Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh mới nhất 2024

Ngay nay, không khó để bắt gặp các trường hợp học sinh vì nhiều lý do khác nhau mà không thuộc bài, đánh nhau và mất trật tự tại lớp học. Khi không thuộc bài, đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học thì các thầy, cô giáo hoàn toàn có thể yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của mình. Vậy bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh được viết như nào? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
6 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh mới nhất 2024

Ngay nay, không khó để bắt gặp các trường hợp học sinh vì nhiều lý do khác nhau mà không thuộc bài, đánh nhau và mất trật tự tại lớp học. Khi không thuộc bài, đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học thì các thầy, cô giáo hoàn toàn có thể yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của mình. Vậy bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh được viết như nào? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh mới nhất 2024
1. Bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh là gì ?
Bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh là biểu mẫu được viết khi học sinh vi phạm các nội quy của nhà
trường hay đơn giản là để tự kiểm điểm lại những hành vi vi phạm mà mình đã làm trong một khoảng thời
gian nhất định để có định hướng phát triển và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Khi học sinh vi phạm nội quy, quy chế của nhà trường sẽ phải viết bản kiểm điểm để tự kiểm điểm, nhận lỗi
gửi cho giáo viên hoặc nhà trường xem xét. Bản kiểm điểm nhận lỗi của học sinh nhằm trình bày những sai
sót, khuyết điểm bản thân mắc phải để từ đó rút ra được kinh nghiệm, nâng cao ý thức bản thân.
Bản kiểm điểm nhận lỗi được sử dụng như một biện pháp răn đe với những học sinh vi phạm nội quy
trường lớp.
2. Tại sao phải viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi?
Bản tự kiểm điểm tự nhận lỗi gọi ngắn gọn là bản kiểm điểm là hình thức biểu hiện quá trình tự nhìn nhận
của cá nhân về những hành vì của mình khi không thực hiện đúng nội quy của trường lớp, cơ quan, đoàn
thể, ... và bị khiển trách. Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi sẽ được gửi tới giáo viên chủ nhiệm hoặc có thể
gửi tới ban giám hiệu nhà trường, cơ quan quản lý để xem xét và xử lý tùy thuộc vào mức độ vi phạm nặng
nhẹ của từng trường hợp.
Trong đó, trong một số trường hợp thì người viết tự nguyện viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của mình để
kiểm điểm lại bản thân. Và cũng có một số trường hợp bắt buộc phải viết bản kiểm điểm.
3. Nội dung trong bản kiểm điểm tự nhân lỗi cho học sinh.
đên độ tuổi này, chắc hẳn đều đã quá quen thuộc với cụm từ bản kiểm điểm. Bản kiểm điểm sẽ được sử
dụng từ khi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến lúc đi làm tại các doanh nghiệp, cơ quan Nhà
nước.
Tuy bản kiểm điểm là văn bản khá phổ biến tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có thể viết bản kiểm
điểm một cách đúng chuẩn. Một trong số những môi trường thường dùng đến bản kiểm điểm nhất đó là các
trường học.
Bản kiểm điểm học sinh thông thường thì sẽ được các bạn học sinh viết vào khoảng thời gian cuối năm học
hoặc sẽ phải viết sau những lần các bạn học sinh vi phạm nội quy trường lớp để nhằm mục đích giúp các
bạn học sinh có thể tự điểm lại những vi phạm của mình và từ đó các bạn học sinh cũng có thể tự rút ra bài
học và sửa đổi cho những lần tiếp theo.
Khi đi học thì đa số ai trong chúng ta cũng đều đã từng phải viết bản kiểm điểm dù không nhiều thì ít.
Bản kiểm điểm học sinh được hiểu cơ bản chính là mẫu đơn do các bạn học sinh tự viết, mẫu bản kiểm
điểm học sinh sẽ không theo khuôn mẫu nào mà bản kiểm điểm học sinh sẽ để cho các bạn học sinh tự có
thể xem xét, đánh giá lại chính những hành vi của bản thân khi mắc lỗi để từ đó mà các bạn học sinh sẽ có
phương hướng phát triển cho kỳ học sau.
