Biết khái niệm và tính chất vectơ đối của một vectơ.
- Biết được
.ab a b+≤ +


Thông hiểu:
- Hiểu cách xác định tổng, hiệu hai vectơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình
bình hành và các tính chất của tổng vectơ: giao hoán, kết hợp, tính chất của
vectơ-không.
Vận dụng:
- Vận dụng được các quy tắc (ba điểm, trừ, hình bình hành) đxác định
2 2 1** 0
Lưu ý:
- Với câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kỹ năng cần kiểm tra, đánh giá tương
ứng (1 gạch đầu dòng thuộc mức độ đó).
- (1* ): Giáo viên có thể ra 1 câu hỏi cho đề kiểm tra ở cấp độ vận dụng đơn vị kiến thức: 1.2 hoặc 2.1 hoặc 2.2 hoặc 2.3
- (1**): Giáo viên có thể ra 1 câu hỏi cho đề kiểm tra ở cấp độ vận dụng ở đơn vị kiến thức: 3.1 hoặc 3.2 hoặc 3.3
- (1***): Giáo viên có thể ra 1 câu hỏi cho đề kiểm tra ở cấp độ vận dụng cao ở đơn vị kiến thức: 2.1 hoặc 2.3
tổng, hiệu các vectơ, chng minh các đẳng thức vectơ.
3.3.
Tích của
vectơ với
một số
Nhận biết:
- Biết định nghĩa tích của vectơ với một số.
- Biết các tính chất của ch vectơ với một số.
- Biết được điều kiện để hai vectơ cùng phương, tính chất trung điểm, tính
chất trọng tâm.
Thông hiểu:
- Hiểu được khái niệm và tính chất tích vectơ với một số.
- Xác định được vec
b ka=
khi cho trước số thực
k
và vectơ
.a
- Diễn đạt được bằng vectơ: ba điểm thẳng hàng, trung điểm của một đoạn
thẳng, trọng tâm của tam giác, hai điểm trùng nhau.
Vận dụng:
- Sdụng đưc nh chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam
giác để giải một số bài toán thực tiễn đơn giản.
3 2 1** 0
Tổng
20
15
2
2
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐỀ MINH HA
ĐỀ KIM TRA GIỮA KÌ 1 - NĂM HC 2020-2021
Môn: TOÁN, Lp 10
Thi gian làm bài: 90 phút, không tính thi gian phát đề
H và tên hc sinh:…………………………………... Mã s hc sinh:………………………….
PHẦN TRẮC NGHIM
Câu 1: Trong các câu dưới đây, câu nào là mệnh đề ?
A. Hà Nội là th đô ca Vit Nam. B. Hôm nay là thứ mấy ?
C. Mt quá ! D. Mấy giờ ri ?
Câu 2: Trong các mệnh đề dưới đây, mệnh đề nào đúng ?
A.
5
là s t nhiên chn. B.
5
là s nguyên tố.
C.
5
là s nguyên âm. D.
5
là s chia hết cho
3.
Câu 3: Cho tp hp
{ }
1;3;5;7;9 .
A =
S phn t ca tp hp
A
A.
6.
B.
4.
C.
5.
D.
3.
Câu 4: Cho tp hp
{ }
.B x axb= ≤<
Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A.
[
]
;.B ab=
B.
(
]
;.B ab=
C.
[
)
;.B ab=
D.
(
)
;.B ab
=
Câu 5: Cho số
2841275a
=
. S quy tròn đến hàng nghìn của
a
A.
2842500.
B.
2842000.
C.
2841500.
D.
2841000.
Câu 6: Tập xác định ca hàm s
( )
2fx x=
A.
[
)
2; .D = +∞
B.
( )
2; .D = +∞
C.
( )
;2 .D = −∞
D.
(
]
;2 .D = −∞
Câu 7: Trong mặt phng
Oxy
, điểm nào dưới đây thuộc đ th ca hàm số
?
yx=
A.
( )
4; 2 .P
B.
( )
1; 1 .M
C.
( )
2; 4 .N
D.
(
)
2; 4 .Q
Câu 8: Cho hàm số
( )
3
2.fx x=
Giá tr
( )
1f
bng bao nhiêu ?
A.
3.
B.
1.
C.
2.
D.
1.
Câu 9: Hàm s nào dưới đây có đồ th là đường thẳng như trong hình bên ?
A.
1.yx= +
B.
1.yx=
C.
1.yx=−+
D.
1.yx=−−
Câu 10: Trong các mệnh đề dưới đây, mệnh đề nào đúng ?
A. Đồ th hàm số chn nhận đường thng
yx=
làm trc đi xng.
B. Đồ th hàm số chn nhn trục hoành làm trục đi xng.
C. Đồ th hàm số chn nhn nhận đường thng
yx=
làm trc đối xng.
D. Đồ th hàm số chn nhn trục tung làm trục đi xng.
Câu 11: Trong mặt phng
,Oxy
biết điểm
( )
0
2;My
thuc đồ th ca hàm số
2 3.yx=
Giá tr ca
0
y
bng
A.
2.
B.
0.
C.
1.
D.
1.
Câu 12: Trong mặt phng
,Oxy
đồ th ca hàm s
2
23yx x=−+
trc đi xứng là đường thẳng nào
dưới đây ?
A.
1.x =
B.
1.x
=
C.
2.x =
D.
2.x =
Câu 13: Trong mặt phng
,Oxy
điểm nào dưới đây thuộc đồ th ca hàm số
2
23yx x=−+
?
A.
(3; 2).P
B.
(
)
1; 0 .
N
C.
(
)
2;3 .M
D.
(0;1).Q
Câu 14: Cho hai điểm phân biệt
,
AB
. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A. Vectơ
AB

