Nghị luận văn học Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu | Văn mẫu 11 Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận văn học Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu bao gồm gợi ý cách viết chi tiết kèm theo bài văn mẫu cực hay. Thông qua tài liệu này giúp các bạn học sinh lớp 11 có thêm nhiều nguồn tư liệu ôn tập củng cố kỹ năng viết văn nghị luận phân tích đánh giá truyện thơ ngày một hay hơn.

Dàn ý ngh lun Th Kính nuôi con cho Th Mu
a, M bài
Đôi nét v tác gi, tác phm, hoàn cảnh ra đời
b, Thân bài
- Khi ngun cho hoàn cảnh đầy bi thương, ai oán của Th Kính dẫn đến Th Kính
phi đi tên thành Kính Tâm
- Kính Tâm nhn con v nuôi trước lời đàm tiếu, trách móc ca mọi người và sư Cụ
- Mc k li dèn pha Kính Tâm vn nhận nuôi đứa bé, tm lòng t b đó đã cảm hóa
được sư Cụ.
- Ngưi đi vẫn không hoài rèn pha nhưng Kính Tâm vẫn hết mực yêu thương, nuôi
nấng đứa tr như con đ ca mình.
- Ước mong ca ngưi làm cha mong cho con mình không lớn thành người, công danh
sáng lng.
c, Kết bài
- Khẳng định giá tr ni dung và giá tr ngh thut ca tác phm.
- Thông đip mà em cm nhận được khi đọc đoạn trích trên.
Ngh lun Th Kính nuôi con cho Th Mu siêu hay
Truyện thơ Nôm đóng vai trò như một kho báu văn hóa của dân tc Vit Nam, giá
tr cùng quan trng. Trong kho tàng y, chúng ta tìm thy không ch nhng kinh
nghim sng, phong tc tp quán, còn c kiến thc lch s ca cộng đồng. Bng
th thơ lục bát đặc trưng, truyện thơ m truyền tải được s biểu đt giàu cm xúc,
vi nhng câu t gin d âm điệu tình cảm. Điều này khiến truyện thơ m mang
trong mình mt s đm nét dân tộc đặc trưng. Trong kho tàng y, mt câu chuyn
kinh điển, vn mãi còn ấn ợng trong m trí người đọc, vi s sâu sc của tưởng
tác phm truyn ti. Đó chính đoạn trích "Th Kính nuôi con cho Th Mu" t
tác phm "Quan Âm Th Kính". Trong đoạn trích trên, chúng ta đưc khám phá tm
lòng nhân t ca Th Kính khi b vu oan b Th Mu ép buộc đón nhận đứa con.
Mc b đẩy o tình thế khó khăn, nhưng sự sng của đứa nh, Th nh
quyết đnh gi lại và chăm sóc nó như con của mình.
Th Kính sinh ra trong mt gia đình nghèo khó, lấy chng Thin S, con trai
ca một người giàu có. Một đêm nọ, khi Thin S đang ngủ quên trong lúc đọc sách,
Th Kính nhìn thy mt chút râu mọc ngược dưới cm anh ta. mun cắt đi đim
không đẹp này, nhưng khi Thiện S tnh gic, anh hiu lm rng Th Kính định sát hi
mình. Anh y s t cáo Th Kính trưc cha m ca mình, Sùng ông Sùng bà.
H tc giận đuổi Th Kính v quê sng cùng cha m rut. Th Kính mang trong
lòng ni oan trái mun t b cuc sống này, nhưng tình yêu lòng hiếu tho
vi cha m già đã trói buộc cô. Th Kính quyết định thay đổi danh tính ci trang
thành một người đàn ông, rồi đi tu tại chùa Vân Tự. Cô đổi tên thành Kính Tâm đ bt
đầu mt cuc sng mi.
mt ngôi làng, tn ti một người ph n n Th Mu, nguyên bn một người
hi ht di dột. đã đm chìm trong tình yêu vi Kính Tâm, một người tu sĩ. Thị
Mu tình mang bu vi một người hu của gia đình. Khi bị người dân trong làng
đưa ra xét xử, đã ngay lp tức đ tội cho Kính m. như vy, người ph n
đáng thương y đã phải chịu đựng mt ln na s oan trái. Sau khi sinh con, Th
Mu "tr li" đa bé cho Kính Tâm:
Tiểu đường tng nim khn nguyn
Trân trân rằng giá con đây mà về.
