ND LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ TRONG KHU VỰC CÔNG | Học viện Hành chính Quốc gia

Khái quát chung về chính sách thu hút, chế ộ hỗ trợ ào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương (sau ây gọi tắt là chính sách thu hút) Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách thu hút tỉnh Bình Dương  Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:

Quản lí công 172 tài liệu

Trường:

Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu

Thông tin:
10 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

ND LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ TRONG KHU VỰC CÔNG | Học viện Hành chính Quốc gia

Khái quát chung về chính sách thu hút, chế ộ hỗ trợ ào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương (sau ây gọi tắt là chính sách thu hút) Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách thu hút tỉnh Bình Dương  Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

43 22 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|4963341 3 !
!
PHN I: MĐẦU
"#$!#%&! '(!&)*+,!-.+,!+#/+!&(0!1(! &)$23 +!&#4+,!5$6!78$!9:;!-/+ !&<9!=0>&! ? ;@A!
&B!989!&)03$!C0!D#E+,!F0G+A!'0> 9!&H@!F0G@!'(!&)*+,!-.+,!+#/+!&(0!I!1$J+!KL9!F#M+,!
N+#!OP03+!&(0!1(!+,$2Q+!F#R!9:;!5$49!,0;A!+,$2Q+!F#R!&#N+#!&#H!&#G!+KS9!@C+#A!)T0!
1Q+!9;EA!+,$2Q+!F#R!U$2!&#H!&#G!+KS9!2G$A!)T 0!V$4+,!&#WDXY!ZG+![89#!@ C+, !&#8+,!
"8@!+\@!]^_`! &#(+#!9J+,A! [#:!&N9#!PT! [#R! a 0+#!I!&(0!&H+#A!&bD!#LD! KL9!1c9!1KL+,!
+#/+!&(0!#d+,!#b$A!,eD!D#f+!5$;+!&)*+,!5$2G&!N+#!&)c9!&0GD!G+!!
&#g+,!1L0!9:;!989#!@C+,!=0>&!?;@Y!!
")E+,!5$8!&)H+#!1I+#!CE!989#!@ C+,A![#:!&N9#!PT![#R!a0+#!1(!@<&!&W@!,Kh+,!
0i+!#H+#!'3!'0>9!&#$!#%&!'(!&)*+,!-.+,!+#/+!&(0Y!?,Kj0!V89!N +#A!'0>9!-d+,!+,Kj0!D # k 0!
#LD!16A!%+,!+\+,!1c9!'(!Ul!&)Kj+,!9:;! # *A!%+,!+,Kj0A!%+,!'0>9A!9#S!O-d+,!&#L!@<9!
1(@! + , #3 !&#L !)m+X Y!nd+,!+,Kj0!@(!F#J+,!%+,!9J+,!'0>9! Uo!F#J+,!9#C2A!F#J+,!KL9!
'0>9A!1(@!&#$0!9#<&!+#/+!&(0A!9e !#C0!9#E!Zk+,!'(!9p+,!&#i!#0>+!Uc!2G $!Fq@!&)E+,!9J+,!
&89!98+!7<!9:;!Zk+,Y!?,Kj0!9r+!2 Q$ !9f$!1I+#!CEA!5$k+!16!989!9WD!D#k0!70G&!&)*+,!
-.+,!+#/+!&(0A!+G$! F#J+,!Uo!1(@!O&#$0!9#< &X !+#/+!&(0Y!=0>9!&)*+,!-.+,!+#/+! &(0!&#sE!
5$;+!0i@!9:;! [#:!&N9#!PT![#R!a0+#!1(!D#k0!1(@!&#Kj+,!V$2Q+A!10Q+!& .9! +#K!O+,Kj0!
1(@!'Kj+!'$+!&)T+,!+#t+,!9/2!940!5$6!78$Y!u #k0!&) * +,!+#/+!!
&(0A!&)*+,!98+!7<A!&)*+,!@v0!@<&!+,Kj0!9e!R9#!9# E !9J + , !'0>9!9#$+ ,!9:;!9#%+,!&;XY!!
"#W@!+#$f+!&K!&Kl+,! '3!&)*+,! -.+,!+#/+!&(0!9:;!?,Kj0A! Zk+,! '(!?#(!+KS9! &;!
I!7;+!#(+#!+#03$!'\+!7k+!9e!5$2!N+#!'3!9J+,!&89!&#$!#%&!'(!&)*+,!-.+,!+#/+!&(0!+#Kw!
x$b&![ 8 +!7<A!9J+,!9#y9!+\@!z{{|}!x$b&!~•;!0A!7€!U$+,!@<&!U4!03$!9:;!x$b&![8+!
7<A! 9J+,! 9#y9! '(!x$b&!=0Q+! 9#y9!+\@!z{]^}!?,#N!N+#!U4! ]•|‚z{z{‚?Z[u!+,(2!
zƒ‚]]‚z{z{!9: ;![#R+#!D#:!5$2!N+#!'3!&$ 2i+!-.+,A!U•!-.+,!'(!5$k+!16!9J+,!9#y9}!
?,#N!5$2G&!U4!ƒ„‚?…[u!+,(2!]`‚ƒ‚z{z]!9:;![#R+#!D#:!7;+!#(+#![#Kh+,!&)H+#!
&€+,! &#i! 9k0! 989#! #(+#! 9#R+#! +#(! +KS9! ,0;0! EC+! z{z]! †! z{•{}! ?,#N! N+#! U4!
]_{‚z{]ƒ‚?Z[u!+,(2! {`‚]z‚z{]ƒ! 9:;![#R+#!D#:!'3!9#R+#!U89#!&#$!#%&A!&CE!+,$T+!
98+!7<!&B!U0+#!'0Q+!&4&!+,#0>D!V$W &!U g 9A!98+!7<!F#E;!#*9!&)A!ˆ!!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
2!
!
[\+!9y!5$2!N+#!9:;!x$b&![ 8+ !7<A!9J+,!9#y9!'(!989!'\+!7k+!9e!10Q+!5$;+!9 :;!
[#R+#!D#:A!&C0!989!N;!D#Kh+,A!#0>+!+;2!D#f+!1S+!I!7;+!#(+#!9#R+#!U89#!&#c9!#0>+!&#$!
#%&!'(!&)*+,!-.+,!+#/+!&(0A!&)E+,!e!9e!‰H+#!nKh+,Y!?,(2! •]‚ƒ‚z{]^A!P<0!T+,!+#/+!
-/+! &Š+#! ‰H+#! nKh+,! F#e;! ‹ŒA! &C0! F•! #*D! &#y! ]{! I! 7;+! #(+#! ?,#N! 5$2G&! U4!
{`‚z{]^‚?…PZ?n!…$2!N+#!'3!9#R+#!U89#!&#$!#%&A!9#G!<!#v!&)L!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,!
+/+,!9;E!9#W&!1KL+,!+,$T +!+#/+!1c 9!&Š+#!‰H+#!nKh+,!•-KS0!/2!'0G&!&g &!1(!?,#N!5$2G&!
U4!{`‚z{]^‚?…PZ?n•Y!!
Zi!&H@!#0i$!)‘!#h+!'3!'0>9!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#!&)Q+!&)E+,!#h+!{•!+\@!5$;A!
#*9!'0Q+!9#*+!3!&(0!O"#c9!&)C+,!&€!9#y9!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#!&#$!#%&A!9#G!<!#v!&)L !
(E!&CEA!7T0!-KŽ+,!+/+,!9;E!9#W&!1KL+,!+,$T+!+#/+!1c9!&Š+#!‰H+#!nKh+,X!i!!
1(@!&0i$!1$b+!,0t;!#*9!D#f+!@J+!PEC9#!N+#!'(!&#c9!&#0!9#R+#!U89#!9J+,Y!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
!!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
3!
!
!!
!!
!!
PHẦN II: NỘI DUNG !
1. Khái quát chung vchính sách thu hút, chế hỗ tr ào tạo, bi
dưỡng nâng cao chất lượng ngun nhân lc tnh Bình Dương (sau ây gọi tt
chính sách thu hút)
1.1. Đối tượng áp dng
[8+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!989!9h!5$;+!Zk+,A!&€!9#y9!9#R+#!&)N!†!VI!#< 0A! 989!
