Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

YÊU CU CN ĐT
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết phân tích được skết hợp gia cu và phi cu trong truyện .
- Pn tích được các chi tiết tiêu biu, đề tài, câu chuyện, s kin, nhân vật mối quan hệ
của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nhận xét được những chi tiết quan trọng trong
vic thể hin nội dung n bn.
- Nhận biết sửa đưc một skiu li về tnh phần câu.
- Viết được i thuyết minh có lồng ghép một hay nhiu yếu tnhư miêu t, ts, biu cm,
nghị luận.
- Biết thảo luận, tranh luận mt cách có hiu quả có n hoá về một vấn đề trong đời sống
phù hợp với la tuổi.
- Tn trọng những kỉ nim tri nghim tuổi thơ, sống có trách nhim với bản tn vi
mọi người.
- Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa hư cấu và phi hư cấu trong truyện kí.
- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ
của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nhận xét được những chi tiết quan trọng trong
việc thể hiện nội dung văn bản.
- Nhận biết và sửa được một số kiểu lỗi về thành phần câu.
- Viết được bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm,
nghị luận.
- Biết thảo luận, tranh luận một cách có hiệu quả và có văn hoá về một vấn đề trong đời sống
phù hợp với lứa tuổi.
- Trân trọng những kỉ niệm và trải nghiệm tuổi thơ, sống có trách nhiệm với bản thân và với
mọi người.
CẤU TRÚC BÀI HỌC
-
Lỗi thiếu thành phân câu như thiếu chủ ngữ, vị ngữ hoặc thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ
- Lỗi sắp xếp sai trật tự thành phần câu.
1. VB1. “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” (Trích “Tuấn – chàng trai
nước Việt”– Nguyễn Vỹ).
2. VB2. Tôi đã học tập như thế nào? (M. Go-rơ-ki)
3. VB3. Nhớ con sông quê hương (Tế Hanh)
4. VB4. Xà bông “Con Vịt” (Trần Bảo Định)
LỚP
10
I. PH
I. PH
N ĐỌC
N ĐỌC
I. PH
I. PH
N NÓI VÀ NGHE:
N NÓI VÀ NGHE:
I. PH
I. PH
N VIẾT
N VIẾT
II. PH
II. PH
N THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT- LỖI VỀ THÀNH PHẦN CÂU
N THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT- LỖI VỀ THÀNH PHẦN CÂU
Viết văn bản thuyết minh (về một đối tượng) có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như
miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận .......
Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống ......
V
V
ĂN BẢN 1
ĂN BẢN 1
NGÔI NHÀ TRANH
CỦA CỤ PHAN BỘI CHÂU Ở BẾN NGỰ
B
B
ÀI 9:
ÀI 9:
NHỮNG
NHỮNG
CHÂN
CHÂN
TRỜI
TRỜI
ỨC
ỨC
Trích Tuấn- chàng trai nước Việt”-
NguyễN Vỹ
B
B
ÀI 9:
ÀI 9:
NHỮNG
NHỮNG
CHÂN
CHÂN
TRỜI
TRỜI
ỨC
ỨC
I. Giới thiệu bài học tri thức ngữ văn
I. Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn
1. Giới thiệu chủ đề
I. Gii thiu bài học và tri thức ng văn
I. Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn
Chủ đề bài học:
Thể loại :
1. Giới thiệu bài học
Chân trời kí ức
Truyện, truyện kí
I. Gii thiu bài hc tri thức ngữ n
I. Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn
CÁC VĂN BẢN CHÍNH

 !
"#$%
01
&'
()
04
*+,-.
/
02
01
2#3/4
03
2. Khám phá tri thức ngvăn
2. Khám phá tri thức ngữ văn
Truyện kí
Phi hư cấu
01
02
03
Hư cấu
* Truyện kí
* Truyện kí
- Truyện
thể loại
trung gian
giữa truyện
và kí.
-Truyện rất gắn
với yêu cầu về
tính xác thực dựa
trên việc ghi chép
người thật, việc
thật.
01
02
03
- Truyện gần
với truyện chỗ
thường cốt
truyện hoàn
chỉnh hoặc
tương đối hoàn
chỉnh.
* Phi hư cấu
- Phi hư cấu là cách phản ánh
hiện thực theo nguyên tắc đề
cao tính xác thực bằng cách gọi
thẳng tên và miêu tả chính xác
những con người và sự kiện có
thực (
tên tuổi, lai lịch, ngoại
hình, nguồn gốc, gia đình, ngọn
nguồn văn hoá, …
)
- cấu dung trí
tưởng tượng sáng tạo ra
cái mới, những điều khác
lạ không hoặc chưa
trong thế giới thực nhằm
mục đích nghệ thuật.
