lOMoARcPSD|61828744
I. Gii thiu v Starbuck.
Logo năm Starbucks: là mt chui ca hàng cà phê ni tiếng nht thế gii, có tr s
chính ti Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1971 bởi ba ngưi
bạn: Jerry Baldwin, Zev Siegl Gordon Bowker., Starbucks đã phát trin thành mt
đế chế phê với hơn 30.000 cửa hàng trải dài hơn 80 quốc gia. Năm 2020
Starbucks đối mt với đại dch COVID-19 nhưng vẫn tiếp tc phát trin vi các sáng
kiến như đặt hàng trc tuyến và giao hàng.
II. Ngun gc ca logo starbuck.
Khi Starbucks lần đầu tiên được thành lp vào năm 1971, ban đu tên
Pequod. Cái tên này được ly cm hng t tác phm Moby Dick, mt tác phẩm văn
hc c đin tr danh của nước Mỹ. Sau đó Pequod được đổi thành Starbucks, mt
cái tên bt ngun t người bạn đời ca Pequod, tên Starbuck trong tác phm này.
Năm 1971, Starbucks (khi đó ch mt quán phê va mi thành lp n b sông
Seattle) đang tìm kiếm mt thiết kế logo đại din cho ca hàng ca mình, h mun
mt biểu tượng mang tính lch s và có th đại din cho thành ph quê hương của
Starbucks.
lOMoARcPSD|61828744
Ba nhà sáng lập đã thuê nhà thiết kế đ ho tên Terry Heckler để thc hin d
án này. Nàng tiên cá-Siren. Amsterdam, Trong cun sách Vittore dei Ravani, được
cho nguyên mu của logo Starbucks. Hecker đã tìm ngun cm hng qua vic
nghin ngm b sách v hàng hải, cho đến khi ông phát hin ra mt bc tranh
khc g Bắc Âu cũ, khong thế k 16, “một nàng tiên cá hai đuôi”. Nàng tiên cá hai
đuôi Siren nổi tiếng trên logo của Starbucks được ly cm hng t thn thoi Hy
Lp.
Theo truyn thuyết y, ngưi ta cho rằng hình ng Siren nhng sinh vt thu
hút các thy th nhm tn công và nut chng h ngoài khơi bờ bin trên mt hòn
đảo Nam Thái Bình Dương.
Do đó, thể nói rằng hình tượng nàng tiên cá Siren ca Starbucks tương tự ng
trưng cho mong mun thu hút những người yêu cà phê đến ca hàng ca h
III. Phân tích logo ca starbucks
1. Logo năm 1971.
lOMoARcPSD|61828744
Phiên bản đầu tiên ca logo Starbucks với trung tâm hình tròn ng tiên đ
ngc trn với hai i đuôi cùng rn l rõ. Màu sắc ban đu ca Starbucks màu
nâu đỏ của cà phê. Bên trong vòng tròn có thông điệp “Cà phê Starbucks, Trà và gia
v”.
Điều đặc biệt nàng tiên cá y để ngc trn, và trông rt k l. Bt chp rt nhiu
phản đối v biu tượng này, Starbucks đã chọn nó. Sau đó Howard Schultz đã gii
thích “Ngực trn ng tiên cá, quyến nchính ly phê vậy”. Nhưng rồi…
vấn đ lớn đã đến khi in logo lên xe ti giao hàng, biểu tượng cn lớn để d nhn
din, và b ngực cũng vy.
Tuy nhiên, biểu tượng người đ b ngc trn li gây ra khá nhiu tranh cãi
đưc cho là khá là nhy cm.
2. Logo năm 1987.
Sau rt nhiu phn hi và s c v b ngc trn ca nàng tiên cá, Starbucks quyết định
điu chnh logo Starbucks, phiên bản 1987 được điều chnh k ỡng hơn, mái tóc dài
lOMoARcPSD|61828744
đã che bộ ngc trn. Khuôn mt của nàng tiên đã được điều chnh nhìn thin cm
và thân thiện hơn.
Màu sắc cũng được thay đổi hoàn toàn vi s kết hp giữa hai màu xanh cây, đen
và trng. Phiên bản này đại din cho s phát triển, tươi mới và thịnh vượng. So vi b
màu cũ, bộ màu này đem đến cm giác sch s và tươi mới hơn.
