


Preview text:
Trong nước
Chiến dịch marketing của Biti’s Hunter trong không gian ảo với sự kiện Metaverse Bối cảnh: Biti’s Hunter, m t ộ th n ươ g hi u ệ giày th ể thao n i ổ ti n ế g t i ạ Vi t ệ Nam, đã có nhi u ề chi n ế d c ị h
marketing thành công, đặc biệt là trong vi c ệ ti p ế c n ậ đ i ố t n ượ g tr ẻ thông qua các chi n ế dịch sáng tạo và k t ế n i ố v i ớ gi i ớ trẻ qua âm nh c ạ , văn hóa đ n ườ g ph ố và ngh ệ thu t ậ . Năm 2023, nhận th y ấ tiềm năng c a ủ công ngh
ệ Metaverse, Biti’s Hunter quy t ế đ n ị h t ổ ch c ứ m t ộ s ự ki n ệ marketing t n
ươ g tác trong không gian o ả đ ể ra m t ắ dòng s n ả ph m ẩ m i ớ . Tình huống: Biti’s Hunter mu n ố tăng c n ườ g s ự hi n ệ di n ệ trong c n ộ g đ n ồ g trẻ tu i ổ (Gen Z) – đ i ố t n ượ g r t ấ quen thu c ộ v i ớ công ngh ệ s ố và Metaverse. H ọ quy t ế đ n ị h k t ế h p ợ ra m t ắ s n ả ph m ẩ m i ớ v i ớ m t ộ tr i ả nghi m ệ o ả sáng t o ạ để khách hàng có th ể khám phá và t n ươ g tác v i ớ th n
ươ g hiệu trong không gian s , ố t o ạ ra m t ộ s ự ki n
ệ ảo độc đáo trên n n ề t n ả g Metaverse. Thách thức: 1. Định hình th n ươ g hi u
ệ trong Metaverse: Làm sao đ ể Biti’s Hunter có th ể gi ữ đ c ượ s ự k t ế n i ố với bản sắc th n ươ g hiệu tại th ịtr n ườ g th c ự trong khi tri n ể khai m t ộ chi n ế d c ị h trong không gian o ả . 2. T n
ươ g tác và trải nghiệm khách hàng: Ph i ả làm sao đ ể thi t ế k ế m t ộ tr i ả nghi m ệ đ ủ thú v ị và khác bi t ệ đ ể thu hút ng i ườ tham gia nh n ư g v n ẫ gi ữ đ c ượ tính nh t ấ quán c a ủ th n ươ g hiệu. 3. Chuy n ể đ i ổ t ừ ảo sang th c ự t : ế Chi n ế d c ị h c n ầ ph i ả thúc đ y ẩ doanh s ố bán hàng th c ự t ế và tạo đ c ượ lòng trung thành t ừ ng i ườ tiêu dùng, ch ứ không ch ỉd n ừ g l i ạ ở tr i ả nghi m ệ trong không gian o ả . Diễn biến: Biti’s Hunter đã h p ợ tác v i ớ m t ộ công ty công ngh ệ t i ạ Vi t ệ Nam chuyên phát tri n ể tr i ả nghiệm th c ự tế ảo (VR) đ ể xây d n
ự g “Biti’s Hunter Virtual City” – m t ộ thành ph ố o ả n i ơ người dùng có th ể đăng nh p
ậ và tham gia trải nghi m ệ b n ằ g nhân v t ậ o ả (avatar). Trong thành ph ố này: • Ng i ườ tham gia có th ể ghé thăm các c a ử hàng o ả c a ủ Biti’s Hunter, n i ơ tr n ư g bày các dòng sản ph m ẩ mới. • H ọ có th ể tùy ch n
ỉ h đôi giày Biti’s Hunter c a ủ riêng mình b n ằ g các màu s c ắ , hoa văn và các ph ụ ki n ệ s . ố • Các tính năng trò ch i ơ (gamification) đ c ượ thêm vào đ ể tăng tính t n ươ g tác: Ng i ườ ch i ơ có th ể tham gia vào các th ử thách trong thành ph ố đ ể giành l y ấ nh n ữ g ph n ầ th n ưở g nh ư
voucher mua hàng, sản phẩm số (NFT) đặc biệt, ho c ặ th m ậ chí là nh n ữ g đôi giày th t ậ mi n ễ phí. • H p ợ tác v i ớ các ngh ệ sĩ tr , ẻ Biti’s t ổ ch c ứ các bu i ổ bi u ể di n ễ âm nh c ạ tr c ự tuy n ế trong không gian o ả này, t o ạ ra các s ự ki n ệ h p ấ d n ẫ thu hút ng i ườ tham gia. Biti’s Hunter cũng s ử d n ụ g công ngh ệ NFT cho phép ng i ườ dùng mua và s ở h u ữ các s n ả ph m ẩ số đ c ộ quy n ề (ví d : ụ thi t ế k ế giày o ả phiên b n ả gi i ớ h n ạ ). Nh n ữ g NFT này có th ể đ c ượ giao d c ị h trong th ế gi i ớ o ả và có th ể đ c ượ đ i ổ l y ấ s n ả ph m ẩ th t ậ t i ạ các c a ử hàng c a ủ Biti’s.