* cấu
* Hư cấu
V
V
ĂN BẢN 1
ĂN BẢN 1
NGÔI NHÀ TRANH
CỦA CỤ PHAN BỘI CHÂU Ở BẾN NGỰ
B
B
ÀI 9:
ÀI 9:
NHỮNG
NHỮNG
CHÂN
CHÂN
TRỜI
TRỜI
ỨC
ỨC
Trích Tuấn- chàng trai nước Việt”-
NguyễN Vỹ
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
I. Tìm hiu chung
I. Tìm hiểu chung
N
ê
u
n
h
n
g
n
é
t
c
h
í
n
h
v
t
á
c
g
i
N
g
u
y
n
V
?
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
N
H
N
G
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
1. Tác giả:
I. TÌM HIỂU CHUNG
I. TÌM HIỂU CHUNG
-Tác phẩm chính:
+ 5#(1962)
+ *#67
/089(1970)
- Nguyễn Vỹ
(1912-1971) quê ở
Quảng Ngãi
- Ông làUnhà báo
,|
,|
nhà thơ
,|
,|nhà văn
có nhiều đóng góp
cho nền văn học
Việt Nam hiện đại.
':!4";#;;..
*4<0=:!.3>"<#?=
:! @6" @< A<
.3 . B C  D< 2#? . E D# 0
.F-E-.02#?G#"H-.
 I.A6 J. 0 2#?
I>K9<)
Để giảm nặng file video khi nào dạy GV vào này link sau để tải:
https://www.youtube.com/watch?v=bjAorhrD2ec
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
N
H
N
G
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
* Phan Bội Châu
I. TÌM HIỂU CHUNG
I. TÌM HIỂU CHUNG
-1925 bị thực dân
Pháp bắt và bị
giảm lỏng ở Huế
cho đến khi mất
năm 1940-> Ông
già bến Ngự.
- Tên thật:
Phan Văn
San, quê ở:
Nghệ An
- một nhà
yêu nước, nhà
cách mạng lớn
trong phong
trào chống
Pháp
- Tác phẩm chính: Lưu biệt
khi xuất dương(1905), Hải
ngoại huyết thư(1906),
Việt Nam Quốc sử khảo
|(1909)…..
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
I. TÌM HIỂU CHUNG
I. TÌM HIỂU CHUNG
N
ê
u
n
h
n
g
n
é
t
c
h
í
n
h
v
v
ă
n
b
n
N
g
ô
i
n
h
à
t
r
a
n
h
c
a
c
P
h
a
n
B
ô
i
C
h
â
u
B
ế
n
N
g
?
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
N
H
N
G
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
2. Văn bản
:
:
I. TÌM HIU CHUNG
I. TÌM HIỂU CHUNG
-
X
u
t
x
:
t
r
í
c
h
t
t
á
c
p
h
m
:
*
#
6
L
/
0
8
9
(
1
9
7
0
)
,
g
m
4
5
c
h
ư
ơ
n
g
- Thể loại:
Truyện
-
V
t
r
í
c
a
v
ă
n
b
n
:
-
T
r
í
c
h
t
c
h
ư
ơ
n
g
2
0
c
a
t
á
c
p
h
m
- Nội dung: *#-  9
*#6  G#ML <! N
 O  *#6L  <
     !
"#$ %.E
5#<PQRS=
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
- Tóm tắt câu chuyện:
II. KM P VĂN BN
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Tóm tắt câu chuyện ý nghĩa của câu
chuyện trong tác phẩm
*#6T0/N<>G#M+T#< !"#$
%=*#66/U<!V,1$@W@?= 66.9
<1X;<-<Y/*#6Z6<#E[.=<
$<!@(414=&#2#;6
#"?E\O/J<$<,/N=A;/N<
6?3>][=*#6>A@<<;FY</A[./J
 !"#=*2#<!Y<^>*#6/J
V/N@"_2#;=`[./J#6$3B
A[./N<<>+/U<!C"#=F#690@aC.
/@(=#@#<b*#6c-#=
d#;eW@?6#*#6#!1Ee?3#6/0?3#/4
"@"=f;#?90-#/ZA2#3=d#;
,/JfAg4<$2#1%W@Z<!Y<^1E
=#!N1E0/00@"@O=>
AW3*#6<93\6?N#T/U<!
##"YV1%W@?-#=
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
- Tóm tắt câu chuyện:
II. KM P VĂN BN
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Tóm tắt câu chuyện ý nghĩa của câu chuyện
trong tác phẩm
- Ý nghĩa của câu chuyện trong việc thể hiện ý đồ mục
đích viết của tác giả:
- Giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của cụ Phan Bội
Châu đối với dân tộc Việt Nam, cũng như sự nỗ lực của ông trong
việc giáo dục, truyền đạt tinh thần đấu tranh cho thế hệ sau.