Thông điệp trong logo Starbucks cũng đã thay đi vi mc tiêu phù hợp hơn với định
v thương hiệu trng tâm phát trin, nội dung đã được thay đi tr thành “Starbucks
Coffee”, b sung thêm ngôi sao mỗi bên vương miện nàng tiên cũng thay đổi
vi vic cp nht thêm ngôi sao 5 cánh, nhm truyền đi thông điệp “cà phê 5 sao”.
3. Logo năm 1992.
Phiên bản logo này đưc phát trin vi việc phóng to hơn biểu tưng nàng tiên cá.
Phn rốn và vùng thân dưới đã b loi b, ch gi li hai chiếc đuôi trong hình tròn.
Màu sc của logo được chuyn t nâu sang xanh Kelly để th hin mục đích mới
ca công ty. Các t trà” và “gia vị” cũng b loi bỏ. Thay vào đó, h đã tạo ra mt
t mi Starbucks Coffee, vi hai ngôi sao ni các t.
Tuy nhiên, thiết kế vòng tròn logo Starbucks đã trở thành vấn đ lớn đối vi công
ty bởi đưc cho quá d dàng để sao chép. Nhiều thương hiu khác trên các
quc gia trên thế gii vẫn đang sao chép và sử dng ng mt kiu thiết kế logo cho
các phiên bn nhái của Starbucks, điều này khiến mt s người tiêu dùng khó phân
biệt được đâu là logo tht và gi.
Đây là phiên bản logo được nhái nhiu nht toàn cu vào thời điểm đó.
4. Logo năm 2011.
Phiên bn th tư cũng như là phiên bn mi nht của logo Starbucks được thiết kế
li nhm mục đích kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Trong ln thiết kế này, chúng
ta tiếp tc có th thy rõ hơn hình ảnh ca nàng tiên cá Siren.
lOMoARcPSD|61828744
Thay đi ln nht ti phiên bn này logo Starbucks đã được m ti gin rt nhiu,
thông điệp và hai ngôi sao mỗi bên đã bị loi bỏ. Điều này phù hp vi quy mô ca
Starbucks, khi h bắt đầu bán nhiu thc ung khác ngoài cà phê.
IV. Phân tích yếu t m hc ca logo Starbuck Màu sc
Logo Starbucks s pha trn táo bo gia màu xanh cây màu trng. Màu xanh
lá cây làm nn trong khi màu trắng được s dụng để tạo đường vin của còi báo động.
Quyết định chuyn sang màu xanh cây cho biểu trưng của ng ty th do ý
ng rằng màu xanh cây tượng trưng cho thiên nhiên, sự ơi mát, sự bo v, s
phát trin và chữa lành. Đây là một s hình nh mà Starbucks mun gi lên cho khách
hàng mi khi h nhìn thy logo ca thương hiệu.
Một lý do khác để chn màu xanh cây cho logo Starbucks là vì các nhà thiết kế mun
làm ni bt cam kết ca công ty trong việc đối x tích cc và công bng với các đối tác
và khách hàng ca mình. Starbucks là mt công ty rt coi trng trách nhim xã hi ca
doanh nghip. Nó thc hin mt n lc ý thức để tìm ngun cung cp và tr giá trên
th trường mt cách hp cho ht phê ca mình trong khi áp dng các quy trình
thúc đẩy tính bn vng v môi trưng.
Hình dng
Ngay t Logo Starbucks đầu tiên cho đến cách hiu hiện đại, biểu tượng của thương
hiu luôn duy trì dng hình tròn. Trong thế gii thiết kế đồ ha, hình tròn là hình dng
đưc s dng ph biến nhất vì chúng dường như kéo dài mãi mãi, không có điểm đầu
hay điểm cui. Quyết định chn hình dng logo hình trònth nhm biu th s phát
trin hn ca Starbucks trong ngành phê mong mun thiết lp mt di sn
không bao gi kết thúc.
2.3. Nét ch
Phiên bn hin ti ca logo Starbucks không có bt k văn bản nào. Tuy nhiên, ti mt
thời điểm, logo bao gm mt phông ch sans-serif đậm nhưng đơn giản, đánh vn tên
thương hiu bng các ch cái khối. Công ty đã quyết định loi b tt c các ch cái khi
logo đã trở nên đủ đáng nhớ để t đứng vng. Bn không cn phải đọc các t
lOMoARcPSD|61828744
thông báo rng cà phê hoặc đồ ung là ca Starbucks khi bn nhìn thy bao bì, bn s
nhn ra logo ngay lp tức. Đó sức mnh ca mt biểu trưng tốt thương hiệu mnh.
