



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58950985
BÔ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ----- -----
QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG QU Ố C T Ế ĐỀ TÀI:
CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA HONDA Nhóm :5 Giáo viên hướng dẫn : Trần Hoàng Kiên Lớp học phần : TMKD 1123
Hà Nô i, năm 2023. lOMoAR cPSD| 58950985 1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN STT Tên thành viên MSV 1 Nguyễn Thị Hồng 11212393 2 Hoàng Thị Minh Ngọc 11214307 3 Lương Thị Hà Anh 11210437 4 Nguyễn Khánh Linh 11213259 5 Bùi Việt Cường 11211195 6 Phạm Đình Thụy 11215655 lOMoAR cPSD| 58950985 MỤC LỤC
I. Tổng quan về Honda..............................................................................................................
1. Giới thiệu về công ty Honda...............................................................................................
1. Những thành tựu của Tập Đoàn Honda..............................................................................
2. Sứ mệnh và tầm nhìn của Honda........................................................................................
3. Mô hình kinh doanh của Honda..........................................................................................
II. Động cơ thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda.....................................................
1. Chiến lược chi phí thấp.......................................................................................................
2. Chiến lược nội địa hóa........................................................................................................
3. Chiến lược Nghiên cứu và Phát triển..................................................................................
4. Chiến lược phân phối và địa điểm......................................................................................
5. Chiến lược giảm thiểu rủi ro...............................................................................................
III. Các nhân tố ảnh hưởng....................................................................................................... 1. Nhóm nhân tố thị
trường..................................................................................................... 2. Nhóm nhân tố chi
phí......................................................................................................... 3. Nhóm nhân tố chính
phủ..................................................................................................... 4. Nhóm nhân tố cạnh
tranh.................................................................................................... VI. Hoạt động quản
trị chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda................................................ 1. Mô hình chuỗi cung
ứng..................................................................................................... 2.
Đánh giá về hoạt động quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu của
Honda................................ V. Một số biện pháp mà Honda đã và nên thực hiện để quản trị chuỗi cung
ứng hiệu quả...............................................................................................................................
1. Một số biện pháp mà Honda đã thực hiện để quản trị chuỗi cung ứng hiệu
quả...........................................................................................................................................
2. Đề xuất một số giải pháp cải thiện quản trị chuỗi cung
ứng.............................................. NỘI DUNG
I. Tổng quan về Honda
Honda là một trong những tập đoàn lớn nhất Nhật Bản và cũng là một thương
hiệu toàn cầu, sự phát triển vượt bậc cũng như có lịch sử lên đến hàng trăm năm.
1. Giới thiệu về công ty Honda
- Loại hình công ty: Cổ phần (Mã giao dịch trên TYO: 7267 và trên NYSE: hmc) lOMoAR cPSD| 58950985
- Năm thành lập: 24 tháng 9 năm 1948
- Trụ sở chính: Tokyo, Nhật Bản
- Người đứng đầu: Soichiro Honda – Sáng lập viên, Takeo Fukui- Giám đốc Điều hành
- Ngành sản xuất: Máy móc tự động, xe tải, mô tô
- Sản phẩm: Xe hơi; xe tải, Mô tô, xe gắn máy, xe địa hình, Máy phát điện,
Rô bốt, thuyền máy, Trực thăng, động cơ trực thăng; Dụng cụ chăm sóc
vườn và cỏ; Các chi nhánh Acura và Honda khác
- Khẩu hiệu: “The Power of Dreams”
1. Những thành tựu của Tập Đoàn Honda
Trong suốt chặng đường phát triển của mình, Honda đã giành được nhiều
thành tựu lớn, nổi bật nhất là: Honda được xem là đơn vị tiên phong trong sản
xuất và đổi mới phương tiện di chuyển phục vụ nhu cầu đi lại cho con người.
Công ty liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người
dùng và được đón nhận không chỉ trên đất nước Nhật mà là toàn thế giới.
Honda không chỉ là niềm tự hào của nước Nhật mà còn khiến người Châu Á
cảm thấy vinh dự khi sản phẩm của công ty có sức cạnh tranh cao trên thị trường.
Có thể nói công nghệ của Honda sánh ngang với kỹ thuật sản xuất của nhiều nước
Châu u. Điều này thể hiện sự tiên tiến và phát triển của các nước Châu Á trên
trường quốc tế. Ngay từ khi thành lập, dù trong bối cảnh khó khăn của nền kinh
tế Nhật Bản nhưng hãng xe này vẫn liên tục cho ra những sản phẩm đáp ứng được
nhu cầu người dùng và trở thành một biểu tượng về công nghệ cho đất nước mặt
trời mọc. Như vậy, bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích về công ty Honda.
Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về một trong những
niềm tự hào lớn của đất nước Nhật Bản và có cơ hội được trải nghiệm những sản
phẩm sinh ra từ đất nước này.
2. Sứ mệnh và tầm nhìn của Honda
a. Sứ mệnh: Duy trì quan điểm toàn cầu. Tâm niệm sản xuất cung cấp sản
phẩm chất lượng cao nhất, nhưng ở một mức giá hợp lý cho sự hài lòng
của khách hàng trên toàn thế giới.
b. Tầm nhìn: Để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng ở các vùng khác
nhau trên thế giới, Honda có cơ sở mạng lưới bán hàng, nghiên cứu., các
trung tâm phát triển và các cơ sở sản xuất ở từng khu vực. Hơn nữa, như là
công ty trách nhiệm xã hội, Honda cố gắng để giải quyết các vấn đề quan
trọng môi trường và an toàn.
3. Mô hình kinh doanh của Honda
Mô hình kinh doanh Canvas của Honda lOMoAR cPSD| 58950985
Honda là công ty ô tô hàng đầu của Nhật Bản, được công nhận trên toàn thế
giới về các sản phẩm sáng tạo, tiến bộ công nghệ và ô tô giá cả phải chăng. Bằng
cách sử dụng Mô hình kinh doanh Canvas, chúng ta có thể phân tích mô hình kinh
doanh của Honda hiệu quả hơn. a.
Đề xuất giá trị: Tuyên bố giá trị cơ bản của Honda là cung cấp các sản
phẩm động cơ và xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu với mức giá cạnh tranh,
đồng thời luôn tập trung vào sự đổi mới, hiệu suất và thiết kế. Ngoài ra, công ty
còn có danh tiếng mạnh mẽ trên thị trường nhờ đầu tư rộng rãi vào R&D và các
sáng kiến thân thiện với môi trường. b.
