Mô hình kinh doanh của Amazon Go | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại
Mô hình kinh doanh của Amazon Go | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Preview text:
lOMoARcPSD|40534848
PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH & CÁC YẾU TỐ MÔ HÌNH
KINH DOANH CỦA NHÀ BÁN LẺ CÔNG NGHỆ 4.0 AMAZON GO I. Đăṭ vấn đê
1. Tổng quan về Thương mại điên tư
Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử
dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các
giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến.
Công nghệ thông tin và truyên thông ngày càng phát triển và góp phần làm thay
đổi diện mạo nên kinh tế, tạo ra lĩnh vực thương mại mới đó là thương mại điện tử.
Nhờ sức mạnh của thông tin số hóa mà mọi hoạt động thương mại truyên thống
ngày nay đã được tiến hành trực tuyến giúp các bên tham gia vào hoạt động này
tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thương mại điện tử là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vực tiêm
năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển, cơ hội cho những ai
muốn khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình mới.
Vậy mô hình kinh doanh Thương mại điện tử được xem như một trong những giải
pháp thúc đẩy sự phát triển của nên kinh tế quốc gia.
2. Đăt vấn đề về ngành bán lẻ toàn cầu
Ngành bán lẻ trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã và đang, tiếp tục
có những sự thay đổi đáng kể. Thay đổi mang tính chiến lược và tốc độ, nhanh
chóng. Hiệu quả thay đổi đem lại là rất lớn, tạo ra những trải nghiệm khách hàng
hoàn toàn mới. Ngành bán lẻ toàn cầu là ngành chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong
thời kỳ quá độ 4.0 xét theo yếu tố mô hình hoạt động của ngành này.
Xu hướng thay đổi mô hình bán lẻ:
· Các công nghệ mới nổi.
· Sự thay đổi nhanh chóng vê hành vi và tâm lý cũng như trải nghiệm khách hàng.
· Sự gia tăng ngày một lớn dần của các áp lực cạnh tranh trong ngành bán lẻ.
· Các kỳ vọng phi truyên thống đối với thế hệ Z (thế hệ Z là thế hệ những người
sinh năm 1997-2012) cũng có những thay đổi và sự khác biệt lớn
Từ đó đòi hỏi các nhà bán lẻ phải suy nghĩ lại cách thức hoạt động và mô hình hoạt
động kinh doanh của mình. Có một thực tế hiện nay hầu hết các nhà bán lẻ trên
toàn cầu đã phải trải qua một khoảng thời gian dài (có thể lên tới hàng chục năm)
để xác định lại chiến lược thương mại điện tử hóa và kỹ thuật số hóa. Bằng cách lOMoARcPSD|40534848
tập trung vào việc thay đổi mô hình kinh doanh là hướng tới sự tập trung vào trải nghiệm khách hàng.
3. Khái niệm vê ̀ mô hình kinh doanh
3. KHÁI NIỆM MÔ HÌNH KINH DOANH:
Mô hình kinh doanh là một trong những điều kiện quan trọng mang đến sự
thành công cho doanh nghiệp. Mô hình doanh nghiệp lựa chọn sẽ mang đến
những giá trị dài hạn và bền vững sau này.
Một mô hình kinh doanh mô tả lý do, cách thức mà một tổ chức tạo ra, cung cấp và
nắm giữ giá trị trong kinh tế, xã hội, văn hoá hoặc các tình huống khác. Quá trình
của cấu trúc mô hình kinh doanh là một phần của chiến lược kinh doanh.
Mô hình kinh doanh bao gồm:
· Cách lên kế hoạch tạo ra lợi nhuận
· Phương pháp khai thác mạng lưới phân phối
· Xây dựng chương trình ưu đãi cho khách hàng
· Cách tận dụng hiệu quả các mối quan hệ đối tác
Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh riêng khi bước chân
vào lĩnh vực này. Đó cũng là cơ sở để nhận biết, định vị và khái quát vê doanh nghiệp.
Thiết lập mô hình kinh doanh vừa giúp gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí, vừa
giúp doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện.
Nhờ mô hình kinh doanh, bạn hiểu được vì sao khách hàng quay lại sử dụng
các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Và làm sao để khách hàng nhận thấy
giá trị hữu ích từ những giải pháp bạn đưa ra.
Tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả là áp dụng giải pháp khoa học cho doanh
nghiệp. Từ đó mở ra những giá trị bền vững. Đồng thời mang đến cho khách
hàng những sản phẩm, dịch vụ tiện ích.
= mô hình phổ biến và Một số các mô hình kinh doanh trước đó của amazon
Tài liệu tham khảo:
https://pamarketing.vn/mo-hinh-ban-le-moi-trong-thoi-ki-4-0-phan-1/
https://tuyensinh.uit.edu.vn/tong-quan-nganh-thuong-mai-dien-tu
https://magenest.com/vi/thuong-mai-dien-tu-la-gi/
https://vi.wikipedia.org/wiki/M%C3%B4_h%C3%ACnh_kinh_doanh
https://kdigimind.com/mo-hinh-kinh-doanh/
II. Thực trạng nghiên cứu
1. Phân tích mô hình kinh doanh của Nhà bán lẻ công nghê ̣4.0 Amazon Go lOMoARcPSD|40534848
1.1. Khái niêm mô hình kinh doanh
1.1. Hoạt đông, cơ sở hạ tầng
- Amazon Go là môt mô hình kinh doanh bán lẻ dựa trên mua sắm tại các cửa
hàng. Vê cơ bản, Amazon Go là môt chuỗi các cửa hàng tiên lợi nằm ở Hoa Kỳ do Amazon điêu hành.
