Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

(Ma la la Diu saphdai)
Một cây bút và một quyển sách
có thể làm
Thay đổi thế giới
Khởi động
Theo dõi video sau trả lời câu hỏi
Em suy nghĩ về vai trò quyền
của phụ nữ trong thời đại ngày nay?
Hệ thống luận đề, luận điểm
bằng chứng, lí lẽ
Xác định và nhận xét
01
Nêu và nhận xét
02
Mục đích ý nghĩa văn bản &
Nhan đề
Nêu và xác định
03
Các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu
cảm, thuyết minh và tác dụng
Chia sẻ
04
Ý nghĩa của văn bản
Mục tiêu bài học
Hình thành
kiến thức mới
Hệ thống luận đề, luận
điểm lẽ, bằng chứng
trong văn bản
01
Nhiệm vụ
Hoàn thành phiếu học tập sau:
01
Luận điểm 3
Luận điểm 2
Luận điểm 1
Lời kêu gọi
(Còn lại)
Nguyên nhân thực tiễn
(Tiếp theo đến “đều phải đối mặt”)
Nêu do khẳng định quyền lợi
(Từ đầu đến “Quyền được đi học”)
01
02
03
1. Hệ thống luận đề, luận điểm lẽ, bằng chứng trong văn bản
KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC
QUYỀN ĐƯỢC GIÁO DỤC VỚI PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM
01. Hệ thống luận đề, luận điểm lẽ, bằng chứng trong văn bản
Luận điểm 1
Nêu do khẳng định quyền lợi
(Từ đầu đến “Quyền được đi học”)
lẽ
+
Ngày Ma-la-la' không phải ngày của tôi
..
chỉ
thế, họ còn đang đấu tranh
+
Tôi cất tiếng không phải cho bản thân
tôi,
cho tất cả các thanh thiếu niên nam nữ
như
tôi
.
+
Tôi cao giọng không phải để thét lên,
để
người ta nghe thấy tiếng nói của
những
người
không tiếng nói.
+
Những người đã đấu tranh đòi quyền lợi
cho
mình
.
Bằng
chứng
+
Hôm nay ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên
nam
nữ
đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình
+
Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên
hội
đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, không đạt được những
mục
tiêu
khác về giáo dục, hoà bình bình đẳng. Hàng nghìn người
đã
bị
những kẻ khủng bố sát hại, hàng triệu người bị thương.
+
Quyền được sống trong hoà nh.
Quyền
được tôn trọng.
Quyền
được bình đẳng tiếp cận mọi hội.
Quyền
được đi học.
01. Hệ thống luận đề, luận điểm lẽ, bằng chứng trong văn bản
Luận điểm 2
Nguyên nhân thực tiễn
(Tiếp theo đến “đều phải đối mặt”)
Đúng như câu cách ngôn Cây bút
mạnh hơn thanh kiếm”, những kẻ
cực đoạn rất sợ sách bút. Sức
mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi.
Họ sợ phụ nữ. Sức mạnh từ tiếng
nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi..
LÍ LẼ
BẰNG CHỨNG
đó do tại sao họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa tội
trong một vụ tấn công mới đây Két-ta (Quetta)
đó do tại sao họ đã giết rất nhiều giáo nhân viên y tế
Kai-bo Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) FATA.
Pa-kít-xtan Áp-ga-nít-xtan (Afghanistan), trẻ em vẫn không
được đến trường khủng bố, chiến tranh xung đột.
Ấn Độ, nhiều em tội nghèo khổ vẫn nạn nhân của tệ
lạm dụng lao động trẻ em. Ni-giê-ri-a (Nigeria), nhiều trường học
bị tàn phá.
Người dân Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ qua đã phải chịu thiệt
thòi những rào cản của chủ nghĩa cực đoan
01. Hệ thống luận đề, luận điểm lẽ, bằng chứng trong văn bản
Luận điểm 3
Lời kêu gọi
(Còn lại)
lẽ
+
Các anh chị em thân mến, đã đến
lúc
chúng
ta phải lên tiếng. Vậy nên,
hôm
nay
chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh
đạo
thế
giới hãy thay đổi những chính
sách
chiến
lược của mình, để tiến đến
hoà
bình
thịnh vượng.
+
Cuộc chiến chống chữ, đói
nghèo
khủng bố toàn cầu.