Phân khúc khách hàng: Honda nhắm đến phân khúc khách hàng đa dạng
bao gồm gia đình, người đi làm trong thành thị và những người đam mê phiêu
lưu mà không ảnh hưởng đến phong cách và hiệu suất. Công ty phục vụ các nhóm
nhân khẩu học và mức thu nhập khác nhau bằng cách cung cấp nhiều mẫu mã đa
dạng, từ những chiếc xe nhỏ gọn như Fit đến những chiếc xe sang trọng như Acura. c.
Kênh: Honda sử dụng mạng lưới phân phối toàn cầu mạnh mẽ bao gồm
các đại lý, phòng trưng bày thương hiệu và nền tảng trực tuyến, phục vụ các thị
trường và khách hàng khác nhau. Sự hiện diện rộng rãi này giúp tiếp cận các phân
khúc khách hàng khác nhau, mang đến cho họ trải nghiệm mua xe liền mạch. d.
Mối quan hệ khách hàng: Honda đã phát triển sự tập trung mạnh mẽ vào
mối quan hệ khách hàng bao gồm hỗ trợ cá nhân hóa, dịch vụ tận tâm và các
chương trình khách hàng thân thiết. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ tài chính,
bảo hiểm và bảo trì, tạo ra sự cung cấp toàn diện cho khách hàng của mình. e.
Hoạt động chính: Các hoạt động chính của Honda bao gồm nghiên cứu
và phát triển sâu rộng, thiết kế, sản xuất và tiếp thị ô tô, xe máy và các sản phẩm
điện. Công ty cũng tập trung thực hiện các sáng kiến xanh như tái chế và giảm
lượng khí thải CO2 trong suốt quá trình sản xuất. f.
Nguồn lực chính: Nguồn lực chính của Honda bao gồm lực lượng lao
động có tay nghề cao, cơ sở R&D hiện đại, nhà máy sản xuất và mạng lưới phân
phối rộng khắp. Hơn nữa, danh tiếng thương hiệu, tài sản trí tuệ và bằng sáng chế
là những thành phần quan trọng trong nguồn lực của nó. g.
Đối tác chính: Đối tác chính của Honda bao gồm các nhà cung cấp, đối
tác công nghệ, đại lý và đối tác liên doanh. Việc hợp tác với các đơn vị này cho
phép Honda mua nguyên liệu thô, khám phá công nghệ mới, mở rộng phạm vi
tiếp cận thị trường và thâm nhập các phân khúc mới. lOMoAR cPSD| 58950985 h.
Cơ cấu chi phí: Honda phải chịu chi phí đáng kể trong nghiên cứu và phát
triển, sản xuất, bán hàng và tiếp thị cũng như duy trì sự hiện diện trên toàn cầu.
Tuy nhiên, công ty giảm chi phí bằng cách áp dụng các nguyên tắc sản xuất tinh
gọn, hợp lý hóa hoạt động và hình thành quan hệ đối tác chiến lược. i.
Dòng doanh thu: Honda tạo ra dòng doanh thu từ việc bán ô tô, xe máy,
sản phẩm điện và dịch vụ tài chính. Công ty cũng kiếm được doanh thu từ các
dịch vụ hậu mãi, phụ tùng và phụ kiện.
Tóm lại, mô hình kinh doanh của Honda bao gồm đề xuất giá trị mạnh mẽ,
cơ sở khách hàng đa dạng, kênh phân phối rộng khắp, tập trung vào mối quan hệ
khách hàng và quan hệ đối tác chiến lược. Sự chú trọng của công ty vào sự đổi
mới và tính bền vững của môi trường, cùng với sự hiện diện mạnh mẽ trên toàn
cầu, đã cho phép công ty khẳng định mình là công ty thống trị trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
II. Động cơ thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda
1. Chiến lược chi phí thấp
Mục tiêu của Honda là tạo lợi thế cạnh tranh bằng cách tạo ra sản phẩm với chi phí thấp nhất.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu có thể giúp cho Honda tối thiểu hóa chi
phí nhờ có thể thay đổi các nguồn tài nguyên hoặc tối ưu hóa quá trình chu chuyển
nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ, nguồn nhân lực cùng với chuyên môn hóa sản
xuất,... Bên cạnh đó, Honda có thể tận dụng những lợi thế về mặt địa lý và ưu đãi
chính sách từ các thị trường cụ thể bằng việc xây dựng nhà máy lắp ráp và đẩy
mạnh phân phối tại đó hoặc xuất khẩu sang những nước xung quanh. Ví dụ tại thị
trường Đông Nam Á, thuế nhập khẩu đã giảm từ 30% về 0% và thuế tiêu thụ đặc
biệt giảm từ 40% xuống 35% từ đầu năm 2018 theo lộ trình giảm thuế của Hiệp
định tự do thương mại ASEAN đã giảm đáng kể chi phí cho các kênh phân phối của Honda.
2. Chiến lược nội địa hóa
Bằng cách thiết lập các cơ sở sản xuất tại các thị trường trọng điểm trên toàn
thế giới, Honda có thể đáp ứng hiệu quả sở thích của khách hàng địa phương, các
yêu cầu pháp lý và động lực thị trường. Cách tiếp cận bản địa hóa này cho phép
Honda xây dựng sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ, tăng thị phần và thiết lập lợi
thế cạnh tranh ở các khu vực địa lý khác nhau. Ví dụ
- Honda sản xuất các sản phẩm cho thị trường châu Âu, họ sẽ tập trung vào
việc phát triển các sản phẩm với các tính năng an toàn, động cơ tiết kiệm
nhiên liệu và thiết kế hấp dẫn đối với người tiêu dùng ở châu Âu. lOMoAR cPSD| 58950985
- Honda đã phát triển các dòng xe nhỏ gọn như Honda Brio để phục vụ nhu
cầu của thị trường Ấn Độ và Thái Lan, nơi các dòng xe nhỏ gọn được ưa chuộng.
- Honda cũng đã phát triển các sản phẩm xe điện như e:NS1 và e:NP1 để
phục vụ nhu cầu của thị trường Trung Quốc
3. Chiến lược Nghiên cứu và Phát triển
Sản phẩm của Honda được biết đến bền, đẹp, động cơ khỏe và tiết kiệm
nhiên liệu. Với bất kì dòng sản phẩm nào, Honda luôn cách tân kiểu dáng, kỹ
thuật để phù hợp với người tiêu dùng.
Chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda đóng vai trò là chất xúc tác để khai thác
những tiến bộ công nghệ từ các khu vực khác nhau, cho phép công ty luôn đi đầu
trong đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô. Bằng cách thúc đẩy hợp tác với các
đối tác công nghệ trên toàn thế giới, Honda tích hợp hiệu quả các tính năng tiên
tiến nhất vào phương tiện của họ, nâng cao trải nghiệm lái xe và củng cố vị thế tiên phong của họ.
Việc tích hợp công nghệ vào các phương tiện của Honda thông qua chuỗi
cung ứng toàn cầu không chỉ nâng cao trải nghiệm lái xe mà còn đưa công ty trở
thành công ty dẫn đầu ngành về đổi mới. Bằng cách đi đầu trong các tiến bộ công
nghệ, Honda có thể dự đoán và đáp ứng những mong đợi ngày càng tăng của
khách hàng, xu hướng thị trường và các yêu cầu pháp lý.
4. Chiến lược phân phối và địa điểm
Với việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Honda có một mạng lưới
phân phối rộng khắp, bao gồm các đại lý, đại lý ủy quyền và các cửa hàng bán lẻ
trên toàn thế giới. Nhờ vào mạng lưới này, Honda có khả năng tiếp cận đến một
lượng lớn khách hàng và đảm bảo sự phân phối rộng rãi. Honda có các địa điểm
bán hàng được đặt ở các vị trí chiến lược, bao gồm các trung tâm thành phố, khu
đô thị, các trung tâm mua sắm và các khu vực có mật độ dân cư cao. Điều này
giúp tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và tạo điều kiện thuận lợi trong việc mua sản phẩm Honda.
5. Chiến lược giảm thiểu rủi ro
Một trong những lợi thế chính của chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda là
khả năng giảm thiểu hiệu quả rủi ro liên quan đến sự gián đoạn cục bộ, như đã
được thể hiện trong giai đoạn bùng phát của đại dịch COVID-19. Khi đại dịch
COVID-19 xuất hiện, nó đã đặt ra những thách thức đáng kể cho ngành ô tô, với
sự gián đoạn lan rộng trong sản xuất, chuỗi cung ứng và hậu cần. Tuy nhiên, nhờ lOMoAR cPSD| 58950985
có chuỗi cung ứng toàn cầu vững chắc của Honda, công ty đã có thể chủ động
ứng phó với khủng hoảng và vượt qua thời kỳ hỗn loạn.
Bằng cách tận dụng sự hiện diện toàn cầu và mạng lưới các nhà cung cấp,
Honda có thể xác định các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn và ít gián đoạn
chuỗi cung ứng hơn. Lợi thế chiến lược này cho phép công ty nhanh chóng điều
chỉnh các chiến lược sản xuất của mình và chuyển hoạt động sản xuất sang các
khu vực tương đối ít bị ảnh hưởng này. Sự linh hoạt trong nội địa hóa sản xuất
này đã giúp đảm bảo nguồn cung cấp xe và phụ tùng liên tục, từ đó giảm thiểu sự
gián đoạn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
III. Các nhân tố ảnh hưởng.
1. Nhóm nhân tố thị trường.
Một số nhân tố thị trường có thể ảnh hưởng đến logistics của Honda: Sự gia tăng dân số,
a. Khu vực Châu Á.
- Sự gia tăng dân số (Tăng Cầu tại Ấn Độ và sự đô thị hoá tại Trung Quốc):
Ấn Độ là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đang có sự gia
tăng đáng kể trong việc mua xe hơi. Ở Trung Quốc cũng đang chứng kiến sự đô
thị hóa nhanh chóng, và nhu cầu về phương tiện cá nhân đã tăng cao. Sự tăng cầu
này đã đặt ra áp lực lớn đối với Honda để tối ưu hóa quy trình sản xuất và logistics
để đáp ứng nhu cầu tăng cao. - Phong cách tiêu dùng:
Đa phần người Châu Á thường ưa thích những mẫu xe vừa và nhỏ; đa dạng
về màu sắc, kiểu dáng; ở một số quốc gia, thị trường phụ tùng thay thế cũng rất
phát triển vì người tiêu dùng thường có xu hướng sửa chữa và bảo dưỡng thay vì mua xe mới.
- Các thương hiệu nổi tiếng:
Một số thương hiệu nổi tiếng tại Châu Á như Toyota, Hyundai,... có những
tác động tới logistics của Honda. Ví dụ như: Cạnh tranh trong quản lý mạng lưới
cung ứng; Chi phí logistics... - Cơ sở hạ tầng:
Cơ sở hạ tầng giao thông tại Châu Á có sự phát triển đáng kể trong thời gian
gần đây. Honda có nhiều nhà máy sản xuất và trung tâm phân phối trên khắp thị
trường Châu Á (Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia), những nhà máy này
không chỉ cung cấp sản phẩm cho tiêu dùng nội địa mà còn ra toàn thế giới. Mạng
lưới như vậy cũng giúp giảm thiểu đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa, linh
kiện giữa các cơ sở sản xuất của Honda.
b. Khu vực Châu Âu. - Phong cách tiêu dùng: lOMoAR cPSD| 58950985
Yêu Cầu về An Toàn và Tiêu Chuẩn Môi Trường: Người Châu Âu có tiêu
chuẩn cao về an toàn và môi trường đối với các loại ô tô. Điều này đòi hỏi Honda
phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn này trong quá trình sản xuất và cả quá
trình vận chuyển sản phẩm. Điều này có thể tạo thêm các yêu cầu đặc biệt đối với
quản lý logistics để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn này và có thể
nhập khẩu và phân phối tại Châu Âu một cách hợp pháp.
Yêu Cầu về Dịch Vụ Sau Bán Hàng: Người Châu Âu thường đặt nhiều sự
chú trọng vào dịch vụ sau bán hàng và bảo hành. Điều này đòi hỏi Honda phải có
hệ thống quản lý phù hợp để theo dõi và quản lý thông tin về sản phẩm sau khi
chúng đã được bán ra thị trường.
- Các thương hiệu nổi tiếng:
Cạnh tranh về mạng lưới cửa hàng: Volkswagen và BMW có mạng lưới cửa
hàng rộng rãi tại Châu Âu. Điều này đã thúc đẩy Honda phải tăng cường quản lý
logistics để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và
cạnh tranh về mạng lưới cửa hàng.
