Trong nước
Chiến dịch marketing của Biti’s Hunter trong không gian ảo với sự kiện
Metaverse
Bối cảnh:
Bitis Hunter, m t th ng hi u giày th thao n i ti ng t i Vi t Nam, đã có nhi u chi n d ch ươ ế ế
marketing thành công, đ c bi t là trong vi c ti p c n đ i t ng tr thông qua các chi n ế ượ ế
d ch sáng t o và k t n i v i gi i tr qua âm nh c, văn hóa đ ng ph và ngh thu t. Năm ế ườ
2023, nh n th y ti m năng c a công ngh Metaverse, Bitis Hunter quy t đ nh t ch c m t ế
Tình huống:
Bitis Hunter mu n tăng c ng s hi n di n trong c ng đ ng tr tu i (Gen Z) đ i t ng ườ ượ
r t quen thu c v i công ngh s và Metaverse. H quy t đ nh k t h p ra m t s n ph m ế ế
m i v i m t tr i nghi m o sáng t o đ khách hàng có th khám phá và t ng tác v i ươ
th ng hi u trong không gian s , t o ra m t s ki n o đ c đáo trên n n t ng Metaverse.ươ
Thách thức:
1. Đ nh hình th ng hi u trong Metaverse: Làm sao đ Bitis Hunter có th gi đ c s k t ươ ượ ế
n i v i b n s c th ng hi u t i th tr ng th c trong khi tri n khai m t chi n d ch trong ươ ườ ế
không gian o.
2. T ng tác và tr i nghi m khách hàng: Ph i làm sao đ thi t k m t tr i nghi m đ thú ươ ế ế
v và khác bi t đ thu hút ng i tham gia nh ng v n gi đ c tính nh t quán c a th ng ườ ư ượ ươ
hi u.
3. Chuy n đ i t o sang th c t : Chi n d ch c n ph i thúc đ y doanh s bán hàng th c t ế ế ế
và t o đ c lòng trung thành t ng i tiêu dùng, ch không ch d ng l i tr i nghi m ượ ườ
trong không gian o.
Diễn biến:
Bitis Hunter đã h p tác v i m t công ty công ngh t i Vi t Nam chuyên phát tri n tr i
nghi m th c t o (VR) đ xây d ng “Bitis Hunter Virtual Citym t thành ph o n i ế ơ
ng i dùng có th đăng nh p và tham gia tr i nghi m b ng nhân v t o (avatar). Trong ườ
thành ph này:
Ng i tham gia có th ghé thăm các c a hàng o c a Bitis Hunter, n i tr ng bày các dòngườ ơ ư
s n ph m m i.
H có th tùy ch nh đôi giày Bitis Hunter c a riêng nh b ng các màu s c, hoa văn và
các ph ki n s .
Các tính năng trò ch i (gamification) đ c thêm vào đ tăng tính t ng tác: Ng i ch i cóơ ượ ươ ườ ơ
th tham gia vào các th thách trong thành ph đ giành l y nh ng ph n th ng nh ưở ư
voucher mua hàng, s n ph m s (NFT) đ c bi t, ho c th m chí là nh ng đôi giày th t mi n
phí.
H p tác v i các ngh sĩ tr , Bitis t ch c các bu i bi u di n âm nh c tr c tuy n trong ế
không gian o này, t o ra các s ki n h p d n thu hút ng i tham gia. ườ
Bitis Hunter cũng s d ng công ngh NFT cho phép ng i dùng mua và s h u các s n ườ
ph m s đ c quy n (ví d : thi t k giày o phiên b n gi i h n). Nh ng NFT này có th ế ế
đ c giao d ch trong th gi i o và có th đ c đ i l y s n ph m th t t i các c a hàng c aượ ế ượ
Bitis.
Hoạt động nhập vai trong workshop:
Trong workshop, ng i tham gia sđ c phân chia thành các nhóm và nh p vai vào t ng ườ ượ
đ i v i các nhi m v c th nh sau: ư
1. Đ i Marketing c a Bitis Hunter:
Nhi m v : Đ i này slên k ho ch cho toàn b chi n d ch marketing trong Metaverse. H ế ế
ph i đ a ra các chi n l c đ làm sao thu hút đ c l ng ng i tham gia l n, đ c bi t là ư ế ượ ượ ượ ườ
gi i tr (Gen Z), đ ng th i đ m b o s liên k t v i các giá tr c t lõi c a th ng hi u trong ế ươ
th gi i th c.ế
Thách th c: Cân b ng gi a vi c gi đ c phong cách th ng hi u và t o ra m t tr i ượ ươ
nghi m h p d n, m i l trong Metaverse. H c n đ a ra k ho ch truy n thông tr c, ư ế ướ
trong và sau s ki n.