- Không giống như Amazon hoạt đông hoàn toàn theo mô hình kinh doanh
trực tuyến thì Amazon Go lại la ̀ bước đôṭ pha ́ khi hoạt đông theo mô hình
các cưa hàng truyền thống. Tuy nhiên, điều đăc̣ biêṭ ơ ̉ đây la ̀ khách hàng
co ́ thê thoải mái đến mua sắm vâṭ ly ́ ơ ̉ Amazon Go va ̀ rời đi ma ̀ không cần
xếp hàng, không co ́ nhân viên thu ngân, không co ́ quầy thanh toán. MỌi giao
dịch thanh toán sẽ được thực hiêṇ online qua ứng dụng Amazon Go.
- Điêu đặc biệt nhất ở Amazon Go là nơi đây không nhân viên bán hàng, không
nhân viên thu ngân, bạn không cần phải xếp hàng để thanh toán tiên. Amazon
Go là một cửa hàng bách hóa cho phép khách hàng lấy những món họ cần,
công nghệ Just Walk Out tự động phát hiện khi sản phẩm được lấy từ hoặc
trả lại kệ và theo dõi chúng trong một giỏ hàng ảo. Tiên sẽ được tính lại sau
vào tài khoản Amazon Go của họ. Để biết khách đã chọn những thứ gì,
Amazon Go sử dụng các cảm biến, camera kết hợp với các thuật toán nhận
diện hình ảnh. Còn để biết bạn là ai, bạn sẽ được yêu cầu scan mã vạch trên
app của Amazon Go trước khi bạn biết vào cửa hàng.
- Amazon Go không tiết lộ nhiêu vê cách thức mà hệ thống này vận hành, mà
chỉ cho biết hãng sử dụng công nghệ machine learning và hệ thống thị giác
máy tính tinh vi và phức tạp. Nói cách khác, các công nghệ của Amazon Go có
thể nhận biết và xác định được mỗi món hàng trong cửa hàng mà không cần
phải gắn loại chip đặc biệt nào lên mỗi món hàng.
- Hầu hết cửa hàng tiện lợi đều có diện tích khoảng 360-700 m2, nhưng
Amazon Go sẵn sàng thử sức với diện tích khác biệt hơn: Doanh nghiệp đã
khai trương cửa hàng Amazon Go nhỏ nhất với diện tích chỉ khoảng 140
m2. Nếu cửa hàng thành công, nó sẽ được nhân rộng và giúp Amazon thọc
sâu vào nhiều khu vực khan hiếm mặt bằng.
- Cửa hàng này khai trương vào tháng 12.2016 và hoạt động tại 26 địa điểm
trên khắp nước Mỹ. Amazon Go có mặt tại các thành phố du lịch Seattle,
Chicago và San Francisco và New York.Vài nguồn tin cho hay tham vọng
của người khổng lồ là nhân rộng các cửa hàng Amazon Go lên con số 3.000 vào năm 2021. lOMoARcPSD|40534848
1.2. Sản phẩm, dịch vụ, chào hàng
- Hàng hóa trong Amazon Go sẽ có đủ những thứ mà bạn có thể tìm được ở
một cửa hàng tiện lợi: đồ ăn vặt, nước giải khác, các món ăn chế biến sẵn như
salad, bánh mì, có cả sữa và những bộ kit với đầy đủ nguyên liệu bên trong
dùng để nấu món ăn cho 2 người.
- Đội ngũ nhân viên cửa hàng tuyệt vời cũng ủa là một phần quan trọng trong
trải nghiệm tại Amazon Go. Các nhân viên chào hỏi người mua hàng ở cửa,
sắp xếp lại các kệ hàng, trả lời các câu hỏi và đưa ra các đê xuất vê sản phẩm.
Amazon Go có thể phục vụ nhiêu khách hàng hơn mỗi ngày bằng cách loại bỏ
khâu thanh toán để khách hàng không phải lo lắng vê việc họ sẽ mất bao lâu để xếp hàng.
- Yếu tố tiện lợi làm giảm sự cản trở mà người mua sắm có thể gặp ở các loại
cửa hàng khác.Việc mua sắm trở nên nhanh hơn do không cần phải thanh toán
tại quầy, và khách hàng có ít cơ hội quyết định bốc đồng trong việc mua sắm hơn.
- Trải nghiệm mua sắm không cần thanh toán được thực hiện nhờ cùng các loại
công nghệ được sử dụng trong ô tô tự lái: thị giác máy tính, kết hợp cảm biến
và học sâu. Bằng cách phân tích đường của bạn đi trong cửa hàng và những
thứ đã mua, Amazon Go có thể dùng nó cho mục đích hiển thị kết quả tìm
kiếm chính xác hơn hoặc dùng cho quảng cáo.
