lOMoARcPSD| 58137911
NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC ĐOÀN HỘI ĐỘI
Câu 1: Trình bày các khái niệm: Công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh; Đoàn viên; Sao nhi đồng; Trưởng sao; Phụ trách sao; Phụ trách lớp nhi
đồng.
- Công tác giáo dục của Đoàn: do chủ thể là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện,
tác động đến nhóm đối tượng được giáo dục là đoàn viên, thanh niên. Quá trình này được
triển khai với các mục tiêu, nguyên tắc, nội dung giáo dục cụ thể thông qua những phương
thức giáo dục phù hợp ở các cấp bộ đoàn từ trung ương đến cơ sở. Hiệu quả công tác giáo
dục của Đoàn phản ánh thông qua trình độ vận dụng các nguồn lực khách quan chủ quan
để tiến hành các hoạt động giáo dục nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của Đoàn góp
phần hình thành lớp thanh niên Việt Nam ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế thừa trung thành
xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
- Đoàn viên: TNCS Hồ Chí Minh theo khoản 1, điều 1 Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh khóa XI "Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thanh niên Việt
Nam tiên tiến, phấn đấu mục tiêu, tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch
Hồ Chí Minh, tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc; lối sống lành mạnh, cần kiệm,
trung thực; tích cực, gương mẫu trong học tập, lao động, hoạt động hội bảo vệ Tổ
quốc, gắn bó mật thiết với thanh niên; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước
Điều lệ Đoàn”.
- Sao nhi đồng: hình thức tập hợp nhi đồng từ 6 8 tuổi, với mục đích giáo dục
nhi đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy, hướng dẫn nhi đồng làm quen với sinh hoạt tập thể để
các em xứng đáng con ngoan trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Phấn đấu trở thành
đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh
- Nhi Đồng: là các em từ 6 đến 8 tuổi đang học lớp 1,2,3 trong trường tiếu học hoặc
trú trên địa bàn dân cư. Theo điều 10 chương III của Điều lĐội TNTP Hồ Chí Minh
thì đây là “lớp dự bị của Đội TNTP Hồ Chí Minh”
- Trưởng sao: thành viên được các bạn nhi đồng trong cùng Sao bầu ra. Trưởng
sao giúp phụ trách sao quản lý các sao và tổ chức các hoạt động cho sao
- Phụ trách sao: đội viên của Đội TNTP Hồ Chí Minh phụ trách các Sao. Phụ
trách sao nhiệm vụ tchức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt giúp nhi đồng thực hiện
tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh. Mỗi lớp có 1
chi đội.
- Phụ trách lớp nhi đồng: gồm 1 chi Đội trong nhà trường giúp đỡ giáo
viên chủ nhiệm phụ trách lớp.
lOMoARcPSD| 58137911
Câu 2: Nêu các phương thức trong Công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh? Lấy ví dụ một phương thức giáo dục của Đoàn TNCS HCM mà anh chị
đã được tham gia.
* Các phương thức trong công tác giáo dục của Đoàn
TNCS HồChí Minh:
- Phương pháp giáo dục theo mục tiêu: Ðoàn TNCS HCM đề ra
mục tiêu giáo dục ràng phù hợp với đối tượng thanh niên, tđó xây dựng
các hoạt động giáo dục phù hợp để đạt được mục tiêu đó.
- Phương pháp giáo dục tích cực: Ðoàn TNCS HCM khuyến khích
thanh niên tham gia vào các hoạt động tích cực, như tham gia các hoạt động tình
nguyện, hoạt động hội, hoạt động văn hoá, thể thao,…để phát triển các kỹ năng
và phẩm chất tích cực.
- Phương pháp giáo dục tổ chức Đoàn: Ðoàn TNCS HCM tổ chức
các hoạt
động giáo dục trong cộng đồng, tập trung vào các hoạt động Ðoàn, nhội thi, cuộc thi,
trại hè, tình nguyện, đoàn viên tình nguyện…
- Phương pháp giáo dục đồng nghiệp: Ðoàn TNCS HCM khuyến
khích các
đoàn viên tham gia vào các hoạt động đồng nghiệp, như hội thảo, đào tạo, thực tập, thực
hiện dự án…để phát triển các kỹ năng và kiến thức chuyên môn.
- Phương pháp giáo dục nhân hoá: Ðoàn TNCS HCM đề cao
việc tôn trọng phát triển nhân của từng đoàn viên, tạo điều kiện cho htham
gia vào các hoạt động giáo dục phù hợp với năng lực và sở thích của mình.
* Phương thức giáo dục mà em từng tham gia phương pháp
giáo dục
tích cực thông qua các hoạt động hiến máu tại Học Viện Thanh thiếu niên Việt Nam và các
hoạt động tình nguyện viên tiếp sức mùa thi của Ðoàn trường THPT tại trường cấp 2 cấp 3
cũ mà em từng học.
Câu 3: Trình bày một số giải pháp chủ yếu trong công tác giáo dục chính trị,
tưởng cho Đoàn viên, thanh niên của Đoàn TNCS HCM.
* Giáo dục chính trị, tư tưởng.
1. Mục đích, ý nghĩa.
- Theo tác giả Phạm Thu Hà (2019), “Giáo dục chính trị, tư tưởng là quá
trình tácđộng mục đích kế hoạch của nhà giáo dục đến đoàn viên, thanh niên
lOMoARcPSD| 58137911
nhằm hình thành trình độ, lập trường chính trị cho thanh niên, giúp đoàn viên,
thanh niên được nhận thức đúng đắn về đường lối, chủ trương chính sách của
Đảng, pháp luật của nhà nước. Từ đó đoàn viên thanh niên có được sự nhất quán
trong tưởng luôn trung thành, tin tưởng, ủng hộ thực hiện đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng Pháp luật của Nhà nước, xây dựng hoài bão,
tưởng, sống có khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà” .
- Nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên mang
lại ý nghĩa:
+ Một là, góp phần hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách
mạng, hình thành niềm tin, tưởng cách mạng cho thanh niên trên sở hình
thành nhận thức đúng đắn cho thanh niên về đường lối chính trị, cách mạng của
Đảng và nhà nước Việt Nam.
+ Hai là, góp phần xây dựng tinh thần cảnh giác cách mạng đấu tranh chống
chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với đất nước, chống
lại chế độ xã hội, chống Đảng, chống nhân dân, gây mất ổn định chính trị, trật
tự an ninh, an toàn xã hội, phá hoại sự nghiệp đổi mới đất nước.