Yêu cầu về hiệu suất và chất lượng: BMW nổi tiếng về hiệu suất và chất
lượng sản phẩm. Điều này đã đặt áp lực lên Honda để đảm bảo rằng sản phẩm
của họ đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu cao cấp của thị trường Châu Âu thông qua
quản lý chuỗi cung ứng và logistics chặt chẽ. - Cơ sở hạ tầng:
Châu Âu có hệ thống đường sắt, đường cao tốc, hàng không và cảng biển rất
hiện đại và phát triển như cảng Rotterdam ở Hà Lan. Honda có thể sử dụng các
cảng này để vận chuyển sản phẩm và linh kiện trong và ra khỏi Châu Âu.
Nhà Máy Sản Xuất và Trung tâm phân phối: Honda có một nhà máy sản xuất
tại Châu Âu, cụ thể là ở Anh (Swindon). Nhà máy này sản xuất các mẫu xe Honda
và là nguồn cung cấp chính cho thị trường Châu Âu. Cơ sở hạ tầng của nhà máy
này, bao gồm hệ thống sản xuất, lắp ráp, và kiểm tra chất lượng, đóng một vai trò
quan trọng trong quản lý logistics của Honda trong việc đáp ứng nhu cầu của thị
trường. Tuy nhiên vào năm 2021, Honda đã bán lại nhà máy này với lí do muốn
tập trung hơn vào những khu vực mà họ dự kiến có doanh thu khả quan.
c. Khu vực Châu Mỹ. - Phong cách tiêu dùng:
Châu Mỹ là một thị trường lớn và đa dạng, bao gồm nhiều quốc gia với nhu
cầu khác nhau về xe hơi. Điều này đòi hỏi Honda phải duy trì một logistics linh
hoạt để đáp ứng nhu cầu của từng thị trường cụ thể. Ví dụ, thị trường Mỹ có nhu
cầu lớn về xe bán tải, trong khi thị trường Mexico có nhu cầu cao về xe hơi nhỏ. - Cơ sở hạ tầng:
Châu Mỹ có một mạng lưới đường cao tốc phát triển, kết nối các khu vực
quan trọng và các thị trường tiêu dùng lớn tại khu vực. Châu Mỹ có nhiều cảng
biển quan trọng như cảng Long Beach ở California và cảng Miami ở Florida. Các lOMoAR cPSD| 58950985
cảng này giúp Honda nhập khẩu linh kiện và xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường quốc tế.
Nhà Máy Sản Xuất và Trung tâm phân phối: Honda có một số nhà máy sản
xuất tại Châu Mỹ, bao gồm các nhà máy ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Sự phân
bố này giúp giảm thời gian vận chuyển và chi phí liên quan đến việc nhập khẩu
từ Nhật Bản hoặc từ các quốc gia khác.
2. Nhóm nhân tố chi phí.
a. Khu vực Châu Á.
- Đổi mới và phát triển sản phẩm:
Nhật Bản là một trung tâm công nghệ ô tô, và sự đầu tư vào công nghệ ô tô
tại quốc gia này đã đặt ra nhu cầu vận chuyển các linh kiện và thiết bị kỹ thuật
đến các nhà máy sản xuất của Honda.
Mở rộng mạng lưới cung ứng tại Châu Á: Honda đã phát triển và mở rộng
mạng lưới cung ứng tại các quốc gia Châu Á như Việt Nam, Thái Lan, và
Indonesia để sản xuất các thành phần và sản phẩm chính. Điều này đã tạo ra một
sự phức tạp trong quản lý logistics vì linh kiện và sản phẩm phải di chuyển giữa
các cơ sở sản xuất và các điểm đích khác nhau trên toàn cầu. - Các nguồn lực:
Nguồn nhân lực: Châu Á là một trong những nguồn cung cấp lao động lớn
nhất thế giới. Việc có một lực lượng lao động đáng tin cậy và có khả năng làm
việc có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình sản xuất và logistics của Honda tại khu vực này.
Nguyên liệu đầu vào: Một phần quan trọng của nguyên liệu đầu vào là kim
loại, chẳng hạn như thép và nhôm, được sử dụng để chế tạo khung xe và các linh
kiện quan trọng. Châu Á là một trong những nguồn cung cấp kim loại lớn nhất
thế giới. Từ đó có những tác động tới logistics của Honda như: Tối ưu hóa thời
gian vận chuyển (sử dụng nguồn cung cấp kim loại tại Châu Á giúp Honda giảm
thời gian vận chuyển so với việc nhập khẩu từ xa, chẳng hạn từ Châu Âu hoặc
Bắc Mỹ. Điều này giúp giảm thời gian tồn kho và tối ưu hóa quá trình sản
xuất); Quản lý tồn kho hiệu quả hơn (có nguồn cung cấp kim loại gần khu vực
sản xuất giúp Honda quản lý tồn kho hiệu quả hơn. Họ có thể duy trì mức tồn kho
thấp hơn, giảm chi phí lưu kho và tối thiểu hóa rủi ro về quá tồn kho); Ứng phó
nhanh chóng với biến đổi trong nhu cầu (Châu Á cung cấp nhiều nguồn cung cấp
kim loại khác nhau, cho phép Honda linh hoạt điều chỉnh nguồn cung cấp dựa
trên nhu cầu sản xuất và thay đổi trong thị trường ô tô)...
- Thích nghi với môi trường địa phương:
Ví dụ như tại Đông Nam Á - nơi có mùa mưa lớn và xuất hiện bão táp thường
xuyên. Honda đã phải đối mặt với thách thức về việc vận chuyển xe hơi và linh
kiện trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt này, bao gồm cả việc lập kế hoạch
dự phòng và quản lý rủi ro liên quan đến thời tiết. lOMoAR cPSD| 58950985
b. Khu vực Châu Âu.
- Đổi mới và sáng tạo công nghệ:
Honda đã công bố việc phát triển công nghệ phun xăng điện tử và dẫn đầu
trong việc áp dụng công nghệ này vào các mẫu xe của họ tại Châu Âu. Honda
cũng đã phát triển công nghệ liên quan đến xe tự động lái và kết nối internet, đòi
hỏi sự hợp tác với các công ty công nghệ và cung cấp linh kiện đặc biệt.
Ngoài ra, Honda đã tham gia vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ
sạch hơn và thân thiện với môi trường tại Châu Âu, như công nghệ pin và nhiên liệu thay thế.