Biểu tượng
Biểu tượng hoc t trung tâm ca logo Starbucks mt chiếc còi báo động hai
đuôi nhằm ám ch mi quan h cht ch ca Seattle vi bin và vic nhp khu cà phê
t c ngoài thông qua các tàu container ln. Starbucks mt công ty thành ng
rc rỡ, đã chiến đấu để vươn lên v trí dẫn đu trong ngành công nghip ca hàng
phê. H ng quc v phê, với hơn 30.000 cửa hàng trên toàn cu. H hoạt đng
gn 80 quc gia và không có du hiu chm li.
Ngoài ra, h còn thay đổi hình nh biểu tưởng để phù hp vi th hiếu chung ca
hội. Siren ban đầu được s dng như một biểu tượng cho s nguy him cám d.
Tuy nhiên, theo thi gian, hình ảnh này đã được gn lin vi những ý nghĩa tích cực
hơn như sự sáng to, trí tưởng tượng và tinh thn t do.
Mt phn trong cách Starbucks to nên thành công ca riêng h nm vic xây dng
thương hiệu. Tên, sn phm biểu tượng ca h ni tiếng thành công đến mc
chúng tr thành đồng nghĩa với cà phê.
V. Kết lun.
Logo Starbucks là mt d đin hình v thiết kế logo thành công.Nó đơn gin, mang
tính biểu tượng, d nh, linh hoạt đã thay đổi theo thời gian đ phù hp vi xu
ng thiết kế phn ánh s phát trin của thương hiệu. Logo này đã đóng góp đáng
k o vic xây dựng thương hiệu Starbucks giúp công ty tr thành mt trong nhng
nhà bán l cà phê thành công nht trên thế gii.

Preview text:

lOMoARcPSD| 61828744 I. Giới thiệu về Starbuck.
Logo năm Starbucks: là một chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng nhất thế giới, có trụ sở
chính tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1971 bởi ba người
bạn: Jerry Baldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker., Starbucks đã phát triển thành một
đế chế cà phê với hơn 30.000 cửa hàng trải dài hơn 80 quốc gia. Năm 2020
Starbucks đối mặt với đại dịch COVID-19 nhưng vẫn tiếp tục phát triển với các sáng
kiến như đặt hàng trực tuyến và giao hàng. II.
Nguồn gốc của logo starbuck.
Khi Starbucks lần đầu tiên được thành lập vào năm 1971, ban đầu nó có tên là
Pequod. Cái tên này được lấy cảm hứng từ tác phẩm Moby Dick, một tác phẩm văn
học cổ điển trứ danh của nước Mỹ. Sau đó Pequod được đổi thành Starbucks, một
cái tên bắt nguồn từ người bạn đời của Pequod, tên Starbuck trong tác phẩm này.
Năm 1971, Starbucks (khi đó chỉ là một quán cà phê vừa mới thành lập bên bờ sông
Seattle) đang tìm kiếm một thiết kế logo đại diện cho cửa hàng của mình, họ muốn
một biểu tượng mang tính lịch sử và có thể đại diện cho thành phố quê hương của Starbucks. lOMoARcPSD| 61828744
Ba nhà sáng lập đã thuê nhà thiết kế đồ hoạ tên là Terry Heckler để thực hiện dự
án này. Nàng tiên cá-Siren. Amsterdam, Trong cuốn sách – Vittore dei Ravani, được
cho là nguyên mẫu của logo Starbucks. Hecker đã tìm nguồn cảm hứng qua việc
nghiền ngẫm bộ sách cũ về hàng hải, cho đến khi ông phát hiện ra một bức tranh
khắc gỗ Bắc Âu cũ, khoảng thế kỷ 16, “một nàng tiên cá hai đuôi”. Nàng tiên cá hai
đuôi Siren nổi tiếng trên logo của Starbucks được lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp.
Theo truyền thuyết này, người ta cho rằng hình tượng Siren là những sinh vật thu
hút các thủy thủ nhằm tấn công và nuốt chửng họ ngoài khơi bờ biển trên một hòn
đảo ở Nam Thái Bình Dương.
Do đó, có thể nói rằng hình tượng nàng tiên cá Siren của Starbucks tương tự tượng
trưng cho mong muốn thu hút những người yêu cà phê đến cửa hàng của họ III.
