Ngân hàng câu hỏi tự luận tư tưởng Hồ Chí Minh
Khi viết về Hồ Chí Minh, Giáo sư Trần Văn Giàu khẳng định: “Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mọi người có thể học một số điều để làm cho mình tốt hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH )
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206071
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
HỆ THỐNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI TỰ LUẬN HỌC PHẦN TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH HỆ ĐẠI TRÀ PHẦN I. CÂU HỎI TỰ LUẬN – 30 CÂU
LOẠI CÂU 2 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Khi viết về Hồ Chí Minh, Giáo sư Trần Văn Giàu khẳng ịnh: “Người ta không
thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mọi người có thể học một số iều ể làm cho mình tốt hơn”.
Bạn có thể học ược ở Cụ Hồ những iều gì “ ể làm cho mình tốt hơn”? Câu 2.
Nêu cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Cơ sở lý luận nào là tiền ề lý
luận quan trọng nhất, có vai trò quyết ịnh trong việc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Vì sao?
Câu 3. Nêu những luận iểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải
phóng dân tộc. Luận iểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo lý luận của Hồ Chí Minh? Tại sao?
Câu 4. Các thế lực thù ịch tiến hành chống phá sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt
Nam bằng các hình thức như: xuyên tạc, bóp méo chủ trương, ường lối của Đảng;
chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lịch sử, bôi nhọ danh dự của các nhà
lãnh ạo; viết và phát tán những tài liệu phản ộng lên các tranh mạng internet; sử dụng
các chiêu bài dân chủ, nhân quyền và lợi dụng các chính sách dân tộc, tôn giáo của
Đảng và Nhà nước ể thực hiện các hoạt ộng kích ộng nhân dân, chia rẽ oàn kết dân tộc,….
Dựa vào các kênh thông tin chính thống của Nhà nước ta, bạn hãy chỉ ra một vài tổ
chức, cá nhân có hoạt ộng chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Nếu ặt trong tình huống bạn là ối tượng ang bị các thế lực phản ộng tìm cách lôi
kéo, dụ dỗ, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
Câu 5. Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn Ái Quốc
viết: “Cách mệnh trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có ảng cách mệnh, ể trong
thì vận ộng và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản
giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái
có vững thuyền mới chạy…”. 1 lOMoAR cPSD| 47206071
Anh (chị) làm rõ vai trò của Đảng thông qua oạn trích trên? Bằng hiểu biết của mình
và vận dụng những kiến thức ã học trong chương IV, anh (chị) chỉ ra những thắng
lợi của cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh ạo của Đảng.
Câu 6. Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn Ái Quốc
viết: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong ảng ai cũng phải hiểu,
ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không
có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều,
nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”.
Thông qua oạn trích trên, anh (chị) hãy cho biết Hồ Chí Minh ã lựa chọn chủ
nghĩa nào làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành ộng của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Trong việc tiếp nhận và vận dụng nền tảng tư tưởng ó, Người lưu ý những iều gì?
Câu 7. Tạị Hội nghị ại biểu mặt trận Liên – Việt toàn quốc, tháng 1- 1955, Hồ Chí
Minh nói: “Đại oàn kết: Đại oàn kết tức là trước hết phải oàn kết ại a số nhân dân,
mà ại a số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao ộng khác.
Đó là cái nền của nhà, cái gốc của cây. Nhưng ã có nền vững, gốc tốt, còn phải oàn
kết các tầng lớp nhân dân khác. Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất,
ộc lập, dân chủ thì dù những người ó trước ây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng
thật thà oàn kết với họ.
Đoàn kết rộng rãi và lâu dài: …. Ai có tài, có ức, có sức, có lòng phụng sự
Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta oàn kết với họ”
Anh (chị) hãy làm rõ những lực lượng cần thực hiện oàn kết theo Hồ Chí Minh qua oạn trích trên.