+ Ba là, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thanh niên, Biết phân biệt
bạn và thù, cách mạng phản cách mạng, nâng cao cảnh giác chính trị trong
cuộc sống và lao động.
+ Bốn là, xây dựng ý thức chính trị tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng nhà
nước để yên tâm học tập, lao động và phấn đấu.
2. Nội dung giáo dục.
- Đoàn Thanh niên giáo dục cho đoàn viên, thanh niên những tri thức, vấn đề luậncơ
bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối Đảng, chính sách pháp
luật của nhà nước, tưởng cách mạng “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội”
nhằm mục tiêu xây dựng nước VIệt Nam “dân giàu, nước mạnh, hội dân chủ, công bằng,
văn minh”.
- Đoàn Thanh niên với cách là đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sunglực
lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng Chủ tịch Hồ Chí
Minh, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả
các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung bản, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu,
công việc tự giác, thường xuyên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Do đó, tổ chức đoàn cần
giáo dục cho thanh niên sự kiên định, niềm tin vững chắc vào công cuộc đổi mới của
đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng lãnh đạo, kiên quyết đấu tranh không
dao động trước những âm mưu “diễn biến hoà bình”của các thế lực thù địch.
- Tổ chức đoàn giáo dục cho đoàn viên thanh niên lòng trung thành tuyệt đối vớiĐảng,
với Tổ quốc, với nhân dân, tình nguyện đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, chấp nhận khó
lOMoARcPSD| 58137911
khăn, gian khổ, hy sinh không đòi hỏi “Tổ quốc đã làm gì cho ta, hãy hỏi ta đã làm
cho Tổ quốc hôm nay” trên con đường thực hiện lí tưởng cao đẹp của mình.
- tổ chức của thanh niên, thanh niên, Đoàn cần giáo dục cho đoàn viên thanhniên
hiểu các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn gắn với
nhiệm vụ chính trị của mình trong từng giai đoạn để đoàn viên thanh niên hiểu quan
điểm, chủ trương hành động, nhiệm vụ chính trị của tổ chức đoàn, từ đó nâng cao tinh thần
tự nguyện tự giác, trách nhiệm cho thanh niên, giúp thanh niên và Đoàn thêm gắn bó chặt
chẽ, thực sự là người bạn đồng hành.
- Thông qua các hoạt động của mình, tổ chức đoàn giáo dục, định hướng tư tưởngliên
quan đến các vấn đề chính trị thời sự đang diễn ra, có ảnh hưởng trực tiếp đến thanh niên.
- Giáo dục vị trí vai trò chính trị của thanh niên, Ý thức chính trị trách nhiệmcông
dân của thanh niên. Phát huy tính tích cực hoạt động chính trị -xã hội cho thanh niên, đặc
biệt trong việc tham gia xây dựng và ủng hộ các tổ chức thanh niên.
- Giáo dục ý thức, trách nhiệm tham gia các hoạt động chính trị xã hội, động cơ, tháiđộ
học tập đúng đắn, có hoài bão vươn làm chtri thức, khoa học - công nghệ hiện đại, phục
vụ đắc lực, có hiệu quả cho công cuộc đổi mới đất nước.
3. Một số biện pháp giáo dục chủ yếu.
- Phổ biến, truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủtrương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin kịp thời tình hình thời
sự, chính trị..., định hướng tư tưởng trước các sự kiện tác động đến tư tưởng, tình cảm, tâm
trạng của đoàn viên, thanh niên.
- Định kỳ tổ chức thi Olympic Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh mang tên “Ánhsáng
soi đường”.
- Đổi mới phương thức học tập các bài học luận chính trị với nội dung thiết thực,gần
gũi với thanh niên.
- Đổi mới phương thức tổ chức nâng cao chất lượng tuyên truyền, học tập, quántriệt
và triển khai các nghị quyết, văn kiện của Đảng, của Đoàn.
- Tăng cường chuyển tải nội dung học tập luận chính trị, giáo dục pháp luật bằngcác
hình thức sân khấu hóa, các hội thi, hội diễn để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên
tham gia; nhân rộng hình thức thi tìm hiểu qua mạng Internet trong các khối đối tượng
thanh niên.
- Tăng cường đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thùđịch,
nắm bắt tình hình và định hướng thanh niên trên internet, mạng xã hội.
- Thường xuyên nắm bắt tưởng, định hướng dư luận trong thanh niên thông
quamạng lưới thăm luận, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng
hội.
lOMoARcPSD| 58137911
- Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cốt cán,
lựclượng nòng cốt chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trong thanh thiếu
nhi.
Câu 4: Nêu các nội dung và phương thức đoàn kết tập hợp các thanh niên hiện
nay.
* Nội dung đoàn kết tập hợp thanh niên:
- Bồi dưỡng, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức độc lập dân tộc, thống
nhất Tổquốc, tinh thần tự lực, tự cường xây dựng đất nước.
- Đoàn kết các tầng lớp thanh niên theo tưởng của Đảng, khơi dậy và
phát huymạnh mẽ tính tích cực chính trị - xã hội, khả năng sáng tạo của thanh
niên, tôn trọng luôn tạo điều kiện giúp cho thanh niên tự khẳng định, kết hợp
hài hoà các lợi ích của TN.
- Hỗ trợ, định hướng để thanh niên biết giữ gìn các giá trị truyền thống,
biết lựachọn các giá trị mới chân chính, tạo môi trường để thanh niên tự tu dưỡng,
rèn luyện.
- Vận động và tổ chức cho thanh niên xung kích đi vào những việc khó,
đi trước,đón đầu những lĩnh vực mũi nhọn, then chốt, đồng thời quá trình
đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên.
* Phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên:
- Đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua các loại hình tổ chức:
+ Đoàn kết tập hợp thanh niên theo hệ thống tổ chức Đoàn, Hội; theo các đội hình
thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, theo nghề nghiệp, theo đối tượng,
theo địa bàn dân cư, cơ quan, ngành.