Kính Tâm, mt chú tiu từng đi tu suốt ngày đêm, nghe tiếng "tng nim khn
nguyền", nhưng bây giờ li git mình vi tiếng khóc của đứa trẻ. Dường như nhà
chân chính đã bị mc vào mt si duyên trái ngang. Kính m bi ri khó quyết
định, không th b rơi đứa bé, nhưng cũng không dễ dàng chp nhận chăm sóc nó.
Nếu t b đứa bé, lòng an ủi cũng chẳng đành, nhưng nếu nhận nuôi chăm sóc nó,
mi chuyn tr thành "mi tình không thun li". Tht khn kh khi Th Mu không
có lòng thương xót, "không biết xu h" và t chi chu trách nhim vi con ca mình.
biết rng vic nhận đứa v nuôi s y ra lời đàm tiếu ch trích, nhưng Kính
Tâm vn kiên quyết quyết định nhn nuôi nó:
Cơ thiển k đã khắt khe
Xót tình măng sa nâng vào trong tay
Tâm hn ca Kính Tâm, t cõi "cơ thiển" đã trở nên ni sóng, khắt khe. "Cơ thin"
đây ám ch trng thái tâm hồn đã đạt đến mc thanh tnh, không b ràng buc bi bt
c điều gì. Nhưng bây gi, anh phi chịu đựng oan c t Th Mầu, người đã "mưu đ
ra đứa" y tổn thương cho danh dự ca mình. Tuy nhiên, Kính Tâm quý trng
giá tr cuc sng lòng hiếu tho, anh t b mi li ch trích lời đàm tiếu.
người khác nói xu như thế nào, anh tin rng "hnh phúc vn nm trong vic m
điều tt". Mc anh không đưc sinh ra lớn lên như người thường, anh vn đáng
nhn "cù lao", tc là s công ơn nuôi dưỡng. Tuy nhiên, hành động này ca Kính Tâm
cũng khiến Sư Cụs nghi ng không th tránh khi:
Bữa sau sư phụ mi hay
Dy rằng: “Như thế thì thầy cũng nghi
Phỏng như khác máu ru thì
...
Sư nghe thưa lại my điu,
Khen rằng: “Cũng có ít nhiều t tâm”
Rõ là nưc lã mà nhm
Cũng đem giọt máu tình thâm hòa vào
Tht s, khi nhìn vào tình cnh ca Kính m, ta th hiểu và thương cảm cho s
phận anh. Nhưng đối vi những người không biết chính xác s tht, và là một đứa con
"không cùng máu" sinh ra không do mình, ti sao Kính Tâm lại đồng ý nhận nuôi đứa
của người đã y ra nỗi oan c xu h suốt đời? Tuy vy, sư phụ đã bị cm hóa
bi lòng hiếu thảo và ý nghĩa cao đp ca vic m này t Kính m. Kính Tâm nói
rng y chín tng tháp "phù đồ", cũng không thể sánh bng vic cu mt sinh
mng. Tm lòng thiêng liêng cao quý đó đã nhận được s ca ngi t Cụ, chng
t anh là ngưi có tm lòng t bi. T lòng nhân ái đáng trân trọng như "nưc lã", Kính
Tâm đã đem hết tm lòng đó để hòa quyn vi "giọt máu thâm tình". Anh coi đứa
như con của mình, yêu thương chăm sóc hết mực, như một người m nuôi con
ca mình:
M vò thì sa khát khao
Lo nuôi con nhn làm sao cho tuyn
Biết chăng mt đứa thương đâu
Mình là hai vi Th Mu là ba
Du biết vic "nuôi con nhn" không phi nuôi con ca mình, không "sa
khát khao" nhưng Kính Tâm vn lo lắng đ đứa bé không b thiếu điều gì. Anh ta dành
c ngày đêm để chăm sóc, nâng niu m cách đ nuôi con, hy vng rằng đứa s
lớn lên thành người. Đúng cuộc sng tht tàn nhn, mọi người vn không ngng
đồn đại rng Kính Tâm không th đạt được qu báo t việc tu hành. Nhưng đến y
gi, s tht vn b chôn vùi, ch đứa bé, mình và "Th Mu ba" mi biết rõ. Nuôi
dưỡng một đứa tr không phi chuyn d dàng, nhưng mỗi ngày khi nghe tiếng cười
trong tro ca đa bé, nhng lo lng và mối trăn trở đều tan biến vào hư vô:
Ra công nuôi b thc là
Nhưng buồn có tr hóa ra đỡ bun
Khi trng tàn, lúc chuông dn
Tiếng chuông ln tiếng ru con ti ngày
...