9h!5$;+!#(+#!9#R+#A!h+!'N!Uc!+,#0>DA!989!&€!9#y9!P<0!KL9!,0;E!70Q+!9#G}!98+!7<A!
9J+,!9#y9!9WD!VI!'(!+,Kj0!#EC&!<+,!F#J+,!9#$2Q+!&)89#!l!9WD!VI!&#$<9!-0> +!5$2!
#EC9#!98+!7<!'(!FG!#EC9#!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,!9:;!989!+,(+#A!989!9WDY!!
[8+!7<!1I+#!CE!989!9WD!9:;!&Š+#A!C0!70i$!P<0!T+,!+#/+!-/+!989!9WD!&#;@!,0;!989!
1SD!7T0!-KŽ+,!F0G +!&#y9!5$k+!16!#(+#!9#R+#!?#(!+KS9A!16!1$b+!9#R+#!&)NA!F0G+!&#y9!
5$49!D#r+,A!;+!+0+#}!98+!7<!WDA!F#$!D#4!KL9!9•!0!7T0!-KŽ+,!F’!+\+,!+,#0>D!'.!&#sE!
9#y9!-;+#Y!!
[89!-E;+#!+,#0>D!? #(!+KS9A!h+!'N!Uc!+,#0>D!9J+,!&c!7kE!k@!9#0!&#Kj+,!V$2Q+!
'(!9#0!f$!&KA!h+!'N !Uc!+,#0>D!9J+,!&c!7kE!k@!9#0!&#Kj+,!V$2Q+!KL9!D#qD!'b+!-.+,!
9#R+#!U89#!5$2!N+#!&C0!'\+!7k+ !+ (2!&)E+,!9J+,!&89!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,!'0Q+!9#y9!'(!
+,Kj0!1;E!<+,!l!h+!'NY!“0+#!D#R!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,!-E!h+!!
'N!9#0!&)kY!!
1.2. Mục ích
?#@!-$2!&)H!Uc!€+!N+#!+,$T +!+#/+!1c9}!&#$!#%&!+,Kj0!9e! &)H+#!<A! +\+,! 1c9!'(E !
1(@! ' 0> 9!&)E+,!F#$!'c9!9J+,}! &CE!03$!F0>+! 9#E!98+! 7<A!9J + , !9#y9A!'0Q+!9#y9!9e! @ J0!
&)Kj+,!1(@!'0>9A!#*9!&bD!&#$b+!1L0A!+/+,!9;E!&)H+#!<A!D#8&!&)0i+!+,#3!!
+,#0>DA!,g+!7e!1/$!-(0!'S0!N;!D#Kh+,Y!!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
4!
!
2. Thc trng tchc thc hin chính sách thu hút tnh Bình Dương!
2.1. Kết quạt ược
Œ89!N+#!+,$T+!+#/+!1c9A!9!70>&!1(!+,$T+!+#/+!1c9!9#W&!1KL+,!9;EA!1(!<+,!1c9!
5$;+!&)*+,!+#W&!9:;!Uc!D#8&!&)0i+!F0+#!&G!†!VI!#<0!73+!'t+,Y!?,#N!5$2G&!Z C0!#<0!C0!
70i$!Z k+,!7<!&Š+#!‰H+#!nKh+, !1f+!&#y!Œ!V89!N+#!+/+,!9;E!9#W&!1KL+,!+,$T+!+#/+!
1c9!D#.9!'.!2Q$!9f$!D#8&!&)0i+!F0+#!&G!†!VI!#<0!1(!@<&!&)E+,!74+!9#Kh+,!&)H+#!<&!D#8A!
,0;0!EC+!z{]`!†!z{z{Y!"#sE!eA!&)KS9!F#0!&€!9#y9!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#!&#$!#%&A!2!7;+!
+#/+!-/+!&Š+#!‰H+#!nKh+,!I!V/2!-c+,A!7;+!#(+#!“G!#EC9#!&)0i+!F#;0Y!ZT+,!&#j0A!9#Š!
CE!989!~lA!‰;+A!+,(+#A!h+!'N!Uc!+,#0>DA!989!&€!9#y9!#<0!'(!2!7;+!+#/+!-/+!989!
#$2>+A!&#N!VIA!&#(+#!D#4 !•U;$!/2!,* 0!1(!9h !5$;+A! h+ !'N•!9\ +!9y!9#y9!+\+,A!+#0>@! '.A!
5$23+!#C+!9:;!@H+#A!7;+!#(+#!FND!&#j0!989!'\+!7k+!&)0i+!F#;0A!#KS+,!-+!9.!&#i!i!&€!
9#y9!&#c9!#0> +!%+,!5$2!N+#!'(!&#sE! Uc!D#/+!9J+,!&)E+,!G!#EC9#!9:;!2!7;+!+#/+!
-/+!&Š+#Y!!
[d+,!'S0!'0>9!V/2!-c+,A!&)0i+!F#;0!&#c9!#0>+A!&Š+#!‰H+#!nKh+,!9p+,!˜2!@C+#!
9J+,!&89!&$2Q+!&)$23+A!D#€!70G+!7+,!+#03$!#H+#!&#y9!+#K!\+,!&k0!&) Q+ !&);+ , !&0+!0>+!
&•!9:;!&Š+#A!9:;!989!9h!5$;+A!h+!'N!'(!N;!D#Kh+,}!D#8&!&#;+#A!'0G&!&0+!7(0!&$ 2 Q+ !&)$23+!
'3!9#R+#!U89# }!D#8&!Ue+,!0i@!&0+!9#R+#!U89#!&)Q+!9#Kh+,!&)H+#!&#j0!Uc!&C0!FQ+#!&)$23+!
#H+#!&Š+#!‰H+#!nKh+,Y![J+,!&89!&$2Q+!&)$23+A!D#€!70G+!1$J+!1(!@<&!&)E+,!+#t+,!+<0!
-$+,!KL9!989!9WD!$™!Zk+,A!9#R+#!5$23+A!a&!&)b+!"€!5$49!'(!989!E(+!&#iA!&€!9#y9!
P<0!5$;+!&/@!9#Š!CEA!&#c9!#0>+!+#@!&$2Q+!&)$23+A!D#€!70G+!9#R+#!U89#!&#$!#%&A!,eD!
D#f+!+/+,!9;E !+#b+!&#y9A! &)89#!+#0>@!9:;!989!9h! 5$;+A! h+!'N!'(! 98+! 7 < A!9J+,!9#y9A!
'0Q+!9#y9A!+,Kj0!1;E!<+,!'3!';0!&)r!9:;!+,$T+!+#/+!!
1c9!40!'S0!D#8&!&)0i+!F0+#!&G!†!VI!#<0!'(!#<0!+#bD!5$49!&GY!!
ZT+,!&#j0A!+ #j!9e! Uc!D#/+! 9J+,!&)89#!+#0>@A!D#40!#LD!'(! 5$2!N+#!&#j0!,0;+!9 . !
&#i!I!,eD!D#f+!9#E!9J+,!&89!&)0i+!F#;0A!&#c9!#0>+!C&!# 0>$!5$k!#h+A!k@!7kE!%+,!+<0!
-$+,A!&#j0!,0;+!9:;!9#R+#!U89#Y!!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
5!
!
=S0!'0>9!&€!9#y 9A!&#c 9!# 0>+!&4&!9# R+ # !U 89# !&#$!#%&!I!s@!1C0!+#t+,!FG&!5$k!&R9# !
9c9!+#Kw!!
"CE!03$!F0>+!9#E!98+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!0!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,}!F#$2G+!
F#R9#!98+!7 <A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!&c!(E!&CE!+/+ ,!9;E! &)H+#!<! 9# $2Q+ !@ J+}!&#$!#%&!
+#/+!1c9! 9#E! @<&!U4!+,(+#A! 1š+#!'c9! &Š+#! 9e!+#$! 9f$Y![.!&#iw!"B! +\@! z{]^!G+!
]]z{z]A! &Š+#!I!9•!]ƒYƒ„|!1KL&!98+ !7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!0!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,!