độ dài đoạn thng
AB
.
B. Vectơ
AB

là đoạn thng
AB
có hướng t
B
đến
A
.
C. Vectơ
AB

là đoạn thng
AB
.
D. Vectơ
AB

là đoạn thng
AB
có hướng t
A
đến
B
.
Câu 15: Cho các vectơ
,,,uvxy

như trong hình
bên. M
ệnh đề nào dưới đây đúng?
A. Hai vectơ
x
y
cùng hướng.
B. Hai vectơ
u
v
cùng hướng.
C. Hai vectơ
u
v
ngược hướng.
D. Hai vectơ
x
y
ngược hưng.
Câu 16: Xét ba điểm
,AB
C
tùy ý. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A.
.AB BC BA
+=
  
B.
.
AB BC CA+=
  
C.
.AB BC CB+=
  
D.
.AB BC AC+=
  
Câu 17: Cho hình bình hành
ABCD
. Vectơ nào dưới đây là vectơ đối ca
?AB

A.
.CD

B.
.DC

C.
.AD

D.
.AC

Câu 18: Với số
0k >
tùy ý và vectơ
0,a
mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A. Vectơ
ka
cùng hướng vi vectơ
.a
B. Vectơ
ka
ngược hướng vi vectơ
.a
C. Vectơ
ka
là vectơ đi ca vectơ
.a
D. Vectơ
ka
bng vectơ
.a
Câu 19: Cho
I
trung điểm ca đon thng
AB
và
M
là mt điểm tùy ý. Mệnh đề nào dưới đây đúng?
A.
.MA MB IM+=
  
B.
.MA MB MI+=
  
C.
2.MA MB IM+=
  
D.
2.MA MB MI+=
  
Câu 20: Xét hai vectơ
a
b
tùy ý. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A.
( )
2 2.ab ab+=+