Khi viết bản kiểm điểm cá nhân ngoài Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh thì một nội dung cũng
được rất nhiều bạn học sinh quan tâm đó là nội dung trong bản kiểm điểm, trong bản kiểm điểm cá nhân
học sinh có một số nội dung sau:
– Quốc hiệu, tiêu ngữ;
– Thời gian, địa điểm viết bản kiểm điểm cá nhân;
– Tên bản kiểm điểm;
– Kính gửi: Ban Giám hiệu tường (…), Cô giáo chủ nhiệm lớp (…);
– Họ và tên học sinh: (…) lớp: (…);
– Nội dung kiểm điểm: Liệt kê những việc đã làm được và những việc còn hạn chế, nguyên nhân của những
hạn chế đó;
– Thừa nhận lỗi sai và cam kết không lặp lại lỗi sai đó;
– Chữ ký phụ huynh và chữ ký học sinh.
4. Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh.
4.1 Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh số 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————
BẢN KIỂM ĐIỂM
Kính gửi thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp .........................
Tên em là ...............................
Học sinh lớp ....................
Hôm nay em viết bản tự kiểm điểm này xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của bản thân: Do mải chơi
nên em đã quên làm bài tập về nhà môn ...................... Nên khiến lớp bị trừ điểm thi đua.
Em tự nhận thấy lỗi của bản thân rất lớn, gây ảnh hưởng tới lớp và làm thầu cô phiền lòng.
Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm em xin chịu mọi hình thức kỷ luật của nhà trường và
thầy (cô) đề ra.
Kính mong được thầy cô xem xét giúp đỡ, tạo điều kiện để em tiến bộ hơn trong qua trình học tập.
Em xin trân trọng cảm ơn!
…………., ngày… tháng… năm……
Học sinh
(Ký và ghi rõ họ tên)
4.2 Mẫu bản kiểm điểm học sinh số 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————-
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN
Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp …………..
Họ và tên: …………………………………….
Học sinh lớp: ………………… Trường: ………………………………
Trong học kì…. năm học 20…-20… vừa qua, em đã có những ưu điểm và khuyết điểm sau:
– Ưu điểm:
Trong học kỳ vừa qua, em đã đạt được những ưu điểm như sau:
+ Học tập: ……………………………………………………………
+ Kỷ luật: …………………………………………………………….
+ Hoạt động phong trào: ……………………………………….
+ Vấn đề khác: …………………………………………………..
– Về khuyết điểm:
Tuy nhiên, em đã vi phạm những lỗi như sau:
+ Nghỉ học có phép: ……. lần.
+ Nghỉ học không phép: ……. lần.
+ Đi học muộn: …….. lần.
+ Nói chuyện ồn ào trong giờ học: …….. lần.
+ Gây rối, mất đoàn kết trong lớp: …….. lần.
+ Vô lễ với giáo viên: …….. lần.
Với những ưu và khuyết điểm trên, em xin đánh giá hạnh kiểm của cá nhân như sau:
Tự xếp loại hạnh kiểm: ……………………
Ngoài ra, em xin đưa ra một vài ý kiến đóng góp về lớp học trong học kỳ sắp tới, mong được thầy cô xem
xét.
Ý kiến cá nhân:
Trên đây là bản kiểm điểm cá nhân của em. Kính mong thầy/cô giáo xem xét, đánh giá và xếp loại hạnh
kiểm cho em.
Trong học kỳ tới, em xin hứa sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để học tập tốt, thực hiện theo đúng nội quy và có
những đóng góp hơn nữa cho lớp, trường.
Em xin chân thành cảm ơn!
…………., ngày… tháng… năm……
Học sinh
(Ký và ghi rõ họ tên)
5. Những lưu ý khi viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh.
Để có một bản kiểm điểm nhận lỗi xác thực, hiệu quả cũng cần phải chú ý các vấn đề như:
– Xác định nguyên nhân vì sao bản thân lại phải viết bản tường trình, kiểm điểm.
– Cá nhân người viết bản kiểm điểm cần thừa nhận sai lầm, trình bày trung thực về những nguyên nhân
dẫn đến việc phạm lỗi, đồng thời nêu các giải pháp khắc phục,cải thiện của bản thân trong bản kiểm điểm.