Câu 8. Trong bài “Ý kiến về việc làm” và xuất bản loại sách “người tốt, việc tốt”
(tháng 6-1968), Bác viết: “Lấy gương người tốt, việc tốt ể hàng ngày giáo dục lẫn
nhau là một trong những cách tốt nhất ể xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách
mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.
Hiện nay Đảng và Nhà nước Việt Nam có chính sách và có thực hiện những hoạt
ộng tôn vinh “người tốt, việc tốt” hay không? Nếu có hãy nêu một vài ví dụ. Các
hoạt ộng tôn vinh ó có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục nhân dân xây dựng
ời sống mới, ạo ức mới?
Câu 9. Trong thư gửi các Thanh niên ngày 17/8/1947. Chủ Tịch Hồ Chí Minh viết:
“Người ta thường nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy
nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh
niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng áng thì ngay hiện tại phải rèn luyện
tinh thần và lực lượng của mình, phải ra làm việc ể chuẩn bị cái tương lai ó…” Là 2 lOMoAR cPSD| 47206071
sinh viên, anh (chị) thấy mình cần làm gì ể góp phần bảo vệ, xây dựng, phát triển ất nước?
Câu 10. Tại sao theo Hồ Chí Minh cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi
phải i theo con ường cách mạng vô sản?
Câu 11. Nêu quan iểm của Hồ Chí Minh về các nguyên tắc trong hoạt ộng của Đảng.
Nguyên tắc nào theo Người phải tiến hành thường xuyên như người ta rửa mặt hàng ngày? Vì sao?
Câu 12. Lời ghi ở trang ầu quyển sổ vàng của Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương,
tháng 9 -1949 của Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu: “Học ể làm việc, làm người, làm
cán bộ. Học ể phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc
và nhân loại. Từ câu nói trên của Người, hãy cho biết mục ích học tập của bạn hiện nay ể làm gì?
Câu 13. Trong tác phẩm Sửa ổi lối làm việc, khi nói về ạo ức cách mạng của người
cán bộ, ảng viên Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: Người ảng viên, người cán bộ tốt muốn
trở nên người cách mạng chân chính, không có gì là khó cả. Điều ó hoàn toàn do
lòng mình mà ra… Các tính tốt ó gồm có năm iều: Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm.
Mặc ù oạn trích trên nói về ạo ức cách mạng ối với người cán bộ, ảng viên, tuy nhiên
nó lại úng với mỗi chúng ta. Vận dụng những quan iểm của Bác, theo bạn ối với học
sinh, sinh viên thì Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm tức là phải như thế nào?
Câu 14. Anh (chị) làm rõ nội dung luận iểm sau của Hồ Chí Minh: “Cách mạng giải
phóng dân tộc cần chủ ộng, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước cách mạng
vô sản ở chính quốc”.
Câu 15. Nêu nội dung, ý nghĩa luận iểm sau của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích
trăm năm thì phải trồng người.
LOẠI CÂU 4 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội
trên lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam. Hiện nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam vận dụng
quan iểm của Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tế thị
trường ịnh hướng xã hội chủ nghĩa như thế nào?
Câu 2. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã
hội trong thời kỳ quá ộ. Trong giai oạn hiện nay, ể xây dựng thành công chủ nghĩa
xã hội Đảng; Nhà nước và mỗi công dân Việt Nam cần làm gì?
Câu 3. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân. Anh (chị),
hãy ưa ra những kiến nghị ể tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam trong giai oạn hiện nay. 3 lOMoAR cPSD| 47206071
Câu 4. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước thượng tôn pháp
luật. Theo anh (chị), ể nhân dân hiểu, thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, Nhà
nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 5. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà nước. Anh
(chị) hãy ưa ra kiến nghị ể kiểm soát ược quyền lực của một bộ phận cán bộ lãnh ạo
trong bộ máy, cơ quan Nhà nước Việt Nam hiện nay.