B.
( )
2 2 2.ab a b+=+


C.
( )
2 2.ab a b+=+


D.
(
)
2 2.
ab ab+ =++


Câu 21: Cho mệnh đề
2
:" : 2 0".
Px x∃∈
Mệnh đề nào dưới đây là mệnh đề ph định ca
P
?
A.
2
:" : 2 0".
Px x∀∈ <
B.
2
:" : 2 0".Px x∀∈ >
C.
2
:" : 2 0".
Px x
∃∈ <
D.
2
:" : 2 0".
Px x
∃∈ >
Câu 22: Cho hai tp hp
{
}
{
}
1;2;3;4;5 , 1;3;5;7 .
AB
= =
S phn t ca tp hp
\AB
A.
2.
B.
3.
C.
1.
D.
6.
Câu 23: Cho hai tp hp
[
)
[ ]
2;3 , 1;5 .AB=−=
Khi đó
AB
là tp hợp nào dưới đây ?
A.
[
)
2;3 .
B.
[
)
1; 3 .
C.
[ ]
1; 3
D.
( )
2;5 .
Câu 24: Trong các hàm số dưới đây, hàm số nào là hàm số chn ?
A.
2.yx=
B.
2
1.yx= +
C.
3
.yx
=
D.
2
.yx x= +
Câu 25: Hàm s
(
)
2
fx x=
đồng biến trên khoảng nào dưới đây ?
A.
(
)
0; .+∞
B.
(
)
4; . +∞
C.
( )
;0 .−∞
D.
(
)
; 1.−∞
Câu 26: Trong mặt phng
,Oxy
đồ th nào dưới đây là đồ th của hàm số
yx=
?
A.
B.
C.
D.
Câu 27: Trong mặt phng
,Oxy
đường thng
4y =
ct trc tung tại điểm nào dưới đây ?
A.
( )
4; 4 .P
B.
( )
4; 0 .M
C.
( )
0; 4 .N
D.
( )
0;1 .Q
Câu 28: Cho hàm số bậc hai có bảng biến thiên như sau
Hàm s đã cho đồng biến trên khoảng nào dưới đây ?
A.
( )
2; . +∞
B.
( )
; 1.−∞
C.
(
)
;2 .−∞
D.
( )
1; . +∞
Câu 29: Giá tr lớn nht ca hàm số
2
24yx x=−+ +
bng
A.
5.
B.
5.
C.
1.
D.
1.
Câu 30: Trong mặt phng
,Oxy
đỉnh của parabol
2
21yx x=−−
có tọa đ
A.
( )
1; 2 .
B.
( )
1; 2 .
C.
( )
2; 1 .
D.
( )
1; 2 .
Câu 31: Cho tam giác
.ABC
S các vectơ khác
0
, điểm đầu điểm cui các đnh ca tam giác
ABC
A.
3.
B.
6.
C.
2.
D.
1.
Câu 32: Cho hình chữ nht
ABCD
3, 4.AB a BC a= =
Độ dài của vectơ
AB AD+
 
bng
A.
25 .a
B.
7.a
C.
5.a
D.
.a
Câu 33: Cho tam giác đều
ABC
có cạnh bng
.a
Độ dài của vectơ
AB AC
 
bng
A.
.a
B.
0.
C.
3
.
2
a
D.
3.a
Câu 34:
Cho hai vectơ
a
b
như trong hình
bên. M
ệnh đề nào dưới đây đúng ?
A.
3
.
4
ba
=
B.
4
.
3
ba
=
C.
3
.
4
ba=
D.
4
.
3
ba=
Câu 35: Cho tam giác
ABC
vuông tại
A
4.BC =
Độ dài của
AB AC+
 
bng
A.
2.
B.
4.
C.
8.
D.
1.
PHẦN TỰ LUN
Câu 1: Xét tính chẵn, lẻ của hàm số
( )
42
31fx x x=−+
.
Câu 2: Cho t giác
ABCD
. Gi
M
N
lầnợt là trung điểm ca các cnh
AB
.CD
Chứng minh
rng
2.AC BD MN+=
  