– Việc trung thực trong đánh giá bản thân, thừa nhận lỗi đóng vai trò quan trọng trong bản kiểm điểm nhận
lỗi.
6. Thực trạng học sinh vi phạm lỗi hiện nay.
Ngày nay văn hóa – xã hội phát triển hội nhập cùng với đó vấn đề giáo dục được Nhà nước ta ưu tiên đặt
lên hàng đầu. Không hiếm khi bắt gặp trường hợp học sinh chăm ngoan học tập, đạt nhiều thành tích trong
học tập, kỳ thi, hội thi do Nhà nước cũng như các tổ chức tổ chức ra. Tuy nhiên, trái ngược với đó là hình
ảnh học sinh chán nản, không thuộc bài, vi phạm nội quy, quy chế của Nhà trường, học sinh có hành động,
suy nghĩ lệch lạc xảy ra thường xuyên. Bởi vậy, giáo dục tốt nhằm hướng các em có ý thức học tập tốt
chính là phương pháp hữu hiệu nhất nhằm loại bỏ tình trạng này.
Những năm gần đây, xảy ra tình trạng nhiều học sinh có thái độ thiếu nghiêm túc trong học tập, thậm chí có
không ít học sinh xem thường tri thức từ sách vở. Hiện tượng học sinh lười biếng không học thuộc bài,
không chuẩn bị bài trước khi đến lớp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, chất lượng học tập của
chính bản thân các em và việc giảng dạy của giáo viên. Nhiều học sinh bỏ học, trốn học, nghiện game
online, mạng xã hội, giao du với nhóm người xấu, sử dụng chất kích thích,… diễn ra phổ biến ở các trường
học đặc biệt là trường học tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong giờ học, xuất
hiện tình trạng học sinh thiếu nghiêm túc trong học tập, nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học, gây mất
trật tự trong giờ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giảng dạy. Số lượng học sinh phải viết bản kiểm điểm, tự
nhận lỗi trong học tập không ngừng tăng cao, mức độ ngày càng nghiêm trọng.
Vấn đề bạo lực học đường ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong 1
năm, trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh có hành vi bạo lực học đường trong và ngoài trường.
Hành vi bạo lực học đường được hiểu là hành vi hành hạ ngược đãi, đánh đập; xâm hại đến sức khỏe, thân
thể; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh khác, có hành vi xua đuổi, cố ý gây tổn hại về
tinh thần, thể chất. Bạo lực học đường có thể thể hiện ở các dạng như bạo lực bằng thể chất, bạo lực bằng
lời nói, bạo lực tâm lý; bạo lực xã hội; bạo lực điện tử,…
Nguyên nhân của việc học sinh đánh nhau hay nạn bạo lực học đường xuất phát từ nhiều lí do khác nhau,
cụ thể:
Một là, tình trạng bạo lực xảy ra thường xuyên đối với học sinh có độ tuổi chủ yếu từ 12 tuổi đến dưới 18
tuổi. Theo như nghiên cứu, đây là độ tuổi tâm sinh lý của của học sinh – độ tuổi vô cùng nhạy cảm bởi có
sự thay đổi cả về thể chất và tinh thần. Các em chưa thực sự làm chủ được nhận thức, hành động bản thân
dễ bực tức, cáu gắt, ghét bỏ, dẫn đến có những hành vi gây bạo lực học đường.
Hai là, hầu hết các em có hành vi vi phạm nội quy, quy chế của Nhà trường như không học thuộc bài, bạo
lực học đường thì đa phần các em điều có gia đình, bố hoặc mẹ bận rộn kiếm tiền, ít quan tâm đến con cái,
nhiều gia đình các em, bố và mẹ ly hôn các em về sinh sống cùng ông/bà nội, ông/bà ngoại cực kỳ thiếu
thốn tình cảm, sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ.
Ba là, nhiều phụ huynh do áp lực cơm áo, gạo tiền, áp lực điểm số, áp lực lựa chọn trường “tốt” cho con
sau này mà chỉ chú trọng đến điểm số, xếp hạng, thành tích của con mà quên đi tầm quan trọng của việc
giáo dục nhân cách, kỹ năng, phẩm chất cho học sinh.