-Những cửa hàng tiện lợi không cần thanh toán đang thu hút sự chú ý của rất
nhiêu nhà bán lẻ, bởi lẽ đây là cách thức hiệu quả để thu hút những khách hàng
bận rộn của xã hội hiện đại.
- Nhà bán lẻ công nghê ̣4.0 Amazon Go đã giới thiêu tới khách hàng công nghê
“Just Walk Out” cho phép người mua sắm chỉ cần vào môt cửa hàng của
Amazon Go lấy những thứ họ muốn và chỉ viêc rời đi.
- Chính sự tiên lợi đã khiến khách hàng muốn đến mua sắm tại Amazon Go nhiều hơn.
- Măc dù ở Amazon Go sẽ không có người thu ngân nhưng vẫn có sự hiên diên của
con người để trả lời các câu hỏi vê dịch vụ của khách hàng, chăm sóc khách hàng
và xử lý các tình huống khác với khách hàng. 1.3. Khách hàng
- Mahaney và đồng nghiệp đã thử ước lượng số người ghé thăm và những hàng
hóa được mua tại Amazon Go San Francisco. Khoảng 110 người đã ghé cửa lOMoARcPSD|40534848
hàng trong giờ ăn, 25 người trong những thời điểm còn lại, trung bình cửa
hàng có được khoảng 400-700 lượt khách hàng ngày.
- Khách hàng sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới vê công nghệ tiên tiến
với hàng trăm các camera được lắp đặt trên các kệ hàng trong khắp cửa hàng Amazon Go..
- Nhờ sự tiên lợi và hiên đại bằng viêc sử dụng các thuât toán học sâu về thị
giác máy tính và sự kết hợp cảm biến cho các bước mua hàng, thanh toán mà
Amazon Go đã thu hút được môt lượng lớn khách hàng có tiềm năng, có thể
mang lại doanh thu lớn. Bên cạnh đó, Amazon Go còn có các chiến lược nghiên
cứu hành vi khách hàng để mang lại các sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
- Trung bình người mua sắm chi tiêu nhiêu hơn khoảng 50% tại các địa điểm
Amazon Go so với các cửa hàng tiên lợi thông thường. Theo ước tính từ các
chuyên gia phân tích của RBC Capital Market, họ đã đếm được trung bình có 550
khách hàng mỗi ngày tại các địa điểm của Amazon Go. 1.4. Tài chính • Doanh thu:
Amazon Go không chia sẻ doanh thu hay lượt khách hàng ghé thăm cụ thể,
nhưng công ty nói rằng mình "hết sức hào hứng với phản hồi từ khách hàng tại
ba thành phố". Dù kì vọng khách hàng sẽ tới đông vào giờ ăn, Amazon lại ngạc
nhiên nhận ra nhiêu khách hàng cũng ghé thăm Amazon Go để mua nước uống
hay thức ăn vặt vào những thời điểm khác, đôi khi nhiêu lần một ngày.
Như vậy, theo chuyên gia phân tích của RBC, ước tính doanh thu một ngày của
Amazon Go đạt khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ, với điêu kiện cửa hàng mở cửa
trung bình 10 giờ một ngày, 279 ngày trong năm và mỗi khách sẵn lòng chi trả
trung bình 10 đô la cho mỗi lần ghé thăm.
Nếu Amazon Go thực sự muốn tăng số lượng cửa hàng lên 3.000 vào năm
2021, công ty đang hướng tới mức doanh thu 4,5 tỉ đô la Mỹ một năm.
-Theo phân tích của RBC Capital Market, cơ hôi bán hàng cho các cửa hàng không
cần thu ngân của Amazon Go có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2021 nếu các báo cáo
vê sự mở rông của khái niêm bán lẻ công nghê ̣được đưa ra.
-Trong môt ghi chú nghiên cứu, RBC ước tính doanh thu trung bình hàng năm là
1,5 triêu USD mỗi năm cho chín cửa hàng Amazon Go hiên tại.
-Dựa trên lượt ghé thăm cửa hàng Amazon Go của nhóm nghiên cứu, RBC đã tính
toán quy mô giỏ hàng trung bình là 10 USD cho mỗi lượt truy câp và 400-700 lOMoARcPSD|40534848
khách hàng mỗi ngày mang lại doanh thu ước tính khoảng 1,1 triêu đến 1,95 triêu
USD mỗi năm cho mỗi cửa hàng. • Chi phí:
Chi phí để phát triển các cửa hàng không hê nhỏ: Mahaney ước tính các thiết
bị phần cứng trang bị cho mỗi cửa hàng có giá trung bình khoảng một triệu đô
la Mỹ. Amazon sẽ cần khoảng hai năm để hòa vốn. Các nhà phân tích vẫn đang
trông đợi doanh nghiệp này sẽ nghĩ ra phương thức mới để giảm thiểu gánh nặng chi phí.
