



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58794847
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM    TIỂU LUẬN 
MÔN HỌC: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN  VIETTEL POST 
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn 
Mã LHP: REME320690_23_1_02CLC 
( Chiều thứ ba, tiết 7 -8)  Nhóm SVTH: 3  MSSV  Đinh Minh Tú  22116069  Bùi Quang Phú  22116053 
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2023 
Tp. Hồ Chí M i nh, tháng 12 năm 2023   
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ      lOMoAR cPSD| 58794847
NHẬN XÉT VÀ ĐIỂM SỐ CỦA GIÁO VIÊN  HỌ VÀ TÊN  NHIỆM  STT NGƯỜI  THỰC VỤ CỤ  KẾT QUẢ  KÝ TÊN  ĐIỂM SỐ  HIỀN  THỂ  Phần  mở      đầu,  2.1,  1  Đinh Minh Tú  2.2, 2.3 + 100%  chỉnh sửa  file      Chương 1 +  2  Bùi Quang Phú  2.4 + Kết 100%  luận  NHẬN XÉT 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
.........................................................................................................................................Ký tên 
......................................................................................................................................... 
.........................................................................................................................................   Ký tên   
PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn      lOMoAR cPSD| 58794847 MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................4 
1. Lý do chọn đề tài.........................................................................................................4 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................................4 
3. Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................................4 
4. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................................4 
5. Giả thuyết nghiên cứu..................................................................................................5 
6. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................................5 
7. Bố cục đề tài................................................................................................................5 
NỘI DUNG.....................................................................................................................6 
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA 
ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN VIETTEL POST........................................................6 
1.1. Tổng quan về dịch vụ vận chuyển ............................................................................6 
1.1.1. Khái niệm dịch vụ và dịch vụ vận chuyển.............................................................6 
1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ vận chuyển.........................................................................7 
1.2. Khái niệm nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển.................................................7 
1.3. Mục đích của việc nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển...................8 
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA ĐƠN VỊ VẬN 
CHUYỂN VIETTEL POST..........................................................................................9 
2.1. Công cụ khảo sát.......................................................................................................9 
2.2. Thực trạng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post............................................10 
2.3. Thực trạng chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post..........................12 
2.4. Đề xuất giải pháp......................................................................................................14      lOMoAR cPSD| 58794847
KẾT LUẬN....................................................................................................................16 
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................17 
DANH MỤC BẢNG....................................................................................................... 
Bảng 2.3.1. Tỷ lệ đơn hàng được giao đúng hẹn của Viettel Post (giai đoạn 
20192021)................................................................................................................................12 
DANH MỤC HÌNH.................................................................................................................. 4 
Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của đơn vị vận chuyển Viettel Post.......................................... 9 
Hình 2.2: Thị phần theo doanh thu của các doanh nghiệp bưu chính năm 2021 ..................... 10 
Hình 2.3.2. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ vận chuyển Viettel 
Post ........................................................................................................................................... 12 
Hình 2.3.3. Thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển Viettel Post .......................... 12 
PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 16 
KẾT QUẢ XỬ LÝ SỐ LIỆU BIỂU MẪU KHẢO SÁT ..................................................... 17        lOMoAR cPSD| 58794847 LỜI MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
 Dịch vụ vận chuyển hàng hóa hay còn được gọi là dịch vụ logistics. Dịch vụ logistics 
là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công 
việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục 
giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các 
dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù 
lao (Luật Thương mại, 2005) 
Theo kết quả khảo sát về tình hình sử dụng Internet ở Việt Nam do Vnetwork thống kê 
vào tháng 02/2020; 68,17 triệu người Việt Nam sử dụng Internet chiếm 70% dân số và 
24% dân số mua sản phẩm qua mạng. Ngoài ra, theo số liệu thống kê từ công ty V, lĩnh 
vực bưu chính là lĩnh vực cốt lõi, đạt 104,3% kế hoạch, tăng trưởng 25,5% so với cùng 
kỳ năm 2022, tăng xấp xỉ 10 lần so với năm 2014. Từ những số liệu trên, ta thấy được 
việc mua sắm online, dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác là rất phổ 
biến. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề phát sinh trong dịch vụ vận chuyển những hàng 
hóa này. Nhận thấy được tính cấp thiết của vấn đề này, nên chúng em quyết định thực 
hiện nghiên cứu đề tài “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA ĐƠN VỊ VẬN  CHUYỂN VIETTEL POST”. 