•&)E+,!e!9•!0!(E!&CE!{^!&0G+!UšA!„|!&#C9!UšA!{`!9#$2Q+!F#E;!9WD!‹‹A!`^!9#$2Q+!F#E;!9WD!
‹!'(!•]!C0!#*9•}!&#;!&#$b+!,0k0!5$2G&!9#G!<!F#$2G+!F#R9#!&c !(E!&CE!9#E!]`_!9J+,!
9#y9A!'0Q+!9#y9! •{] ! &0G+! UšA! ƒ] ! &#C9!UšA!{]!9#$2Q+!F#E;!9WD!‹‹A!{]!9#$2Q+! F#E;! 9WD! ‹!
'(!|{!C0!#*9•}!&#$!#%&!KL9!]_!&0G+!UšA!{z!789!Uš!9#$2Q+!F#E;!9WD!‹A!{]!789!Uš!)\+,!#(@!
@•&!'(!•_!789!Uš!;!F#E;!•9#:!2G$!1(!&#$!#%&!789!Uš!9# E!989!h+!'N!Uc!+,#0>D!2!&G!'(!
+,Kj0!9e!#*9!#(@A!#*9!'N!'3! 9J +,!&89!&C0!&)Kj+,!ZC0!#*9!"#:!nf$!a<&•Y!!
"\+,!9Kj+,!(E!&CEA!7 T0!-KŽ+,A!74!&)R!9 8+ !7 <A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!&#sE!2 Q$!
9f$!'N!&)R!'0>9!1(@}!98+!7<A!9J+,!9 #y 9A!'0Q+!9#y9!•F#J +,!7;E !,T@!9WD!VI•!9e!&)H+#!<!
&B!9;E!M+,!&)l!1Q+!# 0> +!9#0G@!ƒ`œA!&)E+,!e!#h+!„œ!9e!&)H+#!<!U;$!C0!#*9}!98+!7<A!
9J+,!9#y9!9WD!VI!9e!&)H+#!<!C0!#*9!&)l !1Q+!C&!^{A{„œ
1
Y! $;+!&/@!&#$!#%&! <0!+,p!98+!
7<!F#E;!#*9!†!F’!&#$b&A!1;E!<+,!&)H+#!<!9;E!9#E !989!+,(+#A!1š+#!'c9!@(!+#/+!1c9!#0>+!
9e!9#K;!8D!y+ ,!KL9!2Q$!9f$
2
}!1;E!<+,!1(@!'0>9!&)E+,!989!+,(+#!F0+#!&G!&)Q+!N;!7(+!
+#!&0GD!&.9!&\+,!'3!U4!1KL+,!'S0!]Y„ƒ]Y_{{!+,Kj0Y!!!
=S0!989!9# G!<A!9# R+ # !U89#!#0>+! #(+ #!I!,eD! D#f+! -$2!&)0A!+/+,!9;E !9#
!W&!1KL+,!
+,$T+!+#/+!1K9!&)E+,! 9
ž
!89!9h!5$;+!#(+#!9#0+#A!h+!'0!žŸ!U K!+,#N!QD!>! !&#K9!#N!Q+!ž!
+#0>@!'.!5$k+!16!+#(!+KS9!'(!9$+,!9WD!989!-N9#!'.!9J+,!&)Q+!N;!7(+!&Š+#Y![#R+#!U89#!
I!7;+!#(+#!&CE!03$!F0>+!9#E!'0>9!&)0i+!F#;0!&#c9!# 0>+!989!@.9!&0Q$!3!);!&#sE!989!
[#Kh+,!&)H+#!#(+#!<+,!9:;!"Š+#!:2!‰H+#!nKh+,!'3!+/+,!9;E!9#W&!1KL+,!+,$T+!+#/+!
1c9!•[#Kh+,!&)H+#!U4!z{[")‚"¡!+,(2!{^‚|‚z{]„!'(![#Kh+,!&)H+#!U4!]^ ["‚"¡!+,(2!
!
1
Năm 2015, tỷ lệ cán b, công chc, viên chức có trình ộ từ cao ẳng trlên chiếm 69,64%, trong ó có 5,16% có trình ộ sau i hc;
cán b, công chc cấp xã có trình ội hc trlên ạt 57.16%.
2
Tnăm 2016 - 2020, tỉnh ã thu hút thông qua các hình thức tiếp nhn, tuyn dng mi 222 người, bao gm tt nghiệp ại hc loi
giỏi, bác sĩ a khoa, người có trình ộ sau ại hc.
lOMoARcPSD|4963341 3 !
6!
!
•]‚`‚z{z]•!'(!989!3 !8+!k@!7kE!+,$T +!+#/+!1c9!I!KL9!2!7;+!+#/+!-/+!&Š+#!D#Q!-$2>&Y!
‰Q+!9C+#!eA!'S0!9#R+#!U89#!&#$!#%&!KL9!U•;!€0!UE!'S0!&)KS9!/2!7KS9!f$!I!&#$!#%&!KL9 !
789!Uš!'S0!U4 !1KL+,!+,(2!9(+,! +#03$ !#h+!i!7€!U$+,!<0!+,p!' 0Q+!9#y9!2!&G!9e!&)H+#!<!
9#$2Q+!@J+!8D!y+,!2Q$!9f$!F#8@!9#t;!7>+#!9#E!+,Kj0!-/+}!&#$!#%&!KL9!+,Kj0!9e!
#*9!#(@A!#*9!'N!'3!9J +,!&89!&C0!989!9h!!
Ul!(E!&CE!9:;!&Š+#Y!!!
=S0!989!9#G !<!#v!&)L!D#d! #L DA! FND! &#j0!I! ,eD! D#f+!-$2! &)H!'(!D#8&!&)0i +! +,$T+!
+#/+!1c9A!9k0!&#0>+ !j0!U4 +,!'(!&CE!<+,!1c9!F#$2G+!F#R9#!98+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!
2Q+!&/@!9J+,!&89A!&#Kj+,!V$2Q+!#*9!&bD!+/+,!9;E!&)H+#!<!9#$2 Q+!@J+!+,#0>D!'.Y!
…$;! eA!,eD!D#f+!9k0!&#0>+!9#W&!1KL+,!<0!+,p!98+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!&)E+,!#>!
&#4+,!9#R+#!&)N!9:;!&Š+#Y!!
2.2. Nhng tn ti, hn chế
‰Q+!9C+#!+#t+,!FG&!5$k!C&!KL9A!&)Q+!&#c9!&G!'0>9!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#!&#$!#%&!
&)Q+!N;!7(+!&Š+#!‰H+#!nKh+,!&)E+,!+#t+,!+\@!5$;!'—+!9r+!@<&!U4!#C+!9#GY!!
Pf$!#G&!1I+#!CE!989!9h!5$;+A!h+!'N!+#b+!&#y9!%+,!g+!'3!9#:!&)Kh+,!9:;!!
+#!:2!'(!2!7;+!+#/+!-/+!&Š+#!'3!&#$!#%&A!#v!&)L!(E!&CEA!7T0!-KŽ+,A!+/+,!9;E!9#W&!
1KL+,!+,$T+!+#/+!1c9}!&$2!+#0Q+A!@<&!U4!9h!5$;+A!h+!'N!9#K;!&#b&!Uc!5$;+!&/@!&)E+,!
'0>9!&0GD!+#b+A!U•!-.+,A!74!&)R!'0>9!1(@ }!&R+#!9#:!<+,!&)E+,!'0>9!&0GD!+#b+A!U•!-.+,!
989!40!&KL+,!&#$!#%&!9:;!989!h+!'N!9#K;!9;EA!9r+!&H+#!&)C+,!\+,!F6!+#$!9f$ !+#K+,!
F#J+,!T+,!6!&0GD!+#b+!40!&KL+,!&#$!#%&!F#0!9h!5$;+!9e!&#˜@!5$23+!D#/+!7€!9J+,!&89!
'3!h+!'N}!&#j0!,0;+!f$!&)0i+!F#;0!9#R+#!U89#A!'+!9r+!&H+#!&)C+,!9k!98+!7<A!9J+,!9#y9A!
'0Q+!9#y9!D#.!&)89# !9J+, !&89!'(!40!&KL+,!&#.!#Kl+,!9#K;!+,#0Q+!9y$!F’!5$2!&)H+#A!