Phân tích logo của starbucks 1. Logo năm 1971. lOMoARcPSD| 61828744
Phiên bản đầu tiên của logo Starbucks với trung tâm hình tròn là nàng tiên cá để
ngực trần với hai cái đuôi cùng rốn lộ rõ. Màu sắc ban đầu của Starbucks là màu
nâu đỏ của cà phê. Bên trong vòng tròn có thông điệp “Cà phê Starbucks, Trà và gia vị”.
Điều đặc biệt là nàng tiên cá này để ngực trần, và trông rất kỳ lạ. Bất chấp rất nhiều
phản đối về biểu tượng này, Starbucks đã chọn nó. Sau đó Howard Schultz đã giải
thích “Ngực trần và nàng tiên cá, quyến rũ như chính ly cà phê vậy”. Nhưng rồi…
vấn đề lớn đã đến khi in logo lên xe tải giao hàng, biểu tượng cần lớn để dễ nhận
diện, và bộ ngực cũng vậy.
Tuy nhiên, biểu tượng người cá để bộ ngực trần lại gây ra khá nhiều tranh cãi vì
được cho là khá là nhạy cảm. 2. Logo năm 1987.
Sau rất nhiều phản hồi và sự cố về bộ ngực trần của nàng tiên cá, Starbucks quyết định
điều chỉnh logo Starbucks, phiên bản 1987 được điều chỉnh kỹ lưỡng hơn, mái tóc dài lOMoARcPSD| 61828744
đã che bộ ngực trần. Khuôn mặt của nàng tiên cá đã được điều chỉnh nhìn thiện cảm và thân thiện hơn.
Màu sắc cũng được thay đổi hoàn toàn với sự kết hợp giữa hai màu xanh lá cây, đen
và trắng. Phiên bản này đại diện cho sự phát triển, tươi mới và thịnh vượng. So với bộ
màu cũ, bộ màu này đem đến cảm giác sạch sẽ và tươi mới hơn.
Thông điệp trong logo Starbucks cũng đã thay đổi với mục tiêu phù hợp hơn với định
vị thương hiệu và trọng tâm phát triển, nội dung đã được thay đổi trở thành “Starbucks
Coffee”, bổ sung thêm ngôi sao ở mỗi bên và vương miện nàng tiên cá cũng thay đổi
với việc cập nhật thêm ngôi sao 5 cánh, nhằm truyền đi thông điệp “cà phê 5 sao”. 3. Logo năm 1992.
Phiên bản logo này được phát triển với việc phóng to hơn biểu tượng nàng tiên cá.
Phần rốn và vùng thân dưới đã bị loại bỏ, chỉ giữ lại hai chiếc đuôi trong hình tròn.
Màu sắc của logo được chuyển từ nâu sang xanh Kelly để thể hiện mục đích mới
của công ty. Các từ “trà” và “gia vị” cũng bị loại bỏ. Thay vào đó, họ đã tạo ra một
từ mới – Starbucks Coffee, với hai ngôi sao nối các từ.
Tuy nhiên, thiết kế vòng tròn logo Starbucks đã trở thành vấn đề lớn đối với công
ty bởi nó được cho là quá dễ dàng để sao chép. Nhiều thương hiệu khác trên các
quốc gia trên thế giới vẫn đang sao chép và sử dụng cùng một kiểu thiết kế logo cho
các phiên bản nhái của Starbucks, điều này khiến một số người tiêu dùng khó phân
biệt được đâu là logo thật và giả.
Đây là phiên bản logo được nhái nhiều nhất toàn cầu vào thời điểm đó. 4. Logo năm 2011.
Phiên bản thứ tư cũng như là phiên bản mới nhất của logo Starbucks được thiết kế
lại nhằm mục đích kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Trong lần thiết kế này, chúng
ta tiếp tục có thể thấy rõ hơn hình ảnh của nàng tiên cá Siren. lOMoARcPSD| 61828744
Thay đổi lớn nhất tại phiên bản này là logo Starbucks đã được làm tối giản rất nhiều,
thông điệp và hai ngôi sao mỗi bên đã bị loại bỏ. Điều này phù hợp với quy mô của
Starbucks, khi họ bắt đầu bán nhiều thức uống khác ngoài cà phê. IV.