2. Mục tiêu nghiên cứu 
Mục đích của đề tài này là tìm kiếm, nghiên cứu cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng 
dịch vụ giao hàng. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của 
đơn vị vận chuyển Viettel Post trong thời gian tới. 
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 
 Nghiên cứu cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dịch vụ giao hang của đơn vị vận 
chuyển Viettel Post Nghiên cứu về thực trạng chất lượng dịch vụ giao hàng của đơn vị  vận chuyển Viettel Post. 
 Nhận xét và đề xuất một số giải pháp. Đưa ra một số nhận xét và những giải pháp để 
hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng. 
4. Đối tượng nghiên cứu 
- Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển.  - Phạm vi nghiên cứu: 
 + Phạm vi nội dung: Nghiên cứu về chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel  Post. 
 + Phạm vi không gian: Công ty vận chuyển Viettel Post tại thị trường trong nước Việt      lOMoAR cPSD| 58794847 Nam. 
5. Giả thuyết nghiên cứu 
 Việc mua sắm online ngày càng phổ biến, tuy nhiên việc vận chuyển những sản phẩm 
bởi mua sắm online này còn gặp nhiều vấn đề tiêu cực. Do đó, cần phải có những 
phương pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post. 
6. Phương pháp nghiên cứu 
 Vận dụng, kết hợp chặt chẽ các phương pháp như: Tra cứu tài liệu, tổng hợp và phân 
tích, nghiên cứu và đưa ra nhận xét kết hợp với phương pháp tổng hợp, điều tra để làm 
rõ vấn đề đã được đặt ra.  7. Bố cục 
 Bài tiểu luận gồm 2 chương chính như sau: 
 Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel  Post. 
 Chương 2: Thực trạng chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post. 
Đây là lần đầu tiên chúng em bắt tay vào nghiên cứu đề tài này, nên không thoát khỏi 
một vài thiếu sót ạ. Do đó chúng em rất mong được cô góp ý và nhận xét để bài tiểu 
luận có thể được hoàn chỉnh hơn ạ.  NỘI DUNG 
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA 
ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN 
1.1. Tổng quan về dịch vụ vận chuyển  
 1.1.1. Khái niệm dịch vụ và dịch vụ vận chuyển 
 Hiện nay, số lượng đơn vị vận chuyển “mọc lên” ngày càng nhiều và rầm rộ bởi sự tiện 
lợi của dịch vụ mua sắm qua mạng và các ứng dụng trực tuyến như: Shopee, Lazada, 
Tiki,….Do đó, nhu cầu “ Mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nhà” đang trên đà phát 
triển vượt bật nhờ sự tiện nghi. Nhưng có một số khái niệm mà người tiêu dùng không 
hiểu rõ trong vấn đề giao hàng cụ thể là “đơn vị vận chuyển”, vì thế để hiểu rõ hơn về 
khái niệm này ta cần phải tìm hiểu về một số nội dung quan trọng sau. 
 Về khái niệm, vận chuyển là quá trình dịch chuyển vị trí sản phẩm hay con người từ vị 
trí này đến vị trí khác có khoảng cách tương đối xa (từ trong nước ra quốc tế và ngược 
lại) thông qua các phương thức vận chuyển khác nhau. 
 Hàng hóa vận chuyển bao gồm những loại như sau:      lOMoAR cPSD| 58794847
+ Commodity: nguyên liệu thô hoặc là sản phẩm được trao đổi trong giao dịch 
thương mại như quặng, ngũ cốc, cà phê,… 
+ Cargo: hàng hóa hoặc là sản phẩm được vận chuyển bằng các loại phương tiện 
đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. 