&#(+#!D#f+!#T!UhA!&#j0!,0;+!&#c9!#0>+!i!,0k0!5$2G&!9#G!<A!9#R+#!U89#A!-—+!G+!'0>9!&#c9!
#0>+!9#R+#!U89#!9#K;!+,#0Q@Y!!
a<&!&)E+,!+#t+,!#C+!9#G !9: ;!'0>9!&€!9#y9!&#c9!# 0>+!9#R+#!U89#!9r+!V$W&!D#8&!
&B!7k+!&#/+!40!&KL+,!&#.!#Kl+,!9#R+#!U89#Y!a<&!U4!&)Kj+,!#LD!U;$!F#0!&0GD!+#b+A!74!
&)R!9J+,!&89!1C0!+,C0!F#eA!9#K;!&#b&!Uc!,g+!7e!'S0!9J + , !'0>9A!9e!&/@!16!&#\@!-rA!&#•!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
7!
!
'0>9A!J0!1%9!9r+!UE !U8+#!@ y9!1Kh+,!'(!9#K;!&#c9!Uc!;+!&/@!9J+,!&89!+Q+!V0+!&#J0!'0>9!
#E9!9#$2i+!9J+,!&89!G+!9h!5$;+!F#89!9e!9h!#<0!&#\+,!&0G+!#h+Y!!
=3!D#R;!989!9h!5 $;+A! h+! 'NA! 03$!F0>+!'(!@ J0!&)Kj+,!i !&€!9#y9! &#c 9! &#0A! 1(@! '0>9!
40!'S0!@<&!U4!+,(+#A!N;!D#Kh+,!9r+!F#e!F#\+A!9#K;!8D!y+,!KL9!2Q$!9f$A!+Q+!@<&!U4!
U0+#! '0Q+!9#K;!D #8&!#$2!KL9!F0G+!&#y9!9#$2Q+! @ J+!I!KL9!(E!&CE! •989!")$+,!&/@!&#R!
+,#0>@A!D#r+,!+,#0Q+!9y$!•9!&#d•Y!!
=0>9!D#40!#LD!5$k+!16!'(!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#A!9#G!<!40!'S0!989!40!&KL+,!KL9!
&#.!#Kl+,!9#K;!&#c9!Uc!T+,!7<A!9#&!9#o!+#Kw!=0>9!U•!-.+,A!74!&)R!9J+ , !'0>9!@<&!U4!
&)Kj+,!#LD!9#K;!&#b&!Uc!D#d!#LD!'S0!&)H+#!<!9#$2Q+!@J+!KL9!(E!&CE}!D#f+!1S+!989!40!
&KL+,!&#$!#%&!9e!+#$!9f$!&#c 9!&G!'3!+#(!l!+#K+,!9#K;!KL9!9h!5$;+!9e!&#˜@!5$23+!
Vs@!Vq&A!,0k0!5$2G&!'S0!+#03$!16!-E}!'0>9!8+#!,08!'(!5$k+!16!9r+!1%+,!&%+,A!9#G!<!78E!
98E!9:;!9h!5$;+!U•!-.+,!J0!1%9!F#J+,!FND!&#j0!+Q+!k+#!# Kl+,!R&!+#03$!G+!9J+,!&89!
5$k+!16Y!!
[#R+#!U89#A!9#G!<!#v!&)L!&$2 !I!KL9!03$!9#Š+#!&#sE!&B+,!,0;0!EC+A!&$2!+#0Q+! @ y9!
1Kh+,!,0t;!989!+,(+#A!989!F#$!'c9!9e!Uc!9#Q+#!1>9#!F#8!1S+Y!¢‘!)>&!+#W&!1(!,0t;!F#$!
'c9!&K!'(!F#$!'c9!9J+,A!@y9!1Kh+,!9:;!989!+,(+#!&)E+,!F#$!'c9!9J+,!9r+!&#WDA!
9#K;!:!O1c9!#%&X!'(!,0t!9#/+!<0!+,p!+#/+!Uc}!+#03$!&)Kj+,!#LD!V;!,0;!H+#A!9#K;!KL9!
74!&)R!9#v!lA!&c!&#$Q!+#(!l!+Q+!,D!+#03$!F#e!F#\+!&)E+,!9J +,!&89!9p+,!+#K!&)E+,!
9$<9!U4+,Y!‰Q+!9C+#!eA!1(!F#e!F#\+!'3!70Q+!9#G!i!&$2i+!-.+,A!&CE!03$!F0>+!i!40!&KL+,!
&#$!#%&!2Q+!&/@!9 J+ , !&89Y!!
=;0! &)rA! &)89#! +#0>@!9:;!+,$j0!y+,!f$!989!9h!5$;+A!h+!'N!'(!N;!D#Kh+,!&)E+,!
'0>9!&€!9#y9!&#c9!#0>+!-d! I!KL9!5$2! N+#!F#8!)‘!)(+,!+#K+,!9#K;!+#b+!KL9!Uc!3!9;EY!
‰Q+!9C+#!eA!9#K;!9e!989!5$2!N+#!'3!&)89#!+#0>@A!9#G!&(0!V•!16!989!#(+#!'0!9k+!&)l!
#E9!F#J+,!&#c9!#0>+!+,#0Q@!&%9!40!'S0!+,Kj0!y+,!f$!989!9h!5$;+A!h+!'NA!N;!D#Kh+,Y!
nE!e!k+#!#Kl+,!G+!'0>9!&€!9#y9!&#c9!#0>+!&)E+,!989!9h!5$;+A!N;!D#Kh+,Y!!
a<&!U4!9#G!<!#v!&)L!9#K;!9e!5$2!N+#!#E•9!I!9e!5$2!N+#!+#K+,!F# J+,!9r+!D#d!
#LD!'S0! 989!'\+!7k+! #0>+!#(+#!9:;!")$+,!Kh+,!'(! &H+#! #H+#! &#c9!&0£+!#EC&!<+,!F0+#!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
8!
!
&G!†!VI!#<0!9:;!&Š+#!&)E+,!&#j0!,0;+!5$;A!+G$!'+!,0t!+,$2Q+!989!5$2!N+#!#0>+!#(+#!
9:;!9#R+#!U89#!Uo!F#J+,!&#8E!,Ž!KL9!+#t+,!'KS+,!@g9A!F#e!F#\+!l!989!9h!5$;+A!h+!
'N!&)E+,!' 0>9!&#c9!&#0!9#R+#!U89#A!k+#!#Kl+,!G+!@. 9!&0Q$!9#$+,!'3!+/+,!9;E!9#W&!
1KL+,!+,$T+!+#/+!1c9!9:;!&Š+#Y!!
[#M+,!#C+!+#K!&#j0! , 0;+ !5$;A!@<&!U4!h+! 'N!Uc!+,#0>D!2!&G!9J+,!1bD! F#0!9#$2i+!
U;+,! 9h!9#G!&c!9#:!F#J+,!:!F0+#!D#R!i!&#c9!#0>+!9#R+#! U89#!&#$!#%&! +,$T+!+#/+!1c9!
'(!9•!'0Q+!9#y9! 0! (E!&CEA!7T0! -KŽ+,}!9#K;!9e! 9#G!<!#v!&)L!9#E!'0Q+!9#y9!+,(+ #!,08E!
-.9!0!#*9!U;$!C0!#*9!&#$<9!989!7b9!#*9!@ f@!+E+A! &0i$!#*9A!&)$+,!#*9!9h!Ul!-E!x$b &!
¤08E!-.9!+\@!z{]^!•9e!#0>$!1c9!&B!+,(2!{]‚ƒ‚z{z{•!I!+/+,!9#$˜+!&)H+#!<!(E!&CE!,08E!
'0Q+!989!7b9!#*9!+(2}!9#K;!9e!5$2!N+#!9#G!<!#v!&)L!9#E!98+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!
0!+,#0Q+!9y$!&#c9!&G!989!F# e;!7T0!-KŽ +,!'3!5$k+!16!+#(!+KS9A!7T0!-KŽ+,!&#sE!&0Q$!
9#$˜+!9#y9!'.!1I+#!CEA!5$k+!16!9WD!UlA!9WD!#$2>+ˆ}!9#G!<!#v!&)L!0!#*9!&)E+,!&)Kj+,!