+ Thành lập tổ chức theo nhu cầu, sở thích và nghề nghiệp của thanh niên: Tùy vào
nhu cầu, sthích hay nghề nghiệp của thanh niên để thành lập tổ chức như: Câu
lạc bộ khiêu vũ, đội thanh niên tình nguyện, Hội doanh nhân trẻ .v.v. + Thành lập
tổ chức theo từng địa bàn, đối tượng thanh niên: Căn cứ vào từng địa bàn thể
thành lập các tổ chức để thanh niên sinh hoạt, giao lưu. Ví dụ: Chi hội LHTN Việt
Nam thôn …
+ Thành lập tổ chức để tập hợp thanh niên thông qua những gương thủ lĩnh, những
điển hình tiên tiến: Đội thanh niên tình nguyện Nguyễn Chí Thanh, Câu lạc
bộ Thanh niên làm kinh tế nông nghiệp Lương Định Của…
- Đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua tổ chức các hoạt động
+ Các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình của Đoàn, Hội. - Thông qua
các chương trình hành động cách mạng; các chiến dịch, đợt hoạt động; các chương
trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, cơ sở.
lOMoARcPSD| 58137911
+ Hoạt động kinh tế, dịch vụ tạo việc làm, có thu nhập.
+ Hoạt động chính trị: mít tinh, lễ hội, kỷ niệm các ngày lễ lớn, diễn đàn thanh niên,
giáo dục lý tưởng, truyền thống, lối sống, nếp sống...
+ Hoạt động văn hoá văn nghệ: hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, liên hoan,
dạ hội ...
+ Hoạt động thể dục thể thao: luyện tập thể dục, thi đấu các môn thể thao, tổ chức
các giải điền kinh ...
+ Hoạt động vui chơi giải trí, du khảo, ngoại, tham quan các di tích lịch sử, danh
lam thắng cảnh...
+ Hoạt động xã hội: Các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ lẫn nhau, trợ giúp đồng
bào gặp thiên tai, các đối tượng thanh thiếu nhi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,
các đối tượng chính sách, các gia đình công với cách mạng, giúp đỡ người bất
hạnh trở lại hoà nhập với cuộc sống cộng đồng...
- Đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua tuyên truyền cổ động:
Tuyên truyền
+ Tuyên truyền miệng. Đây hình thức tuyên truyền đặc biệt quan trọng, nhất
cơ sở, được thực hiện chủ yếu bởi đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thông
qua các hình thức giao tiếp trực tiếp, như nói chuyện thời sự, tọa đàm, hội thảo, kể
chuyện gương người tốt, việc tốt ... - Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm viết, như
sách, báo (báo in, báo điện tử), bản tin, khẩu hiệu, biểu ngữ, truyền đơn, tờ gấp….
+ Tuyên truyền qua nghe, nhìn, như phát thanh, truyền hình, phim ảnh, triển lãm,
tham quan.., trong đó vai trò của truyền hình ngày càng trở nên quan trọng do tính
phổ cập, nhanh chóng và rộng rãi trong toàn xã hội.
+ Tuyên truyền bằng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông qua các hoạt động
của ngành văn hóa, nghệ thuật...
+ Tuyên truyền tổng hợp, kết hợp cổ động, tuyên truyền miệng, phim ảnh, tca,
hò, vè... (tuyên truyền lồng ghép).
+ Tuyên truyền bằng các hoạt động mít tinh, dạ hội kỷ niệm những ngày lễ lớn,
tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử và cách mạng, tổ chức “du khảo về nguồn”.
+ Tuyên truyền bằng hoạt động “Vì biên giới, hải đảo”, “Hiến máu nhân đạo”, trợ
giúp đồng bào gặp thiên thai....;các phong trào thi đua, các hoạt động thanh niên
tình nguyện.
+ Tuyên truyền bằng các cuộc thi, hội thi, hội trại, các hoạt động vui chơi giải trí
của thanh thiếu nhi....
Cổ động
+ Cổ động miệng qua hệ thống loa, phát thanh, truyền thanh, v.v. - Cổ động bằng
panô, áp phích, các khẩu hiệu.
lOMoARcPSD| 58137911
+ Cổ động bằng logo, táp phích, các khẩu hiệu, tranh ảnh trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
+ Cổ động bằng tuần hành, mít tinh...
+ Cổ động bằng triển lãm, giới thiệu truyền thống địa phương, đơn vị tổ chức ngày
hội truyền thống của địa phương hay của đơn vị mình.
- Mỗi hình thức tuyên truyền, cổ động nêu trên đều quan trọng ưu thế riêng.
Việc quyết định sử dụng hình thức nào phải xuất phát từ nội dung, tính chất và yêu cầu cụ
thể của từng vấn đề, từng đợt tuyên truyền, đối tượng và điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí.
Câu 5: Anh/chị hãy cho biết điều kiện về độ tuổi và trình độ học vấn của người
được kết nạp vào Đoàn? Tại sao đối với thanh niên đang sinh sống miền núi,
biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn thì phải vận dụng linh hoạt?
* Điều kiện độ tuổi, trình độ học vấn của người được kết
nạp vàoĐoàn TNCS Hồ Chí Minh:
- Tại thời điểm xét kết nạp, người được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh tuổitừ 16 (từ đủ 15 tuổi + 1 ngày)và không quá 30 tuổi.
- Người được kết nạp vào ĐoànTNCS Hồ Chí Minh tối thiểu có trình độ
tiểu học.Đối với thanh niên người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống vùng
cao, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt người dân tộc thiểu số,
người đang sinh sống vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - hội đặc
biệt khó khăn thì vận dụng linh hoạt.
* Vì: đối với vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
Câu 6: Anh, chị hãy trình bày quy trình phát triển và thủ tục kết nạp đoàn viên
của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
* Quy trình phát triển đoàn viên:
- Bước 1: Chi đoàn, đoàn sở tchức tuyên truyền giới thiệu về Đoàn cho thanhniên,
thông qua các loại hình tổ chức và các phương thức hoạt động của Đoàn, Hội, Đội.
- Bước 2: Chi đoàn, đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch kết nạp đoàn viên.
- Bước 3: Chi đoàn, đoàn sở bồi dưỡng giáo dục, rèn luyện thanh, thiếu niên
vàoĐoàn.
- Bước 4: Tiến hành các thủ tục và tổ chức kết nạp đoàn viên mới.
* Thủ tục kết nạp đoàn viên:
lOMoARcPSD| 58137911
- Thanh niên vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tnguyện viết đơn, báo cáo lịch
củamình với chi đoàn, chi đoàn cơ sở.
- Được học Điều lệ Đoàn và trang bị những kiến thức bản về Đoàn trước khi kếtnạp.