Bằng
chứng
Lời
kêu gọi:
+
Lãnh đạo thế giới thay đổi chính sách, thỏa thuận hòa bình
hướng
tới
phụ nữ trẻ em
+
Chính phủ - chính sách giáo dục miễn phí cho trẻ em, đấu
tranh
chống
khủng bố bạo lực
+
Quốc gia phát triển mở rộng hỗ trợ giáo dục cho quốc gia
đang
phát
triển
+
Cộng đồng trên thế giới khoan dung trước những định kiến
+
Các chị em hãy can đảm làm chủ sức mạnh bên trong con
người
mình
Nhận xét
- Hệ thống luận điểm chặt chẽ, đơn giản
sức lan tỏa
- Lời lẽ đanh thép thể hiện quyết tâm cao
muốn thay đổi thế giới bằng giáo dục
Mục đích, thái độ tình
cảm của người viết
ý nghĩa nhan đề
02
Mục đích, thái độ, tình cảm
Văn bản viết ra nhằm đòi quyền lợi được đi học
của c gái, quyền được sống trong một đất
nước hòa bình bình đẳng của phụ nữ trẻ em.
Tác giả đã bày tỏ thái độ quyết liệt, mạnh mẽ
cùng sự đồng cảm giữa con người với người m
nổi bật ý chí mục đích của văn bản.
Lời lẽ đanh thép thể hiện quyết tâm cao
muốn thay đổi thế giới bằng giáo dục
2. Mục đích, thái độ tình cảm của người viết ý nghĩa nhan đề
Một cây bút một quyển sách: Những vật nhỏ
, ờng như không vai trò trong cuộc
sống đặt ngang với vế thể làm thay đổi thế
giới”.
Cây bút quyển sách đại diện cho tri thức
hạn của loài người, con người quyền được
giáo dục tiếp cận giáo dục.
Nhan đề của tác phẩm cho chúng ta thấy được vai
trò xứ mệnh của việc học quan trọng như thế
nào trong đời sống
Ý nghĩa nhan đề
2. Mục đích, thái độ tình cảm của người viết ý nghĩa nhan đề
Các yếu tố tự sự,
miêu tả trong
văn bản
03
Nhiệm vụ
Hoàn thành nhiệm vụ nhóm sau
03
Yếu tố tự sự
Tương tự như vậy, khi chúng tôi
quận -goát (Swat), miền Bắc Pa-
kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng
đạn khi đó chúng tôi nhận ra t
sách quan trọng như thế nào.
Ấn Độ, nhiều em tội
nghèo khổ vẫn nạn nhân của tệ
lạm dụng lao động trẻ em
Yếu tố miêu tả
- Tái hiện nét đời sống, thực trạng của con người đang khốn khó khổ cực như thế nào trong hiện tại.
- Làm nổi bật các luận điểm, luận cứ giúp người đọc, người nghe dễ dàng nắm bắt.
- Giúp cho văn bản trở nên hấp dẫn thu hút người đọc, người nghe.
Bạn suy nghĩ về đề xuất của
Ma-la-la: Hãy đảm bảo quyền
tự do bình đẳng cho phụ nữ
để phát triển. Một khi một nửa
trong số chúng ta còn bị kìm
hãm, thì tất cả chúng ta đều
không thể thành công”?
TỔNG KẾT
NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT
Nghệ thuậtNội dung
Khẳng định vai
trò của giáo dục
Khẳng định quyền lợi
của phụ nữ và trẻ em
Luận điểm, lĩ lẽ dẫn
chứng logic, chặt chẽ
Giọng điệu đanh
thép, đầy cảm xúc
VĂN BẢN MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ LÀM
THAY ĐỔI THẾ GIỚI
Luyện tập
Xác định hệ thống luận đề, luận điểm, lẽ
bằng chứng qua video: Đóng góp của nữ
giới trong việc khám phá thế giới
Link:
https://www.youtube.com/watch?v=Z_BQI
LQlzvA
Vận dụng
Liên hệ
Bài tập sáng tạo: Thực hành
viết, chia sẻ, trình bày ý kiến,
quan điể, hóa thân thành bộ
trưởng bộ giáo dục, liên hệ
về vai trò của giáo dục đối với
mọi người đặc biệt những
người yếu thế trong hội.
Hoa hậu H’ Hen nie
Hoa hậu Hennie người Ê đê, theo phong tục của
buôn làng, ch phải lấy chồng từ rất sớm. Nhưng
chị đã chống lại hủ tục, chăm chỉ học hành phấn
đấu cho tương lai. Hiện tại nhờ vào học thức tài
năng chị đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật.
Vai trò của giáo dục
Giúp cho con người
biết nhận diện đúng
sai, lựa chọn đúng
đường đi lối bước.
Giúp nâng cao dân trí,
cải tạo cuộc sống.
| 1/24

Preview text:

Một cây bút và một quyển sách có thể làm
Thay đổi thế giới
(Ma –la –la Diu –sa–phdai) Khởi động
Theo dõi video sau và trả lời câu hỏi
Em có suy nghĩ gì về vai trò và quyền
của phụ nữ trong thời đại ngày nay?
