Ngân hàng Đề cương cuối kỳ 1 - triết học Mác-Lênin | Học viện Phụ nữ Việt Nam
Ngân hàng Đề cương cuối kỳ 1 - triết học Mác-Lênin | Học viện Phụ nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác-Lênin (DHCT13)
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Câu 1:
- Triết học là hệ thống quan điểm lí luận chung nhất về thế giới và vị trí con
người trong thế giới đó, là khoa học về những quy luật vận dộng, phát triển
chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy
- Tại sao nói triết học Mác – Lênin là thế giới quan, phương pháp luận khoa
học và cách mạng cho con người trong nhận thức và thực tiễn
+ Bản thân triết học là thế giới quan
+ Trong số các loại thế giới quan phân chia theo các cơ sở khác nhau thì thế
giới quan triết học bao giờ cũng là thành phần quan trọng, đóng vai trò là nhân tố cốt lõi
+ Triết học có ảnh hưởng và chi phối các thế giới quan khác nhau: thế giới
quan tôn giáo, thế giới quan kinh nghiệm, thế giới quan thông thường,...
+ Thế giới quan triết học quy định mọi quan niệm khác của con người Câu 2:
- Vật chất là phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại
cho con người cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ảnh và tồn tại
không lệ thuộc vào cảm giác
- Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là “cái vạt chất được
di chuyển vào bộ óc con người và được cải biến đi trong nó”, Như vậy, ý
thức là thuộc về sự phản ánh, còn vật chất – tồn tại khách quan là cái được phản ánh -
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng. Trong mối
quan hệ giữa vật chất và ý thức thì vật chất có trước còn ý thức có sau, vật
chất là nguồn gốc của ý thức quyết định ý thức,ý thức tác động trở lại vật
chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người. -
Trong mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, theo chủ nghĩa duy vật biện
chứng thì vật chất bao giờ cũng có vai trò quyết định ý thức nhưng ý thức lại
có tác động trở lại đối với vật chất, nên quan hệ tác động này diễn ra thông
qua hoạt động của con người.
- Chính vì thế nâng cao năng lực nhận thức các quy luật và vận dụng chúng
vào hoạt động thực tiễn của con người
- Ý nghĩa phương pháp luận: •
Một là: Trong nhận thức và hoạt động con người cần: Xuất phát từ
thực tế khách quan, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, tránh
mọi hoạt động phiêu lưu, bất chất quy luật •
Hai là: Trong mọi hoạt động con người cần: Phát huy tính năng động chủ quan Liên hệ thực tiễn
- Trước khi thực hiện một trận đánh chúng ta làm quyết tâm thư, thực hiện tự
phê bình và phê bình; rút ra các nhược điểm để tiến bộ, khắc phục những
mặt tiêu cực. Thực hiện giáo dục nhận thức thông qua các phong trào, thực
tiễn tư tưởng cục bộ địa phương và đạo đức giả.