Con mày mà ging cha nuôi,
Hình dung ý t khác nào bán sinh.
Mai ngày đến lúc trường thành,
Cơ cầu d rng tiền trình hơn xưa.
Trong không gian yên bình và thanh tnh ca ngôi chùa linh thiêng, âm thanh du dàng
ca "tiếng ru" của đứa con Kính m truyền đến. Chúng ta th cm nhn rng tình
mu t không ch tn ti gia cha m con cái sinh ra mình, còn hòa hp
trong tâm hn khi gp tm lòng t bi cao thượng. không phi con rut, Kính
Tâm vẫn đầy đủ tròn vai làm cha mẹ, đảm bo rằng đứa tr được nuôi ỡng đầy đủ,
có c "l phương hoạt u" "l thy bo anh", hai biểu tượng cho việc chăm sóc sức
khe ca tr nh. Thấm thoát đã ba năm trôi qua, đứa đã lớn lên, tr thành mt
người ging ht "cha nuôi" ca mình. "Cha nuôi" y chính Kính Tâm, người đã từ
b cuc sng thế tục để tu hành trong ngôi chùa thanh tnh. Bt k cha m nào, ai
cũng mong muốn con cái của mình trưởng thành vi thành công ly lng. Kính Tâm
cũng không ngoi lệ, anh ước mong rng con ca mình s tr thành một "cơ cầu" xut
sc, tiếp ni s nghip ca t tiên. Anh cũng hy vọng rng tương lai s dn bước con
đi đến thành công vưt bậc, hơn cả nhng gì ông cha đời trước đã đạt đưc.
Nhà văn Aimatov đã tng nhận định rằng: “Một tác phm chân chính không bao gi
kết thúc trang cuối cùng”. Vì khi trang sách kết thúc, tác phm mi thc s còn sng,
sng trong những suy nghĩ cảm xúc của người đọc. Trích đoạn "Th Kính nuôi con
Th Mu" vi vn thơ lục bát cách diễn đt tinh tế, mt d đặc trưng cho số
phn của người ph n trong xã hội xưa, phải đối mt vi bt công và oan trái. T câu
chuyn cuộc đời Th Kính, tác gi to ra mt bc tranh hi phong kiến ri ren
đầy mâu thuẫn. Điều này như một li cnh tnh cho những người đang suy ngv
việc tu hành và tìm đường đắc đạo. Để chọn con đường đích thực, ta phi chịu khó đối
mt vi kh đau oan trái, giống như Th Kính đã trải qua. có gắng đối din vi
mi oan uổng, nhưng tâm hn t bi thiện ơng của Th Kính đã giúp vượt qua
mọi khó khăn.
| 1/5

Preview text:


Dàn ý nghị luận Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu a, Mở bài
Đôi nét về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời b, Thân bài
- Khởi nguồn cho hoàn cảnh đầy bi thương, ai oán của Thị Kính dẫn đến Thị Kính
phải đổi tên thành Kính Tâm
- Kính Tâm nhận con về nuôi trước lời đàm tiếu, trách móc của mọi người và sư Cụ
- Mặc kệ lời dèn pha Kính Tâm vẫn nhận nuôi đứa bé, tấm lòng từ bị đó đã cảm hóa được sư Cụ.
