Nêu khái niệm không gian, thời gian. Phân tích tính chất của không gian, thời gian | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nêu khái niệm không gian, thời gian. Phân tích tính chất của không gian, thời gian | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tài liệu gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

1.Nêu khái niệm không gian, thời gian. Phân tích tính chất của không gian,
thời gian.
Trả lời:
-Không gian là hình thức tồn tại của vật chất xét về mặt quảng tính, sự cùng tồn tại,
trật tự, kết cấu và sự tác động lẫn nhau.
-Thời gian là hình thức tồn tại của vật chất vân động xét về mặt độ dài diễn biến,
sự kế tiếp của các quá trình.
-Phân tích tính chất cảu không gian, thời gian:
Không gian và thời gian gắn bó mật thiết với nhau và gắn liền với vật chất và
là hình thức tồn tại của vật chất. Theo chủ nghĩa Marx - Lenin thì không không
có một dạng vật chất nào tồn tại ở bên ngoài không gian và thời gian. Ngược
lại, cũng không thể có thời gian và không gian nào ở ngoài vật chất.
Tính khách quan: Không gian và thời gian là thuộc tính của vật chất tồn tại gắn
liền với nhau và gắn liền với vật chất. Vì vật chất tồn tại khách quan, do đó
không gian và thời gian là thuộc tính của nó nên cũng tồn tại khách quan.
Tính vĩnh cửu vô tận: Không gian và thời gian không có tận cùng về một phía
nào, xét cả về quá khứ lẫn tương lai, cũng như mọi phương vị.
Không gian luôn có ba chiều (chiều dài, chiều rộng, chiều cao), còn thời gian
chỉ có một chiều (từ quá khứ tới tương lai). Không gian và thời gian là một
thực thể thống nhất không-thời gian và có số chiều là 4 (3+1).
2. Giải thích vai trò của tình cảm. Vận dụng vấn đề trên vào cuộc sống của
sinh viên.
Trả lời:
-Giải thích vai trò của tình cảm:
+Vai trò của tình cảm đối với quá trình nhận thức:
Đối với nhận thức, tình cảm chính là động cơ, là nguồn động lực mạnh mẽ thúc
đẩy và chi phối nhận thức, kích thích sự tìm tòi, khám phá, sức sáng tạo của con
người. Tình cảm có thể nhuốm màu, biến dạng, thậm chí đầu sống với sự cảm nhận
của các giác quan đến các sự vật hiện tượng bên ngoài hay cảm nhận chính sự phản
ánh của bản thân mình từ đó khiến cho cảm xúc con người thay đổi như: vui, buồn,
mệt mỏi hay tràn đầy sinh lực….
+Vai trò của tình cảm đối với hoạt động: Nhân tố điều chỉnh hành vi và hoạt động
của con người và những động lực để con người hoạt động đó chính là tình cảm.
Tình cảm chiếm vị trí quan trọng trong quá trình nảy sinh, biểu hiện, thúc đẩy con
người hoạt động. Cũng như những cũng con người gặp khó khăn trở ngại trong quá
trình hoạt động thì cũng được tình cảm giúp để ợt qua
+Vai trò của tình cảm đối với đời sống con người: Tình cảm có vai trò to lớn trong
đời sống của con người cả về mặt sinh lý lẫn tâm lý. Con người không có cảm xúc
thì không thể tồn tại được. Khi con người bị “đói tình cảm” thì toàn bộ hoạt động
sống của con người không thể phát triển bình thường được.
-Vận dụng vào cuộc sống của sinh viên:
Trong quá trình học ở trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM. Lúc đầu do là
chưa quen các bạn trong lớp vì đây là môn tự chọn nên em đã tạo khoảng cách với
mọi người. Nhưng trong quá trình học tập, đặc biệt là trong quãng thời gian làm
bài tập nhóm tất cả các bạn trong lớp đều biết quan tâm, giúp đỡ, hòa đồng với tất
cả các thành viên không phân biệt lớp nào đã tạo cho lớp không khí vui vẻ đoàn
kết. Và chính vì thế em đã hòa nhập với các bạn.
| 1/2