+ Goods: các loại hàng hóa mang tính hữu hình và hữu dụng được sản xuất từ 
các hoạt động nông nghiệp, xây dựng hoặc là sản xuất các sản phẩm từ khai thác dầu  mỏ,… 
 Vậy, từ đó ta có thể hình dung ra khái niệm của đơn vị đơn vị vận chuyển: là một tổ 
chức đứng ra nhận vận chuyển hàng hóa từ nơi này tới nơi khác theo từng khu vực cụ 
thể hoặc toàn thế giới. Ví dụ: Đơn vị gửi hàng đi Trung Quốc SOS nhận vận chuyển 
chuyên tuyến 2 chiều Việt Nam – Trung Quốc. Hay UPS, DHL, TNT, FedEx… vận 
chuyển hàng hóa toàn thế giới. 
 Đơn vị vận chuyển là chuyên tuyến của khu vực cần gửi hàng. Điều này giúp giá cước 
vận chuyển luôn tốt nhất so với các đơn vị vận chuyển không chuyên tuyến khác, bên 
cạnh đó nếu xảy ra sự cố, việc xử lý sẽ đơn giản và dễ dàng. Bởi các đơn vị vận chuyển 
chuyên tuyến đều có cá nhân phiên dịch ngôn ngữ trợ giúp. Sẽ đáp ứng được các nhu  cầu phát sinh.    
 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ vận chuyển 
 Vận chuyển hàng hóa là nghành dịch vụ nên khác với những sản phẩm sản xuất nên 
vận chuyển hàng hóa có những đặc điểm căn bản sau: 
+ Vận chuyển hàng hóa là sản phẩm dịch vụ nên không thể nhìn thấy, nghe thấy, 
cầm ….trước khi mua. Người mua không thể biết trước hàng hóa có được vận chuyển 
đúng Lịch trình hay có đảm bảo an toàn không…cho đến khi họ nhận được hàng hóa. 
+ Chất lượng của dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường không ổn định do nhiều 
yếu tố khách quan ( như điều kiện thời tiết, hạ tầng giao thông…) và cả những vấn đề 
chủ quan ( chất lượng của phương tiện vận chuyển, bến bãi, tai nạn, …….) làm tác động 
không nhỏ đến tính ổn định của vận giao hàng hóa. 
+ Nhu cầu về vận chuyển không ổn định và thường dao động do nhu cầu thời 
kỳ cao điểm ( cao điểm mua sắm, tết…..). Các đơn vị vận chuyển thường bị quá tải và 
phải huy động một đội vận chuyển lớn để thuyết phục nhu cầu khách hàng. Đến thời 
kỳ thấp điểm nhu cầu vận chuyển thấp khiến cho số tiền bỏ ra vận hành, bảo dưỡng, 
khấu hao tài sản lớn do đó để bảo đảm tính ổn định của của dịch vụ vận chuyển chúng 
ta nên chọn dịch vụ uy tín – chất lượng và được nhiều nhận định tốt từ các khách hàng  dùng trước đây. 
1.2. Khái niệm nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển      lOMoAR cPSD| 58794847
 Dịch vụ ngày nay được khẳng định đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh 
tế xã hội. Hiện nay, tồn tại nhiều khái niệm về dịch vụ dưới những góc nhìn khác nhau. 
Theo nghĩa rộng xét trên phương diện ngành, dịch vụ được coi là ngành kinh tế thứ ba, 
sau công nghiệp và nông nghiệp. Nếu vậy tất cả những lĩnh vực nằm ngoài hai ngành 
công nghiệp và nông nghiệp đều được coi là dịch vụ. Theo nghĩa hẹp, dịch vụ là một 
hoạt động lợi ích cung ứng nhằm trao đổi, chủ yếu là vô hình và không dẫn đến việc 
chuyển quyền sở hữu. Theo nghĩa này dịch vụ chính là phần mềm của sản phẩm, hỗ trợ 
cho khách hàng trước, trong và sau bán, dịch vụ gắn liền với quá trình mua bán hàng 
hóa (Lâm Tuấn Hưng, 2020). 
 Kotler và Armstrong (2004) cho rằng: “một dịch vụ là một hoạt động hay một lợi ích 
mà một bên có thể cung cấp cho bên kia, trong đó nó có tính vô hình và không dẫn đến 
sự chuyển giao, sở hữu nào cả”. Kotler và Kellers (2006) đã định nghĩa rằng: “Dịch vụ 
là một hoạt động hay lợi ích cung ứng nhằm trao đổi, chủ yếu là vô hình và không dẫn 
đến sự việc chuyển quyền sở hữu. Việc thực hiện dịch vụ có thể gắn liền hoặc không 
gắn liền với sản phẩm vật chất”. 