Mục tiêu bài học 01 02
Xác định và nhận xét Nêu và nhận xét
Hệ thống luận đề, luận điểm và
Mục đích ý nghĩa văn bản & bằng chứng, lí lẽ Nhan đề 03 04 Nêu và xác định Chia sẻ
Các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu Ý nghĩa của văn bản
cảm, thuyết minh và tác dụng Hình thành kiến thức mới
Hệ thống luận đề, luận
điểm và lí lẽ, bằng chứng 01 trongvănbản Nhiệm vụ
Hoàn thành phiếu học tập sau: 01
1. Hệ thống luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng trong văn bản
KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC
QUYỀN ĐƯỢC GIÁO DỤC VỚI PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM Luận điểm 2
Nguyên nhân và thực tiễn
(Tiếp theo đến “đều phải đối mặt”) 01 03 Luận điểm 1 Luận điểm 3 02
Nêu lí do và khẳng định quyền lợi Lời kêu gọi
(Từ đầu đến “Quyền được đi học”) (Còn lại)
01. Hệ thống luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng trong văn bản
Luận điểm 1 Nêu lí do và khẳng định quyền lợi
(Từ đầu đến “Quyền được đi học”) Lí lẽ Bằng chứng
+ Ngày Ma-la-la' không phải là ngày của tôi.. + Hôm nay là ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam
chỉ có thế, họ còn đang đấu tranh
nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình
+ Tôi cất tiếng – không phải cho bản thân tôi, + Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã
mà cho tất cả các thanh thiếu niên nam nữ như hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không đạt được những mục tôi.
tiêu khác về giáo dục, hoà bình và bình đẳng. Hàng nghìn người đã
+ Tôi cao giọng – không phải để thét lên, mà bị những kẻ khủng bố sát hại, hàng triệu người bị thương.
để người ta nghe thấy tiếng nói của những + Quyền được sống trong hoà bình.
người không có tiếng nói.
Quyền được tôn trọng.
+ Những người đã đấu tranh đòi quyền lợi cho Quyền được bình đẳng tiếp cận mọi cơ hội. mình.
Quyền được đi học.
01. Hệ thống luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng trong văn bản Luận điểm 2
Nguyên nhân và thực tiễn
(Tiếp theo đến “đều phải đối mặt”) LÍ LẼ BẰNG CHỨNG
Và đó là lí do tại sao họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội
Đúng như câu cách ngôn “Cây bút
trong một vụ tấn công mới đây ở Két-ta (Quetta)
mạnh hơn thanh kiếm”, những kẻ
Và đó là lí do tại sao họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở
cực đoạn rất sợ sách và bút. Sức
Kai-bo Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) và FATA.
mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi. Ở Họ sợ phụ nữ
Pa-kít-xtan và Áp-ga-nít-xtan (Afghanistan), trẻ em vẫn không . Sức mạnh từ tiếng
được đến trường vì khủng bố, chiến tranh và xung đột.
nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi..
Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhân của tệ
lạm dụng lao động trẻ em. Ở Ni-giê-ri-a (Nigeria), nhiều trường học bị tàn phá.
Người dân ở Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ qua đã phải chịu thiệt
thòi vì những rào cản của chủ nghĩa cực đoan
01. Hệ thống luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng trong văn bản Luận điểm 3 Lời kêu gọi (Còn lại) Lí lẽ Bằng chứng
+ Các anh chị em thân mến, đã đến lúc Lời kêu gọi:
chúng ta phải lên tiếng. Vậy nên, hôm + Lãnh đạo thế giới – thay đổi chính sách, thỏa thuận hòa bình hướng
nay chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tới phụ nữ và trẻ em
thế giới hãy thay đổi những chính sách + Chính phủ - chính sách giáo dục miễn phí cho trẻ em, đấu tranh
chiến lược của mình, để tiến đến hoà chống khủng bố và bạo lực
bình và thịnh vượng.
+ Quốc gia phát triển – mở rộng hỗ trợ giáo dục cho quốc gia đang
+ Cuộc chiến chống mù chữ, đói nghèo phát triển
và khủng bố toàn cầu.
+ Cộng đồng trên thế giới – khoan dung trước những định kiến
+ Các chị em – hãy can đảm làm chủ sức mạnh bên trong con người mình Nhận xét
- Hệ thống luận điểm chặt chẽ, đơn giản có sức lan tỏa
- Lời lẽ đanh thép thể hiện quyết tâm cao
muốn thay đổi thế giới bằng giáo dục
Mục đích, thái độ tình
cảm của người viết và 02 ýnghĩanhanđề
2. Mục đích, thái độ tình cảm của người viết và ý nghĩa nhan đề
Mục đích, thái độ, tình cảm
Văn bản viết ra nhằm đòi quyền lợi được đi học
của các bé gái, quyền được sống trong một đất
nước hòa bình và bình đẳng của phụ nữ và trẻ em.