Việc sáng tạo và phát triển những công nghệ mới sẽ tác động tới chuỗi cung
ứng của Honda như: yêu cầu nguồn cung cấp nguyên vật liệu mới, đào tạo và
nâng cao trình độ nhân lực… - Các nguồn lực:
Đặc điểm của nguồn nhân lực tại khu vực Châu Âu là: đa dạng, có kiến thức
và trình độ chuyên môn cao… những đặc điểm này giúp việc điều hành và quản
lý chuỗi logistics của Honda tại khu vực Châu Âu được thực hiện một cách hiệu quả.
- Thích nghi với môi trường địa phương:
Châu Âu có sự biến đổi khí hậu đáng kể giữa các mùa và vùng miền. Ví dụ,
mùa đông lạnh có thể gây trễ hạn trong vận chuyển do tuyết bao phủ hoặc đường
băng đóng băng. Ngoài ra, biến đổi khí hậu dài hạn cũng có thể ảnh hưởng đến
việc lập kế hoạch và dự báo nhu cầu.
Ngoài ra, các quốc gia Châu Âu cũng có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi
trường và khí nhà kính. Điều này có thể tác động đến việc quản lý logistics của
Honda, đặc biệt là trong việc đối phó với quy định về khí thải trong quá trình sản xuất và vận chuyển.
c. Khu vực Châu Mỹ.
- Đổi mới và sáng tạo công nghệ:
Honda đã giới thiệu mẫu xe điện Clarity tại thị trường Hoa Kỳ như một phần
của nỗ lực đổi mới công nghệ và tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Điều này đã đòi hỏi việc thay đổi quy trình sản xuất và logistics. (Để đáp ứng nhu
cầu của xe điện, Honda cần phải cải thiện quy trình sản xuất pin lithium-ion và
tạo ra cơ cấu logistics mới để vận chuyển các linh kiện và pin từ nhà cung cấp
đến nhà máy sản xuất, sau đó đến các điểm bán hàng. Thay đổi này tác động đến
kế hoạch sản xuất và logistics của Honda tại Hoa Kỳ).
Honda đã áp dụng công nghệ tự động hóa trong quản lý kho tại các trung
tâm phân phối của họ tại Châu Mỹ. Các hệ thống tự động hóa giúp cải thiện quá
trình lưu trữ, xếp dỡ, và đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ
này đòi hỏi đào tạo nhân viên mới và tạo ra một hệ thống logistics phù hợp với
công nghệ tự động hóa. Điều này tác động đến cách Honda quản lý và vận hành
kho hàng tại khu vực Châu Mỹ. - Các nguồn lực: lOMoAR cPSD| 58950985
Châu Mỹ có tài nguyên tự nhiên khá phong phú, bao gồm nguồn nước, năng
lượng, và các nguyên liệu sản xuất khác. Sự sẵn có của những tài nguyên này có
thể làm giảm chi phí sản xuất và giúp Honda đảm bảo nguồn cung cấp tài nguyên
ổn định cho các nhà máy của họ.
Tuy nhiên, năm 2021, Honda cũng từng phải đối mặt với một khó khăn liên
quan tới nguồn cung đầu vào. Trong năm 2021, Honda bắt đầu sản xuất một mẫu
xe mới tại nhà máy sản xuất của họ tại Ohio, Hoa Kỳ. Mẫu xe này sử dụng một
loại linh kiện chuyên dụng được sản xuất tại một nhà máy của một nhà cung cấp
địa phương tại Tennessee, cách Ohio khoảng 500 dặm. Tuy nhiên, vào thời điểm
đó, có một số tình trạng cung cấp đang xảy ra tại nhà máy của nhà cung cấp này.
Họ gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ lượng linh kiện cho Honda đúng thời
hạn. Điều này đã tạo ra một tình huống khẩn cấp cho bộ phận logistics của Honda.
Sau đó, nhờ vào nỗ lực trong việc tăng cường quản lý kho hàng và tổ chức các
chuyến vận chuyển đường bộ thường xuyên giữa nhà máy sản xuất và nhà cung
cấp vật liệu, từ đó đảm bảo đủ linh kiện để sản xuất. lOMoAR cPSD| 58950985
- Thích nghi với môi trường địa phương:
Châu Mỹ có đa dạng về khí hậu và thời tiết. Từ các vùng sa mạc ở phía Tây
Hoa Kỳ đến các vùng nhiệt đới ở Nam Mỹ, khí hậu và thời tiết có thể thay đổi
mạnh trong cùng một lục địa. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc vận chuyển và
lưu trữ hàng hóa. Ví dụ, các trận bão, tuyết rơi bất thường hoặc nắng nóng cực độ
có thể gây tác động mạnh mẽ tới chuỗi cung ứng.
Ví dụ như sự kiện lũ lụt tại Houston, Texas vào năm 2017. Trong tháng 8
năm đó, một cơn bão lớn gây ra mưa lớn kéo dài, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng ở
khu vực này. Honda có một nhà máy sản xuất tại Lincoln, Alabama, và một phần
quan trọng của chuỗi cung ứng của họ dựa trên việc vận chuyển các linh kiện và
phụ tùng từ các nhà cung cấp đặt tại các vùng khác của Hoa Kỳ đến nhà máy sản
xuất của họ tại Alabama. Tuy nhiên, do lũ lụt tại Houston và các vùng lân cận,
nhiều con đường và cảng biển bị ách tắc hoặc không hoạt động, làm chậm quá
trình vận chuyển. Điều này dẫn đến trễ hẹn trong việc cung cấp các linh kiện quan
trọng cho nhà máy sản xuất của Honda tại Alabama, ảnh hưởng đến quy trình sản
xuất của họ. Honda đã phải tìm cách đối phó với tình huống này bằng cách sử
dụng các tuyến đường thay thế và thậm chí phải điều chỉnh lịch sản xuất để đảm
bảo rằng họ có đủ linh kiện để duy trì hoạt động sản xuất.
3. Nhóm nhân tố chính phủ.
Chính phủ có ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda thông
qua các biện pháp và quyết định chính sách mà họ thực hiện. Dưới đây là một số
nhân tố chính của chính phủ có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda: a. Khu vực Châu Á
Các quốc gia Châu Á có các quy định và đạo luật riêng biệt, tùy theo tình
hình cụ thể và mục tiêu của họ trong việc quản lý và phát triển ngành công nghiệp ô tô và xe máy.