- Được một đoàn viên hoặc một đảng viên (với những nơi chưa có tổ chức Đoàn) giới
thiệu. Đoàn viên hoặc đảng viên giới thiệu phải là người cùng công tác, lao động hoặc học
tập với người được giới thiệu ít nhất 3 tháng liên tục.
- Hội nghị chi đoàn xét kết nạp từng người một với sự biểu quyết tán thành của trênmột
phần hai số đoàn viên mặt tại hội nghị được đoàn cấp trên trực tiếp ra quyết định
chuẩn y
- Sau khi đoàn cấp trên có quyết định chuẩn y kết nạp đoàn viên mới, trong vòngmột
tháng kể từ ngày ký quyết định, chi đoàn có trách nhiệm tổ chức lễ kết nạp cho đoàn viên.
Câu 7: Giới thiệu 01 hình hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn/Hội tại địa
phương mà anh/chị đã được tham gia?
- hình hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn tại địa phương em từng tham gia
làHoạt động phòng dịch Covid 19 tại phường mình. Đây chuỗi hoạt động nhằm phòng
chống dịch bệnh Covid.
Câu 8: Nêu lời ghi nhớ của nhi đồng? Bài ca chính thức của nhi đồng?
- Lời ghi nhớ của nhi đồng:
“Vâng lời Bác Hồ dạy.
em xin hứa sẵn sàng.
Là con ngoan trò giỏi.
Cháu bác Hồ kính yêu”
- Bài ca chính thức của nhi đồng: “Nhanh bước nhanh nhi đồng của nhạc sĩ Phong
Nhã:
“Nhanh bước nhanh nhi đồng theo cờ đỏ sao vàng
Kìa lời gió ngàn, kìa lời sông núi
Nhắc nhở em rằng tuy mình đang còn thơ ấu
Những chúng em kết đoàn, chăm học, chăm làm cho ngoan
Tập tành sao, thân hình em được nở nang
Trở nên bao người lao động vinh quanh
Em kính yêu, vâng lời, nhớ ơn Bác H
Yêu hòa bình, yêu nước Việt Nam”
Câu 9: Trình bày diễn biến các bước của 01 buổi sinh hoạt Sao thường kỳ? Trình
bày diễn biến các bước của hoạt động đặt tên Sao? Trình bày diễn biến các bước
lOMoARcPSD| 58137911
của hoạt động Bầu trưởng sao? Trình bày diễn biến các bước của hoạt động
Công nhận Sao nhi đồng?
*DIỄN BIẾN MỘT BUỔI SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG:
(Thời gian sinh hoạt từ 15 đến 20 phút)
1. Ổn định:
- Tập hợp Sao theo hàng dọc, ngang, hoặc vòng tròn.
- Điểm danh, trưởng Sao báo cáo số Nhi đồng có mặt.
- PTS cho các em hát bài hát truyền thống (Nhanh bước nhanh nhi đồng), đọc
lờihứa Nhi đồng. Sau đó hát 1 hoặc 2 bài hát tập thể.
2. Báo cáo:
- Từng em Nhi đồng tự kể về việc làm tốt hoặc chưa tốt theo yêu cầu của chủ
điểmsinh hoạt Sao lần trước (về kỉ luật, học tập, trật tự, lễ phép, vệ sinh, giúp đỡ cha
mẹ....).
- Tập thể Sao hoan hô các bạn làm tốt.
- PT động viên các em chưa tốt, khen thưởng các em xuất sắc.
3. Sinh hoạt vui chơi:
- PTS có thể chọn 1 số nội dung sau đây để sinh hoạt. Những nội dung này chỉ
mangtính chất gợi ý, không bắt buộc PTS phải thực hiện tất cả mà chọn lọc và sắp xếp
trình tự cho phù hợp: Trò chơi, tập hát, tập múa, kịch, đọc thơ, kể chuyện, rèn luyện kỹ
năng nghi thức, hoặc xếp hình, cắt dán thủ công...
- Thông qua nội dung này PTS giới thiệu chủ điểm sinh hoạt.
4. Sinh hoạt chủ điểm:
- PTS giới thiệu chủ điểm, lý do chọn chủ điểm.
- PTS nêu nội dung chủ điểm yêu cầu rèn luyện bằng cách đặt câu hỏi cho
Nhiđồng trả lời, sau đó đúc kết nội dung và yêu cầu rèn luyện chính là gì.
5. Kết thúc:
- PTS nhận xét buổi sinh hoạt. Tinh thần thái độ các em sinh hoạt ra sao,
khenthưởng động viên các em làm tốt.
- Dặn dò chuẩn bị sinh hoạt lần sau.
- Hát tập thể và kết thúc.
* CHỌN TÊN SAO:
- Sau khi tập hợp đội hình , hát bài truyền thống, đọc lời hứa xong PTS nêu lý
dochọn tên Sao: Mỗi Sao phải tên gọi để phân biệt Sao cuả mình với các Sao khác.
Các em hãy chọn một đức tính tốt nào đó để đặt tên Sao của chúng ta hoặc tên một con
lOMoARcPSD| 58137911
vật gắn với một đức tính ( dũng cảm, thật thà, chăm ngoan, hiếu thảo, hiền hoà, giản dị,
vui vẻ, lphép, cần cù, đoàn kết...). Chọn đặt tên Sao xong, PTS cho các em múa hát,
chơi trò chơi hoặc kể chuyện cho các em nghe.
*BẦU TRƯỞNG SAO:
- Sau khi đã chọn đặt được tên Sao, cần bầu được trưởng Sao. Trưởng Sao do
cácem trong Sao bầu ra hoặc trưởng Sao cũng có thể được cử luân phiên để các em tập
tự quản, tổ chức và đôn đốc các công việc cuả Sao. Nếu các em rụt rè, e ngại thì PTS
thể gợi ý một số em nào đó đã dự kiến trước để các em nhận xét, biểu quyết. Bầu trưởng
Sao xong cho các em trong Sao sinh hoạt trò chơi, hát trước khi kết thúc.
* DIỄN BIẾN CÁC BƯỚC CÔNG NHẬN SAO:
- Công việc chuẩn bị:
+ Chọn đặt tên sao.
+ Chuẩn bị cho lễ công nhận sao nhi đồng.
- Diễn biến:
+Ổn định tổ chức.
+Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
+Giới thiệu và ra mắt các sao nhi đồng, phụ trách sao.