Tuy nhiên, những ước tính gần đây vê doanh số của Amazon Go, kết hợp với
khả năng tiết kiệm chi phí dài hạn từ công nghệ của các cửa hàng này, cho thấy
chúng có thể mang lại lợi nhuận "không thể tin được" cho Amazon. Thúc đẩy
hiệu quả cao hơn trong doanh số và chi phí sẽ cho phép các cửa hàng này có
lợi nhuận tương đối nhanh chóng mặc dù chi phí bỏ ra ban đầu là rất cao. *Nguồn tham khảo:
1. https://cafef.vn/amazon-go-se-mang-lai-khung-ve-cho-amazon- 20190114162617684.chn
2. http://pamarketing.vn/mo-hinh-ban-le-moi-trong-thoi-ki-4-0-phan-2/
3. https://www.prescouter.com/2016/12/amazon-go-business-model/
4. https://ahitcorp.net/amazon-go-tuong-lai-cua-nganh-ban-le/
5.https://www.supermarketnews.com/retail-financial/report-amazon-go-could- become-4-billion-business
6. http://www.vtc2.vn/Amazon-Go-la-mot-chuoi-cac-cua-hang-tien-loi-tai- My_c2_286_621_3942.html
7. https://tinhte.vn/thread/amazon-go-cua-hang-tien-loi-chi-can-buoc-vao-mua-
hang-roi-di-ve-tien-se-tinh-sau.2663037/
8. https://cafef.vn/amazon-go-se-mang-lai-khung-ve-cho-amazon- 20190114162617684.chn
9. https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/thoi-su-the-gioi/amazon-go-se-
mang-lai-khung-ve-cho-amazon-3489239.html
10.https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-my-2020-kinh-nghiem-mua-sam- tai-amazon-go-seattle
11.https://www.brandsvietnam.com/17543-Ben-trong-cua-hang-tien-loi-cua-
Amazon-Go-Tuong-lai-cua-ban-le
2. Phân tích các yếu tố mô hình kinh doanh của Nhà bán lẻ công nghê ̣ 4.0 Amazon Go lOMoARcPSD|40534848 2.1. Mục tiêu giá trị:
- Khi mua sắm tAmazon Goại Amazon Go, khách hàng sẽ không bao giờ
phải xếp hàng. Cửa hàng hoạt động dựa trên tài khoản ứng dụng Amazon Go. Bạn
đăng nhập tài khoản Amazon Go, lấy các sản phẩm bạn muốn và rời đi. Còn nếu
không muốn lấy nữa, bạn để lại. cung cấp cho mọi người một cách mua sắm nhanh hơn và dễ dàng hơn.
- Thông qua ứng dụng Amazon Go và Công nghệ Just Walk Out mọi người
có thể lấy mặt hàng họ muốn và rời khỏi cửa hàng mà không phải mất thời gian
chờ đợi trong hàng thanh toán.
- Khi bạn rời khỏi cửa hàng với hàng hóa của mình, tài khoản Amazon của
bạn sẽ bị tính phí và bạn được gửi biên nhận.
- Công nghệ “Just Walk Out” – sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo, thị giác
máy tính và dữ liệu được lấy từ cảm biến kép để đảm bảo khách hàng chỉ bị tính
phí cho những thứ họ lấy.
- Việc mua sắm trở nên nhanh hơn do không cần phải thanh toán tại quầy, và
khách hàng có ít cơ hội quyết định bốc đồng trong việc mua sắm hơn. 2.2. Mô hình doanh ththu:u
- Mô hình doanh thu của Amazon Go chính là bán hàng, cung cấp những
cáclựa chọn các món ăn ăn tiện lợi cho bữa sáng, bữa trưa và bữa ăn nhẹ cho
những cư dân Mỹ hiện đại hàng ngày cho những cư dân Mỹ.
- Doanh thu có được nhờ sự đa dạng vê sản phẩm, chất lượng sản phẩm và
việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động mua sắm hàng ngày.
- Như vậy, theo chuyên gia phân tich của RBC, ước tinh doanh thu một ngày của Amazon Go
đạt khoảng 1,5 triệu đô la Myỹ, với điêều kiện cửa hàng mở cửa trung bình 10 giờ một ngày, 279 ngày
trong năm và môỹi khách săỹn lòng chi trả trung bình 10 đô la cho môỹi lâền ghé thăm với số lương khách
trung bình khoang 400-700 ngươi/ngày.
2.3. Cơ hội thị trường
- Amazon Go là người tiên phong mở đường cho xu hướng “cửa hàng tiện
lợi” đúng chất tiện lợi với mong muốn thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.
- Trung bình người mua sắm chi tiêu nhiêu hơn khoảng 50% tại các địa điểm
Amazon Go so với các cửa hàng tiện lợi thông thường.
- Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới Amazon Nhà bán lẻ Amazon Go
đang xem xét nhân rộng các cửa hàng Amazon Go trong những năm tớimở rộng
lên 3000 địa điểm chỉ trong vài năm. Nhằm tThúc đẩy hiệu quả cao hơn trong lOMoARcPSD|40534848
doanh thusố và chi phí sẽ cho phép các cửa hàng này có lợi nhuận tương đối nhanh
chóng mặc dù chi phí bỏ ra ban đầu là rất cao.