- Khơi dậy tinh thần đấu tranh, tự hào dân tộc tình yêu quê
hương cho nhân vật trong truyện, đồng thời nhấn mạnh tầm quan
trọng của sự hy sinh cho đất nước
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
*
*
Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn bản
Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn bản
1. Tóm tt câu chuyện và ý nghĩa ca
câu chuyện trong tác phm
1. Tóm tắt câu chuyện và ý nghĩa của
câu chuyện trong tác phẩm
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
Xác định các yếu tố ngôi kể,phi hư
Xác định các yếu tố ngôi kể,phi hư
cấu và hư cấu có trong văn bản theo
cấu và hư cấu có trong văn bản theo
phiếu học tập sau:
phiếu học tập sau:
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong
văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong
văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
Sự việc, chi tiết TPXĐ (không được
hư cấu)
TPKXĐ (có thể hư
cấu)
| U |
| U |
| U |
| | |
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
*
*
Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn bản
Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn bản
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong
văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong
văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong văn bản
Sự việc, chi tiết TPXĐ
(không được
hư cấu)
TPKXĐ (có
thể hư cấu)
- Vậy chớ tụi mày ở Huế thường ngày không đến thăm cụ sao?”
x
- Thỉnh thoảng mới đến mà tụi tao phải rủ nhau đi một lượt bốn,
năm đứa để cho lính mã tà và bọn chỉ điểm ít nghi ngờ. Mày
muốn tạo rủ thêm vài ba thằng bạn nữa đi với tụi mình cho vui
không?".
x
“– Nhà cụ Phan ở Bến Ngự gần đây Hai đứa mình đến thăm cụ
thể nào cũng có mật thảm theo dõi, rình mò. Mẫu dám đến
không?” “– Thôi không cần, hai đứa mình đi đến thăm cụ, chớ
có làm gì mà sợ.”
x
- Trông cụ không khác nào một vị tiền lão dạ mặt hồng hào, đang
bước thung dung ở dưới bóng cây.” (suy nghĩ, cảm nhận của
Tuấn)
|x
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong
văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
Sự việc, chi tiết TPXĐ (không
được hư cấu)
TPKXĐ (có
thể hư cấu)
|........
....
|......
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
*
*
Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn
Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn
bản
bản
2. Skết hp phi hư cấu hư cấu trong
văn bản
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
*
*
Nhận xét của việc kết hợp giữa phi hư cấu với
Nhận xét của việc kết hợp giữa phi hư cấu với
hư cấu trong văn bản.
hư cấu trong văn bản.
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
2. Skết hp phi hư cu hư cu trong
n bn
2. Sự kết hợp phi hư cấu – hư cấu trong
văn bản
0
1
Tăng tính
thuyết
phục của
văn bản.
Tạo ra những ý
tưởng cách
tiếp cận mới,
mang đến cho
độc giả một trải
nghiệm đọc khác
biệt và độc đáo.
03
02
Giúp nâng
cao tính
thẩm mỹ
của văn
bản
04
Giúp đưa ra
các suy nghĩ
sâu sắc hơn
về các vấn đề
đặt ra trong
tác phẩm.
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
Xác định các yếu tố ngôi kể,
Xác định các yếu tố ngôi kể,
điểm nhìn, nhân vật trong văn
điểm nhìn, nhân vật trong văn
bản dựa phiếu học tập sau:
bản dựa phiếu học tập sau:
3. Ni k, đim nhìn, nhân vật trong
văn bản
3. Ngôi kể, điểm nhìn, nhân vật trong
văn bản
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
3. Ni k, đim nhìn, nhân vật trong
văn bản
3. Ngôi kể, điểm nhìn, nhân vật trong
văn bản
Vấn đề Dự kiến sản phẩm
- Xác định nhân vật \
- Ngôi kể \
- Điểm nhìn \
- Tác dụng của việc lấy
điểm nhìn từ nhân vật
Tuấn
\
- Nhân vật Phan Bội
Châu và ngôi nhà tranh
của cụ ở Bến Ngự đều có
thể xem là “chứng tích
của thời đại”,
\
B
B
ÀI 9:
ÀI 9:
NHỮNG
NHỮNG
CHÂN
CHÂN
TRỜI
TRỜI
ỨC
ỨC
3. Ni kể, điểm nhìn, nn vt trong văn bn
3. Ngôi kể, điểm nhìn, nhân vật trong văn bản
Vấn đề Dự kiến sản phẩm
- Xác định nhân vật - Tuấn, Quỳnh, cụ Phan Bội Châu…
- Ngôi kể - Ngôi thứ 3
- Điểm nhìn - Tuấn, tác giả
- Tác dụng của việc
lấy điểm nhìn từ
nhân vật Tuấn
+ Là điểm nhìn của nhân chứng
+ Tuấn là đại diện tiếng nói cho cho HS, sinh viên đương
thời về cụ Phan Bội Châu và ảnh hưởng của cụ đối với
lớp trẻ Việt Nam lúc bấy giờ.
