Ma trận đặc tả đề kiểm tra GHK1 Lịch Sử 10 sách mới năm học 2022-2023

Ma trận đặc tả đề kiểm tra giữa HK1 Lịch sử 10 sách mới năm học 2022-2023 rất hay. tài liệu gồm ma kiểm tra môn Lịch sử giữa học kì 2 và bản đặc tả chi tiết cho đề thi. Các bạn tham khảo và biên soạn để phù hợp với tổ chuyên môn nhà trường.

 

thuvienhoclieu.com Trang1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
T
T
Nội dung kiến thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Số CH
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Chủ đề 1. Lịch sử
và Sử học
Bài 1. Hiện thực lịch sử
nhận thức lịch sử
2
1/2
2
1
1/2
5
1
Bài 2. Tri thức lịch sử và
cuộc sống
2
2
2
Chủ đề 2. Vai trò
của Sử học
Bài 4. Sử học với một số
lĩnh vực, ngành nghề hiện
đại.
3
2
5
3
Chủ đề 3. Một số
nền văn minh thế
giới thời kì cổ-
trung đại
Bài 5. Khái niệm văn
minh. Một số nền văn
minh phương Đông thời
cổ-trung đại.
5
1/2
2
2
1/2
9
1
Tổng
12
1
6
3
1
21
2
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức
40
30
20
70
30
Tỉ lệ chung
70
30
100
thuvienhoclieu.com Trang2
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Nội dung
kiến thức
Đơn vị
kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng
cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1
Chủ đề 1.
Lịch sử và
Sử học
Bài 1. Hiện
thực lịch sử
và nhận thức
lịch sử
- Biết về lịch sử khái niệm, đối tượng của sử
học.
2
- Hiểu được đặc điểm lịch sử, chức năng và
nhiệm vụ của sử học.
2
-Phân biệt nhận thức lịch sử và hiện thực lịch sử
1
- Nêu hiểu được chức năng , nhiệm vụ của
sử học.
1/2
- Liên hệ được những chức năng của sử học đối
với thực tiễn.
1/2
Bài 2. Tri
thức lịch sử
và cuộc sống
- Nêu được sự cần thiết phải học tập lịch sử
suốt đời.
2
2
Chủ đề 2.
Vai trò của
Sử học
Bài 4. Sử học
với một số
lĩnh vực,
ngành nghề
hiện đại.
- Nêu được mối quan hệ của sử học với di sản
văn hóa; các yêu cầu đặt ra trong bảo tồn
phát huy giá trị của di sản; vai trò của S hc đối
với việc cung cấp những thông tin giá trị
độ tin cậy liên quan đến di sản văn hóa, di sản
thiên nhiên.
2
thuvienhoclieu.com Trang3
- Nhận dạng được các loại di sản văn hóa.
2
3
Chủ đề 3.
Một số nền
văn minh
thế giới thời
kì cổ-trung
đại
Bài 5. Khái
niệm văn
minh. Một số
nền văn minh
phương Đông
thời cổ-trung
đại.
- u được khái niệm văn minh.
1
- Hiểu được nhng yếu tố bản để xác định mt
nn n a ớc sang thi kì n minh.
1
- phân biệt được văn minh và văn hóa
1
- Nêu được thành tựu tiêu biểu của văn minh Ai
Cập, Trung Hoa, Ấn Độ trên các lĩnh vực ,tôn
giáo, chữ viết, toán, phát minh thuật, kiến
trúc.
5 và
1/2
- Hiểu được ý nghĩa của những thành tựu đó.
1
-Phân biệt thành tựu đó thuộc về nền văn minh
nào
1
- Vận dụng kiến thức đã học để giới thiệu với
về một công trình kiến trúc tiêu biểu của nền
văn minh Ai Cập cổ đại hoặc văn minh Trung
Hoa, Ấn Độ c- trung đại.
1/2
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức
40
30
20
10
Tỉ lệ chung
70
30
| 1/3

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
Mức độ nhận thức Tổng Thông T Nhận biết Vận dụng VDC Số CH
Nội dung kiến thức
Đơn vị kiến thức hiểu T TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Bài 1. Hiện thực lịch sử và 2 1/2 2 1 1/2 5
Chủ đề 1. Lịch sử nhận thức lịch sử 1 và Sử học
Bài 2. Tri thức lịch sử và 2 2 cuộc sống 1
Bài 4. Sử học với một số
Chủ đề 2. Vai trò lĩnh vực, ngành nghề hiện 2 3 2 5 của Sử học đại.
Chủ đề 3. Một số Bài 5. Khái niệm văn
nền văn minh thế minh. Một số nền văn 3 5 1/2 2 2 1/2 9 1 giới thời kì cổ- minh phương Đông thời trung đại cổ-trung đại. Tổng 12 1 6 3 1 21 2
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức 40 30 20 10 70 30 Tỉ lệ chung 70 30 100
thuvienhoclieu.com Trang1
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị
Mức độ kiến thức, kĩ năng TT Nhận Thông Vận Vận dụng kiến thức kiến thức
cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng cao
- Biết về lịch sử và khái niệm, đối tượng của sử 2 học.
- Hiểu được đặc điểm lịch sử, chức năng và Bài 1. Hiện 2
nhiệm vụ của sử học.
thực lịch sử -Phân biệt nhận thức lịch sử và hiện thực lịch sử 1 Chủ đề 1.
và nhận thức - Nêu và hiểu được chức năng , nhiệm vụ của 1 Lịch sử và lịch sử 1/2 sử học. Sử học
- Liên hệ được những chức năng của sử học đối 1/2 với thực tiễn. Bài 2. Tri
- Nêu được sự cần thiết phải học tập lịch sử thức lịch sử 2 suốt đời. và cuộc sống
- Nêu được mối quan hệ của sử học với di sản
Bài 4. Sử học văn hóa; các yêu cầu đặt ra trong bảo tồn và Chủ đề 2. với một số
phát huy giá trị của di sản; vai trò của Sử học đối 2 Vai trò của lĩnh vực, 2
với việc cung cấp những thông tin có giá trị và Sử học
ngành nghề độ tin cậy liên quan đến di sản văn hóa, di sản hiện đại. thiên nhiên.
thuvienhoclieu.com Trang2
- Nhận dạng được các loại di sản văn hóa. 2
- Nêu được khái niệm văn minh. 1
- Hiểu được những yếu tố cơ bản để xác định một 1
nền văn hóa bước sang thời kì văn minh.
- phân biệt được văn minh và văn hóa 1
- Nêu được thành tựu tiêu biểu của văn minh Ai 5 và Bài 5. Khái
Cập, Trung Hoa, Ấn Độ trên các lĩnh vực Chủ đề 3. ,tôn 1/2 niệm văn giáo, chữ viết, t Một số nền
oán, phát minh kĩ thuật, kiến minh. Một số văn minh trúc. 3 nền văn minh thế giới thời
phương Đông - Hiểu được ý nghĩa của những thành tựu đó. 1
kì cổ-trung thời cổ-trung đại đại. 1
-Phân biệt thành tựu đó thuộc về nền văn minh nào
- Vận dụng kiến thức đã học để giới thiệu với 1/2
về một công trình kiến trúc tiêu biểu của nền
văn minh Ai Cập cổ đại hoặc văn minh Trung
Hoa, Ấn Độ cổ - trung đại.
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
thuvienhoclieu.com Trang3