Mối liên hệ - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Giữa cung và cầu (hàng hoá, dịch vụ) trên thị trường luôn luôn diễn ra quá trình: cung và cầu quy định lẫn nhau; cung và cầu tác động, ảnh hưởng lẫn nhau, chuyển hoá lẫn nhau, từ đó tạo nên quá trình vận động, phát triển không ngừng của cả cung và cầu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1.Mốối liên hệ
- Mối liên hệ là một phạm trù triêt học dùng để chỉ các mối ràng buộc tương
hỗ, quy định và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các yếu tố, bộ phận trong một
đối tượng hoặc giữa các đối tượng với nhau.
+ Ví dụ: Giữa cung và cầu (hàng hoá, dịch vụ) trên thị trường luôn luôn
diễn ra quá trình: cung và cầu quy định lẫn nhau; cung và cầu tác động,
ảnh hưởng lẫn nhau, chuyển hoá lẫn nhau, từ đó tạo nên quá trình vận
động, phát triển không ngừng của cả cung và cầu. Đó chính là những nội
dung cơ bản khi phân tích về mối quan hệ biện chứng giữa cung và cầu. 2. Mốối liên h ph ệ biêốn ổ Khái ni m m ệ i liên h ố ph ệ bi ổ n đ ế c s ượ d ử ng v ụ i hai hàm nghĩa: ớ - Dùng đ ch ể tính ph ỉ bi ổ n c ế a các m ủ i liên h ố ệ + Ví d : ụ Khi kh ng đ ẳ nh r ị ng m ằ i liên h ố là cái v ệ n có c ố a t ủ t th ấ y m ả i ọ s v ự t hi ậ ện t ng trong th ượ gi ế i, không lo ớ i tr ạ s ừ v ự t, hi ậ n t ệ ng ượ nào, lĩnh v c nào) ự - Dùng đ ch ể ỉ nh ng liên h ữ t ệ n t ồ i (đ ạ c th ượ hi ể n) ệ nhi ở u s ề v ự t ậ , hi n ệ t ng c ượ a th ủ gi ế ới (t c là dùng đ ứ phân bi ể t v ệ i khái ni ớ m các m ệ i liên ố h đ ệ c ặ thù ch bi ỉ u hi ể n ệ m ở t hay m ộ t s ộ các s ố v ự t, hi ậ n t ệ ng, hay ượ lĩnh v c nh ự t đ ấ nh). ị + Ví d : M ụ ối liên h gi ệ a cung và c ữ u là m ầ i liên h ố ph ệ bi ổ n, t ế c cũng là ứ m i liên h ố chung, nh ệ ng m ư i liên h ố đó đ ệ c th ượ hi ể n c ệ th ụ khác nhau, ể có tính ch t đ
ấ ặc thù tuỳ theo t ng lo ừ i th ạ tr ị ng hàng hoá, tu ườ ỳ theo th i ờ đi m th ể c hi ự n... Khi nghiên c ệ u c ứ th ụ t ể ng lo ừ i th ạ tr ị ng hàng hoá, ườ không th không nghiên c ể u nh ứ ng tính ch ữ t riêng có (đ ấ c thù) đó. ặ
Nh ng dù khác nhau bao nhiêu thì chúng ư v n tuân theo nh ẫ ng nguyên t ữ c ắ chung c a m ủ i quan h ố cung c ệ u. ầ 3. M i liên h ố gi ệ a cô l ữ p và liên h ậ ệ - Trong th gi ế i m ớ i đ ọ i t ố ng đ ượ u t ề rong tr ng thái v ạ a cô l ừ p v ậ a ừ liên hệ v i nhau. M ớ i đ ọ i t ố ng trên th ượ gi ế i đ ớ u liên h ề v ệ i nhau ớ m ở t s ộ khía ố c nh và không liên h ạ v ệ i nhau ớ nh ở ng khía c ữ nh khác. T ạ rong chúng có c nh ả ng bi ữ ến đổi khi n đ ế i t ố ng khác thay đ ượ i, l ổ n nh ẫ ng bi ữ n đ ế i ổ không làm đ i t ố ng khác thay đ ượ ổi + Ví d : Quan h ụ gi ệ a c ữ th ơ s ể ng và môi tr ố ng ườ C th ơ s ể ng g ố n bó v ắ i môi tr ớ ng nh ườ ng đ ư ng th ồ i cũng tách bi ờ t, có ệ tính đ c l ộ p t ậ ng đ ươ i. M ố t s ộ thay đ ố i nh ổ t đ ấ nh c ị a ủ môi tr ng làm c ườ ơ th s ể ng thay đ ố i, nh ổ ng có nh ư ng thay đ ữ i khác l ổ i không làm nó tha ạ y đ i. Ch ổ nh ỉ ững bi n đ ế ổi môi tr ng ườ g n v ắ ới ho t đ ạ ng s ộ ng c ố a c ủ th ơ ể m i làm ớ nh h ả ng đ ưở n c ế th ơ ; còn thay đ ể i nào không g ổ n v ắ i ho ớ t ạ đ ng đó thì không gây r ộ a s bi ự n đ ế i. ổ