2. Đ i Thi t k tr i nghi m ng i dùng (UX): ế ế ườ
Nhi m v : Nhóm này s ch u trách nhi m thi t k tr i nghi m t ng tác trong không ế ế ươ
gian o. H c n thi t k các y u t gamification đ ng i dùng c m th y h ng thú khi ế ế ế ườ
tham gia, t vi c ghé thăm c a hàng, tùy ch nh giày cho đ n tham gia các trò ch i, s ki n ế ơ
tr c ti p. ế
Thách th c: Làm sao đ tr i nghi m ng i dùng li n m ch, không ch trong không gian ườ
o còn có kh năng k t n i ra ngoài đ i th c, nh vi c quy đ i NFT thành s n ph m ế ư
th t.
3. Đ i Kinh doanh và th ng m i: ươ
Nhi m v : Đ i này slàm vi c đ đ m b o chi n d ch Metaverse không ch là m t s ế
ki n truy n thông còn t o ra doanh thu th c s . H sph i phát tri n hình doanh
thu t các y u t nh bán NFT, voucher và s n ph m o, cũng nh thúc đ y doanh s t ế ư ư
các c a hàng th t.
Thách th c: Phát tri n các chi n l c khuy n mãi đ ng i tham gia s ki n có đ ng l c ế ượ ế ườ
mua hàng sau khi tr i nghi m trong không gian o.
4. Đ i Qu n lý s ki n và quan h đ i tác:
Nhi m v : Đ i này slàm vi c v i các ngh sĩ, KOL, và đ i tác công ngh đ t o ra nh ng
s ki n đ c đáo trong Metaverse. H c n liên k t các y u t văn hóa, ngh thu t vào s ế ế
ki n đ làm nó h p d n h n v i gi i tr . ơ
Thách th c: T o ra m t s ki n có s c hút l n nh ng v n phù h p v i đ nh v th ng ư ươ
hi u và ngân sách gi i h n.
Kết quả mong đợi từ các nhóm:
K ho ch t ng th : M i nhóm sđ a ra k ho ch chi ti t t chi n l c marketing, thi t ế ư ế ế ế ượ ế
k UX, đ n hình kinh doanh cho s ki n Metaverse c a Bitis Hunter.ế ế
Phân tích thách th c: Các nhóm s th o lu n v nh ng khó khăn th c t khi tri n khai ế
chi n d ch này, t v n đ công ngh , đ n tr i nghi m ng i dùng và hi u qu kinh doanh.ế ế ườ
Gi i pháp sáng t o: M i nhóm c n đ xu t các gi i pháp đ t i u hóa chi n d ch, làm ư ế
sao đ Bitis Hunter v a tăng nh n di n th ng hi u, v a t o ra doanh thu trong và sau s ươ
ki n.
Ý nghĩa thực tiễn:
Chi n d ch này c a Bitis Hunter không ch là m t ví d minh h a v vi c áp d ng ế
Metaverse vào marketing, còn là m t cách ti p c n th c ti n cho các th ng hi u mu n ế ươ
k t h p gi a không gian o và tr i nghi m th c t . Nh ng y u t nh gamification, NFT, ế ế ế ư
và s ki n t ng tác slà chìa khóa đ t o ra m t chi n d ch thành công trong không gian ươ ế
s .

Preview text:

Trong nước
Chiến dịch marketing của Biti’s Hunter trong không gian ảo với sự kiện Metaverse Bối cảnh: Biti’s Hunter, m t ộ th n ươ g hi u ệ giày th ể thao n i ổ ti n ế g t i ạ Vi t ệ Nam, đã có nhi u ề chi n ế d c ị h
marketing thành công, đặc biệt là trong vi c ệ ti p ế c n ậ đ i ố t n ượ g tr ẻ thông qua các chi n ế dịch sáng tạo và k t ế n i ố v i ớ gi i ớ trẻ qua âm nh c ạ , văn hóa đ n ườ g ph ố và ngh ệ thu t ậ . Năm 2023, nhận th y ấ tiềm năng c a ủ công ngh