#LD!#*9!&)c9!&$2G+}!9#G!<!F#$2G+!F#R9#!&c!(E!&CEA!#v!&)L!#(+,!&#8+,!9#E!98+!7<A!9J+,!
9#y9!9WD!VI!'(!+,Kj0!#EC&!<+,!F#J+,!9#$2Q+!&)89#!9WD!VI!9p+,!9f+!KL9!Vs@!Vq&!03$!
9#Š+#!9#E!D#d!#LD!'S0!Uc!&#;2!0!'3!5$2!N+#! &)H+#!<!(E!&CE!F#0!&$2i+!-.+,!&B!C0!#*9!
&)l!1Q+!'(!@<&!U4!+<0!-$+,!F #8 9!9 e!10Q + !5 $; + Y!!
3. Định hướng, gii pháp trong thi gian tới!
?#K!I!3!9bDA!1š+#!'c9!&K!+#/+!'S0!@J0!&)Kj+,!1(@!'0>9!+\+,!<+,A!10+#!#E C&!'(!
9#G!<!&03+!1Kh+, !#WD!-—+ˆ!;+,!&#$!#%&!+,(2!9(+,!+#03$!+#/+!1c9!9#W&!1KL+,!9;E! &B!
F#$!'c9!9J+,Y!Z03$!+(2!•&!);!&#89#!&#y9!F#J+,!+#›!9#E!F#$!'c9!9J+,!!
&)E+,!'0>9!&#$ !#%&A!,0t!9#/+!+,Kj0!&(0Y!Zi!'0>9!&€!9#y9!&#c9!#0>+!&#$!#%&!+#/+!&(0!9#W&!
1KL+,!9;E!D#8&!#$2!#0>$!5$k!&R9#!9c9!&)Q+!&#c9!&GA!&)E+,!&#j0!,0;+!&S0!9f+!D#k 0!&)0i+!
F#;0!T+,!7<!@<&!U4!,0k0!D#8D !+#Kw!!
"#y!+#W&A!9f+!&\+,!9Kj+,!Uc!1I+#!CE!9:;!989!9WD!:2!k+,A!9#R+#!5$23+!&W&!9k!989!
1š+#!'c9!F0+#!&G!†!VI!#<0!+e0!9#$+,!'(!40!' S0!9J+,!&89!&€!9#y9A!&#c9!&#0!9#R+#!U89#!&#$!
#%&!+e0!)0Q+,Y!!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
9!
!
"#y!#;0A! ˜ 2!@C+#! &$2Q+!&)$23+A!D#€!70G+!9#R+#!U89#! G+!989!&f+,!1SD!+#/+!-/+A!
k@!7kE!+,$2Q+!&g9!O- /+!70G&A!-/+!7(+A!-/+!1(@A!-/+ !F0i@!&);X}!&#c9!#0>+!&$2Q+!&)$23+!
D#€!70G+!9#R+#!U89#!D#d!#LD!'S0!& B+,!40!&KL+,A!;!-C+,!#e;!989!#H+#!&#y9!&$2Q+!
&)$23+A!•9!70>&!9#%!&)*+,!&$2Q+!&)$23+A!,0k0!&#R9#!40!'S0!989!40!&KL+,!9#N$!&8 9!<+,!&)c9!
&0GD!9:;!9#R+#!U89#}!5$;+!&/@!'0>9!&0GD!+#b+!6!F0G+!D#k+!#T0Y!!
"#y!7;A!&#c9!# 0>+!&4&!#h+!'0>9!+g@! 7g&!+ ,$ 2>+! '*+,A!1L0!R9#!9:;!+,Kj0!-/+ A!40!
&KL+,!&#.!#Kl+,!9#R+#!U89#!&)E+,!V/2!-c+,!'(!&#c9!&#0!9#R+#!U89#Y!“#0!K;!9#R+#!
U89#!'(E!&#c9!&#0A!989!9h!5$;+!9#y9!+\+,!9f+!E!1Kj+,!989!F#k!+\+,!9e!&#i!!
Vk2!);!'(!8+#!,08!&89!<+,!9:;!9#R+#!U89#Y!!
"#y!&KA!-$2!&)H!9#•&! 9#o!9#G!<!5$k+!16A!,08@!U8&A! F0i@! &);A! &#;+#! &);! 9J+,!&89!&€!
9#y9A!&#c9!#0>+Y!=0>9!&#;+#!&);A!F0i@ !&);!F #J+ ,!+ #t+ ,!, eD!D#f+!#C+!9#G!&0Q$!9c9!
&)E+,!'0>9!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#!@(!9r+!1(@!&)E+,!UC9#!7<!@82!1(@!9J+,!&89!&#c9!&#0Y!
‰Q+!9C+#!eA!i!&#c9!#0>+!&4&!9#R+#!U89#!&#$!#%&!+(2!9p+,!r0!#›0!Uc!F0Q+!&)HA!5$2G&!&/@!
:+,!#<!9:;!+#03$!9#:!&#iA!40!&KL+,!F#89!+#;$!&)E+,!+#03$!+\@Y!ZT+,!&#j0A!F#$2G+!
F#R9#A!+#/+!)<+,!989!@J!#H+#A!989#!1(@!#;2!&)E+,!9J+,!&89!&€!9#y9A!&#c9!#0>+Y!!
"#y!+\@A!,0;E!&)89#!+#0>@!,g+!'S0!&#˜@!5$23+!9:;!+,Kj0!y+,!f$!989!9h!5$;+A!
h+! 'N!&)E+,!'0>9!&€!9#y9!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#Y!…$;!eA!+/+,!9;E!9#W&!1KL+,!9J+,!&89!
&€!9#y9A!&#c9!#0>+!9#R+#!U89#Y!!
"#y!U8$A!&\+,!9Kj+,!FQ+#!&#J+,!&0+!,0t ;!989!9WD!'(!40!&KL+,!&#$!#%&Y! "#Kj+,!
V$2Q+!9e!+#t+,!#H+#!&#y9!i!40!&KL+,!&#$!#%&!+Q$!5$;+!0i@A!&)H+#!7(2!+,$2Q+!'*+,!
9:;!@H+#!+#K!#H+#!&#y9!&*;!(@A!#<0!+ ,#N!#E9!#< 0!&#kE!&)c9!&$2G+Y!"CE!03$!F0>+!i!
+#t+,!40!&KL+,!+(2!&#;@!,0;!'(E!989!9#Kh+,!&)H+#A!-c!8+!1S+!9:;!+,(+#A!N;!D#Kh+,A!
h+!'NA!5$;!e!&0G+!9 A!1c;!9#*+!7T0!-KŽ+,!'(!N+#!#KS+,!D#8&!&)0i+A!&CE!+,$T+!98+!7<!
1I+#!CEA5$k+!16!989!9WD!9:;!&Š+#Y!!
"#y!7k2A!9f+! 74 !&)R!+,$T+! F0+#!D#R! &#›;!8+,! i!&€!9#y9! &#c9!#0>+!9#R+#!U89#!&#$!
#%&A!#v!&)L}!9# $˜ +! 7N!9#$!8E!989!+, $T+!1c9A! 9k !+#/+!1c9!'(!'b&!1c9!F#0!&#c9!&#0! 9#R+#!
U89#Y!“#$2G+!F#R9#!&#$!#%&!989!+,$T+!1c9!&B!+#/+!-/+!'(!-E;+#!+,#0>D!+#@!#C+!
lOMoARcPSD|4963341 3 !
10!
!
9#G!,8+#!+•+,!9#E!+,/+!U89#!+#(!+KS9Y!=0>9!U•!-.+,!989!+,$T+!1c9!9f+!7kE!k@!
@0+#!7C9#A!&)8+#!&#W&!&#E8&Y!")E+,!03$!F0>+!+,$T+!1c9!9e!#C+A!9#0!D#R!&#c9!&#0!1S+A!
9f+!K$!&0Q+!1c;!9#*+!+#t +,!@.9!&0Q$!9WD!&#0G&A!1Q+ !FG!#EC9#!&H@!,0k0!D#8D!&#$!#%&!
+,$T+!1c9!9#E!989!@.9!&0Q$!1/$!-(0Y!!