-Tuy vậy, tiêm năng của Amazon Go không chỉ nằm trong việc mở rộng
chuỗi cửa hàng, nhà ngiên cứu Mahaney cho biết nếu Amazon tăng chủng loại
hàng hóa, doanh thu tại mỗi cửa hàng cũng sẽ gia tăng. Một khi được biết tới nhiêu
hơn, số lượng khách ghé thăm cũng sẽ đông hơn.
2.4. Môi trường cạnh tranh
- Từ các Startup như Mighty AI đến các thương hiệu lớn như Microsoft,
Kroger và Walmart cũng chen chân vào mô hình đầy hấp dẫn nhằm chiếm thị phần
và bắt kịp công nghệ với ông lớn Amazon.
- Walmart đang thử nghiệm theo phong cách của phong cách Amazon Go,
trong khi Kroger và Microsoft thông báo vê liên doanh mới mang trải nghiệm
thương mại điện tử đến tạp hóa bình thường.
- Một số hãng khác có cách tiếp cận mớikhác lạ, đặt mục tiêu cung cấp trải
nghiệm tiện lợi, công nghệ cao cho cửa hàng mà không buộc họ phải trả phí lắp đặt
thêm camera, cảm biến hoặc chỉnh sửa lại cửa hànghàng.
- NanoStore do AiFi phát triển và sản xuất đã ra mắt tại triển lãm thương
mại National Retail Foundation ở New York. Đây là khu mua sắm nhỏ, kích thước
chưa đầy 15 mét vuông, có thể được đặt giữa máy bán hàng tự động và cửa hàng
tiện lợi nhỏ. Đây được xem là cửa hàng có mô hình và cách thức hoạt động giống
hệt Amazon Go gây dựng nên, cụ thể sau khi chọn xong, khách chỉ cần chạm vào
một ứng dụng hoặc quét thẻ tín dụng để thanh toán.
- Dù vậy, các nhà bán lẻ không mặn mà với ý tưởng này vì nó đòi hỏi đầu tư
lớn vê thời gian và tiên bạc nhằm gắn thẻ hàng với thiết bị mới.
Nguồn tài liệu tham khảo:
https://insights.magestore.com/posts/amazon-go-grocery
https://ahitcorp.net/amazon-go-tuong-lai-cua-nganh-ban-le/
https://m.cafef.vn/amazon-go-se-mang-lai-khung-ve-cho-amazon- 20190114162617684.chn
https://marketingai.admicro.vn/amazon-go-dang-la-mo-hinh-duoc-nhieu-thuong- hieu-khac-uu-ai-copy-theo/ 2.5. Lợi thế cạnh tranh lOMoARcPSD|40534848
Amazon không phải là người duy nhất thay đổi trò chơi bán lẻ. Sự cạnh tranh cho
vị trí hàng đầu rất khốc liệt, đặc biệt là với những người chơi mới và đang cố gắng
đẩy mạnh trò chơi của họ *Thị trường
- Amazon Go là một mô hình kinh doanh bán lẻ mới dựa trên mua sắm tại cửa
hàng. Vê cơ bản, Amazon Go là một chuỗi các cửa hàng tiện lợi nằm ở Hoa Kỳ do
Amazon điêu hành. Đầu nămNăm 2018, Amazon đã mở cửa hàng Amazon Go đầu
tiên tại Seattle và sau đó Amazon Go đã có 10 cửa hàng hàng tại Mỹ: 4 ở Seattle, 3
ở Chicago và 2 ở San Francisco. Tính đến năm 2019, nó có khoảng 20 cửa hàng ở
Seattle, San Francisco, Chicago và New York. Dựa trên một báo cáo tháng 9 năm
2018 của Bloomberg cho biết Amazon có thể mở tới 3.000 cửa hàng Go trong vài
năm tới.Amazon Go có kế hoạch mở tới 3.000 cửa hàng Amazon Go vào năm 2021 *Công nghệ
-Amazon Go là người tiên phong mở đường cho xu hướng “cửa hàng tiện lợi”
đúng chất tiện lợi với mong muốn thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.
- Trong khi các cửa hàng Amazon Go và các đối thủ tiêm năng của họ dựa trên
cùng một hệ thống thông minh xung quanh thử nghiệm, thì công nghệ đằng sau các
hệ thống của họ lại khác nhau. Cửa hàng sử dụng máy ảnh, cảm biến và AI để theo
dõi hoạt động mua sắm của khách hàng và loại bỏ việc phải xếp hàng chờ thanh
toan. Quá trình giám sát của Amazon Go được quản lý bằng nhận dạng hình ảnh,
trí tuệ nhân tạo và học máy. Cảm biến Wight và camera kệ theo dõi các sản phẩm
bị loại bỏ hoặc thay thế, và một đại diện 3D của mỗi khách hàng được xây dựng và
theo dõi. Tính năng cảm biến trọng lượng trên mỗi kệ hàng giúp nhận biết khi nào
khách hàng lấy một món đồ và cả khi họ đổi ý rồi đặt hàng trở lại vị trí cũ. Sau đó,
có một hệ thống phụ trợ tự động xử lý giao dịch để có trải nghiệm mua sắm trơn tru và liên mạch.