ệ Metaverse, Biti’s Hunter quy t ế đ n ị h t ổ ch c ứ m t ộ s ự ki n ệ marketing t n
ươ g tác trong không gian o ả đ ể ra m t ắ dòng s n ả ph m ẩ m i ớ . Tình huống: Biti’s Hunter mu n ố tăng c n ườ g s ự hi n ệ di n ệ trong c n ộ g đ n ồ g trẻ tu i ổ (Gen Z) – đ i ố t n ượ g r t ấ quen thu c ộ v i ớ công ngh ệ s ố và Metaverse. H ọ quy t ế đ n ị h k t ế h p ợ ra m t ắ s n ả ph m ẩ m i ớ v i ớ m t ộ tr i ả nghi m ệ o ả sáng t o ạ để khách hàng có th ể khám phá và t n ươ g tác v i ớ th n
ươ g hiệu trong không gian s , ố t o ạ ra m t ộ s ự ki n
ệ ảo độc đáo trên n n ề t n ả g Metaverse. Thách thức: 1. Định hình th n ươ g hi u
ệ trong Metaverse: Làm sao đ ể Biti’s Hunter có th ể gi ữ đ c ượ s ự k t ế n i ố với bản sắc th n ươ g hiệu tại th ịtr n ườ g th c ự trong khi tri n ể khai m t ộ chi n ế d c ị h trong không gian o ả . 2. T n
ươ g tác và trải nghiệm khách hàng: Ph i ả làm sao đ ể thi t ế k ế m t ộ tr i ả nghi m ệ đ ủ thú v ị và khác bi t ệ đ ể thu hút ng i ườ tham gia nh n ư g v n ẫ gi ữ đ c ượ tính nh t ấ quán c a ủ th n ươ g hiệu. 3. Chuy n ể đ i ổ t ừ ảo sang th c ự t : ế Chi n ế d c ị h c n ầ ph i ả thúc đ y ẩ doanh s ố bán hàng th c ự t ế và tạo đ c ượ lòng trung thành t ừ ng i ườ tiêu dùng, ch ứ không ch ỉd n ừ g l i ạ ở tr i ả nghi m ệ trong không gian o ả . Diễn biến: Biti’s Hunter đã h p ợ tác v i ớ m t ộ công ty công ngh ệ t i ạ Vi t ệ Nam chuyên phát tri n ể tr i ả nghiệm th c ự tế ảo (VR) đ ể xây d n
ự g “Biti’s Hunter Virtual City” – m t ộ thành ph ố o ả n i ơ người dùng có th ể đăng nh p
ậ và tham gia trải nghi m ệ b n ằ g nhân v t ậ o ả (avatar). Trong thành ph ố này: • Ng i ườ tham gia có th ể ghé thăm các c a ử hàng o ả c a ủ Biti’s Hunter, n i ơ tr n ư g bày các dòng sản ph m ẩ mới. • H ọ có th ể tùy ch n
ỉ h đôi giày Biti’s Hunter c a ủ riêng mình b n ằ g các màu s c ắ , hoa văn và các ph ụ ki n ệ s . ố • Các tính năng trò ch i ơ (gamification) đ c ượ thêm vào đ ể tăng tính t n ươ g tác: Ng i ườ ch i ơ có th ể tham gia vào các th ử thách trong thành ph ố đ ể giành l y ấ nh n ữ g ph n ầ th n ưở g nh ư
voucher mua hàng, sản phẩm số (NFT) đặc biệt, ho c ặ th m ậ chí là nh n ữ g đôi giày th t ậ mi n ễ phí. • H p ợ tác v i ớ các ngh ệ sĩ tr , ẻ Biti’s t ổ ch c ứ các bu i ổ bi u ể di n ễ âm nh c ạ tr c ự tuy n ế trong không gian o ả này, t o ạ ra các s ự ki n ệ h p ấ d n ẫ thu hút ng i ườ tham gia. Biti’s Hunter cũng s ử d n ụ g công ngh ệ NFT cho phép ng i ườ dùng mua và s ở h u ữ các s n ả ph m ẩ số đ c ộ quy n ề (ví d : ụ thi t ế k ế giày o ả phiên b n ả gi i ớ h n ạ ). Nh n ữ g NFT này có th ể đ c ượ giao d c ị h trong th ế gi i ớ o ả và có th ể đ c ượ đ i ổ l y ấ s n ả ph m ẩ th t ậ t i ạ các c a ử hàng c a ủ Biti’s.