Thời kỳ đại dịch Covid-19, các trung tâm chế tạo lớn của Honda ở châu Á,
như Việt Nam và Trung Quốc, chính phủ ở hai nước đã phong tỏa nhiều khu vực
trong nước để kiềm chế sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19. Điều đó đã ảnh
hưởng trực tiếp đến các nhà máy kinh doanh sản xuất của Honda
Về môi trường, Theo Liên Hợp Quốc, hơn 90% người dân châu Á hít thở
bầu không khí ô nhiễm hàng ngày và đây là lý do khiến tuổi thọ trung bình của
người dân châu Á giảm khoảng 2 năm. Số ca tử vong mỗi năm do ô nhiễm không
khí chiếm tới 65% tổng số ca tử vong sớm. Không chỉ hủy hoại sức khỏe, ô nhiễm
không khí còn làm chảy máu chất xám. Tương lai của nhiều quốc gia châu Á đang
bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí. Các chính phủ Châu Á đang đưa ra nhiều
chính sách và hành động khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên động thái này lại lOMoAR cPSD| 58950985
tạo ra thuận lợi cho Honda, bởi lẽ phương hướng kinh doanh kể từ những năm
1960, Honda đã tích cực nỗ lực giải quyết các vấn đề môi trường. Vào những năm
1970, Honda đã phát triển động cơ Đốt điều khiển xoáy hỗn hợp (CVCC) có mức
ô nhiễm thấp, có thể giảm lượng khí thải carbon monoxide, hydrocarbon và nitơ
oxit (NOx). Honda sẽ tiến hành các hoạt động này đồng thời chia sẻ Tuyên bố về
Môi trường của Honda với tất cả mọi người liên quan đến Honda, bao gồm các
nhà cung cấp và nhà phân phối bên cạnh các công ty của Tập đoàn Honda, để
hiện thực hóa tầm nhìn này. b. Khu vực Châu Âu
Ngành công nghiệp ô tô, xe máy ở Châu Âu chịu sự quản lý và điều chỉnh
bởi nhiều đạo luật và quy định, nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự cạnh tranh.
Tiêu chuẩn khí thải và tiêu chuẩn nhà kính: Các quốc gia thành viên
của Liên minh Châu Âu (EU) đã thiết lập tiêu chuẩn khí thải và tiêu chuẩn khí
nhà kính nghiêm ngặt cho các xe hơi nhằm giảm khí thải gây ô nhiễm và biến đổi
khí hậu. Ví dụ, tiêu chuẩn khí thải Euro 6 áp dụng cho các xe hơi mới bán ra tại
EU đã tạo áp lực lên các hãng sản xuất ô tô, trong đó co Honda để phát triển công
nghệ động cơ sạch hơn.
Honda Motor Europe Logistics đã thiết lập một hệ thống chăm sóc đáp ứng
các yêu cầu của Quy định Châu Âu về ISO 14001 và ISO 45001. Hệ thống quản
lý là tập hợp các biện pháp kỹ thuật, hành chính và tổ chức cho phép công ty hiểu,
quản lý và ngăn chặn những tiêu cực tác động của các hoạt động của mình tới sức
khỏe, an toàn và môi trường. Ngoài việc đảm bảo đáp ứng các nghĩa vụ theo luật
định của công ty, việc thực hiện và tuân thủ hệ thống quản lý còn đồng nghĩa với
việc phải nỗ lực nhiều hơn trong việc chăm sóc và phòng ngừa môi trường.
c. Khu vực Châu Mỹ
- Thuế và các hạn chế thương mại: Năm 2018, chính phủ Mỹ đã áp thuế
nhập khẩu 25% đối với một số sản phẩm ô tô và linh kiện nhập khẩu từ
Trung Quốc và các nước khác. Điều này đã làm tăng giá thành của các sản
phẩm và đã ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của Honda - nhà sản xuất ô tô
Nhật Bản có mặt ở Mỹ.
- Chính sách về môi trường: Năm 2021, chính phủ liên bang Mỹ đã đề
xuất một chương trình khuyến mãi xe điện là: Chương trình Khuyến mãi
Xe Điện liên bang (Federal Electric Vehicle Incentive Program) để hỗ trợ
tài chính cho việc mua xe điện. Chương trình này dự kiến sẽ cung cấp
khoản trợ cấp mua xe điện trực tiếp cho người mua. Điều đó ảnh hưởng lOMoAR cPSD| 58950985
đến các quyết định của Honda trong việc tập trung sản xuất vào các dòng
xe Hybrid, tiết kiệm nhiên liệu
4. Nhóm nhân tố cạnh tranh ● Cạnh tranh đầu vào
1. Nhà Cung Cấp Linh Kiện (Input Suppliers):
Honda sử dụng nhiều nhà cung cấp linh kiện ô tô khác nhau trên toàn cầu,
bao gồm các nhà cung cấp linh kiện điện tử, động cơ, và phụ tùng. Vì vậy mà sự
cạnh tranh giữa các nhà cung cấp sẽ ảnh hưởng đến giá cả và chất lượng của các
linh kiện. Honda cần duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp và đảm bảo
nguồn cung cấp ổn định để đảm bảo sản xuất liên tục.
2. Giá Cả Năng Lượng (Energy Costs):
Biến động giá xăng dầu ảnh hưởng đến chi phí vận hành của các mẫu xe ô
tô của Honda, đặc biệt là mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong. Giá năng lượng
thấp có thể giúp Honda cạnh tranh với các mẫu xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.
Điều này có thể thúc đẩy Honda tập trung vào phát triển các mẫu xe hybrid và
điện năng lượng thấp hơn. Năm 2022, khi Honda tăng sản xuất các mẫu xe hybrid
của họ như Honda Insight hay Honda Clarity Hybrid để đáp ứng nhu cầu của thị
trường và áp lực từ biến động giá xăng dầu và các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt.
3. Lực Lượng Lao Động (Labor Force):
Sự gia tăng trong các chi phí lao động ở các khu vực sản xuất của Honda
có thể tạo áp lực lên chi phí sản xuất của họ. Honda chọn đặt nhà máy sản xuất
tại Trung Quốc bởi Trung Quốc sở hữu nguồn nhân lực dồi dào với chi phí rẻ.
Trung Quốc có một lực lượng lao động lớn và chi phí lao động thấp, điều này
giúp Honda giảm chi phí sản xuất và cung cấp xe ô tô với giá cả cạnh tranh hơn
trên thị trường toàn cầu.