-Nhưng bước hay nhất nằm ở quy trình thanh toán. Sau khi kết thúc hoạt động mua
sắm, khách hàng vô tư rời đi. Bởi ngay khi họ ra khỏi cửa hàng, công nghệ với tên
gọi Just Walk Out do Amazon Go phát triển sẽ tự động hoàn thiện hóa đơn và tiến
hành trừ tiên trên tài khoản Amazon Go của khách. Cùng lúc đó thông tin vê những
hàng hóa đã mua, số tiên đã trả và thậm chí là cả thời gian đã dành cho việc mua
sắm được gửi thẳng tới ứng dụng Amazon Go của khách hàng. lOMoARcPSD|40534848
2.6. Chiến lược thị trường * Về sản phẩm
-Cung cấp chính của Amazon Go là bữa ăn nhanh, đồ ăn nhẹ và “meal-kits”-
những bữa ăn đóng hộpbộ dụng cụ ăn uống cao cấp; các . Các cửa hàng chỉ cung
cấp một số lượng nhỏ các mặt hàng khác cũng được cửa hang cung cấp với một số
lượng nhỏ. 'Nhấn mạnh sự tiện lợi' (Redman, 2019) với phạm vi 'lấy và đi',
Amazon Go giải quyết các ưu tiên thay đổi của khách hàng. Amazon Go sử dụng
dữ liệu để đảm bảo rằng chỉ những mặt hàng được mua thường xuyên mới được dự
trữ, cung cấp một phạm vi sản phẩm hạn chế, được nhắm mục tiêu tiêu thụ cao.
-Amazon Go cung cấp một đê xuất giá trị hướng đến khách hàng, tập trung vào
sự tiện lợi, tốc độ và loại bỏ các điểm khó khăn. Điểm khó khăn khi mua hàng và
xếp hàng được loại bỏ thông qua việc sử dụng sáng tạo công nghệ di động. Việc so
sánh các sản phẩm được loại bỏ nhờ vào việc hạn chế các loại mặt hàng có sẵn So
sánh sản phẩm bị xóa do phạm vi sản phẩm được cung cấp bị hạn chế. Hơn nữa,
Amazon Go cung cấp trải nghiệm bán lẻ mới, đa giác quan.
*Chiến lược tiếp thị
- Lợi thế người đi trước: Amazon là công ty dẫn đầu thị trường ở Mỹ, thì Amazon
Go lại là công ty tiên phong trên thị trường toàn cầu. Những người đi đầu có được
lợi thế vê danh tiếng cho nên Amazon Go được tiếp thị miễn phí thông qua phóng sự báo chí.
- Bán lẻ mới: Tiếp Trực tuyến đến Ngoại tuyến: Tiếp thị chiến lược từ Amazon liên
quan đến 'Trực tuyến đến Ngoại tuyến' - đa dạng hóa từ cung cấp thương mại điện
tử mang tính biểu tượng của họ đến các cửa hàng bán lẻ gạch & vữa xây dựng.
Điêu này thể hiện nỗ lực tăng trưởng thị trường sản phẩm thông qua đa dạng hóa.
Amazon Go là một ví dụ vê 'Bán lẻ mới', liên quan đến 'sự hợp nhất liên mạch giữa
ngoại tuyến, trực tuyến và hậu cần cho một thế giới bán lẻ mới năng động.
- Chương trình khuyến mãi: Có nhiêu cơ hội hơn nữa để Amazon Go cung cấp các
chương trình khuyến mãi tại cửa hàng phù hợp, điêu này sẽ làm hơn nữa khác biệt
dấu ấn trải nghiệm. Mục tiêu của tiếp thị theo trải nghiệm là thu hút các khía cạnh
như SENSE, FEEL, SINK, ACT RELATE ,….
- Hỗn hợp tiếp thị: Kkết hợp trải nghiệm trên thiết bị di động với bán lẻ thực tế.
Điêu này phù hợp với mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn là kết hợp trực tuyến và
ngoại tuyến để tạo ra trải nghiệm 'Bbán lẻ mới' toàn diện.
2.7. Cấu trúc tổ chức và đội ngũ quản lý lOMoARcPSD|40534848
- Dilip Kumar- Pphó chủ tịch chịu trách nhiệm vê công nghệ đằng sau Amazon Go
cho biết . Amazon Go sẽ không có thu ngân. Nhân viên duy nhất ở đây là một
người đứng cạnh hệ thống xác thực để hướng dẫn khách hàng và một người còn lại
kiểm tra căn cước của những người mua đồ uống có cồn. Amazon Go sử dụng kết
hợp trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và dữ liệu được lấy từ cảm biến kép để hoàn
thành những công việc còn lại.. Tài liệu tham khảo
1. https://vi.sawakinome.com/articles/business/difference-between-amazon-go-and- competitors-3.html
2. https://doanhnghiephoinhap.vn/dinh-cao-cong-nghe-o-amazon-go-khach-vao-
cua-hang-chon-do-di-ra-the-la-xong.html
3.https://www.linkedin.com/pulse/amazon-go-rise-new-retail-jack-hayball 4.