Câu 3: Tìm tt c số nguyên
a
sao cho hàm số
( )
5f x ax a=++
nghch biến trên
.
Câu 4: Lớp 10A có
36
học sinh, trong đó mỗi học sinh đều biết chơi ít nhất một trong hai môn thể thao
đá cu hoc cầu lông. Biết rằng lớp 10A có
25
học sinh biết chơi đá cầu, có
20
học sinh biết chơi cu
lông. Hỏi lớp 10A có bao nhiêu học sinh biết chơi cả hai môn đá cầu và cầu lông?
-------------HẾT ----------
| 1/9

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1
MÔN: TOÁN, LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
Mức độ nhận thức Tổng % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH TT Nội dung kiến Thời thức
Đơn vị kiến thức tổng Số Thời Số Thời Số Thời Số Thời gian gian gian gian gian TN TL điểm CH CH CH CH (phút) (phút) (phút) (phút) (phút) 1.1. Mệnh đề 2 2 1 2 3 1. Mệnh đề. Tập 1 1.2. Tập hợp 2 2 2 4 1* 1 12 4 1 hợp
1.3. Số gần đúng. Sai số 1 1 0 0 1 8 65 66 2.1. Hàm số 4 4 2 4 1** 6 2. Hàm số bậc 2
2.2. Hàm số y = ax + b 2 2 2 4 1* 12 4 2
nhất và bậc hai 2.3. Hàm số bậc hai 2 2 3 6 1** 5 3.1. Các định nghĩa 2 2 1 2 3 3 3. Vectơ
3.2. Tổng và hiệu của hai vectơ 2 2 2 4 1 8 4 1 25 34
3.3. Tích của vectơ với một số 3 3 2 4 5 Tổng 20 20 15 30 2 16 2 24 35 4 90 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung (%) 70 30 100 Lưu ý:
- Các câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu là các câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, trong đó có duy nhất 1 lựa chọn đúng.
- Các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao là các câu hỏi tự luận.
- Số điểm tính cho 1 câu trắc nghiệm là 0,20 điểm/câu; số điểm của câu tự luận được quy định trong hướng dẫn chấm nhưng phải tương ứng với tỉ lệ
điểm được quy định trong ma trận.
- Trong nội dung kiến thức:
+ Chỉ được chọn một câu mức độ vận dụng ở một trong ba nội dung 3.1; 3.2; 3.3.
+(1*): chỉ được chọn một câu mức độ vận dụng ở một trong bốn nội dung 1.2; 2.1; 2.2; 2.3.
+(1**): chỉ được chọn một câu mức độ vận dụng cao ở một trong hai nội dung 2.1; 2.3.
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1
MÔN: TOÁN 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị
kiến thức kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết:
- Biết thế nào là một mệnh đề, mệnh đề phủ định , mệnh đề chứa biến.
- Biết kí hiệu phổ biến (∀) và kí hiệu tồn tại (∃).
- Biết được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương. 1.1. Thông hiểu:
Mệnh đề - Biết lấy ví dụ mệnh đề, phủ định một mệnh đề, xác định được tính đúng 2 1 0 0
sai của các mệnh đề trong những trường hợp đơn giản.
- Biết lập mệnh đề đảo của một mệnh đề cho trước.
- Phân biệt được điều kiện cần và điều kiện đủ, giả thiết và kết luận.
- Nêu được ví dụ mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương. Nhận biết:
- Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính
chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp. 1. Mệnh Thông hiểu: 1 đề. Tập
- Biết biểu diễn các khoảng, đoạn trên trục số. hợp
- Hiểu được khái niệm tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau.
- Hiểu các phép toán giao của hai tập hợp, hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con.
- Sử dụng đúng các kí hiệu ∈, ∉, ⊂, ⊃, ∅, A\B, CEA. 1.2.
- Hiểu được các kí hiệu N*, N, Z, Q, R và mối quan hệ giữa các tập hợp Tập hợp đó. 2 2 1* 1
- Hiểu đúng các kí hiệu (a; b); [a; b]; (a; b]; [a; b); (- ∞; a); (- ∞; a]; (a; +∞); [a; +∞); (-∞; +∞). Vận dụng:
- Thực hiện được các phép toán lấy giao của hai tập hợp, hợp của hai tập
hợp, hiệu của của hai tập hợp, phần bù của một tập con.
- Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao của hai tập hợp, hợp của hai tập hợp. Vận dụng cao:
- Vận dụng các khái niệm và phép toán về tập hợp để giải bài tập. 1.3. Số Nhận biết:
gần đúng. - Biết được khái niệm số gần đúng, sai số. 1 0 0 0 Sai số
- Biết được số quy tròn của một số với độ chính xác cho trước.
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng. Nhận biết:
- Biết khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Biết khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến, hàm số chẵn, lẻ.
- Biết tìm tập xác định của một số hàm số đơn giản.
- Biết được tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ. Thông hiểu: 2.1.
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
Hàm số - Hiểu khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến, hàm số chẵn, lẻ. 4 2 1* 1*** Vận dụng:
- Biết cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một số hàm số đơn giản.
- Biết xét tính chẵn lẻ của một hàm số đơn giản. Vận dụng cao:
- Biết cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một số hàm số trên một khoảng cho trước. 2. Hàm số Nhận biết: 2 bậc nhất = + = và bậc hai
- Biết khái niệm, tính chất của đồ thị hàm số y ax , b y x .
- Biết được đồ thị hàm số y = x nhận Oy làm trục đối xứng. Thông hiểu: 2.2.
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
Hàm số - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = x . 2 2 1* 0
y = ax + b - Vẽ được đồ thị y = b; y = x.
- Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước. Vận dụng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Biết tìm toạ độ giao điểm của hai đường thẳng cho trước.. 2.3. Nhận biết:
Hàm số - Nhớ được công thức hàm số bậc hai. 2 3 1* 1***
bậc hai - Chỉ ra được sự biến thiên của hàm số bậc hai cho trước. Thông hiểu:
- Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai.
- Lập được bảng biến thiên và vẽ được đồ thị hàm số bậc hai.
- Xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng và các tính chất hàm số bậc hai.
- Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai: từ đồ thị xác định được trục đối
xứng, các giá trị của x để y < 0, y > 0. Vận dụng:
- Vận dụng khái niệm và tính chất hàm số bậc hai để giải một số bài toán:
Tìm được phương trình parabol 2
y = ax + bx + c khi biết một số điều kiện;
Xác định được tọa độ giao điểm của đồ thị các hàm số y = mx + n và 2
y = ax + bx + . c ... Vận dụng cao:
- Vận dụng khái niệm và tính chất hàm số bậc hai kết hợp một số kiến thức
liên quan để giải bài tập và một số bài toán thực tiễn. Nhận biết:
- Biết các khái niệm và tính chất vectơ, vectơ-không, độ dài vectơ, hai
vectơ cùng phương, hai vectơ bằng nhau.
- Biết được vectơ-không cùng phương và cùng hướng với mọi vectơ. 3.1. Thông hiểu:
Các định - Chứng minh được hai vectơ bằng nhau trong một số trường hợp đơn 2 1 1** 0 nghĩa giản. 
- Khi cho trước điểm A và vectơ a, dựng được điểm B sao cho AB = a. Vận dụng:
- Chứng minh được hai vectơ bằng nhau. 3 3. Vectơ Nhận biết:
- Biết được định nghĩa và các tính chất, qui tắc của tổng và hiệu các véctơ.
- Chỉ ra được một vectơ là tổng, hiệu của các vectơ cho trước.
- Biết khái niệm và tính chất vectơ đối của một vectơ. 3.2.    
- Biết được a + b a + b Tổng và .
hiệu của Thông hiểu: 2 2 1** 0
hai vectơ - Hiểu cách xác định tổng, hiệu hai vectơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình
bình hành và các tính chất của tổng vectơ: giao hoán, kết hợp, tính chất của vectơ-không. Vận dụng:
- Vận dụng được các quy tắc (ba điểm, trừ, hình bình hành) để xác định
tổng, hiệu các vectơ, chứng minh các đẳng thức vectơ. Nhận biết:
- Biết định nghĩa tích của vectơ với một số.
- Biết các tính chất của tích vectơ với một số.
- Biết được điều kiện để hai vectơ cùng phương, tính chất trung điểm, tính chất trọng tâm. 3.3. Thông hiểu:
Tích của - Hiểu được khái niệm và tính chất tích vectơ với một số. vectơ với  3 2 1** 0   một số
- Xác định được vectơ b = ka khi cho trước số thực k và vectơ a.
- Diễn đạt được bằng vectơ: ba điểm thẳng hàng, trung điểm của một đoạn
thẳng, trọng tâm của tam giác, hai điểm trùng nhau. Vận dụng:
- Sử dụng được tính chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam
giác để giải một số bài toán thực tiễn đơn giản. Tổng 20 15 2 2 Lưu ý:
- Với câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kỹ năng cần kiểm tra, đánh giá tương
ứng (1 gạch đầu dòng thuộc mức độ đó).
- (1* ): Giáo viên có thể ra 1 câu hỏi cho đề kiểm tra ở cấp độ vận dụng ở đơn vị kiến thức: 1.2 hoặc 2.1 hoặc 2.2 hoặc 2.3
- (1**): Giáo viên có thể ra 1 câu hỏi cho đề kiểm tra ở cấp độ vận dụng ở đơn vị kiến thức: 3.1 hoặc 3.2 hoặc 3.3
- (1***): Giáo viên có thể ra 1 câu hỏi cho đề kiểm tra ở cấp độ vận dụng cao ở đơn vị kiến thức: 2.1 hoặc 2.3