Bốn là, hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ và không có sự kiểm duyệt chặt chẽ các nội
dung, tin tức nhạy cảm, thông tin sai sự thẩm trên mạng xã hội như Facebook, zalo, tiktok với nội dung
không thực sự lành mạnh. Thông qua các hành vi bạo lực trong phim ảnh, sách báo và các trò chơi, game
với xu hướng bạo lực tràn lan trên mạng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh đang trong độ tuổi
vị thành niên này bị tò mò và tiếp xúc nên có tâm lý bạo hành học đường.
| 1/6

Preview text:

Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh mới nhất 2024
1. Bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh là gì ?
Bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh là biểu mẫu được viết khi học sinh vi phạm các nội quy của nhà
trường hay đơn giản là để tự kiểm điểm lại những hành vi vi phạm mà mình đã làm trong một khoảng thời
gian nhất định để có định hướng phát triển và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Khi học sinh vi phạm nội quy, quy chế của nhà trường sẽ phải viết bản kiểm điểm để tự kiểm điểm, nhận lỗi
gửi cho giáo viên hoặc nhà trường xem xét. Bản kiểm điểm nhận lỗi của học sinh nhằm trình bày những sai
sót, khuyết điểm bản thân mắc phải để từ đó rút ra được kinh nghiệm, nâng cao ý thức bản thân.
Bản kiểm điểm nhận lỗi được sử dụng như một biện pháp răn đe với những học sinh vi phạm nội quy trường lớp.
2. Tại sao phải viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi?
Bản tự kiểm điểm tự nhận lỗi gọi ngắn gọn là bản kiểm điểm là hình thức biểu hiện quá trình tự nhìn nhận
của cá nhân về những hành vì của mình khi không thực hiện đúng nội quy của trường lớp, cơ quan, đoàn
thể, ... và bị khiển trách. Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi sẽ được gửi tới giáo viên chủ nhiệm hoặc có thể
gửi tới ban giám hiệu nhà trường, cơ quan quản lý để xem xét và xử lý tùy thuộc vào mức độ vi phạm nặng
nhẹ của từng trường hợp.
Trong đó, trong một số trường hợp thì người viết tự nguyện viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của mình để
kiểm điểm lại bản thân. Và cũng có một số trường hợp bắt buộc phải viết bản kiểm điểm.
3. Nội dung trong bản kiểm điểm tự nhân lỗi cho học sinh.
đên độ tuổi này, chắc hẳn đều đã quá quen thuộc với cụm từ bản kiểm điểm. Bản kiểm điểm sẽ được sử
dụng từ khi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến lúc đi làm tại các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước.
Tuy bản kiểm điểm là văn bản khá phổ biến tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có thể viết bản kiểm
điểm một cách đúng chuẩn. Một trong số những môi trường thường dùng đến bản kiểm điểm nhất đó là các trường học.
Bản kiểm điểm học sinh thông thường thì sẽ được các bạn học sinh viết vào khoảng thời gian cuối năm học
hoặc sẽ phải viết sau những lần các bạn học sinh vi phạm nội quy trường lớp để nhằm mục đích giúp các
bạn học sinh có thể tự điểm lại những vi phạm của mình và từ đó các bạn học sinh cũng có thể tự rút ra bài
học và sửa đổi cho những lần tiếp theo.
Khi đi học thì đa số ai trong chúng ta cũng đều đã từng phải viết bản kiểm điểm dù không nhiều thì ít.
Bản kiểm điểm học sinh được hiểu cơ bản chính là mẫu đơn do các bạn học sinh tự viết, mẫu bản kiểm
điểm học sinh sẽ không theo khuôn mẫu nào mà bản kiểm điểm học sinh sẽ để cho các bạn học sinh tự có
thể xem xét, đánh giá lại chính những hành vi của bản thân khi mắc lỗi để từ đó mà các bạn học sinh sẽ có
phương hướng phát triển cho kỳ học sau.