https://www.fastcompany.com/40571238/most-creative-people-2018-dilip- kumar-and-gianna-puerini
III. Đánh giá và kết luâṇ
1. Đánh giá tổng quan vê Amazon Go
Có thể nói Amazon Go đã rất nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của
khách hàng điêu đó thể hiện qua việc Amazon Go là nhà bán lẻ công nghệ 4.0 với
chuỗi của hàng tiện ích theo mô hình bán lẻ truyên thống đầu tiên trên thế giới giải
quyết được vấn đê người tiêu dùng phải chờ đợi, xếp hàng, thanh toán rất mất thời
gian của khách hàng. Bên cạnh những ưu điểm thì Amazon cũng tồn tại những mặt
trái cần khắc phục. Từ đó, các nhà bán lẻ Việt Nam có thể tham khảo, rút ra bài học
cho chính mô hình kinh doanh của mình.
1.1. Những điêm làm nên thành công của Amazon go
+) Công nghệ mua sắm tiên tiến nhất thế giới: Người mua hàng không cần thanh
toán các mặt hàng thông qua thu ngân hay máy quẹt thẻ. Cửa hàng Amazon Go
được sử dụng công nghệ Just Walk Out, mọi hoạt động của khách hàng sẽ được hệ
thống camera kết hợp với các cảm biến theo dõi cùng với tính năng định vị điện
thoại thông minh, để theo dõi người mua hàng và các mặt hàng trong toàn bộ cửa
hàng. Hệ thống có thể xác định một khách hàng cụ thể đã lấy món hàng nào rời
khỏi kệ, món hàng nào đặt lại. Các món hàng được máy tính xử lí vào một giỏ
hàng ảo, khi bước ra khỏi cửa hàng, hóa đơn sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng thông qua ứng dụng Go. lOMoARcPSD|40534848
+) Tiết kiệm thời gian của khách hàng: Từ việc ứng dụng công nghệ Just Walk Out
thì khách hàng đã tiết kiệm được thời gian xếp hàng thanh toán phí.
+) Tìm ra chiến lược phát triên nhơ ̀ công nghệ: Những chiếc camera cảm biến
được lắp trên trần nhà. Nhưng giới hiêu biết vê ̀ công nghệ cho rằng những
chiếc camera đã theo dõi va ̀ thu thập thông tin va ̀ hành vi của khách hàng. Từ
đó, Amazon co ́ thê tìm ra mục đích phát triên trong tương lai như la ̀ những
sản phẩm, nhãn hiệu, hương vi ̣ nào thường xuyên được khách hàng lựa
chỌn, các yếu tô ́ ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng
như giá cả, gia ́ tri ̣ dinh dưỡng dựa vào các mặt hàng được mua va ̀ trả lại....
+) Trải nghiệm khách hàng tốt nhất: Người dùng có thể mua sắm trong một công
nghệ mua sắm hiện đại, mở mang tầm hiểu biết, tạo hứng thú cho người dùng.
+) Tạo sự tin tưởng cho người dùng: Khi mua hàng ở Amazon Go thì mọi người có
thể tin tưởng vào xuất sứ cũng như chất lượng của sản phẩm, không như các cửa hàng bán lẻ khác.
+) Do sự điêu hành vững chắc của tập đoàn Amazon
Nguồn tham khảo:https://www.youtube.com/watch?v=cpIdYxZQRj8
https://insights.magestore.com/posts/amazon-go-grocery
http://pamarketing.vn/mo-hinh-ban-le-moi-trong-thoi-ki-4-0-phan-2/
1.2: Những bất lợi mà Amazon Go đem lại
+) Thiếu việc làm cho người dân: Khi toàn bộ hệ thống hầu hết bán kẻ tự động thì
sẽ không cần dùng nhiêu đến nhân công lao động. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu
việc làm cho người lao động, cuộc sống của người dân không được cải thiện. Có
rất nhiêu trong số 3,5 triệu nhân viên thu ngân trên toàn nước Mỹ có thể bị ảnh
hưởng đến công việc nếu công nghệ đằng sau Amazon Go lan rộng.
=> Tuy nhiên, Amazon cho biết công nghệ của họ chỉ thay đổi vai trò nhân viên.
Nhân viên thu ngân giờ đây có thể làm các công việc khác như xếp hàng ra kệ,
giúp khách hàng khắc phục sự cố kỹ thuật, hướng dẫn khách hàng tìm thấy hàng
hóa, chuẩn bị các suất ăn từ bếp ra kệ,... Nhưng điêu đó không hoàn toàn đáp ứng
được hết các công việc cho nhân viên như trước mà một số nhân viên không thể
làm công việc mà mình yêu thích.
+) Thiếu tương tác xã hội: Không có sự tương tác với con người như các cửa hàng
bán lẻ truyên thống, mối quan hệ giữa con người không được mở rộng, thu hẹp ngôn ngữ giao tiếp.