- Người đời vẫn không hoài rèn pha nhưng Kính Tâm vẫn hết mực yêu thương, nuôi
nấng đứa trẻ như con đẻ của mình.
- Ước mong của người làm cha mong cho con mình không lớn thành người, công danh sáng lạng. c, Kết bài
- Khẳng định giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
- Thông điệp mà em cảm nhận được khi đọc đoạn trích trên.
Nghị luận Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu siêu hay
Truyện thơ Nôm đóng vai trò như một kho báu văn hóa của dân tộc Việt Nam, có giá
trị vô cùng quan trọng. Trong kho tàng này, chúng ta tìm thấy không chỉ những kinh
nghiệm sống, phong tục tập quán, mà còn cả kiến thức lịch sử của cộng đồng. Bằng
thể thơ lục bát đặc trưng, truyện thơ Nôm truyền tải được sự biểu đạt giàu cảm xúc,
với những câu từ giản dị và âm điệu tình cảm. Điều này khiến truyện thơ Nôm mang
trong mình một sự đậm nét dân tộc đặc trưng. Trong kho tàng ấy, có một câu chuyện
kinh điển, vẫn mãi còn ấn tượng trong tâm trí người đọc, với sự sâu sắc của tư tưởng
mà tác phẩm truyền tải. Đó chính là đoạn trích "Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu" từ
tác phẩm "Quan Âm Thị Kính". Trong đoạn trích trên, chúng ta được khám phá tấm
lòng nhân từ của Thị Kính khi bị vu oan và bị Thị Mầu ép buộc đón nhận đứa con.
Mặc dù bị đẩy vào tình thế khó khăn, nhưng vì sự sống của đứa bé bé nhỏ, Thị Kính
quyết định giữ lại và chăm sóc nó như con của mình.
Thị Kính sinh ra trong một gia đình nghèo khó, và cô lấy chồng là Thiện Sỹ, con trai
của một người giàu có. Một đêm nọ, khi Thiện Sỹ đang ngủ quên trong lúc đọc sách,
Thị Kính nhìn thấy một chút râu mọc ngược dưới cằm anh ta. Cô muốn cắt đi điểm
không đẹp này, nhưng khi Thiện Sỹ tỉnh giấc, anh hiểu lầm rằng Thị Kính định sát hại
mình. Anh gây sự và tố cáo Thị Kính trước cha mẹ của mình, Sùng ông và Sùng bà.
Họ tức giận và đuổi Thị Kính về quê sống cùng cha mẹ ruột. Thị Kính mang trong
lòng nỗi oan trái mà cô muốn từ bỏ cuộc sống này, nhưng tình yêu và lòng hiếu thảo
với cha mẹ già đã trói buộc cô. Thị Kính quyết định thay đổi danh tính và cải trang
thành một người đàn ông, rồi đi tu tại chùa Vân Tự. Cô đổi tên thành Kính Tâm để bắt
đầu một cuộc sống mới.
Ở một ngôi làng, tồn tại một người phụ nữ tên là Thị Mầu, nguyên bản là một người
hời hợt và dại dột. Cô đã đắm chìm trong tình yêu với Kính Tâm, một người tu sĩ. Thị
Mầu vô tình mang bầu với một người hầu của gia đình. Khi bị người dân trong làng
đưa ra xét xử, cô đã ngay lập tức đổ tội cho Kính Tâm. Và như vậy, người phụ nữ
đáng thương này đã phải chịu đựng một lần nữa sự oan trái. Sau khi sinh con, Thị
Mầu "trả lại" đứa bé cho Kính Tâm:
Tiểu đường tụng niệm khấn nguyền
Trân trân rằng giá con đây mà về.