- Nhân vật PBC và
ngôi nhà tranh của
cụ ở Bến Ngự đều
có thể xem là
“chứng tích của thời
đại”,
+ Cụ là nhân vật có thật, gắn với bối cảnh sự vật có thật,
mang tính xác thực cao.
+ Nhân vật PBC trong VB là chứng tích quan trọng gợi
nhắc đời sống nhân cách của một nhân vật lịch sử, một
giai đoạn lịch sử của đất nước.
+ PBC được miêu tả qua cái nhìn của các nhân chứng
Tuấn và Quỳnh – hai thanh niên đương thời.
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
Sau khi tìm hiểu văn bản, theo em
cần có một số lưu ý gì khi đọc
truyện kí?
4. Một số lưu ý khí đọc truyện kí
4. Một số lưu ý khí đọc truyện kí
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
4. Một số lưu ý khí đọc truyện kí
4. Một số lưu ý khí đọc truyện kí
- Cần tìm hiểu bối cảnh hội và hoàn cảnh sáng tác để hiểu
sâu hơn nội dung và các tầng ý nghĩa của truyện.
- Chú ý các yếu tố thuộc câu chuyện, cốt truyện, nhân vật,
lời người kể chuyện, lời nhân vật, điểm nhìn, ngôi kể, tình
huống, sự kết hợp giữa phi cấu cấu trong tác
phẩm....
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
Nêu khái quát
nội dung của
văn bản?
III. TNG KẾT
III. TỔNG KẾT
Nghệ thuật đặc
sắc được thể
hiện qua văn
bản?
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
1. NI DUNG
1. NỘI DUNG
h
 !"#$ 
%h là một câu chuyện
lịch sử về một trong
những nhân vật có tầm
ảnh hưởng lớn nhất trong
cuộc đấu tranh giành độc
lập của dân tộc Việt Nam
Văn bản giúpUngười đọc hiểu
hơn về tầm quan trọng của
cụ Phan Bội Châu đối với dân
tộc Việt Nam, cũng như sự nỗ
lực của ông trong việc giáo
dục, truyền đạt tinh thần đấu
tranh cho thế hệ sau.
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
2. NGHỆ THUT
2. NGHỆ THUẬT
- Bút pháp hiện thực sắc sảo.
- Ghi chép những sự thật ở
đời một cách chân thực
=> Giúp cho người đọc có cái
nhìn toàn cảnh về hiện trạng
xã hội đương thời.
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
*văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở
Bến Ngự”em thích nhất nhân vật hoặc sự việc chi tiết nào?
Hãy viết đoạn văn (150 chữ) giải thích lí do vì sao em
thích?
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
HOẠT ĐỘNG VN DNG
HOẠT ĐỘNG VN DNG
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Chọn đọc một chương tâm đắc trong tác phẩm
'*#67/089) và hoàn thiện vào
phiếu học tập.
B
B
À
I
9
:
À
I
9
:
N
H
N
G
N
H
N
G
C
H
Â
N
C
H
Â
N
T
R
I
T
R
I
K
Í
K
Í
C
C
HOẠT ĐỘNG VN DNG
HOẠT ĐỘNG VN DNG
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vấn đề Câu trả lời
Nhân vật i
Ngôi kể i
Điểm nhìn i
Tóm tắt truyện i
Thành phần xác định (không được hư
cấu)
i
Thành phần không xác định (có thể
cấu)
i
Tâm trạng/ Hành động/ Lời nói của
nhân vật ….
| 1/41

Preview text:

YÊU Y ÊU CẦ C U U CẦ C N N ĐẠ Đ T - Nhậ - N n biết và phân n tích được h đư sự kết ự kế hợp giữa ữ hư cấu ấ v à phi à hư c hư ấu trong truyện kí. - Phâ - P n tích được các
á chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyệ u c n, sự ki
ự ện, nhân vật và mối quan hệ của c
ủa húng trong tính chỉnh thể của tác p hẩm hẩ ; nhận nhậ x ét é được đ
những chi tiết quan trọng ọn t rong việc thể h iện nội n nộ dung văn n bả b n. - Nhậ - N n biết và sửa s đượ đư c m c ột số ki s ểu lỗi ỗ về về thành n p hần c hầ âu. - Vi - V ết được bài
bà thuyết minh có lồng ghép một hay nhi ha ều yế ề
u tố như miêu tả, tự sự, bi ự ểu cảm, nghị luận.
- Biết thảo luận, tranh l a uận m uậ ột các á h có hiệu quả và c
ó văn hoá về một vấn đề trong đời sống s phù hợp với lứa ứ tuổi.
- Trân trọng những kỉ niệm và trải
ả nghiệm tuổi thơ, sống c ơ, s ó trách nhi c ệm v ới bản thân và n và vớ v i mọi người. LỚP 10 CẤU TRÚC BÀI HỌC I. PHẦN ĐỌC
1. VB1. “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” (Trích “Tuấn – chàng trai
nước Việt”
– Nguyễn Vỹ).