Câu 6. Trong quá trình lãnh ạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh thường
nói ến các tiêu cực nào? Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực ó. Nhà nước Việt Nam
hiện nay theo anh (chị) có xuất hiện các tiêu cực không? Anh (chị), ưa ra những kiến
nghị ể phòng và chống các tiêu cực trong Nhà nước Việt Nam giai oạn hiện nay?
Câu 7. Trong giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh có oạn trích:
“Hồ Chí Minh coi tham ô, lãng phí, quan liêu là giặc nội xâm”, “giặc ở trong lòng”,
thứ giặc nguy hiểm hơn cả giặc ngoại xâm… Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu dù
cố ý hay không cũng là bạn ồng minh của thực dân và phong kiến… tội lỗi ấy cũng
nặng như tội Việt gian, mật thám”
Anh (chị) hiểu thế nào là tham ô, lãng phí, quan liêu? Những kiến nghị của anh (chị)
ể ẩy lùi tham ô, lãng phí, quan liêu?
Câu 8. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về các iều kiện ể xây dựng khối ại oàn
kết toàn dân tộc. Theo anh (chị), Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì góp phần
tăng cường khối ại oàn kết toàn dân tộc, ảm bảo cho ất nước có ủ sức mạnh ể xây
dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới? Câu 9. Phân tích quan iểm
của Hồ Chí Minh về vai trò của con người. Trong giai oạn hiện này, ể nguồn lực con
người có chất lượng cao, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện ại hóa ất nước,
Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì? Câu 10. Phân tích quan iểm của Hồ Chí
Minh về chuẩn mực ạo ức cách mạng: “Trung với nước, hiếu với dân”. Để trở thành
người có ích cho xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm gì?
Câu 11. Trong tác phẩm Đạo ức cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “... Để tiến
lên chủ nghĩa xã hội, cuộc ấu tranh phải lâu dài và gian khổ. Cần có người cách mạng
là vì còn có kẻ ịch chống lại cách mạng.
Kẻ ịch gồm có ba loại. Chủ nghĩa tư bản và bọn ế quốc là kẻ ịch rất nguy hiểm.
Thói quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ ịch to; nó ngấm ngầm ngǎn trở
cách mạng tiến bộ. Chúng ta lại không thể trấn áp nó, mà phải cải tạo nó một cách
rất cẩn thận, rất chịu khó, rất lâu dài.
Loại ịch thứ ba là chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng tiểu tư sản còn ẩn nấp trong
mình mỗi người chúng ta. Nó chờ dịp - hoặc dịp thất bại, hoặc dịp thắng lợi - ể ngóc
ầu dậy. Nó là bạn ồng minh của hai kẻ ịch kia”. 4 lOMoAR cPSD| 47206071
Anh (chị) chỉ ra những kẻ ịch ược Hồ Chí Minh nhắc ến trong oạn trích trên?
Trong giai oạn hiện nay, theo anh (chị), kẻ thù nào là nguy hiểm nhất ối với sự nghiệp
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Giải thích vì sao và nêu biện pháp phòng, chống?
Câu 12. Anh (chị) hãy phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh: “Văn hóa là một mặt
trận”. Trong công cuộc xây dựng và phát triển ất nước, ể văn hóa thực sự là một mặt
trận, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 13. Phân tích những nguyên tắc xây dựng ạo ức cách mạng theo tư tưởng
Hồ Chí Minh. Trong giai oạn hiện này, ể trở thành người có ích cho xã hội, người
chủ tương lai của nước nhà. Những iều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm
theo tấm gương ạo ức Hồ Chí Minh?
Câu 14. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người. Để nguồn lực
con người có chất lượng cao, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện ại hóa ất
nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 15. Anh (chị) hãy chỉ ra thực trạng ạo ức, lối sống trong sinh viên hiện nay. Để
trở thành người có ích cho xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, theo anh (chị)
những iều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm theo tấm gương ạo ức Hồ Chí Minh là gì? Trưởng Bộ môn TS. Ngô Minh Thuận 5