● Cạnh tranh phân phối tới khách hàng HONDA VÀ HYUNDAI Nội dung cạnh HONDA HYUNDAI tranh lOMoAR cPSD| 58950985
Chiến lược giá cả Chiến lược giá của Honda là đưa ra Nhắc đến thương hiệu
mức giá phù hợp cho các phân khúc Hyundai, người ta nghĩ ngay
thị trường mà mình nhắm tới. Cùng đến từ”giá rẻ”. Đây là chiến
với chiến lược sản phẩm, chiến lược lược chủ yếu của Hyundai. Dù
giá Honda đa dạng, thích hợp với có sự điều chỉnh giá chênh lệch
nhiều dạng khách hàng, từ khách giữa các quốc gia, khu vực khác
hàng bình dân chỉ có nhu cầu đi lại nhau thì giá trị cốt lõi chính để
thông thường đến khách hàng muốn cạnh tranh của thể hiện đẳng cấp
Hyundai vẫn là giá rẻ - giá cả
hợp lý so với chất lượng hoàn
hảo chứ không phải giá thấp.
Các dòng xe của Hyundai có
chất lượng tương đương với các
dòng xe của của đối thủ nhưng giá lại rẻ hơn. Kênh phân phối
có mạng lưới đại lý rộng rãi trên
Honda có mạng lưới đại lý rộng rãi khắp thế giới
trên khắp thế giới. Họ tập trung vào
việc cung cấp dịch vụ sau bán hàng
tốt để duy trì khách hàng trung thành
Chất lượng sản Honda nổi tiếng với chất lượng sản Những sản phẩm của Hyundai phẩm
phẩm và độ bền. Họ đầu tư vào luôn mang tính hiện đại, tiện
nghiên cứu và phát triển để sản xuất nghi và an toàn. Đảm bảo bạn
các mẫu xe đáng tin cậy.
sẽ ưa thích các dòng xe của
Hyundai, thì chúng được dựa
trên nhu cầu khách hàng để cho ra đời sản phẩm. lOMoAR cPSD| 58950985 Chiến lược tiếp
Chiến lược tiếp thị của Hyundai
Honda thường sử dụng chiến dịch thị
kết hợp sự đa dạng sản phẩm,
tiếp thị tập trung vào chất lượng sản chất lượng, giá cả cạnh tranh,
phẩm. Họ cố gắng xây dựng hình
ảnh là một thương hiệu đáng tin cậy và đẳng cấp.
VD: Chiến dịch tiếp thị của Honda
cho mẫu xe thể thao CR-Z tập trung
vào khả năng vận hành và thiết kế độc đáo của xe.
Đối mặt với nhiều sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như
Hyundai thì Honda đã và đang thay đổi tích cực trong sản xuất và các chiến lược.
Điều ấy thể hiện ở việc mà hiện nay honda đang tập trung vào chiến lược chi phí thấp
VI. Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda
1. Mô hình chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng của Công ty Honda đang được hoạt động rất tốt bằng cách
tích hợp tất cả các bộ phận và phân chia hợp lý nhiệm vụ của các bộ phận với
nhau nhằm tăng năng suất và tăng khả năng kết nối giữa các bộ phận. Chuỗi cung
ứng này sẽ giúp Honda tạo ra được quá trình kết nối toàn cầu và cạnh tranh với
các đối thủ hiệu quả hơn. Việc quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda sẽ
được thực hiện theo quy trình sau:
Hình 1: Mô hình tổng quan chuỗi cung ứng của Honda lOMoAR cPSD| 58950985 a. Nhà cung cấp.
Một số nhà cung cấp phụ tùng chính, các nguyên liệu thô cho các nhà máy
sản xuất của Honda là Mitsuba của Mỹ,ô tô AGC, Takata, Nippon Seiki,
Nasco,Automatic Spring Products,…Những nhà cung cấp này có trụ sở tại
Canada, Mỹ, Nhật Bản,... Ví dụ các nhà cung cấp có trụ sở tại Canada, Mỹ sẽ là
nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho các nhà máy sản xuất đặt tại Ontario, Canada,
nhà máy ở Greensburg, Mỹ và nhà máy ở Marryville, Ohio và phía đông Liberty, Hoa Kỳ.
Các nhà cung cấp này phải được lựa chọn cẩn thận dựa trên chất lượng, độ
tin cậy và phải tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và môi trường. Các nguyên liệu
mà công ty yêu cầu các nhà cung cấp đáp ứng để sản xuất các thiết bị, sản phẩm
khác nhau là sắt để sản xuất thép làm thân, mái, panel của các sản phẩm, nhôm
được sử dụng làm bánh xe nhẹ. Các loại kính, cao su làm lốp, dây curoa, nhựa
(thu được từ dầu mỏ) làm tay nắm cửa, bảng điều khiển có độ bền cao..
Honda rất chú trọng trong việc phát triển mối quan hệ tốt với các nhà cung
cấp, công ty dành phần lớn thời gian, tiền bạc, đầu tư cho công tác xây dựng bằng
việc tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khác nhau. Ví dụ, Honda đầu tư quy
trình BP cho Tower Automotive - nhà cung cấp linh kiện hàn lắp ráp, linh kiện
dập. Sự đầu tư này của Honda đã giúp nhà cung cấp này cải tạo, thiết kế lại khu
vực làm việc để sản xuất các bộ phận lắp ráp cho ô tô. Việc đầu tư này đã giúp
cho sản xuất tăng gấp đôi khoảng 63 đến 125 bộ phận mỗi giờ.
Không chỉ tích cực đầu tư cho các nhà cung cấp mà việc trao đổi thông tin
với các nhà cung cấp về năng suất, chất lượng sản phẩm và việc giao hàng tới
khách hàng đều được thảo luận một cách tích cực và cởi mở, đối với những kỳ
vọng và yêu cầu của các nhà cung cấp thì Honda đều lắng nghe một cách kiên
nhẫn và cố gắng giải quyết các vấn đề mà nhà cung cấp gặp phải liên quan đến
chất lượng, quá trình giao hàng. Chính sự quan tâm của Honda tới các nhà cung
cấp đã thúc đẩy và xây dựng mối quan hệ bền chặt đối với các nhà cung cấp,
khiến cho họ cam kết làm việc dài hạn cho Honda. lOMoAR cPSD| 58950985
Honda là một công ty sản xuất ô tô và xe máy hàng đầu trên thế giới. Họ có
nhiều nhà cung cấp ở khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là một số vị trí chiến lược
của các nhà cung cấp Honda:
Nhật Bản: Honda có nhiều nhà cung cấp trong nước, đặc biệt tại các khu vực
công nghiệp lớn như Tokyo, Aichi, Osaka và Fukuoka.