Hoạt động nhập vai trong workshop: Trong workshop, ng i ườ tham gia sẽ đ c
ượ phân chia thành các nhóm và nh p ậ vai vào t n ừ g đ i ộ với các nhi m ệ v ụ c ụ th ể như sau: 1. Đ i ộ Marketing c a ủ Biti’s Hunter: • Nhi m ệ v : ụ Đ i ộ này sẽ lên k ế hoạch cho toàn b ộ chi n ế d c
ị h marketing trong Metaverse. Họ ph i ả đ a ư ra các chi n ế l c ượ đ ể làm sao thu hút đ c ượ l n ượ g ng i ườ tham gia l n ớ , đ c ặ bi t ệ là gi i ớ tr ẻ (Gen Z), đồng th i ờ đ m ả b o ả sự liên k t ế v i ớ các giá tr ịc t ố lõi c a ủ th n ươ g hi u ệ trong th ế gi i ớ th c ự . • Thách th c ứ : Cân bằng gi a ữ vi c ệ gi ữ đ c ượ phong cách th n ươ g hi u ệ và t o ạ ra m t ộ tr i ả nghi m ệ h p ấ d n ẫ , m i ớ lạ trong Metaverse. H ọ c n ầ đ a ư ra k ế ho c ạ h truy n ề thông tr c ướ , trong và sau s ự ki n ệ . 2. Đ i ộ Thi t ế k ế trải nghi m ệ ng i ườ dùng (UX): • Nhi m ệ v : ụ Nhóm này sẽ ch u ị trách nhi m ệ thi t ế kế tr i ả nghi m ệ t n ươ g tác trong không gian o ả . H ọ c n ầ thi t ế k ế các y u ế t ố gamification đ ể ng i ườ dùng c m ả th y ấ h n ứ g thú khi tham gia, t ừ vi c ệ ghé thăm c a ử hàng, tùy ch n ỉ h giày cho đ n ế tham gia các trò ch i ơ , s ự ki n ệ tr c ự tiếp. • Thách th c ứ : Làm sao đ ể tr i ả nghi m ệ ng i ườ dùng li n ề m c
ạ h, không ch ỉtrong không gian ảo mà còn có kh ả năng k t ế n i ố ra ngoài đ i ờ th c ự , nh ư vi c ệ quy đ i ổ NFT thành s n ả ph m ẩ thật. 3. Đ i ộ Kinh doanh và th n ươ g m i ạ : • Nhi m ệ vụ: Đ i ộ này sẽ làm vi c ệ đ ể đ m ả b o ả chi n ế d c
ị h Metaverse không ch ỉlà m t ộ s ự ki n ệ truy n
ề thông mà còn tạo ra doanh thu th c ự s . ự H ọ sẽ ph i ả phát tri n ể mô hình doanh thu t ừ các y u ế t
ố như bán NFT, voucher và s n ả ph m ẩ o ả , cũng nh ư thúc đ y ẩ doanh s ố t ừ các c a ử hàng th t ậ . • Thách th c ứ : Phát tri n ể các chi n ế l c ượ khuy n ế mãi đ ể ng i ườ tham gia s ự ki n ệ có đ n ộ g l c ự mua hàng sau khi tr i ả nghi m ệ trong không gian o ả . 4. Đ i ộ Qu n ả lý s ự ki n ệ và quan h ệ đ i ố tác: • Nhi m ệ v : ụ Đ i ộ này sẽ làm vi c ệ v i ớ các ngh ệ sĩ, KOL, và đ i ố tác công ngh ệ đ ể t o ạ ra nh n ữ g s ự ki n ệ đ c ộ đáo trong Metaverse. H ọ c n ầ liên k t ế các y u ế t ố văn hóa, ngh ệ thu t ậ vào sự ki n ệ đ ể làm nó h p ấ d n ẫ h n ơ v i ớ giới tr . ẻ • Thách th c ứ : Tạo ra m t ộ sự ki n ệ có s c ứ hút l n ớ nh n ư g v n ẫ phù h p ợ v i ớ đ n ị h v ịth n ươ g hi u ệ và ngân sách gi i ớ h n ạ .
Kết quả mong đợi từ các nhóm: • K ế ho c ạ h t n ổ g th : ể M i ỗ nhóm sẽ đ a ư ra k ế ho c ạ h chi ti t ế t ừ chi n ế l c ượ marketing, thi t ế k
ế UX, đến mô hình kinh doanh cho s ự ki n ệ Metaverse c a ủ Biti’s Hunter. • Phân tích thách th c
ứ : Các nhóm sẽ thảo lu n ậ v ề những khó khăn th c ự t ế khi tri n ể khai chi n ế dịch này, từ v n ấ đ ề công ngh , ệ đến trải nghi m ệ ng i ườ dùng và hi u ệ qu ả kinh doanh. • Gi i ả pháp sáng t o ạ : M i ỗ nhóm c n ầ đề xu t ấ các gi i ả pháp đ ể t i ố u ư hóa chi n ế d c ị h, làm sao đ ể Biti’s Hunter v a ừ tăng nh n ậ di n ệ th n ươ g hi u ệ , vừa t o
ạ ra doanh thu trong và sau sự ki n ệ . Ý nghĩa thực tiễn: Chi n
ế dịch này của Biti’s Hunter không ch ỉlà m t ộ ví d ụ minh h a ọ v ề vi c ệ áp d n ụ g
Metaverse vào marketing, mà còn là m t ộ cách ti p ế c n ậ th c ự ti n ễ cho các th n ươ g hi u ệ mu n ố k t ế h p ợ gi a ữ không gian o ả và tr i ả nghi m ệ th c ự t . ế Nh n ữ g y u ế t ố nh ư gamification, NFT, và s ự ki n ệ t n
ươ g tác sẽ là chìa khóa đ ể t o ạ ra m t ộ chi n ế d c
ị h thành công trong không gian s . ố