2. VB2. Tôi đã học tập như thế nào?
(M. Go-rơ-ki)
3. VB3. Nhớ con sông quê hương
(Tế Hanh)
4. VB4. Xà bông “Con Vịt”
(Trần Bảo Định)
II. PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT- LỖI VỀ THÀNH PHẦN CÂU
- Lỗi thiếu thành phân câu như thiếu chủ ngữ, vị ngữ hoặc thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ
- Lỗi sắp xếp sai trật tự thành phần câu.
I. PHẦN VIẾT
Viết văn bản thuyết minh (về một đối tượng) có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như
miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận .......

I. PHẦN NÓI VÀ NGHE:
Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống ...... VĂN BẢN 1 BÀI 9: NGÔI NHÀ TRANH NHỮNG
CỦA CỤ PHAN BỘI CHÂU Ở BẾN NGỰ CHÂN
Trích “Tuấn- chàng trai nước Việt”- NguyễN Vỹ TRỜI ỨC I. .Giới Giớ t hiệ h u u b à b i h ọc h và tr và t i t h t ức h ngữ văn n BÀI 9:
1. Giới thiệu chủ đề NHỮNG CHÂN TRỜI
Cho biết chủ đề,
thể loại chính của ỨC
chủ đề và các văn bản chính? I. .Gi G ới ớ t h t i h ệu ệ b à b i học i h v à tr à t i th i t ức h n g n ữ v ữ ăn
1. Giới thiệu bài học Chủ đề bài học: Thể loại : Chân trời kí ức Truyện, truyện kí I. Gi . ới t ớ h i t i h ệu ệ b u ài b h h c và tr t i r t hức h n ức gữ vă n n CÁC VĂN BẢN CHÍNH Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Tôi đã học tập Nhớ con sông Xà bông “Con Châu ở bến Ngự như thế nào? quê hương vịt” 01 02 03 04 2. K . h K ám p ám h p á t h r á t i th i t ức h n g n ữ v ữ ăn 01 02 03 Truyện kí Phi hư cấu Hư cấu * Tr * T uyệ u n n k í k 01 02 03
-Truyện kí rất gắn - Truyện kí gần với truyện ở chỗ - Truyện kí
với kí ở yêu cầu về thường có cốt là thể loại tính xác thực dựa trên việc ghi chép truyện hoàn trung gian
người thật, việc chỉnh hoặc giữa truyện thật. tương đối hoàn và kí. chỉnh. * Ph * P i h hư h c ấu ấu * Hư c * Hư ấu ấu
- Phi hư cấu là cách phản ánh
- Hư cấu là dung trí
hiện thực theo nguyên tắc đề
cao tính xác thực bằng cách gọi
tưởng tượng sáng tạo ra
thẳng tên và miêu tả chính xác
cái mới, những điều khác
những con người và sự kiện có
lạ không có hoặc chưa có
thực (tên tuổi, lai lịch, ngoại
trong thế giới thực nhằm
hình, nguồn gốc, gia đình, ngọn
mục đích nghệ thuật.
nguồn văn hoá, …) VĂN BẢN 1 BÀI 9: NGÔI NHÀ TRANH NHỮNG
CỦA CỤ PHAN BỘI CHÂU Ở BẾN NGỰ CHÂN
Trích “Tuấn- chàng trai nước Việt”- NguyễN Vỹ TRỜI ỨC I. T I. ìm h ìm i h ểu ể c u hu h n u g g BÀI 9: NHỮNG CHÂN TRỜI Nêu những nét chính về tác giả Nguyễn Vỹ? ỨC I. .TÌM Ì HIỂ M U HIỂ C U H C U H N U G N BÀI 9: 1. Tác giả: NH - Nguyễn Vỹ ỮN (1912-1971) quê ở -Tác phẩm chính: G + Hoang vu(1962) Quảng Ngãi
+ Tuấn – chàng trai CHÂN nước Việt(1970) TRỜI - Ông là nhà báo,
nhà thơ, nhà văn có nhiều đóng góp
“Một nhà thơ cách tân có nhiều đóng góp cho phong trào ỨC cho nền văn học Việt Nam hiện đại.
Thơ mới. Một nhà văn, nhà phê bình tài năng và tâm huyết.