Hoa Kỳ: Honda có một số nhà cung cấp tại Hoa Kỳ, chủ yếu tập trung ở các
tiểu bang như Ohio, Alabama, Indiana và Georgia.
Trung Quốc: Do thị trường lớn, Honda có nhiều nhà cung cấp tại Trung
Quốc, chủ yếu tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh và Guangzhou.
Ấn Độ: Honda có một số nhà cung cấp tại Ấn Độ, đặc biệt tại các khu vực
công nghiệp ở Gurugram, Manesar và Tapukara.
Thái Lan: Thái Lan cũng là một điểm đến quan trọng cho các nhà cung cấp
của Honda, đặc biệt tại các khu vực công nghiệp ở Bangkok và Ayutthaya.
➨ Dựa theo mô hình kinh doanh của mình thì Honda xác định rằng đối tác chính
của mình là các nhà cung cấp nên việc Honda có nhiều nhà cung cấp và xây dựng
mối quan hệ làm việc lâu dài với từng nhà cung cấp này hoàn toàn hợp lý với mô
hình kinh doanh đã đặt ra
➨ Việc Honda thuê các nhà cung cấp bên ngoài để cung cấp nguyên vật liệu cho
mình sẽ giúp Honda tập trung vào những hoạt động chính của mình đó là nghiên
cứu và phát triển rộng, tiếp thị ô tô, tập trung vào việc thực hiện các sáng kiến
xanh như tái chế và giảm lượng khí thải thay vì dàn trải quá nhiều công việc trong
cùng một lúc, sẽ giúp nâng cao chất lượng của công việc, khiến cho chuyên môn
chính của công ty được nâng cao, và giúp chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp bên ngoài
➨ Theo mô hình kinh doanh thì Honda sẽ tập trung nguồn lực và chi phí của
mình cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm nên công ty phải giảm chi phí
cho hoạt động khác bằng cách hình thành các quan hệ đối tác chiến lược. Việc có
nhiều nhà cung cấp giúp Honda tiết kiệm chi phí bởi vì chi phí cho dịch vụ thuê
ngoài thường thấp hơn chi phí xây dựng cơ cấu làm việc trong doanh nghiệp, hơn
nữa khi xây dựng cơ cấu làm việc riêng thì lại phải trả thêm khoản thuế thu nhập
cá nhân cho nhân viên, bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Đồng thời Honda
có số lượng mua hàng lớn nên khi khối lượng công việc càng nhiều thì đơn giá
dịch vụ sẽ càng giảm xuống, lợi nhuận mang lại sẽ cao hơn. b. Nhà sản xuất.
Từ các nguyên liệu thô lấy từ các nhà cung cấp thì những sản phẩm này sẽ
được sản xuất tại các nhà máy sản xuất. Honda vận hành các nhà máy sản xuất
trên toàn thế giới với nhiều mẫu xe và các linh kiện khác nhau. Các cơ sở này đều
được sử dụng công nghệ tiên tiến và áp dụng quy tắc sản xuất tinh gọn nhằm đạt lOMoAR cPSD| 58950985
được hiệu quả và chất lượng cao. Với việc thành lập các nhà máy sản xuất đã giúp
công ty đưa ra những đổi mới nhằm tiêu tốn ít thời gian hơn và tích kiệm chi phí.
Điển hình như việc tái chế vật liệu để thu được nhôm để sản xuất động cơ 4 xi-
lanh vào năm 2008 đã giúp việc sản xuất trở nên dễ dàng.
Honda có nhà máy sản xuất trải dài ở khắp Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ và
Châu Á. Chỉ ở Bắc Mỹ Honda đã có hơn 600 nhà cung cấp phụ tùng cho mình
trải dài ở khắp 32 tiểu bang. Tính đến năm 2015, Bắc Mỹ chiếm một nửa tổng
doanh số của Honda nên Honda đã thành lập các nhà máy sản xuất chính tại Hoa Kỳ.
Thông qua việc thành lập các cơ sở sản xuất ở các khu vực khác nhau, Honda
có thể định vị chiến lược của mình để thâm nhập vào các thị trường mới nổi và
phục vụ các cơ sở khách hàng đa dạng với các chiến lược sản xuất và phân phối
địa phương. Điển hình nhất đó chính là khu vực ở Trung Quốc và Bắc Mỹ - đây
đều là một trong những khu vực ở thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới nên
việc Honda xây dựng nhiều nhà máy sản xuất ở châu Á và Bắc Mỹ sẽ giúp giảm
chi phí vận chuyển và tăng khả năng đáp ứng, vận chuyển sản phẩm đến với khách hàng.
Bằng cách thiết lập các cơ sở sản xuất tại các thị trường trọng điểm trên toàn
thế giới, Honda có thể đáp ứng hiệu quả sở thích của khách hàng địa phương, các
yêu cầu pháp lý và động lực thị trường. Cách tiếp cận bản địa hóa này cho phép
Honda xây dựng sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ, tăng thị phần và thiết lập lợi
thế cạnh tranh ở các khu vực địa lý khác nhau. c. Nhà phân phối.
Sau khi sản xuất thì các phụ tùng, linh kiện, các sản phẩm hoàn thiện sẽ được
chuyển đến khu vực kho bãi bằng đường bộ để lưu trữ, sau đó sẽ tiếp tục chuyển
qua mạng lưới các kênh phân phối với nhiều phương thức vận tải khác nhau. Với
Honda thì sử dụng các hình thức sau như: xe tải, tàu hỏa, tàu thủy và máy bay để
đảm bảo giao hàng kịp thời cho các đại lý bán lẻ và khách hàng.
- Ví dụ như Midwest Express Inc (2.833.902 feet vuông ) nằm ở phía đông
Liberty, Ohio được coi là một trong những kho bãi lớn nhất thế giới. Đây
là nơi đóng gói các sản phẩm của Honda tới các nhà phân phối hoặc xuất khẩu ra nước ngoài.
- Ở Mỹ thì Komyo logistics là nơi cung cấp kho bãi, cơ sở phân phối và đóng
gói hợp nhất cho công ty Honda. Việc vận chuyển được thực hiện bằng
đường bộ bằng đội xe tải.
- Honda Classic tại Canada là đại lý nổi tiếng chuyên phân phối các sản
phẩm Honda. Siêu thị Norm reeves Honda ở California là nhà phân phối
các sản phẩm của Honda tại Mỹ. Carson Honda ở Los Angeles là một nhà
phân phối khác của Honda ở Mỹ. Lindsay Honda là nhà phân phối sản