Kính Tâm, một chú tiểu từng đi tu suốt ngày đêm, nghe tiếng "tụng niệm khấn
nguyền", nhưng bây giờ lại giật mình với tiếng khóc của đứa trẻ. Dường như nhà sư
chân chính đã bị mắc vào một sợi duyên trái ngang. Kính Tâm bối rối và khó quyết
định, không thể bỏ rơi đứa bé, nhưng cũng không dễ dàng chấp nhận và chăm sóc nó.
Nếu từ bỏ đứa bé, lòng an ủi cũng chẳng đành, nhưng nếu nhận nuôi và chăm sóc nó,
mọi chuyện trở thành "mối tình không thuận lợi". Thật khốn khổ khi Thị Mầu không
có lòng thương xót, "không biết xấu hổ" và từ chối chịu trách nhiệm với con của mình.
Dù biết rằng việc nhận đứa bé về nuôi sẽ gây ra lời đàm tiếu và chỉ trích, nhưng Kính
Tâm vẫn kiên quyết quyết định nhận nuôi nó:
Cơ thiển kể đã khắt khe
Xót tình măng sữa nâng vào trong tay
Tâm hồn của Kính Tâm, từ cõi "cơ thiển" đã trở nên nổi sóng, khắt khe. "Cơ thiền" ở
đây ám chỉ trạng thái tâm hồn đã đạt đến mức thanh tịnh, không bị ràng buộc bởi bất
cứ điều gì. Nhưng bây giờ, anh phải chịu đựng oan ức từ Thị Mầu, người đã "mưu đồ
ra đứa" và gây tổn thương cho danh dự của mình. Tuy nhiên, vì Kính Tâm quý trọng
giá trị cuộc sống và lòng hiếu thảo, anh từ bỏ mọi lời chỉ trích và lời đàm tiếu. Dù
người khác có nói xấu như thế nào, anh tin rằng "hạnh phúc vẫn nằm trong việc làm
điều tốt". Mặc dù anh không được sinh ra và lớn lên như người thường, anh vẫn đáng
nhận "cù lao", tức là sự công ơn nuôi dưỡng. Tuy nhiên, hành động này của Kính Tâm
cũng khiến Sư Cụ có sự nghi ngờ không thể tránh khỏi:
Bữa sau sư phụ mới hay
Dạy rằng: “Như thế thì thầy cũng nghi
Phỏng như khác máu ru thì ...
Sư nghe thưa lại mấy điều,
Khen rằng: “Cũng có ít nhiều từ tâm”
Rõ là nước lã mà nhầm
Cũng đem giọt máu tình thâm hòa vào
Thật sự, khi nhìn vào tình cảnh của Kính Tâm, ta có thể hiểu và thương cảm cho số
phận anh. Nhưng đối với những người không biết chính xác sự thật, và là một đứa con
"không cùng máu" sinh ra không do mình, tại sao Kính Tâm lại đồng ý nhận nuôi đứa
bé của người đã gây ra nỗi oan ức và xấu hổ suốt đời? Tuy vậy, sư phụ đã bị cảm hóa
bởi lòng hiếu thảo và ý nghĩa cao đẹp của việc làm này từ Kính Tâm. Kính Tâm nói
rằng dù có xây chín tầng tháp "phù đồ", cũng không thể sánh bằng việc cứu một sinh
mạng. Tấm lòng thiêng liêng và cao quý đó đã nhận được sự ca ngợi từ sư Cụ, chứng
tỏ anh là người có tấm lòng từ bi. Từ lòng nhân ái đáng trân trọng như "nước lã", Kính
Tâm đã đem hết tấm lòng đó để hòa quyện với "giọt máu thâm tình". Anh coi đứa bé
như con của mình, yêu thương và chăm sóc nó hết mực, như một người mẹ nuôi con của mình:
Mẹ vò thì sữa khát khao
Lo nuôi con nhện làm sao cho tuyền
Biết chăng một đứa thương đâu
Mình là hai với Thị Mầu là ba
Dẫu biết việc "nuôi con nhện" không phải là nuôi con của mình, dù không có "sữa
khát khao" nhưng Kính Tâm vẫn lo lắng để đứa bé không bị thiếu điều gì. Anh ta dành
cả ngày đêm để chăm sóc, nâng niu và tìm cách để nuôi con, hy vọng rằng đứa bé sẽ
lớn lên thành người. Đúng là cuộc sống thật tàn nhẫn, mọi người vẫn không ngừng
đồn đại rằng Kính Tâm không thể đạt được quả báo từ việc tu hành. Nhưng đến bây
giờ, sự thật vẫn bị chôn vùi, chỉ có đứa bé, mình và "Thị Mầu là ba" mới biết rõ. Nuôi
dưỡng một đứa trẻ không phải chuyện dễ dàng, nhưng mỗi ngày khi nghe tiếng cười
trong trẻo của đứa bé, những lo lắng và mối trăn trở đều tan biến vào hư vô:
Ra công nuôi bộ thực là
Nhưng buồn có trẻ hóa ra đỡ buồn
Khi trống tàn, lúc chuông dồn
Tiếng chuông lẫn tiếng ru con tối ngày ...