Tác giả đã bày tỏ thái độ quyết liệt, mạnh mẽ
cùng sự đồng cảm giữa con người với người làm
nổi bật ý chí và mục đích của văn bản.
Lời lẽ đanh thép thể hiện quyết tâm cao
muốn thay đổi thế giới bằng giáo dục
2. Mục đích, thái độ tình cảm của người viết và ý nghĩa nhan đề Ý nghĩa nhan đề
Một cây bút và một quyển sách: Những vật nhỏ
bé, dường như không có vai trò gì trong cuộc
sống đặt ngang với vế “có thể làm thay đổi thế giới”. ●
Cây bút và quyển sách đại diện cho tri thức vô
hạn của loài người, con người có quyền được
giáo dục và tiếp cận giáo dục. ●
Nhan đề của tác phẩm cho chúng ta thấy được vai
trò và xứ mệnh của việc học quan trọng như thế nào trong đời sống
Các yếu tố tự sự, miêu tả trong 03 vănbản Nhiệm vụ
Hoàn thành nhiệm vụ nhóm sau 03 Yếu tố tự sự Yếu tố miêu tả
Tương tự như vậy, khi chúng tôi ở
Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và
quận Xơ-goát (Swat), miền Bắc Pa-
nghèo khổ vẫn là nạn nhân của tệ
kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng
lạm dụng lao động trẻ em
đạn và khi đó chúng tôi nhận ra bút
và sách quan trọng như thế nào.
- Tái hiện rõ nét đời sống, thực trạng của con người đang khốn khó và khổ cực như thế nào trong hiện tại.
- Làm nổi bật các luận điểm, luận cứ giúp người đọc, người nghe dễ dàng nắm bắt.
- Giúp cho văn bản trở nên hấp dẫn và thu hút người đọc, người nghe.
Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của
Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền
tự do và bình đẳng cho phụ nữ
để phát triển. Một khi một nửa
trong số chúng ta còn bị kìm
hãm, thì tất cả chúng ta đều
không thể thành công
”? TỔNG KẾT
VĂN BẢN MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ LÀM THAY ĐỔI THẾ GIỚI
NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT Nội dung Nghệ thuật Khẳng định vai
Khẳng định quyền lợi Luận điểm, lĩ lẽ dẫn Giọng điệu đanh trò của giáo dục
của phụ nữ và trẻ em chứng logic, chặt chẽ thép, đầy cảm xúc Luyện tập
Xác định hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ
và bằng chứng qua video: Đóng góp của nữ
giới trong việc khám phá thế giới Link:
https://www.youtube.com/watch?v=Z_BQI LQlzvA Vận dụng Liên hệ
Bài tập sáng tạo: Thực hành
viết, chia sẻ, trình bày ý kiến,
quan điể, hóa thân thành bộ
trưởng bộ giáo dục,… liên hệ
về vai trò của giáo dục đối với
mọi người đặc biệt là những
người yếu thế trong xã hội.
Hoa hậu Hennie là người Ê đê, theo phong tục của
buôn làng, chị phải lấy chồng từ rất sớm. Nhưng
chị đã chống lại hủ tục, chăm chỉ học hành và phấn
đấu cho tương lai. Hiện tại nhờ vào học thức và tài
năng chị đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật. Hoa hậu H’ Hen nie
Vai trò của giáo dục Giúp cho con người Giúp nâng cao dân trí, biết nhận diện đúng
cải tạo cuộc sống. sai, lựa chọn đúng đường đi lối bước.
Document Outline

  • Slide 1: Một cây bút và một quyển sách có thể làm Thay đổi thế giới
  • Slide 2: Khởi động
  • Slide 3: Xác định và nhận xét
  • Slide 4: Hình thành kiến thức mới
  • Slide 5: 01
  • Slide 6: 01
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11: Nhận xét
  • Slide 12: 02
  • Slide 13: Mục đích, thái độ, tình cảm
  • Slide 14: Ý nghĩa nhan đề
  • Slide 15: 03
  • Slide 16: 03
  • Slide 17: Yếu tố tự sự
  • Slide 18
  • Slide 19: TỔNG KẾT
  • Slide 20: Luyện tập
  • Slide 21: Vận dụng Liên hệ
  • Slide 22
  • Slide 23: Hoa hậu H’ Hen nie
  • Slide 24: Vai trò của giáo dục