Một nhà báo dấn thân, dám viết, không ngại đụng chạm,
phê phán thẳng thừng nhà cầm quyền Pháp, đối đầu với
phát xít Nhật, đối lập với chính quyền Quân chủ Lập hiến
của Bảo Đại phản kháng và bất hợp tác với chính quyền Ngô Đình Diệm”

Để giảm nặng file video khi nào dạy GV vào này link sau để tải:
https://www.youtube.com/watch?v=bjAorhrD2ec I. .TÌM Ì HIỂ M U HIỂ C U H C U H N U G N BÀI 9: * Phan Bội Châu -1925 bị thực dân N Pháp bắt và bị HỮN - Tên thật:
giảm lỏng ở Huế Phan Văn G cho đến khi mất San, quê ở: C
năm 1940-> Ông HÂN Nghệ An
già bến Ngự. TRỜI - Là một nhà yêu nước, nhà
- Tác phẩm chính: Lưu biệt C cách mạng lớn trong phong
khi xuất dương(1905), Hải trào chống
ngoại huyết thư(1906), Pháp Việt Nam Quốc sử khảo (1909)….. I. .TÌM Ì HIỂ M U HIỂ C U H C U H N U G N BÀI 9: NHỮNG C Nêu những nét HÂN chính về văn bản TRỜI
“Ngôi nhà tranh K
của cụ Phan Bôi Í Châu ở Bến ỨC Ngự”’? I. .TÌM T H ÌM I H ỂU U C HU C N HU G N BÀI 9: 2. Văn bản: - Vị trí của v N ă H n bả N - X n u :
ất xứ: trích - Trí G ch từ tác ph ẩm từ : Tuấn- c hương 20 C c H Â n N g trai của t n ác ư p h c m TR V i I t(1970), gồm 45 chương
- Nội dung: Thuật lại việc ỨC
Tuấn và Quỳnh- một ngời
bạn cũ của Tuấn- đến thăm
- Thể loại:
ngôi nhà của cụ Phan Bội Truyện kí
Châu ở Bến Ngự, thành phố Huế, vào năm 1927. II. KHÁ K M HÁ P M HÁ P V HÁ Ă V N Ă N B ẢN BÀI 9:
1. Tóm tắt câu chuyện và ý nghĩa của câu NHỮNG
chuyện trong tác phẩm CHÂN TRỜI
- Tóm tắt câu chuyện: ỨC
Tuấn cùng với người bạn của mình là Quỳnh đã cùng nhau đến thăm nhà cụ Phan Bội Châu ở
Bến Ngự. Tuấn rất ngưỡng mộ những bài học và sách vở do cụ Phan chỉ dạy. Bất chấp việc đến
thăm cụ Phan sẽ có mật thám theo, nhưng Tuấn vẫn rất muốn đến nhà cụ để gặp cụ. Căn nhà mà
cụ Phan đang ở là một căn nhà tranh ba gian, giản dị và đơn sơ. Xung quanh ngôi nhà có rất
nhiều cây cối và lúc nào cũng được mở ra cho mọi người vào. Căn nhà không có tiếng người mà
rất yên bình và tĩnh lặng. Tuấn đến thì không dám vào trong mà ngó xem nhưng không gặp được
cụ Phan Bội Châu. Thông qua một em bé trong nhà cụ Phan, thì Tuấn biết được cụ Phan đang
bán gạo cho những người dân nghèo quanh đó. Khi gặp được cụ Phan tuấn trở nên căng thẳng
khi gặp người mà mình đã ngưỡng mộ từ lâu. Cụ Phan xuất hiện với dáng vẻ hiền từ, phong thái
thư thả và giản dị. Cụ ung dung và thoải mái đến chỗ Tuấn và hỏi han về thông tin của hai cậu.
Sau đó cụ còn chỉ dạy rất nhiều cho Tuấn về cuộc sống, về lòng yêu đất nước và biết yêu thương
nhân dân. Cụ đứng nói chuyện với hai cậu nhưng vẫn không quên đi bán gạo cho bà con. Sau đó
họ lại được chứng kiến rõ hơn căn nhà mà cụ Phan đang ở, qua sự chỉ dẫn của một em bé sống
trong nhà của cụ. Cả cuộc đời cụ Phan sống với nước với dân, thanh bạch và chí dũng. Chính vì
thế không chỉ riêng Tuấn, mà các thế hệ thanh niên lúc bấy giờ đều vô cùng ngưỡng mộ cụ và
luôn tuân theo những sự chỉ dạy của cậu.
II. K . HÁ K M HÁ P M HÁ P V HÁ Ă V N Ă N B ẢN
1. Tóm tắt câu chuyện và ý nghĩa của câu chuyện BÀI 9: trong tác phẩm NHỮNG C
- Tóm tắt câu chuyện: HÂN
- Ý nghĩa của câu chuyện trong việc thể hiện ý đồ mục TRỜI
đích viết của tác giả:
- Giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của cụ Phan Bội ỨC
Châu đối với dân tộc Việt Nam, cũng như sự nỗ lực của ông trong
việc giáo dục, truyền đạt tinh thần đấu tranh cho thế hệ sau.