Khi viết bản kiểm điểm cá nhân ngoài Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh thì một nội dung cũng
được rất nhiều bạn học sinh quan tâm đó là nội dung trong bản kiểm điểm, trong bản kiểm điểm cá nhân
học sinh có một số nội dung sau:
– Quốc hiệu, tiêu ngữ;
– Thời gian, địa điểm viết bản kiểm điểm cá nhân; – Tên bản kiểm điểm;
– Kính gửi: Ban Giám hiệu tường (…), Cô giáo chủ nhiệm lớp (…);
– Họ và tên học sinh: (…) lớp: (…);
– Nội dung kiểm điểm: Liệt kê những việc đã làm được và những việc còn hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó;
– Thừa nhận lỗi sai và cam kết không lặp lại lỗi sai đó;
– Chữ ký phụ huynh và chữ ký học sinh.
4. Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh.
4.1 Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh số 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ———— BẢN KIỂM ĐIỂM
Kính gửi thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp .........................
Tên em là ...............................
Học sinh lớp ....................
Hôm nay em viết bản tự kiểm điểm này xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của bản thân: Do mải chơi
nên em đã quên làm bài tập về nhà môn ...................... Nên khiến lớp bị trừ điểm thi đua.
Em tự nhận thấy lỗi của bản thân rất lớn, gây ảnh hưởng tới lớp và làm thầu cô phiền lòng.
Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm em xin chịu mọi hình thức kỷ luật của nhà trường và thầy (cô) đề ra.
Kính mong được thầy cô xem xét giúp đỡ, tạo điều kiện để em tiến bộ hơn trong qua trình học tập.
Em xin trân trọng cảm ơn!
…………., ngày… tháng… năm…… Học sinh (Ký và ghi rõ họ tên)
4.2 Mẫu bản kiểm điểm học sinh số 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————-
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN
Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp …………..
Họ và tên: …………………………………….
Học sinh lớp: ………………… Trường: ………………………………
Trong học kì…. năm học 20…-20… vừa qua, em đã có những ưu điểm và khuyết điểm sau: – Ưu điểm:
Trong học kỳ vừa qua, em đã đạt được những ưu điểm như sau:
+ Học tập: ……………………………………………………………
+ Kỷ luật: …………………………………………………………….
+ Hoạt động phong trào: ……………………………………….
+ Vấn đề khác: ………………………………………………….. – Về khuyết điểm:
Tuy nhiên, em đã vi phạm những lỗi như sau:
+ Nghỉ học có phép: ……. lần.
+ Nghỉ học không phép: ……. lần.
+ Đi học muộn: …….. lần.
+ Nói chuyện ồn ào trong giờ học: …….. lần.
+ Gây rối, mất đoàn kết trong lớp: …….. lần.
+ Vô lễ với giáo viên: …….. lần.
Với những ưu và khuyết điểm trên, em xin đánh giá hạnh kiểm của cá nhân như sau:
Tự xếp loại hạnh kiểm: ……………………
Ngoài ra, em xin đưa ra một vài ý kiến đóng góp về lớp học trong học kỳ sắp tới, mong được thầy cô xem xét. Ý kiến cá nhân:
Trên đây là bản kiểm điểm cá nhân của em. Kính mong thầy/cô giáo xem xét, đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho em.
Trong học kỳ tới, em xin hứa sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để học tập tốt, thực hiện theo đúng nội quy và có
những đóng góp hơn nữa cho lớp, trường. Em xin chân thành cảm ơn!
…………., ngày… tháng… năm…… Học sinh (Ký và ghi rõ họ tên)
5. Những lưu ý khi viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh.
Để có một bản kiểm điểm nhận lỗi xác thực, hiệu quả cũng cần phải chú ý các vấn đề như:
– Xác định nguyên nhân vì sao bản thân lại phải viết bản tường trình, kiểm điểm.
– Cá nhân người viết bản kiểm điểm cần thừa nhận sai lầm, trình bày trung thực về những nguyên nhân
dẫn đến việc phạm lỗi, đồng thời nêu các giải pháp khắc phục,cải thiện của bản thân trong bản kiểm điểm.
– Việc trung thực trong đánh giá bản thân, thừa nhận lỗi đóng vai trò quan trọng trong bản kiểm điểm nhận lỗi.