Phân tích yếu tố mỹ học của logo Starbuck Màu sắc
Logo Starbucks có sự pha trộn táo bạo giữa màu xanh lá cây và màu trắng. Màu xanh
lá cây làm nền trong khi màu trắng được sử dụng để tạo đường viền của còi báo động.
Quyết định chuyển sang màu xanh lá cây cho biểu trưng của công ty có thể là do ý
tưởng rằng màu xanh lá cây tượng trưng cho thiên nhiên, sự tươi mát, sự bảo vệ, sự
phát triển và chữa lành. Đây là một số hình ảnh mà Starbucks muốn gợi lên cho khách
hàng mỗi khi họ nhìn thấy logo của thương hiệu.
Một lý do khác để chọn màu xanh lá cây cho logo Starbucks là vì các nhà thiết kế muốn
làm nổi bật cam kết của công ty trong việc đối xử tích cực và công bằng với các đối tác
và khách hàng của mình. Starbucks là một công ty rất coi trọng trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp. Nó thực hiện một nỗ lực có ý thức để tìm nguồn cung cấp và trả giá trên
thị trường một cách hợp lý cho hạt cà phê của mình trong khi áp dụng các quy trình
thúc đẩy tính bền vững về môi trường. Hình dạng
Ngay từ Logo Starbucks đầu tiên cho đến cách hiểu hiện đại, biểu tượng của thương
hiệu luôn duy trì dạng hình tròn. Trong thế giới thiết kế đồ họa, hình tròn là hình dạng
được sử dụng phổ biến nhất vì chúng dường như kéo dài mãi mãi, không có điểm đầu
hay điểm cuối. Quyết định chọn hình dạng logo hình tròn có thể nhằm biểu thị sự phát
triển vô hạn của Starbucks trong ngành cà phê và mong muốn thiết lập một di sản không bao giờ kết thúc. 2.3. Nét chữ
Phiên bản hiện tại của logo Starbucks không có bất kỳ văn bản nào. Tuy nhiên, tại một
thời điểm, logo bao gồm một phông chữ sans-serif đậm nhưng đơn giản, đánh vần tên
thương hiệu bằng các chữ cái khối. Công ty đã quyết định loại bỏ tất cả các chữ cái khỏi
logo vì nó đã trở nên đủ đáng nhớ để tự đứng vững. Bạn không cần phải đọc các từ lOMoARcPSD| 61828744
thông báo rằng cà phê hoặc đồ uống là của Starbucks khi bạn nhìn thấy bao bì, bạn sẽ
nhận ra logo ngay lập tức. Đó là sức mạnh của một biểu trưng tốt và thương hiệu mạnh. Biểu tượng
Biểu tượng hoặc ký tự ở trung tâm của logo Starbucks là một chiếc còi báo động hai
đuôi nhằm ám chỉ mối quan hệ chặt chẽ của Seattle với biển và việc nhập khẩu cà phê
từ nước ngoài thông qua các tàu container lớn. Starbucks là một công ty thành công
rực rỡ, đã chiến đấu để vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp cửa hàng cà
phê. Họ là cường quốc về cà phê, với hơn 30.000 cửa hàng trên toàn cầu. Họ hoạt động
ở gần 80 quốc gia và không có dấu hiệu chậm lại.
Ngoài ra, họ còn thay đổi hình ảnh biểu tưởng để phù hợp với thị hiếu chung của xã
hội. Siren ban đầu được sử dụng như một biểu tượng cho sự nguy hiểm và cám dỗ.
Tuy nhiên, theo thời gian, hình ảnh này đã được gắn liền với những ý nghĩa tích cực
hơn như sự sáng tạo, trí tưởng tượng và tinh thần tự do.
Một phần trong cách Starbucks tạo nên thành công của riêng họ nằm ở việc xây dựng
thương hiệu. Tên, sản phẩm và biểu tượng của họ nổi tiếng và thành công đến mức
chúng trở thành đồng nghĩa với cà phê. V. Kết luận.
Logo Starbucks là một ví dụ điển hình về thiết kế logo thành công.Nó đơn giản, mang
tính biểu tượng, dễ nhớ, linh hoạt và đã thay đổi theo thời gian để phù hợp với xu
hướng thiết kế và phản ánh sự phát triển của thương hiệu. Logo này đã đóng góp đáng
kể vào việc xây dựng thương hiệu Starbucks và giúp công ty trở thành một trong những
nhà bán lẻ cà phê thành công nhất trên thế giới.