"#y!&8@A!˜2!@C+#!(E!&CE!'(!(E!&CE!1C0!<0!+,p!98+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!1(@!
9J+,!&89!&#c9!&#0!9#R+# !U89#Y![#%!&)*+,!7T0!-KŽ+,!CE!y9!9J+,!'.!9#E !98+!7<A!9J+,!
9#y9A!'0Q+!9#y9!&#c 9!&#0!+#0>@!'.Y!"0G+! #(+#!&);E!5$2 3+!'(! 5$2!&)89#!+#0>@ !40!'S0!
989!98!+#/+! &#;@ !,0;!&#c9!&#0!9#R+#!U89#Y!"#Kj+,!V$2Q+!F0i@!&);A!,08@!U8&!'(!1W2!6!
F0G+!+#/+!-/+!'3!#EC&!<+,!&#c9!&#0!9#R+#!U89#!l!989!9h!5$;+A!h+!'NA!N;!D#Kh+,Y!“#s+!
&#Kl+,!FND!&#j0!98+!7<A!9J+,!9#y9A!'0Q+!9#y9!9e!9J+,A!V•!D#C&!+,#0Q@!@0+#!989!98+!
7<A! 9J + , !9#y9A!'0Q+! 9#y9!'0!D#C@!&)E+,!5$8! &)H+#!&#c9!&#0!9#R+# !U89#Y! ‰kE!k@!D#/+!
9#0;!+#0>@!'.!9J+,!7+,A!D#d!#LD!'S0!+\+,!1c9!'(!&K!-$2!9#R+#!U89#!9:;!&B+,!98+!
7<A!9J+,!9#y9A! '0Q+!9#y 9Y!"#$ !#%&!Uc!&#;@!,0;!9:;!+#/+!- /+!'(!- E;+# !+,# 0>DA!&#c9!
#0>+!98+!7<!'(!+#/+!-/+!9d+,!1(@Y!!
PHN III: KT LUẬN!
[#R+#!U89#!&#$!#%&!+,$T+!+#/+!1c9A!•9!70>&!1(!+,$T+!+#/+!1c9!9#W&!1KL+,!9;E!
'(E!F#$!'c9!9J+,! 9e!';0!&)r!)W&!1S+! 40!'S0!Uc! D#8&!&)0i+!F0+#!&G!†! VI!#<0!'(! +/+,!9;E!
#0>$!1c9A!#0>$!5$k!&)E+,!F#$!'c9!9J+,Y!"$2!'b2A!9p+,!9e!+#03$!2G$!&4!k+#!#Kl+,!G+!
9#R+#!U89#A!- E!eA!F#0!V/2!-c+,!'(!&€!9#y9!&#c9!&#0!9#R+#!U89#!9f+!Vs@!Vq&!989!2 G$!
&4!+(2!i!9 e!989#!&#y9A!,0k0!D#8D!D#d!#LDA!s@!1C0!# 0>$ !5$k!9#E!9# R+ # !U89#!&#$!#%&!
+,$T+!+#/+!1c9!'(E!F#$!'c9!9J+,!&)Q+!N;!7(+ !&Š+ #!‰ H+ # !n K h+ ,Y!!
| 1/10

Preview text:

lOMoARcPSD|49633413 PHẦN I: MỞ ĐẦU
Thu hút và trọng dụng nhân tài là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam,
từ các triều ại phong kiến, việc tìm kiếm và trọng dụng nhân tài ã luôn ược khẳng
ịnh “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi
lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Đến Cách mạng tháng
Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh ã tài tình, tập hợp ược lực lượng
nhân tài hùng hậu, góp phần quan trọng quyết ịnh trực tiếp ến
thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Trong quá trình lãnh ạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương
iển hình về việc thu hút và trọng dụng nhân tài. Người xác ịnh, việc dùng người phải
hợp lý, úng năng lực và sở trường của họ, úng người, úng việc, chớ “dùng thợ mộc
làm nghề thợ rèn”. Dùng người mà không úng công việc sẽ không chạy, không ược
việc, làm thui chột nhân tài, có hại cho Đảng và cũng thể hiện sự yếu kém trong công
tác cán bộ của Đảng. Người còn yêu cầu lãnh ạo, quản lý các cấp phải biết trọng
dụng nhân tài, nếu không sẽ làm “thui chột” nhân tài. Việc trọng dụng nhân tài theo
quan iểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải làm thường xuyên, liên tục như “người
làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân
tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc chung của chúng ta”.
Thấm nhuần tư tưởng về trọng dụng nhân tài của Người, Đảng và Nhà nước ta
ã ban hành nhiều văn bản có quy ịnh về công tác thu hút và trọng dụng nhân tài như:
Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Luật Sửa ổi, bổ sung một số iều của Luật Cán
bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019; Nghị ịnh số 138/2020/NĐCP ngày
27/11/2020 của Chính phủ quy ịnh về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai oạn 2021 - 2030; Nghị ịnh số
140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn
cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, … lOMoARcPSD|49633413 2
Căn cứ quy ịnh của Luật Cán bộ, công chức và các văn bản có liên quan của
Chính phủ, tại các ịa phương, hiện nay phần lớn ã ban hành chính sách thực hiện thu
hút và trọng dụng nhân tài, trong ó có Bình Dương. Ngày 31/7/2019, Hội ồng nhân
dân tỉnh Bình Dương khóa IX, tại kỳ họp thứ 10 ã ban hành Nghị quyết số
05/2019/NQ-HĐND Quy ịnh về chính sách thu hút, chế ộ hỗ trợ ào tạo, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương (dưới ây viết tắt là Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND).
Để tìm hiểu rõ hơn về việc thực hiện chính sách trên trong hơn 03 năm qua,
học viên chọn ề tài “Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách thu hút, chế ộ hỗ trợ
ào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương” ể
làm tiểu luận giữa học phần môn Hoạch ịnh và thực thi chính sách công. lOMoARcPSD|49633413 3 PHẦN II: NỘI DUNG 1.
Khái quát chung về chính sách thu hút, chế ộ hỗ trợ ào tạo, bồi
dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương (sau ây gọi tắt là chính sách thu hút)
1.1. Đối tượng áp dụng
Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, các
cơ quan hành chính, ơn vị sự nghiệp, các tổ chức Hội ược giao biên chế; cán bộ,
công chức cấp xã và người hoạt ộng không chuyên trách ở cấp xã thuộc diện quy
hoạch cán bộ và kế hoạch ào tạo, bồi dưỡng của các ngành, các cấp.
Cán bộ lãnh ạo các cấp của tỉnh, ại biểu Hội ồng nhân dân các cấp tham gia các
lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính Nhà nước, lý luận chính trị, kiến thức
quốc phòng, an ninh; cán bộ ấp, khu phố ược cử i bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ theo chức danh.