+) Chi phí để mở một cửa hàng Amazon Go rất cao: vì nó sử dụng công nghệ bán
hàng hiện đại nhờ các thiết bị điện tử cải tiến hàng đầu. lOMoARcPSD|40534848
Nguồn tham khảo: https://www.sggp.org.vn/amazon-go-mo-hinh-cua-hang-tien- loi-tuong-lai-495833.html
1.3.Bài hỌc rút ra cho các nhà bán lẻ Việt Nam
+) Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng: Một bài học mà các nhà bán lẻ Việt Nam
có thể rút ra từ thành công của Amazon Go là họ nên tập trung vào việc cải thiện
dịch vụ khách hàng của mình. Các nhà bán lẻ cần tập trung vào chiến lược khách
hàng: nghiên cứu khách hàng, xu hướng tiêu dùng của khách hàng, lấy khách hàng
làm trung tâm, tạo ra giá trị riêng và các trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.
Dịch vụ khách hàng với chi phí thấp cũng là yếu tố quan trọng để các nhà bán lẻ tại
Việt Nam có cơ hội thành công hơn trong tương lai.
+) Tập trung vào phát triển công nghệ: AI đang trở nên tiên tiến hơn rất nhiêu và
liên tục có sẵn cho người dùng. Vì vậy, việc các nhà bán lẻ tập trung vào công
nghệ bán lẻ phù hợp để cải thiện các dịch vụ khách hàng là rất cần thiết. Công
nghệ giúp đem đến những ưu thế cạnh tranh lớn, tăng doanh thu, giảm chi phí vận
hành, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Các biện pháp đưa khách hàng vào trải
nghiệm công nghệ và sự thông minh của giải pháp công nghệ như nhà bán lẻ
Amazon Go như mọi thao tác của người mua lẫn người bán trở nên đơn giản và
chính xác, giải quyết được các vấn đê khó khăn khi mua hàng và xếp hàng.
+) Lực lượng bán hàng: Các nhà bán lẻ tại Việt Nam nên tập trung và đào tạo đội
ngũ nhân sự vê kỹ thuật và thái độ phục vụ. Kết hợp các yếu tố công nghệ trong
quá trình bán hàng như tạo các kênh hàng online trên các nên tảng như mạng xã
hội, các sàn thương mại điện tử,... để gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng.
+) Thị trường: Tăng cường mở rộng thị phần và bảo vệ thị phần nội địa, giảm sự
phụ thuộc vào các đối tác quốc tế, sáp nhập các điểm bán để tăng sức mạnh cho
chuỗi bán lẻ. Có chiến lược mở các điểm bán, chuỗi bán lẻ ra thị trường thế giới
thông qua các kên bán hàng trên nên tảng Internet mà không cần phải hiện diện tại quốc gia đó.
+) Khả năng tài chính và quản trị:
- Các nhà bán lẻ tại Việt Nam còn nhiêu hạn chế vê tài chính, đa số là các
nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điêu này khiến cho việc phát triển ra thị trường
toàn cầu còn nhiêu khó khắn. Các nhà bán lẻ cần tận dụng phương pháp góp vốn,
huy động vốn trên thị trường tài chính, chứng khoán với tham vọng trở thành
doanh nghiệp có quy mô lớn và hiện đại.
- Khả năng quản trị của nhà lãnh đạo, ban điêu hành tại các doanh nghiệp bán
lẻ Việt Nam cũng cần được nâng cao, cập nhật, đón đầu xu hướng. Các doanh lOMoARcPSD|40534848
nghiệp Việt Nam cần xác định được các mục tiêu dài hạn, biết được mình muốn gì và cần phải làm gì.
Nguồn tham khảo:http://pamarketing.vn/mo-hinh-ban-le-moi-trong-thoi-ki-4-0- phan-2/ 2. Kết luận
Qua quá trình tìm hiểu và phân tích vê nhà bán lẻ công nghệ 4.0, chúng em đã
được tiếp thu được nhiêu kiến thức và hiểu được cách thức hoạt động vê một mô
hình bán lẻ đầy tiêm năng Amazon Go. Từ đó, nhận thấy tầm quan trọng của việc
áp dụng công nghệ hiện đại vào mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp.
Amazon Go là mô hình tiên phong mở đường cho xu hướng “ cửa hàng tiện lợi”
đúng chất tiện lợi với mong muốn thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu
dùng. Ngay lập tức các thương hiệu khác gia nhập đường đua và có những cải tiến
nho nhỏ, điêu này cho thấy mức độ cạnh tranh lớn nhằm không để Amazon “ một
mình một chiến tuyến” với thị trường đầy tiêm năng này. Trong tương lai, đây sẽ là
mô hình được nhắc đến nhiêu hơn cả, hãy cùng chờ đón mô hình cửa hàng tiện lợi
này được áp dụng ở Việt Nam trong tương lai gần.
Nguồn tham khảo:https://marketingai.admicro.vn/amazon-go-dang-la-mo-hinh-
duoc-nhieu-thuong-hieu-khac-uu-ai-copy-theo/