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 - NĂM HỌC 2020-2021 ĐỀ MINH HỌA Môn: TOÁN, Lớp 10
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề
Họ và tên học sinh:…………………………………... Mã số học sinh:…………………………. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1:
Trong các câu dưới đây, câu nào là mệnh đề ?
A. Hà Nội là thủ đô của Việt Nam. B. Hôm nay là thứ mấy ? C. Mệt quá ! D. Mấy giờ rồi ?
Câu 2: Trong các mệnh đề dưới đây, mệnh đề nào đúng ?
A. 5 là số tự nhiên chẵn. B. 5 là số nguyên tố. C. 5 là số nguyên âm.
D. 5 là số chia hết cho 3.
Câu 3: Cho tập hợp A = {1;3;5;7; }
9 . Số phần tử của tập hợp A là A. 6. B. 4. C. 5. D. 3.
Câu 4: Cho tập hợp B = {x∈ a x < }
b . Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A. B = [a;b].
B. B = (a;b].
C. B = [a;b).
D. B = (a;b).
Câu 5: Cho số a = 2841275. Số quy tròn đến hàng nghìn của a là A. 2842500. B. 2842000. C. 2841500. D. 2841000.
Câu 6: Tập xác định của hàm số f (x) = x − 2 là A. D = [2;+∞). B. D = (2;+∞). C. D = ( ;2 −∞ ). D. D = ( ;2 −∞ ].
Câu 7: Trong mặt phẳng Oxy , điểm nào dưới đây thuộc đồ thị của hàm số y = x ? A. P(4;2). B. M (1;− ) 1 . C. N (2;4). D. Q(2; 4 − ).
Câu 8: Cho hàm số f (x) 3
= x − 2. Giá trị f ( ) 1 bằng bao nhiêu ? A. 3. B. 1. − C. 2. D. 1.
Câu 9: Hàm số nào dưới đây có đồ thị là đường thẳng như trong hình bên ? A. y = x +1. B. y = x −1. C. y = −x +1.
D. y = −x −1.
Câu 10: Trong các mệnh đề dưới đây, mệnh đề nào đúng ?
A. Đồ thị hàm số chẵn nhận đường thẳng y = x làm trục đối xứng.
B. Đồ thị hàm số chẵn nhận trục hoành làm trục đối xứng.
C. Đồ thị hàm số chẵn nhận nhận đường thẳng y = −x làm trục đối xứng.
D. Đồ thị hàm số chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng.
Câu 11: Trong mặt phẳng Oxy, biết điểm M (2; y thuộc đồ thị của hàm số y = 2x − 3. Giá trị của y 0 ) 0 bằng A. 2. B. 0. C. 1. − D. 1.
Câu 12: Trong mặt phẳng Oxy, đồ thị của hàm số 2
y = x − 2x + 3 có trục đối xứng là đường thẳng nào dưới đây ? A. x =1. B. x = 1. − C. x = 2. D. x = 2. −
Câu 13: Trong mặt phẳng Oxy, điểm nào dưới đây thuộc đồ thị của hàm số 2
y = x − 2x + 3 ? A. P(3;2). B. N (1;0). C. M (2;3). D. Q(0;1).
Câu 14: Cho hai điểm phân biệt ,
A B . Mệnh đề nào dưới đây đúng ? 
A. Vectơ AB là độ dài đoạn thẳng AB . 
B. Vectơ AB là đoạn thẳng AB có hướng từ B đến A . 
C. Vectơ AB là đoạn thẳng AB . 
D. Vectơ AB là đoạn thẳng AB có hướng từ A đến B .
Câu 15: Cho các vectơ u,v, x, y như trong hình
bên. Mệnh đề nào dưới đây đúng?
A. Hai vectơ x và y cùng hướng.
B. Hai vectơ u và v cùng hướng.
C. Hai vectơ u và v ngược hướng.
D. Hai vectơ x và y ngược hướng.
Câu 16: Xét ba điểm ,
A B C tùy ý. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
  