Các doanh nghiệp Nhà nước, ơn vị sự nghiệp công tự bảo ảm chi thường xuyên
và chi ầu tư, ơn vị sự nghiệp công tự bảo ảm chi thường xuyên ược phép vận dụng
chính sách quy ịnh tại văn bản này trong công tác ào tạo, bồi dưỡng viên chức và
người lao ộng ở ơn vị. Kinh phí ào tạo, bồi dưỡng do ơn vị chi trả. 1.2. Mục ích
Nhằm duy trì sự ổn ịnh nguồn nhân lực; thu hút người có trình ộ, năng lực vào
làm việc trong khu vực công; tạo iều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức có môi
trường làm việc, học tập thuận lợi, nâng cao trình ộ, phát triển nghề
nghiệp, gắn bó lâu dài với ịa phương. lOMoARcPSD|49633413 4
2. Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách thu hút tỉnh Bình Dương
2.1. Kết quả ạt ược
Xác ịnh nguồn nhân lực, ặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, là ộng lực
quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nghị quyết Đại hội ại
biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X xác ịnh nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một trong bốn chương trình ột phá,
giai oạn 2015 - 2020. Theo ó, trước khi tổ chức thực hiện chính sách thu hút, Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Dương ã xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai. Đồng thời, chỉ
ạo các Sở, Ban, ngành, ơn vị sự nghiệp, các tổ chức hội và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố (sau ây gọi là cơ quan, ơn vị) căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, ban hành kịp thời các văn bản triển khai, hướng dẫn cụ thể ể tổ
chức thực hiện úng quy ịnh và theo sự phân công trong Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Cùng với việc xây dựng, triển khai thực hiện, tỉnh Bình Dương cũng ẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức như ăng tải trên trang tin iện
tử của tỉnh, của các cơ quan, ơn vị và ịa phương; phát thanh, viết tin bài tuyên truyền
về chính sách; phát sóng iểm tin chính sách trên chương trình thời sự tại kênh truyền
hình tỉnh Bình Dương. Công tác tuyên truyền, phổ biến luôn là một trong những nội
dung ược các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các oàn thể, tổ chức
Hội quan tâm chỉ ạo, thực hiện nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách thu hút, góp
phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, ơn vị và cán bộ, công chức,
viên chức, người lao ộng về vai trò của nguồn nhân
lực ối với phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Đồng thời, nhờ có sự phân công trách nhiệm, phối hợp và quy ịnh thời gian cụ
thể ã góp phần cho công tác triển khai, thực hiện ạt hiệu quả hơn, ảm bảo úng nội
dung, thời gian của chính sách. lOMoARcPSD|49633413 5
Với việc tổ chức, thực hiện tốt chính sách thu hút ã em lại những kết quả tích cực như:
- Tạo iều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức i ào tạo, bồi dưỡng; khuyến
khích cán bộ, công chức, viên chức tự ào tạo nâng cao trình ộ chuyên môn; thu hút
nhân lực cho một số ngành, lĩnh vực tỉnh có nhu cầu. Cụ thể: Từ năm 2019 ến
11/2021, tỉnh ã cử 17.768 lượt cán bộ, công chức, viên chức i ào tạo, bồi dưỡng
(trong ó cử i ào tạo 09 tiến sĩ, 68 thạc sĩ, 05 chuyên khoa cấp II, 59 chuyên khoa cấp
I và 31 ại học); thỏa thuận giải quyết chế ộ khuyến khích tự ào tạo cho 154 công
chức, viên chức (01 tiến sĩ, 71 thạc sĩ, 01 chuyên khoa cấp II, 01 chuyên khoa cấp I
và 80 ại học); thu hút ược 14 tiến sĩ, 02 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 01 bác sĩ răng hàm
mặt và 34 bác sĩ a khoa (chủ yếu là thu hút bác sĩ cho các ơn vị sự nghiệp y tế và
người có học hàm, học vị về công tác tại trường Đại học Thủ Dầu Một).
- Tăng cường ào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo yêu
cầu vị trí việc làm; cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm cấp xã) có trình ộ
từ cao ẳng trở lên hiện chiếm 75%, trong ó hơn 6% có trình ộ sau ại học; cán bộ,
công chức cấp xã có trình ộ ại học trở lên ạt 90,06%1. Quan tâm thu hút ội ngũ cán
bộ khoa học - kỹ thuật, lao ộng trình ộ cao cho các ngành, lĩnh vực mà nhân lực hiện
có chưa áp ứng ược yêu cầu2; lao ộng làm việc trong các ngành kinh tế trên ịa bàn
tỉnh tiếp tục tăng về số lượng với 1.671.400 người.
- Với các chế ộ, chính sách hiện hành ã góp phần duy tri, nâng cao ch̀ ất lượng
nguồn nhân lưc trong c ̣ ác cơ quan hành chinh, ơn vi ̣́ sư nghị êp ệ ̉ thưc hị ên ̣
nhiệm vụ quản lý nhà nước và cung cấp các dịch vụ công trên ịa bàn tỉnh. Chính sách
ã ban hành tạo iều kiện cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu ề ra theo các
Chương trình hành ộng của Tỉnh ủy Bình Dương về nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực (Chương trình số 20-CTr/TU ngày 09/8/2016 và Chương trình số 19-CT/TU ngày
1 Năm 2015, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức có trình ộ từ cao ẳng trở lên chiếm 69,64%, trong ó có 5,16% có trình ộ sau ại học;
cán bộ, công chức cấp xã có trình ộ ại học trở lên ạt 57.16%.
2 Từ năm 2016 - 2020, tỉnh ã thu hút thông qua các hình thức tiếp nhận, tuyển dụng mới 222 người, bao gồm tốt nghiệp ại học loại
giỏi, bác sĩ a khoa, người có trình ộ sau ại học. lOMoARcPSD|49633413 6
31/5/2021) và các ề án ảm bảo nguồn nhân lực ã ược Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Bên cạnh ó, với chính sách thu hút ược sửa ổi so với trước ây bước ầu ã thu hút ược
bác sĩ với số lượng ngày càng nhiều hơn ể bổ sung ội ngũ viên chức y tế có trình ộ
chuyên môn áp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân; thu hút ược người có
học hàm, học vị về công tác tại các cơ sở ào tạo của tỉnh.
- Với các chế ộ hỗ trợ phù hợp, kịp thời ã góp phần duy trì và phát triển nguồn
nhân lực, cải thiện ời sống và tạo ộng lực khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức
yên tâm công tác, thường xuyên học tập nâng cao trình ộ chuyên môn nghiệp vụ.
Qua ó, góp phần cải thiện chất lượng ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ
thống chính trị của tỉnh.
2.2. Những tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả ạt ược, trên thực tế việc thực hiện chính sách thu hút
trên ịa bàn tỉnh Bình Dương trong những năm qua vẫn còn một số hạn chế.
Hầu hết lãnh ạo các cơ quan, ơn vị nhận thức úng ắn về chủ trương của
Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về thu hút, hỗ trợ ào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực; tuy nhiên, một số cơ quan, ơn vị chưa thật sự quan tâm trong
việc tiếp nhận, sử dụng, bố trí việc làm; tính chủ ộng trong việc tiếp nhận, sử dụng
các ối tượng thu hút của các ơn vị chưa cao, còn tình trạng ăng ký nhu cầu nhưng
không ồng ý tiếp nhận ối tượng thu hút khi cơ quan có thẩm quyền phân bổ công tác
về ơn vị; thời gian ầu triển khai chính sách, vẫn còn tình trạng cả cán bộ, công chức,
viên chức phụ trách công tác và ối tượng thụ hưởng chưa nghiên cứu kỹ quy trình,
thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện ể giải quyết chế ộ, chính sách, dẫn ến việc thực
hiện chính sách chưa nghiêm.
Một trong những hạn chế của việc tổ chức thực hiện chính sách còn xuất phát
từ bản thân ối tượng thụ hưởng chính sách. Một số trường hợp sau khi tiếp nhận, bố
trí công tác lại ngại khó, chưa thật sự gắn bó với công việc, có tâm lý thăm dò, thử lOMoARcPSD|49633413 7
việc, ôi lúc còn so sánh mức lương và chưa thực sự an tâm công tác nên xin thôi việc
hoặc chuyển công tác ến cơ quan khác có cơ hội thăng tiến hơn.
Về phía các cơ quan, ơn vị, iều kiện và môi trường ể tổ chức thực thi, làm việc
ối với một số ngành, ịa phương còn khó khăn, chưa áp ứng ược yêu cầu, nên một số
sinh viên chưa phát huy ược kiến thức chuyên môn ã ược ào tạo (các Trung tâm thí
nghiệm, phòng nghiên cứu ặc thù).
Việc phối hợp quản lý và thực hiện chính sách, chế ộ ối với các ối tượng ược
thụ hưởng chưa thực sự ồng bộ, chặt chẽ như: Việc sử dụng, bố trí công việc một số
trường hợp chưa thật sự phù hợp với trình ộ chuyên môn ược ào tạo; phần lớn các ối
tượng thu hút có nhu cầu thực tế về nhà ở nhưng chưa ược cơ quan có thẩm quyền
xem xét, giải quyết với nhiều lý do; việc ánh giá và quản lý còn lúng túng, chế ộ báo
cáo của cơ quan sử dụng ôi lúc không kịp thời nên ảnh hưởng ít nhiều ến công tác quản lý.