+Hát bài hát truyền thống, đọc lời hứa nhi đồng.
+Phụ trách lớp nhi đồng phát biểu, dặn dò. +Kết
thúc buổi lễ, sinh hoạt vui chơi.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58137911
NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC ĐOÀN HỘI ĐỘI
Câu 1: Trình bày các khái niệm: Công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh; Đoàn viên; Sao nhi đồng; Trưởng sao; Phụ trách sao; Phụ trách lớp nhi đồng.
- Công tác giáo dục của Đoàn: do chủ thể là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện,
tác động đến nhóm đối tượng được giáo dục là đoàn viên, thanh niên. Quá trình này được
triển khai với các mục tiêu, nguyên tắc, nội dung giáo dục cụ thể thông qua những phương
thức giáo dục phù hợp ở các cấp bộ đoàn từ trung ương đến cơ sở. Hiệu quả công tác giáo
dục của Đoàn phản ánh thông qua trình độ vận dụng các nguồn lực khách quan và chủ quan
để tiến hành các hoạt động giáo dục nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của Đoàn là góp
phần hình thành lớp thanh niên Việt Nam ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế thừa trung thành và
xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
- Đoàn viên: TNCS Hồ Chí Minh theo khoản 1, điều 1 Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh khóa XI "Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thanh niên Việt
Nam tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch
Hồ Chí Minh, có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc; có lối sống lành mạnh, cần kiệm,
trung thực; tích cực, gương mẫu trong học tập, lao động, hoạt động xã hội và bảo vệ Tổ
quốc, gắn bó mật thiết với thanh niên; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đoàn”.
- Sao nhi đồng: là hình thức tập hợp nhi đồng từ 6 – 8 tuổi, với mục đích giáo dục
nhi đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy, hướng dẫn nhi đồng làm quen với sinh hoạt tập thể để
các em xứng đáng là con ngoan trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Phấn đấu trở thành
đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh
- Nhi Đồng: là các em từ 6 đến 8 tuổi đang học lớp 1,2,3 trong trường tiếu học hoặc
cư trú trên địa bàn dân cư. Theo điều 10 chương III của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh
thì đây là “lớp dự bị của Đội TNTP Hồ Chí Minh”
- Trưởng sao: là thành viên được các bạn nhi đồng trong cùng Sao bầu ra. Trưởng
sao giúp phụ trách sao quản lý các sao và tổ chức các hoạt động cho sao
- Phụ trách sao: là đội viên của Đội TNTP Hồ Chí Minh phụ trách các Sao. Phụ
trách sao có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt và giúp nhi đồng thực hiện
tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh. Mỗi lớp có 1 chi đội.
- Phụ trách lớp nhi đồng: là gồm có 1 chi Đội trong nhà trường giúp đỡ và giáo
viên chủ nhiệm phụ trách lớp. lOMoAR cPSD| 58137911
Câu 2: Nêu các phương thức trong Công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh? Lấy ví dụ một phương thức giáo dục của Đoàn TNCS HCM mà anh chị đã được tham gia. *
Các phương thức trong công tác giáo dục của Đoàn
TNCS HồChí Minh: -
Phương pháp giáo dục theo mục tiêu: Ðoàn TNCS HCM đề ra
mục tiêu giáo dục rõ ràng và phù hợp với đối tượng thanh niên, từ đó xây dựng
các hoạt động giáo dục phù hợp để đạt được mục tiêu đó. -
Phương pháp giáo dục tích cực: Ðoàn TNCS HCM khuyến khích
thanh niên tham gia vào các hoạt động tích cực, như tham gia các hoạt động tình
nguyện, hoạt động xã hội, hoạt động văn hoá, thể thao,…để phát triển các kỹ năng
và phẩm chất tích cực. -
Phương pháp giáo dục tổ chức Đoàn: Ðoàn TNCS HCM tổ chức các hoạt
động giáo dục trong cộng đồng, tập trung vào các hoạt động Ðoàn, như hội thi, cuộc thi,
trại hè, tình nguyện, đoàn viên tình nguyện… -
Phương pháp giáo dục đồng nghiệp: Ðoàn TNCS HCM khuyến khích các
đoàn viên tham gia vào các hoạt động đồng nghiệp, như hội thảo, đào tạo, thực tập, thực
hiện dự án…để phát triển các kỹ năng và kiến thức chuyên môn. -
Phương pháp giáo dục cá nhân hoá: Ðoàn TNCS HCM đề cao
việc tôn trọng và phát triển cá nhân của từng đoàn viên, tạo điều kiện cho họ tham
gia vào các hoạt động giáo dục phù hợp với năng lực và sở thích của mình. *
Phương thức giáo dục mà em từng tham gia phương pháp giáo dục
tích cực thông qua các hoạt động hiến máu tại Học Viện Thanh thiếu niên Việt Nam và các
hoạt động tình nguyện viên tiếp sức mùa thi của Ðoàn trường THPT tại trường cấp 2 cấp 3 cũ mà em từng học.
Câu 3: Trình bày một số giải pháp chủ yếu trong công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng cho Đoàn viên, thanh niên của Đoàn TNCS HCM. *
Giáo dục chính trị, tư tưởng.
1. Mục đích, ý nghĩa. -
Theo tác giả Phạm Thu Hà (2019), “Giáo dục chính trị, tư tưởng là quá
trình tácđộng có mục đích có kế hoạch của nhà giáo dục đến đoàn viên, thanh niên lOMoAR cPSD| 58137911
nhằm hình thành trình độ, lập trường chính trị cho thanh niên, giúp đoàn viên,
thanh niên có được nhận thức đúng đắn về đường lối, chủ trương chính sách của
Đảng, pháp luật của nhà nước. Từ đó đoàn viên thanh niên có được sự nhất quán
trong tư tưởng luôn trung thành, tin tưởng, ủng hộ và thực hiện đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, xây dựng hoài bão, lý
tưởng, sống có khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà” . -
Nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên mang lại ý nghĩa:
+ Một là, góp phần hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách
mạng, hình thành niềm tin, lý tưởng cách mạng cho thanh niên trên cơ sở hình
thành nhận thức đúng đắn cho thanh niên về đường lối chính trị, cách mạng của
Đảng và nhà nước Việt Nam.