 Như thế, nâng cao chất lượng dịch vụ là một hoạt động nhằm phát triển, khắc phục sự 
cố, cải thiện những thiếu sót của một đơn vị vận chuyển nhằm thúc đẩy sự phát triển 
của đơn vị vận chuyển, có thể đáp ứng đủ hoặc hơn nhu cầu của khách hàng và cải thiện 
sự hài lòng của khách hàng cho đơn vị vận chuyển đó. 
 Xã hội hiện nay, ngày càng nhiều những đơn vị vận chuyển nhỏ được thành lập và 
nhiều những đơn vị vận chuyển lớn. Thế nhưng, từ những tập đoàn lớn đến những công 
ty nhỏ vừa được thành lập thì vẫn có những đơn vị vận chuyển không đáp ứng được 
những tiêu chí của khách hàng, bởi sự thị hiếu của con người ngày càng tăng và nhu 
cầu của khách hàng ngày càng lớn. Vì thế, để tối ưu hóa và hạn chế những điểm yếu 
của các đơn vị vận chuyển này thì chúng ta phải tìm ra những chỗ còn thiếu sót để khắc 
phục nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển. 
1.3. Mục đích của việc nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển 
 Dịch vụ khách hàng chất lượng có thể giúp các công ty vận chuyển lớn nhỏ giữ chân 
được khách hàng hiện tại, tăng doanh thu, tăng uy tính và phát triển dịch vụ của công 
ty đó lên tầm cao mới . 
 Mục đích của việc nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng: 
+ Giữ chân được nhiều khách hàng. 
+ Tăng doanh thu của các đơn vị vận chuyển. 
+ Giữ được uy tính của công ty. 
+ Lấy được sự hài lòng của khách hàng. 
+ Đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58794847
+ Và quan trọng nhất, là tạo ra nhiều khách hàng hơn nhờ vào sự uy tính, hài lòng của  khách hàng. 
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA ĐƠN VỊ VẬN  CHUYỂN VIETTEL POST 
2.1. Công cụ khảo sát 
 Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Dựa trên thông tin của trang chủ chính thức của đơn 
vị vận chuyển Viettel Post để thu thập các thông tin liên quan dịch vụ và chất lượng 
dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post. 
 Phương pháp bút vấn: Với hơn 20 lượt khảo sát bằng bảng hỏi có sẵn về sự hài lòng 
đối với chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post. 
2.2. Giới thiệu chung về đơn vị vận chuyển Viettel post 
• Lịch sử hình thành 
 Ngày 01/07/1997, Bộ phận Bưu chính trực thuộc Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội 
(nay là Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội) – tiền thân của Tổng Công ty Cổ 
phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) được thành lập. Viettel Post là một đơn vị chuyên 
kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; Dịch vụ Logistics; 
Dịch vụ Fulfillment; Dịch vụ Thương mại;...Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, vị 
thế của Viettel Post ngày càng được khẳng định trên thị trường với nhiều danh hiệu, giải 
thưởng uy tín cùng tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành chuyển phát. 
• Cơ cấu tổ chức 
 Mô hình hoạt động của đơn vị vận chuyển Viettel Post: Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng 
quản trị, Ban kiểm soát và Tổng Giám đốc. Cơ cấu tổ chức của Viettel Post như hình  2.1. 
 Ban tổng giám đốc: Bao gồm 01 tổng giám đốc và 04 phó tổng giám đốc. 
 Ban tổng giám đốc phụ trách điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như 
hỗ trợ trong toàn Tổng công ty. 
 Khối cơ quan: Bao gồm 10 phòng ban chức năng và 02 Trung tâm. 