Chính sách, chế ộ hỗ trợ tuy ã ược iều chỉnh theo từng giai oạn, tuy nhiên mức
lương giữa các ngành, các khu vực có sự chênh lệch khá lớn. Rõ rệt nhất là giữa khu
vực tư và khu vực công, mức lương của các ngành trong khu vực công còn thấp,
chưa ủ “lực hút” và giữ chân ội ngũ nhân sự; nhiều trường hợp xa gia ình, chưa ược
bố trí chỗ ở, tự thuê nhà ở nên gặp nhiều khó khăn trong công tác cũng như trong
cuộc sống. Bên cạnh ó, là khó khăn về biên chế ể tuyển dụng, tạo iều kiện ể ối tượng
thu hút yên tâm công tác.
Vai trò, trách nhiệm của nguời ứng ầu các cơ quan, ơn vị và ịa phương trong
việc tổ chức thực hiện dù ã ược quy ịnh khá rõ ràng nhưng chưa nhận ược sự ề cao.
Bên cạnh ó, chưa có các quy ịnh về trách nhiệm, chế tài xử lý các hành vi cản trở
hoặc không thực hiện nghiêm túc ối với người ứng ầu các cơ quan, ơn vị, ịa phương.
Do ó ảnh hưởng ến việc tổ chức thực hiện trong các cơ quan, ịa phương.
Một số chế ộ hỗ trợ chưa có quy ịnh hoặc ã có quy ịnh nhưng không còn phù
hợp với các văn bản hiện hành của Trung ương và tình hình thực tiễn hoạt ộng kinh lOMoARcPSD|49633413 8
tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, nếu vẫn giữ nguyên các quy ịnh hiện hành
của chính sách sẽ không tháo gỡ ược những vướng mắc, khó khăn ở các cơ quan, ơn
vị trong việc thực thi chính sách, ảnh hưởng ến mục tiêu chung về nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
Chẳng hạn như thời gian qua, một số ơn vị sự nghiệp y tế công lập khi chuyển
sang cơ chế tự chủ không ủ kinh phí ể thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực
và cử viên chức i ào tạo, bồi dưỡng; chưa có chế ộ hỗ trợ cho viên chức ngành giáo
dục i học sau ại học thuộc các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở do Luật
Giáo dục năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2020) ã nâng chuẩn trình ộ ào tạo giáo
viên các bậc học này; chưa có quy ịnh chế ộ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức
i nghiên cứu thực tế các khóa bồi dưỡng về quản lý nhà nước, bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức vụ lãnh ạo, quản lý cấp sở, cấp huyện…; chế ộ hỗ trợ i học trong trường
hợp học trực tuyến; chế ộ khuyến khích tự ào tạo, hỗ trợ hàng tháng cho cán bộ, công
chức cấp xã và người hoạt ộng không chuyên trách cấp xã cũng cần ược xem xét iều
chỉnh cho phù hợp với sự thay ổi về quy ịnh trình ộ ào tạo khi tuyển dụng từ ại học
trở lên và một số nội dung khác có liên quan.
3. Định hướng, giải pháp trong thời gian tới
Như ã ề cập, lĩnh vực tư nhân với môi trường làm việc năng ộng, linh hoạt và
chế ộ tiền lương hấp dẫn… ang thu hút ngày càng nhiều nhân lực chất lượng cao từ
khu vực công. Điều này ặt ra thách thức không nhỏ cho khu vực công
trong việc thu hút, giữ chân người tài. Để việc tổ chức thực hiện thu hút nhân tài chất
lượng cao phát huy hiệu quả tích cực trên thực tế, trong thời gian tới cần phải triển
khai ồng bộ một số giải pháp như:
Thứ nhất, cần tăng cường sự lãnh ạo của các cấp ủy ảng, chính quyền tất cả các
lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung và ối với công tác tổ chức, thực thi chính sách thu hút nói riêng. lOMoARcPSD|49633413 9
Thứ hai, ẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách ến các tầng lớp nhân dân,
ảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; thực hiện tuyên truyền
phổ biến chính sách phù hợp với từng ối tượng, a dạng hóa các hình thức tuyên
truyền, ặc biệt chú trọng tuyên truyền, giải thích ối với các ối tượng chịu tác ộng trực
tiếp của chính sách; quan tâm việc tiếp nhận ý kiến phản hồi.
Thứ ba, thực hiện tốt hơn việc nắm bắt nguyện vọng, lợi ích của người dân, ối
tượng thụ hưởng chính sách trong xây dựng và thực thi chính sách. Khi ưa chính
sách vào thực thi, các cơ quan chức năng cần o lường các khả năng có thể
xảy ra và ánh giá tác ộng của chính sách.
Thứ tư, duy trì chặt chẽ chế ộ quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra công tác tổ
chức, thực hiện. Việc thanh tra, kiểm tra không những góp phần hạn chế tiêu cực
trong việc thực hiện chính sách mà còn làm trong sạch bộ máy làm công tác thực thi.
Bên cạnh ó, ể thực hiện tốt chính sách thu hút này cũng òi hỏi sự kiên trì, quyết tâm
ủng hộ của nhiều chủ thể, ối tượng khác nhau trong nhiều năm. Đồng thời, khuyến
khích, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác tổ chức, thực hiện.
Thứ năm, giao trách nhiệm gắn với thẩm quyền của người ứng ầu các cơ quan,
ơn vị trong việc tổ chức thực hiện chính sách. Qua ó, nâng cao chất lượng công tác
tổ chức, thực hiện chính sách.
Thứ sáu, tăng cường kênh thông tin giữa các cấp và ối tượng thu hút. Thường
xuyên có những hình thức ể ối tượng thu hút nêu quan iểm, trình bày nguyên vọng
của mình như hình thức tọa àm, hội nghị hoặc hội thảo trực tuyến. Tạo iều kiện ể
những ối tượng này tham gia vào các chương trình, dự án lớn của ngành, ịa phương,
ơn vị, qua ó tiến cử, lựa chọn bồi dưỡng và ịnh hướng phát triển, tạo nguồn cán bộ
lãnh ạo,quản lý các cấp của tỉnh.
Thứ bảy, cần bố trí nguồn kinh phí thỏa áng ể tổ chức thực hiện chính sách thu
hút, hỗ trợ; chuẩn bị chu áo các nguồn lực, cả nhân lực và vật lực khi thực thi chính
sách. Khuyến khích thu hút các nguồn lực từ nhân dân và doanh nghiệp nhằm hạn lOMoARcPSD|49633413 10
chế gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Việc sử dụng các nguồn lực cần bảo ảm
minh bạch, tránh thất thoát. Trong iều kiện nguồn lực có hạn, chi phí thực thi lớn,
cần ưu tiên lựa chọn những mục tiêu cấp thiết, lên kế hoạch tìm giải pháp thu hút
nguồn lực cho các mục tiêu lâu dài.
Thứ tám, ẩy mạnh ào tạo và ào tạo lại ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm
công tác thực thi chính sách. Chú trọng bồi dưỡng ạo ức công vụ cho cán bộ, công
chức, viên chức thực thi nhiệm vụ. Tiến hành trao quyền và quy trách nhiệm ối với
các cá nhân tham gia thực thi chính sách. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và lấy ý
kiến nhân dân về hoạt ộng thực thi chính sách ở các cơ quan, ơn vị, ịa phương. Khen
thưởng kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có công, xử phạt nghiêm minh các cán
bộ, công chức, viên chức vi phạm trong quá trình thực thi chính sách. Bảo ảm phân
chia nhiệm vụ công bằng, phù hợp với năng lực và tư duy chính sách của từng cán
bộ, công chức, viên chức. Thu hút sự tham gia của nhân dân và doanh nghiệp, thực
hiện cán bộ và nhân dân cùng làm.
PHẦN III: KẾT LUẬN
Chính sách thu hút nguồn nhân lực, ặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao
vào khu vực công có vai trò rất lớn ối với sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao
hiệu lực, hiệu quả trong khu vực công. Tuy vậy, cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng ến
chính sách, do ó, khi xây dựng và tổ chức thực thi chính sách cần xem xét các yếu
tố này ể có cách thức, giải pháp phù hợp, em lại hiệu quả cho chính sách thu hút
nguồn nhân lực vào khu vực công trên ịa bàn tỉnh Bình Dương.