Hoạt động nhập vai trong workshop: Trong workshop, ng i ườ tham gia sẽ đ c
ượ phân chia thành các nhóm và nh p ậ vai vào t n ừ g đ i ộ với các nhi m ệ v ụ c ụ th ể như sau: 1. Đ i ộ Marketing c a ủ Biti’s Hunter: • Nhi m ệ v : ụ Đ i ộ này sẽ lên k ế hoạch cho toàn b ộ chi n ế d c
ị h marketing trong Metaverse. Họ ph i ả đ a ư ra các chi n ế l c ượ đ ể làm sao thu hút đ c ượ l n ượ g ng i ườ tham gia l n ớ , đ c ặ bi t ệ là gi i ớ tr ẻ (Gen Z), đồng th i ờ đ m ả b o ả sự liên k t ế v i ớ các giá tr ịc t ố lõi c a ủ th n ươ g hi u ệ trong th ế gi i ớ th c ự . • Thách th c ứ : Cân bằng gi a ữ vi c ệ gi ữ đ c ượ phong cách th n ươ g hi u ệ và t o ạ ra m t ộ tr i ả nghi m ệ h p ấ d n ẫ , m i ớ lạ trong Metaverse. H ọ c n ầ đ a ư ra k ế ho c ạ h truy n ề thông tr c ướ , trong và sau s ự ki n ệ . 2. Đ i ộ Thi t ế k ế trải nghi m ệ ng i ườ dùng (UX): • Nhi m ệ v : ụ Nhóm này sẽ ch u ị trách nhi m ệ thi t ế kế tr i ả nghi m ệ t n ươ g tác trong không gian o ả . H ọ c n ầ thi t ế k ế các y u ế t ố gamification đ ể ng i ườ dùng c m ả th y ấ h n ứ g thú khi tham gia, t ừ vi c ệ ghé thăm c a ử hàng, tùy ch n ỉ h giày cho đ n ế tham gia các trò ch i ơ , s ự ki n ệ tr c ự tiếp. • Thách th c ứ : Làm sao đ ể tr i ả nghi m ệ ng i ườ dùng li n ề m c
ạ h, không ch ỉtrong không gian ảo mà còn có kh ả năng k t ế n i ố ra ngoài đ i ờ th c ự , nh ư vi c ệ quy đ i ổ NFT thành s n ả ph m ẩ thật. 3. Đ i ộ Kinh doanh và th n ươ g m i ạ : • Nhi m ệ vụ: Đ i ộ này sẽ làm vi c ệ đ ể đ m ả b o ả chi n ế d c
ị h Metaverse không ch ỉlà m t ộ s ự ki n ệ truy n
ề thông mà còn tạo ra doanh thu th c ự s . ự H ọ sẽ ph i ả phát tri n ể mô hình doanh thu t ừ các y u ế t
ố như bán NFT, voucher và s n ả ph m ẩ o ả , cũng nh ư thúc đ y ẩ doanh s ố t ừ các c a ử hàng th t ậ . • Thách th c ứ : Phát tri n ể các chi n ế l c ượ khuy n ế mãi đ ể ng i ườ tham gia s ự ki n ệ có đ n ộ g l c ự mua hàng sau khi tr i ả nghi m ệ trong không gian o ả . 4. Đ i ộ Qu n ả lý s ự ki n ệ và quan h ệ đ i ố tác: • Nhi m ệ v : ụ Đ i ộ này sẽ làm vi c ệ v i ớ các ngh ệ sĩ, KOL, và đ i ố tác công ngh ệ đ ể t o ạ ra nh n ữ g s ự ki n ệ đ c ộ đáo trong Metaverse. H ọ c n ầ liên k t ế các y u ế t ố văn hóa, ngh ệ thu t ậ vào sự ki n ệ đ ể làm nó h p ấ d n ẫ h n ơ v i ớ giới tr . ẻ • Thách th c ứ : Tạo ra m t ộ sự ki n ệ có s c ứ hút l n ớ nh n ư g v n ẫ phù h p ợ v i ớ đ n ị h v ịth n ươ g hi u ệ và ngân sách gi i ớ h n ạ .
Kết quả mong đợi từ các nhóm: • K ế ho c ạ h t n ổ g th : ể M i ỗ nhóm sẽ đ a ư ra k ế ho c ạ h chi ti t ế t ừ chi n ế l c ượ marketing, thi t ế k
ế UX, đến mô hình kinh doanh cho s ự ki n ệ Metaverse c a ủ Biti’s Hunter. • Phân tích thách th c
ứ : Các nhóm sẽ thảo lu n ậ v ề những khó khăn th c ự t ế khi tri n ể khai chi n ế dịch này, từ v n ấ đ ề công ngh , ệ đến trải nghi m ệ ng i ườ dùng và hi u ệ qu ả kinh doanh. • Gi i ả pháp sáng t o ạ : M i ỗ nhóm c n ầ đề xu t ấ các gi i ả pháp đ ể t i ố u ư hóa chi n ế d c ị h, làm sao đ ể Biti’s Hunter v a ừ tăng nh n ậ di n ệ th n ươ g hi u ệ , vừa t o
ạ ra doanh thu trong và sau sự ki n ệ . Ý nghĩa thực tiễn: Chi n
ế dịch này của Biti’s Hunter không ch ỉlà m t ộ ví d ụ minh h a ọ v ề vi c ệ áp d n ụ g
Metaverse vào marketing, mà còn là m t ộ cách ti p ế c n ậ th c ự ti n ễ cho các th n ươ g hi u ệ mu n ố k t ế h p ợ gi a ữ không gian o ả và tr i ả nghi m ệ th c ự t . ế Nh n ữ g y u ế t ố nh ư gamification, NFT, và s ự ki n ệ t n
ươ g tác sẽ là chìa khóa đ ể t o ạ ra m t ộ chi n ế d c
ị h thành công trong không gian s . ố