6. Thực trạng học sinh vi phạm lỗi hiện nay.
Ngày nay văn hóa – xã hội phát triển hội nhập cùng với đó vấn đề giáo dục được Nhà nước ta ưu tiên đặt
lên hàng đầu. Không hiếm khi bắt gặp trường hợp học sinh chăm ngoan học tập, đạt nhiều thành tích trong
học tập, kỳ thi, hội thi do Nhà nước cũng như các tổ chức tổ chức ra. Tuy nhiên, trái ngược với đó là hình
ảnh học sinh chán nản, không thuộc bài, vi phạm nội quy, quy chế của Nhà trường, học sinh có hành động,
suy nghĩ lệch lạc xảy ra thường xuyên. Bởi vậy, giáo dục tốt nhằm hướng các em có ý thức học tập tốt
chính là phương pháp hữu hiệu nhất nhằm loại bỏ tình trạng này.
Những năm gần đây, xảy ra tình trạng nhiều học sinh có thái độ thiếu nghiêm túc trong học tập, thậm chí có
không ít học sinh xem thường tri thức từ sách vở. Hiện tượng học sinh lười biếng không học thuộc bài,
không chuẩn bị bài trước khi đến lớp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, chất lượng học tập của
chính bản thân các em và việc giảng dạy của giáo viên. Nhiều học sinh bỏ học, trốn học, nghiện game
online, mạng xã hội, giao du với nhóm người xấu, sử dụng chất kích thích,… diễn ra phổ biến ở các trường
học đặc biệt là trường học tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong giờ học, xuất
hiện tình trạng học sinh thiếu nghiêm túc trong học tập, nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học, gây mất
trật tự trong giờ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giảng dạy. Số lượng học sinh phải viết bản kiểm điểm, tự
nhận lỗi trong học tập không ngừng tăng cao, mức độ ngày càng nghiêm trọng.
Vấn đề bạo lực học đường ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong 1
năm, trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh có hành vi bạo lực học đường trong và ngoài trường.
Hành vi bạo lực học đường được hiểu là hành vi hành hạ ngược đãi, đánh đập; xâm hại đến sức khỏe, thân
thể; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh khác, có hành vi xua đuổi, cố ý gây tổn hại về
tinh thần, thể chất. Bạo lực học đường có thể thể hiện ở các dạng như bạo lực bằng thể chất, bạo lực bằng
lời nói, bạo lực tâm lý; bạo lực xã hội; bạo lực điện tử,…
Nguyên nhân của việc học sinh đánh nhau hay nạn bạo lực học đường xuất phát từ nhiều lí do khác nhau, cụ thể:
Một là, tình trạng bạo lực xảy ra thường xuyên đối với học sinh có độ tuổi chủ yếu từ 12 tuổi đến dưới 18
tuổi. Theo như nghiên cứu, đây là độ tuổi tâm sinh lý của của học sinh – độ tuổi vô cùng nhạy cảm bởi có
sự thay đổi cả về thể chất và tinh thần. Các em chưa thực sự làm chủ được nhận thức, hành động bản thân
dễ bực tức, cáu gắt, ghét bỏ, dẫn đến có những hành vi gây bạo lực học đường.
Hai là, hầu hết các em có hành vi vi phạm nội quy, quy chế của Nhà trường như không học thuộc bài, bạo
lực học đường thì đa phần các em điều có gia đình, bố hoặc mẹ bận rộn kiếm tiền, ít quan tâm đến con cái,
nhiều gia đình các em, bố và mẹ ly hôn các em về sinh sống cùng ông/bà nội, ông/bà ngoại cực kỳ thiếu
thốn tình cảm, sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ.
Ba là, nhiều phụ huynh do áp lực cơm áo, gạo tiền, áp lực điểm số, áp lực lựa chọn trường “tốt” cho con
sau này mà chỉ chú trọng đến điểm số, xếp hạng, thành tích của con mà quên đi tầm quan trọng của việc
giáo dục nhân cách, kỹ năng, phẩm chất cho học sinh.
Bốn là, hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ và không có sự kiểm duyệt chặt chẽ các nội
dung, tin tức nhạy cảm, thông tin sai sự thẩm trên mạng xã hội như Facebook, zalo, tiktok với nội dung
không thực sự lành mạnh. Thông qua các hành vi bạo lực trong phim ảnh, sách báo và các trò chơi, game
với xu hướng bạo lực tràn lan trên mạng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh đang trong độ tuổi
vị thành niên này bị tò mò và tiếp xúc nên có tâm lý bạo hành học đường.