+ Hai là, góp phần xây dựng tinh thần cảnh giác cách mạng đấu tranh chống
chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với đất nước, chống
lại chế độ xã hội, chống Đảng, chống nhân dân, gây mất ổn định chính trị, trật
tự an ninh, an toàn xã hội, phá hoại sự nghiệp đổi mới đất nước.
+ Ba là, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thanh niên, Biết phân biệt
bạn và thù, cách mạng và phản cách mạng, nâng cao cảnh giác chính trị trong
cuộc sống và lao động.
+ Bốn là, xây dựng ý thức chính trị tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà
nước để yên tâm học tập, lao động và phấn đấu.
2. Nội dung giáo dục.
- Đoàn Thanh niên giáo dục cho đoàn viên, thanh niên những tri thức, vấn đề lý luậncơ
bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối Đảng, chính sách pháp
luật của nhà nước, lý tưởng cách mạng “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”
nhằm mục tiêu xây dựng nước VIệt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
- Đoàn Thanh niên với tư cách là đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sunglực
lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí
Minh, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả
các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là
công việc tự giác, thường xuyên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Do đó, tổ chức đoàn cần
giáo dục cho thanh niên sự kiên định, có niềm tin vững chắc vào công cuộc đổi mới của
đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, kiên quyết đấu tranh không
dao động trước những âm mưu “diễn biến hoà bình”của các thế lực thù địch.
- Tổ chức đoàn giáo dục cho đoàn viên thanh niên lòng trung thành tuyệt đối vớiĐảng,
với Tổ quốc, với nhân dân, tình nguyện đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, chấp nhận khó lOMoAR cPSD| 58137911
khăn, gian khổ, hy sinh không đòi hỏi “Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì
cho Tổ quốc hôm nay” trên con đường thực hiện lí tưởng cao đẹp của mình.
- Là tổ chức của thanh niên, vì thanh niên, Đoàn cần giáo dục cho đoàn viên thanhniên
hiểu rõ các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn gắn với
nhiệm vụ chính trị của mình trong từng giai đoạn để đoàn viên thanh niên hiểu rõ quan
điểm, chủ trương hành động, nhiệm vụ chính trị của tổ chức đoàn, từ đó nâng cao tinh thần
tự nguyện tự giác, trách nhiệm cho thanh niên, giúp thanh niên và Đoàn thêm gắn bó chặt
chẽ, thực sự là người bạn đồng hành.
- Thông qua các hoạt động của mình, tổ chức đoàn giáo dục, định hướng tư tưởngliên
quan đến các vấn đề chính trị thời sự đang diễn ra, có ảnh hưởng trực tiếp đến thanh niên.
- Giáo dục vị trí và vai trò chính trị của thanh niên, Ý thức chính trị và trách nhiệmcông
dân của thanh niên. Phát huy tính tích cực hoạt động chính trị -xã hội cho thanh niên, đặc
biệt trong việc tham gia xây dựng và ủng hộ các tổ chức thanh niên.
- Giáo dục ý thức, trách nhiệm tham gia các hoạt động chính trị xã hội, động cơ, tháiđộ
học tập đúng đắn, có hoài bão vươn làm chủ tri thức, khoa học - công nghệ hiện đại, phục
vụ đắc lực, có hiệu quả cho công cuộc đổi mới đất nước.
3. Một số biện pháp giáo dục chủ yếu.
- Phổ biến, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủtrương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin kịp thời tình hình thời
sự, chính trị..., định hướng tư tưởng trước các sự kiện tác động đến tư tưởng, tình cảm, tâm
trạng của đoàn viên, thanh niên.
- Định kỳ tổ chức thi Olympic Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mang tên “Ánhsáng soi đường”.
- Đổi mới phương thức học tập các bài học lý luận chính trị với nội dung thiết thực,gần gũi với thanh niên.
- Đổi mới phương thức tổ chức và nâng cao chất lượng tuyên truyền, học tập, quántriệt
và triển khai các nghị quyết, văn kiện của Đảng, của Đoàn.
- Tăng cường chuyển tải nội dung học tập lý luận chính trị, giáo dục pháp luật bằngcác
hình thức sân khấu hóa, các hội thi, hội diễn để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên
tham gia; nhân rộng hình thức thi tìm hiểu qua mạng Internet trong các khối đối tượng thanh niên.
- Tăng cường đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thùđịch,
nắm bắt tình hình và định hướng thanh niên trên internet, mạng xã hội.
- Thường xuyên nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận trong thanh niên thông
quamạng lưới thăm dò dư luận, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội. lOMoAR cPSD| 58137911
- Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cốt cán,
lựclượng nòng cốt chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trong thanh thiếu nhi.
Câu 4: Nêu các nội dung và phương thức đoàn kết tập hợp các thanh niên hiện nay.
* Nội dung đoàn kết tập hợp thanh niên: -
Bồi dưỡng, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức độc lập dân tộc, thống
nhất Tổquốc, tinh thần tự lực, tự cường xây dựng đất nước. -
Đoàn kết các tầng lớp thanh niên theo lý tưởng của Đảng, khơi dậy và
phát huymạnh mẽ tính tích cực chính trị - xã hội, khả năng sáng tạo của thanh
niên, tôn trọng và luôn tạo điều kiện giúp cho thanh niên tự khẳng định, kết hợp
hài hoà các lợi ích của TN. -
Hỗ trợ, định hướng để thanh niên biết giữ gìn các giá trị truyền thống,
biết lựachọn các giá trị mới chân chính, tạo môi trường để thanh niên tự tu dưỡng, rèn luyện. -
Vận động và tổ chức cho thanh niên xung kích đi vào những việc khó,
đi trước,đón đầu ở những lĩnh vực mũi nhọn, then chốt, đồng thời là quá trình
đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên.
* Phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên: -
Đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua các loại hình tổ chức:
+ Đoàn kết tập hợp thanh niên theo hệ thống tổ chức Đoàn, Hội; theo các đội hình
thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, theo nghề nghiệp, theo đối tượng,
theo địa bàn dân cư, cơ quan, ngành.