Con mày mà giống cha nuôi,
Hình dung ý tứ khác nào bán sinh.
Mai ngày đến lúc trường thành,
Cơ cầu dễ rạng tiền trình hơn xưa.
Trong không gian yên bình và thanh tịnh của ngôi chùa linh thiêng, âm thanh dịu dàng
của "tiếng ru" của đứa con Kính Tâm truyền đến. Chúng ta có thể cảm nhận rằng tình
mẫu tử không chỉ tồn tại giữa cha mẹ và con cái sinh ra mình, mà nó còn hòa hợp
trong tâm hồn khi gặp tấm lòng từ bi cao thượng. Dù không phải là con ruột, Kính
Tâm vẫn đầy đủ tròn vai làm cha mẹ, đảm bảo rằng đứa trẻ được nuôi dưỡng đầy đủ,
có cả "lọ phương hoạt ấu" và "lọ thầy bảo anh", hai biểu tượng cho việc chăm sóc sức
khỏe của trẻ nhỏ. Thấm thoát đã ba năm trôi qua, đứa bé đã lớn lên, trở thành một
người giống hệt "cha nuôi" của mình. "Cha nuôi" ấy chính là Kính Tâm, người đã từ
bỏ cuộc sống thế tục để tu hành trong ngôi chùa thanh tịnh. Bất kể là cha mẹ nào, ai
cũng mong muốn con cái của mình trưởng thành với thành công lẫy lừng. Kính Tâm
cũng không ngoại lệ, anh ước mong rằng con của mình sẽ trở thành một "cơ cầu" xuất
sắc, tiếp nối sự nghiệp của tổ tiên. Anh cũng hy vọng rằng tương lai sẽ dẫn bước con
đi đến thành công vượt bậc, hơn cả những gì ông cha đời trước đã đạt được.
Nhà văn Aimatov đã từng nhận định rằng: “Một tác phẩm chân chính không bao giờ
kết thúc ở trang cuối cùng”. Vì khi trang sách kết thúc, tác phẩm mới thực sự còn sống,
sống trong những suy nghĩ và cảm xúc của người đọc. Trích đoạn "Thị Kính nuôi con
Thị Mầu" với vần thơ lục bát và cách diễn đạt tinh tế, là một ví dụ đặc trưng cho số
phận của người phụ nữ trong xã hội xưa, phải đối mặt với bất công và oan trái. Từ câu
chuyện cuộc đời Thị Kính, tác giả tạo ra một bức tranh xã hội phong kiến rối ren và
đầy mâu thuẫn. Điều này như một lời cảnh tỉnh cho những người đang suy nghĩ về
việc tu hành và tìm đường đắc đạo. Để chọn con đường đích thực, ta phải chịu khó đối
mặt với khổ đau và oan trái, giống như Thị Kính đã trải qua. Dù có gắng đối diện với
mọi oan uổng, nhưng tâm hồn từ bi và thiện lương của Thị Kính đã giúp cô vượt qua mọi khó khăn.