- Khơi dậy tinh thần đấu tranh, tự hào dân tộc và tình yêu quê
hương cho nhân vật trong truyện, đồng thời nhấn mạnh tầm quan
trọng của sự hy sinh cho đất nước 1. .Tóm t óm ắ t t t c âu c âu h c uyệ u n yệ v n à ý à n ghĩa gh củ c a c u u c hu h yệ u n n t ron r g tác g t p h p ẩ h m BÀI 9: NHỮNG
* Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn bản CHÂN TRỜI ỨC 2. .Sự S k ự ế k t h t ợ h p p p h p i h h ư c h ấu – h ấu ư – h c ư ấu t ấu r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NHỮNG CHÂN
Xác định các yếu tố ngôi kể,phi hư TRỜI
cấu và hư cấu có trong văn bản theo
cấu và hư cấu có trong văn bản theo
phiếu học tập sau: K phiếu học tập sa Í ỨC 2. .Sự S k ự ế k t h t ợ h p p p h p i h h ư c h ấu – h ấu ư – h c ư ấu t ấu r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NH Sự việc, chi tiết
TPXĐ (không được TPKXĐ (có thể hư ỮNG hư cấu) cấu) CHÂN TRỜI ỨC 2. .Sự S k ự ế k t h t ợ h p p p h p i h h ư c h ấu – h ấu ư – h c ư ấu t ấu r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NHỮNG
* Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn bản CHÂN TRỜI ỨC 2. .Sự S k ự ế k t h t ợ h p p p h p i h h ư c h ấu – h ấu ư – h c ư ấu t ấu r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NHỮNG CHÂN TRỜI ỨC 2. 2. Sự k S ế ự k t ế h h p ợ p p h p i h h ư i h c ư ấu – h ấu ư c – h ấu ư c t r t ong v g ăn b ăn ản b Sự việc, chi tiết TPXĐ TPKXĐ (có
(không được thể hư cấu) hư cấu)
- Vậy chớ tụi mày ở Huế thường ngày không đến thăm cụ sao?” x
- Thỉnh thoảng mới đến mà tụi tao phải rủ nhau đi một lượt bốn, x
năm đứa để cho lính mã tà và bọn chỉ điểm ít nghi ngờ. Mày
muốn tạo rủ thêm vài ba thằng bạn nữa đi với tụi mình cho vui không?".
“– Nhà cụ Phan ở Bến Ngự gần đây Hai đứa mình đến thăm cụ
x
thể nào cũng có mật thảm theo dõi, rình mò. Mẫu dám đến
không?” “– Thôi không cần, hai đứa mình đi đến thăm cụ, chớ có làm gì mà sợ.”
- Trông cụ không khác nào một vị tiền lão dạ mặt hồng hào, đang
x
bước thung dung ở dưới bóng cây.” (suy nghĩ, cảm nhận của Tuấn) 2. .Sự S k ự ế k t h t ợ h p p p h p i h h ư c h ấu – h ấu ư – h c ư ấu t ấu r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NHỮNG C Sự việc, chi tiết TPXĐ (không TPKXĐ (có HÂN được hư cấu) thể hư cấu) TRỜI ........ .... ...... ỨC 2. .Sự S k ự ế k t h t ợ h p p p h p i h h ư c h ấu – h ấu ư – h c ư ấu t ấu r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NHỮN
* Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong văn G
* Yếu tố phi hư cấu và hư cấu trong v C bản H bả ÂN
* Nhận xét của việc kết hợp giữa phi hư cấu với TRỜI
hư cấu trong văn bản.
hư cấu trong văn bản ỨC 2. S 2. ự k S ế ự k t t h h p ợ p p h p i h h ư i h c ư ấu u – h ư c – h ư c u u t ron r g văn n b b n BÀI 9: NHỮNG CHÂN TRỜI Tạo ra những ý Giúp đưa ra K Tăng tính Í Giúp nâng tưởng và cách các suy nghĩ thuyết cao tính tiếp cận mới, sâu sắc hơn ỨC phục của thẩm mỹ mang đến cho về các vấn đề văn bản. của văn
độc giả một trải đặt ra trong bản nghiệm đọc khác tác phẩm. 0
biệt và độc đáo. 02 03 1 04 3. N . gô N i kể i k , ể đ , i đ ểm n m h n ìn h , ìn n , hân h ân v ật t ật r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: NHỮNG CHÂN
Xác định các yếu tố ngôi kể, TRỜ
điểm nhìn, nhân vật trong văn I
điểm nhìn, nhân vật trong văn
bản dựa phiếu học tập sau: ỨC 3. N . gô N i kể i k , ể đ , i đ ểm n m h n ìn h , ìn n , hân h ân v ật t ật r t ong on văn b ăn ản b BÀI 9: Vấn đề
Dự kiến sản phẩm NHỮNG
- Xác định nhân vật CHÂN - Ngôi kể - Điểm nhìn TRỜI
- Tác dụng của việc lấy
điểm nhìn từ nhân vật Tuấn ỨC
- Nhân vật Phan Bội Châu và ngôi nhà tranh
của cụ ở Bến Ngự đều có
thể xem là
“chứng tích của thời đại”, 3. Ngôi kể, điể đ m m nhìn n , hìn nhâ n n vật trong văn n bả b n BÀI 9: Vấn đề
Dự kiến sản phẩm
NHỮNG - Xác định nhân vật - Tuấn, Quỳnh, cụ Phan Bội Châu… CHÂN - Ngôi kể - Ngôi thứ 3 - Điểm nhìn - Tuấn, tác giả TRỜI
- Tác dụng của việc + Là điểm nhìn của nhân chứng
lấy điểm nhìn từ
+ Tuấn là đại diện tiếng nói cho cho HS, sinh viên đương nhân vật Tuấn
thời về cụ Phan Bội Châu và ảnh hưởng của cụ đối với
lớp trẻ Việt Nam lúc bấy giờ. ỨC
- Nhân vật PBC và + Cụ là nhân vật có thật, gắn với bối cảnh sự vật có thật,
ngôi nhà tranh của mang tính xác thực cao.