 Các đơn vị trực thuộc: Bao gồm 63 Chi nhánh có đơn vị kế toán phụ thuộc vào công ty 
chủ quản, 03 công ty trong nước cùng 02 công ty nước ngoài có đơn vị kế toán hoạt 
động độc lập với trụ sở chính.      lOMoAR cPSD| 58794847  
Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của đơn vị vận chuyển Viettel Post 
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2021 của Viettel Post) 
2.2. Thực trạng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post  
 Dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post 
 Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, vận tải 
hàng hóa ven biển và viễn dương, dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa (thực hiện 
theo pháp luật chuyên ngành về thương mại xuất nhập khẩu), xuất nhập khẩu các mặt  hàng Công ty kinh doanh,… 
 So với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, tính năm 2021, Viettel Post là doanh 
nghiệp bưu chính, là đơn vị vận chuyển xếp 3 trên thị trường với 13,6%, chỉ xếp sau 
VNPost (23,5%), Giao hàng tiết kiệm (18,6%).      lOMoAR cPSD| 58794847  
Hình 2.2: Thị phần theo doanh thu của các doanh nghiệp bưu chính năm 2021 
(Nguồn: Sách trắng CNTT Việt Nam năm 2021) 
 Cơ sở vật chất và nhân công 
 Đơn vị vận chuyển Viettel Post sở hữu mạng lưới hơn 2.000 bưu cục cửa hàng, hơn 
2.000 đại lý thu gom, gần 40.000 cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, 3.000 xe tải các loại 
hoạt động 24/24; Hệ thống logistics được đầu tư công nghệ hiện đại tại 3 Trung tâm 
phân phối vùng, 4 trung tâm phân phối FFM, 98 trung tâm phân phối tỉnh trên toàn quốc 
với tổng diện tích gần 740.000m2; hạ tầng mạng lưới, cơ sở vật chất và nhân lực có thể 
đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng từ dịch vụ chuyển phát, kho vận, 
fulfilment, vận tải quốc tế và các dịch vụ gia tăng khác. 
 Ngoài ra, bưu chính Viettel đã tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực trình độ cao và nền 
tảng công nghệ tiên tiến với hơn 300 chuyên gia/kỹ sư CNTT, hơn 500 máy chủ vật lý, 
hàng nghìn máy chủ ảo hóa, xây dựng 02 Trung tâm Logistics với hệ thống Băng chuyền 
chia chọn hiện đại bậc nhất Việt Nam. Đây là hệ thống băng chuyền duy nhất tại Việt 
Nam có khả năng chia chọn hàng nặng lên đến 50kg và hàng nhỏ trên cùng một kịch 
bản chia với nhiều hình dáng, bao gói khác nhau – điều mà không nhiều doanh nghiệp 
trên thế giới làm được. 
 Hơn thế nữa, hệ thống băng chuyền của Viettel Post có công suất chia chọn 42.000 bưu 
phẩm/1 giờ với 361 cổng chia hàng nhỏ và 41 cổng chia hàng nặng giúp tối ưu quy trình 
vận hành. Trung tâm logistics của Viettel Post chính là hạ tầng logistics hoàn chỉnh, 
cung cấp giải pháp hoàn tất đơn hàng toàn diện cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng 
Thương mại điện tử, giúp khách hàng chuyển hàng rẻ hơn, an toàn hơn và nhanh hơn. 
2.3. Thực trạng chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển Viettel Post      lOMoAR cPSD| 58794847
 Vì Viettel Post đã có mặt ở 63 tỉnh thành trong cả nước, có 8200 điểm cung cấp dịch 
vụ và tỷ lệ thành là 99%. Vì thế, việc khách hàng có thể gửi nhận hàng hóa cực kì dễ  dàng. 