+ Thành lập tổ chức theo nhu cầu, sở thích và nghề nghiệp của thanh niên: Tùy vào
nhu cầu, sở thích hay nghề nghiệp của thanh niên để thành lập tổ chức như: Câu
lạc bộ khiêu vũ, đội thanh niên tình nguyện, Hội doanh nhân trẻ .v.v. + Thành lập
tổ chức theo từng địa bàn, đối tượng thanh niên: Căn cứ vào từng địa bàn có thể
thành lập các tổ chức để thanh niên sinh hoạt, giao lưu. Ví dụ: Chi hội LHTN Việt Nam thôn …
+ Thành lập tổ chức để tập hợp thanh niên thông qua những gương thủ lĩnh, những
điển hình tiên tiến: Đội thanh niên tình nguyện Nguyễn Chí Thanh, Câu lạc
bộ Thanh niên làm kinh tế nông nghiệp Lương Định Của…
- Đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua tổ chức các hoạt động
+ Các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình của Đoàn, Hội. - Thông qua
các chương trình hành động cách mạng; các chiến dịch, đợt hoạt động; các chương
trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, cơ sở. lOMoAR cPSD| 58137911
+ Hoạt động kinh tế, dịch vụ tạo việc làm, có thu nhập.
+ Hoạt động chính trị: mít tinh, lễ hội, kỷ niệm các ngày lễ lớn, diễn đàn thanh niên,
giáo dục lý tưởng, truyền thống, lối sống, nếp sống...
+ Hoạt động văn hoá văn nghệ: hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, liên hoan, dạ hội ...
+ Hoạt động thể dục thể thao: luyện tập thể dục, thi đấu các môn thể thao, tổ chức các giải điền kinh ...
+ Hoạt động vui chơi giải trí, du khảo, dã ngoại, tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh...
+ Hoạt động xã hội: Các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ lẫn nhau, trợ giúp đồng
bào gặp thiên tai, các đối tượng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,
các đối tượng chính sách, các gia đình có công với cách mạng, giúp đỡ người bất
hạnh trở lại hoà nhập với cuộc sống cộng đồng...
- Đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua tuyên truyền cổ động: Tuyên truyền
+ Tuyên truyền miệng. Đây là hình thức tuyên truyền đặc biệt quan trọng, nhất là
ở cơ sở, được thực hiện chủ yếu bởi đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thông
qua các hình thức giao tiếp trực tiếp, như nói chuyện thời sự, tọa đàm, hội thảo, kể
chuyện gương người tốt, việc tốt ... - Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm viết, như
sách, báo (báo in, báo điện tử), bản tin, khẩu hiệu, biểu ngữ, truyền đơn, tờ gấp….
+ Tuyên truyền qua nghe, nhìn, như phát thanh, truyền hình, phim ảnh, triển lãm,
tham quan.., trong đó vai trò của truyền hình ngày càng trở nên quan trọng do tính
phổ cập, nhanh chóng và rộng rãi trong toàn xã hội.
+ Tuyên truyền bằng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông qua các hoạt động
của ngành văn hóa, nghệ thuật...
+ Tuyên truyền tổng hợp, kết hợp cổ động, tuyên truyền miệng, phim ảnh, thơ ca,
hò, vè... (tuyên truyền lồng ghép).
+ Tuyên truyền bằng các hoạt động mít tinh, dạ hội kỷ niệm những ngày lễ lớn,
tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử và cách mạng, tổ chức “du khảo về nguồn”.
+ Tuyên truyền bằng hoạt động “Vì biên giới, hải đảo”, “Hiến máu nhân đạo”, trợ
giúp đồng bào gặp thiên thai....;các phong trào thi đua, các hoạt động thanh niên tình nguyện.
+ Tuyên truyền bằng các cuộc thi, hội thi, hội trại, các hoạt động vui chơi giải trí của thanh thiếu nhi.... Cổ động
+ Cổ động miệng qua hệ thống loa, phát thanh, truyền thanh, v.v. - Cổ động bằng
panô, áp phích, các khẩu hiệu. lOMoAR cPSD| 58137911
+ Cổ động bằng logo, táp phích, các khẩu hiệu, tranh ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
+ Cổ động bằng tuần hành, mít tinh...
+ Cổ động bằng triển lãm, giới thiệu truyền thống địa phương, đơn vị tổ chức ngày
hội truyền thống của địa phương hay của đơn vị mình.
- Mỗi hình thức tuyên truyền, cổ động nêu trên đều quan trọng và có ưu thế riêng.
Việc quyết định sử dụng hình thức nào phải xuất phát từ nội dung, tính chất và yêu cầu cụ
thể của từng vấn đề, từng đợt tuyên truyền, đối tượng và điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí.
Câu 5: Anh/chị hãy cho biết điều kiện về độ tuổi và trình độ học vấn của người
được kết nạp vào Đoàn? Tại sao đối với thanh niên đang sinh sống ở miền núi,
biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn thì phải vận dụng linh hoạt?
*
Điều kiện độ tuổi, trình độ học vấn của người được kết
nạp vàoĐoàn TNCS Hồ Chí Minh: -
Tại thời điểm xét kết nạp, người được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh tuổitừ 16 (từ đủ 15 tuổi + 1 ngày)và không quá 30 tuổi. -
Người được kết nạp vào ĐoànTNCS Hồ Chí Minh tối thiểu có trình độ
tiểu học.Đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống ở vùng
cao, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt là người dân tộc thiểu số,
người đang sinh sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn thì vận dụng linh hoạt. *
Vì: đối với vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Câu 6: Anh, chị hãy trình bày quy trình phát triển và thủ tục kết nạp đoàn viên
của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. *
Quy trình phát triển đoàn viên:
- Bước 1: Chi đoàn, đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền giới thiệu về Đoàn cho thanhniên,
thông qua các loại hình tổ chức và các phương thức hoạt động của Đoàn, Hội, Đội.
- Bước 2: Chi đoàn, đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch kết nạp đoàn viên.
- Bước 3: Chi đoàn, đoàn cơ sở bồi dưỡng giáo dục, rèn luyện thanh, thiếu niên vàoĐoàn.
- Bước 4: Tiến hành các thủ tục và tổ chức kết nạp đoàn viên mới.
* Thủ tục kết nạp đoàn viên: lOMoAR cPSD| 58137911
- Thanh niên vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tự nguyện viết đơn, báo cáo lý lịch
củamình với chi đoàn, chi đoàn cơ sở.
- Được học Điều lệ Đoàn và trang bị những kiến thức cơ bản về Đoàn trước khi kếtnạp.
- Được một đoàn viên hoặc một đảng viên (với những nơi chưa có tổ chức Đoàn) giới
thiệu. Đoàn viên hoặc đảng viên giới thiệu phải là người cùng công tác, lao động hoặc học
tập với người được giới thiệu ít nhất 3 tháng liên tục.