  
A. AB + BC = BA.
B. AB + BC = CA.
  
  
C. AB + BC = CB.
D. AB + BC = AC. 
Câu 17: Cho hình bình hành ABCD . Vectơ nào dưới đây là vectơ đối của AB ?     A. CD. B. DC. C. AD. D. AC.  
Câu 18: Với số k > 0 tùy ý và vectơ a ≠ 0, mệnh đề nào dưới đây đúng ?
A. Vectơ k a cùng hướng với vectơ a.
B. Vectơ k a ngược hướng với vectơ a.
C. Vectơ k a là vectơ đối của vectơ a.
D. Vectơ k a bằng vectơ a. 
Câu 19: Cho I là trung điểm của đoạn thẳng AB M là một điểm tùy ý. Mệnh đề nào dưới đây đúng?
  
  
A. MA + MB = IM.
B. MA + MB = MI.      
C. MA + MB = 2IM.
D. MA + MB = 2MI. 
Câu 20: Xét hai vectơ a và b tùy ý. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?        
A. 2(a +b) = 2a +b.
B. 2(a +b) = 2a + 2b.        
C. 2(a +b) = a + 2b.
D. 2(a +b) = 2 + a +b.
Câu 21: Cho mệnh đề 2 P :" x
∃ ∈  : x − 2 ≥ 0". Mệnh đề nào dưới đây là mệnh đề phủ định của P ? A. 2 P :" x
∀ ∈  : x − 2 < 0". B. 2 P :" x
∀ ∈  : x − 2 > 0". C. 2 P :" x
∃ ∈  : x − 2 < 0". D. 2 P :" x
∃ ∈  : x − 2 > 0".
Câu 22: Cho hai tập hợp A = {1;2;3;4; } 5 , B = {1;3;5; }
7 . Số phần tử của tập hợp A \ B là A. 2. B. 3. C. 1. D. 6.
Câu 23: Cho hai tập hợp A = [ 2
− ;3), B = [1;5]. Khi đó AB là tập hợp nào dưới đây ? A. [ 2; − 3). B. [1;3). C. [1; ] 3 D. ( 2; − 5).
Câu 24: Trong các hàm số dưới đây, hàm số nào là hàm số chẵn ? A. y = 2 . x B. 2 y = x +1. C. 3 y = x . D. 2 y = x + . x Câu 25: Hàm số ( ) 2
f x = x đồng biến trên khoảng nào dưới đây ? A. (0;+∞). B. ( 4; − +∞). C. ( ;0 −∞ ). D. ( ; −∞ − ) 1 .
Câu 26: Trong mặt phẳng Oxy, đồ thị nào dưới đây là đồ thị của hàm số y = x ? A. B. C. D.
Câu 27: Trong mặt phẳng Oxy, đường thẳng y = 4 cắt trục tung tại điểm nào dưới đây ? A. P(4;4). B. M (4;0). C. N (0;4). D.Q(0; ) 1 .
Câu 28: Cho hàm số bậc hai có bảng biến thiên như sau
Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng nào dưới đây ? A. ( 2; − +∞). B. ( ; −∞ − ) 1 . C. ( ;2 −∞ ). D. ( 1; − +∞).
Câu 29: Giá trị lớn nhất của hàm số 2
y = −x + 2x + 4 bằng A. 5. B. 5. − C. 1. D. 1. −
Câu 30: Trong mặt phẳng Oxy, đỉnh của parabol 2
y = x − 2x −1 có tọa độ là A. (1; 2 − ). B. (1;2). C. (2;− ) 1 . D. ( 1; − 2). 
Câu 31: Cho tam giác ABC. Số các vectơ khác 0 , có điểm đầu và điểm cuối là các đỉnh của tam giác ABC là A. 3. B. 6. C. 2. D.1.  
Câu 32: Cho hình chữ nhật ABCD AB = 3a, BC = 4 .
a Độ dài của vectơ AB + AD bằng A. 25 . a B. 7 . a C. 5 . a D. . a  
Câu 33: Cho tam giác đều ABC có cạnh bằng .
a Độ dài của vectơ AB AC bằng A. . a B. 0. C. 3a . D. 3 . a 2 
Câu 34: Cho hai vectơ a và b như trong hình
bên. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?   A. 3 b = a. B. 4 b = a. 4 3   C. 3
b = − a. D. 4 b = − a. 4 3  
Câu 35: Cho tam giác ABC vuông tại A BC = 4. Độ dài của AB + AC bằng A. 2. B. 4. C. 8. D. 1. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1:
Xét tính chẵn, lẻ của hàm số f (x) 4 2 = x − 3x +1.
Câu 2: Cho tứ giác ABCD . Gọi M N lần lượt là trung điểm của các cạnh AB và . CD Chứng minh   
rằng AC + BD = 2 MN.
Câu 3: Tìm tất cả số nguyên a sao cho hàm số f (x) = ax + a + 5 nghịch biến trên . 
Câu 4: Lớp 10A có 36 học sinh, trong đó mỗi học sinh đều biết chơi ít nhất một trong hai môn thể thao
đá cầu hoặc cầu lông. Biết rằng lớp 10A có 25 học sinh biết chơi đá cầu, có 20 học sinh biết chơi cầu
lông. Hỏi lớp 10A có bao nhiêu học sinh biết chơi cả hai môn đá cầu và cầu lông?
-------------HẾT ----------
Document Outline

  • Ma tran de Giua ky 1 Toan 10
  • Dac ta De thi Giua ky 1 Toan 10
  • De minh hoa kiem tra giua ki 1 mon Toan 10