Preview text:

1.Nêu khái niệm không gian, thời gian. Phân tích tính chất của không gian, thời gian. Trả lời:
-Không gian là hình thức tồn tại của vật chất xét về mặt quảng tính, sự cùng tồn tại,
trật tự, kết cấu và sự tác động lẫn nhau.
-Thời gian là hình thức tồn tại của vật chất vân động xét về mặt độ dài diễn biến,
sự kế tiếp của các quá trình.
-Phân tích tính chất cảu không gian, thời gian:
• Không gian và thời gian gắn bó mật thiết với nhau và gắn liền với vật chất và
là hình thức tồn tại của vật chất. Theo chủ nghĩa Marx - Lenin thì không không
có một dạng vật chất nào tồn tại ở bên ngoài không gian và thời gian. Ngược
lại, cũng không thể có thời gian và không gian nào ở ngoài vật chất.
• Tính khách quan: Không gian và thời gian là thuộc tính của vật chất tồn tại gắn
liền với nhau và gắn liền với vật chất. Vì vật chất tồn tại khách quan, do đó
không gian và thời gian là thuộc tính của nó nên cũng tồn tại khách quan.
• Tính vĩnh cửu vô tận: Không gian và thời gian không có tận cùng về một phía
nào, xét cả về quá khứ lẫn tương lai, cũng như mọi phương vị.
• Không gian luôn có ba chiều (chiều dài, chiều rộng, chiều cao), còn thời gian
chỉ có một chiều (từ quá khứ tới tương lai). Không gian và thời gian là một
thực thể thống nhất không-thời gian và có số chiều là 4 (3+1).
2. Giải thích vai trò của tình cảm. Vận dụng vấn đề trên vào cuộc sống của sinh viên. Trả lời:
-Giải thích vai trò của tình cảm:
+Vai trò của tình cảm đối với quá trình nhận thức:
Đối với nhận thức, tình cảm chính là động cơ, là nguồn động lực mạnh mẽ thúc
đẩy và chi phối nhận thức, kích thích sự tìm tòi, khám phá, sức sáng tạo của con
người. Tình cảm có thể nhuốm màu, biến dạng, thậm chí đầu sống với sự cảm nhận
của các giác quan đến các sự vật hiện tượng bên ngoài hay cảm nhận chính sự phản
ánh của bản thân mình từ đó khiến cho cảm xúc con người thay đổi như: vui, buồn,
mệt mỏi hay tràn đầy sinh lực….
+Vai trò của tình cảm đối với hoạt động: Nhân tố điều chỉnh hành vi và hoạt động
của con người và những động lực để con người hoạt động đó chính là tình cảm.
Tình cảm chiếm vị trí quan trọng trong quá trình nảy sinh, biểu hiện, thúc đẩy con
người hoạt động. Cũng như những cũng con người gặp khó khăn trở ngại trong quá
trình hoạt động thì cũng được tình cảm giúp để vượt qua
+Vai trò của tình cảm đối với đời sống con người: Tình cảm có vai trò to lớn trong
đời sống của con người cả về mặt sinh lý lẫn tâm lý. Con người không có cảm xúc
thì không thể tồn tại được. Khi con người bị “đói tình cảm” thì toàn bộ hoạt động
sống của con người không thể phát triển bình thường được.
-Vận dụng vào cuộc sống của sinh viên:
Trong quá trình học ở trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM. Lúc đầu do là
chưa quen các bạn trong lớp vì đây là môn tự chọn nên em đã tạo khoảng cách với
mọi người. Nhưng trong quá trình học tập, đặc biệt là trong quãng thời gian làm
bài tập nhóm tất cả các bạn trong lớp đều biết quan tâm, giúp đỡ, hòa đồng với tất
cả các thành viên không phân biệt lớp nào đã tạo cho lớp không khí vui vẻ đoàn
kết. Và chính vì thế em đã hòa nhập với các bạn.