- Hội nghị chi đoàn xét kết nạp từng người một với sự biểu quyết tán thành của trênmột
phần hai số đoàn viên có mặt tại hội nghị và được đoàn cấp trên trực tiếp ra quyết định chuẩn y
- Sau khi đoàn cấp trên có quyết định chuẩn y kết nạp đoàn viên mới, trong vòngmột
tháng kể từ ngày ký quyết định, chi đoàn có trách nhiệm tổ chức lễ kết nạp cho đoàn viên.
Câu 7: Giới thiệu 01 mô hình hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn/Hội tại địa
phương mà anh/chị đã được tham gia?
- Mô hình hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn tại địa phương em từng tham gia
làHoạt động phòng dịch Covid 19 tại phường mình. Đây chuỗi hoạt động nhằm phòng chống dịch bệnh Covid.
Câu 8: Nêu lời ghi nhớ của nhi đồng? Bài ca chính thức của nhi đồng?
- Lời ghi nhớ của nhi đồng:
“Vâng lời Bác Hồ dạy.
em xin hứa sẵn sàng.
Là con ngoan trò giỏi.
Cháu bác Hồ kính yêu”
- Bài ca chính thức của nhi đồng: “Nhanh bước nhanh nhi đồng” của nhạc sĩ Phong Nhã:
“Nhanh bước nhanh nhi đồng theo cờ đỏ sao vàng
Kìa lời gió ngàn, kìa lời sông núi
Nhắc nhở em rằng tuy mình đang còn thơ ấu
Những chúng em kết đoàn, chăm học, chăm làm cho ngoan
Tập tành sao, thân hình em được nở nang
Trở nên bao người lao động vinh quanh
Em kính yêu, vâng lời, nhớ ơn Bác Hồ
Yêu hòa bình, yêu nước Việt Nam”
Câu 9: Trình bày diễn biến các bước của 01 buổi sinh hoạt Sao thường kỳ? Trình
bày diễn biến các bước của hoạt động đặt tên Sao? Trình bày diễn biến các bước lOMoAR cPSD| 58137911
của hoạt động Bầu trưởng sao? Trình bày diễn biến các bước của hoạt động
Công nhận Sao nhi đồng?

*DIỄN BIẾN MỘT BUỔI SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG:
(Thời gian sinh hoạt từ 15 đến 20 phút) 1. Ổn định:
- Tập hợp Sao theo hàng dọc, ngang, hoặc vòng tròn.
- Điểm danh, trưởng Sao báo cáo số Nhi đồng có mặt.
- PTS cho các em hát bài hát truyền thống (Nhanh bước nhanh nhi đồng), đọc
lờihứa Nhi đồng. Sau đó hát 1 hoặc 2 bài hát tập thể. 2. Báo cáo:
- Từng em Nhi đồng tự kể về việc làm tốt hoặc chưa tốt theo yêu cầu của chủ
điểmsinh hoạt Sao lần trước (về kỉ luật, học tập, trật tự, lễ phép, vệ sinh, giúp đỡ cha mẹ....).
- Tập thể Sao hoan hô các bạn làm tốt.
- PT động viên các em chưa tốt, khen thưởng các em xuất sắc.
3. Sinh hoạt vui chơi: -
PTS có thể chọn 1 số nội dung sau đây để sinh hoạt. Những nội dung này chỉ
mangtính chất gợi ý, không bắt buộc PTS phải thực hiện tất cả mà chọn lọc và sắp xếp
trình tự cho phù hợp: Trò chơi, tập hát, tập múa, kịch, đọc thơ, kể chuyện, rèn luyện kỹ
năng nghi thức, hoặc xếp hình, cắt dán thủ công... -
Thông qua nội dung này PTS giới thiệu chủ điểm sinh hoạt.
4. Sinh hoạt chủ điểm: -
PTS giới thiệu chủ điểm, lý do chọn chủ điểm. -
PTS nêu nội dung chủ điểm và yêu cầu rèn luyện bằng cách đặt câu hỏi cho
Nhiđồng trả lời, sau đó đúc kết nội dung và yêu cầu rèn luyện chính là gì. 5. Kết thúc:
- PTS nhận xét buổi sinh hoạt. Tinh thần thái độ các em sinh hoạt ra sao,
khenthưởng động viên các em làm tốt.
- Dặn dò chuẩn bị sinh hoạt lần sau.
- Hát tập thể và kết thúc.
* CHỌN TÊN SAO: -
Sau khi tập hợp đội hình , hát bài truyền thống, đọc lời hứa xong PTS nêu lý
dochọn tên Sao: Mỗi Sao phải có tên gọi để phân biệt Sao cuả mình với các Sao khác.
Các em hãy chọn một đức tính tốt nào đó để đặt tên Sao của chúng ta hoặc tên một con lOMoAR cPSD| 58137911
vật gắn với một đức tính ( dũng cảm, thật thà, chăm ngoan, hiếu thảo, hiền hoà, giản dị,
vui vẻ, lễ phép, cần cù, đoàn kết...). Chọn đặt tên Sao xong, PTS cho các em múa hát,
chơi trò chơi hoặc kể chuyện cho các em nghe.
*BẦU TRƯỞNG SAO: -
Sau khi đã chọn đặt được tên Sao, cần bầu được trưởng Sao. Trưởng Sao do
cácem trong Sao bầu ra hoặc trưởng Sao cũng có thể được cử luân phiên để các em tập
tự quản, tổ chức và đôn đốc các công việc cuả Sao. Nếu các em rụt rè, e ngại thì PTS có
thể gợi ý một số em nào đó đã dự kiến trước để các em nhận xét, biểu quyết. Bầu trưởng
Sao xong cho các em trong Sao sinh hoạt trò chơi, hát trước khi kết thúc.
* DIỄN BIẾN CÁC BƯỚC CÔNG NHẬN SAO: - Công việc chuẩn bị: + Chọn đặt tên sao.
+ Chuẩn bị cho lễ công nhận sao nhi đồng. - Diễn biến: +Ổn định tổ chức.
+Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
+Giới thiệu và ra mắt các sao nhi đồng, phụ trách sao.
+Hát bài hát truyền thống, đọc lời hứa nhi đồng.
+Phụ trách lớp nhi đồng phát biểu, dặn dò. +Kết
thúc buổi lễ, sinh hoạt vui chơi.