 Theo trang chính thống của Viettel Post, 06 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Viettel 
Post đạt 9.778 tỷ đồng, hoàn thành 112%, lợi nhuận trước thuế đạt 218,6 tỷ đồng, hoàn 
thành 103% so với kế hoạch. Đáng chú ý, lĩnh vực bưu chính là lĩnh vực cốt lõi của 
Viettel Post đạt 104,3% kế hoạch, tăng trưởng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 
xấp xỉ 10 lần so với năm 2014.  Đơn vị tính: %   
Bảng 2.3.1. Tỷ lệ đơn hàng được giao đúng hẹn của Viettel Post ( giai đoạn 2019-  2021) 
 Về sự hài lòng của những khách hàng đã sử dụng dịch vụ vận chuyển Viettel Post, 
nhóm thực hiện bài tiểu luận đã tiến hành khảo sát online và thu được 20 biểu mẫu khảo 
sát để tiến hành phân tích. Biểu mẫu khảo sát chất lượng dịch vụ của đơn vị vận chuyển 
Viettel Post bao gồm: “Mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của 
đơn vị vận chuyển Viettel Post” được thể hiện ở 5 mức độ (1: Rất hài lòng; 2: Hài lòng; 
3: Trung lập; 4: Không hài lòng; 5: Rất không hài lòng); và “Thời gian khách hàng sử 
dụng dịch vụ vận chuyển Viettel Post”. Đặc điểm mẫu khảo sát được thể hiện như sau:      lOMoAR cPSD| 58794847  
Hình 2.3.2. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ vận chuyển  Viettel Post   
Hình 2.3.3. Thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển Viettel Post 
2.4. Đề xuất giải pháp 
 Có rất nhiều hướng để giải quyết câu hỏi: “Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch 
vụ”, nhưng phải chọn cách nào mới quan trọng bởi mỗi hướng đều có những mặt tốt và 
xấu. Vì thế, cần phải phải chọn lọc một cách kỹ càng và cẩn thận những hình thức để 
giải quyết một cách tốt nhất. Mỗi phương hướng đều mang lại sự tích cực và tiêu cực, 
do đó nên chọn cách mà mang lại sự tích cực nhiều hơn là tiêu cực mà nó mang lại.      lOMoAR cPSD| 58794847
 Vậy, làm thế nào để cải thiện chất lượng dịch vụ. Dưới đây là một số phương hướng đề  xuất: 
Đưa ra tuyên bố tầm nhìn rõ ràng 
Việc đưa ra tuyên bố tầm nhìn rõ ràng sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ. Bằng cách:  • 
Đào tạo nhân viên kết hợp với việc tuyên bố tầm nhìn.  • 
Chia sẻ với khách hàng về tầm nhìn của công ty vận chuyển. Kiểm tra "bộ mặt" công 
chúng của doanh nghiệp Cần chú ý tới:  • 
Đội ngũ nhân viên: tôn trọng, thân thiện, am hiểu khách hàng.  • 
Cách tương tác với khách hàng: trực tiếp với nhân viên tốt hơn là qua hệ thống trả lời  tự động.  • 
Khả năng tiếp cận của khách hàng: khách hàng được chào đón và có thể dễ dàng tiếp 
cận bạn khi có vấn đề. 
Ví dụ: khi khách hàng nhận hàng của đơn vị vận chuyển thì nhân viên cần phải chuyên 
nghiệp, thân thiện, tận tâm để khách cảm thấy thật thoải mái. Ngoài hệ thống trả lời tự 
động, cần bố trí nhân viên thực hiện công tác chăm sóc khách hàng, trả lời thắc mắc, 
giải quyết khiếu nại của khách hàng. 
Không nên bỏ qua phương tiện truyền thông xã hội  • 
Tạo tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, Twitter,… và 
thường xuyên cập nhật các thông tin của doanh nghiệp. Nên sử dụng dấu thăng cho tên 
doanh nghiệp giúp thúc đẩy kinh doanh.  • 
Nhận thông tin phản hồi và trả lời khách hàng trên các trang mạng xã hội của doanh  nghiệp.  • 
Liên kết tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau để khách hàng có thêm nhiều trang 
thông tin về doanh nghiệp và có thể liên hệ một cách dễ dàng với doanh nghiệp bằng  nhiều cách. 
Ví dụ: Ngày nay, hầu như các doanh nghiệp ở Việt Nam đều có tài khoản trên 3 mạng 
xã hội cơ bản như Facebook, Instagram, YouTube. Trên Facebook, doanh nghiệp thường 
cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ, trả lời thắc mắc của khách hàng. Trên 
Instagram, doanh nghiệp thường đăng ảnh giới thiệu sản phẩm, sự kiện. Còn trên 
YouTube, doanh nghiệp thường đăng video giới thiệu về doanh nghiệp, quảng cáo sản 
phẩm, dịch vụ, chia sẻ bí quyết,…Ba tài khoản này thường được liên kết với nhau.        lOMoAR cPSD| 58794847 KẾT LUẬN 
 Có thể nói rằng, đối với lĩnh vực logictics nói chung và dịch vụ vận chuyển Viettel post 
nói riêng, để có được thu nhập khá cao thì mảng dịch vụ chính là yếu tố cốt lỗi dẫn đến 
sự thành công của một doanh nghiệp hay một công ty, và khách hàng là một trong những 
yếu tố để dẫn sự phát triển của dịch vụ doanh nghiệp ấy. Vì thế, các doanh nghiệp dù 
lớn hay nhỏ đang hoạt động trong lĩnh vực này cần quan tâm hơn nữa đến việc củng cố, 
duy trì và nâng tầm thương hiệu. Một điều khá quan trọng là công tác quảng bá hình 
ảnh của doanh nghiệp một cách thường xuyên và liên tục, một doanh nghiệp thành công 
không chỉ nhờ vào sự quảng cáo qua các nền tảng mạng mà còn nằm qua sự “ truyền tai 
nhau” của những khách hàng mà mình đã tạo ra một niềm tin mạnh mẽ. 