cụ ở Bến Ngự đều
+ Nhân vật PBC trong VB là chứng tích quan trọng gợi có thể xem là
nhắc đời sống nhân cách của một nhân vật lịch sử, một
“chứng tích của thời giai đoạn lịch sử của đất nước. đại”,
+ PBC được miêu tả qua cái nhìn của các nhân chứng
Tuấn và Quỳnh – hai thanh niên đương thời. 4. M 4. ột M số l ưu ưu ý k h k í h đọc đ t ọc r t uyệ u n n k í k BÀI 9: NHỮNG C
Sau khi tìm hiểu văn bản, theo em HÂN
cần có một số lưu ý gì khi đọc TRỜI truyện kí? ỨC 4. M 4. ột M số l ưu ưu ý k h k í h đọc đ t ọc r t uyệ u n n k í k BÀI 9:
- Cần tìm hiểu bối cảnh xã hội và hoàn cảnh sáng tác để hiểu NHỮNG
sâu hơn nội dung và các tầng ý nghĩa của truyện. CHÂN
- Chú ý các yếu tố thuộc câu chuyện, cốt truyện, nhân vật, TRỜI
lời người kể chuyện, lời nhân vật, điểm nhìn, ngôi kể, tình
huống, sự kết hợp giữa phi hư cấu và hư cấu trong tác ỨC phẩm.... III. T III. ỔN Ổ G KẾ N T G KẾ BÀI 9: NHỮNG
Nghệ thuật đặc
Nêu khái quát CH
sắc được thể ÂN
nội dung của hiện qua văn TRỜI văn bản? bản? ỨC 1. NỘ 1. N I D U I D N U G N BÀI 9:
"Ngôi nhà tranh của cụ NHỮ
Văn bản giúp người đọc hiểu
NG Phan Bội Châu ở Bến
rõ hơn về tầm quan trọng của CHÂN
Ngự" là một câu chuyện
cụ Phan Bội Châu đối với dân lịch sử về một trong TRỜI những nhân vật có tầm
tộc Việt Nam, cũng như sự nỗ K
lực của ông trong việc giáo Í
ảnh hưởng lớn nhất trong
cuộc đấu tranh giành độc
dục, truyền đạt tinh thần đấu ỨC
lập của dân tộc Việt Nam tranh cho thế hệ sau. 2. NG 2. N HỆ G T HỆ HU H Ậ U T BÀI 9: NHỮ => G N
iúp cho người đọc có cái G CHÂN
nhìn toàn cảnh về hiện trạng
- Bút pháp hiện thực sắc sảo. TRỜI
- Ghi chép những sự thật ở
xã hội đương thời.
đời một cách chân thực ỨC HOẠT HOẠ Đ T ỘN Đ G ỘN L G U L Y U Ệ Y N N T ẬP BÀI 9:
Trong văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở NHỮNG
Bến Ngự”, em thích nhất nhân vật hoặc sự việc chi tiết nào? C
Hãy viết đoạn văn (150 chữ) giải thích lí do vì sao em HÂN thích? TRỜI ỨC HOẠT HOẠ Đ T ỘN Đ G ỘN V G Ậ V N Ậ D N Ụ D N Ụ G N BÀI 9:
Chọn đọc một chương tâm đắc trong tác phẩm NHỮNG
“Tuấn – chàng trai nước Việt” và hoàn thiện vào CHÂN phiếu học tập. TRỜI ỨC HOẠT HOẠ Đ T ỘN Đ G ỘN V G Ậ V N Ậ D N Ụ D N Ụ G N BÀI 9: Vấn đề Câu trả lời NHỮNG Nhân vật CHÂ Ngôi kể N Điểm nhìn TRỜI Tóm tắt truyện
Thành phần xác định (không được hư cấu) ỨC
Thành phần không xác định (có thể hư cấu)
Tâm trạng/ Hành động/ Lời nói của nhân vật ….
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41