 Việc áp dụng các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ giao hàng có thể làm nâng cao 
đáng kể khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ qua việc giảm thiểu được 
lượng đánh giá tiêu cực của khách hàng,thu hút đông đảo một lượng khách hàng mới 
nhờ vào khách hàng quen biết. Từ đó, nâng cao doanh số, thông qua điều này mà tiết 
kiệm được nguồn tài chính của một doanh nghiệp, tạo ra được sự uy tính cho các khách 
hàng dành cho công ty mình.        lOMoAR cPSD| 58794847
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Báo cáo thường niên năm 2021 của Viettel Post. 
2. Cải thiện chất lượng dịch vụ https://cempartner.com/vi/cem-partner-
blog/lamthe-nao-de-cai-thien-chat-luong-dich-
vu.html?fbclid=IwAR2ghsO27dI_iQg- 
68bv12gB6hbWXXERtpxV0ZrbxRHYYJOQuJKSNRb9VDo  
3. Luận văn thạc sĩ- Đề tài: “CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA TỔNG 
CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL”-Trần Văn Lâm. 
4. Nguyễn Văn Tuấn – Nhà xuất bản đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Giáo trình 
phương pháp nghiên cứu khoa học.  
5. Sách trắng CNTT Việt Nam năm 2021. 
6. Trang chính thống của đơn vị vận chuyển Viettel Post https://viettelpost.com.vn 
7. Vận chuyển hàng hóa https://thutucxuatnhapkhau.com/van-chuyen-la-gi/? 
fbclid=IwAR1866GsOrVrmPVpJ0rXIaIjffblsHFD5CmsGP1QPSfDKCFNPwPk  2pmnO-w  
8. Viettel Post báo cáo thường niên.        lOMoAR cPSD| 58794847 PHỤ LỤC 
BIỂU MẪU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG VỀ SỰ HÀI LÒNG ĐỐI VỚI CHẤT 
LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN VIETTEL POST   
Bạn đã bao giờ mua/bán hàng hóa online chưa?  Rồi  Chưa 
Bạn thường sử dụng đơn vị vận chuyển nào khi mua/bán hàng online?  Viettel Post  VN Post  GHTK  GHN  Shopee Express  Khác:…………….. 
Bạn từng nhận hàng hoặc gửi hàng thông qua đơn vị vận chuyển Viettel Post chưa?  Chưa từng  Đã từng 
Mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ vận chuyển Viettel  Post?      lOMoAR cPSD| 58794847 Rất hài lòng  Hài lòng  Trung lập  Không hài lòng  Rất không hài lòng 
Bạn đã sử dụng đơn vị vận chuyển Viettel Post được bao lâu?  Dưới 1 tháng  Từ 1-6 tháng  Từ 6-12 tháng  Trên 1 năm 
Link biểu mẫu: https://forms.gle/ZdpZUyj3PRRN18Wx5 
KẾT QUẢ XỬ LÝ SỐ LIỆU BIỂU MẪU KHẢO SÁT 
Bạn đã bao giờ mua/bán hàng hóa online chưa?   
Bạn thường sử dụng đơn vị vận chuyển nào khi mua/bán hàng online?      lOMoAR cPSD| 58794847  
Bạn từng nhận hàng hoặc gửi hàng thông qua đơn vị vận chuyển Viettel Post chưa?   
Mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ vận chuyển Viettel  Post?   
Bạn đã sử dụng đơn vị vận chuyển Viettel Post được bao lâu?